Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Samsôn 3



CÁC BÀI HỌC TRÍCH TỪ ĐỜI SỐNG CỦA SAMSÔN
Các Quan Xét 13-16. Phần ba.
“Ta còn nói chi nữa? Vì nếu ta muốn nói về Ghêđêôn, Barác, Samsôn, Giépthê, Đavít, Samuên và các đấng tiên tri, thì không đủ thì giờ” (Hêbơrơ 11. 32).
Nghi ngờ nhìn thấy những ngăn trở - Đức tin nhìn thấy hướng đi!Nghi ngờ nhìn thấy đêm tối -Đức tin nhìn thấy ban ngày!Nghi ngờ sợ không muốn bước tới -Đức tin bay vút lên cao,Nghi ngờ thắc mắc: "Ai tin chứ?"Đức tin trả lời: "Ta đây!"
"Đức tin bước tới . . . là sự tin cậy từng giây phút vào chỉ một mình Đức Chúa Trời. Đức tin là sự nương cậy vĩnh viễn vào Chúa. Xác thịt rút chân ra khỏi một địa vị nương cậy hoàn toàn vào một Đức Chúa Trời mà mắt thường không sao nhìn thấy được. Đức tin tìm cách cung ứng một tấm đệm chống lại mọi sự tung hứng. Nếu không nhìn thấy chỗ nó phải đi tới, thì nó sẽ gánh chịu một sự suy sụp thần kinh hoàn toàn. Nhưng các bước chân của đức tin đều nhắm vào sự vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, dấy lên trên các hoàn cảnh, rồi tin cậy Chúa tiếp trợ cho mọi nhu cần" - SELECTED.
CHÚNG TA học biết từ Các Quan Xét 13 rằng Đức Chúa Trời đang cầm quyền tể trị. Ngài đến với sự trợ giúp Israel, là dân sự Ngài, không phải vì bất kỳ một công trạng nào nơi phần của họ, mà là do ân điển. Và chúng ta cũng tiếp thu, bài học về việc làm với thập tự giá và những việc thuộc về trời; đây là thuốc giải cho chất độc xung quanh chúng ta. Việc làm với những việc thuộc về trời sẽ giữ chúng ta từ chỗ buồn rầu thích ứng với sự tăm tối quanh chúng ta giống như Lót bị phật ý vậy, nhưng ở mặt kia, tạo ra sự vui mừng (giống như Ápraham) với sự nhận biết thế gian không phải là quê hương của chúng ta. Chúng ta đang tìm kiếm, giống như Ápraham, một thành đời đời. Sau cùng, chúng ta học biết rằng thập tự giá là sự bảo đảm thiết thực của tất cả các ơn phước thuộc linh khác.
II Timôthê và Các Quan Xét
Sách Giôsuê tương đương với sách Êphêsô – chiếm lấy cơ nghiệp xứ Canaan, một kiểu cách đời sống Cơ đốc đắc thắng. Địa vị của chúng ta trong Đấng Christ được công nhận, được ngồi trong các nơi trên trời với Đấng Christ, vui hưởng mọi phước hạnh thuộc linh trong Ngài. Và dù có địa vị ở các nơi trên trời, các cuộc chiến của người tin Chúa đang thực có trong thế gian.
Sách Các Quan xét tương đương với sách II Timôthê – II Timôthê đề ra con đường trung tín cá nhân trong những ngày sau rốt trước sự đến của Chúa Giêxu. Timôthê là Samsôn trong mối quan hệ tới sự làm chứng cho Đức Chúa Trời. Phần nhấn mạnh quan trọng của II Timôthê là nguyên tắc của sự phân rẻ – là một người Naxirê cho Đức Chúa Trời.
Không có sự tin kính và phân rẻ thì chẳng có một sự đồng đi, làm chứng, cũng chẳng có sự hầu việc. Trước khi có sự tri thức hoặc sự tin kính, trước tiên phải có sự đầu phục và phân rẻ ra khỏi thế gian, hướng về Đức Chúa Trời.
CHƯƠNG 14
Người nữ ở Thimna, câu 1-4. Nàng là một trong những phong cách quyến rũ của Ma quỉ. Nhưng, còn hơn thế nữa, nàng là một kiểu cách nói tới thế gian, và tiêu biểu cho "sự mê tham của mắt".
Samsôn thất bại đáng thương trong cách thể hiện thực tế địa vị Naxirê của ông. Hãy chú ý câu 1, "Samsôn đi xuống Thimna". Đây luôn luôn là trường hợp khi có người rời bỏ vị trí của sự nương cậy.
Thimna có nghĩa là "địa vị đã được ấn định". Bài học ở đây: ấy là Samsôn đã lìa khỏi Đức Giêhôva là phần của ông và đã tìm cách sống y chang như người Philitin.
Khi Đức Chúa Trời chưa được phép cai trị (tuy nhiên, không cứ cách nào Ngài đang tể trị), Ngài đang tể trị. Trong trường hợp nầy, Samsôn không công nhận quyền cai trị của Đức Chúa Trời, vì vậy Đức Chúa Trời tể trị tánh tình ngang ngạnh của Samsôn vì mọi mục đích của Ngài. Samsôn không công nhận bàn tay của Đức Chúa Trời, dù Ngài đang hành động. Và đồng thời cũng thực như thế đối với chúng ta. Bàn tay của Đức Chúa Trời đang vận hành không thấy được bằng mắt thường ở giữa vòng chúng ta, và đời sống chúng ta dường như rất “bình thường”. Nếu chúng ta có hai con mắt để nhìn, chúng ta sẽ trông thấy các dấu lạ làm vui thích cho tấm lòng.
Samsôn sa vào sự cám dỗ và tội lỗi. Hiển nhiên, ông đã có một sự ước ao mạnh mẽ đối với những vụ việc của thế gian, sự mê tham của mắt và tư dục của xác thịt, chúng luôn luôn sẵn sàng để làm cho ông được hài lòng. Cũng một thể ấy đối với nhiều người ngày nay. Các xu hướng mạnh mẽ đang hiện hữu nơi người nầy nhiều hơn người khác, và Đức Thánh Linh thật khôn ngoan ghi lại bài học cho chúng ta. Lòng nương cậy tạo ra quyền phép đủ để có sự thắng hơn bổn tánh xác thịt nếu chúng ta ứng dụng quyền phép ấy cho mình. Samsôn "đã trông thấy" và Samsôn đã đi xuống đó. Đây luôn luôn là trường hợp.
Như một kiểu hình bóng, Samsôn chỉ là một kiểu cách của Đấng Christ cũng như đối với sứ mệnh của Ngài vậy. Samsôn đã bước vào trong thế gian vì mục đích rõ ràng muốn lật đổ người Philitin và giải phóng cho dân sự Đức Chúa Trời được tự do. Trong sứ mệnh của ông, ông là kiểu cách của Chúa không rõ rệt lắm trong công tác mà Ngài hiện đến để lo làm.
Có người hỏi: "Phải chăng Chúa chúng ta có mặt trong Cựu ước?" Câu trả lời rất rõ ràng: Ngài thực có mặt ở từng trang giấy! Thật là tuyệt với làm sao khi có những cái nhìn về thân vị của Ngài khi chúng ta nghiên cứu những trang giấy Cựu ước!!!!!
Mặc dù Samsôn là kiểu cách không rõ lắm của Chúa chúng ta trong sứ mệnh của ông, ông còn là một hình bóng của người tin Chúa, đáng buồn thay ông đã thất bại không phân rẻ ra khỏi thế gian. Ông đã có mọi sự cần thiết để duy trì tình trạng phân rẻ, song đã thất bại vì ông đã tin cậy vào bản thân mình hơn là tin cậy Đức Chúa Trời.
Sư tử, câu 5-9. Samsôn đã bước vào vườn nho Thimna và gặp một con sư tử ở đó. Sư tử là hình bóng nói tới Satan (Amốt 3.8; I Phierơ 5.8). Kẻ thù không đội trời chung của linh hồn chúng ta hay gầm rống chống nghịch bất cứ ai mang con dấu đầu phục và phân rẻ theo ý Đức Chúa Trời. Nhờ quyền phép của Đức Thánh Linh, con sư tử bị giết chết. Ngay lập tức sự việc nầy trở thành kiểu cách của Chúa chúng ta trong sự chết của Ngài trên thập tự giá ở đồi Gôgôtha giáng vào Satan. Là sư tử, Satan là kẻ thù đã bị đánh bại. Hắn được phép hoạt động trong một phạm vi có hạn cho tới chừng muôn vật đều bị thiêu đốt cả.
Hãy lưu ý, đây là “con sư tử tơ” với đầy đủ sức mạnh, tuy nhiên, nó không phải là đối thủ trước quyền phép của Đức Chúa Trời! Satan là kẻ thù đã bị đánh bại, tuy vậy ảnh hưởng của hắn sẽ mất đi hiệu quả khi chúng ta đem thân mình đầu phục Đức Chúa Trời và kháng cự lại bằng quyền phép của Đức Thánh Linh. “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em" (Giacơ 4.7). Quyền phép nằm trong sự đầu phục. Chúng ta không thể kháng cự bằng sức riêng của chính chúng ta. Chúng ta không phải là đối thủ của ma quỉ!
Cho nên không có gì phải ngạc nhiên đối với chúng ta khi con sư tử tơ (Satan) có thái độ chống lại người tín đồ tin kính. Cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên đối với chúng ta khi có sự thắng hơn khi nhờ vào quyền phép của Thánh Linh Đức Chúa Trời. Êphêsô 6.10 khích lệ chúng ta phải "làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài". Cách làm theo điều nầy được thấy trong câu 11: "Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ". Chẳng có gì bằng mặc lấy Đức Chúa Giêxu Christ. Làm sao mặc lấy Ngài cho được? Bằng cách tự mình đầu phục quyền tể trị của Đức Thánh Linh, là Đấng đang ngự bên trong chúng ta. Làm thế là mặc lấy Đức Chúa Giêxu Christ rồi.
Mọi quyền lực của sự tối tăm đã nhóm lại nghịch cùng Đức Chúa Giêxu Christ , vì Ngài đến để chỉ ra mọi sự giả dối và để lập ra điều chi là thực. Nhưng, trong sự chết Ngài đã kiếm được sự đắc thắng; bởi sự chết Ngài đã thắng hơn kẻ thù; giống như xác con sư tử của Samsôn đã cung ứng thịt và mật ngọt, cũng một thể ấy sự chết của Chúa Giêxu tạo ra sự sống và sự trưởng dưỡng cho linh hồn, cùng sự vui mừng thật cho tấm lòng. Chúng ta đang nhìn thấy thực tại và sự thành tín của tình yêu thiêng liêng đã tỏ ra trong cuộc chiến to lớn và phần đắc thắng, và chúng ta hàm ơn từng phước hạnh trong cuộc chiến đó.
Mật ngọt trong xác của con sư tử, câu 8-9. Satan là một kẻ thù đã bị đánh bại, và (mật) ngọt cứu rỗi đã ra từ sự đắc thắng đó (II Timôthê 1.10). Sự sống ra từ sự chết. Loài ong ở trong xác con sư tử tiêu biểu cho sự sống trong sự chết.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét