Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Luca 18.1: "NHỮNG ĐIỀU PHẢI LÀM TRONG TỪNG TÌNH HUỐNG



“NĂM 2009: NHỮNG ĐIỀU PHẢI LÀM
TRONG TỪNG TÌNH HUỐNG

Luca 18.1
PHẦN GIỚI THIỆU: Quí bạn ơi, chúng ta sắp sửa bước vào một năm mới. Sẽ có những kinh nghiệm mới mà chúng ta sẽ gặp gỡ. Những nan đề mới sẽ phát sinh. Các thử thách mới sẽ đến trên đường lối của chúng ta. Nhiều việc sẽ xảy ra, có lẽ chúng ta không hề mơ tưởng cũng không nghĩ là sẽ có trên đời sống của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy mình đưa ra thắc mắc nầy nhiều lần: “Tôi sẽ làm gì trong tình huống nầy?” Bạn ơi, chúng ta sẽ bị cám dỗ, thử thách, và gặp rắc rối. Satan sẽ tìm cách làm cho chúng ta sai lạc, làm cho chúng ta rơi vào cảnh rối rắm và điều khiển chúng ta. Tôi thích câu Charles Spurgeon đã nói: “Nếu con sư tử gầm rống kia liên tục tìm kiếm những ai nó có thể nuốt được tìm thấy chúng ta một mình giữa vườn nho của người Philitin, thì đâu là hy vọng của chúng ta? Không phải ở gót chân của chúng ta đâu, vì nó mau lẹ hơn chúng ta; không phải ở các thứ vũ khí của chúng ta đâu, vì chúng ta đương nhiên là chẳng có vũ trang rồi; không phải ở hai bàn tay chúng ta đâu, vì chúng rất yếu đuối và chẳng có sức đâu; mà ở nơi Thánh Linh của Đức Chúa Trời, bởi Ngài chúng ta có thể làm được mọi sự. Nếu Đức Chúa Trời đánh trận với chúng ta, thì ai có thể đương cự với chúng ta? Có một con sư tử mạnh mẽ hơn đang ở trong chúng ta, nó đang chống nghịch chúng ta” (PEARLS FROM MANY SEAS by J. B. McClure, editor. The Master Christian Library. Version 5. Copyright 1997. AGES Software. Albany, Or).
Đấy là lý do tại sao sáng nay tôi muốn để lại một câu Kinh Thánh sẽ giúp cho bạn trong từng tình huống bạn đối mặt với trong năm 2009. Đây là câu trả lời cho từng nan đề, từng quyết định, và từng tình huống bạn sẽ đối diện với trong Năm Mới nầy, và phần còn lại của những năm sống của bạn. Tôi không muốn bạn quên câu Kinh Thánh nầy vì bạn sẽ phải cần đến nó nhiều lần trong năm hầu đến. Luca 18.1 cho chúng ta biết: “Đức Chúa Jêsus phán cùng môn đồ một thí dụ, để tỏ ra rằng phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt”. Tôi muốn bạn phải để ý cụm từ ở phần cuối của câu Kinh Thánh đó: “…để tỏ ra rằng phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt”. Quí bạn ơi, từ ngữ “phải” ở đây có ý nói “chịu bổn phận”. Bổn phận của chúng ta đối với Ngài là phải “luôn luôn cầu nguyện, chớ hề mỏi mệt”. Ngài là Cứu Chúa, Đấng Chữa Lành, Chúa vinh hiển, và là Vua của chúng ta, không bao lâu nữa Ngài sẽ tái lâm! Chúng ta phải nhìn xem Ngài trong từng tình huống và tin cậy Ngài khi Ngài đang lãnh đạo. Chúng ta không nên nhường bước cho tình trạng dửng dưng hay ngã lòng, một phải cầu nguyện không thôi và với sự bền bĩ.
Tôi muốn trình bày sáng nay về đề tài NĂM 2009: NHỮNG GÌ PHẢI LÀM TRONG TỪNG TÌNH HUỐNG. Hãy cùng tôi chú ý ba việc. Thứ nhứt…
(1) KHI BẠN CẦN VIỆC CHI — HÃY CẦU NGUYỆN (Luca 18.2-8a): “…Trong thành kia, có một quan án không kính sợ Đức Chúa Trời, không vị nể ai hết. Trong thành đó cũng có một người đàn bà góa, đến thưa quan rằng: Xin xét lẽ công bình cho tôi về kẻ nghịch cùng tôi. Quan ấy từ chối đã lâu. Nhưng kế đó, người tự nghĩ rằng: Dầu ta không kính sợ Đức Chúa Trời, không vị nể ai hết, song vì đàn bà góa nầy khuấy rầy ta, ta sẽ xét lẽ công bình cho nó, để nó không tới luôn làm nhức đầu ta. Đoạn, Chúa phán thêm rằng: Các ngươi có nghe lời quan án không công bình đó đã nói chăng? Vậy, có lẽ nào Đức Chúa Trời chẳng xét lẽ công bình cho những người đã được chọn, là kẻ đêm ngày kêu xin Ngài, mà lại chậm chạp đến cứu họ sao! Ta nói cùng các ngươi, Ngài sẽ vội vàng xét lẽ công bình cho họ”.
A. CÓ HY VỌNG CHO TỪNG NHU CẦN. Hy vọng là nhu cần của từng con người. Hy vọng là điều làm tỉnh thức tâm linh và trưởng dưỡng linh hồn của chúng ta. Hy vọng cung ứng cho chúng ta một mục đích và một triển vọng trong cuộc sống. Trong từng tình huống, chúng ta không đánh mất hy vọng hoặc là chúng ta sẽ suy yếu đi. Đấy là lý do tại sao Chúa Jêsus phán: “…phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt”. Người đàn bà góa cần sự cứu giúp, vì vậy bà ta cứ việc kêu xin. Có người cố làm cho bà ấy xiêu lòng đi, song bà ta vẫn một mực trong việc tìm kiếm sự cứu giúp. Quí bạn ơi, bạn đang cần gì thế? Có hy vọng cho từng tình huống.
 CÓ PHẢI BẠN ĐANG CẦN SỰ THƯƠNG XÓT GIỐNG NHƯ NGƯỜI THU THUẾ CHĂNG? Chúng ta đọc ở Luca 18.13-14: “Người thâu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà rằng: Lạy Đức Chúa Trời, xin thương xót lấy tôi, vì tôi là kẻ có tội! Ta nói cùng các ngươi, người nầy trở về nhà mình, được xưng công bình hơn người kia; vì ai tự nhắc mình lên sẽ phải hạ xuống, ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên”. Chúa rất vui thích trong việc ban ra ơn thương xót. Thi thiên 86.5 cho chúng ta biết: “Chúa ôi! Chúa là thiện, sẵn tha thứ cho, Ban sự nhân từ dư dật cho những người kêu cầu cùng Chúa”.
 CÓ PHẢI BẠN ĐANG CẦN SỨC LỰC ĐỂ SỐNG ĐẸP LÒNG NGÀI CHĂNG? Chúa sẽ tiếp trợ cho bạn với sức lực bạn có cần để sống đẹp lòng Ngài. Êsai 40.29-31 cho chúng ta biết: “Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức. Những kẻ trai trẻ cũng phải mòn mỏi mệt nhọc, người trai tráng cũng phải vấp ngã. Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi”.
 CÓ PHẢI BẠN CẦN SỰ BẢO HỘ KHÔNG? Bàn tay bảo hộ và sự chăm sóc quan phòng của Đức Chúa Trời luôn luôn hiện hữu ở đó vì chúng ta đấy. Ngài không hề lơ là đối với chúng ta. Thi thiên 34.6-7 chép: “Kẻ khốn cùng nầy có kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nhậm lời người, giải cứu người khỏi các điều gian truân. Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, và giải cứu họ”. Kẻ khốn cùng nầy, là kẻ chẳng có ai nhìn tới với bất kỳ sự kính trọng nào, hoặc có chút ít quan tâm đến, tuy nhiên lại được hoan nghênh tại ngôi ân điển; Chúa sẽ nghe người, và giải cứu người ra khỏi mọi sự gian nan của người. Các thiên sứ thánh phục vụ cho hàng thánh đồ, và tranh chiến vì họ chống lại mọi thế lực của sự tối tăm. (MATTHEW HENRY’S COMMENTARY ON THE WHOLE BIBLE CONDENSED VERSION by Matthew Henry. The Master Christian Library. Version 5. Copyright 1997. AGES Software. Albany, Or).
 CÓ PHẢI BẠN CẦN NIỀM VUI MỪNG ĐƯỢC PHỤC HỒI KHI ĐƯỢC CỨU KHÔNG? Quí bạn ơi, có phải bạn đã mất đi sự bình an và niềm vui của sự cứu rỗi không? Bạn có kêu cầu Chúa giống như David kêu cầu ở Thi thiên 51.12: “Xin hãy ban lại cho tôi sự vui vẻ về sự cứu rỗi của Chúa, dùng thần linh sẵn lòng mà nâng đỡ tôi” không? Bạn có mất đi ý thức về sự bình an và sự hiện diện của Chúa vì bạn đã phạm tội nghịch lại Ngài không? I Giăng 1.9 cho chúng ta biết: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”. Sự ăn năn đem lại sự phục hồi và sự vui vẻ.
B. CÓ SỰ CỨU GIÚP CHO TỪNG NHU CẦN. Bất cứ nhu cần nào của bạn, có sự cứu giúp đang sẵn sàng trong Chúa. Phaolô đã viết trong Philíp 4.19: “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ”. Quí bạn ơi, Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ để cho bạn ở trong chỗ thiếu thốn mà chẳng giang tay cứu giúp cho bạn đâu. Đức Chúa Trời có thể không cung ứng cho bạn mọi sự thiếu thốn của bạn; nhưng Ngài sẽ cung ứng cho bạn mọi sự bạn có cần. Đường lối của Ngài là tốt nhứt; mọi câu trả lời của Ngài là đầy đủ nhất. KHI BẠN CẦN VIỆC GÌ — HÃY CẦU NGUYỆN nhưng cũng…
(2) KHI BẠN CHƯA THẤY CÂU TRẢ LỜI — HÃY CẦU NGUYỆN Côlôse 4.2: “Phải bền đổ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào”.
A. MẠNG LỊNH. Phaolô đã nói ở đây: “Phải bền đổ trong sự cầu nguyện…”. Quí bạn ơi, chúng ta cần phải cầu nguyện về mọi sự. Chẳng có một thuộc tính nào khác được đưa ra ở đây. Kinh Thánh không nói: “Nếu ngươi chưa thấy câu trả lời nào, hãy thôi đừng cầu nguyện nữa”. Người đàn bà góa trong thí dụ của Chúa Jêsus cứ giữ việc đến với quan án bất công kia dù ông ta trì trệ trong việc xét đoán của mình. Sự sốt sắng của người đàn bà góa đó đã thắng hơn, ngay cả với vị quan án bất công … sự cầu nguyện sốt sắng của chúng ta đang làm đẹp lòng đối với Đức Chúa Trời của chúng ta. (MATTHEW HENRY’S COMMENTARY ON THE WHOLE BIBLE CONDENSED VERSION by Matthew Henry. The Master Christian Library. Version 5. Copyright 1997. AGES Software. Albany, Or).
B. SỰ THÁCH THỨC. Câu nầy không những chỉ ra một mạng lịnh. “Phải bền đỗ trong sự cầu nguyện”, mà còn là một thách thức nữa: “mà thêm sự tạ ơn vào”. Câu nầy có ý nói: “phải luôn luôn tỉnh thức” và “phải biết ơn”. Quí bạn ơi, chúng ta chưa cầu nguyện đủ đâu. Và buồn thay, nhiều lần những lời cầu nguyện chúng ta trình lên rất yếu đuối và không có giá trị. Có khi Đức Chúa Trời trả lời cho những lời cầu nguyện của chúng ta ngay lập tức.
 ÊLI ĐÃ CẦU NGUYỆN VÀ LỬA GIÁNG XUỐNG TỪ TRỜI. Êli đã cầu nguyện trong I Các Vua 18.37-38 và Đức Chúa Trời đã đáp lời: “Đức Giê-hô-va ôi! Xin nhậm lời tôi, xin đáp lời tôi, hầu cho dân sự này nhìn biết rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, và Ngài khiến cho lòng họ trở lại. Lửa của Đức Giê-hô-va bèn giáng xuống, thiêu đốt của lễ thiêu, củi, đá, bụi, và rút nước trong mương”.
 HỘI THÁNH ĐẦU TIÊN ĐÃ CẦU NGUYỆN VÀ PHIERƠ ĐÃ RA KHỎI NHÀ TÙ. Chúng ta đọc ở Công Vụ các Sứ đồ 12.5, 7-8: “Vậy, Phi-e-rơ bị cầm trong khám, còn Hội thánh cứ cầu nguyện Đức Chúa Trời cho người luôn … Thình lình, một thiên sứ của Chúa đến, và có ánh sáng soi trong ngục tối. Thiên sứ đập vào sường Phi-e-rơ, đánh thức người, mà rằng: Hãy mau chờ dậy. Xiềng bèn rớt ra khỏi tay người. Kế đó, thiên sứ nói rằng: Hãy nịt lưng và mang dép vào đi. Phi-e-rơ làm theo. Thiên sứ lại tiếp: Hãy mặc áo ngoài và theo ta”.
Có khi, những câu trả lời của Đức Chúa Trời hầu như đến ngay sau khi chúng ta cầu nguyện. Nhưng có khi những câu trả lời của Ngài rất chậm đến. CHÚNG TA phải nhớ rằng những sự chậm trễ của Đức Chúa Trời không nhất thiết là Đức Chúa Trời chối bỏ đâu. Tại sao Ngài chậm trễ chứ?
 CÓ THỂ ĐỂ THỬ ĐỨC TIN CỦA CHÚNG TA.
 CÓ THỂ ĐỂ BAN CHO CHÚNG TA VIỆC CHI ĐÓ TỐT HƠN ĐIỀU CHÚNG TA CẦU XIN.
 CÓ THỂ DẠY CHO CHÚNG TA MỘT BÀI HỌC NÀO ĐÓ.
Sự thách thức, ấy là phải “tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào”, ngay cả khi Đức Chúa Trời chậm trễ và bạn chưa thấy rõ ràng câu trả lời nào. KHI BẠN CẦN VIỆC CHI — HÃY CẦU NGUYỆN, KHI BẠN CHƯA NHÌN THẤY CÂU TRẢ LỜI — HÃY CẦU NGUYỆN, rồi sau cùng …
(3) KHI BẠN CẢM THẤY NHƯ MUỐN THỐI LUI — HÃY CẦU NGUYỆN I CÔRINHTÔ 16.13: “Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ”.
A. MỘT KẺ THÙ ĐẦY QUYỀN LỰC. Quí bạn ơi, Satan đang đánh trận với chúng ta từng bước trên đường. Khát khao của hắn, ấy là chúng ta phải thối lui trong ngã lòng. Khi mọi việc tỏ ra rối rắm, điều ma quỉ mong muốn nơi chúng ta là phải thối lui. Chúng ta không cần phải thối lui, nhưng Phaolô nói cho chúng ta biết ở đây, phải “…vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ”. Cầu nguyện là thứ vũ khí quan trọng nhất chúng ta có nghịch lại Satan. Satan run sợ khi những thánh đồ yếu đuối đang quì gối cầu nguyện. Giacơ 4.8
B. MỘT THÁI ĐỘ BỀN ĐỖ. Quan điểm của bạn sẽ quyết định kết quả của bạn. Nếu bạn có một thái độ bền đỗ, bạn sẽ cứ giữ sự cầu nguyện, làm việc, và phục vụ bất chấp những khó khăn. Quí bạn ơi, đừng bỏ cuộc. Có người nói: “Bạn không bị đánh bại bao lâu bạn còn cố gắng”. Hãy nói câu ấy với Chúa trước khi thối lui. Ngài có thể và sẽ khích lệ bạn cứ tiếp tục.
PHẦN KẾT LUẬN: NĂM 2009: NHỮNG GÌ PHẢI LÀM TRONG TỪNG TÌNH HUỐNG:
1) KHI BẠN CẦN VIỆC GÌ — HÃY CẦU NGUYỆN
2) KHI BẠN CHƯA THẤY CÂU TRẢ LỜI — HÃY CẦU NGUYỆN
3) KHI BẠN CẢM THẤY MUỐN THỐI LUI — HÃY CẦU NGUYỆN
Quí bạn ơi, liệu bạn sẽ cam kết cầu nguyện nhiều trong năm 2009 chăng!?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét