Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Thi thiên 65.11: "



BÀI GIẢNG CẢM TẠ
Thi thiên 65.11: “Chúa lấy sự nhân từ mình đội cho năm làm mão triều; Các bước Chúa đặt ra mỡ”.
Hãy luôn luôn giữ lễ cảm tạ để tôn vinh Đức Chúa Trời là Đấng An-pha và Ô-mê-ga, là Đầu và là Rốt; Ngài là cả hai: dòng suối và trung tâm mọi sự vinh hiển của chúng ta. Vì muôn vật đều thuộc về Ngài, nhờ Ngài và vì Ngài. Lời thề cảm tạ phải được dâng lên Ngài vì những sự thương xót của Ngài dành cho xứ sở của chúng ta. Và chúng ta có thể tóm tắt sự công nhận ân sũng của Đức Chúa Trời cho xứ sở của chúng ta bằng phương thức nào thích đáng hơn sự công nhận trong câu gốc nầy?
I. SỰ NHƠN TỪ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI ĐỘI CHO TỪNG NĂM.
A. Sự liên tục đều đặn của các mùa.
Mùa hè và mùa đông làm mão triều cho năm; Đức Chúa Trời dựng nên cả hai, và cả hai đều phục vụ cho con người. Giao ước của Đức Chúa Trời với Nôê và với các con trai người (Sáng thế ký 8.22), bởi giao ước ấy mùa màng trong năm đã được tái lập lại sau khi có nạn lụt là mão triều và là sự vinh hiển cho từng năm; sự liên tục đều đặn nối tiếp nhau của mùa hè và mùa đông, mùa gieo giống và mùa gặt hái, để thực thi lời hứa đó, là một sự khích lệ cho đức tin chúng ta trong giao ước ân điển, giao ước nầy đã được thiết lập cách chắc chắn giống như các quy định của thiên đàng vậy.
B. Bông trái và sản phẩm của đất.
Hoa quả và các sản phẩm hàng năm của đất, cỏ xanh cho gia súc, và rau cỏ cho sự phục vụ con người – với các thứ nầy đất được dồi dào từng năm cho sử dụng; cũng như trang hoàng và tô điểm cho xinh đẹp. Mùa gặt hái là mão triều của từng năm và là ảnh hưởng lớn lao của sự nhơn từ Đức Chúa Trời cho một thế giới gian ác và không biết cảm tạ. Và vì vậy, tử tế và dồi dào là bàn tay của Chúa ở đây để chúng ta được chu cấp không những với đồ ăn, mà còn với sự đa dạng các thứ hoa mỹ và vui thích.
II. SỰ NHƠN TỪ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM MÃO TRIỀU CHO MỘT SỐ NĂM NHIỀU HƠN NHỮNG NĂM KHÁC.
A. Minh hoạ từ lịch sử dân Do thái.
Mỗi năm đều được đội sự nhơn từ của Đức Chúa Trời làm mão triều, nhưng không được ở năm thứ sáu khi Đức Chúa Trời khiến cho đất kết quả trong ba năm (Thi thiên 77.10). Mỗi năm không phải là năm phóng thích, ít nhiều cũng là năm hân hĩ. Đôi khi cánh tay của Đấng Toàn Năng đang ở trong một tư thế rất đặc biệt làm cho trơ trụi và Ngài làm vượt quá những gì Ngài thường làm hầu cho Ngài có thể làm tỉnh thức một thế giới ngu xuẫn và không biết suy nghĩ để nhìn thấy những điều Đức Chúa Trời đang thực thi trong nơi thánh của Ngài và Ngài có thể công bố chính mình Ngài vinh hiển trong sự thánh khiết, đáng sợ trong sự ngợi khen, làm ra nhiều dấu kỳ phép lạ.
B. Quan sát thực tế.
Sự nhơn từ của Đức Chúa Trời phải được công nhận và chấp nhận. Bất cứ điều chi đã và đang là vinh quang, vui mừng, hy vọng của chúng ta đều đến từ bàn tay của Đức Chúa Trời và Ngài phải được khen ngợi vì cớ đó. Chúng ta phải lưu ý, không những về sự khôn ngoan và quyền phép của Ngài khi tác động vào những việc lớn lao và chúng thật đáng khâm phục, mà còn lưu ý tới sự nhơn từ và sự thương xót của Ngài khi làm ra những việc đem lại hạnh phúc và thuận lợi cho chúng ta; và khiến chúng thành chủ đề cho tất cả các bài hát của chúng ta: “Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời” (Thi thiên 136.1).
C. Mô tả sự nhơn từ của Đức Chúa Trời.
Một mão triều thiên chỉ ra ba việc:
1./ Mão triều đề cao và trang hoàng. Mão triều chỉ ra sự vinh quang.
2./ Mão triều bao quanh, vây phủ. Đức Chúa Trời đã bao quanh năm nay với sự nhơn từ của Ngài, phủ kín nó ở từng góc cạnh. Cũng chính từ nầy được dịch như thế trong Thi thiên 5.12: “Lấy ơn vây phủ người khác nào bằng cái khiên”.
3./ Mão triều kết thúc và hoàn tất. Đức Chúa Trời đã đội, nghĩa là, Ngài đã kết thúc và hoàn tất năm với sự nhơn từ của Ngài. Sự vui sướng của việc gì đó, chúng ta gọi việc ấy được đội mão triều.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ SỰ NHƠN TỪ CỦA NGÀI.
A. Ngợi khen Đức Chúa Trời.
Chúng ta hãy quăng hết những mão triều phước hạnh của năm dưới chân Ngài qua sự chúng ta công nhận khiêm nhường, biết ơn về sự khôn ngoan, quyền phép và sự thương xót vô hạn của Ngài. Nguyện buồng riêng và gia đình chúng ta khoe về sự tin kính của chúng ta trước sự cao trọng của Chúa và chúng ta công nhận sự nhơn từ của Chúa đối với chúng ta và đối với xứ sở của chúng ta; mỗi ngày đối với chúng ta đều là ngày cảm tạ và chúng ta có thể sống một đời sống ngợi khen (Thi thiên 145.2; 119.164). Người nào tôn vinh Đức Chúa Trời Ngài sẽ tôn vinh người ấy nhiều hơn.
B. Ăn năn tội.
Nguyện sự nhơn từ của Đức Chúa Trời dẫn chúng ta đến với sự ăn năn và khuyên chúng ta sửa đổi lại đời sống của mình, biết coi chừng tội lỗi nhiều hơn, dấn thân nhiều vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời và trong mọi sự nào đáng ngợi khen và tôn trọng. Khi ấy, và chỉ khi ấy, chúng ta mới dâng lên sự ngợi khen làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời khi chúng ta cư xử phải lẽ; và khi ấy chúng ta sẽ chắc chắn nhìn thấy ơn cứu rỗi rời rộng của Ngài và đời đời ngợi khen Ngài.
C. Làm ơn nhiều cho tha nhân.
Đúng là người nào nhận được sự thương xót sẽ tỏ ra lòng thương xót và phản chiếu những tia sáng nhơn từ thiêng liêng vào mọi sự ở quanh họ; ấy vậy họ: “trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài” (Êphêsô 5.1), “sốt sắng làm việc lành” (I Phierơ 3.13) theo sự nhơn từ Ngài. Nguyện sự nhơn từ của Đức Chúa Trời cảm thúc chúng ta, khi chúng ta có cơ hội, để làm lành cho mọi người; làm lành với những gì chúng ta đang có trong thế gian, giống như quản gia trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời vậy; làm lành với mọi khả năng mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta.
D. Củng cố và khích lệ những điều chúng ta trông mong trong năm tới.
Đức Chúa Trời có đội cho chúng ta mão triều sự nhơn từ Ngài trong năm nầy không? Chúng ta có thể suy ra rằng nếu chúng ta sống trung tín với Đức Chúa Trời chắc chắn sự nhơn từ và thương xót sẽ theo chúng ta. Và mọi hy vọng của chúng ta sẽ là chủ đề cho sự chúng ta khen ngợi của như sự vui mừng của chúng ta (Thi thiên 75.1). Những việc lạ lùng vì đó chúng ta dâng lời ngợi khen trong ngày nầy rất đáng kể, có giá trị vì chúng cung ứng cho chúng ta lý do để trông cậy rằng danh Ngài đang ở gần, và lời hứa của Ngài được thành.
PHẦN KẾT LUẬN
Lời cầu nguyện: “Lạy Cha, Danh Ngài được tôn thánh”, đã nhận được câu trả lời từ thiên đàng – các tín đồ thực có thể áp dụng cho bản thân họ – “Ta đã làm sáng danh rồi, ta còn làm cho sáng danh nữa!” (Giăng 12.28). Nguyện sự nhơn từ và sự thương xót của Đức Chúa Trời giáng trên chúng ta là những cá nhân, là một dân tộc không những dẫn chúng ta đến chỗ phải công bố ra sự khen ngợi Ngài, mà còn tỏ ra thái độ biết ơn của chúng ta trong cuộc sống biết đầu phục Ngài là Đấng ban cho mọi ân điển tốt lành và sự ban cho trọn vẹn (Giacơ 1.17).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét