Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Sáng thế ký 6.5-13; 17-22: "NÔÊ"



NHỮNG KHỞI ĐẦU MỚI!
NÔÊ – PHẦN 1

Sáng thế ký 6.5-13; 17-22

Phần giới thiệu:
Đây là ngày mà chúng ta đã trông đợi từ cuối tháng Năm khi nước thải tràn vào nhà thờ và thật là khó chịu.
Tôi nhớ đã lấy làm lạ không biết mình có thể lo liệu được công việc của Hội Thánh ở đây hay không!?! Có nhiều việc rất là hỗn độn hoàn toàn nằm ở dưới tầng trệt.
Có lúc thậm chí chúng ta đã nghĩ nên bỏ nhà thờ nầy, rồi mua hay cất một nhà thờ mới. Tuy nhiên, đấy là một sự gợi ý rất tốn kém và bên bảo hiểm chỉ bao một phần nhỏ trong những gì cần phải làm với lời gợi ý đó.
Chúng ta đã được bảo đảm bởi công ty bảo hiểm và các chuyên gia phục hồi, họ cho rằng nhà thờ nầy có thể sử dụng lại được. Vì vậy, trong ba tháng tới, có nhiều điều cần phải nhắm vào việc lo thanh toán rác rưởi, khử độc, dọn dẹp, tu sửa, và trang trí lại ngôi nhà thờ của chúng ta.
Nếu bạn không có cơ hội để đi xuống khu vực tầng trệt, bạn nên xuống đó rồi quan sát xem. Có cảm xúc ngay mọi sự đã được dựng nên mới.
Như bạn cũng có thể nhìn thấy, một số người trong dân sự của chúng ta đã thực hiện một số thay đổi ở tầng trên làm cho nhà thờ của chúng ta có được một cái nhìn tươi mới hơn.
Vì vậy, mặc dù nước thải không phải là thứ mà chúng ta đã chọn cho có xảy ra và phải xử lý với, tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn thấy và hiểu rõ Đức Chúa Trời có những lý do của Ngài để cho bất cứ những gì Ngài cho phép xảy đến trên đường lối của chúng ta.
Một việc tốt ra từ điều nầy, ấy là Đức Chúa Trời đã sử dụng sự cố khủng khiếp nầy để ban cho chúng ta một khu vực tầng trên được tu sửa lại để có thể sử dụng tốt cho sinh hoạt của chúng ta.
Nhưng tôi cầu xin rằng Đức Chúa Trời cũng sẽ sử dụng sự thử thách nầy trong một số phương thức khác nữa.
1) Tôi cầu xin rằng chúng ta sẽ có một sự tán thưởng long trọng hơn về những gì Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta ở đây. (Đôi khi chúng ta cho những việc mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta là hiển nhiên).
2) Tôi cầu xin rằng chúng ta sẽ chăm sóc đàng hoàng hơn tài sản của Đức Chúa Trời. Có một số khuynh hướng trong quá khứ không gìn giữ đồ đạt cách xứng đáng.
3) Tôi cầu xin Đức Chúa Trời sẽ sử dụng sự thử thách nầy để dạy cho chúng ta một số bài học thuộc linh.
Tôi tin rằng Chúa muốn ngày hôm nay sẽ trở thành một khởi đầu mới cho Hội Thánh chúng ta.
Vì thế, tôi muốn nhìn vào Kinh Thánh rồi tìm ở một vài chỗ mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân sự Ngài một cơ hội để có một sự khởi đầu mới.
Chúng ta sẽ bắt đầu hôm nay bằng cách nhìn vào khởi đầu mới của Nôê.
I. XÃ HỘI ĐỒI BẠI (Các câu 5, 11).
Chính sự bại hoại trong khu vực tầng trệt của chúng ta do nước thải đã tạo ra nhu cần cho khởi đầu mới của chúng ta.
Tương tự, chính sự đồi bại trong xã hội thời Nôê đã đem lại nhu cần phải có một sự khởi đầu mới.
A. Đặc điểm của dân sự.
Đức Chúa Trời mô tả dân nầy như đang sống trong tình trạng hung ác liên tục trong ý tưởng của họ.
Tưởng tượng phải làm việc với suy nghĩ và hoạch định ở trong lòng. Tưởng tượng phải làm việc với những suy nghĩ đi trước các việc làm.
Người ta làm những gì họ đang làm vì cớ họ là loại người y như thế.
Hạng người nầy rất hung ác và vì thế chắc chắn là họ đã tưởng đến những tư tưởng gian ác và đã làm những việc hung ác.
Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời đã nhìn thấy sự hung ác của con người rất là nhiều.
Hạng người gian ác đôi khi dường như không nghĩ họ đang sống cách hung ác, nhưng Đức Chúa Trời nghĩ thế.
B. Cách xử sự của dân chúng.
Khi chúng ta nói tới cách xử sự của một người, chúng ta đang đề cập tới mọi hành vi hay cách ứng xử của họ.
Đức Chúa Trời phán ở đây rằng thế gian đã suy đồi và đầy dẫy bạo lực.
Khi người ta sống hung ác, không những họ đã có những suy nghĩ và ý tưởng gian ác, mà họ sẽ làm ra những việc hung ác nữa.
Tánh khí của một người sẽ luôn luôn tự tỏ ra qua cách xử sự và phương thức sống của họ.
Một lần nữa, Đức Chúa Trời đã phán ở câu 5, rằng "các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn".
Tánh khí là thứ hướng dẫn suy nghĩ và ý tưởng. Và cách xử sự là sản phẩm sau cùng của tánh khí người ta.
Mathiơ 15.11, 18-19: "Chẳng phải điều chi vào miệng làm dơ dáy người; nhưng điều chi ở miệng ra, ấy mới là điều làm dơ dáy người vậy! … Song những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn”.
Chúng ta cần phải thấy rõ những điều chúng ta suy nghĩ đến và tưởng tượng rất là quan trọng vì chúng hiển nhiên tự tỏ ra qua cách ứng xử của chúng ta.
Cách ứng xử hung ác trong thời của Nôê đã kết quả từ kẻ trước tiên tưởng tượng ra sự hung ác. Tánh khí gian ác của họ đã dẫn tới những ý tưởng gian ác và rồi những ý tưởng gian ác dẫn tới cách xử sự hung ác của họ.
Một người càng lún sâu vào trong tội lỗi, họ càng muốn lãnh hội bất kỳ một sự thỏa mãn nhất thời nào phát xuất từ tội lỗi đó.
Con người trở thành hạng nô lệ cho những đam mê tội lỗi của họ, nhưng rồi họ thấy rằng họ phải trở nên hung ác hơn để tìm kiếm bất cứ một sự thỏa mãn nào đó.
Nhưng thực sự họ không bao giờ có được sự thỏa mãn khi sống hung ác như thế.
Đấy là phương thức sống trong thời của Nôê, nhưng còn về thời buổi của chúng ta thì sao?
Khi chúng ta nghe và đọc thấy những việc làm hung ác trong thế hệ của chúng ta, tấm lòng của những người nào thực sự nhìn biết Chúa kêu la với Ngài, họ nói: “Lạy Chúa, còn bao lâu nữa?” Nhưng, chúng ta biết rằng có một sự cuối cùng đang đến với hết thảy mọi người một ngày kia!
II. ĐẤNG TỐI CAO XÉT ĐOÁN (Các câu 6-7, 17)
Chúng ta đều bịnh hoạn và đau khổ bởi những gì chất thải đã gây ra cho ngôi nhà thờ của chúng ta và thể nào nó đã tác động vào khả năng cưu mang Hội Thánh ở đây.
Nhưng tôi muốn bạn suy nghĩ Đức Chúa Trời còn đau buồn hơn bởi những gì đã xảy ra cho cõi thọ tạo của Ngài như kết quả của sự ô uế và chất thải tội lỗi.
A. Đức Chúa Trời thấy (câu 5)
1. Đức Chúa Trời thấy mọi việc làm bề ngoài của con người.
“Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều” (câu 5a)
Chẳng có gì xảy ra mà thoát được cái nhìn của Đức Chúa Trời cả thể của chúng ta!
Gióp 34.21-22: “Vì mắt Đức Chúa Trời xem xét đường lối loài người, Ngài nom các bước họ. Chẳng có tối tăm mù mịt nào cho kẻ làm ác ẩn núp mình được”.
Chẳng có một chỗ nào để chạy tới và không có một nơi nào để trốn hết!
Châm ngôn 15.3: “Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, Xem xét kẻ gian ác và người lương thiện”.
Thi thiên 33.13-15: “Đức Giê-hô-va từ trên trời ngó xuống, nhìn thấy hết thảy con cái loài người. Ngài ngó xuống từ nơi ở của Ngài, xem xét hết thảy người ở thế gian. Ngài nắn lòng của mọi người, xem xét mọi việc của chúng nó”.
Thi thiên 139.11-12: “Nếu tôi nói: Sự tối tăm chắc sẽ che khuất tôi, ánh sáng chung quanh tôi trở nên đêm tối, thì chính sự tối tăm không thể giấu chi khỏi Chúa, ban đêm soi sáng như ban ngày, và sự tối tăm cũng như ánh sáng cho Chúa”.
Chẳng có người nào trong chúng ta thích đời sống mình được chiếu trên màn hình cho mọi người xem thấy, tuy nhiên Đức Chúa Trời nhìn thấy cả thảy đời sống đó!
Hêbơrơ 4.13: “Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại”.
2. Đức Chúa Trời thấy sự băng hoại bên trong của con người.
“Đức Chúa Trời thấy … các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn” (câu 5b)
Khi thợ sửa cống lo liệu khu vực tầng hầm của chúng ta, có một số sự ô uế ở đàng sau các bức tường chẳng ai nom thấy được, vì thế công ty sửa chữa cần phải đập các bức tường để nhìn thấy chỗ hư hỏng kín đáo kia.
Trong đời sống chúng ta, Đức Chúa Trời nom thấy phần phía sau các bức tường trong tấm lòng của chúng ta!
Ngài nhìn thấy những gì mà chẳng ai khác có thể nhìn thấy hay biết đến!
Giêrêmi 17.9-10: “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được? Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm”.
Vua David nói với con trai mình là Solomon ở I Sử ký 28.9: “. . . hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài; vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời”.
Thi thiên 44.21: “Đức Chúa Trời há sẽ chẳng hỏi tra sao? Vì Ngài biết thấu sự bí mật của lòng”.
Thi thiên 90.8: “Chúa đã đặt gian ác chúng tôi ở trước mặt Chúa, Để những tội lỗi kín đáo chúng tôi trong ánh sáng mặt Chúa”.
Thi thiên 139.1-4: “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi, và biết tôi. Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi. Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi, quen biết các đường lối tôi. Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi”.
Sách Tin Lành Giăng ghi lại về Chúa Jêsus ở Giăng 2.24-25: “...vì Ngài nhận biết mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào, bởi Ngài tự hiểu thấu mọi điều trong lòng người ta”.
B. Đức Chúa Trời buồn rầu.
Tội lỗi làm buồn chính tấm lòng của Đức Chúa Trời không những vì chúng ta thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, mà còn vì Đức Chúa Trời có ở trong lòng ơn phước tốt nhứt cho chúng ta!
Phục truyền luật lệ ký 5.29: “Ồ! chớ chi dân nầy thường có một lòng kính sợ ta, hằng giữ theo các điều răn ta như thế, để chúng nó và con cháu chúng nó được phước đời đời!”
Phục truyền luật lệ ký 32.29: “Chớ chi họ khôn ngoan và hiểu được, ước gì nghĩ đến sự cuối cùng vẫn đợi họ!”
Tác giả Thi thiên đã nói tới con cái Israel trong Thi thiên 78.40: “Biết mấy lần chúng nó phản nghịch cùng Ngài nơi đồng vắng, và làm phiền Ngài trong chỗ vắng vẻ!”
Thi thiên 95.10: “Trong bốn mươi năm ta gớm ghiếc dòng dõi nầy, Ta phán rằng: Ấy là một dân có lòng lầm lạc, chẳng từng biết đường lối ta”.
Thi thiên 81.13-15: “Ôi! chớ chi dân ta khứng nghe ta! Chớ chi Y-sơ-ra-ên chịu đi trong đường lối ta! Thì chẳng bao lâu ta bắt suy phục các thù nghịch chúng nó, trở tay ta nghịch những cừu địch chúng nó. Những kẻ ghen ghét Đức Giê-hô-va ắt sẽ suy phục Ngài; Song dân ta sẽ còn đến đời đời”.
Đức Chúa Trời thấy … Đức Chúa Trời buồn rầu
C. Đức Chúa Trời giải quyết (câu 7, 13, 17)
Khi nhà thờ nầy được cất lên lần đầu tiên, không nghi ngờ chi nữa, người nào ở chung quanh lúc bấy giờ đã nhìn xem những gì họ đã làm được bởi ân điển của Đức Chúa Trời với ý thức thỏa lòng rồi nói: “Công trình nầy tốt thay”.
Nhưng khi tai vạ chất thải đã thêm vào sự thiệt hại đã tích lũy theo thời gian và sử dụng hơn 35 năm, ngôi nhà thờ không còn tốt đẹp nữa.
Rồi vì thế, những gì hư hại cần phải bị hủy diệt và cất bỏ đi. Một khởi đầu mới rất cần kíp phải có, nhưng những gì bị băng hoại trước tiên phải bị dời đi.
Ban đầu, khi Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật, Ngài nhìn thấy sự ấy: “là tốt lành”. Nhưng tội lỗi đã bước vào và đã tạo ra một mớ hỗn độn.
Và giờ đây, mớ hỗn độn đó đã rơi vào một tỉ lệ rất thê thảm.
Đức Chúa Trời đã sẵn sàng để thực hiện một khởi đầu mới với Nôê và gia đình của ông, nhưng trước tiên Ngài phải hủy diệt phần xã hội băng hoại rất thịnh hành kia.
Có người thắc mắc: “Tại sao Đức Chúa Trời lại sử dụng một trận đại hồng thủy như thế chứ?”
1. Đức Chúa Trời đang tể trị trên mọi loài thọ tạo và thường sử dụng thiên nhiên để xét đoán loài người.
2. Nạn Lụt là cách hiệu quả nhất để thanh lọc thế gian.
Nạn Lụt đã thanh tẩy đất sạch đến nỗi không một dấu vết gian ác nào được tìm thấy.
3. Nạn Lụt đã được Đức Chúa Trời sử dụng để khởi sự một “khởi đầu mới”.
4. Nạn Lụt cho thấy rằng con người không thể gần gũi với tội lỗi và Nạn Lụt đứng như một lời cảnh cáo cho mọi người biết về cơn thạnh nộ hầu đến của Đức Chúa Trời.
III. TÔI TỚ THÁNH (Các câu 8-9, 13-15, 22)
Đức Chúa Trời đã chọn Nôê và gia đình ông để thực hiện một khởi đầu mới ở trên đất.
A. Nôê gặp được ân điển.
Nôê là một người nhận lãnh ân điển của Đức Chúa Trời và vì lẽ đó ông được buông tha khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Êphêsô 2.8-9: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình”.
B. Nôê sống công bình.
nghĩa là: Ông sống công nghĩa và chẳng chỗ trách được trước mặt Đức Giêhôva.
Ông được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời bởi đức tin nơi dòng dõi được hứa cho bởi đó ông trở thành kẻ kế tự sự công bình bởi đức tin.
Tít 3.5: “không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh”.
C. Nôê là trọn vẹn trong thế hệ của ông.
Không phải với một sự trọn vẹn vô tội đâu, mà với một sự chân thành trọn vẹn.
Ông sống ngay thẳng. Ông rất bền đỗ trong tánh khí của mình, tìm cách sống theo lẽ thật của Đức Chúa Trời vừa cả nguyên tắc lẫn thực hành.
D. Nôê đồng đi với Đức Chúa Trời.
1. Đồng đi với Đức Chúa Trời có nghĩa là bước theo ý định của Đức Chúa Trời.
Bước đi với ai đó có nghĩa là bạn phải đi cùng một hướng với họ.
2. Đồng đi với Đức Chúa Trời có nghĩa là bước đi bởi đức tin.
Hêbơrơ 11.7: “Bởi đức tin, Nô-ê được Chúa mách bảo cho về những việc chưa thấy, và người thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình; bởi đó người định tội thế gian, và trở nên kẻ kế tự của sự công bình đến từ đức tin vậy”.
a. Bước đi bởi đức tin ngược lại với bước đi bởi mắt thấy.
Ông đã tin một số việc mà ông không nhìn thấy.
b. Bước đi bởi đức tin là bước đi trong sự vâng phục (câu 22)
c. Bước đi bởi đức tin là bước đi tin cậy nơi Đức Chúa Trời.
3. Đồng đi với Đức Chúa Trời có nghĩa là dự phần vào tình bạn với Ngài.
Hãy chú ý thể nào Đức Chúa Trời trò chuyện với Nôê như với một người bạn.
4. Đồng đi với Đức Chúa Trời có nghĩa là mang lấy một chứng cớ rất mạnh mẽ.
II Phierơ 2.5: “nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, trong khi sai nước lụt phạt đời gian ác nầy, chỉ gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình, với bảy người khác mà thôi”.
E. Nôê trở thành quản gia của sự khởi đầu mới (câu 18)
Phần kết luận
Đấy là người mà Đức Chúa Trời đã sử dụng cho cuộc “khởi đầu mới” nầy ở trên đất.
Tôi dám nói với bạn rằng Đức Chúa Trời vẫn tìm kiếm loại người thể ấy để ban cho một sự “khởi đầu mới” đấy.
Nếu bạn không tìm gặp ân điển của Đức Chúa Trời, ân ấy đang có sẵn cho bạn ngay hôm nay!
Nếu bạn chưa sống “công bình” trước mặt Chúa vì bạn chưa được Ngài xưng là công bình, hôm nay bạn có thể được xưng như thế!
Nếu bạn chưa sống ngay thẳng trong cách ăn ở của mình, Đức Chúa Trời muốn bạn phải sống như thế hôm nay và bạn có thể sống bởi ân điển của Ngài!
Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải đồng đi với Ngài, chớ không phải nghịch lại Ngài!
1. Bước theo sự hướng dẫn của Ngài!
2. Bước đi bởi đức tin! (Vâng lời và tin cậy Đức Chúa Trời).
3. Bước đi trong tình bạn của Ngài!
4. Bước đi trong sự làm chứng: Ngài là ai và Ngài đã làm gì cho chúng ta!
Liệu bạn có đồng đi với Ngài ngay hôm nay không? Liệu bạn có để cho điều nầy làm một “khởi đầu mới” cho bạn không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét