Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

Con Ơi (d): "Ta quen biết các đường lối con"



Ta quen biết các đường lối con
(Thi thiên 139.3): “Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi, quen biết các đường lối tôi”
Từ ngữ Hy bá lai nói tới quen thuộc, biyn, có ý nói rất quen với hay hiểu biết rất thiết. Đức Chúa Cha vốn quen biết các đường lối của chúng ta, nghĩa là Ngài quen thuộc với chúng ta rất trọn vẹn và Ngài hiểu biết rất thiết về chúng ta và mọi sự chúng ta đang làm.
Tư tưởng quen thuộc nầy khiến cho nhiều người trong chúng ta đâm lo đối với Đức Chúa Trời, vì chúng ta thậm chí không yên tâm đối với bản thân mình. Lý trí của chúng ta thậm chí không thể hiểu được loại chiều sâu mối thân quen và đáng chấp nhận nầy của Ngài. Ngài vốn quen thuộc với mọi nẻo đàng của chúng ta, tuy nhiên Ngài vẫn ao ước được làm Cha của chúng ta. Loại tình yêu nầy vượt quá bất cứ sự gì chúng ta đã từng kinh nghiệm hoặc bất cứ sự gì chúng ta từng trông mong hay suy tưởng. Tuy nhiên, đây là con đường có hai chiều.
Giống như Đức Chúa Cha quen biết chúng ta nhiều như vậy, Ngài muốn chúng ta bắt đầu nhìn biết Ngài, làm quen (biyn) với mọi đường lối của Ngài. Đức Chúa Cha mong muốn quen thuộc với con cái của Ngài. Chúng ta thể nào thì Ngài nhìn xem chúng ta thể ấy, dù vậy Ngài yêu thương chúng ta. Ngài muốn chúng ta nhìn xem Ngài y như Ngài vốn có thật vậy, rồi để cho Ngài làm Cha chúng ta cách trọn vẹn. Chúa Jêsus và Đức Chúa Cha đã dự phần vào loại mật thiết nầy. Ở Giăng 17.10, Chúa Jêsus đã cầu nguyện những lời nầy với Cha của Ngài: “Phàm mọi điều thuộc về Con tức là thuộc về Cha, mọi điều thuộc về Cha tức là thuộc về Con”. Thuộc về họ là một sự hổ tương trong tấm lòng đã dâng trọn cho nhau không đổi dời.
Khi chúng ta tiếp nhận Đức Chúa Jêsus Christ, chúng ta bước vào cùng mối quan hệ mà Chúa Jêsus có với Cha của Ngài vì chúng ta giờ đây đang ở trong Đấng Christ. Chúa Jêsus đã chịu chết để hết thảy chúng ta đều sẽ dự phần vào mối quan hệ lạ thường nầy với Cha của Ngài. Liệu chúng ta có bắt đầu ký thác mọi sự chúng ta đang có cho Đấng muốn ban cho chúng ta mọi sự mà Ngài đã có không? Tôi nghĩ chúng ta sẽ nắm được cứu cánh tốt hơn trong sự mặc cả! Muốn trở nên quen thuộc, đòi hỏi tình trạng dễ bị tổn thương. Đức Chúa Trời vốn biểu rõ nổi rung động của chúng ta nên Ngài phải liều mình trước hết. Ngài đã thực hiện bước đầu tiên khi Ngài phó mọi sự Ngài đã có để chiếm được tấm lòng của chúng ta. Ngài đã vét hết ngân khoản khi Ngài hy sinh Con độc sanh của Ngài để cho chúng ta nhìn biết Ngài.
Tại sao không đáp ứng trọn vẹn với biểu hiện tình yêu nầy bằng cách bắt đầu liều một mối quan hệ sâu sắc hơn với Đức Chúa Cha của bạn? Mật thiết với Đức Chúa Trời bắt đầu với chúng ta hạ thấp thế phòng ngự của mình chỉ để cho Đức Chúa Trời bước vào, xét nét lòng con.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con cảm tạ Ngài vì đã quen biết nẻo đàng của con. Con tin rằng Ngài vốn hiểu rõ mọi sự về con, tuy nhiên Ngài vẫn yêu thương con vô điều kiện. Hôm nay, con muốn bắt đầu hạ thấp thế phòng ngự của con và nắm lấy mọi ý tưởng đã biết về Ngài là ai! Con muốn nhìn biết Ngài, Cha ơi! Con muốn bắt đầu nhìn thấu lòng Ngài và quen thuộc mọi nẻo đàng của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Con của Ngài. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét