Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Sáng thế ký 1.1: "Bắt đầu ở chỗ ban đầu – Thực tại của Đức Chúa Trời"



Bắt đầu ở chỗ ban đầu – Thực tại của Đức Chúa Trời
Sáng thế ký 1.1

Chúng ta vừa hoàn tất một loạt sứ điệp nói tới. Những lời loan báo của thiên sứ. nói tới sự ra đời của Cứu Chúa chúng ta và kết quả: Đức Chúa Trời được tôn vinh hiển.
[Bảng gia phổ của Đấng Christ]
 Mathiơ khởi sự với Ápraham và trải cho tới David;
 Mác chẳng có bảng gia phổ nào, vì ông đang viết về. Tôi tớ của Đức Chúa Trời. và chẳng ai thấy thú vị gì nơi tổ phụ của một tôi tớ.
 Luca cung ứng một bảng gia phổ, nhưng ông trải ngược về Ađam vì ông mô tả Chúa Jêsus là Con Người.
 Giăng cũng có một bảng gia phổ – một Đấng tự hằng hữu
Cả Cựu và Tân Ước đều đưa ra cùng một loại phát biểu quan trọng. nói tới thực tại của Đức Chúa Trời – Sáng thế ký 1.1. “Ban đầu Đức Chúa Trời…. – Giăng 1.1-2. “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời, Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời”.
Bạn có thể chứng minh sự hiện hữu của Đức Chúa Trời không?
Tôi tin bạn có thể chứng minh vì sự dính dáng của Ngài vào sự sáng tạo – đấy là những gì chúng ta có thể nói tới trong vài sứ điệp kế đó với chút ít bối rối.
Bạn minh chứng thực tại của Đức Chúa Trời được không?
KHÔNG, tuy nhiên có những kẻ không minh chứng và chúng ta được truyền cho phải nói ra vấn đề nầy với nhiều người khác nếu/khi có cơ hội.
Bạn đã nghe giảng luận về đề tài nầy rồi, đặc biệt trong giảng đường. Chỉ hãy khởi sự vào lúc bắt đầu. Và vì điều nầy hoàn toàn đúng là việc mà chúng ta sẽ làm, sáng nay và ngay lúc bắt đầu năm mới nầy.
Sách Sáng thế ký là một trong những quyển sách quan trọng nhất trong Kinh Thánh – và tôi sẽ thực sự tỏ ra cho quí vị thấy cách tiệm tiến.
Chúng ta bắt đầu trong sách Khải huyền cho năm tới.
Sáng thế ký và Khải huyền
Sáng thế ký 1.1: Đất được dựng nên
Khải huyền 21.1: Đất biến đi mất
Sáng thế ký 1.14-16: Mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao
Khải huyền 8.12: Mất đi một phần ba
Sáng thế ký 37: Nhà cầm quyền của đất được thiết lập
Khải huyền 16.8- Sự phán xét của đất
Sáng thế ký 1.16: Mặt trời cai trị ban ngày Khải huyền 21.23: Không cần tới mặt trời nữa
Sáng thế ký 1.5: Tối tăm được gọi là ban đêm Khải huyền 22.5: Không còn ban đêm ở đó nữa
Sáng thế ký 1.10: Nước được gọi là biển
Khải huyền 21.1: Không còn cò biển nữa
Sáng thế ký 2.10-14: Một con sông đặng tưới đất Khải huyền 22.1-2: Một con sông cho Đất Mới
Sáng thế ký 1.26: Con người theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời
Khải huyền 13: Con người bị Satan dẫn dắt
Sáng thế ký 3: Tội lỗi xâm nhập
Khải huyền 21, 22: Kết thúc tội lỗi
Sáng thế ký 3.14-17: Sự rủa sả được công bố ra Khải huyền 22.3: Không còn có rủa sả nữa
Sáng thế ký 3.19: Sự chết xảy có
Khải huyền 21.4: Không còn có sự chết nữa
Sáng thế ký 3.24: Lần đầu tiên chêrubin được nhắc tới
Khải huyền 19.4: Chêrubin được nhắc tới lần sau cùng
Sáng thế ký 3.24: Con nười bị đuổi ra khỏi vườn Êđen
Khải huyền 22: Con người được phục hồi
Sáng thế ký 3.24: Cây sự sống được canh chừng Khải huyền 22.14: Đấn gần với cây sự sống
Sáng thế ký 3.17: Buồn rầu & Đau khổ nhập vào
Khải huyền 22.4: Không còn có buồn rầu nữa
Sáng thế ký 4: Tôn giáo, nghệ thuật, và khoa học bị phân rẽ ra khỏi Đức Chúa Trời
Khải huyền 18: Chúng bị phán xét, bị hủy diệt
Sáng thế ký 10.8-10: Nimrốt sáng lập Babylôn Khải huyền 17, 18: Babylôn sụp đổ
Sáng thế ký 6 – 9: Nạn lụt của Đức Chúa Trời hủy diệt thế hệ gian ác
Khải huyền 12: Nạn lụt của Satan hủy diệt thế hệ được chọn
Sáng thế ký 9.13: Một bát. Lời hứa của Đức Chúa Trời
Khải huyền 16.4-7: a bow for remembrance
Sáng thế ký 13, 19: Sôđôm & Ai cập. Đồi bại, sự phán xét
Khải huyền 11.8: Sôđôm & Ai cập (Jerusalem)
Sáng thế ký 14: Một liên minh nghịch với dân sự của Ápraham
Khải huyền 12: Dòng dõi của Ápraham
Sáng thế ký 24: Một cô dâu cho con trai Ápraham Khải huyền 19: cô dâu cho dòng dõi của Ápraham
Sáng thế ký 2.18-23: Hôn nhân của Ađam thứ nhứt
Khải huyền 19: Hôn nhân của Ađam sau cùng
Sáng thế ký 29.8: Chiếm lấy cửa thành quân nghịch
Khải huyền 19: Dòng dõi được hứa chiếm lấy
Sáng thế ký 3.24: Quyền quản trị của con người bị đình chỉ và quyền quản trị của Satan bắt đầu
Khải huyền 22: Quyền quản trị của Satan kết thúc và quyền quản trị của con người được phục hồi
Sách Sáng thế ký có 2 mục đích.
a) Đây là quyển sách nói tới những khởi đầu (Luật pháp được nhắc tới lần đầu tiên).
b) Vì lẽ đó, khởi đầu của những lẽ đạo chính:
Con người
Đàn bà
Sa-bát
Hôn nhân
Quê hương
Thời thơ ấu
Tội lỗi
Giết người
Của lễ
Ân sũng
Buôn bán
Nông nghiệp
Đời sống thành thị
Chủng tộc
Các thứ tiếng nói
Tuyển dân v.v…
Tất cả những lẽ đạo chính đều có nguồn gốc của chúng trong sách Sáng thế ký.
 Sự lựa chọn nhà nước
 Sự cứu rỗi
 Sự xưng công bình bởi đức tin
 Sự an ninh của tín đồ
 Sự phân rẽ
 Trừng phạt theo kỷ luật
 Sự hóa thân thành nhục thể
 Sự cất lên của Hội Thánh
 Sự chết và sự sống lại
 Chức năng tế lễ (theo Arôn và Mênchixêđéc)
 Antichrist
 Giao ước xứ Palestine
Sách Sáng thế ký lường trước mọi triết lý giả dối.
• Thuyết vô thần (Sáng thế ký chép thế gian được dựng nên bởi Đức Chúa Trời)
Thuyết phiếm thần (Sáng thế ký chép Đức Chúa Trời rất siêu việt và có thể nhận ra)
Thuyết đa thần (Sáng thế ký chéo có Một Đức Chúa Trời)
Chủ nghĩa duy vật (Sáng thế ký chép vật chất có một khởi đầu)
Chủ nghĩa nhân văn (Sáng thế ký chép rằng Đức Chúa Trời, chớ không phải con người, là thực tại cuối cùng)
Thuyết tiến hóa (Sáng thế ký chép Đức Chúa Trời đã dựng nên)
Thuyết đồng nhất (Sáng thế ký chép Đức Chúa Trời ở giữa sự sáng tạo của Ngài)
Sáng nay, chúng ta sẽ làm 2 việc:
1) Khẳng định sự hiện hữu của Đức Chúa Trời
Bây giờ, tôi không nghĩ rằng Đức Chúa Trời cần chúng ta khẳng định/nhất trí với điều chi Ngài phán về điều ấy là thực – nếu chúng ta không khẳng định/nhất trí với Ngài thì sẽ làm buồn lòng Ngài đấy – Tuy nhiên, chúng ta CẦN phải nhất trí với Ngài, ở phần đầu của Kinh Thánh vì đấy là nền tảng của đức tin chúng ta – nếu bạn không tin 9 chữ đầu của sách Sáng thế ký, thì bạn và tôi đang và sẽ có nhiều nan đề lớn đấy.
Tôi muốn nhắc tới một câu trong Kinh Thánh (9 chữ) là hòn đá góc của phần Kinh Thánh còn lại.
Sáng thế ký 1.1: “Ban đầu, Đức Chúa Trời dựng nên trời đất”.
Điều chi sẽ xảy ra trong lớp học nếu bạn bỏ qua một bước khi giải phương trình? Bạn phải quay trở lại và phải làm lại – một câu nầy đúng là một bài học – chúng ta cần phải dầm thấm câu nầy vì mọi sự khác trong quyển sách nầy (Kinh Thánh) sẽ chẳng thể hiểu được nếu không chấp nhận câu 1.
Kinh Thánh khởi sự với ĐỨC CHÚA TRỜI!
Phải chấp nhận sự ấy.
 Sự hằng hữu của Đức Chúa Trời — Ngài là sự giải thích cho muôn vật.
 Sự đời đời của Đức Chúa Trời — Ngài có trước muôn vật.
 Sự toàn năng của Đức Chúa Trời — Ngài là nguồn của muôn vật.
 Sự tể trị của Đức Chúa Trời — Ngài đang tể trị muôn vật.
 Sự toàn tri/khôn ngoan của Đức Chúa Trời —Sự kiện Ngài đã dựng nên một việc gì đó hàm ý có một chương trình. Ngài có một mục đích cho muôn vật.
 Sự nhơn từ của Đức Chúa Trời — Khi Đức Chúa Trời là thiện, muôn vật Đức Chúa Trời dựng nên đều tốt lành.
2) Chúng ta sẽ xem xét quyền tác giả của quyển sách
Lý do chúng ta sẽ nói tới Đấng đã viết ra sách Sáng thế ký là vì nếu chúng ta chắc chắn trong sự chúng ta hiểu biết 2 chương đầu của sách Sáng thế ký, thì chúng ta sẽ chẳng có nan đề gì với sự lý giải phần còn lại của quyển sách nầy (nói tới Kinh Thánh); và đấy là những gì tôi muốn chúng ta ngồi lại trong phần khởi sự của năm hầu đến.
Quyền tác giả – ai đã viết sách Sáng thế ký?
Tôi rất sung sướng vì tôi đã không đã không nhập học một trường dòng
– nói tới những bài thu âm tải xuống từ một lớp trong trường dòng và các nan đề với sự giải thích của Kinh Thánh
cọng rơm đánh gãy lưng lạc đà, một vị giáo sư đã nói như thế, một số Cơ đốc nhân xưng rằng Israel vẫn còn quyền hạn đối với đất hứa
Nếu bạn nghe một số giáo sư, họ sẽ cung ứng cho bạn những giả thuyết của họ về ai đã viết ra 5 sách đầu của Cựu Ước.
Những giả thuyết cho rằng kinh Torah đã được biên soạn bởi các biên tập viên sau nầy. J (Jehovah-ist, Yahweh-ist); E (Eloh-ist); D (Deuteronomic source); và P (Priestly source).
Ai đã viết các sách Sáng thế ký, Xuất Êdíptô ký, Lêvi ký, Dân số ký và Phục truyền luật lệ ký?
Đúng, tất nhiên là Môise đã viết – bạn có tin như thế và tại sao?
Đấy đúng là những gì tôi đã giảng dạy, và đấy là những gì tôi đang tin..
Tuy nhiên, điều nầy quan trọng đây; khi đức tin của bạn được thử nghiệm bạn SẼ phải đưa ra một câu chuyện (có thể là đúng với bản thân mình) nói tới lý do tại sao bạn tin những gì bạn đang tin.
Phải, tôi tin rằng Môise đã viết ra Ngũ Kinh vì đấy là những gì tôi đã giảng dạy; nhưng lý do thực tôi tin Môise đã viết ra 5 sách đầu của Kinh Thánh là vì Chúa Jêsus phán ông ấy đã viết.
Chúa Jêsus đã Jesus công nhận Kinh Torah đang khi còn ở trên đất nầy, Ngũ Kinh đã do Môise viết ra, vì Ngài trưng dẫn từ sách nầy nhiều lần trong các bài giảng công khai của Ngài.
 Mác 7.10: “Vì Môi-se có nói: Hãy tôn kính cha mẹ ngươi; lại nói: Ai rủa sả cha mẹ, thì phải bị giết” = Xuất Êdíptô ký 21.17
 Mathiơ 19. 3-8 – bàn về hôn nhân và ly dị = Sáng thế ký 1-2
 Mathiơ 22.23-40 – bàn về hôn nhân và điều răn lớn nhất = Xuất Êdíptô ký 3.6, Lêvi ký 19.18, và Phục truyền luật lệ ký 6.5
Nhưng phần trưng dẫn hay nhất được thấy ở Luca 24 sau khi Ngài sống lại từ kẻ chết
 Luca 24.13-27
Nếu bạn tin theo Đức Chúa Jêsus Christ thì sự tin ấy sẽ cứu bạn khỏi nhiều rối rắm về ai đã viết ra sách Sáng thế ký; Nhưng nếu bạn không tin theo Đức Chúa Jêsus Christ bạn đang có nhiều nan đề to lớn hơn về quyền tác giả của sách Sáng thế ký.
Phần kết luận
Nếu chúng ta bắt đầu từ chỗ ban đầu, nơi Đức Chúa Trời bắt đầu thì chúng ta sẽ không có bất kỳ một nan đề nào với phần còn lại của quyển sách nầy (Kinh Thánh).
Cần phải có đức tin để nắm lấy Đức Chúa Trời nơi Lời của Ngài như về việc dựng nên sự sống; rốt lại Ngài là Đấng DUY NHỨT đã hiện hữu trước khi có thời gian; hơn là tin mọi sự chúng ta đang nhìn thấy đã mất hàng triệu tỉ năm tiến hóa và nhờ đó chúng ta đã kiếm được sự khôn ngoan để tin rằng chúng ta là thần linh và chúng ta đang cai quản số phận của mình.
Tôi muốn khích lệ bạn gạt qua một bên những ý kiến nào đã có trước đây và hãy thực sự nắm lấy những gì Đức Chúa Trời đang phán dạy chúng ta vì hàng rào duy nhứt ngăn lẽ thật là sự giả định mà bạn đang hình thành chiếc hàng rào ấy.
Sáng thế ký cho chúng ta biết về phương thức mà Đức Chúa Trời đã tác động. Ban đầu: tạo ra mọi sự mà chúng ta đang xem thấy. Ban đầu ấy cũng ám chỉ chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời để mang lại một sự khởi đầu mới, cho hết thảy những ai đang sa vào trong tội lỗi; và điều đó bao gồm hết thảy chúng ta.
Côlôse 3.3-10 nói tới ‘Người mới’ – Giống như Đức Chúa Trời đã làm cho mọi sự đếu được tốt lành trong sách Sáng thế ký; Ngài cũng mang lại tốt lành cho những ai tin cậy Ngài trong sự dựng nên một người mới ở trong Ngài.
Bạn có tin câu chuyện của Ngài và tin cậy chương trình của Ngài dành cho bạn không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét