Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

“Học từ loài kiến”



“Học từ loài kiến”
“Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan. Tuy nó không có hoặc quan tướng, Hoặc quan cai đốc, hay là quan trấn, Thì nó cũng biết sắm sửa lương phạn mình trong lúc mùa hè, Và thâu trữ vật thực nó trong khi mùa gặt” (Châm ngôn 6.6-8)
Loài kiến là loài rất đáng kinh ngạc. Chúng biết nơi nào có đồ ăn, lôi kéo bạn bè đến rồi cùng làm việc như một đội, với cùng một mục tiêu. Chúng dành thì giờ để đến đó chọn lấy từng miếng nhỏ. Khi chúng làm việc nhắm vào một mục tiêu chung, chúng rất cần cù; chúng chẳng cần giám thị hay lời nói động viên nào hết. Công việc của chúng trông như chập chạm lắm, nhưng chúng sống không lấy gì vội vã cũng không tìm cách ngồi lại để thư giãn. Chúng chịu khó dâng mình làm việc ít nhất là sáu tháng, cả xuân lẫn hè. Rồi suốt thu đông còn lại, đang khi các loài khác lớn con và mạnh sức hơn có thể bị đói khát, loài kiến sẽ vui hưởng những cần cù trong khó nhọc của chúng.
Một trong những lý do tại sao xã hội chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn, ấy chỉ vì chúng ta không tiết kiệm đủ tiền bạc cho thời kỳ khó khăn giống như loài kiến. Chúng ta làm $100 rồi xài $105. Thay vì tích lũy tiết kiệm, chúng ta tích lũy nợ nần!
Chịu khó làm việc luôn luôn đem lại nhiều kết quả rất có lợi. Thế nhưng, hoàn cảnh và cơ hội luôn luôn thay đổi. Phải biết kiên nhẫn và tự túc chịu khó làm việc hôm nay và biết chịu kỷ luật để tiết kiệm cho thời buổi khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét