Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Mathiơ 2.1-12: "Hêrốt: Giọng dối gạt"



Hêrốt: Giọng dối gạt
Mathiơ 2.1-12
(Tiếng ho). Hãy đi đi. Có phải ngươi là một trong những tên y sĩ vô dụng không? Hãy để cho ta yên và để cho ta chết đi. Ngươi không phải là y sĩ sao? Ngươi không đến để biện hộ, xin xỏ cho mấy tên tù phạm ở Hippodrome sao? Vì ngươi có thể cứu lấy hơi thở của ngươi. Chúng sẽ không được tha đâu! Khi ta chết, chúng sẽ bị giết hết. Xứ sở nầy sẽ than khóc cái chết của ta.
Ngươi có muốn biết về cái chết đó không? Mấy thầy bác sĩ? Thành Bếlêhem ư? Ha ha! Hãy xéo đi! Ta chẳng nhớ một mảy may gì về thành ấy nữa là! Ồ. Ngươi có ý nói tới mấy thầy bác sĩ đến từ Đông phương, xứ Canh đê đấy ư! Mấy người thuộc miền tây Á ấy à! Phải, ta đã gặp họ. Đó là một việc nhỏ mà thôi! Họ đã theo đuổi một ngôi sao mà truyền thuyết có nói tới, họ mong gặp một Vua Do thái mới sanh ra, họ nói thế! Họ học rất rộng và lịch thiệp. Họ biết cung cách chào kính, không cứ cách nào. Nhưng qua họ ta đã nhìn thấy. Phải, ta là Vua của người Do thái! Đừng tìm kiếm ai khác nữa. Bất cứ một lối nói nào khác đều là phản trắc, và ta sẽ kết án phản bội đấy! (Tiếng ho). Đứng nhìn ta theo cách đó.
Ồ, ta biết lý do tại sao ngươi có mặt ở đây. Ngươi đến nghe lời biện hộ cho Archelaus. Không. Lý trí ta lại bật dậy nữa rồi. Antipas sẽ nối ngôi ta. Ta đã nhìn thấy sự ấy. Đừng bàn về Archelaus hay ta sẽ làm cho hắn những gì ta đã làm cho Antipater! Antipater, con trai ta. Đúng thế, hắn đã tới tuổi rồi. Hắn muốn làm Vua trước kỳ. Đây là sự trị vì của ta và ta sẽ không chia sẻ sự trị vì đó với một đối thủ nào khác. Giờ đây đó là điều chắc chắn.
Phải chăng ta đọc thấy trên gương mặt ngươi sự thương hại hay sự xem thường? Thôi đừng có hạ mình trước mặt ta nữa. Ngươi muốn biết về Bethlehem ư? Tại sao chứ? Bethlehem là gì chứ? Một ngôi làng nhỏ bé, một nơi chẳng ra gì hết. Cái chết của mấy đứa trẻ có là gì đâu? Đừng để cho sự ấy quấy rầy ngươi. Một ngôi làng nhỏ thôi mà! Có bao nhiêu đứa trẻ 2 tuổi từng sống ở đó vậy? Chẳng có ai quan tâm đâu! Chắc chắn là dân chúng mến thích ta. Đúng thế, ta rất được lòng dân đấy! Họ mến thích ta lắm! Phải đó, dân chúng mến thích ta nhiều lắm.
Còn đền thờ thì sao nào? Ta đã xây đền thờ cho họ, có phải không? Rabi nói: "Nếu quí vị chưa nhìn thấy đền thờ của Hêrốt, quí vị chưa nhìn thấy vẽ đẹp". Quí vị có thấy chưa? Họ mến thích ta lắm đó! Nhưng không đâu! Họ đã xử sự giống như những kẻ dã man vậy. Họ đã đến lúc ban đêm rồi đánh hạ con chim phượng hoàng của Rôma xuống khỏi cỗng đền thờ. Có phải họ điên không? Họ nghĩ ai đang tể trị thế gian nầy chứ? Vì vậy, tốt hơn ngươi nên để con chim phượng hoàng của ông ta đứng vào đúng chỗ của nó. Đó là sự loạn nghịch, và ta sẽ không chấp nhận sự loạn nghịch! Ta sẽ thiêu sống hết bọn chúng. Ta vẫn là vua tại thành Jerusalem. Ta là vua hợp hiến của người Do thái. Đừng có một người nào nói khác sự đó. Đừng có ai nói ta là bất hợp hiến đấy nhé.
Người Y-đu-mê! Người Y-đu-mê là người gì chứ? Êđôm há chẳng phải là bạn hữu của Israel sao? Chẳng lẽ Êsau không phải là anh của Giacốp sao? Hay ta đề nghị với ngươi, tốt hơn là ta để xứ Giuđê lại cho người Tây Á, những kẻ chiếm đoạt và là con bù nhìn Antigonas của họ. Hắn không phải là người Hasmon thực. Hắn đã phản lại mấy anh em Maccabees, là tổ phụ dũng cảm của hắn. Ngươi tố cáo ta về sự tàn nhẫn, nhưng còn những lần tùng xẻo của hắn ở xứ Hercanus đến nỗi ông cụ già không còn làm thầy tế lễ thượng phẩm được nữa? Lẽ nào ta cứ chờ đợi, và bỏ qua những việc như vậy sao? Không bao giờ. Và khi chúng ta bắt được hắn, ta dám quả quyết rằng hắn sẽ chẳng có gây rối được nữa. Nếu ngươi nài xin ta, chặt đầu là quá tốt cho hắn rồi đấy. Và khi chúng ta vây lấy thành Jerusalem, ta là người sẽ giữ cho quân La mã ở ngoài đền thờ. Không có sự can thiệp của ta, chúng sẽ cướp phá cả thành phố, làm mất đi tính cách thiêng liêng của nơi thánh.
Nhưng có ai nhớ tới điều đó không? Có ai cảm ơn ta vì đã tiêu diệt bọn sâu gây hại và 45 tên quí tộc phản trắc, đói khát quyền lực, chuyên nịnh hót, mà hắn giữ bo bo trong cái túi của hắn không? Ta là vua duy nhất, người xứ Giuđê. Vì thế đừng lo lắng về những chuyện chẳng ra gì hết. Bethlehem không là gì cả. Những người mẹ bị mất con cái của họ mỗi ngày trong quân đội. Tại sao một vài bà mẹ không chịu mất con của mình vì nhà vua của họ chứ?
Mấy thầy bác sĩ. Họ lanh lợi lắm đấy! Họ đã đi thẳng vào đây rồi hỏi thăm Vua người Do thái mới sanh. Dại dột làm sao! Họ chẳng biết chi về ta hết? Sao họ dám thế nhỉ! Hay có điều xảo quyệt gì đây? Có phải họ khôn khéo không? Rõ ràng là chẳng có gì phải bí mật hết, có phải không, hừm? Ta là giọng dối gạt đây, và ta thường sử dụng sự dối gạt đối với mấy thầy bác sĩ nầy đặng làm thành ý muốn của ta. Trước tiên, ta cho đòi mấy văn sĩ cùng các thầy thông giáo đến. Sao, chuyện là như thế nào đây, mấy ông? Phải chăng có một lời tiên tri nói tới ai đó sẽ đến làm vua không? Ta phải biết chứ! Phải chăng mấy thầy bác sĩ nầy chỉ muốn biết có thế thôi sao? Hay có cái gì khác ở đàng sau câu chuyện ấy?
Thầy thông giáo của ta nói sẽ có một vì vua. Các sách tiên tri viết rằng Ngài sẽ chào đời tại thành Bethlehem xứ Giuđê. Họ đã nói nhà Vua ra đời ở Bethlehem là một David mới, Ngài trở lại để nắm lấy ngai vàng của mình. Họ nói ngôi của David là một ngôi đời đời và sẽ không thiếu người ngồi trên ngôi đó. Bất cứ ai nói như thế đều không biết Hêrốt Đại Đế! Ta là Vua của người Do thái! Ngôi của ta là ngai vàng tại thành Jerusalem!
Và ta đã gạt mấy thầy bác sĩ. Ta đã nói với họ: "Cứ đi thẳng tới thành Bethlehem. Hãy tìm ấu chúa và rồi trở lại đây dẫn ta đến gặp Ngài, để ta cũng thờ lạy Ngài nữa". Giống như thể ta sẽ quì gối trước ai đó vậy! Ta là vua mà. Nếu có ai cúi xuống, thì việc ấy phải làm ở trước mặt ta mới phải chứ. Ta thà ở Âm phủ cả đời chớ có đâu ta phải quì gối xuống trước một đứa trẻ nào ra đời ở thành Bếtlêhem.
Nhưng họ đã nói dối. Mấy thầy bác sĩ không quay trở lại thành Jerusalem. Binh lính của ta theo dõi chuyến đi của họ cho tới lúc họ ra khỏi các đường biên giới của xứ. Họ đã trở về xứ của họ mà chẳng nói gì với ta hết. Làm thế là không khôn khéo rồi. Có phải họ thực sự tưởng là họ sẽ bảo vệ được con trẻ nầy bằng cách chuồn êm như vậy sao? Nhưng ta biết rõ rồi, ta đã biết Ngài ở đâu rồi, thành Bethlehem. Ta biết rõ họ đã nhìn thấy ngôi sao Ngài vào lúc nào và đấy chỉ là một chuyện nhỏ mà thôi. Họ tưởng họ đã bảo hộ được cho con trẻ. Họ thích như thế lắm, có phải không? Kế sách của họ đã mang lại cái chết cho nhiều đứa trẻ ở đó.
Ngươi yếu kém lắm. Ta nhìn thấy điều đó trong mắt ngươi. Có lẽ ngươi thương hại cho mấy bà mẹ ở thành Bethlehem. Nhưng con trai họ đã chết vì xứ sở của họ. Bất kỳ người mẹ nào ở thành Bethlehem sẽ tự hào khi có của mình ngã chết để cho nhà vua ngự trên trên ngai vàng của người. Con trẻ ở thành Bethlehem đã chết cho một vương quốc.
Ngươi không nhìn thấy sự ấy sao? Bộ ngươi mù sao? Ngươi nói cho ta biết đi – nếu ngươi có một ngai vàng, ngươi có đem dâng nó chăng? Ngươi có chịu quì gối xuống trước một kẻ giống như thế và gọi Ngài là Chúa không? Được thôi, ta không nhường ngai vàng cho bất kỳ ai. Không nhường cho người Tây Á. Không nhường cho Cleopatra, dù bà ta quyến rũ cả ngàn Anthony. Và chắc chắn không nhường cho một con trẻ ra đời từ thành Bethlehem.
Một David mới, quay trở lại với ngai vàng của mình. Một ngôi đời đời sẽ không hề thiếu người ngồi trên ngôi đó. Ngai vàng thì phải đúng như thế đó! Ta chết, và nước ta bị phân chia. Nhà Vua thì phải đúng như thế đó! Ta chết, và David nầy đến với sự sống. Một David. Một ngôi vị. Một vương quốc. Một lời hứa từ xa xưa: "Hỡi Bếtlêhem Éprata, ngươi ở trong hàng ngàn Giuđa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Israel; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng". Một ngai vàng thì phải đúng như thế. Một nhà Vua cũng phải đúng như thế. Hêrốt Đại Đế, giọng nói dối gạt, đúng 5 ngày sau khi hành quyết một trong các con trai của mình, là Antipater, là kẻ mà ông ta đã tố cáo là phản bội. Antipas con trai của Hêrốt đã không kế thừa vương quốc của cha mình. Mấy người con ở Hippodrome đều được thả ra hết, và Hêrốt không giết được Con trẻ sanh ra cho ngai vàng của David, là Đấng đã ở tại Ai cập khi Hêrốt ngã chết.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét