Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

Con Ơi (z27): "Ta đang chờ đợi con"



Ta đang chờ đợi con
Luca 15.11-24: “Ngài lại phán rằng: Một người kia có hai con trai. Người em nói với cha rằng: Thưa cha, xin chia cho tôi phần của mà tôi sẽ được. Người cha liền chia của mình cho hai con. Cách ít ngày, người em tóm thâu hết, đi phương xa, ở đó, ăn chơi hoang đàng, tiêu sạch gia tài mình. Khi đã xài hết của rồi, trong xứ xảy có cơn đói lớn; nó mới bị nghèo thiếu, bèn đi làm mướn cho một người bổn xứ, thì họ sai ra đồng chăn heo. Nó muốn lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no, nhưng chẳng ai cho. Vậy nó mới tỉnh ngộ, mà rằng: Tại nhà cha ta, biết bao người làm mướn được bánh ăn dư dật, mà ta đây phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha, mà rằng: Thưa cha, tôi đã đặng tội với trời và với cha, không đáng gọi là con của cha nữa; xin cha đãi tôi như đứa làm mướn của cha vậy. Nó bèn đứng dậy mà về cùng cha mình. Khi còn ở đàng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ mà hôn. Con thưa cùng cha rằng: Cha ơi, tôi đã đặng tội với trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con của cha nữa. nhưng người cha bảo đầy tớ rằng: Hãy mau mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó; đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chân. Hãy bắt bò con mập làm thịt đi. Chúng ta hãy ăn mừng, vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ lại thấy được. Đoạn, họ khởi sự vui mừng”.
Đây là câu chuyện nói tới việc quay trở về nhà của một đứa con bị hư mất với cha yêu thương của nó. Trong xã hội mà câu chuyện nầy diễn ra, lời yêu cầu của đứa con xin hưởng cơ nghiệp trước khi cha qua đời là một sự sĩ nhục không tả được đối với người cha. Giống như người em đó đang mong ước cha mình chết đi vậy. Nhưng, như câu chuyện tiếp diễn, cha nó đã ban cho nó những gì nó yêu cầu rồi để cho nó ra đi. Mãi cho tới khi nói tiêu xài hết mọi thứ nó có rồi kết thúc trong cái chuồng heo, khi ấy nó mới nhận ra mình đã đánh mất điều gì rồi quyết định quay trở về nhà. Khi nó hãy còn ở đàng xa, cha nó đứn đợi nó, ông nhìn thấy nó rồi chạy ra đón nó vào.
Thay vì quở trách nó không vâng lời, người con đã nhận được những cái ôm hôn từ người cha yêu thương của nó. Thay vì bị đối xử như hàng tôi tớ, cha nó đã khẳng định nó là con của ông bằng cách mặc cho nó chiếc áo của gia đình, chiếc nhẫn quyền uy và đôi giày cho hai bàn chân trần trụi của nó. Thay vì buộc một kỳ phạt, cha nó đã nấu thịt bò con nhất hạng trong đồng ruộng rồi dọn một bữa đại tiệc mừng đứa con trở về nhà.
Lúc nầy hay lúc nào khác, hết thảy chúng ta đều sống giống như người con hư mất nầy. Hết thảy chúng ta đã đi đường riêng mình. Còn Đức Chúa Trời, Ngài không tìm cách xét đoán chúng ta, mà còn đứng đợi chúng ta quay trở về với Ngài. Ngài không thể buộc chúng ta quay về vì như thế sẽ vi phạm quyền tự do chọn lựa của chúng ta. Nhưng Ngài đang lo âu đứng đợi đứa con hư mất quay về, nó đang lưu lạc vô mục đích, không có hy vọng và chẳng có tình yêu thương của Cha.
Ngài đã bị bóp méo đối với chúng ta bởi những người đã có cái nhìn cong quẹo về Ngài là ai. Ngài không ở xa và giận dữ đâu, nhưng rất dịu dàng và có lòng thương xót. Và Ngài không giống như những người cha đời nầy, vì Ngài là Cha trọn lành và Ngài yêu chúng ta rất trọn vẹn. Nếu chúng ta về đến nhà, chúng ta không tìm thấy sự chối bỏ và án phạt, thay vì thế là những cái ôm hôn ngọt ngào.
Nếu bạn cứ lạc sai xa khỏi tình yêu thương của Đức Chúa Cha, Ngài đang đứng đợi bạn với hai cánh tay giang rộng ra. Ngài có một chiếc áo xống đặc biệt với danh xưng của bạn đề trên đó. Ngài muốn đeo chiếc nhẫn uy quyền của Ngài vào ngón tay của bạn và đôi giày vào đôi chân mệt mõi vì đi đường xa của bạn. Cha đang chờ đợi bạn quay về nhà để Ngài có thể dọn cho bạn một bữa tiệc đấy! Vì vậy, đừng phí đi bất cứ thì giờ nào, hãy quay về nhà với tình yêu thương mà bạn hằng trông đợi cho suốt cuộc đời bạn.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con công nhận là dù con đã phạm tội và đã xây khỏi tình yêu của Ngài, Ngài tiếp tục kêu gọi con quay về. Con không xứng đáng thậm chí là một tôi tớ nữa là, thế mà Ngài gọi con là con cái yêu dấu của Ngài. Tình yêu của Ngài đã chinh phục trái tim con, vì vậy con quay lại với vòng tay yêu thương của Ngài. Đây là chỗ mà con luôn luôn thuộc về và là chỗ mà con sẽ trụ lại luôn trong phần đời còn lại của con. Cảm tạ Ngài vì đã sai Chúa Jêsus đến, để Ngài có thể giúp con tìm được đường trở về nhà. Con cầu nguyện trong danh Cứu Chúa và anh cả của con là Chúa Jêsus, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét