Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

II Côrinhtô 5.17: "Ngài làm cho mọi sự ra mới"



Ngài làm cho mọi sự ra mới

II Côrinhtô 5.17: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới”.
PHẦN GIỚI THIỆU
Điều chi có ý nghĩa với năm 2009? Tôi đã cố gắng suy nghĩ ra một bài thơ nói tới đặc trưng của chúng ta. Có lẽ bạn có thể giúp cho. Nếu bạn có tư tưởng nào giúp cho tôi, xin gặp nhau sau giờ thờ phượng.
Tôi nghĩ đến một người đang cố gắng yên ủi kẻ kia đang trên đường lên chiếc ghế điện, chúc may mắn v.v… là không thích hợp rồi. Sau cùng, ông ta là kẻ có quyền nói nhiều hơn.
Ai nấy đều cần phải làm việc để cải thiện bản thân họ trong năm mới. Thực sự, được dựng nên mới qua công tác của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta là điều rất khả thi. Hãy lắng nghe khi tôi chỉ ra những sự kiện nầy về công tác của Đức Chúa Trời.
1. Ngài dựng nên . . MỘT NGƯỜI MỚI.
2. Ngài dựng nên . . MỘT GIAO ƯỚC MỚI.
3. Ngài dựng nên . . MỘT ĐIỀU RĂN MỚI.
4. Ngài dựng nên . . TRỜI MỚI ĐẤT MỚI.
1. Ngài dựng nên . . MỘT NGƯỜI MỚI. (II Côrinhtô 5.17)
“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới”.
A. Người mới với bản ngã mới. Êphêsô 4.24 và mặc lấy bản ngã mới, tức là người được dựng nên giống như {ảnh tượng của} Đức Chúa Trời đã được dựng nên trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.
Côlôse 3.10 và mặc lấy bản ngã mới là người được đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.
MINH HỌA
Oscar Cervantes là một trường hợp cụ thể về quyền phép của Đấng Christ làm biến đổi đời sống. Là một đứa trẻ, Oscar bắt đầu rơi vào rắc rối. Rồi khi anh lớn tuổi thêm, anh đã bị tù 17 lần vì những tội ác rất tàn bạo. Các nhà tâm lý trong ngục tù nói không thể cứu vãn được anh nữa. Nhưng họ đã lầm! Trong một lúc được tự do tạm, Oscar đã gặp một ông cụ, và đã được nghe nói đến Chúa Jêsus. Anh đã đặt lòng tin cậy của mình nơi Chúa rồi được biến đổi thành một người biết quan tâm, tử tế. Sau đó, anh đã khởi sự một chức vụ truyền giáo cho nhà tù. Mục sư H. C. Warwick mô tả sự việc ấy theo cách nầy: "Tối thứ Bảy tuần thứ ba của mỗi tháng là 'đêm của Oscar' ở Soledad. Những người bạn tù đến nghe Oscar rao giảng và họ hát lên những bài ca Tin Lành với sự nhiệt thành; họ ngồi chăm chỉ trong hơn 2 tiếng đồng hồ; họ thoải mái đến với bàn thờ .... Đúng là các chuyên gia đã thất bại không làm chi được với Oscar trong nhiều năm thăm dò, Đấng Christ đã làm trong một phút trong sự biến đổi đó".
B. Người mới với bài ca mới.
Khải huyền 14.3: “chúng hát một bài ca mới trước ngôi, trước bốn con sanh vật và các trưởng lão. Không ai học được bài ca đó, họa chăng chỉ có mười bốn vạn bốn ngàn người đã được chuộc khỏi đất mà thôi”.
MINH HỌA:
Stuart Hamlin đã viết nhiều bài hát miền Tây và đồng quê. Trước khi ông được cứu, ông đã viết một bài với đề tựa là: "Tôi sẽ không đi săn với anh nữa Jake ơi, nhưng tôi sẽ theo đuổi đàn bà".
Stuart đã được cứu và John Wayne đã đánh cuộc với Stuart nhiều tháng sau Stuart gặp JOHN WAYNE và John nói: "anh sẽ thua tôi một số tiền Stuart ơi, tôi đánh cuộc anh sẽ không sống như thế quá 6 tháng đâu". Stuart đáp: "những gì Đức Chúa Trời có thể làm chẳng có gì là bí ẩn cả đâu". John Wayne nói câu ấy nghe giống như đề tựa của một bài ca hay và Stuart khi về nhà đêm hôm đó đã viết bài "Những gì Đức Chúa Trời có thể làm chẳng có gì là bí ẩn cả đâu".
ỨNG DỤNG
Bạn nhìn thấy đời sống nầy đã được thay đổi bởi quyền phép của Đức Chúa Trời.
2. Ngài dựng nên . . MỘT GIAO ƯỚC MỚI (Luca 22.20, I Côrinhtô 11.25)
A. Giao ước mới là giao ước bằng huyết (Luca 22.20)
“Khi ăn xong, Ngài cũng làm như vậy, lấy chén đưa cho môn đồ, mà phán rằng: Chén nầy là giao ước mới trong huyết ta vì các ngươi mà đổ ra”.
I Côrinhtô 11.25: “Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối rồi, Ngài lấy chén và phán rằng: Chén nầy là sự giao ước mới trong huyết ta; hễ khi nào các ngươi uống, hãy làm điều nầy để nhớ ta".
B. Giao ước mới là giao ước tốt hơn.
1. Tốt hơn vì cớ Thánh Linh. II Côrinhtô 3.6: “và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng tôi giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống”.
2. Tốt hơn vì cớ Cứu Chúa. (Đấng Trung Bảo) Hêbơrơ 9.15: “Nhân đó, Ngài là Đấng trung bảo của giao ước mới, để khi Ngài chịu chết mà chuộc tội đã phạm dưới giao ước cũ, thì những kẻ được kêu gọi nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho mình”.
MINH HỌA:
Nhiều thành phố châu Âu vẫn còn mang dấu hiệu bị vây quanh bởi các bức tường thuộc thời Trung cổ. Các con đường gần những bức tường cổ nầy đã được chạm khắc và đôi khi dẫn tới chốn sự chết. Một người đã chặn khách lạ lại rồi hỏi thăm đường đến với một địa chỉ kia. Người khách lạ đã hướng dẫn cho người nầy, song ông ta vẫn còn lờ mờ chút ít, ông ta hỏi: "Có phải đấy là con đường tốt nhứt không?" Người lạ mau chóng đáp: "Đấy là con đường duy nhứt. Nếu ông theo đường khác, ắt ông sẽ quay trở lại đây cho xem".
Đấy là một minh họa rất hay nói tới con đường dẫn đến Đức Chúa Trời. Cũng vậy, đến với Đức Chúa Trời phải thì qua Đức Chúa Jêsus Christ và sự chết của Ngài trên thập tự giá. Có người hỏi: "Có phải đấy là con đường tốt nhứt không?" Câu trả lời duy nhứt cho câu hỏi ấy là lẽ thật: "Đó là con đường duy nhứt" (Giăng 14.6). Dù bạn bắt lấy bất cứ con đường nào khác, không phải quay trở lại nơi bạn đang đứng đâu, mà kết thúc trong bóng tăm tối phân rẽ ra khỏi Đức Chúa Trời.
ỨNG DỤNG
Chúng ta có đặc ân dự phần vào giao ước mới nầy. Thực vậy, một giao ước đòi hỏi sự dính dáng vào của cả hai phía. Chúng ta đang có cơ hội bước vào một giao ước với Đức Chúa Trời.
3. Ngài dựng nên . . MỘT ĐIỀU RĂN MỚI (Giăng 13.34).
“Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy”.
A. Điều răn … đã được truyền ra (câu 34 a): “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau;, . . . "
B. Điều răn … đã được minh họa (câu 34 b) ". . . như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy”.
MINH HỌA:
Người ta đến hỏi thăm Tướng Robert E. Lee ông nghĩ gì về một sĩ quan đồng đội trong quân đội Liên Hiệp, là người đã đưa ra một số nhận định về ông. Lee lấy làm vừa ý với những điều ông ta nói. Người hỏi thăm kia dường như bối rối. Ông ta hỏi tiếp: "Thưa Tướng quân, tôi đoán ông chưa biết ông ấy nói gì về ông". Lee đáp: "Tôi biết chứ, nhưng ông hỏi cho biết ý kiến của tôi về ông ta mà, chớ đâu có hỏi ý kiến của tôi về tôi đâu!"
MINH HỌA:
Mẹ tôi bị lãng tai nặng lắm. Bà nói lớn tiếng hơn nhưng bà chẳng biết điều đó. Bà bảo người bạn trong cửa hàng xem coi sữa có nhiều không và bà chỉ cần có một lít thôi. Bà kia ngơ ngác một chút, sau cùng bà ấy viết vài chữ trên cửa nói mẹ tôi là người đàn bà có cái mồm lớn tiếng.
ỨNG DỤNG
Mẹ tôi bối rối lắm, nhưng quyết định cố gắng quan hệ với sự tử tế. Trong dịp Lễ Giáng Sinh, bà kia gửi một tấm thiếp rất đẹp rồi nói bà là một con người tốt và là một người bạn tốt. Hết thảy chúng ta đều có cơ hội để dùng tình yêu thương của Đức Chúa Trời mà quan hệ với người khác.
4. Ngài dựng nên . . TRỜI MỚI ĐẤT MỚI (II Phierơ 3.13)
“Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở”.
A. Chúng ta đang trông đợi Trời Mới (câu 13a) “Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, . . . "
B. Chúng ta đang ao ước Trời Mới (câu 13b) ". . . là nơi sự công bình ăn ở".
MINH HỌA:
Trong quyển Dare to Believe (Dám Tin), Dan Baumann chỉ ra kinh nghiệm có một không hai của việc nhìn biết việc gì là thuộc về chúng ta, tuy nhiên lại khát khao muốn hưởng lấy việc ấy cách đầy trọn. Ông giải thích rằng trong dịp Lễ Giáng Sinh ông sẽ luôn luôn làm nhiều việc tò mò, cố gắng tìm cho được món quà – những món quà gói sẵn rồi hình dung trong đó có cái gì.
Một năm kia, ông tìm được một gói quà ghi tên mình trên đó rất dễ nhận ra. Chẳng có cách nào để đội lốt vào trong câu lạc bộ đánh golf hết. Khi ấy, Baumann mới đưa ra nhận xét của mình: "Khi mẹ không có ở quanh đấy, tôi sẽ cầm lấy, cảm nhận gói quà, lúc lắc nó, rồi giả vờ mình đang ở trên sân golf. Mục đích là, tôi đã thưởng thức rồi các khoái lạc của một sự kiện còn trong tương lai; nghĩa là, chưa mở ra. Tôi thấy tên tôi trên món quà ấy. Tôi biết rõ món quà đó rồi". Nhưng chỉ có thời điểm "Giáng Sinh mới tỏ nó ra cách đầy trọn nhất mà thôi".
ỨNG DỤNG
Những sự vinh hiển đang chờ đợi Cơ đốc nhân thách thức sự hiểu biết của chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta nắm được chúng, thì sự tán thưởng lớn lao mới đầy dẫy chúng ta. Chúng ta khao khát nhìn tới cái ngày mà chúng ta nếm trải thiên đàng với mọi sự đầy dẫy của nó.
PHẦN KẾT LUẬN
Hết thảy chúng ta đều lấy làm buồn khi nghe nói tới tai nạn đã cất đi mạng sống của Owen. Nhưng anh ấy đang vui hưởng một quê hương mới vì cớ đức tin anh ấy đặt nơi Chúa.
1. Ngài dựng nên . . MỘT NGƯỜI MỚI.
2. Ngài dựng nên . . MỘT GIAO ƯỚC MỚI.
3. Ngài dựng nên . . MỘT ĐIỀU RĂN MỚI.
4. Ngài dựng nên . . TRỜI MỚI ĐẤT MỚI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét