Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Sáng thế ký 24.51-67: "RÊBECA"



NHỮNG KHỞI ĐẦU MỚI!
RÊBECA –

Sáng thế ký 24.51-67
Phần giới thiệu.
Khi Sáng thế ký 24 mở ra, chúng ta thấy Ápraham càng già đi. Ông vốn quan tâm đến thời điểm qua đời của mình đang kéo tới gần và con trai ông Ysác vẫn chưa lập gia đình. Vì vậy, trước khi ông qua đời, ông muốn tìm một cô dâu thật thích ứng cho Ysác con trai mình.
Vì thế, Ápraham sai một tôi tớ về quê hương mình để tìm một cô dâu xứng đáng.
Tôi tớ vâng theo Ápraham và tiến hành hầu đạt cho kỳ được những gì ông được sai đi. Giêhôva Đức Chúa Trời dẫn dắt tôi tớ Ápraham đến gặp Rêbeca, và tỏ ra cho tôi tớ ấy biết rằng nàng là cô dâu.
Khi người đầy tớ được đưa về nhà, ông ta chẳng ăn uống chi nhiều, cho tới khi ông tỏ ra lý do mà ông có mặt ở đó. Từ câu chuyện mà ông kể ra, rõ ràng là Đức Giêhôva đã dẫn dắt ông trên chuyến hành trình và Rêbeca là sự lựa chọn của Đức Chúa Trời cho Ysác.
Đối với Rêbeca, sự nàng gặp gỡ tôi tớ của Ápraham tiến thẳng đến câu hỏi được ghi lại ở câu 58: “Con muốn đi cùng người nầy chăng?”
Tôi tớ của Ápraham đã hiến cho Rêbeca thấy một khởi đầu mới, nhưng nàng phải đưa ra một sự lựa chọn. Nàng phải chọn ở lại với cuộc sống mà nàng đã biết hay tin theo người đầy tớ nầy rồi cùng đi với ông ta để gặp chàng rễ của mình.
Chúng ta nhìn thấy đáp ứng của nàng, được thấy có ở câu 58. Nàng đáp. “Tôi muốn đi”.
Đáp ứng ấy đã làm thay đổi đời sống nàng cho đến đời đời! Đáp ứng ấy cung ứng cho nàng một khởi đầu mới!
Từ một cái nhìn thuộc linh, mọi sự được rút lại ở chính câu hỏi ấy.
Trong câu chuyện nầy, Ápraham là một hình ảnh hay một kiểu cách nói tới Đức Chúa Cha. Người Đầy Tớ là hình ảnh hay kiểu cách nói tới Đức Thánh Linh. Rêbeca là hình ảnh hay kiểu cách nới tới hàng tín đồ (những người được cứu bởi ân điển) và Ysác là hình ảnh hay kiểu cách nói tới Đức Chúa Jêsus Christ.
Đức Chúa Cha đã sai Thánh Linh Ngài vào trong thế gian nầy để kêu gọi một cô dâu cho Đức Chúa Jêsus Christ. Giống như tôi tớ của Ápraham, Đức Thánh Linh không rao báo về chính mình Ngài, nhưng Ngài nói về Chúa Jêsus và kêu gọi hạng người hư mất đến với Ngài để được cứu.
Khi một người sa ngã dưới án phạt và Đức Thánh Linh tỏ Đấng Christ ra trong tấm lòng người (nam hay nữ), họ được đưa tới chỗ mặt đối mặt với câu hỏi quan trọng nhất mà họ sẽ từng gặp gỡ. “CON MUỐN ĐI CÙNG NGƯỜI NẦY CHĂNG?”
Cách họ trả lời với câu hỏi ấy quyết định nơi chốn và phương thức họ sẽ trải qua trong cõi đời đời!
Chúng ta hãy chú ý một số việc trong câu chuyện nầy.
I. CHÚNG TA THẤY MỘT SỐ VẤN ĐỀ RẤT RÕ RÀNG NƠI RÊBECA.
A. Ysác là một nhân vật bí ẩn.
Khi đọc câu chuyện, rõ ràng là danh Ysác thậm chí chưa được tỏ ra trước tiên cho Rêbeca.
Bạn không hình dung được, hơn hay khoảng 500 dặm chuyến hành trình ấy Rêbeca đã trao đổi với người đầy tớ về Ysác, và đã tìm cách học biết cho thật nhiều như nàng có thể học biết về Ysác.
Tôi tin nàng đã đạt tới chỗ yêu mến chàng. Và người đầy tớ càng tỏ ra về Ysác, nàng càng đem lòng yêu mến chàng thêm, ngay cả khi nàng vẫn chưa gặp được chàng.
Thánh Linh của Đức Chúa Trời dạy chúng ta mọi sự về Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta khi chúng ta hành trình hướng về thiên đàng để gặp gỡ chàng rễ.
Chúng ta càng đạt tới chỗ nhận biết Đấng Christ như Đức Thánh Linh tỏ Ngài ra cho chúng ta biết, chúng ta càng tấn tới thêm trong lòng yêu mến của chúng ta đối với Ngài, dù chúng ta chưa hề nhìn thấy Ngài bằng đôi mắt của chúng ta.
Đức Thánh Linh hiện diện trong công tác dạy dỗ.
Giăng 16.13-14: “Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi”.
B. Ysác là một con người của tiền bạc (các câu 35-36)
Người đầy tớ tỏ ra rằng mọi sự Ápraham có đang nằm trong tay của người con trai. Ysác có đủ khả năng để chăm sóc cho cô dâu của mình!
Mọi sự Đức Chúa Trời có cũng đang nằm trong tay của Con Ngài nữa!
Và Đức Chúa Jêsus Christ có đủ khả năng để chăm sóc cho cô dâu của Ngài!
Ysác là một nhân vật bí ẩn. . .Tiền bạc. . .
C. Ysác là một nhân vật của đời sống hôn nhân.
Toàn bộ mục tiêu của chuyến hành trình là tìm cho Ysác một cô dâu!
Người đầy tớ nầy chẳng quấy rầy Rêbeca hay thuyết phục nàng!
Ông ta cứ đi đàng trước nàng và ngay từ ban đầu mong muốn rằng con trai của Ápraham sẽ ham thích nơi cô dâu!
Và hãy lắng nghe, Đức Chúa Trời không vừa ý với mối quan hệ đến rồi đi đâu. Ngài chẳng vừa ý với việc gì chỉ qua đêm.
Ngài không dính dáng gì đến việc tán tỉnh vô nghĩa.
Đức Giêhôva đã thiết lập mọi dự tính của Ngài ngay từ lúc ban đầu.
NGÀI ĐANG TÌM KIẾM MỘT CÔ DÂU!
Ngài dứt khoát về mối quan hệ hôn nhân!
CHÚNG TA NHÌN THẤY MỘT SỐ VẤN ĐỀ RẤT RÕ RÀNG NƠI RÊBECA.
II. CHÚNG TA NHÌN THẤY MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐÃ BỊ CHE KHUẤT TỪ PHÍA RÊBECA!
A. Con đường của nàng đã bị che khuất.
Có một số việc mà Rêbeca không biết.
Nàng không biết mình sẽ đối diện với điều gì trên đường giữa nơi nàng sinh sống và nơi Ysác sinh sống!
Thực vậy, có nhiều điều không biết được dọc theo con đường, nhưng người đầy tớ đã nói rõ cho nàng biết rằng chàng có đủ tài nguyên cần thiết để khiến cho chuyến hành trình của nàng được thành công!
Bạn không hình dung được có lẽ Rêbeca đã có nhiều thắc mắc về chuyến hành trình, về nơi đến, và về Ysác.
Thậm chí nàng đã lấy làm lạ không biết mình sẽ chịu đựng con đường dài bao nhiêu và gồ ghề thể nào để xứng đáng với Ysác.
Chúng ta không biết điều chi đang có trên con đường chúng ta đi giữa nơi chúng ta sinh sống và khi nhìn thấy chàng rễ của chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ.
Có nhiều điều không biết được dọc theo con đường, nhưng Đức Thánh Linh đã phán rõ rằng qua Lời của Đức Chúa Trời rằng Ngài có đủ mọi tài nguyên cần thiết chúng ta có cần để khiến cho chuyến hành trình được thành công.
Chúng ta có nhiều thắc mắc về chuyến hành trình, về nơi đến của chúng ta và về chàng rễ của chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ.
Có thể chúng ta lấy làm lạ dọc theo con đường khi chuyến hành trình đôi khi quá dài và gồ ghề lắm, nhờ thế chuyến hành trình sẽ ra xứng đáng hơn.
Con đường của nàng đã bị che khuất.
B. Sự tiếp đón nàng đã bị che khuất.
Bạn có nghĩ rằng đâu đó nàng lấy làm ngạc nhiên: “Khi Ysác gặp ta, người sẽ nghĩ gì về ta? Liệu người có tiếp nhận ta không? Liệu ta có được yêu thương không?Nếu người là mọi sự mà ta đã được nghe thuật lại, người sẽ không lấy làm quá ấn tượng đối với ta!”
Thế nhưng, mọi sự mà nàng e sợ kia đã rơi vào chỗ hư không (câu 67).
Chúng ta không cần phải lấy làm lạ trong trường hợp Chúa Jêsus sẽ tiếp chúng ta hay không!
Nếu bạn đến với Ngài, Ngài sẽ không xây khỏi bạn đâu!
Giăng 6.37: “Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu”.
Nếu bạn đã được cứu rồi, bạn không cần phải e sợ Ngài chối bỏ ở cuối chuyến hành trình!
C. Phần thưởng nàng đã bị che khuất.
Điều gì nằm trong quyết định nầy của Rêbeca? Sự ban hiến nầy có thực chăng?
Sự việc gần như là “quá tốt chưa hẳn là thành thực đâu!”
Rêbeca không biết điều đó, nhưng không những nàng đã tiếp lấy một sự khởi đầu mới, nàng còn nhận rất nhiều với sự khởi đầu ấy!
Nàng đã nhận một người Cha mới, một Gia Đình mới, một Đức Tin mới, một Số Phận mới, và một Tương Lai mới! Đấy là một số điều trong sự khởi đầu mới!
Rêbeca đã nhận lãnh nhiều hơn nàng từng tưởng tượng một khi nàng lấy Ysác làm chồng!
Hãy lắng nghe, thế gian, xác thịt, và ma quỉ hết thảy đều tìm cách nói cho người tin Chúa biết rằng chẳng có phần thưởng gì trong sự hầu việc Chúa đâu, nhưng các phần thưởng cho sự đến với Chúa Jêsus sẽ không đếm được và không có hạn định!
Khi bạn nói “vâng” với Chúa Jêsus, bạn đã nhận lãnh một Cha mới, một Gia Đình mới, một Đức Tin mới, một Số Phận mới, một Tương Lai mới!
CHÚNG TA NHÌN THẤY MỘT SỐ VẤN ĐỀ RẤT RÕ RÀNG NƠI RÊBECA,
MỘT SỐ VẤN ĐỀ BỊ CHE KHUẤT ĐỐI VỚI RÊBECA. . .
III. CHÚNG TA NHÌN THẤY MỘT SỐ VẤN ĐỀ RẤT CHẮC CHẮN CHO RÊBECA.
A. Nàng bằng lòng chọn lựa (câu 58)
Mặc dù nàng không biết hết mọi sự cần phải biết về Ysác, nàng biết rõ rằng nàng muốn được ở với Ngài.
Nàng không có hết thông tin về Ysác, nhưng nàng có đủ để lựa chọn! Nghe nói về chàng thôi thì giống như là người mà nàng muốn lấy làm chồng.
Sự cứu rỗi dẫn tới chỗ chúng ta muốn có Chúa Jêsus nhiều hơn chúng ta muốn bất cứ điều chi khác trong đời nầy.
Được cứu có ý nói đã đến được một chỗ mà ở đó chúng ta bằng lòng chọn Chúa Jêsus hơn cuộc sống và lối sống trước kia mà chúng ta đã có!
Sự cứu rỗi nói tới việc đến được một nơi trong đời sống chúng ta, ở đó chúng ta có một sự ước ao muốn có một khởi đầu mới!
Sự cứu rỗi đến với chúng ta bởi ân điển và nhờ đức tin nơi một mình Đức Chúa Jêsus Christ.
Rêbeca đã quyết định trong lòng nàng: “Tôi muốn chàng hơn bất cứ điều chi khác tôi đang có ở đây. Tôi muốn đi!”
Sự cứu rỗi dẫn tới chỗ bằng lòng lập Đấng Christ làm sự lựa chọn của mình, sau khi Ngài đã tìm được bạn và biến bạn thành sự lựa chọn của Ngài!
Đừng để cho bất cứ điều chi đứng giữa bạn và sự cứu rỗi linh hồn bạn! Chẳng có gì trong thế gian nầy có giá trị nhiều hơn linh hồn bạn đã được cứu!
Mác 8.36-37: “Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Hay là có người nào lấy chi mà đổi linh hồn mình ư?”
Nàng đã bằng lòng lựa chọn.
B. Nàng đã bằng lòng thay đổi.
Rêbeca đã đánh giá Ysác là nhân vật có giá trị hơn bất cứ điều chi khác trong đời sống của nàng.
Nàng đã bằng lòng xây lưng lại đối với mọi sự nàng đã có để được sống với chàng. Nàng đã bằng lòng đến sống ở một nơi chốn mới, trong một phương thức mới, và dưới sự quản lý mới!
Nàng đã ở dưới luật lệ của nhà cha mình trọn đời mình.
Song giờ đây, nàng sẽ sống dưới thẩm quyền của Ysác!
Đấy cũng là cốt lõi của ơn cứu rỗi nữa đấy! Đây là một sự thay đổi hoàn toàn trong cuộc sống, vì đây là một đời mới. Bạn không thể tự làm thay đổi bản thân mình, nhưng cho tới chừng nào bạn bằng lòng để cho Đức Chúa Trời thay đổi bạn, bạn sẽ không bao giờ được cứu!
Bạn cần phải bằng lòng ra khỏi quyền cai trị của nhà Satan và để cho Chúa Jêsus trở nên quyền uy trong cuộc đời của bạn.
C. Nàng bằng lòng phó thác.
Rêbeca đã bằng lòng phó thác phần còn lại của cuộc đời mình để làm vợ của Ysác. Chúng ta thấy nàng đã bằng lòng dâng mọi sự thuộc về nàng cho chàng!
Sự cứu rỗi không nói tới một chức nghiệp. Sự cứu rỗi nói tới một sự phó thác hoàn toàn!
Sự cứu rỗi là sự phó thác triệt để đi theo Đức Chúa Jêsus Christ trong phần còn lại của cuộc đời bạn và chẳng có một sự e dè nào hết!
Sự cứu rỗi đến khi một tội nhân hư mất bị thuyết phục về tội lỗi của mình và được kéo đến với Đấng Christ, ăn năn tội lỗi của mình, và tin theo đạo Tin Lành!
Sự cứu rỗi là một sự khởi đầu mới, nhưng đấy cũng là một sự phó thác hoàn toàn cho một đời mới!
Phần kết luận
Rêbeca đã đưa ra quyết định của mình muốn đến với Ysác. Và kết quả là, nàng được yêu mến, nàng được phước và nàng đã sống một đời sống vui mùng và phước hạnh.
Mọi sự ấy đã xảy ra vì nàng đã nói: “Tôi muốn đi!” khi nàng nghe thấy câu hỏi: “Con muốn đi cùng người nầy chăng?”
Còn bạn thì sao? Nếu bạn bị hư mất hôm nay, trong tấm lòng bạn, có phải bạn đã nghe thấy cùng câu hỏi đó đã được đưa ra hôm nay: “Con muốn đi cùng người nầy chăng?”
Bạn có muốn không?
Nếu bạn chịu đến với Chúa Jêsus, Ngài sẽ cứu bạn, Ngài sẽ ban cho bạn một sự khởi đầu mới và làm thay đổi đời sống của bạn cho đến đời đời.
Nhưng, chỉ có bạn mới có thể quyết định bạn sẽ làm gì với Chúa Jêsus mà thôi!
Chúa Jêsus đang đứng cạnh cửa lòng của bạn.
Ngài đứng và gõ, Ngài đã gõ trước đó;
Đây là thắc mắc mà chúng ta đối diện một lần nữa.
Bạn sẽ xử thế nào với Chúa Jêsus?
Ngài vẫn còn gõ bên tấm lòng buồn bã của bạn,
Khao khát muốn bước vào lay động linh hồn bạn;
Bạn phải tiếp nhận hay chối bỏ ý chỉ của Ngài.
Bạn sẽ xử thế nào với Chúa Jêsus?

Ồ, lẽ nào bạn để Ngài đứng một mình ngoài ấy?
Hay, bạn sẽ chọn Ngài dù có gì xảy ra?
Đây là thắc mắc mà bạn phải quyết định.
Bạn sẽ xử thế nào với Chúa Jêsus?
Bạn sẽ xử thế nào với Chúa Jêsus?
Bạn không thể trung lập được đâu;
Một ngày kia tấm lòng bạn sẽ hỏi:
Ngài sẽ làm gì với tôi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét