Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

THI THIÊN 119: "QUYẾT TÂM CHO NĂM MỚI"



QUYẾT TÂM CHO NĂM MỚI
THI THIÊN 119

PHẦN GIỚI THIỆU.
Hết thảy chúng ta đều phải hạ quyết tâm cho Năm Mới. Chúng ta muốn nói gì qua cụm từ. “hạ quyết tâm”. “Hạ quyết tâm” có ý nghĩa như thế nào!?!
Cụm từ "quyết tâm" có thể được xác định là: "đạt tới một quyết định" hay "nhất định".
Các quyết định là kết quả của quyết tâm nơi phần của ai đó. Bạn quyết định bạn sẽ làm một việc gì đó, rồi bạn sắp đặt để làm việc ấy. Bạn không thể có “quyết tâm” nếu không có một mục tiêu hay tiêu điểm.
Nếu chúng ta không nhắm vào một mục tiêu, chúng ta sẽ không bao giờ đạt tới đó. Nếu chúng ta không có một mục tiêu, chúng ta sẽ không bao giờ với tới đó. Khi đến lúc phải quyết tâm, tác giả Thi thiên David tỏ ra nhiều quyết tâm của mình với cụm từ: "tôi sẽ". “Những quyết định” đa dạng của ông đều dựa trên Lời của Đức Chúa Trời.
Chúng ta hãy nhìn vào những câu "tôi sẽ" nầy trong Thi thiên 119, Thi thiên nầy có 176 câu và là chương dài nhất trong Kinh Thánh.
I. TÔI SẼ VUI MỪNG (Thi thiên 119.7 – "Tôi sẽ ngợi khen Chúa").
Thay vì lằm bằm trước những gì chúng ta không có, chúng ta nên vui mừng trước những điều mà Chúa ban cho chúng ta cả về thuộc thể lẫn thuộc linh.
Thi thiên 33.1. “Hỡi người công bình, hãy vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va; Sự ngợi khen đáng cho người ngay thẳng”.
Thi thiên 97.12: “Hỡi người công bình, hãy vui mừng nơi Đức Giê-hô-va, cảm tạ sự kỷ niệm thánh của Ngài”.
Êsai 61.10: “Ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giê-hô-va, linh hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa Trời ta; vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta; khoác áo choàng công bình cho ta. . .”.
Philíp 4.4: “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi”.
Chúa Jêsus ban cho chúng ta sự vui mừng thay vì buồn rầu. Ngài ban cho chúng ta vinh hiển thay vì tăm tối.
II. TÔI SẼ SUY GẪM (Thi thiên 119.15, 48, 78).
Trong ba tham khảo nầy, ông nói tới sự suy gẫm. Ông nhắm tới nguồn của sự suy gẫm, nguồn ấy chính là Lời của Đức Chúa Trời.
Không may, nhiều Cơ đốc nhân đã tốn nhiều thì giờ cho các tờ báo hay tạp chí hơn là họ suy gẫm Lời của Đức Chúa Trời.
Thi thiên 1.1: “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế. . .”
TÔI SẼ VUI MỪNG
TÔI SẼ SUY GẪM
III. TÔI SẼ NHỚ (Thi thiên 119.16, 93).
David nhất định rằng ông sẽ không quên Lời của Đức Chúa Trời vì Lời ấy là nguồn kích thích hay cung ứng sự sống cho ông.
Chúng ta nghe, chúng ta tin theo.
Khi chúng ta bị cám dỗ phải phạm tội, chúng ta cần phải nhớ tới Lời của Đức Chúa Trời.
Khi chúng ta bị cám dỗ phải sợ hãi, chúng ta cần phải nhớ tới Lời của Đức Chúa Trời.
Khi chúng ta bị cám dỗ đến nỗi nghi ngờ, chúng ta cần phải nhớ tới Lời của Đức Chúa Trời.
Khi chúng ta không biết phải đi đường nào, chúng ta cần phải nhớ tới Lời của Đức Chúa Trời.
IV. TÔI SẼ CHẠY (Thi thiên 119.32).
Chàng sa sĩ ngọt ngào của Israel nói: “Tôi sẽ chạy theo con đường điều răn Chúa".
Câu nói ấy mô tả tình cảm, thái độ sẵn sàng, và sự phấn khởi. Chẳng có chút tăm tối nào trong các mạng lịnh của Đức Chúa Trời đối với người có lòng kính mến Chúa.
Các mạng lịnh của Ngài sẽ chẳng có chi gây hại cho chúng ta:
Hêbơrơ 12.1: “…., chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta”.
Êsai 40.31: “Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi”.
V. TÔI SẼ TỎ RA (Thi thiên 119.46).
"Tôi sẽ nói về chứng cớ Chúa".
Lẽ thật của Đức Chúa Trời đã làm rung động đời sống của Vua David đến nỗi ông đã cảm thấy ông phải nói cho nhiều người khác biết và làm chứng về bổn tánh và sự tử tế của Đức Chúa Trời.
Mathiơ 5.16: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời”.
VI. TÔI SẼ YÊN NGHỈ (Thi thiên 119.117a).
David tỏ ra thái độ tin cậy Đức Chúa Trời đang nắm chặt lấy ông và biết rõ rằng kẻ nào yêu mến Lời Đức Chúa Trời đều thấy họ đang thừa hưởng "sự bình yên lớn" đó.
Thi thiên 119.165: “Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã”.
Phục truyền luật lệ ký 33.27: “Đức Chúa Trời hằng sống là nơi ở của ngươi, ở dưới có cánh tay đời đời của Ngài”.
Khi chúng ta đạt tới mức hiểu biết bên dưới chúng ta là đôi cánh tay đời đời của Đức Chúa Trời, khi ấy chúng ta mới có thể yên nghỉ.
VII. TÔI SẼ CHĂM CHỈ (Thi thiên 119.117).
"Tôi sẽ cũng thường thường chăm chỉ về các luật lệ của Chúa".
Cụm từ "chăm chỉ" có ý nói nhìn chằm chằm vào, xem kỹ, và tra soát.
Chúng ta cần phải nhìn chằm chằm vào Lời của Đức Chúa Trời.
Chúng ta cần phải xem kỹ Lời của Đức Chúa Trời (nghiên cứu, học hỏi).
Chúng ta cần phải tra soát Lời của Đức Chúa Trời (trong các quyết định của chúng ta).
Lời của Đức Chúa Trời có giá trị rất cao.
1. Vì cớ đức tin mà Lời ấy tỏ ra (Rôma 10.17)
2. Vì cớ sự nhút nhát mà Lời ấy khai thông (Đúng là một sự khích lệ)
3. Vì cớ những sự giả dối mà Lời ấy xua đi (Lời ấy là lẽ thật)
4. Vì cớ Đức Chúa Trời thành tín mà Lời ấy tỏ ra (Ồ, đúng là một Đức Chúa Trời toàn năng mà chúng ta đang phục sự!)
Đừng bao giờ để cho bất kỳ một kẻ nào theo chủ nghĩa đổi mới, tự do, vô thần, hay phê bình-chỉ trích nào làm giảm đức tin của bạn nơi Lời của Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời của Ngôi Lời.
Phần kết luận:
Bạn có quyết tâm nào trong năm sắp tới không? Đời sống Cơ đốc là một đời sống được sống có mục đích. Bạn có mục đích nào không? Đời sống Cơ đốc là một đời sống đầy dẫy với mục đích của Đức Chúa Trời. Có phải bạn đang có mục đích của Đức Chúa Trời không?
Tại sao không sống như tác giả Thi thiên và hạ quyết tâm sống với Lời của Đức Chúa Trời?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét