Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

NHÃ CA 2.15-16: "PHẢI COI CHỪNG NHỮNG CON CHỒN NHỎ"



PHẢI COI CHỪNG NHỮNG CON CHỒN NHỎ
NHÃ CA 2.15-16
"Hãy bắt cho chúng tôi những con chồn, Những con chồn nhỏ phá hại vườn nho; Vì vườn nho chúng tôi đang trổ bông. Lương nhân tôi thuộc về tôi, và tôi thuộc về người; Người chăn bầy mình giữa đám bông huệ".
PHẦN GIỚI THIỆU:
Những con chồn nhỏ phá hoại vườn nho. Những người trồng nho rất cẩn thận về những con chồn lớn. Nhưng những con chồn nhỏ đã bị quên lãng. Trong đời sống chúng ta có một sự dư dật về trái thuộc linh. Chín “ơn” của Đức Thánh Linh được gọi là trái Thánh Linh. Tại sao bạn và tôi không có nhiều trái nầy sản sinh ra trong đời sống chúng ta? Có thể lắm những con chồn nhỏ đang phá hoại vườn nho đấy. Những con chồn nhỏ có thể tiêu biểu cho những thứ tội lỗi. Những thứ tội lỗi mà các nhà truyền đạo không giảng dạy. Thực vậy, một số nhà truyền đạo đang thực thi chúng và một số chấp sự đang thực thi chúng. Nói chung, Hội Thánh đang che dậy các tội lỗi nầy. Nhưng chúng là tội lỗi và tôi đề nghị chúng là những con chồn nhỏ.
1. CON CHỒN NHỎ . . . THÁI ĐỘ XẤU.
A. Sự lằm bằm
Xuất Êdíptô ký 16.8: "Môi-se nói: Chiều nầy Đức Giê-hô-va sẽ phát thịt cho các ngươi ăn, rồi sáng mai bánh nhiều dư dật, vì Ngài đã nghe lời các ngươi oán trách Ngài rồi. Thế thì, chúng ta là ai? Những lời oán trách chẳng phải đổ về chúng ta đâu, nhưng về Đức Giê-hô-va vậy".
I Côrinhtô 10.10: "Lại cũng chớ lằm bằm như mấy người trong họ đã lằm bằm mà bị chết bởi kẻ hủy diệt".
B. Gieo ra bất hòa.
Châm ngôn 6.16-19: “Có sáu điều Đức Giê-hô-va ghét, và bảy điều Ngài lấy làm gớm ghiếc:… Cùng kẻ gieo sự tranh cạnh trong vòng anh em”.
II. CON CHỒN NHỎ . . . CÁI LƯỠI KHÔNG KỀM HÃM ĐƯỢC.
A. Những chuyện tầm phào
1. Tôi có nghe nói
2. Bạn có nghe nói
3. Họ nói
4. Mọi người đều nói
5. Người ta nói
6. Bạn có nghe nói không?
7. Chuyện ấy kinh khủng lắm
8. Tôi đã bảo bạn đừng nói kia mà
B. Thèo lẽo
Lêvi ký 19.16: "Chớ buông lời phao vu trong dân sự mình, chớ lập mưu kế nghịch sự sống của kẻ lân cận mình: Ta là Đức Giê-hô-va".
Châm ngôn 11.13: "Kẻ đi thèo lẻo tỏ ra điều kín đáo; Còn ai có lòng trung tín giữ kín công việc".
C. Thương tích với những lời nói
Châm ngôn 18.8: "Lời kẻ thèo lẻo như vật thực ngon, và nó thấu đến ruột gan".
Châm ngôn 20.19: "Kẻ nào đi thèo lẻo bầy tỏ điều kín đáo; Vậy, chớ giao thông với kẻ hay hở môi quá".
D. Người nào gây ra sự tranh cạnh
Châm ngôn 26.20: "Lửa tắt tại thiếu củi; Khi chẳng có ai thèo lẻo cuộc tranh cạnh bèn nguôi".
E. Nói năng hư không.
Mathiơ 12.36: "Vả, ta bảo các ngươi, đến ngày phán xét, người ta sẽ khai ra mọi lời hư không mà mình đã nói".
F. Thày lay thóc mách
I Timôthê 5.13: "Đó là vì họ hay ở không, quen thói chạy nhà nầy sang nhà khác; nào những họ ở không thôi đâu, lại còn thày lay thóc mách, hay nói những việc không đáng nói nữa".
Minh họa: nhà truyền đạo mới trong thị trấn.
1. Tôi không bao giờ bước vào một buổi họp ở câu lạc bộ và làm cho vợ tôi phải lo âu…
2. Chắc chắn tôi biết rõ hơn là dàn cảnh nữa.
3. Tôi nhứt định từ chối mọi sự yêu cầu kia.
4. Sau cùng, thưa ông, tôi chưa có vợ.
MỤC SƯ Ở HỘI THÁNH CAVE SPRINGS – Bị vu cáo và Hội Thánh cùng đứng với ông và – VẪN CÓ CÁI GỐI ĐỘN LÔNG bị ném vào ngọn gió giống như – những lời lẽ hư không dại dột.
III. CON CHỒN NHỎ . . . CÁC TỘI LỖI VỀ TÌNH DỤC.
Công Vụ các Sứ đồ 15.29: "tức là anh em phải kiêng ăn của cúng thần tượng, huyết, thú vật chết ngột, và chớ tà dâm; ấy là mọi điều mà anh em khá kiêng giữ lấy vậy".
I Têsalônica 4.3: "Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế".
A. Sách báo khiêu dâm
B. Những nghiện ngập khả thi
IV. CON CHỒN NHỎ...ĂN TỘI LỖI
I Côrinhtô 6.13: "Đồ ăn vì bụng, bụng vì đồ ăn, Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cái nọ và cái kia. Nhưng thân thể chẳng phải vì sự dâm dục đâu, bèn là vì Chúa, và Chúa vì thân thể".
I Côrinhtô 10.31: "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm".
A. Tham ăn.
1. Thừa mứa: Cung cấp thừa mứa bất cứ món ăn nào.
2. Béo phì.
Minh họa: Tôi không thể tin tôi đã ăn hết món ấy
V. CON CHỒN NHỎ . . . TỰ MÃN
A. Tự mãn với tri thức hư không
Gióp 15.2: "Người khôn ngoan há đáp bằng lời tri thức hư không, và phình bụng mình bằng gió đông sao?"
B. Tự mãn ngược lại với sự đầy dẫy Đức Thánh Linh
Êphêsô 5.18: "Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh".
PHẦN KẾT LUẬN.
Tục lệ của người da đỏ – chiến binh cô độc ở trong rừng suốt đêm xa nhà. Chúng ta cần phải nhìn biết Chúa muốn chúng ta phải thắng hơn những con chồn nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét