Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Sáng thế ký 11.27-32; 12.1-5: "ÁPRAHAM"



NHỮNG KHỞI ĐẦU MỚI!
ÁPRAHAM

Sáng thế ký 11.27-32; 12.1-5

Phần giới thiệu
Chúng ta đã bắt đầu loạt bài học về “Những khởi đầu mới” sáng Chúa nhựt tuần rồi.
Tuần qua, chúng ta đã nhìn thấy thể nào Đức Chúa Trời đã kêu gọi Nôê trở thành một chi thể trong một sự khởi đầu mới.
Chúng ta đã nhìn thấy thể nào tội lỗi đã tàn phá thế gian trong thời của Nôê và nó đã làm buồn lòng Đức Chúa Trời là dường nào. Vì thế, Đức Chúa Trời đã quyết định hủy diệt thế gian với một trận đại hồng thủy và bắt đầu lại với Nôê và gia đình của ông.
Chính qua đức tin và sự vâng phục, Nôê đã chấp nhận “sự khởi đầu mới” của Đức Chúa Trời dành cho ông.
Hôm nay, chúng ta nhìn vào sự kêu gọi của Đức Chúa Trời đối với một người có tên là Ápram (về sau trở thành Ápraham). Đức Chúa Trời đã đến với Ápram và kêu gọi ông đến với một sự khởi đầu mới trong đời sống của ông.
Và đời sống của Ápram đã được Đức Chúa Trời thay đổi bằng một phương thức thật là lạ lùng!
Cái điều rất thú vị, ấy là 11 chương đầu tiên của sách Sáng thế ký bao gồm khoảng 2000 năm lịch sử. Trong các chương kia, chúng ta đọc về sự sáng tạo, sự sa ngã, nước lụt, và tháp Babên.
Tuy nhiên, ở chương 12 chúng ta bắt đầu nhìn thấy phần khởi sự của một việc mới mẻ. Đây là phần khởi sự của tuyển dân Đức Chúa Trời, họ hiển nhiên đã trở thành dân Israel.
14 chương kế trong sách Sáng thế ký xử lý với Ápram hay Ápraham.
Ngoài Đức Chúa Jêsus Christ, có lẽ Ápraham là nhân vật quan trọng nhất trong Kinh Thánh.
Bạn có nhận ra Ápraham là một người gần gũi với người Do thái, người Hồi giáo, và cũng như Cơ đốc nhân. Thực vậy, khi tên của ông đã được đổi từ Ápram thành Ápraham, là có một mục đích rất tốt lành. Ápram có nghĩa là “cha cao cả” và Ápraham có nghĩa là “cha của đông người”.
Nhưng, ở đây trong phân đoạn Kinh Thánh gốc, chúng ta nhìn thấy Đức Chúa Trời bước vào đời sống của Ápram rồi kêu gọi ông đến với một sự khởi đầu mới trong đời sống của ông. Chúng ta sẽ nói thế nào về sự kêu gọi của Đức Chúa Trời?
Bạn có biết rằng Đức Chúa Trời có một ơn kêu gọi dành cho mỗi một người chúng ta không? Bất luận bạn là ai sáng hôm nay, Đức Chúa Trời đang kêu gọi bạn đến với một việc gì đó. Thắc mắc là, liệu bạn có chú ý đến lời kêu gọi hay không?
1. Trước hết, Đức Chúa Trời đang kêu gọi hết thảy chúng ta bước vào một mối quan hệ phải lẽ với Ngài.
Đức Chúa Trời đã mở ra một con đường cho chúng ta để ở trong mối quan hệ phải lẽ với Ngài.
Con đường ấy phải qua Con độc sanh của Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ!
2. Một khi chúng ta ở trong mối quan hệ phải lẽ với Đức Chúa Trời, khi ấy Ngài kêu gọi chúng ta đến với nhiều việc khác.
a. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta đến với sự tin kính.
b. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta bước vào phục vụ.
c. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta trở thành khâm sai cho Ngài.
d. Khi chúng ta bước theo Đức Chúa Trời, có thể Đức Chúa Trời đưa ra lời kêu gọi bước vào những lãnh vực phục vụ rất đặc biệt.
Có một số người rất khó nhọc với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống họ, vì họ cảm thấy Đức Chúa Trời đã phạm một sai lầm. “Tôi hả? Không đời nào. Tôi đã làm việc nầy và việc kia. Tôi không thể làm việc nầy hay việc nọ. Tôi không đủ tốt vào lúc nầy hay lúc khác” (nghĩa là, giống như Môise).
I. KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KÊU GỌI CHÚNG TA ĐẾN VỚI MỘT KHỞI ĐẦU MỚI, ẤY CHẲNG PHẢI TẠI CHÚNG TA LÀ AI ĐÂU, MÀ ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ AI KÌA!
A. Áppram là ai vậy? (11.27)
Ông là con trai của “Tharê”, tên nầy có nghĩa là “lang thang”.
Và đấy là điều mà Tharê và gia đình ông cũng được nói tới về mặt thuộc linh nữa!
Theo Giôsuê 24.2, Ápraham là một phần của một gia đình chuyên thờ lạy hình tượng.
Giôsuê 24.2: “Giô-suê nói cùng cả dân sự rằng: Giê-hô-va Đức Chúa Trời Y-sơ-ra-ên có phán như vầy: Tổ phụ các ngươi, là Tha-rê, cha của Áp-ra-ham, và Na-cô, thuở xưa ở phía bên sông, và hầu việc các thần khác”.
Bây giờ, có phải nói như thế giống như một người mà Đức Chúa Trời đã chọn để trở thành tổ phụ của tuyển dân Ngài hay không?
Có thể chúng ta không nghĩ vậy, nhưng đấy là cách Đức Chúa Trời đang vận hành. Ngài không kêu gọi dựa theo chúng ta là ai hay làm gì, mà thay vì thế, dựa theo Ngài là ai và Ngài sẽ biến chúng ta thành giống gì!?!
I Côrinhtô 1.26-29: “Hỡi anh em, hãy suy xét rằng ở giữa anh em là kẻ đã được gọi, không có nhiều người khôn ngoan theo xác thịt, chẳng nhiều kẻ quyền thế, chẳng nhiều kẻ sang trọng. Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh; Đức Chúa Trời đã chọn những sự hèn hạ và khinh bỉ ở thế gian, cùng những sự không có, hầu cho làm những sự có ra không có, để chẳng ai khoe mình trước mặt Đức Chúa Trời”.
B. Chẳng có một điều gì về Ápram khiến cho ông đứng vững được. Chẳng có gì tốt lành nơi ông khiến cho Đức Chúa Trời chọn lựa ông.
Cũng thực như thế cho chúng ta ngày nay. Chẳng có chi tốt lành nơi chúng ta khiến Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta. Chẳng có điều chi khiến cho chúng ta ra xứng đáng với sự hy sinh của Đấng Christ trên thập tự giá.
Nơi tôi chẳng có điều chi khiến cho tôi trở nên một người đứng đây rao giảng hôm nay. Chẳng có điều chi trong tôi là tốt lành hết, trừ phi những gì Đức Chúa Trời đã làm nơi tôi.
I Côrinhtô 15.10: “Nhưng tôi nay là người thể nào, là nhờ ơn Đức Chúa Trời”.
C. Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống chúng ta cho thấy Ngài ước ao muốn kêu gọi chúng ta, như chúng ta hiện có đây, rồi bắt đầu dẫn chúng ta đến nơi mà Ngài ước ao chúng ta phải ở đó rồi trở thành mọi sự mà Ngài muốn khiến chúng ta phải trở thành.
Hãy nhìn vào 12.1
Đức Chúa Trời, với nhiều lời lẽ, đang nói cho Ápram biết ở đây:
“Hãy ra khỏi nơi ngươi đang sống rồi đi đến nơi ta sẽ chỉ cho”.
Và câu nói nầy nơi phần của Ápram phải có đức tin để nhận lấy, vì ông đã nhìn thấy nơi ông sinh sống và ông biết rõ nơi ấy, nhưng ông không thể nhìn thấy và chẳng biết nơi nầy, là nơi mà Đức Chúa Trời sẽ đưa ông đến.
Đức Chúa Trời muốn đưa chúng ta từ chỗ chúng ta đang sinh sống đây đến chỗ mà Ngài muốn chỉ cho chúng ta.
D. Giờ đây, hãy hiểu rằng khi sự kêu gọi từ Đức Chúa Trời đến, Đức Chúa Trời không bao hàm tất cả mọi chi tiết, thế nhưng ơn kêu gọi vẫn đến.
Những chi tiết không cần đến trong ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời vì hãy nhớ, ấy chẳng phải tại bạn đâu, mà mọi sự đều tại Đức Chúa Trời và ơn kêu gọi của trên đời sống của bạn.
Ngay bây giờ có những người nam người nữ đang phục vụ xứ sở chúng ta trong các lực lượng vũ trang ở hải ngoại và ở quê nhà. Họ đang làm ra nhiều sự hy sinh để làm mọi sự mà họ đang làm. Có người sẽ luận rằng họ đã tình nguyện để làm việc ấy. Họ đã chọn phục vụ. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời, họ đã phục vụ.
Tuy nhiên, họ đang làm nhiều sự hy sinh để đáp lại sự kêu gọi của vị Tổng Tham Mưu Trưởng của họ.
Một lý do mà nhiều người ngày hôm nay không nghe thấy lời kêu gọi của Đức Chúa Trời cách rõ ràng hoặc không chu toàn ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của họ là vì họ không sẵn lòng làm ra nhiều sự hy sinh. Và điều nầy đưa chúng ta qua điểm thứ hai….
KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KÊU GỌI CHÚNG TA ĐẾN VỚI MỘT KHỞI ĐẦU MỚI, ẤY CHẲNG PHẢI TẠI CHÚNG TA LÀ AI ĐÂU, MÀ TẠI ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ AI ĐẤY THÔI! (câu 27)
II. KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KÊU GỌI CHÚNG TA ĐẾN VỚI MỘT KHỞI ĐẦU MỚI, ĐIỀU NẦY ĐÒI HỎI MỘT SỰ HY SINH NƠI PHẦN CỦA CHÚNG TA (12.1)
Bất cứ lúc nào chúng ta làm theo ý chỉ của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của chúng ta, việc nầy đòi hỏi một sự phân rẽ ra khỏi một việc gì đó.
Trong trường hợp của Ápram, đây là sự phân rẽ ra khỏi quá khứ của ông. Đây chẳng là là việc dễ dàng để làm theo đâu!
Ápram không đáp trả đầy đủ sự kêu gọi lần đầu tiên. Cho phép tôi chỉ cho bạn thấy điều tôi đang nói tới. Hãy xem Công Vụ các Sứ đồ 7.2-4.
Bằng cách đọc phân đoạn nầy, chúng ta đạt tới mức hiểu biết Sáng thế ký 12.1 không phải là lần kêu gọi đầu tiên của Đức Chúa Trời dành cho Ápraham đâu. Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông lần đầu tiên khi ông còn ở tại U rơ xứ Canhđê.
Nhưng, khi Ápram rời khỏi Urơ, Kinh Thánh chép rằng ông đến định cư tại Charan.
Ở điểm nầy, trong việc định cư, Ápraham đã ổn định ít nhiều theo ý chỉ của Đức Chúa Trời rồi.
Charan đã có một việc rất giống với Urơ. Đã có một sự quen thuộc lắm ở đó. Cả Urơ và Charan đều thực hành sự thờ lạy hình tượng với một thần mặt trăng.
Khi Đức Chúa Trời kêu gọi Ápram lần thứ nhì, chúng ta thấy có mạng lịnh truyền ra một lần nữa ông phải rời khỏi chốn quen thuộc đó.
Đức Chúa Trời đã bảo ông phải ra khỏi xứ của mình, lìa khỏi vòng bà con của ông, ra khỏi nhà cha của ông. Bạn có thể nhìn thấy sự hy sinh mà Ápram phải lo liệu chưa?
1. Đức Chúa Trời đã dời Ápram ra khỏi các khu vực an nhàn của ông.
2. Đức Chúa Trời đã dời Ápram ra khỏi môi trường thờ lạy hình tượng của ông.
3. Đức Chúa Trời đã dời Ápram ra khỏi mọi sự sẽ trở thành mối ngăn trở cho ông khi trở thành cha của một dân lớn.
Nếu chúng ta thực sự theo đuổi ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của chúng ta, chúng ta phải bằng lòng bỏ đi những việc nào sẽ ngăn trở chúng ta không tiến tới đàng trước lo chu toàn ơn kêu gọi đó.
Ápram đã dựa vào gia đình, bám vào gốc rễ của mình. Trước tiên ông phải có một đám tang và khi ấy ông mới có thể nhấc chân lên và chạy theo ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời.
Một số người trong chúng ta ngày nay cần phải có một đám tang. Chúng ta cần phải chôn vùi một số việc ngăn trở chúng ta không đáp trả ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời đến với một khởi đầu mới trong đời sống chúng ta.
Chúa Jêsus đã phán chúng ta phải tự chối bỏ mình, vác lấy thập tự giá mà theo Ngài.
Tôi không biết bạn sống ở đâu trong đời sống của bạn sáng nay.
Có thể bạn đang cảm thấy giống như mình đã bị choáng vậy.
Có thể ở đâu đó trên đường đời, bạn đã dừng chân đứng lại xem xét những gì Đức Chúa Trời kêu gọi bạn phải lo làm. Đúng thế, có thể đấy là lúc phải chôn cất đi những thứ đang kéo bạn lùi lại và rồi thúc đẩy bạn tiến lên với ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của bạn.
Nếu bạn có một thời điểm khó nhọc khi phải phân rẽ với quá khứ của bạn và nhắm vào sự theo đuổi ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của bạn, không phải bạn chỉ có một mình đâu. Bạn đã có một đội đồng hành tốt lành đấy!
Đức Chúa Trời không rời khỏi Ápram và đã ban cho ông lời kêu gọi thứ nhì.
Đức Chúa Trời không hề lìa bỏ người nào mà Ngài đã kêu gọi.
Đấy là cách duy nhứt tôi có thể giải thích thể nào tôi có mặt ở đây hôm nay. Đức Chúa Trời đã không lìa bỏ tôi và Ngài sẽ không hề lìa bỏ bạn đâu!
Philíp 1.6: “tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ”.
Bây giờ, cho phép tôi nói như vầy: Bước theo ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời và chu toàn ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của bạn, điều nầy đòi hỏi sự hy sinh.
Bạn sẽ phải bỏ đi nhiều khía cạnh trong cuộc sống khi bạn biết rõ ơn ấy, lúc bạn sống một đời sống tẻ tách ra khỏi Đức Chúa Trời. Nhưng, điều nầy đưa chúng ta đến điểm thứ ba. . .
III. KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KÊU GỌI CHÚNG TA ĐẾN VỚI MỘT KHỞI ĐẦU MỚI, ĐIỀU NẦY ĐẾN VỚI NHỮNG LỜI HỨA CHO NGƯỜI NÀO ĐÁP LẠI ƠN KÊU GỌI ẤY.
A. Hãy nhìn xem các lời hứa của Đức Chúa Trời cho Ápram (12.2).
1. “Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn”.
Ápraham phải lìa khỏi xứ sở mình, nhưng Đức Chúa Trời sẽ khiến ông trở thành một dân lớn!
2. “Ta sẽ ban phước cho ngươi”.
Ta sẽ làm cho người nhiều hơn các thần tượng mà ngươi đã phục sự trước mặt Ta.
3. “Cùng làm nổi danh ngươi”.
Đức Chúa Trời đã rứt Ápram ra khỏi gia đình ông, đã cất bỏ lai lịch đó, chỉ để ban cho ông một lai lịch lớn lao hơn.
4. “và ngươi sẽ thành một nguồn phước”.
Đức Chúa Trời sẽ khiến Ápram trở thành một người sẽ chúc phước cho nhiều người khác.
5. “Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi”.
Phước hạnh và sự rủa sả giáng cho người nào chúc phước và rủa sả Ápram (Israel), một lời hứa bảo hộ.
6. “và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước”.
Ápram sẽ trở thành một nguồn phước cho mọi gia đình ở trên đất.
Người Do thái không làm gì để thừa kế ân sũng của Đức Chúa Trời, mọi sự đều do Đức Chúa Trời giữ lời hứa của Ngài với Ápram.
Và hãy nghe đây, Bạn và tôi không làm một điều chi để xứng đáng với Cứu Chúa, mọi sự đều do Đức Chúa Trời giữ Lời của Ngài với Ápram.
B. Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho kẻ nào đáp lời kêu gọi của Ngài trong đời sống của họ.
C. Ápram có thể nói:
1. “Sẽ ra sao nếu … tôi không làm theo ý chỉ của Ngài hay hiểu Ngài không đúng?”
Ta sẽ khiến ngươi thành một dân lớn.
2. Sẽ ra sao nếu dòng dõi tôi thờ lạy hình tượng?
Ta sẽ khiến ngươi thành một dân lớn.
3. Sẽ ra sao nếu tôi thấy mình ở trong cơn đói kém và phải qua Ai cập tìm đồ ăn?
Ta sẽ chúc phước cho ngươi.
D. Chúng ta có thể nói y như vậy hôm nay.
1. Sẽ ra sao nếu tôi sai lạc sau khi tôi khởi sự bước theo Đức Chúa Trời?
Đức Chúa Trời phán: “Ta đã cứu ngươi”.
2. Sẽ ra sao nếu đôi khi tôi thiếu đức tin?
Đức Chúa Trời phán: “Ta đã cứu ngươi”.
E. Hãy nhớ, mọi sự đều dựa theo Đức Chúa Trời là ai, chớ không phải chúng ta là ai!?!
Tôi không thể vịn vào sự cứu rỗi của riêng mình. Tôi đã đánh mất nó. Đức Chúa Trời bảo đảm ơn cứu rỗi của tôi. Đức Chúa Trời duy trì sự kêu gọi trên đời sống tôi. Trách nhiệm của tôi là phải theo Ngài với đức tin của một con trẻ.
Điều nầy đưa chúng ta đến với điểm sau cùng hôm nay. . .
IV. KHI ĐỨC CHÚA TRỜI KÊU GỌI CHÚNG TA ĐẾN VỚI MỘT KHỞI ĐẦU MỚI, ĐIỀU NẦY ĐÒI HỎI ĐỨC TIN NƠI PHẦN CỦA NGƯỜI NÀO ĐÁP TRẢ LỜI KÊU GỌI.
A. Ápram không biết mình đi đâu.
Mọi sự Đức Chúa Trời bảo ông là: ông sẽ đi “đến một đất mà ta sẽ chỉ cho ngươi”.
B. Ápram sẽ trở thành một dân lớn.
Phải, điều đó sẽ xảy ra bằng cách nào? Ông chưa có một mụn con nào hết.
Vợ ông thì son sẻ (xem ở 11.30).
Tại sao lại như thế chứ? Đúng đây là một loại chịu đựng cho tới cùng.
Tôi tin ở chỗ nầy minh họa cho thấy Ápram phải nắm lấy đức tin, chổi dậy và bước tới.
C. Ápram mới vừa khởi sự chuyến hành trình bước theo Đức Chúa Trời.
Sẽ có nhiều lầm lỗi đã phạm phải dọc theo chuyến hành trình.
Nhưng theo câu 4, Ápraham đã làm theo những gì Đức Giêhôva căn dặn ông phải làm theo ở thời điểm đó.
Ápram đã bước đi bởi đức tin. Tin cậy Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời đã phán dạy.
Phần kết luận
Ngày nay:
Nếu bạn chưa bao giờ đến với Ngài để được cứu, tôi có thể đoan chắc với bạn rằng Ngài đang kêu gọi bạn nên thực hiện bước đức tin đó.
Nếu bạn bị lôi kéo vào một đời sống tội lỗi, Đức Chúa Trời đang kêu gọi bạn hãy ra khỏi cuộc sống ấy để sống cho Ngài!
Nếu bạn đã được cứu, Đức Chúa Trời đang kêu gọi bạn hãy bước đi bởi đức tin trong sự bạn hầu việc Ngài.
Nguyện bạn chịu bước đi bởi đức tin và đáp trả lời kêu gọi của Đức Chúa Trời ngay hôm nay. Hãy bỏ đi việc cố gắng hình dung lý do tại sao Đức Chúa Trời kêu gọi bạn, ấy chẳng phải tại bạn là ai, mà tại Ngài là ai và Ngài muốn làm gì với bạn đấy! Đáp trả lời kêu gọi sẽ đòi hỏi một số hy sinh và điều nầy sẽ đòi hỏi đức tin, nhưng cùng đến với sự kêu gọi là những lời hứa của Đức Chúa Trời nếu bạn chịu đáp trả lời kêu gọi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét