Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

Luca 22.1-2, 24.1-12: "CHIÊN CON VÀ THẬP TỰ GIÁ"



CHIÊN CON VÀ THẬP TỰ GIÁ
Luca 22.1-2, 24.1-12
Tony Campolo thuật lại một câu chuyện kể về buổi truyền giảng vào dịp Lễ Phục Sinh ở ngôi nhà thờ của ông tại Philadelphia. Ông đã đứng lên giảng cho hội chúng mà người da màu chiếm ưu thế – và ông đã rao giảng! Hội chúng được khích lệ và họ biết ông rất rành, và ông vui lắm. Ông có thể nghe thấy có người nói: “Lạy Chúa Jêsus, xin giúp cho ông ấy!” Kế đó, ông nghe có một bà nói: “Được thôi!” Ông nói: “Khi bà nói “Được thôi!”, điều nầy sẽ làm cho HARMONES của bà sôi sụt lên đấy!” Sau cùng, ông đã giảng xong, ngồi xuống, nhìn vào Mục sư quản nhiệm rồi nói: “Giảng hết mình rồi đấy!” Mục sư quản nhiệm mĩm cười rồi đáp: “coi chừng đấy con, ông cụ kia đang gà gật khi con giảng kìa!” Và Tony nói, đấy đúng là những gì ông đã giảng – với một câu nói – năm từ – “IT’S FRIDAY, BUT SUNDAY’S COMIN’!” “IT’S FRIDAY, BUT SUNDAY’S COMIN’!” [hôm nay là thứ sáu, nhưng Chúa nhựt sẽ đến]. Vậy là sao?
THẮC MẮC? Câu nói đó tạo ra khác biệt như thế nào khi hôm ấy là thứ Sáu hay Chúa nhựt?
Đấy là THẮC MẮC mà chúng ta sẽ giải đáp, khi chúng ta xem xét hai yếu tố trong câu chuyện Phục sinh – CHIÊN CON VÀ THẬP TỰ GIÁ.
THỨ SÁU – CHÚA JÊSUS – CHIÊN CON CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – CHỊU CHẾT! THỨ SÁU TIÊU BIỂU CHO MỌI SỰ KHỦNG KHIẾP TRONG ĐỜI SỐNG CHÚNG TA!
Trong Xuất Êdíptô ký 12, Đức Chúa Trời đã ban hành Lễ Vượt Qua. Khi bạn nhớ lại, Lễ Vượt Qua là đêm dân Israel được phóng thích ra khỏi 430 năm làm nô lệ của họ cho xứ Ai cập. Con sinh Lễ Vượt Qua đã khiến cho thiên sứ sự chết của Đức Chúa Trời phải “vượt qua” những ngôi nhà được đánh dấu bằng huyết của chiên con, trong khi giết chóc những con trai đầu lòng trong các ngôi nhà không có đánh dấu đó. Con sinh Lễ Vượt Qua là một chiên con – một chiên con đực 1 tuổi – không tì không vít. Chiên con trọn vẹn nầy đã bị giết, và huyết của nó được bôi lên mày cửa của từng nhà một. THẮC MẮC? Đâu là Ý NGHĨA của CHIÊN CON? Qua việc giết CHIÊN CON, dân Israel đã làm đổ HUYẾT VÔ TỘI! CHIÊN CON là CON SINH VÔ TỘI vì tội lỗi của con người. Chiên con là một SỰ THAY THẾ cho người nào đã ngã chết trong nạn dịch! CHIÊN CON phải CHỊU GIẾT để cung ứng HUYẾT bảo hộ cho họ. Từ thời điểm đó trở đi – dân Hêbơrơ hiểu rất rõ ràng là họ đã được buông tha khỏi sự chết, một sự sống VÔ TỘI phải bị hy sinh trong chỗ của họ. Và tôi TUYỆT ĐỐI tin chắc rằng NGAY TRƯỚC KHI có con sinh Lễ Vượt Qua đầu tiên đó – Đức Chúa Trời đã SỬA SOẠN tấm lòng của con người để tiếp đón CHÚA JÊSUS – CHIÊN CON TỐI HẬU CHO LỄ VƯỢT QUA! Còn Chúa Jêsus vốn biết rõ vai trò của Ngài – là Chiên Con của Đức Chúa Trời. Ở Mathiơ 16.21, Chúa Jêsus đã nói cho các môn đồ biết những gì đang có ở trước mặt – và Ngài hướng mặt nhìn về thành Jerusalem ––trở thành con sinh đổ huyết sau cùng vì cớ tội lỗi. Bởi sự HY SINH của Ngài, CHÚA JÊSUS ĐÃ TRỞ THÀNH CHIÊN CON CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI – HÃY QUAN SÁT CHIÊN CON.
Chúng ta không biết làm thế nào nhiều môn đồ đã có mặt tại thập tự giá khi Đấng Christ bị đóng đinh trên cây thập tự. Chúng ta biết có một người, tôi tin có nhiều người đứng quan sát ở xa xa trong vô dụng.
Trong quyển “Bằng chứng đòi hỏi lời phán quyết” của ông, Josh McDowell mô tả những gì Chúa Jêsus đã nếm trải vì ích cho chúng ta. Câu chuyện khởi sự với một đêm không ngủ, không ăn uống chi hết. Khi ấy Chúa Jêsus đã gánh chịu sự chế giễu của hai lần xét xử; người ta đã sỉ nhục, chế giễu, khạc nhổ, và nhạo báng với cái áo xống, cây trượng, và cái mão gai. Lưng Ngài đã bị rách nát với lằn roi nghiệt ngã của người La mã, là công cụ đã gây cho thịt da phải rách nát, đổ máu, không thể cử động bình thường được nữa; theo sau là những khốn khổ khác (nhiều người thậm chí không sống nổi qua các lằn roi nầy). Khi Ngài ra đến đồi Gôgôtha, Chúa Jêsus đã gánh chịu nổi xấu hổ của thập tự giá (một công cụ hình phạt được dành cho tội phạm ác độc nhất trong số các tội phạm). Đấng Mêsi Jêsus đã bị sỉ nhục và làm cho xấu hổ cách công khai. Ngài đã bị lột trần; Ngài đã gánh chịu nổi khủng khiếp kéo dài của cái chết đã được biết trước; sự hành hại của những vết thương không được chăm sóc; tình trạng mất tự nhiên của thân thể Ngài trên thập tự giá; các mạch máu và động mạch bị tan nát; các sợi gân bị nghiến nát co giật với nổi đau đớn liên tục; chứng hoại tử tiệm tiến; các động mạch quanh đầu và bao tử căng phồng ra và máu nạp quá tải; rồi với mọi sự đó – thêm vào là cơn khát đang thiêu đốt và ác liệt!”
Hỡi linh hồn ta! TẠI SAO Chúa Jêsus phải CHỊU như thế chứ? Tại sao Ngài tự mình CHỊU KHỔ như vậy chứ? TẠI SAO NGÀI LẠI CHỊU CHẾT? Vì Ngài yêu thương bạn nhiều lắm, đấy là lý do tại sao? Vì Ngài yêu tôi nhiều đến thế, đấy là lý do tại sao! Mỗi lần tôi nghĩ đến sự hy sinh của Ngài vì ích của tôi, tôi LẤY LÀM LẠ! Tôi đứng trong KINH SỢ về TÌNH YÊU CỨU CHUỘC LỚN LAO của Ngài! Tôi được nhắc nhớ về một biển quảng cáo ghi như sau: “Tôi hỏi Chúa Jêsus – Ngài yêu tôi nhiều đến thế sao? Và Ngài giang rộng hai cánh tay ra – rồi chịu chết!” WOW! Việc ấy há chẳng QUYỀN PHÉP, há chẳng ĐÁNG KINH sao?!
THẬP TỰ GIÁ – GIỜ TỐI TĂM NHẤT trong LỊCH SỬ!
Chúa Jêsus đã chịu chết trên thập tự giá ngày THỨ SÁU TỐI TĂM đó – và việc nầy có một tác động quan trọng trên các môn đồ. Qua việc chấp lại phần thông tin chúng ta có về các tác động trong thời điểm đóng đinh trên thập tự giá, chúng ta có thể có được một số việc lờ mờ về TỔN THƯƠNG của THẬP TỰ GIÁ!
THẬP TỰ GIÁ đã gây ĐAU BUỒN cho các môn đồ. Họ ĐAU BUỒN vì sự chết của Đấng Christ. Nếu Ngài chịu chết bởi tai nạn hay từ mấy tên cướp, họ đã chấp nhận cái chết đó. Nhưng với SỰ ĐẦU PHỤC cách tình nguyện đối với kẻ thù của Ngài thì chẳng có ý nghĩa gì hết. Cái chết của Ngài dường như là rồ dại, hư không, và vô ích. Lẽ ra phải tránh cái chết ấy, nhưng Ngài đã chọn, để chịu chết.
Các môn đồ đã nhìn thấy Chúa Jêsus làm ra nhiều phép lạ. Họ đã nhìn thấy Ngài làm cho người ta sống lại từ kẻ chết. Họ biết rõ Ngài có thể tự cứu lấy mình nếu Ngài muốn. Nhưng Ngài không làm thế. Ngài đã để cho họ giết Ngài.
Họ sẽ chẳng còn đi bên sườn núi xứ Galilê nữa, sẽ chẳng còn dong buồm qua vùng biển kia nữa, hoặc cùng đi với Ngài xuống các con đường ở thành Jerusalem nữa. Họ sẽ chẳng còn được chia sẻ với Ngài bánh sự sống nầy nữa. Mọi sự hiện đã qua đi hết rồi, đã kết thúc --- bởi những lằn đòn của tên lính La mã đang đóng những DẤU ĐINH qua hai bàn tay hai bàn chân của Chúa Jêsus vào cây thập tự bằng gỗ kia. Mối quan hệ của họ với Chúa Jêsus người Nazarét đã hết rồi.
THẬP TỰ GIÁ ĐÃ LÀM XẤU HỔ các môn đồ vì TÍNH HÈN NHÁT của họ. Họ vốn biết rõ Chúa Jêsus đã không nhận được sự công bình từ Tòa Công Luận hay Philát. Họ NÊN làm MỘT VIỆC GÌ ĐÓ. Nhưng khi CHÚA JÊSUS cần đến họ, họ đã thiếu mất lòng can đảm hầu cứu giúp Ngài. Chắc chắn việc nầy đã đã chạy qua lý trí của họ khi họ đứng ở xa xa rồi quan sát CHÚA JÊSUS CHỊU CHẾT trên đồi Gôgôtha. Họ nóng lòng – thậm chí đã bật khóc – vì một việc gì đó mà họ đã không làm –ấy là CAN ĐẢM. Họ muốn làm một việc gì đó, nhưng họ đã rất sợ hãi. Khi thi thể đã chết của Ngài bị treo trên cây thập tự đó, họ đã không làm gì thậm chí để đem thi thể ấy xuống. NHỮNG KẺ HÈN NHÁT!
Các môn đồ đều hèn nhát và họ biết rõ điều đó! Họ xúm nhau lại ở đàng sau những cánh cửa khóa kín – SỢ HÃI!
THẬP TỰ GIÁ – đã làm cho các môn đồ phải THẤT VỌNG. Họ đã bỏ nhà cửa, gia đình, công ăn việc làm – mọi sự – khi tin tưởng rằng Đấng Christ là ĐẤNG MÊSI. Và sự thể cho thấy Ngài KHÔNG PHẢI LÀ ĐẤNG MÊSI. Họ đã chạy theo một giấc mơ giả dối. Họ đã tin theo Ngài – Con Người nầy của xứ Galilê. Nhưng chẳng có ĐẤNG MÊSI nào sẽ chịu chết trên thập tự giá giữa hai tên tội phạm đâu. Ngài không thể là Đấng Mêsi. Họ đã mê muội rồi.
THẬP TỰ GIÁ – ĐÃ BỊP các môn đồ. Thập tự giá đã thuyết phục họ Đấng Christ không phải là Đấng mà họ tưởng. Ngài đã làm nhiều việc, làm nhiều phép lạ, họ dám chắc Ngài là Đấng Mêsi. Thậm chí Ngài đã phán như thế về chính mình Ngài. NHƯNG – Nếu Ngài là Đấng Mêsi, Ngài sẽ không để cho họ đóng đinh Ngài trên thập tự giá đâu. Nếu Ngài là Đấng Mêsi, Đức Chúa Trời sẽ can thiệp để ngăn chặn một việc như thế không xảy ra. Nhưng Đức Chúa Trời không can thiệp. Ngài đã BỊ đóng đinh trên cây thập tự! Vì thế, Ngài KHÔNG THỂ là Con của Đức Chúa Trời được.
THẬP TỰ GIÁ– đã làm cho các môn đồ phải NHẦM LẪN. Họ đã chứng kiến một trường hợp bất công rõ ràng quá. Và Đức Chúa Trời đã để cho sự việc xảy ra. Không một Đức Chúa Trời CÔNG BÌNH nào để cho một Người trọn vẹn chịu chết nơi tay của người La mã. Dối trá, hận thù, và thiên kiến – Đức Chúa Trời công bình sẽ hủy diệt họ – vì lẽ đó, có kẻ lập luận rằng chẳng có Đức Chúa Trời công bình nào hết.
Giờ đây, các môn đồ phải đối mặt với sự sỉ nhục ghê gớm, sự chế nhạo, và sự khinh bỉ từ đồng bào và kẻ thù của họ. Trước đó – khi CHÚA JÊSUS còn ở với họ, Ngài luôn luôn tìm cách đổi sự xem khinh của họ thành một lẽ thật đời đời. Trước đó – khi CHÚA JÊSUS còn ở với họ, họ đã lấy CHÚA JÊSUS làm TỰ HÀO vì họ là CÁC MÔN ĐỒ của Ngài. Nhưng giờ đây, Ngài đã CHẾT, và các thầy thông giáo và người dòng Pharisi đều đúng. Bất cứ đâu họ đi đến trong phần còn lại của cuộc đời họ, người ta sẽ cười nhạo và chế giễu họ. Họ sẽ mang lấy sự sỉ nhục nầy theo với họ bao lâu họ còn sống. Các môn đồ nầy đã liều mạng lắm khi đi theo NGƯỜI NAZARÉT nầy. Họ đã khư khư bám theo Ngài – và Đức Chúa Trời đã hạ họ xuống. Chẳng có gì họ từng làm sẽ dời đi vết nhơ nầy trên đời sống của họ được. Họ bị sụp đổ, bao lâu họ còn sống, ai cũng biết họ là môn đồ của KẺ CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP TỰ GIÁ nầy.
Cho nên, bạn thấy đấy, khi các môn đồ trở về nhà từ sườn đồi vào NGÀY THỨ SÁU đó, thế giới của họ đã kết thúc rồi. Một bức màn đã được kéo qua cuộc đời của họ, và bức màn ấy nhuộm toàn màu đen. Chẳng còn có hy vọng, chẳng có một lời hứa nào cho thấy ngày mai sẽ hứa hẹn hơn, và chẳng có một tín điều nào cho thấy có việc gì quan trọng lại sẽ xảy ra nữa.
CHÚA NHẬT – NGÀI LẠI SỐNG – NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI – THỰC VẬY! CHÚA NHẬT TIÊU BIỂU CHO MỌI SỰ KINH KHIẾP TRONG ĐỜI SỐNG CỦA CHÚNG TA!
Nhưng rồi, vào sáng ngày CHÚA NHẬT, có một việc vừa xảy ra! Đức Chúa Trời đã mở ra một Thế Giới Mới hoàn toàn! Mắt của họ đã nhìn thấy những dấu kỳ sự lạ của Ngài. Những ngọn đèn bật sáng lại trong nhà của Đức Chúa Cha và điều nầy đã tạo nên mọi khác biệt trong thế gian. Trong những giờ sớm mai, và có người đã khám phá ra rằng NGÔI MỘ ĐÃ TRỐNG KHÔNG. Việc nầy chẳng kéo dài cho đến bình minh đối với mấy người nầy, khi họ đã thối lui, Đức Chúa Trời còn tiếp tục làm việc. Họ đã bị đánh bại, còn Đức Chúa Trời Ngài ĐẮC THẮNG! Thay vì XẤU HỔ và CAY ĐẮNG, thì HY VỌNG, CẢM TẠ và VUI MỪNG BẬT RA trên đường chân trời với mặt trời sớm mai. Từ từ, lẽ thật thấm vào – ĐỨC CHÚA TRỜI đang sử dụng sự RỒ DẠI của con người trong CHƯƠNG TRÌNH CỨU RỖI của Ngài. Có LẼ THẬT trong LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI! Và LẼ THẬT không còn bị giấu kín nữa.
Đức Chúa Trời đã đổi THẤT BẠI thành CHIẾN THẮNG và THẢM HẠI thành ĐẮC THẮNG. Khi những người nầy sau cùng có khả năng hiểu được điều gì đã xảy ra qua sự thể nầy, một việc KÍN NHIỆM và LẠ LÙNG đã xảy ra. Họ không còn SỢ HÃI nữa, không còn thấy THẤT BẠI nữa. Họ đã sôi nổi hẳn lên, mở toang những cánh cửa then cài ngày nào, đi dạo trên các đường phố của toàn thế giới, và công bố NHỮNG TIN TỨC TỐT LÀNH nói tới TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI. NHỮNG KẺ HÈN NHÁT Ư? Không đâu! Không hề có nữa đâu! Giờ đây, họ là bực trượng phu, can đảm, dạn dĩ, người của Đức Chúa Trời! Và HẾT THẢY các lực lượng quân đội mạnh mẽ của La mã và HẾT THẢY những lời dối trá của các thầy thông giáo và người dòng Pharisi không còn làm câm nín hạng người CAN ĐẢM nầy. Từng người một, họ đi ra mộ địa. Nhưng họ không hề quay ngó lại, họ không bao giờ thỏa hiệp, họ không hề mất đức tin, họ chẳng bao giờ thối lui, không hề cúi đầu xuống nữa. Và SỨ ĐIỆP họ rao giảng – NHỮNG TIN TỨC TỐT LÀNH NÓI VỀ JÊSUS ĐẤNG MÊSI – đã làm thay đổi dòng lịch sử của con người!
Bạn có nhìn thấy những gì đã xảy ra cho số người nầy không? Vào ngày THỨ SÁU họ là những kẻ hèn nhát. Kinh Thánh không tìm cách che giấu điều nầy đâu. Họ đã bỏ chạy và trốn tránh. Họ rất đổi sợ hãi.
Thế nhưng vào ngày CHÚA NHỰT họ đã nghe lời của thiên sứ – Sao các ngươi tìm người sống trong vòng kẻ chết? “NGÀI KHÔNG Ở ĐÂY ĐÂU – NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI RỒI!” Khi ấy họ đã NHÌN THẤY ĐẤNG CHRIST PHỤC SINH và họ THẬT LẠ LÙNG trở thành hạng NGƯỜI CÓ ĐỨC TIN VÀ RẤT DẠN DĨ – và chẳng có gì – TUYỆT ĐỐI CHẲNG CÓ GÌ – có thể chặn đứng họ. Vì giờ đây họ đã nhìn biết – NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI! THẬT NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI! NGÀI HẰNG SỐNG! NGÀI HẰNG SỐNG! (BÀI CA – CHÚA SỐNG)
Việc ĐÁNG KINH NGẠC nhất về câu chuyện phục sinh không phải là SỰ SỐNG LẠI CỦA ĐẤNG CHRIST! Đúng là câu chuyện đáng kinh ngạc và lạ lùng, Chúa Jêsus đã hứa việc ấy sẽ xảy ra mà! Tôi tin việc ĐÁNG KINH NGẠC NHẤT về câu chuyện phục sinh là những người Chúa Jêsus đã tin cậy với Nước của Ngài và công việc của Nước Ngài! Bạn có thấy như thế không? Những ngư phủ như Anhrê, Phierơ, Giacơ và Giăng. Mathiơ, người thâu thuế và Simôn là những kẻ quá khích! NHỮNG CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG. NHỮNG CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG. Đấy là Tính Đáng Kính Sợ của Đức Chúa Trời, sự tin tưởng và tin cậy của Ngài đặt nơi những con người bình thường không còn nao núng và nản lòng nữa! Ngài tin nơi chúng ta. Chúa Jêsus tin nơi CHÚNG TA! HẠNG NGƯỜI BÌNH THƯỜNG! HẠNG NGƯỜI BÌNH THƯỜNG! Giáo sư, thương gia, công nhân xây dựng, thư ký, giới buôn bán, thợ máy, …, thậm chí những nhà truyền đạo! Chúa Jêsus tin rằng bạn và tôi CÓ THỂ tạo ra một sự KHÁC BIỆT trong thế gian, nơi chúng ta hiện đang sống ở đó!
THẮC MẮC? Bạn đang nghĩ gì? Có phải bạn nghĩ việc ấy có thể xảy ra một lần nữa chăng? Có phải bạn nghĩ Linh của Đấng Christ có thể chạm đến chúng ta giống như Linh ấy đã chạm đến các môn đồ không? Có phải bạn nghĩ có thể Đức Chúa Trời một lần nữa sẽ giao phó công việc của Nước Ngài cho hạng người giống như bạn và tôi chăng? Có phải bạn nghĩ Đức Chúa Trời sẽ sử dụng hạng người bình thường giống như chúng ta – để tạo ra sự KHÁC BIỆT TÍCH CỰC trong góc thế giới nhỏ bé của chúng ta chăng?
Dù sao thì tôi cũng tin – như Đức Chúa Trời tin – rằng Ngài có thể!
ĐỨC CHÚA JÊSUS CHRIST ĐÃ SỐNG LẠI! THẬT NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI! NGÀI HẰNG SỐNG! LÀM SAO TÔI BIẾT ĐƯỢC? VÌ NGÀI ĐANG SỐNG TRONG TÔI VÀ TÔI TRÒ CHUYỆN VỚI NGÀI SÁNG NAY! HALÊLUGIA!
HÃY NHỚ – KHI BẠN GẶP GỠ CHÚA JÊSUS – BẠN – ĐƯỢC – THAY ĐỔI – CHO ĐẾN ĐỜI ĐỜI!
THẮC MẮC? CÓ PHẢI CHÚA JÊSUS ĐANG SỐNG TRONG BẠN KHÔNG? NẾU CHƯA, BẠN SẼ XỬ THẾ NÀO VỚI CHÚA JÊSUS HÔM NAY?
THẮC MẮC? CÓ PHẢI CHÚA JÊSUS ĐANG SỐNG TRONG BẠN KHÔNG? NẾU PHẢI – BẠN SẼ XỬ THẾ NÀO VỚI CHÚA JÊSUS HÔM NAY?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét