Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

Êsai 7:14, Mathiơ 1:23: "SANH BỞI NỮ ĐỒNG TRINH"


SANH BỞI NỮ ĐỒNG TRINH
Êsai 7:14, Mathiơ 1:23
Lễ Giáng Sinh là một thời điểm lạ lùng nhất trong năm. Hôm qua tôi chạy ngang qua một tấm biển ghi như sau: “Há chẳng lạ sao, một con trẻ chào đời trong chuồng chiên máng cỏ cách đây 2.000 năm có thể gây ra ùn tắc giao thông cả tuần nầy?”
Tôi dâng lời cảm tạ vì mùa lễ nầy. Chúng ta, những Cơ đốc nhân nên tận hưởng Lễ Giáng Sinh hơn bất kỳ ai khác. Đừng trở thành kẻ bủn xỉn và gắt gỏng nếu có ai đó tránh né. Hãy nhớ, trước tiên đây là kỳ lễ của chúng ta!
Còn hơn thế nữa, Lễ Giáng Sinh là phép lạ quan trọng đầu tiên trong đức tin Cơ đốc. Khi nói như thế, tất nhiên là tôi đang đề cập đến Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh của Đức Chúa Jêsus Christ. Đây là một lẽ đạo thường được chấp nhận giữa vòng chúng ta, tuy nhiên ngay từ ban đầu đã có nhiều người đã nghi ngờ.
Quả cầu màu đen cho sự ra đời bởi nữ đồng trinh
Trước khi chúng ta tiếp tục, là một cái nhìn vào lịch sử trong một phút. Cách đây 80 năm, cuộc tranh cãi về Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã làm cho Hội thánh Cơ đốc phải tách rời ra. Còn có sự sống lại và sự tái lâm cũng là một trong những lẽ đạo cơ bản của đức tin nữa. Những người theo phái tự do đã chối bỏ lẽ đạo đó, những người thuộc phái bảo thủ thì bảo vệ lẽ đạo ấy.
Những người theo phái tự do gọi đấy là lẽ đạo không cần thiết và phi lý. Harry Emerson Fosdick nói: “Tất nhiên, tôi không tin chỗ Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh … tôi không biết có vị Mục sư thông minh nào ra đời theo cách ấy”.
Trong trường hợp bạn lấy làm lạ không biết những quan điểm đấy có lỗi thời hay không, cho phép tôi chỉ ra cho bạn thấy đôi điều nhé! Cách đây khoảng 15 năm, một nhóm học giả thuộc phái tự do bắt đầu nhóm lại để tìm cách và quyết định những lời lẽ chơn thật của Chúa Jêsus. Họ bỏ phiếu cho những câu nói và sự dạy của Đấng Christ bằng cách sử dụng những quả cầu nhiều màu sắc. Màu đen có nghĩa là câu nói ấy không thật, màu hồng có thể câu ấy là sự thực, màu đỏ đúng là sự thực. Cách đây mấy năm, Học viện Jesus xem Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh qua quả cầu màu đen là một truyền thuyết không có một chút giá trị lịch sử nào hết. Các học giả đã quyết rằng Mary đã dan díu với Giôsép hay với một ai đó vô danh trước khi nàng có thai Chúa Jêsus. W. Barnes Tatum từ Đại học đường Greensboro ở Bắc Carolina gọi những truyện tích Tin Lành nói tới sự ra đời của Chúa Jêsus là “giả tưởng thần học”.
Một bước ngắn gọn
Trong khi chúng ta có thể bị cám dỗ phải bật cười về sự việc nầy, và xem đấy là việc làm của một số kẻ lập dị, chúng ta phải xem trọng vấn đề nầy. Như Timothy George chỉ ra, ở đàng sau việc Học viện Jesus đưa ra công khai như thế là một lý thuyết rất xảo quyệt công kích lẽ thật chính của đức tin Cơ đốc – rằng Đức Chúa Trời đã trở thành người trong Thân Vị của Đức Chúa Jêsus Christ. Bạn thấy đấy, đây chỉ là một bước ngắn gọn từ chỗ chối bỏ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh để chỗ chối bỏ Thần tính của Đức Chúa Jêsus Christ. Trước tiên, bạn công kích sự ra đời đó, kế đến bạn công kích con trẻ. Trước tiên là phép lạ, kế đến là con người. Bạn từng chối bỏ sự nhập thế lạ lùng của Ngài trong thế gian nầy, kế đó chối bỏ thần tính của Ngài, hoặc Ngài chẳng từng tồn tại chi hết.
Đấy là mục tiêu tối hậu của Học viện Jesus: “hạ thấp” Chúa Jêsus để Ngài không còn là Con của Đức Chúa Trời đến từ trời, là Đấng đến với trần gian là Người-Trời để chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Thực vậy, khi những học giả nầy làm thế, Chúa Jêsus của Kinh Thánh sẽ bị thay thế bằng một mô phỏng mờ mờ Ngài chẳng phải là Cứu Chúa cũng chẳng phải là Chúa nữa.
Bài tín điều các sứ đồ
Hãy xem xét mấy câu nói rất xa xưa nầy trong bài tín điều các sứ đồ: “Tôi tin Đức Chúa Jêsus Christ được thai dựng bởi Thánh Linh, sanh bởi nữ đồng trinh Mary”. Những câu nói đó chỉ ra một sự thực cơ bản về đức tin Cơ đốc: Rằng nơi Đức Chúa Jêsus Christ, Đức Chúa Trời đã trở nên một người trong chúng ta. Tân Ước tuyên bố rõ ràng rằng Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh hiển nhiên đã xảy ra trong thời gian và không gian. Mathiơ và Luca, cả hai đều tuhật lại câu chuyện như một thực tại chắc chắn trong lịch sử.
Bạn có thể nói điều nầy không thật nếu bạn muốn. Song bạn không thể chối rằng Kinh Thánh rõ ràng dạy dỗ điều đó. Và bạn không thể chối rằng Hội thánh đầu tiên đã tin theo sự ấy. Hơn nữa, lẽ đạo nầy luôn luôn được coi là một trong những lẽ đạo cơ bản nói tới đức tin. Đây là điều mà tất cả Cơ đốc nhân luôn luôn tin theo.
Với điều ấy như là cái nền, đây là lúc dành cho một sự cập nhật lẽ đạo nầy. Liệu chúng ta vẫn tin vào Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh?
I. Những lý do để nghi ngờ
Tại sao có người nghi ngờ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh?
1. Đây là một phép lạ
Theo định nghĩa, thì phép lạ nằm ngoài sự giải thích của con người. Họ khó mà hiểu được và thậm chí tin còn khó hơn nhiều. Sau 2.000 năm, chúng ta có khuynh hướng quên sự nầy lạ lùng là dường nào. Giôsép trước tiên đã không hiểu nổi rồi. Đấy là lý do tại sao ông dự tính ly dị kín Mary. Rõ ràng là ông đã tưởng nàng bất trung với ông. Mãi cho tới khi thiên sứ đến nói cho ông biết trong một giấc chiêm bao thì ông mới chấp nhận sự thực. Nhưng Mary cũng đã không hiểu nữa. Luca 1 nói rõ rằng nàng đã chao đảo và thậm chí sợ hãi bởi lời loan báo đáng kinh ngạc của thiên sứ.
Hơn nữa, chẳng có ai biết thực sự điều nầy đã xảy ra như thế nào!?! Thiên sứ Gápriên sử dụng ngôn ngữ rất dè dặt, không lấy gì làm đặc biệt lắm để mô tả sự thai dựng nầy: “Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình” (Luca 1:35).
Động từ “che phủ” nói tới sự hiện diện trực tiếp, riêng tư của Đức Chúa Trời. Cũng chính động từ nầy được sử dụng trong ba câu chuyện nói tới sự Hoá Hình để mô tả đám mây che phủ Chúa Jêsus, Môise và Êli (và Phierơ, Giacơ, và Giăng) trên núi. Từ đám mây đó có giọng nói phán rằng: “Nầy là Con ta”, như thiên sứ Gápriên đã nói với Mary: “Con thánh sanh ra sẽ được gọi là Con của Đức Chúa Trời”.
Về mặt vật lý, làm sao việc có thai nầy xảy ra cho được chứ? Một lần nữa, chẳng có ai biết được. Qua một số phương tiện mà chúng ta không rõ được, trong khi có sự “che phủ” đó, Đức Thánh Linh đã dựng nên trong lòng của Mary một bào thai (là con người và sống động) Thân Vị của Đức Chúa Jêsus Christ.
Đây là một phép lạ với một trình độ cao nhất. Không ai có thể giải thích tại sao lại có điều đó. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh của Đấng Christ đứng riêng rẻ một cách tuyệt đối. Không một điều gì có thể đem sánh được với sự đó vì chẳng có một sự ra đời nào khác – hay giống với – sự ra đời ấy.
2. Đây là một phép lạ không giải thích được
Không một chỗ nào chúng ta được tường thuật chính xác tại sao Chúa Jêsus phải ra đời theo cách nầy. Có thể nào Chúa Jêsus đã được thai dựng qua phương tiện tự nhiên nếu Đức Chúa Trời muốn như vậy? Chúng ta không biết câu trả lời cho thắc mắc đó. Chúng ta biết Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã xảy ra, nhưng không một chỗ nào trong Kinh Thánh dứt khoát nói cho chúng ta biết lý do tại sao sự ấy đã xảy ra theo cách ấy. Các nhà thần học đã đưa ra nhiều suy tưởng, nhưng chúng ta không dám chắc 100%.
3. Điều nầy không được nhắc tới ngoài Mathiơ và Luca
Chỉ có hai trong bốn sách Tin Lành nhắc tới Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Dứt khoát việc nầy không được nhắc tới trong sách Công vụ các sứ đồ hay các thư tín của Phaolô hay Phierơ hoặc Giăng. Sự nầy cũng chẳng được nhắc tới như một phần trong các bài chứng đạo được ghi lại trong sách Công vụ các sứ đồ. Trong khi có những câu gốc nhất định dường như ám chỉ đến Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh (đặc biệt là Galati 4:4) và trong khi sự ấy có thể được sánh với hình ảnh Chúa Jêsus được giới thiệu ở Giăng 1, sự ấy chẳng hề được nhắc tới trực tiếp ngoài Mathiơ 1 và Luca 1-3.
4. Những câu chuyện nói tới sự ra đời lạ lùng trong các nền văn hoá xưa
Người Lamã đã sáng tác ra những truyền thuyết xoay quanh sự ra đời của các Hoàng đế. Người Hylạp đã đặt ra những câu chuyện thô thiển về những tà thần và anh hùng của họ, kể cả Hercules. Một số cho rằng Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh chỉ là một phiên bản của những huyền thoại nầy.
5. Sứ điệp có nhiều vấn đề hơn chi tiết
Đây là tình trạng của Cơ đốc giáo tự do đã được minh hoạ bởi Học viện Jesus và bởi Harry Emerson Fosdick. Những người thuộc phái tự do tin rằng Hội thánh đầu tiên đã dựng nên câu chuyện nói tới Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh để nâng cao sự kiện có một không hai của Đấng Christ. Họ muốn tin Ngài là Con của Đức Chúa Trời nên họ đã dựng lên truyền thuyết nói tơi sự thai dựng lạ lùng của Ngài hầu cho minh chứng Ngài còn siêu đẳng hơn một con người.
Trước khi đi xa hơn, chúng ta hãy dừng lại và hỏi thăm xem còn gì nữa không nếu bạn chối bỏ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Thực ra, bạn chỉ có hai sự lựa chọn. Thứ nhứt, bạn có thể nói rằng Giôsép là người cha thật của Chúa Jêsus và Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã được sáng chế ra để làm cho Chúa Jêsus dường như thiêng liêng hơn. Hoặc bạn có thể bàn luận (chắc chắn như người Do thái đã bàn bạc) rằng Mary đã có một sự dan díu với một tên lính Lamã có tên là Panthera. Hiển nhiên tiếng đồn nầy có chu vi rộng lớn trong Hội thánh đầu tiên suốt cuộc đời của Chúa Jêsus. Thậm chí có một luồng gió nhẹ trong lời nói dối nầy khi người Do thái đáp lời với Chúa Jêsus ở Giăng 8:41. Khi Chúa Jêsus nói cho họ biết rằng họ là con cái của ma quỉ, họ đã đáp lại: “Chúng tôi chẳng phải là con ngoại tình”, ý ám chỉ rằng bản thân Chúa Jêsus ra đời từ sự tà dâm. (Điều nầy cũng được ám chỉ bởi những lời bình ở Mác 6:3).
Thế nhưng lời dối trá nầy đã trôi nổi qua nhiều thế kỷ và ngày nay vẫn thấy có trong những bộ óc gian ác của những kẻ vô tín và tự do bội đạo, những kẻ vốn thù ghét Chúa Jêsus 2.000 năm sau sự ra đời của Ngài.
Nếu bạn chối bỏ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh, bạn vẫn phải giải thích về Chúa Jêsus? Ngài xuất thân từ đâu? Ngài là con của ai?
II. Những lý do để tin theo
Sau khi chỉ ra trường hợp về sự nghi ngờ và vô tín, cho phép tôi giờ đây đưa ra những lý do tích cực để tin theo Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh của Đức Chúa Jêsus Christ.
1. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã được tin theo bởi Hội thánh Cơ đốc trong 1800 năm
Tôi đã trưng dẫn tín điều các sứ đồ rồi. Nhưng từng bài tín điều Cơ đốc chính thức khác trong 1800 năm đầu tiên cũng có chứa Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Ngoài một vài nhóm dị giáo (như nhóm Ebionite trong Hội thánh đầu tiên), từng nhánh Hội thánh Cơ đốc luôn luôn khẳng định Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Không một hệ phái Cơ đốc nào thậm chí nghĩ đến thắc mắc cho tới chừng có sự dấy lên của chủ nghĩa khoa học duy lý trong suốt Thời Kỳ Soi Sáng. Nhiều người như Thomas Paine và triết gia người Pháp Voltaire đã dẫn đầu trong việc chống nghịch Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Cuộc chiến cứ tiếp tục suốt những năm đầu của thế kỷ nầy và Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã trở thành điểm chính yếu trong cuộc tranh cãi của phái theo trào lưu chính thống và những người theo chủ nghĩa tân thời.
Những hệ phái bị chia ra và nhiều Hội thánh mới được hình thành trong một cuộc tranh luận xem coi lẽ đạo nầy có phải là quan trọng cho Cơ đốc giáo hay không!?!
2. Từng nhánh chính của Hội thánh Cơ đốc vẫn còn tin theo điều nầy
Những nhà truyền giáo của từng nhánh chính đều tin theo Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Giáo hội Công giáo khẳng định mạnh mẽ lẽ đạo nầy. Các nhà thờ chính thống giáo cũng vậy. Những nhà thờ duy nhứt không tin lẽ đạo ấy là những hệ phái phục theo chủ nghĩa tự do và chính trị – thần học vẫn đúng.
Chúng ta biết rằng trên khắp thế giới Hội thánh đang phát triển nhanh nhất ở các quốc gia thuộc thế giới thứ ba ở Á châu và Phi châu. Chắc chắn 100% những Cơ đốc nhân đó đều tin theo Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh và họ bị sốc khi nghe ai đó không chịu tin. Có hơn 1 tỉ Cơ đốc nhân trên thế giới ngày hôm nay, gần hết số đó đều tin theo Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Kể từ khi chủ nghĩa tự do là một đức tin chết chẳng có quyền lực để lôi cuốn nhiều người khác, chúng ta dám nói chắc rằng ngoài một ít trường đại học và chủng viện, có một ít người chịu chú ý đến những gì Học viện Jesus đã nói.
3. Tân Ước chép rất tỉ mỉ việc Chúa ra đời bởi một nữ đồng trinh
Cả hai, Mathiơ 1 và Luca 1 chép rõ ràng sự thai dựng Đức Chúa Jêsus Christ đã diễn ra trong khi Mary còn đồng trinh qua quyền phép của Đức Thánh Linh. Điều nầy không phải đưa ra để mà thắc mắc đâu. Người nào thừa nhận cách giải thích nào khác phải thắc mắc khi nhìn vào cách trình bày của phân đoạn Kinh Thánh. Như một tác giả đã nói: “Cái điều cực kỳ khó khăn khi phải biến thuật ngữ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh thành một thuật ngữ nào khác hơn Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh”. Tôi muốn đổi “cực kỳ khó khăn” thành “bất khả thi”.
4. Điều nầy nhất trí với phần còn lại của Kinh Thánh
Tôi đã trình bày rồi, những tham khảo duy nhứt đối với Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh được thấy có ở sách Mathiơ và Luca. Tuy nhiên, Kinh Thánh ám chỉ điều nầy ở một vài phân đoạn khác.
1. Sáng thế ký 3:15 chép rằng Đấng Mêsi sẽ ra đời thuộc “dòng dõi của người nữ”. Nhưng tự bản thân của người nữ không thể có dòng dõi được. Điều đó phải đến từ người nam. Một cụm từ bất thường như thế đã được nhiều nhà thần học tìm hiểu lâu nay như một tham khảo sớm sủa về Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh.
2. Êsai 7:14 tiên đoán rõ ràng rằng một nữ đồng trinh sẽ chịu thai và sanh một con trai đặt tên là Emmanuên. Thiên sứ xuất hiện gặp Giôsép trong một giấc chiêm bao trưng dẫn phân đoạn Kinh Thánh nầy như minh chứng rằng Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh là một sự ứng nghiệm lời tiên tri trong Cựu Ước.
3. Giăng 1:14 chép rằng “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt”, có ý đề cập đến việc hoá thân thành nhục thể của Đức Chúa Jêsus Christ là Con Đức Chúa Trời trong xác thịt của loài người. Trong khi việc ấy đòi hỏi một Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh, nó ám chỉ một sự nhập thế theo cách siêu nhiên.
4. I Timôthê 3:16 tóm tắt sự ra đời của Chúa Jêsus bằng cách nói rằng Ngài “đã được tỏ ra trong xác thịt”, nghe như Chúa Jêsus không đến với trần gian nầy theo cách bình thường.
5. Galati 4:4 trình bày rằng Chúa Jêsus “bởi một người nữ sanh ra”. Quả thật vậy, Ngài do một người nữ sanh ra, nhưng tại sao phải sử dụng một lối nói lạ lùng như thế trừ phi có việc chi đó bất thường về sự ra đời của Ngài.
Không một câu nào trong những câu nầy (trừ Êsai 7:14) nhắc nhở thật tỉ mỉ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh, nhưng chúng hết thảy đều được so sánh thật trọn vẹn với sự ra đời đó.
5. Kinh Thánh chú trọng vào Con Trẻ, chớ không chú trọng vào sự ra đời của Ngài
Còn có nhiều điều bị chừa lại không nói ra mà chúng ta rất muốn biết. Kinh Thánh cho chúng ta biết vừa đủ để thả neo đức tin của chúng ta, song chưa đủ để làm thoả mãn sự tò mò của chúng ta. Yếu tố quan trọng, ấy là Con Trẻ nầy là ai và tại sao Ngài đến với trần gian, và Ngài sẽ làm gì ở trên đất kìa. Sự thai dựng lạ lùng của Đấng Christ khiến cho chúng ta nhìn biết rằng đây không phải là một Con Trẻ bình thường giống như bao con trẻ khác.
Vì lẽ đó, chúng ta đang đứng trên cái nền cứng ngắt của lịch sử và của Kinh Thánh khi chúng ta nhắm vào tín điều của mình, tín điều ấy cho rằng quả thật Chúa Jêsus đã được thai dựng bởi Đức Thánh Linh và ra đời bởi nữ đồng trinh Mary. Đây là lẽ đạo Cơ đốc mà hết thảy những Cơ đốc nhân chơn thật đều tin theo và vẫn còn tin theo hôm nay.
III. Điều ấy có nghĩa gì?
Thắc mắc sau cùng về ý nghĩa của Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh dành cho đức tin Cơ đốc hôm nay: Tại sao chúng ta tin lẽ thật nầy là quan trọng chứ? Lẽ thật ấy dạy dỗ điều gì về bổn tánh thật của Đức Chúa Jêsus Christ? Và đâu là những hàm ý muốn chối bỏ lẽ thật nầy?
1. Đây là một lẽ mầu nhiệm
Sau khi mọi sự đã được nói ra và giải quyết, chúng ta vẫn không hiểu làm thế nào điều đó xảy ra được!?! Chúng ta không thế lý giải nổi Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh hơn việc đi bộ trên mặt biển. Đây là sự đảo lộn mọi quá trình hiểu biết của con người. Đây là một phép lạ trực tiếp của Đức Chúa Trời không thể được nhân đôi lên bởi bất cứ một phòng thí nghiệm nào.
2. Điều nầy được trình bày trong Kinh Thánh như sự thật trong lịch sử
Hãy đọc sự việc nầy cho chính mình. Hãy chú ý rằng Luca gắn sự kiện nầy với những nhân vật đặc biệt trong lịch sử. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh đã xảy ra suốt sự trị vì của Caesar Augustus, khi ông phát ra chiếu chỉ điều tra dân số toàn Đế quốc Lamã. Cuộc điều tra dân số nầy đã diễn ra trong khi Quirinius là quan Tổng đốc xứ Syria. Hãy xem Luca 3:1-3. Đây là những yếu tố có thể kiểm chứng được và xác định theo lịch sử đời thường. Luca không nói: “Trên một vùng đất xa xưa, một nữ đồng trinh cho ra đời…”. Không, đây không phải là một câu chuyện được hư cấu hay một câu chuyện được đọc trên giường ngủ đâu. Đây là sự thật! Câu chuyện thực sự đã xảy ra chính xác y như Kinh Thánh chép vậy.
3. Câu chuyện ấy phù hợp với mọi sự chúng ta biết về Chúa Jêsus
Kinh Thánh trình bày giống như là một con người trọn vẹn. Ngài chào đời giống như chúng ta, sống với chúng ta, rồi chết như chúng ta. Bất cứ điều chi chỉ ra một con người thực sự, điều đó là thật đối với Ngài. Ngài là con người thật giống như bất cứ người nào đã từng sống. Ngài không phải là người ngoài hành tinh hay một thiên sứ hoặc một tạo vật nửa người, nửa Đức Chúa Trời.
Rốt lại, Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh là Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Phép lạ đã diễn ra chín tháng kể từ giây phút được thai dựng. Chẳng có gì bí hiểm về sự sanh hạ nầy. Ngài đã lớn lên trong lòng mẹ giống như bao đứa trẻ khác, được sanh ra theo cùng một cách bao đứa trẻ khác được sanh ra hôm nay, được trưởng dưỡng bên ngực mẹ giống như bao đứa trẻ khác hôm nay.
Một khởi đầu lạ lùng
Nhưng đấy chỉ là một phần của câu chuyện. Ngài cũng có thần tính trọn vẹn, là Đức Chúa Trời trọn vẹn nữa. Đấy là lý do tại sao các phép lạ đã đánh dấu sự nhập thế của Ngài và sự Ngài thoát ra khỏi thế gian nầy. Nhiều lần chúng ta thấy Ngài kéo lên bức màn tơ phân rẽ chúng ta đối với lãnh vực của Đức Chúa Trời và thiên sứ. Ngài sống trên đường biên giới giữa hai thế giới – thế giới chúng ta có thể trông thấy … và thế giới chúng ta không thể trông thấy được.
Ngài biết đói khát … tuy nhiên Ngài đã cho 5.000 người ăn.
Ngài ngủ trên thuyền … tuy nhiên Ngài đi bộ trên mặt biển.
Ngài khóc nơi mộ địa … thế rồi đã làm cho Laxarơ sống lại từ kẻ chết.
Ngài ăn với Xachê … thế rồi chữa lành cho người mù Batimê.
Ngài chết vào ngày thứ Sáu … thế rồi sống lại vào ngày Chúa nhựt.
Hai phương diện của Chúa Jêsus
Phù hợp một cách trọn vẹn. Ngài sanh ra bởi một người nữ … Ngài sanh ra bởi một người nữ đồng trinh.
Ngài đã sống như chúng ta … Ngài chẳng có gì giống như chúng ta.
Ngài tới lui giữa vòng chúng ta … Ngài đến từ Đức Chúa Trời trên cao.
Ngài là Con Trai của Mary … Ngài là Con độc sanh của Đức Chúa Trời.
Ngài lớn lên tại thành Naxarét … “Ngôi Lời trở nên xác thịt giữa chúng ta”.
Ngài là Thiết Hữu của chúng ta … Ngài là Cứu Chúa của chúng ta.
Ngài là Con Người của mọi mùa lễ … Ngài là Chúa Chí Cao.
Con trẻ yêu mến Ngài … Ngài làm cho loại đầu óc cao siêu phải thất vọng.
Ngài được gọi là “con trai của Giôsép” … quả thật Ngài là “Con của Đức Chúa Trời”
Hãy đọc Kinh Thánh. Hãy xem cho chính mình. Đừng nhắm vào lời của tôi về việc ấy.
Đấy là hai phương diện của Chúa Jêsus. Con người như chúng ta . .. Con Đức Chúa Trời đến từ trời.
Ngài y như chúng ta trong sự ra đời … Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh.
Ngài không như chúng ta trong sự ra đời … Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh.
Nếu Đức Chúa Trời trở thành người …
Nếu Đức Chúa Trời quyết định trở thành một con người, làm thế nào Ngài lại chọn phương án ấy? Có nhiều câu trả lời cho thắc mắc đó, nhưng tôi nhìn nhận rằng điều nầy rất thực đây: chúng ta trông mong Ngài thực hiện sự nhập thế vào trong thế gian nầy.
– Trở nên một con người có nghĩa là Ngài phải chào đời.
– Tuy nhiên, vì Ngài là Đức Chúa Trời, sự ra đời của Ngài phải là sự ra đời thật lạ lùng
Vì vậy chúng ta có … một sự thai dựng lạ lùng … và một sự ra đời bình thường. Kết chúng lại với nhau thì bạn có chính xác những gì Kinh Thánh đã trình bày: Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh!
Đấy là điều tôi muốn nói khi tôi nói rằng Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh phù hợp với mọi sự chúng ta biết rõ về Chúa Jêsus.
Trước khi điều đó xảy ra, không một ai trông mong sự ấy. Sau khi việc ấy xảy ra rồi, chúng ta nói: “được thôi, làm cho rõ nghĩa đi”.
Nói như thế giống như Đức Chúa Trời nghĩ tới một việc như Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh!
Ba phép lạ của Martin Luther
Có một phép lạ ở đây, chúng ta có thể tin hoặc chúng ta có thể bác bỏ. Có đủ lý do để tin cho người nào muốn tin. Có đủ lý do để nghi ngờ cho những ai thích nghi ngờ. Các phép lạ thì như vậy đó. Chúng không buộc chúng ta tin theo. Chúng mời chúng ta đưa ra quyết định của chính mình.
Martin Luther từng lưu ý rằng Sự Hoá Thân Thành Nhục Thể bao gồm ba phép lạ: “Thứ nhứt, Đức Chúa Trời trở thành con người; thứ hai, nữ đồng trinh là một người mẹ, và thứ ba, tấm lòng của con người sẽ tin theo điều đó”.
Nếu bạn nói: “Phép lạ không thể xảy ra”, thế thì bạn sẽ tìm một phương thức nào đó để lý giải Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Và bạn sẽ không phải là người thứ nhứt để làm việc đó. Ngay từ đầu, có người đã thấy câu chuyện thật khó tin rồi, quá bí hiểm.
Tôi kết thúc với lời bình nầy: Bạn không phải là một người xấu một khi bạn nghi ngờ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh. Đức Chúa Trời không bị đe doạ bởi những ai đưa ra những thắc mắc khó rồi từ chối những câu trả lời dễ. Nếu bạn hồ nghi Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh, tôi sẽ không yêu cầu bạn nghiên cứu những sự kiện và sửa soạn tâm trí mà chi. Thay vì thế, tôi muốn bạn quay trở lại, rồi đọc toàn bộ câu chuyện Tin Lành từ đầu cho đến cuối. Hãy mở sách Mathiơ, Mác, Luca hay Giăng rồi đọc một mạch đi. Ở điểm nầy, bạn sẽ tin hay bạn sẽ không tin.
Chúng ta không biết Ngài là ai
Sự giải thích về sự ra đời không nằm ở chỗ ra đời; mà ở chỗ Con Trẻ!
Con Trẻ nầy là ai mà được đặt nằm ngủ bên hông của Mary,
Các thiên sứ chào đón ai với những bài ca thánh khi mấy gã chăn chiên đang thức canh bầy?
Con Trẻ Jêsus kia … chúng ta không biết Ngài là ai.
Hãy tìm cho ra Con Trẻ ấy là ai … thì bạn sẽ hiểu rõ sự ra đời của Ngài. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh không giải thích Ngài là ai đâu! Ngài là ai mới giải thích Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh.
Bạn tính thế nào về Chúa Jêsus? Ngài là ai chứ? Trả lời cho câu hỏi đó thì bạn cũng sẽ có câu trả lời của mình về Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh.
Dòng cuối cùng
Một lời cuối cùng: Có thể nào một người chối bỏ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh mà vẫn là một Cơ đốc nhân không? Câu trả lời là Không. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh không hề đứng một mình. Đấy chẳng phải là một lẽ thật ngẫu nhiên bị chộp lấy từ không gian kia đâu. Đức Chúa Trời không hề phán: “Hãy nhặt lấy rồi chọn thứ các ngươi muốn tin”. Câu chuyện nói về Chúa Jêsus là một cái áo không có đường chỉ may được đan dệt bởi Đức Thánh Linh. Tách ra khỏi sự ra đời lạ lùng nầy thì bạn đã xé toạc cả cái áo thành từng mảnh vụn nhỏ.
Cơ đốc giáo không những là một tuyển tập những lẽ thật, bất kỳ một điều nào trong số đó bị tách ra sẽ gây thiệt hại không nhỏ đâu. Đấy là sự thực và toàn bộ là sự thực. Kết quả là, một sự co giảm bất kỳ điểm nào sẽ tác động phần còn lại, điều nầy không thể tránh được. Khi chúng ta bắt đầu co giảm lẽ đạo nầy hay lẽ đạo kia, dù chúng ta không nhìn thấy lúc nào nó sẽ tác động phần còn lại, tuy nhiên nó sẽ tác động phần còn lại.
Lịch sử dạy cho chúng ta biết rằng khi người ta bắt đầu nghi ngờ Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh, họ không dừng lại ở đó. Điểm nghi ngờ nầy dẫn tới điểm nghi ngờ khác cho tới chừng Jêsus họ tin không phải là Chúa Jêsus trong Kinh Thánh. Thật vậy, Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh không còn gì lạ lùng hơn sự sống lại. Chúng đứng hay ngã cùng với nhau.
Tôi có hiểu điều đó không? Không.
Tôi có tin điều đó không? Có.
Tại sao? Vì Kinh Thánh dạy điều đó và vì điều đó làm cho có ý nghĩa thật trọn vẹn.
Chúng ta vẫn tin nơi Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh chứ? Chúng ta có thể và chúng ta phải tin.
“Không phải do con người làm nên”
Mùa Giáng Sinh năm 2009, và tôi có những tin tức tốt lành dành cho bạn đây.
Chúng ta có thể hết lòng tin cậy rằng Con Trẻ mà sự ra đời của Ngài chúng ta đang kỷ niệm chính là Emmanuên – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Sự Ra Đời Bởi Nữ Đồng Trinh là một dấu đến từ Đức Chúa Trời cho biết rằng Ngài đã bước vào dòng giống con người. Đức Chúa Trời đã hạ sanh ra đời nằm trong máng cỏ. Con Trẻ Jêsus là Thần Linh được quấn trong mấy tấm tả lót … một vị Vua đang nằm trong nôi.
“Nằm trong chuồng chiên kia là ai vậy? Hãy tôn cao Ngài, hãy tôn Ngài làm Chúa của muôn vật”.
Không một tiến trình nào của con người có thể tạo ra Ngài. Hãy treo một biểu ngữ tại thành Bếtlêhem với bốn từ nầy: “Not made by man” (“không phải do con người làm nên”)
Về phía con người, mẹ Ngài là Mary ... Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.
Về phía thần linh, cha Ngài là Đức Chúa Trời … Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.
Những học giả khôn ngoan nhất và những tín đồ đơn sơ nhất đều sấp mình xuống trước chiếc máng cỏ tại thành Bếtlêhem. Họ cùng nhau công bố rằng Con Trẻ Jêsus, sanh ra bởi nữ đồng trinh và được quấn bằng khăn, là Chúa và Cứu Chúa của họ.
Emmanuên … Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta … Phước cho nhân loại, Chúa ta ra đời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét