Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Kíp Đến Tôn Thờ



Kíp Đến Tôn Thờ
Bài Thánh Ca Người Moravian Rất Ưa Thích
Tác giả James Montgomery
Học biết bài thánh ca cổ điển và rất được ưa chuộng nầy ca tụng sự ra đời của Đấng Christ với giai điệu "Kíp Đến Tôn Thờ!"

Thiên thần xuống kìa ánh sáng huy hoàng / Lướt khắp trên hải, giang, sơn, hà / Xưa ngợi danh Tạo Hóa Đấng hiển vang, / Bữa nay rao Jêsus sanh hạ: / Kíp đến tôn thờ, / cúi xuống tôn thờ, / Kính chúc Christ nay sanh làm Vua!
Kíp Đến Tôn Thờ lần đầu tiên được hát lên vào ngày Lễ Giáng Sinh năm 1821 trong một Hội Thánh người Moravian tại Anh quốc. Tác giả của bài thánh ca, James Montgomery, bị mồ côi khi mới được 6 tuổi, bố mẹ ông đã để ông lại khi trở thành giáo sĩ cho người Moravian.
Thời thơ ấu đầy khó khăn của James Montgomery
Cuộc sống đầu đời của Montgomery không phải là dễ dàng vì không có cha mẹ. Khi bố mẹ ông ra đi bước vào công trường truyền giáo, họ đã đặt Montgomery vào khu định cư của người Moravian ở Bracehill, County Antrim, Ireland.
Sau khi bố mẹ ông qua đời, Montgomery ghi danh vào một trường học của người Anh, ông sống thật nghèo khó ở đó, vì vậy người ta cho ông học nghề với một người thợ làm bánh mì. Không thấy phấn khởi khi học làm bánh với người thợ nầy, Montgomery đã bỏ đi rồi qua tuổi niên thiếu của mình lưu lạc trong xứ tìm cách sinh sống với nhiều nghề khác nhau. Qua những năm tháng nhọc nhằn đó, chàng thanh niên Montgomery đã biết sáng tác thi văn.
Sau cùng, ông đến định cư ở Sheffield Anh quốc rồi khởi sự làm việc cho Sheffield Register, một tạp chí địa phương. Montgomery đã khám phá ra năng khiếu thật của mình; ông ưa thích viết lách. Khi người chủ năng động về chính trị bỏ trốn ra khỏi xứ để tránh rắc rối với nhà cầm quyền và sự tù đày, Montgomery đã mua lại tạp chí ấy rồi đặt tên lại cho nó là tờ Sheffield Iris.
Giống như người tiền nhiệm của mình, Montgomery đã viết nhiều bài xã luận bất thường. Trong vài cơ hội, ông bị bỏ tù. Tuy nhiên, khi được thả ra, ông khám phá ra mình rất được quần chúng ưa chuộng. Ông sử dụng tiếng tăm của mình để kích thích những mối quan tâm của xã hội mà ông cảm thấy là rất quan trọng, kể cả đạo Tin Lành. Bất chấp việc mình bị mồ côi ở độ tuổi non nớt và nổi nhọc nhằn trong những năm tháng thiếu thời, đức tin của Montgomery vẫn không thay đổi. Giữa vòng những mối quan tâm đặc biệt của ông là những công trường truyền giáo ở hải ngoại và Hội Kinh Thánh Anh Quốc.
Một bài thánh ca thật cảm động
Tuổi tác và danh tiếng của Montgomery càng tăng trong vòng cộng đồng ở Sheffield. Ông trở thành lãnh tụ của cộng đồng và người ta lo sợ phải đọc những gì ông tin có liên quan tới những vụ việc khác nhau. Vào ngày lễ Giáng Sinh, khi ông được 45 tuổi, Montgomery đã đọc Luca 2. Câu 13 mô tả sự hiện ra của các thiên sứ với mấy gã chăn chiên: “bỗng chúc có muôn vàn thiên binh với thiên sứ đó ngợi khen Đức Chúa Trời”.
Được cảm thúc bởi lời tuyên bố đầy nét uy nghi của thiên sứ, Montgomery đã viết một bài thơ Cơ đốc đã được in vào số ngày Chúa nhựt. Năm năm sau, bài thơ được phổ nhạc và ca hát như một bài thánh ca lần đầu tiên, đó là bài thánh ca mà chúng ta hiện đang nhìn biết là bài “Kíp Đến Tôn Thờ” (Angels from the Realms of Glory).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét