Thứ Ba, 3 tháng 8, 2010

Luca 22:31-33: "Tại sao Đức Chúa Trời lại để cho hạng người nhơn đức sa ngã"



Những khuôn mặt quanh thập tự giá
Tại sao Đức Chúa Trời lại để cho hạng người nhơn đức sa ngã
Luca 22:31-33
Tôi muốn nói với bạn về lý do tại sao Đức Chúa Trời lại để cho hạng người nhơn đức sa ngã. Tôi phải nhắm vào đề tài nầy khi tôi nhận một e-mail gửi đến từ một người mà tôi đã không gặp mặt trong hơn 30 năm. Ông ấy viết để hỏi tôi có nghe tin tức chưa. Tin tức nào? Có một người cả hai chúng tôi đều quen biết đã ly dị vợ mình rồi giờ đây đang theo đuổi vợ cũ của một người bạn cũ. Hai người bạn, hai cuộc hôn nhân tan vỡ, một người giờ đây đang theo đuổi vợ cũ của bạn cũ mình. Tôi có nói rằng người thực hiện cuộc theo đuổi ấy là một vị Mục sư chưa?
Thế rồi tôi có nhận một e-mail khác – lần nầy từ một người bạn tôi đã gặp tại Thần Học Viện Dallas. Tôi không gặp ông ấy kể từ năm 1978. Ông ấy viết cho tôi một lá thư thật hay gồm có hai câu:
Trong thế giới nầy của chúng ta chẳng có một cái gì là chắc chắn hết, không dám cho rằng một người tốt nghiệp DTS hay Mục sư mà cứ tiếp tục mãi trong đức tin. Tôi đã nghe kể nhiều câu chuyện nói tới những cuộc hôn nhân tan vỡ và những chức vụ bị đắm chìm.
Hai e-mail ấy khiến tôi phải suy nghĩ. Tôi bị áp đảo bởi sự thực là tôi đã nhận chúng từ những người bạn thân một thời, họ không biết nhau và tôi đã không gặp họ ít nhất là 30 năm. Tuy nhiên, họ đã nói ra những việc giống hệt nhau.
Tôi không có ý đưa các trường hợp nầy ra chỉ để nhớ tiếc sự thực là các cấp lãnh đạo thuộc linh hiện đang sa ngã vào trong tội trọng. Có nhiều bằng chứng như thế khi đọc qua Kinh Thánh. Có Nôê, là người đã say rượu, Ápraham, là người đã nói dối về vợ mình, Môise, là người đã giết một người Êdíptô, và tất nhiên có David, là người đã phạm tội tà dâm và rồi đã giết người đặng bao che cho tội lỗi của mình.
Nhưng vì ân điển của Đức Chúa Trời
Thắc mắc mà tôi đưa ra là đây: Tại sao Đức Chúa Trời lại để cho những việc như thế xảy ra? Tại sao Ngài để cho hạng người nhơn đức sa ngã vào trong tội lỗi? – và chúng ta học được gì từ chỗ nầy? Tôi dám chắc hết thảy chúng ta đều biết rõ câu trả lời rồi. Đức Chúa Trời để cho hạng người nhơn đức sa vào trong tội lỗi để phần còn lại trong chúng ta sẽ không học đòi mà phạm vào chính lỗi lầm xuẫn ngốc ấy nữa. Tất nhiên, đấy là sự thật. Có bao nhiêu người trong chúng ta đã nghe kể các tin xấu về một người bạn rồi nói: “Nếu không có ân điển của Đức Chúa Trời, tôi cũng sẽ phạm vào việc ấy?” Tôi đã nhũ thầm như thế rất nhiều lần – và cũng một thể ấy với bạn. Sự thực là chúng ta có thể rút tỉa một bài học từ những lỗi lầm của người khác – và nếu chúng ta không rút tỉa được, chúng ta có thể thấy mình đang ao ước việc ấy.
Nhưng có nhiều điều cần phải học hỏi và đấy là gánh nặng của sứ điệp nầy. Tôi muốn chúng ta nhìn vào câu chuyện nói tới Phierơ, là người đã ba lần chối Chúa. Có lẽ chỗ để bắt đầu là đọc phần Kinh Thánh gốc đó. Hãy lắng nghe lời lẽ của Chúa Jêsus phán cùng Phierơ trong đêm trước khi Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá: “Hỡi Si-môn, Si-môn, nầy quỉ Sa-tan đã đòi sàng sảy ngươi như lúa mì. Song ta đã cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không thiếu thốn. Vậy, đến khi ngươi đã hối cải, hãy làm cho vững chí anh em mình” (Luca 22:31-32). Lời lẽ nầy trông dường như rất kỳ lạ đối với Phierơ, lời lẽ ấy dường như thoát ra từ chỗ chán nản lắm vậy. Cái điều đáng nhớ, ấy là Phierơ trong nhiều phương thức là bậc trượng phu nhất trong tất cả các môn đồ. Ông thường xuyên lâm vào chỗ rắc rối vì ông hay thốt ra những điều mà người khác còn suy nghĩ nhưng chưa có can đảm để nói ra. Ông là con người có cái miệng bằng cái chân, thường xuyên hứa hẹn nhiều hơn ông có thể phát ra.
Đêm ấy không ở ngoài ngoại lệ. Khi ông nghe lời lẽ nầy của Chúa Jêsus, ông biết rõ chẳng cần phải nói là chúng đang chứa một lời quở trách nặng lắm – một lời báo trước về thất bại của cá nhân dường như là bất khả thi. Song Phierơ chẳng là gì hết nếu không có can đảm ở trong lòng, vì vậy ông đáp lại tuy dại dột nhưng rất chân thành: “Thưa Chúa, tôi sẵn lòng đi theo Chúa, đồng tù đồng chết” (Luca 22:33). Ông không biết rằng nhiều năm sau đó ông sẽ giữ lời hứa đó. Nhưng không phải cái đêm ấy. Khi ông thốt ra mấy lời nầy, giây phút thất bại của cá nhân ông – vết nhơ đến nỗi 2000 năm qua không thể di dời ra khỏi bản tường trình của ông – ba lần chối Đấng Christ của ông chỉ không đầy 5 tiếng đồng hồ sau đó.
Một Cơ đốc nhân chưa được biến đổi là hoàn toàn khả thi.
Hãy suy gẫm lời lẽ của Chúa Jêsus trong một phút xem: “Vậy, đến khi ngươi hối cải”. Bản King James chép như thế nầy: “Nhưng khi ngươi xây trở lại”. Có người đã vấp ngã vì câu nói đó, nhưng tôi nghĩ nó hoàn toàn chính xác. Lời lẽ của Chúa chúng ta đang treo trên khoảng không với một sứ điệp mà chúng ta cần phải lắng nghe. Một Cơ đốc nhân chưa được biến đổi là hoàn toàn khả thi. Phierơ đã được cứu, song ở một ý nghĩa sâu sắc hơn, ông chưa được biến đổi trọn vẹn để cho Chúa sử dụng – và điều nầy giải thích thất bại thê thảm của ông.
Từ câu gốc nầy, tôi muốn chia sẻ với bạn bốn nguyên tắc quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ lý do tại sao hạng người nhơn đức lại sa ngã và chúng ta có thể tiếp thu được gì từ đó.
I. Không một Cơ đốc nhân nào trổi hơn khả năng thất bại về mặt đạo đức.
Có một kẻ thù ghê gớm lắm trong linh hồn bạn, nó sẽ hủy diệt bạn nếu nó có thể.
Luận điểm nầy rõ ràng đến nỗi tôi hình dung chẳng có ai dám tranh luận nghịch lại nó. Chúa Jêsus nói cho Phierơ biết rằng Satan muốn “sàng sãy” ông giống như sàng sãy lúa mì vậy. Một bản dịch chép: “Satan đã đòi” trong khi bản dịch khác nữa chép: “Satan đã đòi cái quyền” sàng sãy ngươi. Tư tưởng ấy có thể gây sốc cho một số người trong các bạn vì đôi khi có người nói rằng Satan chẳng có quyền hành gì trên Cơ đốc nhân cả. Ở một ý nghĩa nào đó thì điều ấy là thực vì chúng ta biết Satan không thể làm gì nếu không có phép của Đức Chúa Trời. Martin Luther đã nói rằng ma quỉ là “ma quỉ của Chúa” ý nói rằng hắn hoàn toàn phục vụ mục đích của Đức Chúa Trời trong vũ trụ. Nhưng ông cũng nói rằng thế gian nầy đầy dẫy với ma quỉ, chúng đe dọa hủy diệt chúng ta. Trong thời buổi và trong kỷ nguyên nầy, thật là dễ mất cân đối về Satan và công việc của hắn. Nhưng hãy để cho câu gốc của chúng ta nói ra với một giọng nói thật đầy đủ. Có một kẻ thù ghê gớm lắm trong linh hồn bạn, nó sẽ hủy diệt bạn nếu nó có thể. Phierơ không hề quên được lời lẽ của Chúa Jêsus trong cái đêm số phận ấy, và nhiều năm sau đó ông đã nói như thế nầy: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1 Phierơ 5:8). Chúng ta là những kẻ dại dột nếu chúng ta không xem trọng những lời nầy.
Tôi có gặp một giáo sĩ đã hưu hạ, ông đã hầu việc Chúa với sự xuất chúng trong nhiều năm trời. Sau khi nghe tôi giảng, ông yêu cầu không biết ông có thể tiếp chuyện riêng với tôi không!?! Ông kể lại rằng khi ông còn là một thanh niên, ông đã phấn đấu kịch liệt trong lãnh vực cám dỗ về mặt tình dục. Ông nói: “Khi tôi đến thập niên 50, tôi vẫn còn đánh trận ấy, nhưng tôi luôn luôn nghĩ rằng khi sau cùng mình già rồi, sự cám dỗ sẽ không còn có nữa”. Nhưng nó không biến mất đâu. “Ngày nay nó vẫn mạnh mẽ như khi tôi còn là một thanh niên vậy”. Ông đã trung tuần 80 tuổi khi ông trao đổi với tôi.
Tôi nói rằng chỉ ra thật đơn sơ tội lỗi đó đang xảy đến với hết thảy chúng ta bằng nhiều cách thức khác nhau, và chúng ta không dám xem thường bất cứ điều chi khác.
II. Satan thường tấn công chúng ta vào lúc chúng ta mạnh mẽ, chớ không tấn công chúng ta ở điểm chúng ta yếu đuối đâu.
Rốt lại, há Phierơ không dạn dĩ nói: “Dầu mọi người vấp phạm vì cớ thầy, nhưng tôi chẳng hề làm vậy” (Mác 14:29)? Nếu bạn yêu cầu Phierơ sáu giờ đồng hồ trước hãy liệt kê ra những điểm mạnh của ông, chắc chắn ông sẽ đưa ra lòng dạn dĩ và can đảm ở hàng đầu danh sách. Ông sẽ nói: “Có khi tôi tra chân mình vào miệng, nhưng ít nhất tôi không sợ hãi khi nói năng. Chúa Jêsus vốn biết rõ tôi luôn luôn có mặt ở đó khi Ngài cần đến tôi”.
Thế nhưng khi Satan tấn công, nó xảy đến cách thình lình, thật nhanh chóng, bất ngờ đến nỗi “vị sứ đồ dũng cảm đổi thành màu mè”. Bản thân Phierơ là vô dụng. Trong giây phút khủng hoảng, Phierơ đã thất bại ngay thời điểm mà ở đó ông đã thề sẽ trung tín cho đến đời đời.
Điều nầy có làm cho chúng ta phải ngạc nhiên không? Rốt lại, tại sao Satan lại tấn công chỉ vào lúc bạn thấy mình là yếu đuối chứ? Nếu bạn biết mình có một sự yếu đuối, đấy là lãnh vực mà bạn nên canh chừng cẩn thận nhất. Nếu bạn biết mình có một nan đề với giận dữ hay với sự biếng nhác hoặc với tư dục hay với tánh tham ăn, bạn nên canh chừng e bạn sẽ vấp ngã chăng?
Nhưng không phải như thế với sức lực của bạn. Bạn có khuynh hướng xem các lãnh vực ấy là không sao đâu. Bạn nói: “Đấy chẳng phải là vấn đề đối với tôi. Tôi có những nan đề khác, nhưng lãnh vực đó không thực sự là một sự cám dỗ đâu mà”.
Thật là một việc tốt khi Chúa cho phép chúng ta thất bại.
Hãy coi chừng! Hãy dựng ngọn cờ đỏ lên đi! Có mối nguy hiểm ở trước mặt đấy. Khi một người xem thường bất kỳ lãnh vực nào, đấy là lãnh vực duy nhất Satan muốn tấn công đấy. Tại sao chứ? Vì đấy là lãnh vực duy nhứt mà ở đó bạn không canh chừng sự công kích của hắn.
Điều đó đã xảy ra cho Phierơ. Nó sẽ xảy ra cho bạn và cho tôi chẳng sớm thì muộn thôi.
III. Đức Chúa Trời để cho chúng ta thất bại để đẩy lùi thái độ tự tín của chúng ta.
Không bao giờ Phierơ lại dám khoác lác về bản thân mình giống như ông đã khoác lác trong đêm đó nữa. Không bao giờ ông dám cho rằng mình là tốt hơn các anh em kia. Không bao giờ ông còn tự mãn và tự tín như trước đây nữa. Mọi sự đã qua đi cho đến đời đời, một phần cái giá Phierơ phải trả cho sự thất bại của ông trong giờ phút khủng hoảng.
Thật là một việc tốt khi Chúa cho phép điều nầy xảy đến cho chúng ta. Bởi sự té dài ấy, chúng ta buộc phải công nhận rằng không có Chúa chúng ta chẳng thể làm chi khác hơn là thất bại. Chúng ta càng mau tiếp thu (và chúng ta không bao giờ học được bài học ấy trọn vẹn), chúng ta càng trở nên tốt hơn. Thất bại dường như không bao giờ là một việc tốt khi nó xảy ra, nhưng nếu thất bại quét sạch hết sự tự mãn tự tín của chúng ta, thế thì thất bại hoàn toàn là một sự ban cho đến từ Đức Chúa Trời.
Cách đây nhiều năm trong một thời điểm khó khăn, vào thời điểm bị chèn ép ghê lắm, tôi đã nói ra một số việc với mấy người bạn thân mà lẽ ra tôi không nên nói. Mọi lý do đều không phải là vấn đề, tôi cũng không nhắc lại ở đây những gì tôi đã nói với họ. Tôi đã nói ra dưới áp lực, tôi đã giận dữ lắm và đã nói ra những việc gây tổn thương cho những người mà họ không đáng bị đối xử như thế. Trong những ngày nối theo sau, tôi đã trả giá cho việc làm nguội đi bản tánh của tôi. Tôi thấy rằng cơn giận ở trong lòng nguôi ngoai dần đi. Nó từng ở trên đỉnh cao, rồi đã được bung ra, tôi không thể níu nó lại được nữa. Cơn giận của tôi lóe lên mỗi lần tôi nghĩ đến cuộc gặp gỡ ấy.
Một tháng sau, khi tham dự một cuộc hội nghị ở một tiểu bang khác, tôi có gặp một người giờ đã trở thành bạn thân thiết lắm. Một tối kia, chúng tôi ở lại muộn và tôi nói, với từng chi tiết, câu chuyện về sự bùng nổ của cá nhân tôi. Khi tôi thuật lại chuyện ấy, tôi lại bắt giận lên trở lại.
Bạn tôi lắng nghe toàn bộ câu chuyện và rồi anh ấy nói: “Ray, bạn là người may mắn đấy. Những gì đã xảy ra cho bạn là một dấu hiệu của ân điển Đức Chúa Trời”. Tôi thấy kỳ cục lắm khi nghe mấy lời nầy. Chẳng lẽ ông ấy lạ bỏ sót mục tiêu trong câu chuyện của tôi sao? Nhưng ông ấy biết tôi rõ hơn là tôi biết mình. “Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho bạn thấy ân điển của Ngài bằng cách để cho bạn không kềm giữ được tánh khí của mình như thế”. Làm sao khi tôi không kềm được bản tánh mình lại là một hành động của ân điển Đức Chúa Trời chứ? “Trong nhiều năm trời, bạn đã mang lấy hình ảnh của một người tiết độ hoàn toàn trong cuộc sống của mình. Bạn tỏ ra cái bề ngoài rất thoải mái. Những người không quen bạn họ nghĩ rằng bạn chẳng có một sự lo lắng nào trong thế gian. Và bạn đã gieo ra hình ảnh ấy vì làm cho bạn được lòng người và dễ nhìn hơn. Nhưng sự thực khác biệt xa lắm. Có cái vạc sôi sùng sục ở bên trong mà bạn đã giữ kín cái nắp đậy ở bên trên lâu rồi. Nhưng đêm ấy, cái nắp bị bật ra. Trước đêm ấy, nếu có ai hỏi: ‘Ông có tánh cáu không?’ ông sẽ bật cười rồi nói: ‘Không dám đâu’. “Ông không thể nói lại câu đó nữa đâu”.
Phierơ không còn chổi dậy và khoe khoang về sự can đảm của mình nữa.
Thế rồi ông ấy tiếp tục giải thích một lẽ thật cơ bản về đời sống Cơ đốc. “Khi chúng ta lớn lên trong Đấng Christ, hầu hết chúng ta đều đạt tới chỗ mà ở đó chúng ta nghĩ có một vài tội lỗi mà chúng ta chưa bắt phục. Có thể chúng ta không nói ra lớn tiếng câu nói ấy, nhưng trong lòng chúng ta nghĩ: ‘Tôi sẽ không hề phạm tội ấy đâu’. Đấy là điều đã xảy ra cho bạn và cho bản tánh của bạn. Bạn che đậy cái tôi của mình quá lâu đến nỗi bạn nghĩ nó không có ở đó nữa. Nhưng nó có ở đó, giống như một con rắn cuộn mình trong đám cỏ, chờ đợi cơ hội để tấn công”.
Ông ấy kết luận với mấy lời đáng nhớ nầy: “Đêm ấy Đức Chúa Trời lột bỏ cái màn che rồi để cho thế gian nhìn thấy hành động đồi bại của bạn. Từ giờ trở đi, bất cứ đâu bạn đứng lên nói, bạn không còn nói: ‘Tôi không bực tức đâu” vì bạn có bực tức đấy. Đức Chúa Trời để cho bạn nói ra những việc khủng khiếp ấy với bạn bè của mình hầu cho bạn không còn giả vờ giống như bạn chưa biết vậy. Đấy là ân điển của Đức Chúa Trời đang tác động trong đời sống của bạn đó”.
Đức Chúa Trời có thể chạm đến những chỗ tan vỡ của chúng ta rồi khiến cho chúng ta mạnh mẽ hơn chúng ta có trước đó.
Tôi tin từng lời nói mà bạn tôi đã nói tuyệt đối là sự thực. Đức Chúa Trời để cho tôi thất bại trong giờ phút khủng hoảng và khi làm như vậy, Ngài đã tỏ ra cho tôi thấy một phần cái tôi mà tôi chưa hề thấy trước đây.
Đấy là những gì Ngài đã làm cho Phierơ. Phierơ không còn chổi dậy và khoe khoang về sự can đảm của mình nữa. Thay vì thế, trong tương lai ông ấy sẽ nói về sự hạ mình.
IV. Đức Chúa Trời có thể chuộc lấy những lỗi lầm của bạn nếu bạn để cho Ngài thực hiện công việc đó.
Tôi để ý thấy hai sự kiện rất thú vị về phương thức Chúa Jêsus đối xử với Phierơ: 1. Ngài không hề phê phán ông và, 2. Ngài không từ bỏ ông. Chúa Jêsus vốn biết rõ về sự Phierơ chối bỏ từ trước khi việc đó xảy ra nữa kìa. Ngài biết rõ những điều Phierơ sẽ làm, Ngài biết rõ ông sẽ phản ứng ra sao nữa kìa, và Ngài biết rõ loại người mà Phierơ sẽ trở thành sau đó. Đấy là lý do tại sao Ngài phán: “Vậy, đến khi ngươi hối cải”. Không phải nếu ... mà là khi! Ngài biết rõ tấm lòng của Phierơ là rất tốt, Ngài biết rõ sau tội lỗi khủng khiếp nầy, ông ấy sẽ trở lại với Chúa. Há chẳng tuyệt diệu sao? Chúa Jêsus tin nhiều nơi Phierơ hơn Phierơ tin nơi Chúa Jêsus. Ngài vốn biết rõ Phierơ có việc quan trọng cần phải làm - “làm vững chí anh em ngươi” – nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu không có sự sa ngã của ông và sự ông phục hồi lại với Chúa. Sự ấy phải xảy ra theo cách ấy hoặc giả Phierơ sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả cho Đấng Christ.
Có một nguyên tắc rất quan trọng đang tác động ở đây. Một cái xương bị gãy thường trở nên cứng hơn sau khi được lành. Một việc gì đó trong tiến trình chữa lành làm cho chỗ gãy được cứng cáp hơn trước đó. Cũng thực như thế về một sợi dây bị đứt. Trong tay của một mấu nối bậc thầy, sợi dây từng được sửa chữa, nó sẽ cứng cáp hơn trước đó.
Phierơ đã làm rất nhiều việc cho Đức Chúa Jêsus Christ sau khi ông vấp ngã hơn ông đã làm trước đó.
Cũng thực như thế cho những thất bại của chúng ta. Đức Chúa Trời có thể chạm đến những chỗ tan vỡ của chúng ta là khiến cho chúng ta được mạnh mẽ hơn trước đó. Mặc dù chúng ta vấp ngã, vấp ngã và vấp ngã, và dù mặt chúng ta bị phủ đầy với những thứ bẩn thỉu thất bại cay đắng, bởi ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta có thể chổi dậy từ chỗ thất bại rồi cứ tiến bước đến với sự vinh hiển mới.
Đấy là những gì đã xảy ra cho Phierơ. Tội lỗi của ông được đổi thành ân điển; sự xấu hổ của ông được đổi thành cảm thông; sự thất bại của ông được đổi thành trung tín.
Đây là minh chứng: Phierơ đã làm rất nhiều việc cho Đức Chúa Jêsus Christ sau khi ông vấp ngã hơn ông đã làm trước đó. Trước khi ông vấp ngã, ông hay lớn tiếng, hiếu động và không đáng tin cậy; sau đó ông đã trở thành một nhà truyền đạo nóng cháy của Tin Lành. Trước đó ông là một tay nói cao kỳ; sau đó ông chỉ nói những gì Đức Chúa Jêsus Christ có thể nói cho tha nhân. Ông cũng chính là một người ấy, nhưng ông đã khác biệt rồi. Ông vẫn là Phierơ mãi thôi, nhưng ông đã bị Satan sàng sảy và trong việc sàng sảy đó, rơm rạ trong đời sống ông đã bị thổi tung đi hết. Đây là những gì bị mất trong thất bại của ông:
Lòng tự cao tự đại của ông
Sự kiêu căng của ông
Sự tự tín của ông
Tính bốc đồng của ông
Tình trạng không đáng tin cậy của ông
Đây là những gì Phierơ đã có được sau khi được phục hồi:
Hạ mình
Lòng tin cậy mới mẻ đặt nơi Đức Chúa Trời
Lòng dạn dĩ đã được thử nghiệm
Quyết tâm mới muốn hầu việc Đức Chúa Jêsus Christ
Một sự bằng lòng sử dụng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ cho tha nhân
Những việc ông bị mất mát thực sự ông chẳng cần đến nữa; những việc ông có được không thể đến bởi con đường nào khác. Cũng một thể ấy, Đức Chúa Trời chuộc mọi lầm lỗi của chúng ta bằng cách dời đi những việc hạ thấp chúng ta rồi thay thế chúng bằng những đức tính mà chúng ta luôn luôn có cần song dường như chẳng thể tìm được.
Những việc ông bị mất mát thực sự ông chẳng cần đến nữa; những việc ông có được không thể đến bởi con đường nào khác.
Hy vọng dành cho kẻ vấp ngã
Có nhiều điều trong câu chuyện nầy sẽ khích lệ chúng ta. Ấy chẳng phải Phierơ kia, người đã chối Chúa đâu; đó là Phierơ thật, là người đã bước theo Ngài vào trong sân. Ấy chẳng phải Phierơ kia, là người đã rủa sả và thề thốt; đó là Phierơ thật, là người đã nói: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống”. Khi Chúa nhìn vào bạn và tôi, Ngài không nhìn vào chúng ta rồi chỉ nhìn thấy các thất bại của chúng ta đâu. Ngài nhìn qua bên kia mọi lỗi lầm của chúng ta nhìn thấy lòng trung thành nằm ở bên dưới đó. Ngài nhìn thấy nổi đau, những hàng nước mắt và ao ước sốt sắng nhất của chúng ta muốn làm đẹp lòng Ngài. Ngài nhìn thấy chúng ta trong các nổ lực loạng choạng của chúng ta khi bước theo Ngài.
Câu chuyện nầy được áp dụng cho ai đây? Trước hết, cho bạn là kẻ đang chịu cám dỗ, là kẻ cảm thấy cái lôi kéo của hoàn cảnh hòng kéo bạn xa khỏi Chúa. Hãy vững lòng đi! Bạn có cảm thấy yếu đuối và bối rối không? Phierơ cũng đã cảm thấy thế đấy. Có phải bạn ngã lòng về cuộc đời của mình chăng? Phierơ cũng đã cảm thấy ngã lòng nữa đấy. Bạn có cảm thấy mình bị vùi vào trong góc kẹt không? Phierơ đã cảm nhận thế đấy. Câu chuyện nầy là dành cho bạn đó.
Thứ hai, câu chuyện nầy dành cho những ai đã vấp ngã. Có lẽ bạn nhường bước trước áp lực trong tuần nầy. Có lẽ bạn đang vác lấy gánh nặng từ một lời nói không suy nghĩ nào đó đã thốt ra trong vội vàng. Có lẽ bạn đã chối Chúa bằng cách giữ im lặng ở sở làm khi bạn nên phải nói ra. Có lẽ bạn đã sử dụng lối nói tục tằn trong tuần nầy — dù chỉ thốt ra dưới hơi thở của mình. Có lẽ bạn có mặt ở chỗ mà bạn không nên có mặt. Có lẽ bạn đã thấy rõ cái tôi của mình trong mối quan hệ mà bạn biết là sai trái. Hãy vững lòng đi! Không những Phierơ đã cảm thấy y như bạn, mà ông ấy còn vấp ngã giống như bạn nữa đấy.
Thứ ba, câu chuyện nầy dành cho những ai đang xây trở lại với Đức Chúa Trời. Có lẽ bạn biết rõ mọi sự về khóc lóc với những giọt lệ cay đắng rồi. Có phải bạn cảm thấy giống như thể Đức Chúa Trời đang ở cách xa bạn lắm, có phải không? Dường như giống như bạn đang đang lê bước một mình qua một sa mạc rộng lớn vậy? Bạn có cảm thấy bối rối và bị sỉ nhục bởi những việc bạn đã làm và đã nói vì chúng đã nhận bạn vào mớ rối rắm kia chăng? Hãy vững lòng đi! Phierơ cũng đã cảm thấy như vậy đấy.
Không một truyện tích nào trong cả Kinh Thánh cung ứng cho chúng ta hy vọng càng hơn. Nếu Phierơ có thể vấp ngã, ai cũng có thể vấp ngã hết. Nếu Phierơ có thể quay trở lại, ai cũng có thể quay trở lại được mà
Luật đầu tiên cho sự tiến triển về mặt thuộc linh
Một điểm sau cùng. Câu chuyện nầy xuất phát từ đâu vậy? Làm sao nó được ghi trong Kinh Thánh chứ? Ai thuật lại câu chuyện nầy ở chỗ đầu tiên? Câu chuyện ấy chỉ có thể đến từ Phierơ thôi. Không một ai khác có mặt ở đó để thuật lại những gì đã xảy ra. Chúng ta không làm được như vậy. Chúng ta che giấu lầm lỗi của mình với sự biết chắc không ai tìm ra chúng. Phierơ không như vậy đâu. Ông đã từng được phục hồi, ông không thể thôi không nói về những điều Chúa Jêsus đã làm cho ông.
Cách đây mấy năm, Chúa ban cho tôi một loạt những câu nói mà tôi gọi là Luật đầu tiên cho sự tiến triển về mặt thuộc linh:
TÔI KHÔNG THỂ ĐI LÙI ĐƯỢC
TÔI KHÔNG THỂ TRỤ Ở ĐÂY
TÔI PHẢI TIẾN TỚI TRƯỚC
Bạn không thể lùi lại với quá khứ – không phải để sống lại với những thời điểm suông sẻ hay phá bỏ đi những lỗi lầm mà bạn đã phạm phải. Nhưng bạn không thể trụ lại ở chỗ đó nữa. Cuộc sống là một dòng sông cứ chảy mãi không dứt về phía trước. Dù bạn đang sung sướng trong hoàn cảnh hiện tại hoặc bạn đang tìm cách thoát ra khỏi đó thì không thành vấn đề. Bạn không thể trụ lại chỗ mà bạn đang sống cho đến đời đời được. Cách duy nhứt phải đi là đàng trước mặt. Khi bạn bị thử thách phải thất vọng, hãy nhớ rằng bạn không thể đi lùi được, bạn không thể trụ lại ở chỗ đó, nhưng bởi ân điển của Đức Chúa Trời, bạn cứ tiến tới trước từng bước từng hồi từng lúc một.
Phierơ vẫn còn nói với chúng ta hôm nay: “Nếu bạn nghĩ bạn thiếu sót, nếu bạn cảm thấy mình đã chối bỏ Ngài, hãy nhìn vào những điều đã xảy ra cho tôi. Đừng thất vọng. Đức Chúa Trời vẫn yêu thương bạn, và Ngài yêu thương bạn nhiều đến nỗi bạn đã làm gì đều chẳng phải là vấn đề đâu. Nếu Đức Chúa Trời có thể tha thứ cho tôi, Ngài có thể tha thứ cho bất kỳ ai. Ngài yêu thương bạn lắm đấy, Ngài luôn luôn đã và luôn luôn sẽ yêu thương đấy thôi”.
Có hy vọng cho hết thảy chúng ta — người tốt nhứt trong chúng ta, kẻ tệ hại nhất trong chúng ta, và phần còn lại trong chúng ta. Nếu bạn đã vấp ngã, Ngài có thể nâng bạn lên. Nếu bạn tan vỡ, Ngài có thể khiến bạn lại lành. Nếu bạn thất bại, Ngài có thể khiến bạn ra hữu dụng. Nếu bạn đánh mất lòng dạn dĩ mình, Ngài có thể ban nó lại cho bạn ngay.
Hãy vững lòng và tin theo những tin tức tốt lành. Nếu Ngài đã làm điều đó cho Phierơ, Ngài có thể làm điều đó cho bạn đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét