Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Mác 12:41-44: "LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI NÓI TỚI TIỀN BẠC"


Mác 12:41-44
LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI NÓI TỚI TIỀN BẠC
Phần giới thiệu: Trong phần rao giảng các sứ điệp nầy về quê hương và gia đình, chúng ta xử lý với vài đề tài rất nhạy cảm và mang tính tranh cãi. Đề tài tối nay có thể minh chứng là đề tài đụng chạm nhất trong mọi đề tài. Tối nay, tôi muốn mở một ngọn đèn của Lời Đức Chúa Trời chiếu thẳng vào tiền bạc của bạn và phương thức bạn vận dụng nó. Đây là một vấn đề mà có nhiều người sẽ nhăn nhó với sự gần gũi và nhạy cảm lắm. Tuy nhiên, đây là một vấn đề mà Kinh thánh có nhiều điều nói tới nó. Và, đây là một vấn đề tác động đến từng người trong phòng nhóm nầy. Vì lẽ đó, tôi muốn dành ít phút để nói về Lời của Đức Chúa Trời Nói Tới Tiền Bạc Của Chúng Ta. Trước khi chúng ta bước vào mấy câu nầy, chúng ta hãy dành một phút để xem xét vài câu nói mà tôi cảm thấy là quan trọng khi bàn luận về vấn đề nầy.
1. Tiền bạc rất là quan trọng – Chúng ta nương theo tiền bạc để cung ứng nhà cửa, thực phẩm, quần áo, xe cộ và những thứ khác nữa mà chúng ta nói là cấp thiết trong cuộc sống. Nếu bạn không có tiền trong xã hội nầy, thế thì bạn đang ở trong rắc rối trầm trọng rồi đấy. Tôi nghĩ chúng ta hết thảy đều đồng ý trên sự thực: ấy là tiền bạc rất là quan trọng.
2. Tiền bạc được đánh giá rất cao – Thế gian nầy, mọi sự đều cho chúng ta biết chúng ta có thể có được đủ thứ là nhờ cái gọi là tiền bạc. Tuy nhiên, thường thì chúng ta cứ mãi lao vào việc nhận lấy đủ thứ rồi chúng ta kết thúc trong chỗ làm tổn thương mình, vì chúng ta đạt tới chỗ mà ở đó chúng ta thôi không nhờ cậy Chúa nữa. Sự tiếp trợ của chúng ta là công việc của Ngài – Mathiơ 6:25-33.
3. Tiền bạc có thể được dùng vào việc thiện – Nó xây dựng nhiều bịnh viện, nuôi kẻ đói khát, mặc cho kẻ trần truồng, chu cấp cho các nhu cần của Nước Trời và cứu giúp cho vô số triệu người. (Minh họa: Thí dụ nói tới Người Samari Nhơn Lành - Luca 10:30-37).
4. Tiền bạc có thể được dùng vào điều ác – Tiền bạc đã đầu tư vào ma túy, sách báo khiêu dâm, mãi dâm, chiến tranh và từng thứ ác khác mà con người nhìn biết. Đây là thứ thuốc mỡ đang bôi trơn cho trục lăn tội lỗi - I Timôthê 6:10.
5. Tiền bạc phải được dùng sao cho thích đáng – Từng Cơ đốc nhân có trách nhiệm sử dụng các nguồn tài nguyên mà Đức Chúa Trời đã trao cho mình để mở mang Nước Trời ở trên đất. Khi chúng ta đầu tư tiền bạc của mình vào Nước Trời, chúng ta cũng đặt tấm lòng của mình vào đó. Khi chúng ta đặt tài chánh của mình vào trong tay của thế gian, khi ấy chúng ta đang cột chặt mọi tình cảm của mình vào những việc ở dưới thấp chớ không phải những việc ở trên cao kia – Mathiơ 6:19-24.
6. Tiền bạc có thể dẫn tới vòng nô lệ kinh khủng – Khi chúng ta để cho mình rơi vào vòng nô lệ của nợ nần, chúng ta đang ngăn trở khả năng theo Chúa cách thích ứng. Thường thì tình trạng mang nợ ngăn cản chúng ta không phục vụ Chúa theo như Ngài mong muốn nơi chúng ta - Châm ngôn 22:7.
7. Tiền bạc phải được sử dụng để đem lại sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời - I Côrinhtô 10:31. Khi tiền bạc được sử dụng thích ứng thường làm vinh hiển cho Chúa, khi ấy Chúa có được cơ hội tuyệt vời minh chứng quyền phép tiếp trợ cho dân sự Ngài, Malachi 3:8-12. Khi Đức Chúa Trời không được cung ứng cho cơ hội nầy, khi ấy con cái của Đức Chúa Trời phải mất đi một ơn phước lớn lao và bước vào tình trạng tội lỗi không chịu ăn năn trước mặt Chúa.
Mọi sự nầy dẫn chúng ta đến chỗ biết sử dụng đúng đắn tiền bạc của chúng ta. Nghĩa là, chúng ta cần phải sử dụng mọi sự chúng ta có để đem lại sự vinh hiển cho Chúa. Điều nầy có ý nói rằng sử dụng đúng đắn tiền bạc là dành cho sự bố thí. Khi chúng ta dâng hiến, chúng ta tôn cao Đức Chúa Trời, chúng ta mở mang Nước của Ngài, chúng ta chứng tỏ đức tin nơi mọi lời hứa của Ngài, chúng ta tự bày tỏ ra các ơn phước của Ngài và chúng ta đang làm một việc mà mọi người đều có thể dự phần vào đó.
Với các tư tưởng nầy trong trí, chúng ta hãy tham gia với Chúa Jêsus cùng các môn đồ Ngài vào trong Đền Thờ khi Chúa Jêsus quan sát dân sự dâng những của lễ của họ. Trong mấy câu nầy, Chúa Jêsus cung ứng một số nguyên tắc quản lý cách sử dụng tiền bạc thật đặc biệt trong vấn đề dâng hiến của chúng ta.
I. VẤN ĐỀ DÂNG HIẾN CỦA CHÚNG TA (câu 41)
A. Chúa Jêsus quan tâm đến việc dâng hiến của chúng ta – Điều nầy rất rõ ràng qua sự thực Chúa Jêsus đang quan sát dân sự bỏ tiền của họ vào cái rương. Ngài quan sát họ trong lúc họ dâng hiến. Hãy chú ý cách trình bày của câu nầy: "coi dân chúng bỏ tiền vào thể nào...". Có bao nhiêu người tin rằng Chúa Jêsus có mặt ở đây sáng nay? Có bao nhiêu người tin rằng Ngài vẫn đang quan sát dân sự dâng tiền? Ngài sẽ nói gì về việc dâng hiến của bạn trong tuần nầy?
B. Thách thức của Đức Chúa Trời trong việc dâng hiến của chúng ta – Tiêu chuẩn so sánh luôn luôn được gọi là "phần mười". Đây là cụm từ có ý nói rất đơn giản "một phần mười". Đức Chúa Trời mong muốn rằng mỗi người phải năng động dấn thân vào việc dâng một phần mười của họ cho Chúa. Có 3 lý do cơ bản cho thấy tại sao người ta không dâng một phần mười.
1. Có nhiều người chưa hề được dạy về dâng phần mười – Có lẽ bố mẹ của họ đã không dâng phần mười. Có lẽ các nhà truyền đạo của họ đã im lặng về vấn đề phần mười. Nhưng, cho dù là lý do nào đi nữa, có người không hiểu địa vị một phần mười đang nắm lấy trong đời sống của các tín đồ.
2. Nhiều người hiểu sai địa vị phần mười trong Nước của Chúa – Có nhiều người cảm thấy rằng việc dâng phần mười không phải dành cho chúng ta ngày nay. Điều nầy đến từ chỗ thiếu hiểu biết: đâu là phần mười và ý tưởng ấy đến từ đâu. Điều nầy sẽ được làm cho rõ ràng chỉ trong một vài phút đồng hồ thôi.
3. Nhiều người bác bỏ không chịu vâng theo Chúa – Nhiều người không dâng phần mười mặc dù họ biết rõ Kinh thánh bảo họ phải dâng. Nhiều người từ chối vì họ bằng lòng sống nghịch lại với Lời của Đức Chúa Trời thay vì phải vâng theo. Nếu bạn biết rõ đây là ý chỉ của Chúa và bạn không làm theo ý chỉ ấy, thế thì đừng than phiền khi bạn bắt đầu phải trả giá về tiền bạc cho sự loạn nghịch của bạn - Giacơ 4:17.
C. Sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời về tài nguyên của chúng ta – Thường thì chúng ta giữ lại một phần mười rồi quên rằng từng xu chúng ta có trong danh nghĩa của chúng ta đều thuộc về Chúa. Tất cả tiền bạc của chúng ta, không những là một phần mười, đều phải được sử dụng theo như Ngài dẫn dắt chúng ta. Ấy chẳng phải 10% là thuộc về Đức Chúa Trời đâu, mà là 100% kìa! Có phải bạn đang sống đời sống của mình theo nguyên tắc nầy?
I. Vấn đề dâng hiến của chúng ta
II. TIÊU CHUẨN DÂNG HIẾN CỦA CHÚNG TA (các câu 42-44)
(Minh họa: Cần phải nhìn vào bối cảnh nầy ở đây. Khi Chúa Jêsus đứng ở đó trong ngày ấy quan sát dân sự dâng các của lễ của họ, Ngài không để ý đến cách họ dâng, mà là bao nhiêu kìa. Bên cái rương của Đền thờ, có 13 ngăn bằng đồng, hay những cái hộp, trong đó người đến thờ phượng bỏ của dâng vào đấy. Những cái "rương" nầy được gọi là "kèn" vì chúng có hình giống như những cây kèn. Khi các đồng tiền bằng kim loại được bỏ vào mấy cây kèn nầy, chúng tạo ra một tiếng ồn ào. Nhiều đồng tiền được bỏ vào, âm thanh của tiếng ồn ấy càng lớn. Từng cái rương có gắn danh xưng cần phải được sử dụng đối với số tiền có trong đó. Khi xem xét bản chất của mấy cái rương nầy, thì rõ ràng là ai muốn có một buổi trình diễn thì bỏ nhiều tiền vào. Đây là cách làm bị Chúa Jêsus quở trách, Mathiơ 6:2. Khi bà góa kia dâng 2 đồng xu nhỏ, chúng kêu nhỏ tiếng so với của dâng của kẻ giàu kia. Tuy nhiên, đối với Chúa, chúng tạo ra tiếng ồn của một thứ của lễ rất to tát! Khi bà góa nầy dâng MỌI SỰ bà ta có, Chúa Jêsus không thể kềm chế được nữa, nhưng đã sử dụng sự dâng tiền của bà ta làm một thí dụ cho hết thảy những ai đang có mặt trong ngày ấy. Sự làm chứng của bà ta sẽ đứng như một trong các tấm gương quan trọng nhất về sự hy sinh trong tất cả lịch sử của con người đã được ghi lại). Với điều nầy trong trí, hãy chú ý một vài nguyên tắc từ Kinh thánh liên quan tới tiêu chuẩn dâng hiến của chúng ta.
A. Chúng ta cần phải dâng hiến đúng tỉ lệ – Nghĩa là, ai nấy đều mong dâng hiến cùng số lượng. Không phải cùng con số đôla, mà cùng tỉ lệ phần trăm. Điểm khởi sự lý tưởng của Đức Chúa Trời cho việc dâng hiến là 10% cho mỗi người. Nguyên tắc dâng hiến nầy được gọi là dâng phần mười và đấy là nguyên tắc của Chúa - Malachi 3:10; Lêvi ký 27:30. Bất kỳ một sự sử dụng nào khác về số tiền nầy đều là ăn cắp từ Đức Chúa Trời và sẽ kết quả trong việc dời đi mọi ơn phước của Ngài!
(Minh họa: Dâng phần mười không bắt nguồn với Luật pháp. 430 năm trước khi luật pháp được ban ra, Ápraham đã dâng cho Đức Giêhôva một phần mười trong cả của giặc mà ông chiếm được, Sáng thế ký 14:20. Thậm chí trước đó nữa, Abên đã dâng cho Chúa "bông trái đầu mùa" của các bầy của ông, Sáng thế ký 4:4. Ý tưởng dâng cho Chúa phần của Ngài đã có từ xa xưa, và xưa như sự có mặt của chính con người vậy).
(Minh họa: Cho dù bạn là ai, phần của bạn cũng chính xác y như phần của tôi. Hết thảy chúng ta bị buộc phải dâng cho Chúa phần mười của Ngài! Còn kém hơn con số đó thì là trộm cắp).
B. Chúng ta cần phải dâng sao cho xứng đáng – Có một nơi thích đáng do Chúa chỉ định cho chúng ta để dâng một phần mười đó. Hãy chú ý, Malachi 3:10, chúng ta cần phải đem phần mười vào kho, cũng được gọi là "nhà của Chúa". Trong thời của chúng ta, chúng ta gọi chỗ nầy là nhà thờ. Chương trình của Đức Chúa Trời, ấy là TRỌN phần mười cần phải đem vào trong nhà thờ rồi từ nơi đó, nó được phân phối ra theo như Chúa dẫn dắt.
(Minh họa: Có thích ứng không khi dâng phần mười của tôi cho một vị giáo sĩ, cho người nghèo khó, cho một chức vụ nào đó, hay chỉ cho những việc trong nhà thờ? KHÔNG! Cách sử dụng thích ứng DUY NHỨT về phần mười là phải đem vào trong nhà Chúa để được phân phối theo như Chúa hướng dẫn).
C. Chúng ta cần phải dâng một cách thường xuyên – Theo I Côrinhtô 16:2, chúng ta cần phải thực thi việc dâng hiến của chúng ta là một việc đều đặn trong đời sống của chúng ta. Có nhiều người chỉ dâng hiến khi họ đã thặng dư. Nhiều người khác thực thi công việc ấy khi họ bị cảm động bởi sự thuyết phục nào đó. Khi cảm xúc dừng lại, thì họ cũng dừng lại. Phương pháp thích ứng của sự dâng hiến là khi bạn nhận thêm, bạn cần phải dâng ít nhất 10% của số thêm ấy cho Chúa.
(Minh họa: Chúng ta cần phải dâng hoa quả đầu mùa của chúng ta. Theo Kinh thánh, khi chúng ta lập phần đầu tiên là thánh, thì phần còn lại cũng là thánh nữa, Rôma 11:16. Điều nầy có ý nói khi chúng ta dâng phần mười, chúng ta đang đưa ra câu nói rằng mọi sự khác cũng thuộc về Chúa nữa. Khi chúng ta từ chối không dâng hiến theo như Chúa đã ban cho chúng ta, khi ấy chúng ta đang nói cho Đức Chúa Trời biết rằng Ngài chẳng có quyền gì đối với bất cứ thứ chi đang thuộc về chúng ta).
I. Vấn đề dâng hiến của chúng ta
II. Tiêu chuẩn dâng hiến của chúng ta
III. ĐỘNG LỰC CỦA SỰ DÂNG HIẾN (các câu 41-44)
(Minh họa: Tôi có thể tưởng tượng phản ứng của đám đông khi những người giàu có ném số tiền lớn của họ vào rương. Tôi nghĩ rằng có một số tiếng "Ồ…" và "ah…" khi mấy cây kèn kia trổi tiếng lên và số tiền rơi vào mấy cái rương chọn lọc đó. Khi ấy, tôi có thể nhìn thấy bà góa kia lúc bà ta đến bên mấy cái rương. Bà ấy bỏ của dâng mình vào đó. Chỉ có 2 đồng xu nhỏ, tương đương với nửa xu theo tiền bạc của chúng ta. Đám dân đông có lẽ đã im lặng khi bà ta dâng các đồng tiền của mình. Nhưng, trong khi nhiều người khác nhận lãnh sự khen ngợi vì của dâng của họ, người đàn bà nầy nhận được sự khen ngợi của Đức Chúa Trời. Bạn thấy đấy, ấy chẳng phải số đôla khiến cho của dâng thành ơn phước đâu, mà chính tấm lòng ở đàng sau của dâng kia kìa. Mọi sự tuôn ra thành động lực. Chúng ta hãy dành một phút nói về động lực dâng hiến của chúng ta).
A. Chúng ta nên dâng hiến với sự cảm tạ – Nghĩa là, chúng ta cần phải thực hiện sự dâng hiến của mình theo ánh sáng của những gì Chúa đã làm cho chúng ta. Khi chúng ta xem xét sự kiện Chúa yêu chúng ta và đã phó mạng sống Ngài vì chúng ta, rồi cứu chúng ta bởi ân điển của Ngài khi chúng ta chỉ kêu cầu, khi ấy phần mười dường như là quá ít ỏi. Một tấm lòng cảm tạ là một tấm lòng dâng hiến!
B. Chúng ta nên dâng với sự vui vẻ – Theo Kinh thánh, Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng, II Côrinhtô 9:7. Câu nầy sát nghĩa có ý nói: "vui nhộn". Chúng ta nên dâng, không phải vì chúng ta cảm thấy buộc phải dâng, mà vì tấm lòng chúng ta vui thích khi có khả năng dâng hiến cho Chúa! (Minh họa: Dâng hiến ở kỳ trại Zion!)
C. Chúng ta nên dâng hiến theo cách tùy nghi – Điều nầy có ý nói rằng chúng ta không nên bủn xỉn lúc phải dâng hiến cho công việc của Chúa hay cho dân sự Ngài. Thật ra, chúng ta có mong Đức Chúa Trời chúc phước cho chúng ta trong tỉ lệ xứng đáng với cấp độ dâng hiến của chúng ta, Luca 6:38; II Côrinhtô 9:6. Đừng rơi vào chỗ trở thành kẻ bủn xỉn khi đến lúc dâng hiến. Chúa sẽ không chúc phước cho đời sống của bạn! Đây là loại tùy nghi duy nhứt mà Chúa sẽ sử dụng và ban phước cho!
(Minh họa: Sẽ có người thử rằng họ không thể dâng hiến được. Nói như thế là không thành thật rồi! Bất chấp điều chi đến trong đời sống của bạn, bạn luôn luôn có thể dâng cho Chúa một phần mười của Ngài. bất cứ con số nào kém hơn đều là loạn nghịch, đơn giản là như thế! Sự thực là bạn không thể không dâng! Tôi thách từng người ở đây tối nay, người nào không dâng cho Chúa phần mười của Ngài làm sao bạn nhận được thêm hơn để nắm lấy Chúa trong công việc của Ngài và hãy thử Ngài, Malachi 3:10. Nói cách khác, đừng than van khi bạn bước đi qua những thời điểm khó khăn về tiền bạc!)
D. Chúng ta nên dâng hiến theo cách hy sinh – Trong phân đoạn Kinh thánh của chúng ta, Chúa Jêsus đã thấy có ấn tượng, không phải bởi số lượng tiền dâng của bà góa kia, mà bởi sự thực bà ta đã dâng hết những gì bà ta có. Người giàu đã dâng con số thặng dư của họ, bà ta dâng hết mọi sự mình có. Điều đó bắt lấy sự chú ý của Chúa! Sự thể ấy vẫn còn đấy! Nếu bạn chờ khởi sự dâng khi bạn có nhiều tiền, bạn sẽ đối mặt với 2 nan đề: 1.) Bạn sẽ không hề đạt tới chỗ bạn sẽ có nhiều tiền; 2.) Khi bạn có dư, dường như sẽ là quá nhiều không dâng được nữa. Việc tốt nhứt phải làm là dâng mọi sự bạn có cho Chúa. Khi Ngài có đủ con số ấy rồi, thì 10% ít ỏi kia sẽ chẳng là vấn đề gì nhiều đâu.
(Minh họa: Buồn thay, nhiều người trong thời của chúng ta dường như khổ sở với chứng bịnh kinh khủng được biết là Xơ Gan Mãn Tính của người dâng hiến. Căn bịnh kinh khiếp nầy gây cho bàn tay của người khổ sở kia không có khả năng đi từ chỗ móc ví ra đến với cái đĩa đựng tiền dâng. Phương chữa lành duy nhứt được biết là dời kẻ đau khổ ấy ra khỏi nhà của Chúa, ở đó tình trạng dường như là tự chữa cho mình. Điều nầy được thấy rõ trong chỗ kẻ đau khổ ấy bằng lòng chi xài tiền bạc ở mấy cái nhà hàng ăn uống và trong những sinh hoạt mà người ấy (nam hay nữ) đang tận hưởng. Nếu bạn có chứng bịnh nầy, có một phương thuốc chữa thường trực. Phương thuốc ấy được gọi là ăn năn và vâng theo Chúa. Nếu bạn bị đau khổ bởi chứng Xơ Gan Mãn Tính của người dâng hiến, tôi sẽ chỉ cho bạn đến với Bác sĩ Jêsus. Ngài có phương thuốc chữa mà bạn đang có cần đấy!)
Phần kết luận: Khi chúng ta đến với đề tài tiền bạc, thì luôn luôn có những người bị đụng chạm. Có người không tôn cao Chúa với sự dâng hiến của họ cho tới chừng nào họ làm hòa lại với Đức Chúa Trời. Có người sẽ nói: "Thầy truyền đạo ơi, ấy chẳng phải là về tiền bạc đâu". Thật ra, luôn luôn là như vậy đấy! Bất cứ ai từ chối không dâng cho Chúa những gì thuộc về Ngài, người ấy yêu mến tiền bạc của mình nhiều hơn người ấy yêu mến Đức Chúa Trời. Lời Đức Chúa Trời nói gì về tiền bạc của bạn vậy? Tiền bạc của bạn thuộc về Ngài và bạn sẽ trình sổ về cách bạn sử dụng tiền bạc của Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét