Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Mác 10:17-22: "MỘT PHÚT BI THẢM"



Mác 10:17-22
MỘT PHÚT BI THẢM
Phần giới thiệu: Chúng ta tiếp tục xem xét cuộc gặp gỡ riêng tư mà Chúa Jêsus đã có khi Ngài còn bước đi ở đây trên đất. Phần lớn những cuộc gặp gỡ riêng tư mà Chúa Jêsus đã có khi Ngài còn ở trên đất nầy đều kết thúc rất có hậu. Thường thì hầu hết những người đã gặp Chúa Jêsus đều được chữa lành, được cứu và được thay đổi cho đến đời đời. Tuy nhiên, không phải mỗi cuộc gặp đều kết thúc vinh hiển như thế đâu! Trong phân đoạn Kinh Thánh gốc của chúng ta hôm nay, chúng ta được giới thiệu với một người đã có cuộc gặp riêng tư với Đức Chúa Jêsus Christ, song đã kết thúc trong bi thảm.
Tôi muốn chúng ta hãy nhìn vào cuộc gặp gỡ nầy hôm nay, vì tôi e rằng có nhiều người đang nhóm lại trong các Hội Thánh của chúng ta, họ đang ở trong chính tình trạng giống như chàng thanh niên nầy. Họ muốn được cứu và ngay cả họ cảm thấy đã được cứu rồi, nhưng họ chẳng có một sự hiểu biết nào về sự chân chính mà ơn cứu rỗi đã nói đến.
Phải, trong phân đoạn Kinh Thánh nầy, Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết phương thức để được cứu!! Tôi không biết bạn đứng ở đâu với Chúa hôm nay, nhưng tôi biết rõ, nếu bạn chưa được cứu, bạn cần phải được cứu và hôm nay bạn sẽ nghe nói tới phương thức để bạn có thể được cứu. Nếu, vì một lý do nào đó, bạn đã bị hướng dẫn sai về ơn cứu rỗi của mình, thì hôm nay bạn sẽ nghe biết cách thức bạn có thể đạt tới chỗ nhận biết Chúa Jêsus. Mọi sự tôi yêu cầu, ấy là bạn hãy để cho Chúa phán với tấm lòng của bạn, và nếu Ngài kêu gọi bạn hãy đến với Ngài, thì tôi muốn bạn hãy đến ngay. Chúng ta hãy cùng ngồi lại với Chúa và xem xét Một Phút Bi Thảm.
I. CON NGƯỜI VÀ MONG ƯỚC CỦA MÌNH (câu 17)
(Minh họa: Cuộc gặp gỡ đặc biệt nầy được Mathiơ (Mathiơ 19:16-22), và Luca (Luca 18:18-23) và tất nhiên ở đây, trong phân đoạn Kinh Thánh gốc ở sách Mác nhắc tới nữa. Tất cả các trước giả Tin Lành đều thêm thắt chi tiết về nhân vật nầy, là Viên Quan Trẻ Tuổi Giàu Có. Vì cớ chúng ta đang nghiên cứu, đây là thời gian chúng ta để ra hầu nhận biết thêm đôi chút về anh ta).
A. Nhân vật vừa chạy đến – Tất cả ba nhà truyền đạo đều cho chúng ta biết anh ta là một người rất giàu có. Mathiơ cho chúng ta biết rằng anh ta hãy còn trẻ tuổi lắm (19:22) và Luca cho chúng ta biết anh ta đang làm quan (18:18). Có lẽ điều nầy muốn nói rằng anh ta là quan cai nhà hội. Khi tất cả các sự kiện liên quan tới nhân vật nầy được xem xét rồi, thì rõ ràng là chàng thanh niên nầy đã có nhiều thứ rất đáng kể trong đời sống của anh ta.
1. Anh ta còn trẻ – Tuổi trẻ là một việc rất tuyệt vời! Chẳng có thời điểm nào tốt hơn cho một người khi dâng đời sống mình cho Chúa, Truyền đạo 12:1. Nếu bạn còn trẻ mà chưa được cứu, cho phép tôi thách thức bạn hãy đến với Chúa Jêsus ngay hôm nay đi! Đừng phung phí đời sống của mình! Đừng thắp nến cho ma quỉ và rồi thả khói của một đời sống bị phung phí trước mặt Đức Chúa Trời một ngày kia. Hãy đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ đi, trong khi Ngài có thể sử dụng bạn cho sự vinh hiển của Ngài và làm một việc chi đó đặc biệt từ đời sống của bạn!
2. Anh ta rất giàu có – Chàng thanh niên nầy có nhiều của cải theo đời nầy lắm, câu 22. Bây giờ, chẳng có gì sai trái với việc có tiền bạc! Bản thân tiền bạc không phải là xấu đâu, chỉ khi tiền bạc sở hữu bạn thì nhiều nan đề bắt đầu ăn luồn vào, I Timôthê 6:10.
3. Anh ta rất đạo đức và tôn giáo – Nhân vật nầy đang sống một đời sống thanh sạch, đạo đức. Hãy chú ý, Chúa Jêsus không quở trách anh ta khi anh ta xưng mình đã giữ các điều răn. Ở bề ngoài, đời sống của người nầy vốn rất thanh sạch. Đấy là một việc rất tuyệt vời! Sự thể đáng phải có cho từng người trong phòng nhóm nầy.
4. Anh ta có địa vị - Luca nói rằng anh ta là một vị quan, (18:18). Như tôi đã nhắc tới cách đây một phút, có lẽ điều nầy có ý nói rằng anh ta là một cấp lãnh đạo trong nhà hội. Anh ta là một người đạt tới ảnh hưởng nào đó trong vòng xoay tôn giáo ở địa phương. Đấy cũng là một việc rất tốt!
5. Từ từng dáng dấp bề ngoài, người nầy là một thanh niên rất lý tưởng. Người nầy là mọi sự mà một người làm mẹ mong muốn con trai bà phải trở thành. Anh ta sống thanh sạch, tôn giáo, cần cù và đạo đức. Anh ta là sự ganh tỵ của mọi người!
B. Nan đề anh ta đã cưu mang – Mặc dù có đủ thứ ở bên mình rồi, con người nầy đã có một bộ xương thật to ở trong phòng kín của mình! Cho dù anh ta có mọi sự rồi, anh ta vẫn có một nổi khát khao mà anh ta không thể mãn nguyện được! Anh ta đã nhận thấy tuổi thanh xuân của mình không làm sao cho anh ta thỏa lòng được. Tiền bạc của anh ta đã làm cho anh ta thấy mình vẫn chưa đủ. Tình trạng đạo đức, lối sống thanh sạch và sinh hoạt tôn giáo của anh ta không có khả năng làm thỏa mãn nổi khát khao sâu sắc nhất của linh hồn anh ta. Sự nhanh nhạy của anh ta trèo lên hết các nấc thang của xã hội đã thất bại không cung ứng được cho anh ta những gì anh ta mong muốn nhất: sự hòa thuận lại với Đức Chúa Trời. Vì vậy, anh ta mau chạy nhanh đến với Chúa Jêsus. Anh ta sấp mình xuống trước mặt Chúa rồi kêu la với Đấng Christ.
(Lưu ý: Có thể một số người trong phòng nhóm nầy đang ở trong chính khuôn khổ y như chàng trai trẻ nầy. Từ từng dáng dấp bên ngoài, bạn giống y như thế. Cuộc sống rất đẹp đẽ đối với bạn. Bạn có một ít tiền bạc. Có thể bạn đã trèo lên cái thang của xã hội một chút cao kỳ rồi đó. Có thể danh tánh bạn ai cũng biết đến và bạn được cộng đồng chiêm ngưỡng đấy. Có thể bạn là một người rất nhơn đức, là người đã sống một đời sống rất thanh sạch, đạo đức. Có thể bạn là một thuộc viên của Hội Thánh, một cấp lãnh đạo, một giáo sư, và ai nấy đều nghĩ đời sống của bạn là rất trọn vẹn lắm.
Thế nhưng, cho dù bạn đang có mọi sự, vẫn còn có một việc thiếu sót trong đời sống của bạn. Bạn biết mình cần điều gì cho cuộc sống, nhưng bạn cũng biết bạn chưa sửa soạn để chết. Bạn có mọi sự bạn cần thiết về mặt vật chất, nhưng bạn chưa làm hòa lại với Đức Chúa Trời về mặt thuộc linh. Mọi sự trông tốt đẹp ở bên ngoài, nhưng ở bề trong là đủ thứ hỗn tạp. Nếu điều ấy đang mô tả bạn, thế thì hãy nghe đây, vì Chúa Jêsus có một lời hy vọng dành cho bạn đấy!)
II. CON NGƯỜI VÀ SỰ DỐI GẠT CỦA MÌNH (các câu 17-21)
A. Sự nhầm lẫn (câu 17) – Khi chàng thanh niên nầy đến với Chúa Jêsus, anh ta có một số điều rất đúng đắn. Hãy chú ý:
1. Anh ta đến đúng với một Thân Vị – Anh ta chắc đã nghe nói về Chúa Jêsus và biết rõ nếu có ai có thể giúp cho anh ta, thì đấy là Chúa Jêsus. Chúng ta sẽ nói thêm về sự nầy trong một phút.
2. Anh ta đến với một phong cách đúng đắn – Anh ta chạy đến, vì anh ta biết rõ sự cấp bách của tình huống. (Lưu ý: Chẳng có gì trong cuộc sống mà cấp bách cho bằng ơn cứu rỗi của bạn! Sự sống sẽ kết thúc bất cứ giây phút nào và bạn cần phải biết chắc mình đã được cứu! Minh họa: Giacơ 4:14; Thi thiên 90:5-6; Thi thiên 144:4). Anh ta cũng đến bằng cách quì gối xuống. Điều nầy cho thấy rằng anh ta đã công nhận sự thực Chúa Jêsus là xứng đáng và anh ta thì bất xứng. (Lưu ý: Khi bạn đến với Ngài, bạn sẽ đến như một người tan vỡ. Sự ấy chẳng có gì vui lắm đâu, nhưng sẽ có một sự hiểu biết: bạn là một tội nhân và Ngài là Đấng Thánh. Sẽ có một sự khao khát muốn trở nên thấp kém ở trước mặt Ngài, I Phierơ 5:6!)
3. Anh ta đến vì một mục đích đúng đắn – Chàng thanh niên nầy đã đến với Chúa Jêsus với sự suy nghĩ về các vấn đề của cõi đời đời. Anh ta đã có những việc tối quan trọng ở trong lòng. Đây là một người đang có đủ mọi sự, tuy nhiên với mọi tài lực, mọi của cải và mọi đặc ân của mình, anh ta vẫn không biết câu trả lời cho thắc mắc quan trọng nhất trong mọi thắc mắc. Anh ta biết rất nhiều việc, nhưng anh ta bị buộc phải nhìn nhận rằng anh ta không biết con đường nào dẫn đến Thiên đàng! (Lưu ý: Chúng ta đang sống ở giữa một trong những xã hội thời thượng và trí tuệ nhất mà thế giới đã từng biết, tuy nhiên con người vẫn không biết câu trả lời cho thắc mắc cơ bản và tối quan trọng trong mọi thắc mắc. Con người không biết làm thế nào để được cứu. Con người có thể tách các nguyên tử ra, đưa loài người lên mặt trăng, khai thác năng lượng mặt trời, gió và mưa, nhưng họ không biết phương thức nào để lên được Thiên đàng! Cảm tạ Chúa, Chúa Jêsus đã có câu trả lời cho chàng thanh niên nầy và Ngài vẫn có câu trả lời mà bạn có cần hôm nay. Chúng ta sẽ đến với câu trả lời ấy lát nữa đây. Vì thế, nếu các tư tưởng về cõi đời đời, Thiên đàng và làm sao để đến được nơi đó đang quấy rối bạn, hãy yên chí đi, vì Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết chính xác những gì chúng ta cần phải biết trong phân đoạn Kinh Thánh nầy!)
4. Anh ta đến rất đúng lúc – Anh ta đến khi Chúa Jêsus đang ở gần! Đấy là một lỗi lầm mà có nhiều người phạm phải. Họ nghĩ họ có thể đến với Chúa Jêsus bất cứ lúc nào cũng được. Họ tưởng họ có thể đến bất cứ lúc nào phù hợp với kế hoạch của họ. Sự thực hoàn toàn khác hẳn thế. Con người không đến với Chúa bất cứ khi nào họ muốn được, anh ta đến với Chúa Jêsus khi Chúa Jêsus đang tới gần anh ta. Đấy là lý do tại sao Kinh Thánh chép về sự việc ấy ở Êsai 55:6 và Giăng 6:44. Bạn không bao giờ đến với Ngài khi bạn muốn được đâu. Bạn đến khi Ngài kêu gọi bạn. Bạn đến khi Ngài đang đi ngang qua đó!
Trong khi người nầy có được một vài điểm đúng đắn, anh ta làm cho việc chính đáng ra sai lầm cách khủng khiếp. Hãy chú ý thắc mắc của anh ta ở câu 17: “Thưa thầy nhân lành, tôi phải làm chi cho được hưởng sự sống đời đời?” Câu chuyện của Mathiơ ghi lại như sau: “Thưa thầy, tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời?” (Mathiơ 19:16). Người nầy biết mình có nhiều thứ tốt đẹp đang chất đống trong góc nhà mình. Dường như anh ta nghĩ rằng nếu anh ta có thể thêm vào một thứ tốt đẹp khác nữa, thì anh ta có thể có được ơn cứu rỗi như một phần thưởng vậy. Có hai nan đề cơ bản với thắc mắc nầy:
1. Anh ta nghĩ ơn cứu rỗi có thể kiếm được – Nói cách khác, anh ta đang trông mong một ơn cứu rỗi được định hướng theo kiểu “làm”. Anh ta muốn có một bàn tay của mình trong ơn ấy. Anh ta muốn dính dáng vào. Anh ta muốn có được ơn cứu rỗi ấy giống như anh ta có được mọi thứ khác trong cuộc đời của mình: anh ta muốn kiếm ơn ấy cho bản thân mình. (Lưu ý: Nhiều người vẫn tin rằng ơn cứu rỗi được dựa theo việc phải “làm”. Họ muốn làm một việc chi đó để có được ơn ấy. Có thể là đi nhà thờ, chịu phép báptêm, dạy lớp Trường Chúa nhựt, giảng dạy, bố thí, trở thành một người đạo đức, thôi không phạm tội nữa và bảng danh sách có thể còn dài, dài nữa! Kinh Thánh cho chúng ta biết chắc rằng ơn cứu rỗi không thể có được do “làm” bao giờ, Êphêsô 2:8-9; Tít 3:5. Ơn cứu rỗi, qua Đức Chúa Jêsus Christ, luôn luôn nói tới việc “đã làm” rồi. Khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá, Ngài phán: “Mọi sự đã được trọn!” Ngài đã làm hết mọi sự rồi và chẳng có điều chi cho bạn và tôi thêm vào đấy hay nhận lấy ơn ấy bằng sức riêng mình đâu. Ơn cứu rỗi đã đạt được bởi Chúa Jêsus khi chịu chết trên thập tự giá và đã sống lại. Ơn ấy được chúng ta tiếp nhận khi chúng ta chấp nhận những gì Ngài đã làm bởi đức tin! Ơn cứu rỗi chẳng liên quan gì tới những điều chúng ta có thể làm, nhưng ơn ấy luôn nhắm vào những gì Ngài đã làm! (Minh họa: Viên đề lao người Philíp đã có cùng thắc mắc ấy với Phaolô và Sila trong Công Vụ các Sứ Đồ 16:30, “Các chúa ơi, tôi phải làm chi cho được cứu rỗi?” Câu trả lời của Phaolô cho ông ta, ấy là chẳng có gì phải làm thêm nữa, chỉ bởi tin mà thôi: “Hãy tin Đức Chúa Jêsus” (Công Vụ các Sứ Đồ 16:31!) Không một điều gì thay đổi đặng! Nếu bạn muốn được cứu, bạn phải yên nghỉ trên chỗ “đã làm rồi” và hãy quên cái chỗ “làm” kia đi).
2. Anh ta nghĩ ơn cứu rỗi là một phần thưởng – Dường như anh ta nghĩ rằng nếu anh ta có thể làm đủ một số việc lành, thì Đức Chúa Trời sẽ ban cho anh ta sự sống đời đời giống như một phần thưởng vậy. Quí bạn ơi, ơn cứu rỗi không phải là một phần thưởng cho sự trung tín phục vụ đâu, ơn ấy là sự ban cho miễn phí của ân điển Đức Chúa Trời! Chúng ta không bao giờ làm đủ để đến được một chỗ mà ở đó Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng cho chúng ta với ơn cứu rỗi đâu! Thiên đàng không có chương trình “Tem Xanh” đâu! Ơn cứu rỗi không phải là phần thưởng cho sự phục vụ, mà đó là sự ban cho của ân điển, Giăng 10:28! Cần phải nói thêm về việc nầy trong một phút đồng hồ!
B. Đối diện với (các câu 18-20) – Khi Chúa Jêsus nghe những điều mà người nầy mong muốn, Ngài đáp lại với một tư thế thật bất thường. Ngài đối mặt với chàng thanh niên nầy ở hai lãnh vực đặc biệt.
1. Ngài đối mặt với anh ta về Thân Vị của Đấng Cứu Thế – Khi chàng thanh niên nầy gọi Chúa Jêsus là Nhơn Lành. Chúa Jêsus đã nhắc cho thanh niên nầy nhớ rằng chẳng có ai nhơn lành trừ ra Đức Chúa Trời. Điều nầy được đưa ra để khiến chàng thanh niên nầy phải xét xem anh ta đã nhìn Đức Chúa Jêsus Christ như thế nào!?! Có phải Chúa Jêsus chỉ là một “giáo sư” cao cấp y như cụm từ “Thầy Nhơn Lành” ám chỉ, hay có phải chàng thanh niên nầy nói rằng anh ta đã tin Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt? Rõ ràng, người nầy chỉ tin Chúa Jêsus là một giáo sư lỗi lạc mà thôi.
Đấy là một trong những nan đề của người nầy! Trước đó, anh ta, hay bất kỳ ai, vì vấn đề đó, có thể được cứu, họ phải đến tận địa điểm mà ở đó họ có được sự hiểu biết chính xác về Đức Chúa Jêsus Christ là ai!?! Không những Ngài là một người nhơn đức về mặt đạo đức, một giáo sư được sai đến để chỉ cho chúng ta thấy đường đi. Không! Ngài còn hơn thế nữa! Ngài là Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt! Ngài không phải là kẻ chỉ đường đâu, Ngài là Đường Đi. Ngài không phải là kẻ bào chế sự thật, mà Ngài là lẽ thật. Ngài không chỉ ra con đường dẫn tới sự sống, mà chính mình Ngài là sự sống! (Giăng 14:6). Quí bạn ơi, bạn có biết Chúa Jêsus là ai chưa vậy? Không những Ngài là đỉnh cao trên con đường dẫn tới thiên đàng. Ngài còn là nguồn hy vọng duy nhứt mà bạn có cần đến để được cứu, 1 Giăng 5:11-15; Giăng 8:24. Sau khi tìm biết Chúa Jêsus là ai rồi, là một trong những bước cơ bản cần phải đạt tới để nhận biết Ngài!
2. Ngài đối mặt với anh ta về Nan đề tội lỗi – Khi Chúa Jêsus nhắc cho chàng thanh niên nầy nhớ rằng chỉ có Đức Chúa Trời mới là nhơn lành, Ngài đang ra sức khiến cho chàng thanh niên đạo đức nầy nhìn biết mình là một tội nhân. Khi Chúa Jêsus thốt ra thẳng một mạch bảng danh sách các điều răn nầy, ấy chẳng phải có ý ám chỉ ơn cứu rỗi đến qua việc tuân giữ chúng đâu! Chúa Jêsus đang ra sức khiến cho người nầy nhìn thấy mình là một tội nhân. Ngài muốn rút tỉa một đáp ứng từ chàng thanh niên nầy, đáp ứng ấy cho thấy anh ta hiểu rõ những điều ơn cứu rỗi đang nhắm tới.
Rõ ràng, chàng thanh niên nầy đã tin rằng sự cứu rỗi chỉ là một việc khác anh ta có thể thêm vào bảng lý lịch của mình. Thế nhưng, Chúa Jêsus muốn anh ta nhìn thấy anh ta là một tội nhân và là một tội nhân, anh ta chẳng có lý do gì để nhờ đó mà đứng trước mặt Đức Chúa Trời được. Chúa Jêsus muốn anh ta phải nhìn thấy rằng bất chấp cái gì anh ta có thể sở hữu về mặt vật chất, anh ta đang phá sản về mặt đạo đức và về mặt thuộc linh.
Khi người nầy đáp lại Chúa Jêsus, anh ta tuyên bố rằng anh ta đã tuân giữ luật pháp và đã không phá vỡ nó. Cái điều thú vị, ấy là Chúa Jêsus không bất đồng với anh ta. Có thể là anh ta rất thanh sạch ở bề ngoài, còn Chúa Jêsus đang ra sức khiến anh ta nhìn thấy tình trạng của tấm lòng mình! Và, chàng thanh niên nầy không bao giờ nhìn thấy được điều đó! Với sự quan tâm sâu xa của anh ta, anh ta đã đến về mặt thuộc linh.
(Lưu ý: Có phải đây là chỗ mà mọi người đương đứng không? Họ lấy cái bề ngoài, nông cạn, đánh giá về đời sống của họ và tưởng họ không sao. Họ nói: “Tôi không đánh đập vợ tôi. Tôi không ngược đãi con cái mình. Tôi không chạy loanh quanh. Tôi không uống rượu. Tôi chu cấp cho gia đình tôi. Tôi là một người nhơn đức. Và rốt lại, sánh với ai đó, sao chứ, tôi gần như là một thánh đồ rồi!”
Bạn có biết chỗ nào sai trật trong câu nói ấy không? Nan đề với con người và mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời không phải những gì là bề ngoài của họ đâu; mà là bề trong của họ kìa! Trọng tâm của vấn đề là nan đề với tấm lòng! Con người là một tội nhân, Rôma 3:10-12, 18, 23. Con người có thể làm sạch bề ngoài mọi thứ con người muốn làm, nhưng con người vẫn là một tội nhân! Bạn có thể tắm một con heo, xức dầu thơm cho nó rồi thắt một sợi ruy-băng quanh cổ nó, và trông nó sạch sẽ lắm. Nhưng, bạn thả nó ra thì nó sẽ chạy thẳng đến bãi sình ngay. Tại sao chứ? Nó là con heo và đấy là những gì loài heo làm! Bạn có thể lấy một thi thể và chải tóc cho nó, trang điểm cho nó, xức dầu thơm lên nó và nó trông đẹp lắm đấy, nhưng nó sẽ mục nát và thối tha. Tại sao chứ? Đấy là một thi thể đã chết và đấy là những gì thi thể cung ứng cho! Một tội nhân có thể cải tà quy chính và trông tốt đẹp ở bề ngoài. Có thể người ấy sống là một nhân vật đạo đức, sạch sẽ, chịu khó làm việc, nhưng người ấy vẫn còn là một tội nhân ở trong lòng và người cần một Cứu Chúa. Đấy là điều Chúa Jêsus muốn chàng thanh niên nầy phải nhìn biết và đấy là điều Ngài muốn bạn cũng phải nhìn biết nữa).
C. Làm cho sáng tỏ (câu 21) – Hãy chú ý tình yêu thương và sự thương xót trong tấm lòng của Chúa Jêsus dành cho chàng thanh niên nầy. Chúa Jêsus vẫn yêu thương thanh niên nầy bất chấp tội lỗi của anh ta và bất chấp sự hiểu biết chưa tới của anh ta về những vụ việc của Đức Chúa Trời. Và, quí bạn ơi, bất luận bạn đang ở đâu hôm nay, Ngài cũng yêu thương bạn nữa đấy. Như minh chứng cho tình yêu của Ngài, Chúa Jêsus nói cho chàng thanh niên nầy biết làm thế nào để được cứu. Hết thảy chúng ta đều cần phải nghe tới sứ điệp nầy hôm nay.
Chúa Jêsus bảo anh ta phải làm ba việc:
1. Bán hết gia tài mình, đem thí cho kẻ nghèo khổ – Chúa Jêsus không ám chỉ ơn cứu rỗi kiếm được bằng cách đem gia tài mình mà thí đi. Ngài chỉ đặt ngón tay của Ngài trên gốc rễ nan đề của người nầy. Anh ta vốn yêu mến tiền bạc nhiều hơn việc anh ta cần đến Đức Chúa Trời trong đời sống của mình. Chúa Jêsus đang phán: “Nếu ngươi cần Ta, ngươi không thể đặt bất cứ thứ chi ở trước Ta được!” Đồng thời, đấy vẫn là sứ điệp của Tin Lành hôm nay! Trong khi nhiều người đang rao giảng “hình thức tin thật thoải mái” và bảo hạng tội nhân hư mất kia: “Bạn có thể đến với Chúa Jêsus và cũng kèm theo mọi thứ bạn yêu mến trong thế gian nữa”. Chúa Jêsus phán: “Nếu ngươi không bằng lòng xây lưng lại với mọi sự vì cớ Ta, thế thì ngươi không thể đến với Ta để được cứu đâu!” (Mathiơ 6:24; 16:24). Thật là khó nghe, có phải không? Song đấy vẫn là sứ điệp của Tin Lành. Không một thứ chi khác sẽ cứu được!
2. Vác lấy thập tự giá – Thập tự giá là biểu tượng của sự chết. Vác lấy thập tự giá của một người là đến với cái chết của người ấy. Chúa Jêsus đang phán: “Nếu ngươi muốn có Ta, thế thì ngươi phải chết bản ngã mình!” Nói cách khác, tình cảm, các mục tiêu, ao ước, chương trình, mọi sự bạn đang có, phải bị bỏ đi nếu bạn muốn đến với Chúa Jêsus! Đấy là một sứ điệp mà bạn không nghe nói tới nhiều hôm nay. Các nhà truyền đạo bảo người ta hãy đến với Chúa Jêsus y như họ vốn có vậy. Họ nói: “Bạn không phải thay đổi gì hết! Hãy ăn mặc theo như bạn muốn, hãy sống theo như bạn muốn, hãy làm bất cứ thứ chi theo như bạn muốn, chỉ cầu nguyện một lời cầu nguyện ngắn thôi thì mọi sự sẽ như ý!” Đúng là một lời dối trá đáng ghê tởm! Đúng là sự lừa lọc của Satan! Đúng là sự dại dột! Hội Thánh hiện đại nói: “Hãy đến với Chúa Jêsus căn cứ theo những giới hạn của bạn rồi sống theo như bạn muốn”. Chúa Jêsus phán: “Nếu ngươi muốn đến với Ta, ngươi phải chết bản ngã mình, còn nếu ngươi làm theo như thế, thì Ta sẽ sống qua ngươi!” Điều nào đang mô tả ơn cứu rỗi mà bạn đang có hôm nay?
3. Theo Chúa Jêsus – Đây là điểm then chốt của vấn đề! Chàng thanh niên nầy đã chạy theo quyền lực, tiếng tăm, địa vị và của cải. Chúa Jêsus phán: “Ngươi hãy xây lưng lại với mọi thứ ấy rồi ngươi hãy theo Ta. Đấy là cách ngươi nhận được sự sống đời đời!” Tôi vẫn kêu gọi như thế luôn khi giảng Tin Lành. Đức Chúa Trời phán: “Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác” (Êsai 45:22).
Những đòi hỏi của Tin Lành rất rõ ràng. Bạn phải bỏ đi những tội lỗi của mình qua sự ăn năn chân chính rồi vòng tay ôm lấy Cứu Chúa bởi đức tin. Điều nầy, và chỉ có điều nầy thôi, sẽ cứu linh hồn bạn, Minh họa: Rôma 10:9! Có người nói: “Nhưng Mục sư ơi, nếu chúng tôi nói như thế, người ta sẽ không đến! Chúng tôi phải nói sao cho dễ nghe để người ta nhận được cứu rỗi”. Câu trả lời của tôi là như vầy: “Chúng ta không thể làm cho dễ dàng hơn cách thức Đức Chúa Trời đã đặt để, Rôma 10:13; Giăng 6:37. Nhưng, chúng ta cũng phải nói ra sự thật về vấn đề. Nếu bạn nghĩ bạn có thể có Chúa Jêsus ở tay nầy rồi nắm lấy thế gian với tay kia, thế thì bạn sai lầm rồi. Nếu đấy là những gì bạn đang có thì bạn chưa có sự cứu rỗi đâu, bạn đang sống chẳng khác gì hơn là tôn giáo, và bạn cần được cứu! Bổn phận của chúng ta đối với thế hệ nầy không phải là khiến Tin Lành ra dễ nuốt hơn, mà là nói cho thế gian biết lẽ thật. Tôi vẫn tin rằng khi Đức Chúa Trời phán với mọi lòng, chỉ cho họ thấy tình trạng của họ rồi kéo họ đến với chính mình Ngài, họ sẽ đến với Ngài bởi đức tin!
III. CON NGƯỜI VÀ QUYẾT ĐỊNH CỦA MÌNH (câu 22)
(Minh họa: Đây là phần đáng buồn nhất của toàn bộ cuộc gặp gỡ nầy. Chàng thanh niên nầy đưa ra quyết định của mình, nhưng đây là một quyết định rất đáng thương. Chúng ta hãy chú ý phần quyết định mà anh ta đưa ra).
A. Anh ta đưa ra quyết định theo thế gian - Anh ta đã chọn của cải mình hơn chọn Chúa Jêsus! Anh ta yêu tiền bạc của mình hơn anh ta muốn được cứu. Lưu ý: Chúa Jêsus sẽ để cho bạn đưa ra chính quyết định đó. Có thể không phải là tiền bạc. Có thể đấy là khoái lạc, một thứ tội lỗi nào đó, gia đình của bạn, sự độc lập của bạn, v.v… nếu bạn muốn có nó, Ngài sẽ để cho bạn giữ lấy nó! Nhưng, hãy tự hỏi mình câu nầy: “Phải chăng thứ ấy thực sự đáng giá hơn linh hồn của mình?” Quí bạn ơi, không một điều chi xứng đáng với linh hồn của bạn đâu, Mác 8:36-37!
B. Anh ta đưa ra một quyết định đời đời - Một ngày kia, tuổi thanh xuân của người nầy phai tàn đi. Anh ta về hưu từ địa vị nổi bật của mình ở nhà hội. Sau cùng, tuổi tác và bịnh tật bắt lấy anh ta, và thậm chí sự giàu có đồ sộ của anh ta không thể kéo dài được nữa, và anh ta qua đời. Khi anh ta đã qua đời rồi, anh ta mới nhận ra rằng tôn giáo và lối sống đạo đức của anh ta vẫn chưa phải là đủ. Khi anh ta qua đời, anh ta thấy mình đang ở trong Địa Ngục, bị hư mất cho đến đời đời, vì anh ta đã tẻ tách ra khỏi nguồn hy vọng duy nhứt mà anh ta đã từng có: là Đức Chúa Jêsus Christ.
Quí bạn ơi, những gì bạn làm với Chúa Jêsus trong đời nầy, sẽ quyết định Ngài sẽ làm gì với bạn trong đời sau! Có phải Ngài đã kêu gọi bạn bước theo Ngài không? Đâu là đáp ứng của bạn chứ? Có phải bạn bỏ hết mọi sự rồi đi theo Chúa Jêsus không, bất chấp là giá nào chăng? Có phải Ngài đang kêu gọi bạn lúc bây giờ không? Bạn sẽ nói sao? Bạn sẽ đến với Ngài và được cứu, hay sẽ tẻ tách Ngài rồi tiếp tục sống không có Ngài và có thể một ngày kia qua đời mà không có Ngài? Đây là thời điểm quyết định, bạn sẽ quyết thế nào đây?
Phần kết luận: Ở câu 21, Chúa Jêsus tóm tắt tình trạng chẳng đặng đừng của thanh niên nầy với mấy lời như sau: “Ngươi còn thiếu một điều”. Người nầy đã có mọi sự rồi, nhưng còn việc quan trọng nhất. Anh ta đã có mọi sự nhưng thiếu Chúa Jêsus! Có phải điều đó đang mô tả bạn không? Có phải bạn có tiền bạc? Địa vị? Tuổi thanh xuân? Sự đẹp đẽ? Sức khỏe? Học vấn? Hay bất cứ điều chi khác bạn có thể kể ra, song bạn vẫn thiếu Chúa Jêsus? Quí bạn ơi, bạn không phải đi thêm một phút nữa mà không có Ngài. Hôm nay là thời điểm cho cuộc gặp gỡ riêng tư đây. Chúa Jêsus đang phán với mọi lòng ngay lúc bây giờ. Đừng để cho cuộc gặp gỡ của bạn với Ngài trở thành một ngày bi thảm. Đừng bước đi mà không có Chúa Jêsus, hãy đến với Ngài ngay bây giờ đi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét