Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Mác 8:27-30: "CÓ PHẢI ĐẤY LÀ CÂU TRẢ LỜI SAU CÙNG CỦA BẠN?"



Mác 8:27-30
CÓ PHẢI ĐẤY LÀ CÂU TRẢ LỜI SAU CÙNG CỦA BẠN?
Phần giới thiệu: Đời sống chúng ta đầy dẫy với nhiều thắc mắc.
+ Một số thắc mắc mà chúng ta hay đối diện với là thắc mắc về trần tục và thông thường. Thí dụ, “Tôi sẽ mặc gì hôm nay?”, “Bạn muốn ăn tối ở đâu?”, và “Bạn muốn xem TV kênh nào?”, không phải là loại thắc mắc có tầm quan trọng dài hạn trong đời sống của chúng ta.
+ Một số thắc mắc trong cuộc sống là loại thắc mắc khó trả lời. Thí dụ, “Tại sao phụ nữ hay há miệng ra khi họ đang trang điểm cho mắt?”, “Tại sao người ta từ chối không chịu dừng xe lại rồi hỏi thăm đường đi?”, và “Trước khi bánh được cắt ra thì cái gì là tốt nhứt?” là loại thắc mắc thực sự không thể trả lời được.
+ Thế nhưng, một số thắc mắc trong cuộc sống rất là quan trọng. Hãy xem xét những thắc mắc sau đây: “Em có chịu lấy anh không?”, “Chúng ta sẽ đặt tên con là gì đây”, và “Thưa bác sĩ, tôi được chẫn đoán ra sao ạ?”, là tất cả những thắc mắc có hàm ý lâu dài.
Trong phân đoạn nầy, Chúa Jêsus đưa ra hai câu hỏi với bản chất đời đời. Câu thứ nhứt cần phải làm với những điều người ta nói về Chúa Jêsus. Ý kiến của họ về Ngài tỏ ra tình trạng của tấm lòng họ. Câu trả lời của họ đối với câu hỏi thứ nhứt của Ngài chứng tỏ họ đã được cứu hay chưa được cứu.
Câu thứ hai cần phải làm với ý riêng của bạn về Chúa Jêsus là ai!?! Câu trả lời của bạn đáp trả cho thắc mắc nầy sẽ quyết định bạn sẽ qua cõi đời đời ở đâu. Vì vậy, bạn nên cẩn thận xem xét câu trả lời của mình trước thắc mắc nầy, vì nó rất quan trọng đấy.
Chúng ta hãy nhìn vào cuộc trao đổi nầy giữa Chúa Jêsus và các môn đồ Ngài. Tôi muốn xem xét hai câu hỏi mà Chúa Jêsus đã đưa ra cho các môn đồ Ngài ngày ấy, vì hai câu hỏi nầy vẫn có tầm quan trọng nhất trên thế giới ngày nay. Thực vậy, chúng rất quan trọng trong đời sống của bạn và của tôi. Vì thế, tôi muốn mượn câu nói từ một trò chơi rồi hỏi bạn như sau: “Có phải đấy là câu trả lời sau cùng của bạn không?” Chúng ta hãy lấy hai câu hỏi nầy ra rồi xem xét sứ điệp của chúng cho chúng ta hôm nay.
I. CHÚA JÊSUS ĐƯA RA CÂU HỎI THĂM DÒ (các câu 27-28)
+ Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus cùng các môn đồ Ngài đang ở trong “các làng gần thành Sêsarê Philíp”. Đây là khu vực dân Ngoại chiếm ưu thế nằm cách thành Bếtsaiđa khoảng 25 dặm về phía Bắc, là nơi mà Chúa Jêsus vừa chữa lành cho người mù, Mác 8:22-26. Chính ở đây có một dòng suối xuất phát từ Núi Hẹtmôn hình thành một trong những nhánh tạo thành sông Giôđanh.
Đây là một khu vực rất đẹp bị chìm đắm trong tà giáo. Trong thời xa xưa, thành phố được gọi là “Balinas”, vì nó là trung tâm thờ phượng thần Baal. Baal là thần trúng mùa và thiên nhiên của người Phênixi. Về sau, danh xưng được đổi thành “Panias”, vì người Hylạp tin rằng Pan thần của họ đã sanh ra trong một hang động thuộc vùng đồi núi bên trên thành phố, ngay chân núi Hẹtmôn. Pan là thần nửa dê nửa người, người ta tin đấy là thần chăn bầy và thần thiên nhiên. Thực vậy, danh xưng hiện đại của thành cổ nầy là “Banias”, là một hình thái của “Panias”.
Sêsarê Philíp cũng có một đền thờ bằng cẩm thạch lấp lánh, do Hêrốt Philíp xây dựng, để tôn vinh Caesar, Hoàng đế Lamã, là người được xem là một vì thần. Công dân của thành phố nầy bị buộc phải vào đền thờ nầy, ít nhất một lần trong năm, bỏ một nhúm hương trên bàn thờ đang cháy đỏ rồi xưng rằng “Caesar là Chúa tể!”
Chính ở đây, trong thành phố nầy được cung hiến cho sự thờ lạy các hình tượng và các tà thần mà Chúa Jêsus đã chọn làm địa điểm để đưa ra một sự mặc thị trọn vẹn hơn về chính mình Ngài cho các môn đồ Ngài. Cũng chính ở đây mà Simôn Phierơ đã nhìn thấy lần đầu tiên Đức Chúa Jêsus Christ quả thực là Con của Đức Chúa Trời.
+ Câu hỏi đầu tiên của Chúa là đây: “Người ta nói Ta là ai?” Chúa Jêsus vốn biết rõ người ta đang nói gì về Ngài. Không phải Ngài hoang tưởng đâu, cũng không phải Ngài tìm kiếm sự ngợi khen của loài người. Chúa Jêsus dự tính sử dụng dư luận của người ta, về lai lịch của Ngài, để khiến cho các môn đồ suy nghĩ theo ý riêng của họ thì Chúa Jêsus đúng là ai!?!
+ Khi Chúa Jêsus đưa ra câu hỏi nầy, người của Ngài nói Chúa Jêsus muốn họ lắng nghe xem người ta nói gì!?! Họ nói có ai đó nói Ngài là “Giăng Báp-tít; người thì nói là Ê-li; kẻ khác thì nói là một trong các đấng tiên tri”. Chúng ta hãy dành ra một phút để phân tích câu trả lời của họ.
+ Giăng Báptít – Chúa Jêsus nhất định giống với Giăng Báptít trong sự rao giảng. Cả hai người đều giảng một sứ điệp nói tới ăn năn và sự công bình. Nhưng, nhiều người đã nhìn thấy Chúa Jêsus và Giăng cùng với nhau, vì vậy đáp ứng nầy là loài đáp ứng kỳ lạ đối với tôi. Tất nhiên, Hêrốt Antiba đã tin rằng Chúa Jêsus chẳng ai khác hơn là Giăng Báptít đã sống lại từ kẻ chết, Mác 6:14. Có lẽ đấy là chỗ mà lý thuyết đã bắt nguồn.
+ Nhiều người khác đã tin rằng Chúa Jêsus là Êli đã sống lại từ kẻ chết. Điều nầy tạo ra một nhận thức, vì cả Chúa Jêsus và Êli thi hành một chức vụ được đánh dấu bằng sự giảng đạo rất thuyết phục và làm ra nhiều phép lạ.
+ Nhiều người khác đã tin rằng Chúa Jêsus là “một trong các Đấng tiên tri”. Đây là danh sách dài bao gồm các danh nhân như Môise, Đaniên, Êsai, Giêrêmi, Ôsê, và nhiều người khác nữa. Giống như Môise, Chúa Jêsus đã công bố luật pháp của Đức Chúa Trời. Giống như Êsai, Chúa Jêsus đã giảng dạy về sự hy sinh và sự thánh khiết. Giống như Đaniên, sứ điệp của Chúa Jêsus là một sứ điệp có tính tiên tri nói tới Vua hầu đến và Vương quốc của Ngài. Giống như Giêrêmi, Chúa Jêsus lãnh lấy một chức vụ được đánh dấu bằng lòng thương xót và sự tan vỡ. Rốt lại, Ngài là một người “từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm”, Êsai 53:3. Giống như Ôsê, Chúa Jêsus yêu thương kẻ không đáng được yêu và bằng lòng chuộc lấy hạng tội nhân bị hư mất, khốn khổ.
+ Đấy là những gì người ta đang nói, nhưng còn nhiều tiếng nói khác nữa cũng tỏ ra ý kiến của họ về Chúa Jêsus trong thời buổi ấy.
+ Người Pharisi cùng các cấp lãnh đạo tôn giáo khác thuộc thời buổi ấy nói: “…Người bị quỉ ám, người là điên; sao các ngươi nghe làm chi?” Giăng 10:20.
+ Các thầy thông giáo, hạng người được xem là bậc giáo sư thông thái của luật pháp, đã nói: “Người bị quỉ Bê-ên-xê-bun ám, và nhờ chúa quỉ mà trừ quỉ” Mác 3:22.
+ Tòa Công Luận, bộ phận đầu não của Do thái giáo, đã nói: “…Nó đã nói phạm thượng; chúng ta còn cần gì người làm chứng nữa sao? Các ngươi vừa nghe lời phạm thượng đó, thì nghĩ làm sao? Chúng trả lời rằng: Nó đáng chết! Họ bèn nhổ trên mặt Ngài, đấm Ngài, lại có kẻ vả Ngài, mà nói rằng: Hỡi Đấng Christ, hãy nói tiên tri đi; cho chúng ta biết ai đánh ngươi?” Mathiơ 26:65-68.
+ Chính gia đình và bạn hữu của Ngài đã nói “Ngài đã mất trí khôn”, Mác 3:21.
+ Thậm chí khi Chúa Jêsus bị treo trên thập tự giá, phó mạng sống Ngài làm giá chuộc tội, cấp lãnh đạo tôn giáo tiếp tục tỏ ra dư luận không tốt về Ngài: “Các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo cũng nói với nhau như vậy, mà nhạo cười Ngài rằng: Hắn đã cứu kẻ khác; mà cứu mình không được! Hỡi Đấng Christ, Vua dân Y-sơ-ra-ên, bây giờ hãy xuống khỏi cây thập tự, để cho chúng ta thấy và tin! Hai đứa bị đóng đinh cùng Ngài cũng nhiếc móc Ngài nữa” Mác 15:31-32.
+ Không phải từng giọng nói vào thời buổi ấy đều cất lên nghịch lại Ngài đâu. Có người biết rõ Ngài là ai và đã xưng nhận Ngài cách công khai:
+ Giăng Báptít – Giăng 1:29-34.
+ Các thiên sứ – Luca 2:9-14.
+ Simêôn – Luca 2:25-35.
+ Anne – Luca 2:36-38.
+ Tên cướp sắp chết – Luca 23:42.
+ Thầy đội Lamã – Mác 15:39.
+ Người mù – Giăng 9:38.
+ Batimê – Mác 10:47.
+ Đoàn dân đông bên ngoài thành Jerusalem – Giăng 12:13.
+ Thậm chỉ cả ma quỉ nữa – Mác 5:7.
+ Đấy là những gì một số người trong thời buổi ấy đang nói về Chúa Jêsus. Họ nói gì về Ngài trong thời buổi của chúng ta? Giống như vào thời buổi Chúa Jêsus còn bước đi trên đất nầy, có một số đông dư luận nói về Ngài đã và đang là ai.
+ Người Hồi giáo nói rằng Chúa Jêsus là một tiên tri, nhưng Ngài không bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài sẽ tái lâm, song Ngài không phải là Đức Chúa Trời.
+ Tín đồ Ấn giáo cho rằng Chúa Jêsus chỉ là một trong hàng triệu vị thần.
+ Người Do thái tin rằng Chúa Jêsus là một đại tiên tri và là giáo sư, nhưng Ngài không phải là Đức Chúa Trời.
+ Người Mormon tin rằng Chúa Jêsus là con đầu sanh cho Đức Chúa Trời ở trên trời, khi Đức Chúa Trời, trong một thân thể vật lý, đã quan hệ tình dục với Mary, là con gái của riêng Ngài. Ngài là người anh thuộc linh của Lucifer.
+ Chứng Nhân Giêhôva tin rằng Chúa Jêsus từng là Thiên sứ Micaên trước khi Ngài đến với đất. Theo quan điểm của họ Chúa Jêsus không phải là Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt.
+ Người vô thần chối không tin Chúa Jêsus đã từng tồn tại.
+ Người theo thuyết bất khả tri thì chẳng biết phải tin gì về Chúa Jêsus.
+ Xã hội tin rằng Chúa Jêsus là một giáo sư lớn; rằng Ngài có một số ý tưởng tốt đẹp về việc yêu thương đồng loại mình và sống nhơn đức với người khác, nhưng họ không tin rằng Ngài là Cứu Chúa, hay Ngài là Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt. Hầu hết người ta đều công nhận sự tồn tại của Ngài, nhưng họ từ chối không chịu sấp mình xuống trước uy quyền của Ngài hay dâng cho Ngài sự thờ phượng mà Ngài đáng được.
+ Chúng ta đã nghe các học thuyết và tư tưởng của loài người về Chúa Jêsus. Trước khi chúng ta để tư tưởng nầy lại sau lưng, chúng ta cần phải nghe thêm một ý nữa. Hãy lắng nghe Đức Chúa Trời ở trên trời nói gì về người có tên gọi là Jêsus.
+ Khi Chúa Jêsus chịu Giăng làm phép báptêm ở sông Giôđanh, Đức Chúa Cha đã phán: “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường”, Mathiơ 3:17.
+ Khi Chúa Jêsus hóa hình, Đức Chúa Cha đã phán: “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường; hãy nghe lời Con đó!” Mathiơ 17:5.
Nếu Đức Chúa Cha phán rằng Chúa Jêsus là Con của Ngài, đối với tôi điều đó là đủ rồi!
II. CHÚA JÊSUS ĐƯA RA CÂU HỎI RIÊNG (các câu 29-30)
+ Sau khi nghe các môn đồ cho Ngài biết những điều người ta nói, Chúa Jêsus hỏi họ về ý kiến của họ. Ngài đã nghe dư luận chung, giờ đây Ngài muốn nghe ý kiến của riêng họ.
Đây là thời điểm của lẽ thật! Mọi sự Chúa Jêsus đã dạy dỗ họ và tỏ ra cho họ thấy đã dẫn tới thời điểm nầy thật đúng lúc. Mỗi phép lạ đều dẫn tới giờ phút nầy. Từng lời lẽ thật mà Chúa Jêsus đã phán đã dẫn người của Ngài đến với ngã tư thuộc linh quan trọng nầy. Đáp ứng của họ với thắc mắc nầy sẽ làm cho Chúa Jêsus nhìn biết chức vụ của Ngài có hiệu quả thể nào đối với số người nầy.
Chúa Jêsus chỉ hỏi: “Nhưng các ngươi thì nói ta là ai?” Đây là một câu hỏi tuy đơn sơ, nhưng nó đầy dẫy với nhiều hàm ý đời đời. Một câu trả lời chính xác đối với câu hỏi đó đưa một người lên thiên đàng; một câu trả lời không chính xác đối với câu hỏi đó đưa một người xuống địa ngục.
Phierơ, theo thường lệ, đã nói thay cho cả nhóm. Phierơ nói: “Thầy là Đấng Christ!” Ông đã nhận thức đúng! Trong câu chuyện của Mathiơ nói tới các biến cố nầy, Mathiơ trưng dẫn Phierơ đang đáp: “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” Mathiơ 16:16.
Ở đó, tại thành Sêsarê Philíp, ngược lại với cái phông tà giáo và tôn giáo giả, Phierơ đã nhìn thấy một người thợ mộc khiêm nhường, vô gia cư xuất thân từ thành Naxarét có tầm quan trọng của chính mình Đức Chúa Trời. Phierơ đã nhìn vào Chúa Jêsus rồi trông thấy Đấng Mêsi, là chức năng mà chữ “Christ” có ý nói tới. Đấy là một tước hiệu chớ không phải một danh xưng. Cụ thể chữ ấy có nghĩa là “Đấng chịu xức dầu”. Phierơ cũng nhìn thấy Chúa Jêsus là “Con của Đức Chúa Trời”. Đúng là một phát biểu của đức tin! Còn đáng ngạc nhiên hơn nữa, là ở thời điểm nầy, chỉ có Đức Chúa Trời và ma quỉ đã công nhận lai lịch của Chúa Jêsus.
Tất nhiên, Phierơ đã không đạt tới chỗ hiểu biết ấy bằng ý riêng của ông. Mathiơ 16:17 chép: “Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó; vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là Cha ta ở trên trời vậy”. Lai lịch của Chúa đã được tỏ ra cho Phierơ bởi chính mình Đức Chúa Trời. Điều nầy là thực trong từng sự trở lại đạo chân chính, Giăng 6:44. Không một ai được cứu bởi dư luận có tính thuyết phục của con người. Người ta được cứu khi đôi mắt thuộc linh của họ được Chúa mở ra. Ngài ban cho họ đức tin để tin rồi được cứu, Êphêsô 2:8-9.
Sự công bố của Phierơ làm cho chúng ta nhìn biết rằng Phierơ là một người đã được cứu. Ông biết rõ Chúa Jêsus là ai và ông đã công khai xưng nhận Ngài. Phierơ đã được cứu, nhưng không phải hết thảy các môn đồ được cứu đâu.
Trong nhóm ấy vào thời đó có một người mang tên Giuđa Íchcariốt. Có lẽ ông ta đã tin những gì Phierơ đã nói trong đầu mình, nhưng ông ta không hề hành động chiếu theo niềm tin ấy bằng đức tin. Giuđa đã hư mất khi qua đời, và là một con “quỉ”, theo sự làm chứng của Chúa Jêsus, Giăng 6:70.
+ Điều nầy góp phần nhắc cho chúng ta nhớ rằng ý kiến của bạn về Chúa Jêsus là ai, là một việc rất tư riêng. Không một ai có thể nói thay cho bạn được. Không một ai có thể tin thay cho bạn được. Đến cuối cùng, ai đó nói Chúa Jêsus là ai thì không thành vấn đề; vấn đề là bạn tin Ngài là ai đấy thôi.
Câu trả lời của bạn đối với câu hỏi của Chúa tuyệt đối là quan trọng cho sự bạn được cứu. Cách bạn đáp trả câu hỏi ấy sẽ quyết định bạn sẽ qua cõi đời đời ở đâu. Chúa Jêsus vẫn đang hỏi: “Nhưng các ngươi thì nói ta là ai?” Đâu là câu trả lời của bạn?
Có thể bạn giống như kẻ vô thần kia và bạn không tin nơi Chúa Jêsus hay Đức Chúa Trời. Nầy bạn ơi, bạn đang phạm tội nghịch lại với sự sáng đó! Bạn đang cố ý đóng kín mắt mình lại trước sự thực đang có ở chung quanh bạn, Thi thiên 19:1-4.
Có thể bạn giống như kẻ theo thuyết bất khả tri; bạn chỉ không tin chắc ai đó hay vật gì đó. Nầy bạn ơi, bạn cũng đang phạm tội nghịch lại với sự sáng. Hãy nhìn vào những đời sống được thay đổi ở chung quanh bạn và hãy biết cho rằng người ta không có quyền tạo ra một sự thay đổi triệt để như thế đâu; đây là việc của Đức Chúa Trời, II Côrinhtô 5:17.
Có thể bạn đang nắm giữ một số niềm tin giả dối của hệ thống thờ lạy hình tượng và các tôn giáo khác về Chúa Jêsus. Nầy bạn ơi, đây là sự thực: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” Giăng 3:16. “Vậy Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha” Giăng 14:6. “Nên ta đã bảo rằng các ngươi sẽ chết trong tội lỗi mình; vì nếu các ngươi chẳng tin ta là Đấng đó, thì chắc sẽ chết trong tội lỗi các ngươi” Giăng 8:24.
Có thể bạn nghĩ Chúa Jêsus đúng là một giáo sư lớn hay cấp lãnh đạo lỗi lạc của loài người. Bạn tin Ngài đã từng hiện hữu, nhưng Ngài không phải là Cứu Chúa duy nhứt của loài người. Hãy lắng nghe điều C.S. Lewis nói về hạng người tin giống như bạn đây: “Người nào là một người đã nói ra một loạt những sự việc Chúa Jêsus đã nói sẽ chẳng phải là một giáo sư đạo đức lỗi lạc đâu. Người ấy một là mất trí – ở cùng cấp độ với kẻ nói mình là quả trứng kho – hay người sẽ là ma quỉ của địa ngục. Bạn phải đưa ra sự lựa chọn của mình. Một, đây đã và đang là Con của Đức Chúa Trời, hay một người điên khùng hoặc thứ gì đó tệ hại hơn. Bạn có thể buộc Ngài phái nín đi vì là kẻ dại hay bạn có thể sấp mình dưới chơn Ngài và gọi Ngài là Chúa và Đức Chúa Trời. Nhưng chúng ta không đến với bất kỳ một sự kiện vô lý nào về việc Ngài là một giáo sư lỗi lạc con người”.
+ Phierơ đã tin Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, là Chúa và Cứu Chúa, và ông đã được cứu. Hết thảy các môn đồ đều tin Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, là Chúa và Cứu Chúa, và hết thảy họ đều đã được cứu. Hàng triệu người đã tin y như thế về Ngài hơn 2.000 năm qua và hết thảy họ đều được cứu.
Vấn đề hôm nay là, bạn tin gì về Chúa Jêsus? Bạn sẽ đưa ra một sự xét nét về Ngài hôm nay. Một là bạn tiếp nhận Ngài hay chối bỏ Ngài, nhưng bạn sẽ đưa ra một sự xét nét về Đức Chúa Jêsus Christ hôm nay.
Nếu Chúa Jêsus nhìn thẳng vào mắt bạn hôm nay rồi nói: “Còn ngươi nói ta là ai”; đâu sẽ là câu trả lời của bạn chứ? Có thể bạn nói: “Lạy Chúa Jêsus, con tin Ngài là Con của Đức Chúa Trời. Con tin Ngài là Cứu Chúa của thế gian. Con tin Ngài là Cứu Chúa của con”. Hay có thể bạn sẽ nói: “Bất chấp mọi chứng cớ, tôi từ chối Ngài, Jêsus ơi. Bất chấp Kinh Thánh nói gì; bất chấp Đức Chúa Trời nói gì; bất chấp hàng triệu tín đồ nói gì; tôi sẽ không nhận Ngài vào lòng và vào đời sống của tôi”.
Cách bạn trả lời cho câu hỏi của Chúa sẽ quyết định bạn sẽ qua cõi đời đời ở đâu. Cõi ấy ở đâu chứ? Bạn sẽ lên thiên đàng? Hay bạn sẽ sa địa ngục?
+ Đâu là câu trả lời sau cùng của bạn? Chúa Jêsus là ai đối với bạn? Hãy lắng nghe Kinh Thánh nói Ngài là ai.
+ Ađam, trạng sư, Đấng chịu xức dầu, sứ đồ, Tác giả, Đấng Amen, Anpha, Đấng Thượng Cổ.
+ Ngài là Đầu, Đấng được sanh ra, Đấng yêu dấu, Nhánh, Bánh, Chàng rễ, Sao Mai sáng láng, Giám mục của linh hồn, Sự vinh hiển sáng chói của Đức Chúa Cha.
+ Quan tướng cứu rỗi của chúng ta, sự yên ủi, Hòn đá góc, Đấng Mưu Luận, Giao ước, kẻ được chọn của Đức Chúa Trời, Đấng Christ.
+ Đấng Giải cứu, dòng suối, sao mai, cửa, ao ước của muôn dân.
+ Người được chọn, Ngọn Cờ, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, Cha đời đời.
+ Đấng Thành Toàn đức tin chúng ta, Thiết hữu, Người tiền khu, Bông trái đầu mùa, Chứng nhân thành tín, Suối sự sống lưu xuất từ bóng chết.
+ Đức Chúa Trời, sự ban cho của Đức Chúa Trời, Tổng đốc, Hướng dẫn viên, Chúa vinh hiển.
+ Đấng Cứu giúp, Đấng Hy vọng, Chồng, Sừng cứu rỗi, Đấng nghe, Đầu Hội Thánh, Kế tự muôn vật, Thầy tế lễ thượng phẩm, kinh khiếp của địa ngục, sự kỳ diệu của thiên đàng – Đấng Thánh.
+ Ta là, Cơ nghiệp, Hình ảnh Thân Vị của Đức Chúa Trời, Bất tử và không thấy được bằng mắt thường.
+ Giuđa, Đấng Công Bình, Quan Án, Chúa Jêsus.
+ Vua của Israel, Vua các vua, Vua vinh hiển, Vua đời đời.
+ Sự sống, Sự sáng, tình yêu, Hoa huệ, Sự tử, Chiên Con, Đấng ban luật pháp, Hòn đá sống, Chúa vinh hiển.
+ Sứ giả, Đấng Trung Bảo, Thầy, Đấng Mêsi, Đức Chúa Trời toàn năng, Chính Thống của lòng thương xót.
+ Người Naxarét.
+ Dòng dõi của David, Ômêga, Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời.
+ Thầy tế lễ, Lễ vượt qua, Vua cầm quyền, Tiên tri, Yên ủi, Vua sự sống, Chúa bình an, Bác sĩ.
+ Đấng Công Bình, Thầy, Giá chuộc, Yên nghỉ, Rễ của Giesê, rễ của David, Thợ luyện, Nơi nương náu, sự sống lại, Hoa tường vi của Sarôn, Quan Án, Vầng đá muôn đời.
+ Hòn đá, Đấng Chăn, Con Đức Chúa Trời, Con Người, Cái thuẫn, Tôi tớ, Dòng dõi của người nữ, Sự an ninh, Đấng chịu khổ, Cứu Chúa, Của lễ vô tội, Hôm qua ngày nay cho đến đời đời không thay đổi.
+ Giáo sư, lẽ thật, đền tạm, Người để lại di chúc, Kho báu, cây sự sống.
+ Chứng kiến, Ngôi Lời, Đường đi, Sự khôn ngaon của Đức Chúa Trời, Đấng Lạ Lùng.
+ Bạn có nhìn biết Ngài không?
Phần kết luận: Ở câu 30, Chúa Jêsus bảo các môn đồ đừng nói cùng ai hết. Sở dĩ như Ngài làm như vậy vì đấy chưa phải lúc. Nếu họ đã đi khắp xứ rao giảng rằng Chúa Jêsus là Đấng Mêsi; sự chống đối sẽ tăng lên đến nỗi Chúa Jêsus khó mà hoàn tất được sứ mệnh của Ngài.
Ngày nay, sứ mệnh của Ngài đã được hoàn tất và Ngài truyền cho chúng ta phải nói cho cả thế gian biết về Ngài. Đấy là điều tôi đã cố gắng làm hôm nay.
Một trò chơi có người làm chủ đưa ra cho từng người tham dự chính câu hỏi nầy trước khi tỏ ra cho họ câu trả lời cho câu hỏi của họ. Họ luôn luôn hỏi: “Có phải đấy là câu trả lời sau cùng của bạn?” Ý tưởng là vẫn còn có thời gian để đổi ý của mình (dù là nam hay nữ).
Trước khi bạn dành thời gian để suy nghĩ về câu hỏi ấy, hãy trả lời câu hỏi nầy: “Đối với bạn thì Chúa Jêsus là ai nào?” Đâu là câu trả lời của bạn? Có phải Ngài là Cứu Chúa của bạn không? Có phải Ngài là Chúa của bạn không? Có phải đấy là câu trả lời sau cùng của bạn?
Có phải Ngài là vị giáo sư lớn và là cấp lãnh đạo của loài người không? Có phải Ngài là một gương tốt không? Có phải Ngài là một huyền thoại? Có phải đấy là câu trả lời sau cùng của bạn?
Nếu bạn có thể thành thật nói rằng Chúa Jêsus là Cứu Chúa và là Chúa của đời sống bạn, thế thì bạn nên ngọi khen Chúa hôm nay. Nếu bạn có bất kỳ câu trả lời nào khác, bạn cần phải biết rằng vẫn còn có thời gian để thay đổi câu trả lời ấy. Nếu bạn chưa hề tin cậy Chúa Jêsus là Chúa và Cứu Chúa, bạn cần phải làm điều đó ngay hôm nay. Nếu Ngài đang kêu gọi bạn đến với Ngài, bây giờ là thì thuận tiện để làm việc ấy. Nếu Ngài đang phán với bạn, làm ơn ấp ủ sự kêu gọi của Ngài và hãy đến với Ngài. Hãy đến ngay bây giờ đi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét