Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Mác 10:46-52: "BATIMÊ: MỘT NGƯỜI MÙ VỚI THỊ LỰC 20/20"



Mác 10:46-52
BATIMÊ: MỘT NGƯỜI MÙ VỚI THỊ LỰC 20/20
Phần giới thiệu: Họ nói rằng chẳng có một ai mù giống như ông sẽ không còn nhìn thấy nữa. Tôi giả sử điều nầy là thật vì có nhiều người đang bước đi trên thế gian ngày nay, hai con mắt của họ rất tốt đấy, song họ dường như không thể nhìn thấy phương thức họ đang sống đời sống của họ chắc chắn sẽ dẫn họ vào sự đày đọa cho đến đời đời. Trong câu chuyện nầy, chúng ta được giới thiệu cho biết một người đã tuyệt đối bị mù. Batimê không thể nhìn thấy với hai con mắt thuộc thể mà ông ta đã ra đời cùng với chúng, thế mà ông ta có thể nhìn thấy nhiều việc với một cấp độ thuộc linh mà nhiều người khác không nhìn thấy. Người nầy bị mù về mặt thuộc thể, nhưng ông ta có thị lực thuộc linh 20/20.
Khi tôi nhìn qua hội chúng nầy sáng nay, tôi được nhắc nhớ một lần nữa về sự thật là không phải ai đến đây hôm nay đều có thể thấy được. Ồ, hai con mắt của bạn đang nhìn thấy rất rõ đấy. Bạn không phải nương vào cây gậy màu trắng, một con chó thay cho mắt thấy, hay ai đó với thị lực sáng tỏ để giúp cho bạn sáng nay. Tuy nhiên, có những người ở giữa vòng chúng ta, họ không thể thấy rõ được. Mặc dù họ có thể nhìn thấy thế giới ở chung quanh họ, họ không thể nhìn thấy lẽ thật nói tới tình yêu thương và chương trình của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của họ. Tại sao chứ? Họ đã bị mù về mặt thuộc linh.
Sáng nay, tôi dự trù, từ phân đoạn Kinh Thánh nầy, tôi muốn giúp cho bạn nhìn thấy rằng Chúa Jêsus là Đấng mà bạn đang có cần. Tôi tin một sự xem xét kỷ càng về Kinh Thánh sẽ giúp phục hồi lại thị ;ực thuộc linh của bạn và sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về Chúa Jêsus mà bạn cần phải đưa ra. Mọi sự tôi yêu cầu từ bạn, ấy là bạn hãy để cho Chúa có cơ hội phán với tấm lòng của bạn và bạn hãy đáp ứng khi Ngài dẫn dắt bạn hôm nay. Nếu bạn chịu làm theo điều nầy, khi ấy bạn có thể rời khỏi chốn nầy với một mối quan hệ phải lẽ với Đức Chúa Trời và có thị lực 20/20, ít nhất là về mặt thuộc linh. Làm ơn hãy hiệp với tôi trong mấy phút nầy khi chúng ta cùng nhau nhìn vào Batimê: Một Người Mù Với Thị Lực 20/20.
I. TÌNH TRẠNG ĐÁNG THƯƠNG CỦA ÔNG TA (câu 46)
A. Ông ta bị mù – Hiển nhiên, tình trạng nầy là tình trạng mà ông ta đã ra đời với nó. Tình trạng mù lòa là một tình trạng rất phổ thông trong các thời kỳ Kinh Thánh, vì cớ những thứ tật bịnh và các loại tình trạng về vệ sinh.
B. Ông ta là một kẻ ăn xin – Vì cớ tình trạng về mặt xác thể của mình, Batimê bị ngăn trở không tìm được một việc làm để kiếm sống. Trong thời ấy, chẳng có một chương trình phúc lợi hay cơ quan từ thiện nào sẽ trợ giúp cho ông ta. Chẳng có một chương trình an sinh xã hội hay trợ cấp từ phía nhà nước cho ông ta. Batimê hoàn toàn nương vào lòng từ thiện của nhiều người khác để sống còn. Thuộc về ông ta là một tình trạng đáng thương và bất hạnh!
C. Trong tình trạng của ông ta, Batimê là một hình ảnh rất hay nói tới từng người nào đang sống ngoài Chúa Jêsus và bị hư mất trong tội lỗi. Giống như Batimê, người bị hư mất đã bị mù về mặt thuộc linh, II Côrinhtô 4:4; Êphêsô 4:18. Họ bị mù đối với tình trạng của họ, đối với tội lỗi của họ và đối với số phận đời đời đang treo lơ lửng trên đầu của họ. Chỉ có Chúa Jêsus mới có thể mở mắt của họ ra! Giống như Batimê, người bị hư mất cũng là một gã ăn mày về mặt thuộc linh. Họ chẳng làm được việc gì, và họ chẳng có gì bên trong họ để tạo ra được sự cứu rỗi. Họ chỉ ngồi bên đường ăn xin khi Chúa Jêsus đi ngang qua.
I. Tình trạng đáng thương của ông ta
II. TIẾNG KÊU LA BỀN ĐỔ CỦA ÔNG TA (các câu 47-49)
(Minh họa: Mặc dù Batimê bị mù, ông ta có thể nhìn thấy những việc mà nhiều người khác ở chung quanh ông ta, họ có thị lực tốt, lại không thể nhìn thấy chi hết. Trong mấy câu nầy, Batimê đã minh chứng rằng mặc dù ông ta bị mù, ông ta vẫn có thị lực thuộc linh 20/20).
A. Ông ta công nhận Chúa Jêsus là ai – Rõ ràng, Batimê đã nghe nói về các phép lạ mà Chúa Jêsus đã làm ra. Ông ta đã nghe nói về những người phung, kẻ què, kẻ bị tà ma ám, ngay cả kẻ chết mà Chúa Jêsus đụng đến và được lành hoàn toàn. Khi ông ta ngồi bên đường, ông ta đã nghe khách qua đường nói khi họ trao đổi với nhau. Ông ta đã nghe nói về Chúa Jêsus và ông ta biết rằng những điều Chúa Jêsus đã làm cho nhiều người khác, Ngài có thể làm cho Batimê!
(Minh họa: Đây là bước đầu tiên trong việc đến với Chúa Jêsus để bạn được cứu. Bạn phải công nhận Ngài là ai và nhìn biết mọi điều Ngài đã làm trong đời sống của nhiều người khác, Ngài có thể làm cho bạn. Bổn phận của chúng ta là tiếp nhận những điều Kinh Thánh dạy về Chúa Jêsus. Khi chúng ta làm vậy, chúng ta có thể dám chắc về ơn cứu rỗi – Rôma 10:9).
B. Ông ta nhìn biết những gì Chúa Jêsus có thể làm - Batimê đã luyện tập đức tin nơi Chúa Jêsus, đây là yếu tố chính cho việc tiếp nhận bất cứ điều chi từ Đức Chúa Trời, Êphêsô 2:8-9. Hơn thế nữa, người mù đáng thương nầy đã nhìn thấy nhiều việc mà hầu hết mọi người khác trong đám đông kia không bao giờ nhìn thấy. Thực vậy, ông ta đã nhìn thấy một số việc mà nhiều người trong nhà thờ nầy chưa bao giờ nhìn thấy. Một số việc mà bạn cần phải nhìn thấy hôm nay.
1. Ngài là cơ hội lớn lao nhất của ông ta đã đến – Trong nhiều năm trời, người nầy đã ngồi ăn xin bên vệ đường. Ông ta đã ở trong một tình trạng bất lực và vô hy vọng. Khi Chúa Jêsus đi ngang qua, ánh bình minh chiếu trên Batimê là nếu Chúa Jêsus đúng là Đấng mà Ngài đã xưng nhận, đây là ngày có cơ hội trọng đại nhất của ông ta. Kết quả là, ông ta bắt đầu kêu la xin Chúa đổ sự thương xót trên ông ta. Batimê, dù mù lòa, đã có thể có cơ hội một khi nó nhìn thẳng vào mặt ông ta.
(Minh họa: Có nhiều người trong phòng nhóm nầy sáng nay cần thấy rõ hôm nay có thể là cơ hội trọng đại nhất mà bạn từng đối diện với trong đời sống của bạn. Bạn có cơ hội sáng nay khi đến với Chúa Jêsus và đời đời được cứu bởi ân điển của Ngài. Nếu bạn bỏ qua cơ hội nầy và chọn tiếp tục sống trong tội lỗi của mình, thế thì chẳng có gì ở trước mặt bạn khác hơn là Địa Ngục, II Côrinhtô 6:2).
2. Ông nhìn thấy cơ hội nầy có thể dễ trôi qua – Nếu Batimê cứ ngồi im trong ngày ấy mà chẳng thốt ra một điều gì, thế thì ngày hôm sau cũng sẽ giống như bao ngày khác trước đó. Ông ta sẽ ngồi bên vệ đường ăn xin cho tới lúc ông ta qua đời. Ông ta đã bị mù, nhưng ông ta có thể thấy trừ phi ông ta làm một việc gì đó về tình trạng nầy, ông ta sẽ bị định cho một cuộc sống đáng thương và tối tăm.
(Minh họa: Từng người bị hư mất trong phòng nhóm nầy đều cần phải hiểu rằng Đức Chúa Jêsus Christ yêu thương bạn, Ngài đã chịu chết trên thập tự giá để cứu bạn và Ngài sẽ làm thế hôm nay nếu bạn chịu đến với Ngài. Tuy nhiên, Ngài sẽ không buộc Ngài vào trong đời sống của bạn. Nếu bạn không tiếp nhận Ngài, thì bạn sẽ không bao giờ được cứu đâu. Nếu Đức Chúa Trời kêu gọi bạn đến với Ngài, tôi thách bạn hãy vâng theo tiếng gọi ấy. Nếu bạn từ chối, thế thì cơ hội bằng vàng nầy chắc chắn sẽ qua khỏi bạn thôi).
3. Ông ta nhìn thấy cơ hội nầy sẽ không bao giờ trở lại – Rõ ràng, Chúa Jêsus chưa hề đi ngang qua con đường ấy trước đây và trong mọi sự mà Batimê đã nhìn biết, Ngài sẽ không bao giờ đi ngang qua đó nữa. Ông ta biết rõ rằng nếu ông ta muốn tiếp nhận sự cứu giúp từ Chúa Jêsus, thế thì ông ta phải kêu cầu Chúa Jêsus đang khi Ngài ở gần.
(Minh họa: Một lần nữa, quí bạn bị hư mất ơi, bạn cần phải hiểu rằng nếu bạn để cho sự cứu rỗi qua khỏi bạn sáng nay, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để được cứu nữa đâu. Bạn thấy đấy, bạn không thể được cứu bất cứ thời điểm nào bạn muốn được cứu. Thời điểm duy nhứt bạn có thể đến với Chúa là đang khi Ngài kêu gọi bạn hãy đến với Ngài kìa. Khi bạn cảm thấy áp lực đó trên tấm lòng của bạn. Khi bạn biết mình bị hư mất và biết rõ bạn đang hướng tới Địa Ngục và muốn thay đổi, thế thì đấy là thời điểm phải đến với Chúa, Giăng 6:44. Chậm trễ có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để được cứu nữa đâu – Sáng thế ký 6:3. Lời khuyên của Êsai vẫn còn có hiệu lực hôm nay – Êsai 55:6).
4. Ông ta đã nhìn thấy đường lối của Đấng Christ thì tốt hơn đường lối của chính ông ta – Sau khi Batimê nhận lãnh sự chữa lành đến từ Chúa, ông ta được truyền cho hãy "đi đi". Tuy nhiên, ông ta đã nhìn thấy đường lối của Đấng Christ thì tốt hơn đường lối của chính ông ta và ông ta đã đi theo Chúa Jêsus và theo Luca 18:43, ông ta ngợi khen danh Chúa khi ông ta đi theo Chúa trên đường.
(Minh họa: Có một bài học ở đây cho từng người nào đã được cứu. Đặc biệt người nào đã đến với Chúa Jêsus trong những ngày mới đây. Sau khi được cứu, sẽ có một sự đổi hướng trong đời sống của bạn, II Côrinhtô 5:17).
C. Ông ta lặp đi lặp lại tiếng kêu gào – Những ai đứng gần đó, và người nào đang đi với Chúa đều tìm cách ngăn không cho Batimê kêu la với Chúa nữa. Tuy nhiên, quyết định của ông ta muốn nhận lãnh sự cứu giúp từ nơi Chúa lớn lắm, và thật vậy, ông ta còn kêu la lớn tiếng hơn. Ông ta không bị ngăn trở hay bị dư luận của nhiều người khác làm cho bối rối. Ông ta cần điều chi đó từ nơi Chúa và ông ta quyết phải nhận được nó. Bất chấp mọi điều mà người ta nghĩ hay làm!
(Minh họa: Quí bạn ơi, chẳng có một điều gì hay chẳng một ai xứng đáng phải vào địa ngục hết. Mọi cảnh ngộ, mọi tình huống và người ta có thể tìm cách án chặn trên đường lối bạn rồi giữ bạn không đến được với Chúa Jêsus, nhưng bạn đừng nên để một điều gì giữ bạn không đến với Chúa là Đấng yêu thương bạn và chẳng muốn điều chi khác hơn là cứu lấy linh hồn bạn mà thôi. Hãy trở nên giống như Batimê và phải sốt sắng trong việc đến với Chúa Jêsus. Ngài thật xứng đáng với bất cứ giá nào. Ngài thật xứng đáng với bất kỳ một sự mất mát nào. Ngài là Đấng duy nhứt xứng đáng cho linh hồn của bạn. Tôi biết rõ điều nầy, khi bạn sốt sắng trong việc đến với Ngài, thì chẳng có gì, không phải gia đình, không phải bạn hữu, không một khoái lạc hay tội lỗi nào, không một điều gì sẽ có khả năng giữ bạn không đến với Chúa Jêsus).
D. Ông ta nhận lãnh một đáp ứng – Khi Chúa Jêsus nghe tiếng kêu la của gã ăn mày nầy, Ngài đã dừng lại rồi gọi Batimê đến với Ngài. Thật là một phút vinh hiển đã có cho gã ăn mày mù lòa đáng thương nầy! Đức tin của ông ta đã được tôn cao và ông ta đã nhận lãnh một sự tiếp kiến với Chúa Jêsus.
(Minh họa: Tôi có thể nói với từng người bị hư mất trong giảng đường nầy hôm nay rằng Đức Chúa Jêsus Christ không quá bận rộn đến nỗi không nghe thấy tiếng kêu la của bạn đâu. Thực vậy, chẳng có gì trong vũ trụ quan trọng đối với Ngài hơn là bạn đấy. Hãy nhớ cái giá mà Ngài đã trả cho bạn. Ngài đã minh chứng tình yêu của Ngài dành cho bạn khi Ngài trèo lên đồi Gôgôtha rồi trả giá cho tội lỗi của bạn trên thập tự giá. Tôi hứa với bạn rằng nếu bạn kêu la với Ngài, Ngài sẽ cứu linh hồn bạn ngay hôm nay!)
I. Tình trạng đáng thương của ông ta
II. Tiếng kêu la bền đỗ của ông ta
III. CÁI GIÁ CỦA CÁ NHÂN ÔNG TA (câu 50)
(Theo câu nầy, khi Chúa Jêsus kêu gọi, Batimê đã chổi dậy mà đến. Kinh Thánh chép rằng ông ta đã cởi bỏ áo ngoài của mình. Điều nầy có nghĩa là ông ta ném bỏ cái áo ngoài của mình rồi bước đến gần Chúa Jêsus. Cái áo ngoài nầy rất có giá trị với Batimê. Ông ta đã nhìn biết rằng có ai đó sẽ dễ dàng nhặt lấy nó rồi đem đi mất. Ông ta đã biết rõ rằng ông ta có thể bị mất nó và người nầy sẽ chẳng có cái nào khác để thay thế nó. Tuy nhiên, ông ta đã tính cái giá và đã bằng lòng trả bất kỳ giá nào cần thiết chỉ để tiếp nhận Chúa Jêsus mà thôi).
(Minh họa: Tôi không muốn bất cứ ai rời khỏi đây hôm nay phải chịu ấn tượng rằng đến với Chúa Jêsus là không phải trả giá riêng tư. Có khi cái giá mà chúng ta được kêu gọi phải trả rất là cao. Có người đã mất gia đình và bạn bè khi có quyết định tiếp nhận Đấng Christ. Có người đã mất nhà cửa và thậm chí sinh mạng của họ vì họ đã chọn theo Chúa Jêsus. Người nào đến với Ngài phải từ bỏ đi thứ gì đó. Một tội lỗi hay một mối quan hệ bất chính nào đó, một việc gì đó. Bạn chỉ cần biết như vậy, tuy bạn có thể trả cái giá cao, đến cuối cùng cái giá ấy là quá rẻ khi đem sánh với cái giá của linh hồn bạn – Mác 8:36-37. Đừng sợ về giá phải trả, những gì một người tiếp nhận từ Chúa Jêsus còn sâu xa hơn bất cứ giá nào mà chúng ta được kêu gọi phải trả).
I. Tình trạng đáng thương của ông ta
II. Tiếng kêu la bền đỗ của ông ta
Iii. Cái giá của cá nhân ông ta
IV. SỰ CHỮA LÀNH ĐẦY QUYỀN PHÉP CỦA ÔNG TA (các câu 51-52)
(Minh họa: Khi Batimê đến với Chúa Jêsus, Chúa hỏi ông ta một câu rất quan trọng và đáp ứng của ông ta là một đáp ứng của đức tin thanh sạch. Ông ta đã tin cậy Chúa Jêsus chữa lành cho ông ta và khi ấy, điều khó tin đã diễn ra, người mù đã tiếp nhận ánh sáng của mình, nó được phục hồi hoàn toàn nơi Lời của Chúa Jêsus. Chúng ta cần phải hiểu rằng khi Chúa Jêsus phán "chữa lành ngươi rồi" cụm từ nầy có ý nói: "đã cứu ngươi rồi". Batimê đã nhận lãnh nhiều hơn sự chữa lành theo phần xác trong ngày ấy, ông ta cũng nhận lãnh sự chữa lành về mặt thuộc linh nữa).
(Minh họa:. Đây là những gì xảy ra khi người bị hư mất đáp ứng với Tin Lành ân điển. Ngay lập tức, khi đức tin được luyện tập, quyền phép của Đức Chúa Trời vận hành trong đời sống người ấy và Đức Chúa Trời cứu họ ngay tức thì, hoàn toàn và đời đời! Trong thời buổi của tôn giáo và sự tự xưng công bình, chúng ta cần phải nhớ rằng ơn cứu rỗi chỉ đến nhờ đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ mà thôi, Công Vụ các Sứ đồ 16:31! Nếu bạn tin cậy vào bất cứ điều chi khác hơn Chúa Jêsus để bạn được cứu, khi ấy bạn cần ở trong một sự thức tỉnh đột ngột khi bạn rời khỏi đời nầy. Một là Đức Chúa Jêsus Christ hay chẳng có gì hết!)
I. Tình trạng đáng thương của ông ta
II. Tiếng kêu la bền đỗ của ông ta
III. Cái giá của cá nhân ông ta
IV. Sự chữa lành đầy quyền phép của ông ta
V. CON ĐƯỜNG ÔNG TA ƯA THÍCH HƠN (câu 52)
(Minh họa: Như tôi đã nhắc cách đây một phút đồng hồ, sau khi Batimê được lành, Chúa Jêsus bảo ông ta hãy đi đường mình. Tuy nhiên, Batimê muốn ở gần với Đấng đã chữa lành cho ông ta và đã cứu ông ta. Đây là một lẽ đạo được lặp đi lặp lại vài lần trong các sách Tin Lành. Thí dụ, tôi nghĩ đến kẻ bị tà ma ám ở Gadarene trong Mác 5, ông ta muốn đi theo Chúa Jêsus sau khi ông ta được chữa lành và được cứu).
(Minh họa: Điều nầy chỉ nhắc cho chúng ta nhớ rằng khi ơn cứu rỗi bước vào một đời sống, sẽ có một ước ao về những vụ việc của Đức Chúa Trời. Người được cứu sẽ muốn đồng đi với Chúa trong sự thánh khiết. Họ sẽ muốn được ở quanh các thánh đồ. Họ sẽ muốn được ở trong Hội Thánh và trở thành một chi thể của những gì Đức Chúa Trời đang làm trong hội chúng địa phương. Sẽ có một sự thay đổi quan trọng trong cuộc sống. Điều nầy rất xúc động đấy! Trong nhiều trường hợp, thật rất xúc động như những gì đã xảy ra cho Laxarơ khi Chúa Jêsus làm cho ông ấy sống lại từ kẻ chết, Giăng 11. Thật là đơn giản như tôi đã nói, điều đó khiến cho tôi phải nói rằng khi Chúa Jêsus cứu bạn, Ngài làm cho bạn sống ở trong Ngài, Êphêsô 2:1-10. Khi điều nầy xảy ra, bạn sẽ sống khác đi. Và, nếu bạn không sống khác đi sau khi bạn đưa ra lời tuyên xưng đức tin, thế thì có lẽ bạn chưa được cứu đâu!)
Phần kết luận: Một ngày kia, có Cơ đốc nhân và một người Cộng sản ngồi trên chiếc ghế ở công viên đang quan sát thế giới ở trước mặt. Khi họ quan sát, có một gã ăn mày say sưa, rất tội nghiệp bước tới trong quần áo rách rưới. Người Cộng sản kia chỉ tay vào gã ăn mày rồi nói: "Chủ nghĩa Cộng sản sẽ mặc cho người nầy một cái áo mới!" Khi ấy, Cơ đốc nhân kia bèn đáp ứng: "Cũng có thể lắm, nhưng Đức Chúa Jêsus Christ có thể đặt một người mới trong cái áo đó".
Quí bạn ơi, bạn không cần phải chạy vạy tìm lá vả mới mà chi. Bạn không cần phải khoác lấy "tôn giáo". Bạn không cần phải cố gắng và thực hiện những thay đổi bề ngoài vô giá trị mà chi. Cái điều bạn cần sáng nay là được sanh lại kìa. Bạn cần để Chúa Jêsus đặt một người mới trong cái áo của bạn. Nếu bạn biết mình bị hư mất và muốn được cứu, thế thì tôi mời bạn hãy đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ. Ngài sẽ cứu bạn nếu bạn chịu đáp ứng với Ngài.
Tôi muốn nói với những người đã được cứu rồi, rằng phần nhiều các thánh đồ của Đức Chúa Trời đang bước đi quanh đây giống như những gã ăn mày mù lòa. Nếu bạn đã được cứu, bạn không nên sống giống như một tội nhân. Nếu có những việc trong đời sống bạn cần phải được sửa ngay lại với Chúa, thế thì tôi mời bạn hãy đến với Ngài ngay bây giờ. Ngài sẽ tiếp nhận bạn, tha thứ cho bạn và phục hồi bạn sáng nay nếu bạn chịu đến với Ngài.
Chúa Jêsus sắp đi ngang qua! Làm ơn đừng để cho cơ hội nầy qua đi, hãy đến với Ngài và được chữa lành cho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét