Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Mác 4.30-34: "SỨ ĐIỆP NÓI TỚI HỘT CẢI"



Mác 4.30-34
SỨ ĐIỆP NÓI TỚI HỘT CẢI

Phần giới thiệu: Khi tôi nghiên cứu phân đoạn Kinh Thánh nầy, tôi được nhắc nhớ tới câu chuyện kể về một phụ nữ có tên là Martha Berry. Cô chào đời ở ngoài thị trấn Rome, GA vào năm 1866. Cô chào đời trong một gia đình giàu có sở hữu một tài sản kếch xù trong khu vực đó. Cô xin một ngôi nhà chơi kiểu trẻ em, bố cô cho xây một ngôi nhà gỗ ngay cho cô.
Một Chúa nhựt kia, khi cô đang học Kinh Thánh trong ngôi nhà hỗ ấy, Martha Berry nghe thấy nhiều tiếng của trẻ con ở bên ngoài. Cô bước ra thì thấy mấy đứa trẻ nghèo từ Possum Trot lân cận đang chơi đùa. Cô Berry là một thanh thiếu niên lúc bấy giờ và cô mời mấy đứa trẻ ấy đến gặp cô rồi khởi sự dạy cho chúng biết nhiều câu chuyện từ trong Kinh Thánh.
Các lớp Kinh Thánh của cô nhóm mỗi tuần trong ngôi nhà gỗ đó. Cô dạy dỗ cho các em nào không có cơ hội đến trường. Cô dạy cho chúng biết đọc và biết viết. Cô dạy cho chúng số học cùng nhiều bài học khác nữa. Khi ấy, vào năm 1902, cô đã có ý tưởng khởi sự một trường nam sinh trên vùng núi Lavender gần đó. Cô chuyển nhượng đất đai, gây quỹ rồi mở cửa đón học sinh, và Trường Công Nghệ Berry dành cho Nam Sinh được hình thành. Ngôi trường cứ tiếp tục phát triển, thêm một chương trình cho nữ sinh nữa.
Nếu bạn đến viếng Rome, GA ngày nay, bạn vẫn có thể đến viếng ngôi nhà Martha Berry sinh sống ở đó cho tới khi cô qua đời. Bạn cũng có thể nhìn thấy ngôi nhà gỗ dành cho trẻ em, ở đó cô đã dạy cho các trẻ em nghèo biết về tình yêu của Đức Chúa Trời. Nếu bạn đến viếng Rome, GA bạn cũng có thể nhìn thấy ngôi trường mà hột cải nhỏ của cô đã trở thành.
Ngày nay, Trường Berry chiếm khoảng 28.000 mẫu đất xinh đẹp của bang Georgia. Có 38 tòa nhà chính và có đến hơn 2.000 sinh viên. Trường Berry đã được công nhận rộng rãi là một trong những trường đại học quan trọng ở miền Nam Hoa kỳ. Một ngôi trường vốn có những khởi sự rất khiêm nhường, giờ là nguồn phước cho hàng chục ngàn người Mỹ.
Ngày nay, tôi muốn nói về sự khởi đầu rất khiêm nhường khác đã tạo ra nhiều kết quả rất đáng ngạc nhiên. Tôi muốn chia sẻ với bạn Sứ điệp nói tới hột cải.
Chúa Jêsus vẫn đang dạy dỗ bằng các thí dụ. Các câu 33-34 cho chúng ta biết rằng các thí dụ là những phương tiện chính của Chúa trong sự dạy dỗ lẽ thật của Ngài. Ngài bắt đầu thí dụ nầy bằng cách tìm kiếm một hình ảnh nói tới Nước của Đức Chúa Trời. Các môn đồ có thể đã nắm được một số ý tưởng theo cách tưởng tượng về Nước Trời giống với cái gì rồi!?!
Có lẽ họ đã hình dung ra Nước ấy giống như một hòn núi vút cao hơn thế gian, đang thể hiện ra sự vinh hiển, quyền phép và nét oai nghi của nó. Có thể họ đã tưởng tượng Nước của Đức Chúa Trời là một dòng sông cuồn cuộn đang đem sự sống của nó đến những vùng đất xa xôi. Có lẽ lý trí của họ phác họa ra Nước Trời giống như một cây sồi khổng lồ, đứng sừng sửng cao và cung cấp bóng mát và nơi trú ẩn. Chúng ta thực sự không biết họ đang suy nghĩ gì, nhưng tôi dám chắc là họ đã lấy làm ngạc nhiên khi Chúa Jêsus chia sẻ minh họa của Ngài cho họ.
Khi Chúa Jêsus bắt đầu phán dạy, Ngài không sánh Nước Trời với một hòn núi cao, một dòng sông cuồn cuộn chảy hoặc thậm chí một cây sồi khổng lồ. Chúa Jêsus đã sánh Nước Đức Chúa Trời với hột cải thật nhỏ kia!
Chúa Jêsus sử dụng hình ảnh của một vật nhỏ nhoi để dạy chúng ta về một vật lớn lao hơn mà chúng ta có thể hiểu được. Chúng ta hãy nhìn vào những từ ngữ của thí dụ nầy rồi nhìn thấy các bài học mà Chúa Jêsus muốn dạy dỗ chúng ta về Nước của Đức Chúa Trời. Tôi muốn giảng trong mấy phút về Sứ Điệp Nói Tới Hột Cải.

I. NƯỚC TRỜI KHỞI SỰ NHƯ THẾ NÀO!?! (câu 31)
A. Trong việc sánh Nước Đức Chúa Trời với một hột cải nhỏ, Chúa Jêsus đang sử dụng một minh họa rất hay. Trong khi hột cải không phải là hột giống nhỏ nhất mà con người nhìn biết, nó là hột giống nhỏ nhất được gieo ra trong các khu vườn trong thời của Chúa Jêsus.
Bản thân hột cải là rất nhỏ. Khoảng 750 hột giống nầy sẽ cân nặng 1 gram. Có 28 gram trong 1 ounce. Vì thế, có khoảng 21.000 hột cải trong 1 ounce. Đây là hột giống thật nhỏ, nhưng nó tạo ra một cây rất lớn. Tôi sẽ nói nhiều về sự nầy trong một phút đồng hồ.
B. Chúa Jêsus đã sánh Nước Đức Chúa Trời với hột giống nhỏ nhoi đó. Thật vậy, hầu hết mọi người đều tin rằng sẽ chẳng có gì ra từ Chúa Jêsus và chức vụ của Ngài. Người ta có thể nhìn thấy hột giống nhỏ nhoi đó, nhưng họ không thể thấy được cây lớn kia. Chúng ta hãy xem xét những sự kiện:
+ Chúa Jêsus chào đời trong thị trấn Bêtlêhem nhỏ bé trong tình trạng sống nghèo khó.
+ Ngài được dưỡng dục trong xứ Galilê, và không một người nào tin rằng một người của Đức Chúa Trời có thể xuất thân từ chỗ đó hết, Giăng 7.52.
+ Ngài lớn lên ở thành Nazarét. Các cư dân của thành phố nầy bị người Do thái coi là gian ác và rất thế tục.
+ Ngài ở trong một gia đình lao động. Ngài chẳng có nhiều tiền bạc. Ngài chẳng có một sự yễm trợ nào từ các cấp lãnh đạo tôn giáo trong thời ấy.
+ Chúa Jêsus bị coi là một kẻ chẳng ra gì xuất thân từ một nơi cũng chẳng là gì hết, Ngài chẳng có ý nghĩa chi hết!
+ Bố mẹ của Ngài đã bị những kẻ thù nghịch thắc mắc, Giăng 8.41.
+ Các môn đồ Ngài phần lớn đều là cặn bã của xã hội.
+ Dân tộc của Ngài đã chối bỏ Ngài.
+ Ngài bị người ta xem khinh và chối bỏ.
+ Người Lamã đã đóng đinh Ngài trên thập tự giá rồi chôn Ngài trong một mộ địa.
+ Các môn đồ Ngài đã rao giảng sự sống lại của Ngài, nhưng hầu hết dân chúng đều bỏ qua sứ điệp của họ và đã xem họ là rồ dại khi chạy theo một người đã chết.
+ Ngay cả sứ điệp của Chúa rất khó mà nuốt cho được. Đối với một số người thì sứ điệp nầy rất khó nuốt! Rốt lại, Chúa Jêsus đã phán bạn phải từ bỏ những gì bạn có. Ngài nói cho người ta biết phải yêu kẻ thù nghịch mình. Ngài bàn với nhiều người nên đưa luôn má bên kia. Ngài dạy về việc đi thêm dặm đường thứ hai; thành công qua sự phục vụ và chối bỏ mình.
Chẳng có một thắc mắc gì khi Nước Trời của Chúa chúng ta giống như hột cải vô nghĩa, nhỏ nhoi đó trong lúc ban đầu. Chẳng có ai nhìn thấy hột giống nhỏ mà Chúa Jêsus gieo ra sẽ trở lớn như thế nào cả!
C. Vẫn còn có nhiều người trong thời của chúng ta, họ đang nhiếc móc Chúa Jêsus và xem những lời xưng nhận Ngài chính là Đức Chúa Trời ở trong loài xác thịt và là Cứu Chúa duy nhứt của loài người chỉ là trò đùa. Có nhiều người họ tin rằng Chúa Jêsus không hề sống lại từ trong kẻ chết. Có nhiều người họ từ chối không nhận Ngài đã từng hiện hữu nữa.
Đây là những sự kiện: Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài vào trong thế gian nầy. Ngài đã trồng Chúa Jêsus vào lớp đất vô nghĩa trong một tỉnh thuộc địa của Rôma có tên là Israel. Ngài đã lớn lên ở đó; Ngài đã sống tại đó và đã chết cũng ở đó. Ngài đã sống lại tại địa điểm tối tăm đó. Và, Nước mà Ngài sáng lập bởi sự chết và sự sống lại của Ngài cứ tiếp tục tồn tại hôm nay! Thật vậy, dường như Nước ấy rất phồn thịnh! Cho nên, đấy là Phương Thức Nước Trời Khởi Sự. Chúng ta hãy xem xét trong một phút Phương Thức Nước Ấy Được Dựng Lên.

II. PHƯƠNG THỨC NƯỚC TRỜI ĐƯỢC DỰNG LÊN (câu 32a)
A. Khi hột cải nhỏ bé kia được gieo ra trên đất tốt, nó nảy mầm rồi tạo ra một bụi có tàng thật lớn giống như một cây vậy. Một số cây cải được biết cao tới 15 feet. Một số thì nhỏ hơn, với những khởi sự thật khiêm nhường, có thể trở thành một thứ rất đáng kinh ngạc.
B. Một lần nữa, đây là một hình ảnh nói tới sự phát triển đáng kinh ngạc của Nước Đức Chúa Trời. Khi hột giống được gieo ra trong xứ Israel xưa kia, viễn cảnh của sự thành công dường như xa xôi lắm.
Vào lúc khởi sự chỉ có Chúa Jêsus cùng một vài môn đồ khố rách áo ôm. Các môn đồ của Ngài gồm có một số ngư phủ thất học, một vài nhà cải cách, một số phụ nữ và một kẻ phản bội. Đến kỳ lễ Ngũ Tuần, đã có chừng 120 môn đồ tin kính của Chúa, Công Vụ các Sứ Đồ 1.15.
Trong ngày ấy có một việc lạ lùng đã diễn ra! Hơn 3.000 người đến với đức tin nơi Đấng Christ, Công Vụ các Sứ Đồ 2.41. Một thời gian ngắn sau đó, 5.000 người khác được cứu cùng một lúc, Công Vụ các Sứ Đồ 4.4. Hội Thánh khởi sự lớn lên với một tỉ lệ đáng ngạc nhiên. Không bao nhiêu ngày tháng sau đó, thì Hội Thánh tại thành Jerusalem đã có tới khoảng 50.000 tín đồ.
Đây mới chỉ là khởi sự thôi! Khi sứ điệp được đem đi khắp thế giới, nhiều đoàn dân đông bắt đầu đến với Chúa Jêsus. Nhiều thành thị và dân tộc đã quì gối họ xuống trước mặt sứ điệp nói tới Tin Lành ân điển.
Sự tấn tới lạ lùng nầy cứ tiếp tục mãi cho đến ngày nay. Ai, trừ ra Đức Chúa Trời mới biết được con số thật những linh hồn đã được cứu ra khỏi tội lỗi và sự rủa sả? Khắp nơi nơi hột giống Tin Lành được gieo ra, nhiều linh hồn đã được cứu và nhiều đời sống đã được thay đổi. Hội Thánh cứ tiếp tục lớn lên và Nước Đức Chúa Trời ở trên đất cứ tiếp tục mở rộng. Sẽ có một ngày khi đoàn dân đông không thể đếm được sẽ đứng trước mặt Chúa ở trên trời và ngợi khen Ngài vì đã cứu họ bởi ân điển của Ngài, Khải huyền 7.9.
C. Đức Chúa Trời có một phương thức tạo ra những việc lớn từ những khởi sự rất khiêm nhường.
Hãy nhìn vào David. Ông là một hột cải. Ông là đứa con út trong một gia đình có 8 người con trai. Ông bị gia đình lơ là và được giao cho phần việc mà chẳng ai khác trong gia đình muốn nhận lấy, lo chăn bầy chiên. Đức Chúa Trời đã lấy hột cải nhỏ nầy rồi lập thành một vì vua giết chết tên khổng lồ.
Hãy nhìn vào Ghiđêôn xem! Ông cũng là một hột cải nữa. Ông xuất thân từ gia đình hèn kém nhất trong chi phái nhỏ nhất trong đất nước Israel. Đức Chúa Trời đã bắt lấy Ghiđêôn rồi sử dụng ông trong vai trò một cấp lãnh đạo quân sự tài ba.
Giờ đây, chúng ta hãy nhìn vào chính bạn xem. Nếu bạn là một con cái của Đức Chúa Trời hôm nay, chắc chắn bạn đã có những khởi đầu là hột cải đấy! Theo Kinh Thánh, bạn là một tội nhân, Rôma 3.10-23. Bạn đã “chết vì lầm lỗi và tội ác mình”, Êphêsô 2.1. Theo Kinh Thánh, bạn bị kết án tử hình và bạn bị đưa thẳng đến địa ngục, Rôma 6.23; Êphêsô 2.3; Giăng 3.18, 36.
Nhưng Đức Chúa Trời, trong ân điển của Ngài, đã nhìn qua bên kia đời sống của bạn để nhìn thấy bạn sẽ trở thành người như thế nào nhờ vào ân điển của Ngài. Ngài đã cứu bạn, đã trồng bạn trong Chúa Jêsus và giờ đây đời sống bạn đang kết quả cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
D. Xachari 4.10 chép: “Vì ai là kẻ khinh dể ngày của những điều nhỏ mọn?” Đức Chúa Trời có thể nắm lấy người nào dường như vô nghĩa rồi làm việc lớn qua họ! Ngài có thể nắm lấy một thiếu niên có mái tóc hung hung đỏ kia, cậu ta chẳng ra gì trong gia đình của nó rồi khiến nó trở thành một cấp lãnh đạo tài ba trong chốn loài người. Ngài đã làm điều đó với Winston Churchill. Ngài có thể bắt lấy một kẻ nói cà lăm rồi sử dụng ông để truyền Luật pháp của Đức Chúa Trời cho nhân loại, Ngài đã làm việc ấy với Môise. Ngài có thể bắt lấy một người thợ đóng giày rồi sử dụng ông làm lay động cả thế gian cho Chúa Jêsus. Ngài đã làm điều đó với D. L. Moody. Ngài có thể làm gì với đời sống của bạn?

III. PHƯƠNG THỨC NƯỚC TRỜI CHÚC PHƯỚC CHO (câu 32b)
A. Hột giống nhỏ nầy mọc lên thành một cây lớn. Những nhánh của nó tự trải rộng ra cung ứng một chỗ cho các loài chim trời đến đậu ở đó. Trong bóng của cây ấy, các loài chim tìm được nơi trú ẩn tránh giông bão; yên nghỉ trước sự nhọc nhằn của chúng và tránh hơi nóng của mặt trời.
Hột cải khiêm nhường đã tạo thành một cây cho nhiều người sử dụng giữa vòng cộng đồng con người. Người ta lặt lá của nó rồi chế biến thành thức ăn. Những hột giống bị cà nát rồi được dùng như một thứ gia vị; nó có hương vị cay nồng làm mất đi mùi nhạt nhẻo trong thực đơn của người ta.
Những hột giống đó cũng được sử dụng như một thứ thuốc nữa. Chúng bị cà nát rồi pha trộn với các thứ khác để tạo thành thuốc giải độc khi có người bị rắn, bò cạp và nhện cắn phải. Các thứ thuốc đắp đã được chế tạo và chúng được sử dụng để chống lạnh và các thứ đau ốm khác theo phần xác.
B. Giống như cây trong thí dụ nầy đem lại sự vui mừng cho các loài chim nào bay đến để trú ẩn, Nước của Đức Chúa Trời đã cung cấp nhiều tiện ích cho người nào chịu xây lại với Chúa Jêsus.
Ở đâu Tin Lành nảy mầm, sự thương xót, phép tắc và đạo đức mọc lên. Nhiều bịnh viện, trường học đã được sáng lập. Lẽ thật và ơn cứu rỗi đã được rao giảng ra và nhiều đời sống được thay đổi.
Nơi nào Tin Lành bị bỏ qua; ở đó chỉ có sự hủy diệt của việc tin theo ma quỉ, tục ăn thịt người, chủ nghĩa đa thê, lấy con trẻ làm của lễ cùng mười ngàn tội ác khác nữa. Sự rao giảng Tin Lành đã dựng lên nhiều viện mồ côi cho kẻ không cha, nhà cửa cho kẻ vô gia cư. Tin Lành đã được giảng ra để yên ủi kẻ tang chế, chăm sóc cho người đau ốm, và chữa lành cho kẻ bịnh. Tin Lành đã làm thay đổi nhiều người, nhiều cộng đồng và nhiều quốc gia. Ngay cả đất nước lớn lao nầy vốn có sự sinh tồn và ơn phước nhờ vào việc rao giảng Tin Lành ân điển. Đất nước nầy được thành lập trên các nguyên tắc của đạo Tin Lành và đức tin Cơ đốc, và ngay cả những ai từ chối đạo Tin Lành trong nước Mỹ ngày nay vẫn gặt lấy những phúc lợi của một nước được Đức Chúa Trời thành lập và sống vì Đức Chúa Trời.
Khi Nước Đức Chúa Trời vận hành với quyền phép thiêng liêng, nước của Satan phải sụp đổ trước sự hiện diện của Nước Trời. Có thể Nước ấy có những khởi sự rất khiêm nhường, nhưng Đức Chúa Trời đã sử dụng nó để đạt được những việc lớn lao và lạ lùng.
C. Giống như các loài chim trời trong thí dụ nầy tìm được nhiều ơn phước lớn lao ở dưới các nhánh của cây cải đó, những ai đến với Chúa Jêsus tìm được nhiều ơn phước hơn là họ có thể tưởng tượng được. Trong Ngài, chúng ta tìm được:
+ Nơi trú ẩn tránh giông bão trong cuộc sống, Thi thiên 61.2-4; Thi thiên 27.5; Thi thiên 46.1-3.
+ Yên nghỉ đối với sự mệt nhọc của tội lỗi và các công việc của tôn giáo, Mathiơ 11.28; Êphêsô 2.8-9.
+ Tránh khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời Toàn Năng, Rôma 8.1; 5.9.
+ Đồ ăn cho linh hồn khao khát, Thi thiên 34.8; Thi thiên 107.9.
+ Một đời sống mới, tốt đẹp hơn. Ngài có thể lấy một đời sống nhạt nhẽo rồi nắn đúc đời sống đó thành cuộc sống phong phú dư dật với các ơn phước của Chúa, Giăng 10.10.
+ Ngài là thuốc giải cho chất độc tội lỗi ghê khiếp, 1 Giăng 3.5.
+ Ngài là phương chữa lành cho cái nọc tội lỗi, Giăng 5.24; Giăng 11.25-26.
+ Ngài là phương chữa lành cho linh hồn tội lỗi, bịnh hoạn, Thi thiên 103.3; Êsai 53.4-5.
Cảm tạ Đức Chúa Trời vì những ơn phước mà chúng ta tìm được trong Chúa Jêsus! Tôi chúc phước cái ngày tôi đến dưới những nhánh trú ẩn của Ngài! Tôi chúc phước cái ngày mà thuốc đắp ân điển đã được đắp lên vết thương gây chết chóc của tội lỗi tôi, và tôi được lành!
D. Hầu hết các nhà giải kinh đều nhìn thấy một bức tranh rất khác biệt hơn bức tranh tôi đã rao giảng ở đây hôm nay. Hầu hết đều nhìn thấy thí dụ nầy như đang dạy dỗ chúng ta rằng, đang khi Tin Lành được giảng ra và Hội Thánh có thể lớn lên, nó sẽ trở thành nơi ẩn trú của nhiều người hiện đang có một lời tuyên xưng giả dối. Các loài chim trong thí dụ nầy người ta tin là tiêu biểu cho các “tà linh”. Người nào lý giải thí dụ theo cách nầy sở dĩ như vậy là vì các loài chim trong thí dụ nói tới các lớp đất tiêu biểu cho ma quỉ, câu 4. Họ tin thí dụ nầy dạy cho chúng ta biết rằng lẽ thật đang phát triển, vì thế là cơ hội cho ma quỉ bước vào và hành động.
Có một số lẽ thật trong quan điểm nầy, nhưng tôi tin các loài chim trong thí dụ tiêu biểu cho hạng tội nhân bị hư mất, bất cứ đâu họ được tìm gặp. Giống như các loài chim tìm kiếm nơi ẩn trú, yên nghỉ và lẫn tránh dưới những nhánh của cây ấy; hạng tội nhân bị hư mất có cùng sự trông cậy khi họ bay đến với Chúa Jêsus để linh hồn họ được cứu.
Tôi không biết bạn cảm nhận thế nào về sự nầy, nhưng tôi rất vui sướng khi có một chỗ trong Chúa Jêsus dành cho tôi. Tôi rất vui sướng vì tôi có thể nói cho bạn biết là cũng có một chỗ trong Chúa Jêsus dành cho bạn nữa đấy!

Phần kết luận: Đâu là Sứ Điệp Nói Tới Hột Cải? Sứ điệp chính là đây: Nước của Đức Chúa Trời đã có những khởi sự rất khiêm nhường, nhưng Nước ấy sẽ mở rộng và lớn lên cho tới chừng Nước ấy có một cái chạm bao quát.
Sứ điệp phụ là đây: Đức Chúa Trời có thể lấy thứ chi dường như nhỏ bé và vô nghĩa, và Ngài biến đổi nó thành một thứ thực sự to lớn! Ngài đã làm như thế với Nước của Đức Chúa Trời. Ngài đã làm như thế với nhiều người trong quí vị. Ngài có thể làm như thế cho hết thảy những ai chịu đến với Ngài bởi đức tin.
Bạn nên có một cái nhìn vào chính đời sống của bạn hôm nay. Nếu bạn chưa phải là con cái của Đức Chúa Trời, bạn nên cầm lấy đời sống của bạn rồi đặt nó vào hai bàn tay của Đức Chúa Trời. Có thể bạn nghĩ Ngài sẽ không chạm đến bạn và không thể sử dụng bạn; sự thực là: Ngài không xua bạn đi chỗ khác đâu và Ngài sẽ làm thật nhiều trong và qua đời sống của bạn hơn là bạn có thể tưởng tượng nữa.
Nếu bạn là con cái của Đức Chúa Trời, bạn phải lấy đời sống của bạn rồi trình nó cho Chúa ngay hôm nay. Ngài có thể nắm lấy bạn rồi sử dụng bạn theo những phương thức mà mà không thể tin được. Hãy dâng cho Ngài đời sống của bạn và hãy quan sát công việc của Ngài!
Hãy đem hột cải của bạn đến với Chúa Jêsus hôm nay rồi quan sát Ngài nắm lấy nó và biến nó thành một cây lớn vì cớ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét