Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Khải huyền 2:1-7: "PHƯƠNG THUỐC CHỮA CHO SỰ NGUỘI LẠNH"



Khải huyền 2:1-7
PHƯƠNG THUỐC CHỮA CHO SỰ NGUỘI LẠNH
Phần giới thiệu: Các thư tín gửi cho 7 Hội Thánh có thể được giải thích theo 3 cách:
Về mặt tiên tri: (Lịch sử Hội Thánh – từ Lễ Ngũ Tuần cho đến năm 100SC); Về mặt thực tế: (với một Hội Thánh cụ thể, và với các Hội Thánh riêng xuyên suốt lịch sử); Về mặt cá nhân, (với từng tín đồ). Bảy sứ điệp nầy sẽ nói với từng cá nhân cũng như với mọi nhu cần của Hội Thánh nầy ở đây. Nhưng, đừng quên rằng thư tín nầy đến với một Hội Thánh thật, năng động. Minh họa: Êphêsô: "Sự công bình của Á châu", "Thủ phủ chính của Á châu". 3 phương thức: 1. Về tôn giáo: Đền thờ Diana; kỳ quan thứ 7 của thế giới; ngân hàng; nghệ thuật; tội lỗi; 2. Về thương mại: Thành phố cảng; thành phố quân sự, thành phố kỷ nghệ; 3. Về chính trị: Một thành phố tự do, tự quản. Chính ở đây Phaolô đã sáng lập Hội Thánh ở thành Êphêsô, Công Vụ các Sứ đồ 18. Ông đã để ra 3 năm ở đây lo dạy dỗ và huấn luyện nhân sự; Abôlô đã giảng đạo ở đây, Aquila và Bêrítsin đã phục vụ ở đây; Timôthê đã làm chủ tọa và sau đó là Giăng. Một Hội Thánh được phước thật nhiều bởi có nhiều tri thức thuộc linh. Tuy nhiên, họ là một Hội Thánh với một nan đề. Chúa Jêsus đã đến với họ và chẫn đoán cho họ là nguội lạnh và sa ngã. Câu 1 xác định diễn giả là Chúa Jêsus. Ngài đang bước đi trong Hội Thánh, Ngài quan sát và xét đoán.
Chúng ta được nhắc nhớ rằng Ngài đang nắm toàn quyền tể trị. Chúng ta hãy lắng nghe khi Chúa Jêsus ban cho họ phương thuốc chữa cho sự nguội lạnh.
I. NHỮNG VIỆC LÀM TRUNG TÍN CỦA HỘI THÁNH (các câu 1-3)
A. HỌ ĐANG CHỔI DẬY VỚI PHẦN VIỆC (các câu 1-2a) - (Minh họa: Một Hội Thánh bận rộn!) (Minh họa: Nhiều công việc – họ là thế đấy!) (Minh họa: Khó nhọc – Việc làm lên tới chỗ đau đớn – gồm hy sinh cá nhân) (Nhịn nhục – chịu đựng. Sự chống đối không làm cho họ lui đi) (Minh họa: Những lời công bố!)
B. HỌ ĐANG CHỔI DẬY VÌ LẼ THẬT(câu 2b) - (Minh họa: điều cơ bản)
1. Họ ghét gian ác về mặt đạo đức – Biệt riêng ra – Rôma 16:17; II Têsalônica 3:6. (Minh họa: thành Côrinhtô - I Côrinhtô 5:11-13)
2. Họ ghét gian ác khi phục vụ – Đặt những nhà truyền đạo vào thử nghiệm! (Minh họa: 12 sứ đồ - Minh họa: xác định các phép lạ – nói tiếng lạ, chữa lành, v.v…) (Minh họa: câu 6 – đảng Nicôla - 2 nhận định: 1. Đảng thầy tế lễ 2. Môn đồ của Nicolas – là người dạy rằng phải nhìn biết tội lỗi nói tới điều gì, bạn phải kinh nghiệm nó – hệ thống thờ lạy hình tượng của thuyết ngộ đạo (Gnostic cult).
C. HỌ CHỔI DẬY TRONG THỬ NGHIỆM (câu 3) – Họ bền đỗ ở trước sự chống đối. Galati 6:9: Vâng phục và năng động ở bề ngoài, còn bề trong, họ là một dân bịnh hoạn. Họ mắc phải chứng NGUỘI LẠNH. Lưu ý:
II. NỔI YẾU ĐUỐI KHÔNG TRÁNH ĐƯỢC CỦA HỘI THÁNH (các câu 4-5a)
A. KHẢ NĂNG TÌNH CẢM CỦA HỌ KHÔNG CÒN NỮA (câu 4) – Họ là một dân đã được cứu và biết phục vụ, nhưng mọi động lực của họ cho sự hầu việc rơi vào chỗ sai trái. (Minh họa: Tiếng tăm, địa vị, bổn phận, sợ hãi). Tình yêu là động lực duy nhứt có giá trị!
1. Họ đã đánh mất tình yêu của thời kỳ trăng mật - (Minh họa: II Côrinhtô 11:2) (Minh họa: Có nhớ đến ơn cứu rỗi không?) Sự phấn khích đâu rồi? Nó đang ở đâu vậy?
2. Giống như Mathê, họ bận rộn đến nỗi họ chẳng có thì giờ dành cho Chúa Jêsus.
3. Thiếu tình yêu thương rất dễ trông thấy. Điều đó tự nó tỏ ra trong một vài cách: Nhiệt tình, nhóm lại, vui mừng, làm chứng, ngợi khen, học hỏi, cầu nguyện – mọi người chịu khổ khi bạn có một sự nguội lạnh đối với Chúa! (Minh họa: Chắc chắn, đây là tình trạng tái phạm!)
B. KHẢ NĂNG LÀM CHỨNG CỦA HỌ KHÔNG CÒN NỮA (câu 5a) – Chúa Jêsus tuyên bố rằng họ đã sa ngã. Họ thiếu sự gần gũi với Ngài như họ đã từng có. Về bề ngoài, họ trông rất ấn tượng đấy, song về bề trong, mọi việc làm của họ là không thật. Họ đã đến từ một động lực sai trái và lệch lạc! (Minh họa: Những cái khiêng - I Các Vua 14:25-27)
III. LỜI CẢNH CÁO MẠNH MẼ CHO HỘI THÁNH (các câu 5b-7)
A. TÌNH YÊU PHẢI TUYỆT ĐỐI CAO TỘT (câu 5b) – Chúa Jêsus phán, họ cần phải xem lại bốn điều:
1. Nhớ lại – Hãy xem lại Ngài đã đem họ đến từ đâu và họ thường ở với Ngài ở chỗ nào! (Minh họa: Còn nhớ sự phấn khích không? Vui mừng? Những ước mơ?)
2. Ăn năn - I Giăng 1:9 Làm hòa lại với Đức Chúa Trời!
3. Làm lại – Ngã lại vào tình yêu với Chúa cùng công việc của Ngài! Được tác động bởi tình yêu.
4. Cất bỏ – Không có tình cảm dành cho Chúa Jêsus, chẳng ích chi cho Chúa Jêsus! (Minh họa: I Côrinhtô 13:1-3). Một Hội Thánh hay một Cơ đốc nhân không có tình yêu thương chỉ là một chứng nhân giả dối! Họ đưa ra một tín hiệu giả dối về Chúa Jêsus! Chúa Jêsus sẽ không dung chịu một Hội Thánh không có tình yêu thương. (Minh họa: Hội Thánh ấy sẽ hoạt động, nhưng sẽ không có làm chứng, không có năng quyền, không có sự hiện diện nào của Đức Chúa Trời hết!) Họ giống như đã chết rồi vậy! (Minh họa: Êphêsô ngày nay!)
B. TÌNH YÊU PHẢI TUYỆT ĐỐI RIÊNG TƯ (câu 7) – Chúa Jêsus kêu gọi từng cá nhân. Chúng ta được cứu từng người một và chúng ta được phục hồi từng người một! Kính sợ Chúa và làm công việc Chúa là một quyết định của cá nhân.
Phần kết luận: Tình yêu của bạn có như đáng phải có không? Tại sao bạn làm những việc mà bạn đang làm? Nếu việc làm ấy không xuất phát từ tình yêu dành cho Chúa Jêsus, thế thì động lực của bạn, bất chấp đó là gì, thì tuyệt đối là sai trái! Chúa Jêsus bảo họ phải nhịn nhục và khi mọi việc xong hết rồi, họ sẽ nhận được phước hạnh từ cây sự sống đang có ở thiên đàng. Đúng là một ơn phước! Rốt lại, Ngài đã làm cho chúng ta, làm sao mà chúng ta không kính mến Ngài? Có phải bạn cần một sự phục hưng về tình yêu không. Có phải bạn cũng cần kinh nghiệm phương chữa lành cho sự nguội lạnh không? Nếu thực vậy, thì hãy đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ và kinh nghiệm một kỳ trăng mật mới với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét