Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Khải huyền 2:8-11: "HỘI THÁNH NHỎ, GIÀU, KHỐN KHỔ"



Khải huyền 2:8-11
HỘI THÁNH NHỎ, GIÀU, KHỐN KHỔ

Phần giới thiệu: Minh họa: Ba phần giải thích. Simiệcnơ nằm cách thành Êphêsô khoảng 35 dặm. Thành nầy được gọi là “Thành Phố Vương Miện”. Nó nổi tiếng về mặt thương mại, vì đây là một thành phố cảng. Xuất khẩu chính của nó là nhũ hương, một hương liệu được sử dụng trong việc ướp xác, và làm dầu thơm. Nó cũng là một trung tâm tôn giáo rất nổi tiếng. Đã có các đền thờ dành cho thần Zeus, Cybele, Diana, Aphrodite, Apollo và Asclepius. Có một con đường lát vàng từ trung tâm thành phố nối đền thờ thần Zeus với đền thờ thần Diana. Simiệcnơ nổi tiếng vì nhà hát và trung tâm âm nhạc của nó. Đây là một thành phố rất giàu có và văn hóa. Đây cũng là một thành phố thù ghét Cơ đốc nhân. Họ đứng vững chống lại mọi tội lỗi và tình trạng thờ lạy hình tượng của thành phố ấy và kết quả là họ phải chịu khổ.
Hội Thánh nầy tiêu biểu cho khoảng thời gian từ năm 100SC đến năm 312SC. Đây là một Hội Thánh Tuận đạo. Chúng ta hãy hiệp với Chúa Jêsus khi Ngài đến với Hội Thánh nầy khi nó đang đối diện với ngọn lửa hừng và sư tử. Hãy chú ý với tôi HỘI THÁNH NHỎ, GIÀU, KHỐN KHỔ.
I. SỰ YÊN ỦI CỦA HỘI THÁNH (các câu 8-9)
A. TRONG THÂN VỊ CỦA ĐẤNG CHRIST (câu 8)
1. Trước Hết Và Sau Cùng – Chúa Jêsus đã hiện diện ở đó rồi! Ngài nói cho họ biết Ngài là Đấng đang nắm quyền tể trị! Không một điều gì có thể xảy ra cho họ trừ phi Ngài cho phép xảy ra! Rôma 8:28! (Minh họa: Tấm bản đồ và con rồng!)
2. Chết Rồi Mà Sống Lại – Ngài đã thắng hơn sự chết rồi cho hạng người nầy! Ngài có thể đồng hóa với những sự họ chịu khổ. Chúa Jêsus có thể giúp chúng ta vượt qua bất cứ việc gì! – Hêbơrơ 4:15
B. SỰ BIẾT TRƯỚC CỦA ĐẤNG CHRIST (câu 9) (Minh họa: Ngài biết – Hêbơrơ 4:13)
1. Áp lực của họ – Minh họa: Họ cứ làm việc bất chấp rắc rối. (Minh họa: Chà đạp – ép nho) Minh họa: Sự bắt bớ xảy ra ở đó và những gì sẽ đến!
2. Tình trạng khốn khó của họ -- (Minh họa: 2 loại khốn khó!) (Minh họa: Họ không giàu có về vật chất. Đức tin của họ đặt nơi Chúa Jêsus đã khiến họ phải mất hết mọi sự họ có về mặt tài chính. (Minh họa: Điều đó sẽ xảy ra nữa!) (Minh họa: Chúa Jêsus vốn biết rõ về sự khốn khó; II Côrinhtô 8:9).
a. Một câu nói trong dấu ngoặc đơn – Nghèo về vật chất, song giàu về thuộc linh.
b. Giàu trong mọi sự mà thế gian không thể chạm đến được – Mathiơ 6:19-20
c. Minh họa: Người tín đồ dâng hiến nhiều và mất hết mọi sự.
3. Sự khiêu khích của họ –
a. Hội quỉ Satan – Người Do thái đang tìm cách hủy diệt Hội Thánh Cơ đốc tại thành Simiệcnơ. (Minh họa: Nhà truyền đạo trong bộ áo của ma quỉ!)
b. Minh họa: Satan là đồ giả mạo. Hắn chẳng bao giờ có một ý tưởng đúng đắn!
c. Minh họa: Chúa Jêsus Jesus cũng bị chọc tức – Mathiơ 10:24-25
d. Hội Thánh tin kính không bao giờ được ưa chuộng - II Timôthê 3:12
II. SỰ RỐI ĐỘNG CỦA HỘI THÁNH (câu 10a)
A. Tình trạng đáng thương của Hội Thánh - (Minh họa: những nổi khổ của các tín đồ).
1. Đau khổ là chắc chắn – Chúng ta cần phải chuẩn bị!
2. Có người đã chịu khổ, còn nữa trên linh trình –Chúa Jêsus vốn biết rõ điều chi ở trước mặt. Nếu chúng ta phục theo Ngài, Ngài sẽ dạy dỗ chúng ta.
B. Lẽ mầu nhiệm của sự chịu khổ – Không phải Satan gây ra nổi khổ đó, mà Đức Chúa Trời đã cho phép nó! (Minh họa: Ngài có một chương trình! Êsai 55:8-9)
C. Chức vụ của sự chịu khổ – (Để thử đức tin họ).
1. Đức tin của chúng ta được thử nghiệm để được trọn vẹn hơn! I Phierơ 1:6-7
2. Minh họa: 10 ngày = 10 sự bắt bớ dưới quyền 10 vị hoàng đế. (Minh họa: Nero và phần mô tả!) (Minh họa: Chúng ta sẽ chịu khổ, nhưng Chúa Jêsus có đặt một giới hạn trên đó – Minh họa: Gióp!)
III. SỰ ĐẮC THẮNG CỦA HỘI THÁNH (các câu 10b-11)
A. Bí quyết của sự đắc thắng - (Trung tín!)
1. Có thể bạn không có mặt trong nhiều việc, nhưng bạn có thể trung tín - I Côrinhtô 4:2
2. Minh họa: Polycarp!! (Minh họa: Tín đồ đối diện với gươm giáo!)
B. Sự ngọt ngào của đắc thắng -
1. Mũ triều thiên của sự sống – Minh họa: Thế giới có thể giết chúng ta ở đây, nhưng không thể chạm đến chúng ta ở đàng kia! (Minh họa: Đội lấy mũ triều thiên của sự sống). Minh họa: Nhiều người sẽ nhận lãnh mũ triều thiên nầy!
2. Không có sự chết thứ nhì, Khải huyền 21:8 (Minh họa: Phierơ, Công Vụ các Sứ đồ 4:12). Chúng ta có thể đối diện với những thử thách với lòng tin cậy nếu chúng ta được bảo đảm về ơn cứu rỗi của chúng ta và bản chất đời đời của ơn ấy! (Minh họa: Sanh ra chết hai lần, âm phủ cho đến đời đời, sanh ra chết một lần, thiên đàng cho đến đời đời!)
Phần kết luận: Có phải bạn đang chịu khổ vì cớ Chúa Jêsus hôm nay không? Nếu thực vậy, hãy yên nghĩ với sự biết chắc rằng Chúa Jêsus vốn biết rõ, quan tâm và thấu suốt. Nhưng, còn tốt hơn thế nữa, Ngài sẽ đồng đi với bạn qua những cơn thử thách và sau đó đưa bạn về miền quê hương vinh hiển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét