Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Mác 10:23-31: "LẼ THẬT VỀ SỰ GIÀU CÓ, SỰ CỨU CHUỘC VÀ PHẦN THƯỞNG"



Mác 10:23-31
LẼ THẬT VỀ SỰ GIÀU CÓ, SỰ CỨU CHUỘC VÀ PHẦN THƯỞNG
Phần giới thiệu: Phân đoạn Kinh Thánh nầy rõ ràng có liên kết với phân đoạn mà chúng ta đã nghiên cứu trong tuần qua. Hãy hình dung bối cảnh xem. Ở các câu 17-22 một người rất giàu có mới vừa xây lưng rời khỏi Chúa Jêsus mà đi. Ở câu 21, Chúa Jêsus nói cho người nầy biết làm cách nào để người có thể được cứu. Anh ta cần phải bán đi mọi sự mình có rồi đem bố thí cho kẻ nghèo. Hành động nầy cung ứng cho anh ta của cải thật ở trên trời. Bằng cách bố thí mọi sự, Ngài muốn người nầy phải hoàn tất ba việc:
1. Anh ta phải bỏ đi vị thần hiện đang có, là sự giàu có của anh ta.
2. Anh ta phải giúp đỡ cho những người sống chung quanh anh ta, họ đang ở trong cảnh có cần rất lớn về tài chính.
3. Anh ta sẽ chất chứa của cải thật ở trên trời, nơi ấy của cải đó sẽ không bao giờ bị mất, bị trộm cướp hay bị hư hại, Mathiơ 6:19-20.
Khi ấy, Chúa Jêsus bảo người nầy hãy vác lấy thập tự giá mình mà theo Ngài. Đây là lời kêu gọi dành cho chàng thanh niên nầy phải thực hiện một sự đầu phục công khai, một lần đủ cả, phải chết bản ngã mà sống cho Chúa Jêsus.
Khi chàng thanh niên nầy nghe thấy lời lẽ của Chúa Jêsus, anh ta xây lưng lại rồi bỏ đi. Anh ta đã chọn sự giàu có của mình hơn là ơn cứu rỗi. Anh ta đã chọn con đường của mình hơn là đường lối của Đức Chúa Trời. Anh ta đã chọn sự chết đời đời hơn là sự sống đời đời. Anh ta đã chọn thế gian hơn là Nước Trời. Anh ta đã chọn Địa Ngục hơn là Thiên Đàng.
Các môn đồ có lẽ đã phấn khích trước viễn cảnh gã kia sẽ hiệp cùng với họ. Họ đã hình dung ra mọi sự anh ta có thể làm với sự giàu có, quyền thế và địa vị của mình.
Nhiều người trong Hội Thánh chúng ta cũng giống như thế đấy. Khi một người giàu có, quyền thế bước vào, họ sẽ được tiếp đón vì cớ họ có thể đóng góp về mặt tài chính cho công cuộc truyền giáo. Giacơ cảnh cáo chống lại tình trạng tâm lý ấy trong Hội Thánh, Giacơ 2:1-10.
Chúa Jêsus có một cách tiếp cận khác! Chúa Jêsus không thấy có ấn tượng chi với danh mục đầu tư của chàng thanh niên đó, với địa vị của anh ta trong nhà hội, hay với sự nổi bật của anh ta trong cộng đồng. Chúa Jêsus đã nhìn thấy con người của anh ta như vốn có thật vậy. Ngài đã nhìn thấy anh ta là một tội nhân khốn khổ, bị hư mất đang ở trong cảnh có cần một Cứu Chúa. Chúa Jêsus đã hiến cho người nầy sự sống đời đời, song người đã chọn sự rủa sả đời đời rồi bước ra khỏi Chúa Jêsus.
Khi anh ta ra đi rồi, Chúa Jêsus sử dụng giây lát ấy để dạy các môn đồ về mối nguy hiểm của sự giàu có trong đời nầy. Ngài dạy cho họ một vài lẽ thật mà mọi thế hệ sẽ được phước khi nhận vào lòng.
Hôm nay, tôi muốn nhìn vào mấy câu nầy rồi nói tới các lẽ thật được trình bày ở đây. Tôi muốn bạn nhìn vào Lẽ Thật Nói Tới Sự Giàu Có; Lẽ Thật Nói Tới Sự Cứu Chuộc; và Lẽ Thật Nói Tới Phần Thưởng. Hãy chú ý các lẽ thật nầy cùng với tôi khi chúng ta tìm cách nắm bắt mọi sự mà Chúa đang dạy dỗ ở đây.
I. LẼ THẬT VỀ SỰ GIÀU CÓ (các câu 23-25)
A. Một lời công bố (câu 23) – Khi Vị Quan Trẻ Tuổi Giàu Có bỏ đi rồi, Chúa Jêsus nhìn các môn đồ Ngài đang ở quanh đó rồi đưa ra một câu nói đáng ngạc nhiên. Ngài phán rằng người nào có sự giàu có trong đời nầy sẽ có khó khăn nhiều trong việc bước vào Nước Trời.
Vấn đề không nằm ở chỗ một người có nhiều tiền bạc đâu. Vấn đề, là khi tiền bạc bắt lấy con người kìa. Viên Quan Trẻ Tuổi Giàu Có rất giàu, nhưng anh ta không làm chủ sự giàu có của mình, sự giàu có đã làm chủ anh ta. Điều nầy luôn luôn là một công thức dẫn đến tai họa thuộc linh, I Timôthê 6:10. Chúng ta sẽ bàn sâu về vấn đề nầy trong giây lát đây.
B. Một sự kinh ngạc (câu 24a) – Cụm từ “lấy làm lạ” có ý tưởng “ngạc nhiên, hay hoảng sợ”. Những gì mấy người nầy đã nghe thấy đã làm cho họ phải lùng bùng lỗ tai!
Mấy người nầy xuất thân từ một nền văn hóa xem giàu có về tiền bạc là ơn phước của Đức Chúa Trời giáng trên một đời sống. Người Do thái vốn có lời hứa của Đức Chúa Trời về sự thịnh vượng và sức lực, Phục truyền luật lệ ký 28:11-14. Người Do thái được dạy dỗ rằng sự giàu có và thịnh vượng đều đến từ Đức Giêhôva, I Sử ký 29:12. Hầu hết người Do thái đều tin, và vẫn còn tin rằng sức lực, sự giàu có, và sự thịnh vượng là ơn phước của Đức Giêhôva giáng trên một đời sống, Gióp 15:20-32; 4:7. Hạng người nầy đã có gương giàu có của Ápraham, David, Gióp và Solomon. Tất cả các anh hùng tôn giáo của họ đều là hạng người rất giàu có! Họ lấy làm lạ, điều ấy chẳng có gì phải ngạc nhiên cả!
Một số nhà cải chánh xưa kia đã sánh sự giàu có với ơn phước của Chúa. Nhiều người trong thời của chúng ta cũng có một lối suy nghĩ y như thế. Hãy xét lời xưng nhận của “Phong trào giàu có và sức lực” xem. Những nhà truyền đạo đó cho chúng ta biết rằng khi chúng ta làm hòa lại với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ có nhiều tiền bạc và sức lực trọn vẹn. Bất cứ điều gì kém hơn tiêu chuẩn đó minh chứng rằng bạn chưa làm hòa lại với Đức Chúa Trời.
Một số người trong phòng nhóm nầy cũng suy tưởng y như thế. Khi bạn có nhiều tiền, bạn nói: “Chắc chắn Chúa đã chúc phước cho tôi!” Khi bạn trải qua một thời khó khăn, bạn nói: “Tôi lấy làm lạ, không biết đã làm gì mà Chúa đã sửa phạt tôi?” Khi bạn suy nghĩ về những điều Chúa Jêsus đã phán, đấy thực sự là một câu nói đáng kinh ngạc.
C. Phép loại suy (các câu 24b-25) – Chúa Jêsus ý thức sự kinh ngạc của họ rồi làm sáng tỏ những gì Ngài muốn nói. Hãy chú ý tư thế dịu dàng và trong sáng khi Ngài phán dạy chính sự việc đó. Trước tiên, Ngài gọi người của Ngài là: “Các con”. Đấy là một từ ngữ tỏ ra lòng yêu mến. Khi ấy, Ngài nói cho họ biết rằng người nào “cậy sự giàu có” sẽ khó mà tìm gặp được ơn cứu rỗi. Việc ấy sẽ giống như con lạc đà tìm cách chui qua lỗ kim vậy.
(Minh họa: Đây là cách nói ngoa dụ. Đây là một sự thổi phồng lên được sử dụng để nhấn mạnh lẽ thật. Chúa Jêsus đang đề cập tới một con lạc đà và một cây kim cụ thể.
Có người đã tìm cách làm cho lời lẽ của Chúa được nhẹ đi bằng cách biến chúng thành một chỗ hở nhỏ trên bức tường thành phố có 4 feet cao, 3 feet rộng. Sau khi hai cánh cổng thành đã đóng lại lúc ban đêm, cánh cửa nhỏ là lối duy nhứt để vào ra thành Jerusalem cho tới sáng. Đối với một con lạc đà muốn vào cánh cổng nầy, người ta phải dời hết gánh nặng xuống khỏi nó. Nó phải khom mình xuống rồi lắc lư thân mình theo cách của nó để qua lọt cánh cổng nầy. Không có bằng chứng nào về một cánh cổng như thế hết!
Chúa Jêsus đã phán thật chính xác những gì Ngài muốn nói! Nếu một người cậy sự giàu có của mình, người ấy sẽ chẳng vào được Thiên Đàng đâu!)
Đấy là nan đề của Vị Quan Trẻ Tuổi Giàu Có. Sự giàu có là thần của người. Sự giàu có là tiêu điểm đức tin của chàng ta. Sự giàu có là lý do cho cuộc sống và chàng ta đã từ chối không chịu buông nó ra.
Trong thế giới của chúng ta, giàu có được xem là một phước hạnh. Từ nhận định của Đức Chúa Trời, giàu có là một sự cản trở. Tại sao chứ? Thường thì kẻ nào sở hữu nhiều sự giàu có của đời nầy đều đạt tới chỗ trông cậy vào sự giàu có đó. Họ đạt tới chỗ tin rằng tiền bạc của họ có thể mua cho họ bất cứ điều gì. Họ tự vầy lấy quanh mình với những kẻ sẽ chẳng hề nói “không” với họ, (Minh họa: Britney Spears, Paris Hilton, v.v…).
Thường thì họ đạt tới chỗ tin rằng tiền bạc của họ có thể làm lá chắn cho họ trước bất kỳ nan đề nào, cứu họ khỏi bất kỳ nguy hiểm nào và cung ứng cho họ sự bình an, vui mừng và hạnh phúc.
Cái điều họ thất bại không nhìn thấy là tiền bạc của họ trở thành đối tượng của sự thờ phượng. Mỗi giây phút thức dậy đều được sử dụng để nghĩ tới sự giàu có của họ. Làm sao tiêu xài nó đây? Tôi sẽ bảo hộ nó như thế nào đây? Tôi sẽ làm nó tăng lên ra sao đây? Số tiền nầy có thể làm gì cho tôi đây?
Người nào tìm kiếm ơn cứu rỗi với năng lực riêng của họ sẽ thấy thất vọng ở cuối con đường sự sống. Họ sẽ thấy rằng tiền bạc, tiếng tăm, thế lực và địa vị của họ không thể cung ứng cho họ với một việc duy nhứt mà họ có cần trên hết mọi sự khác: sự cứu rỗi cho linh hồn họ.
(Lưu ý: Không một người nào cậy vào tiền bạc, tiếng tăm, địa vị hay quyền lực sẽ được cứu. Người duy nhứt chịu bỏ thế gian nầy để được cứu và sẵn sàng cho Thiên đàng là hạng người đặt lòng tin cậy của họ nơi Đức Chúa Jêsus Christ và chỉ một mình Ngài mà thôi. Ngài là con đường duy nhứt đến với sự cứu rỗi, Công Vụ các Sứ đồ 4:12; 16:31 và Ngài là con đường dẫn đến Đức Chúa Cha, Giăng 14:6; I Timôthê 2:5. Từ ngữ chìa khóa ở đây là “cậy”. Chẳng có gì sai với việc có tiền bạc, của cải và thế lực. Chỉ khi những việc nầy trở thành đối tượng cho lòng ham muốn và sự thờ phượng của chúng ta, khi ấy chúng trở thành vị thần của chúng ta. Chỉn khi chúng ta cậy những việc ấy thay vì Chúa Jêsus, chúng ta làm cho linh hồn mình bị xét đoán trong địa ngục. Lòng tin cậy của bạn đặt ở đâu hôm nay?)
(Lưu ý: Phân đoạn Kinh Thánh nầy đang phán với tấm lòng của chúng ta hôm nay. Chúng ta nhìn quanh đi rồi nói: “Thưa Mục sư, tại sao chẳng có người giàu nào ở đây cả. Có ít người giàu quá, nhưng hầu như ai nấy đều khá giả thôi. Phân đoạn Kinh Thánh nầy phải làm gì với chúng ta?”
Nó có nhiều việc để làm với chúng ta! Tôi nhận ra chúng ta không có nhiều triệu phú trong hội chúng nầy. Thật vậy, có lẽ chúng ta chúng ta cũng không có nhiều người có bạc trăm ngàn nữa là. Nhưng, tôi trân trọng nói với bạn, hết thảy chúng ta đều giàu cả đấy.
Chúng ta đều giàu có và đây là lý do tại sao tôi nói như thế. 56% dân số của thế giới, hay 3,4 tỉ người, đang sống trong nghèo khổ cực kỳ. Họ sống với thu nhập chưa đầy 730USD mỗi năm hay 2USD cho một ngày. Phân nửa số đó, hay 1,7 tỉ người, đang sống chưa đầy 1USD cho một ngày. Với số lương tối thiểu, người công nhân Mỹ trung bình kiếm được hơn 50 lần con số đó. Chúng ta rất giàu có!
Người Mỹ trung bình tiêu 0,2USD một ngày cho mỹ phẩm, dầu thơm, các sản phẩm về da và tóc; hơn 0,5USD cho trang sức; gần 3USD cho các món trang trí trong gia đình; hơn 3USD một ngày cho quần áo; hơn 6USD một ngày cho vui chơi; 7USD một ngày cho xe cộ; và hơn 9USD một ngày cho thức ăn. Chúng ta rất giàu có!
Hơn 3 tỉ người thức dậy sáng nay không biết bữa ăn sắp tới của họ sẽ đến từ đâu!?! Nhiều người không có quần áo và nơi trú ẩn thích nghi. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều thức dậy hôm nay với một ngôi nhà đàng hoàng, nhiều quần áo, có một số tiền và đủ thức ăn để giữ chúng ta sống trong nhiều ngày. Chúng ta rất giàu có!
Nếu bạn sánh mình với ai đó bạn quen biết, bạn sẽ chẳng nghĩ là mình giàu đâu, song sự thực là bạn đang giàu có đấy. Những nan đề về tiền bạc của chúng ta như các thứ nợ và chi trả của chúng ta sẽ được xem là xa xỉ bởi hầu hết dân cư trên thế giới.
Một trong những nan đề chính với sự giàu có, ấy là sự giàu có có thể khiến cho chúng ta tin cậy vào những thứ sai trái trong cuộc sống. Đây là nan đề với sự giàu có:
+ Giàu có thể trở thành hình tượng trong đời sống của bạn. Bất cứ thứ chi bạn gán cho là “worth-ship”, từ nầy cũng có ý nghĩa của chữ “thờ phượng”, là thần của bạn. Thần của bạn là bất cứ điều chi bạn dành sự thờ lạy cho nó.
+ Giàu có có thể cám dỗ người ta chất chứa những gì họ có. Có một sự cám dỗ rất mạnh khi suy nghĩ điều chi bạn ban bố ra được sử dụng để kiếm lại nhiều hơn.
+ Giàu có sẽ đem lại sự tin cậy giả dối. Bạn sẽ nghĩ tiền bạc của bạn sẽ mua cho bạn bất cứ thứ gì, thậm chí cả ơn cứu rỗi nữa. Song nó không thể!
+ Giàu có cũng có thể làm mù chúng ta chỉ biết đến đời nầy thôi. Có quá nhiều sự giàu có đời nầy có thể khiến sự chú ý và tình cảm của chúng ta chỉ xu hướng vào đời nầy, trừ ra Thiên đàng, Mathiơ 6:19; Côlôse 3:1-2.
+ Giàu có thường dẫn tới nhiều tội lỗi khác. Có khi, người ta với sự giàu có, họ sẽ nghĩ rằng chẳng có một giới hạn nào nữa trong đời sống của họ. Họ thường bắt đầu sống theo một phương thức không đẹp lòng Chúa. Những tội lỗi như kiêu ngạo, kiêu căng, vô ý thức, dửng dưng, tự mãn và thế gian đang nuôi dưỡng người giàu có.
+ Giàu có có thể hủy diệt những đức tính cần thiết cho một người bước vào thiên đàng. Tình trạng giống như con trẻ và dễ chịu dạy mất chất lượng nơi bề mặt sự giàu có.
+ Theo Chúa Jêsus, người giàu không có đặc quyền, chắc chắn họ rất khốn khổ!

II. LẼ THẬT VỀ SỰ CỨU CHUỘC (các câu 26-27)
A. Con người và nổi lo của họ (câu 26) – Số người nầy nghe những gì Chúa Jêsus đã nói và họ hiểu rất rõ. Nếu bạn giàu, có đủ thứ trong đời nầy và đặt đức tin mình vào những thứ mình có, bạn sẽ không được cứu và bạn sẽ không được vào trong Thiên đàng!
Khi họ nghe điều nầy, họ “lấy mấy lời đó làm lạ”. Điều nầy có ý nói “lời ấy thổi tung lý trí họ”. Họ nghe xong mấy lời ấy, họ chỉ đứng đó với cái miệng há ra rồi với cái cằm ghim trên ngực mình. Họ điếng người đi bởi những gì họ đã nghe Chúa Jêsus phán.
Phản ứng của họ là hỏi: “Vậy thì ai được cứu?” Họ đã xem xét tình huống và họ đã nhận ra rằng, theo một ý nghĩa, hết thảy chúng ta đều giàu có. Hết thảy chúng ta đều có của cải với một cấp độ nào đó. Hết thảy chúng ta đều tiếp cận với của cải ở một cấp độ nào đó.
Họ hiểu rằng bất cứ ai cũng có thể bị cuốn vào chỗ phải nhìn vào mọi điều họ đang sở hữu thay vì nương cậy vào Chúa bằng đức tin đơn sơ. Họ đang nghe Chúa Jêsus phán và dường như đối với họ Ngài đã đóng cánh cửa cứu rỗi đời đời đối với người nào có một số của cải. Có phải đấy là điều Chúa Jêsus phán dạy không?
B. Chúa và câu trả lời của Ngài (câu 27) – Chúa Jêsus khiến cho họ nhìn biết rằng có hy vọng! Ngài nói cho họ biết con người có thể thấy khó mà phá vỡ được cái nắm bắt của của cải mà họ đang có, song Đức Chúa Trời, trong quyền phép của Ngài, có quyền buông tha cho họ được tự do.
Nếu Viên Quan Trẻ Tuổi Giàu Có kia chịu vâng theo tiếng kêu gọi rõ ràng của Chúa Jêsus, Đức Chúa Trời sẽ ban cho người ân điển để từ bỏ cái nắm chặt của người trên sự giàu có của người. Chúa sẽ cứu linh hồn chàng, chúc phước cho chàng với những sự giàu có thiên thượng và thuộc linh trổi hơn những mơ ước hoang tưởng của chàng nữa.
(Lưu ý: Chúng ta có cùng một lời hứa ấy! Chẳng có một phương thế nào để bạn và tôi có thể xây sự chú ý của mình khỏi thế gian nếu không có sự trợ giúp của Chúa. Sự trợ giúp ấy đến cùng với tiếng kêu gọi của Ngài hãy đến với Chúa Jêsus.
Khi Ngài chìa tay ra với một tội nhân bị hư mất, Chúa kêu gọi người ấy hãy đến với Ngài, Giăng 6:44. Khi người ấy đáp ứng, Đức Chúa Trời ban cho họ đức tin mà họ có cần để tin theo một mình Chúa Jêsus hầu cho linh hồn họ được cứu, Êphêsô 2:8-9.
Đức Chúa Trời có quyền cứu giúp bất cứ ai phá vỡ cái nắm chặt của bất cứ thứ gì vùi họ vào chốn phu tù. Ngài có thể phá vỡ cái nắm chặt của sự giàu có. Ngài có thể phá vỡ cái siết chặt của ma túy và rượu chè. Ngài có thể phá vỡ cái nắm chặt của tình dục. Ngài có thể phá vỡ cái siết chặt của sự nghiện ngập. Nếu bạn chịu đến với Chúa Jêsus, bạn sẽ thấy Ngài có quyền phép để buông tha cho bạn được tự do, Giăng 8:36.
Đức Chúa Trời có thể đem sự cứu chuộc đến cho bất cứ ai, bất chấp họ là ai, họ đã sống thể nào, hay họ đã làm gì. Ngài có quyền làm những gì mà chẳng một người có thể làm được cho chính mình: cứu vớt linh hồn của người! Đây là cách sự cứu ấy tác động.
+ Người bị hư mất cần phải nhìn biết tình trạng của mình ở trước mặt Đức Chúa Trời, Rôma 3:10-23. Điều nầy rất khó làm, vì tội nhân bị hư mất đã chết, Êphêsô 2:1.
+ Chúa đến với tội nhân bị hư mất, tỏ cho người thấy rõ tình trạng của mình rồi chỉ cho người đến với Chúa Jêsus như giải pháp đơn giản nhất cho nan đề tội lỗi của người, Giăng 6:44.
+ Tội nhân hướng về Chúa Jêsus bởi đức tin và Đức Chúa Trời cứu họ bởi ân điển của Ngài, Giăng 6:37.
+ Đức Chúa Trời có quyền hoàn tất việc khó nơi bất cứ đời sống nào mà Ngài chạm đến! Minh họa: Một số câu chuyện nói tới sự thành công của Ngài – Saulơ người Tạt-sơ; Simôn Phierơ; tôi; bạn; v.v…).
III. LẼ THẬT VỀ PHẦN THƯỞNG (các câu 28-31)
A. Nổi lo lắng đang nung nấu (câu 28) – Khi Phierơ nghe xong, ông lên tiếng liền. Ông nhắc cho Chúa Jêsus nhớ họ đã từ bỏ mọi sự mà theo Ngài. Số người nầy đã không giữ lấy mọi trách nhiệm đời nầy của họ nữa chỉ để đi theo Ngài. Họ đã từ bỏ tiền bạc, nhà cửa, gia đình, công ăn việc làm, v.v… mọi sự vì Chúa Jêsus cũng đã yêu cầu họ nữa. Trong câu chuyện của Mathiơ nói về các biến cố nầy, ông thuật lại cho họ biết Phierơ đã nói: “Nầy chúng tôi đã bỏ mọi sự mà theo thầy; vậy thì chúng tôi sẽ được chi?” (Mathiơ 19:27) Nói cách khác: Phierơ đang nói: “Lạy Chúa, Ngài đang nói rằng nếu một người từ bỏ tiền bạc và theo Ngài, người sẽ có sự sống đời đời. Chúng ta đã từ bỏ mọi sự mà theo Ngài. Đâu là phần thưởng?” Ông đang hỏi: “Trong vấn đề nầy, có gì là phần thưởng cho tôi không?
(Lưu ý: Nhiều người có chính thái độ nầy trong sự hầu việc Chúa. Họ nhìn thấy kẻ ác thịnh vượng và người công bình cứ khổ sở luôn, họ lấy làm lạ cho một người theo Chúa thì được ích gì!?! Chúa Jêsus sắp sửa nói cho chúng ta biết những ai theo Ngài có lợi ích nhất định cả ở đây và trong đời sau.
Bạn sẽ cảm thấy giống như bạn đang nhận lấy “đầu kia của cây gậy” vậy. Hãy lắng nghe đi bạn ơi. Chúa có một lời khích lệ cho người nào đã chọn Chúa Jêsus hơn sự giàu có, những thứ rẻ tiền và những vụ việc thuộc về đời nầy).
B. Một lời dịu dàng (các câu 29-30) – Chúa Jêsus đáp ứng bằng cách làm cho Phierơ biết rằng Đức Chúa Trời thấy rõ, ghi lại và ban thưởng từng điều đã được làm cho Ngài. Ngài nói cho họ biết những gì họ đã từ bỏ trông dường quá nhiều đối với họ, nhưng Đức Chúa Trời còn có nhiều hơn thế trong tương lai so với những gì họ đã bỏ lại sau lưng trong quá khứ.
Họ đã bỏ một ngôi nhà; Đức Chúa Trời biết cách mở ra cả trăm cái cửa. Họ bỏ một gia đình; Đức Chúa Trời đã khiến họ trở thành một thuộc viên trong một gia đình bao gồm cả thế gian. Có thể họ đã bị phân rẻ ra khỏi một người anh đời nầy, nhưng Đức Chúa Trời đã ban cho họ nhiều anh em trong Đấng Christ hơn họ có thể tưởng tượng. Người nào bằng lòng rời bỏ thế gian nầy để theo Chúa Jêsus sẽ khám phá ra rằng Đức Chúa Trời đã chất chứa cho họ nhiều hơn tổng số những gì họ bỏ lại sau lưng.
Khi Chúa Jêsus nói tới “trăm lần hơn”, Ngài có ý nói rằng nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Ngài không nói rằng nếu bạn bố thí một đôla, đổi lại Ngài sẽ ban cho bạn 100 đôla đâu. Ngài sẽ ban cho, nhưng Ngài sẽ ban cho bạn cả ngàn đôla kìa! Ngài chỉ nói cho chúng ta biết rằng Ngài có rất nhiều cho chúng ta hơn bất cứ thứ chi chúng ta có thể bỏ đi để theo Ngài.
Nói cách đơn giản, bạn sẽ không hề thôi dâng hiến cho Đức Chúa Trời! Bây giờ, Đức Chúa Trời không luôn luôn chi trả cho những ngày thứ Sáu, nhưng Ngài luôn luôn chi trả và Ngài luôn luôn trả đủ. Nếu bạn hầu việc Chúa Jêsus, Ngài sẽ nhìn thấy sự hầu việc đó, bạn sẽ được phước trổi hơn những mơ ước hoang tưởng của bạn nữa kìa!
Ngài cũng khiến cho chúng ta nhìn biết rằng “trăm lần hơn” của Ngài sẽ đến cùng chúng ta với những “sự bắt bớ”. Sẽ có một cái giá phải trả cho việc theo Chúa Jêsus. Không phải ai cũng phấn khích khi nhìn thấy bạn đang hầu việc Chúa. Những khó khăn thử thách sẽ đến vì cớ sự đầu phục của bạn, II Timôthê 3:12, nhưng Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho bạn bất chấp những thử thách nào bạn sẽ gặp gỡ dọc đường.
Khi ấy Chúa Jêsus nói tiếp! Ngài nói cho chúng ta biết rằng người nào từ bỏ thế gian nầy để theo Ngài sẽ được phước trong đời nầy, nhưng họ cũng sẽ nhận lãnh sự sống đời đời. Vì vậy, Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết đừng lo lắng cho về những gì thế gian nầy hiến cho. Nó không thể sánh với những gì Chúa sẵn dành cho những ai biết tin cậy Ngài.
Tiền bạc có thể mua sắm thật nhiều thứ, nhưng có một số việc mà nó không thể mua được:
+ Tiền bạc có thể mua được cái giường, song không mua được giấc ngủ.
+ Tiền bạc có thể mua được nhiều sách vỡ, song khong mua được đầu óc.
+ Tiền bạc có thể mua được đồ ăn, song không mua được khẩu vị.
+ Tiền bạc có thể mua được một ngôi nhà, song không mua được một tổ ấm.
+ Tiền bạc có thể mua được thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe.
+ Tiền bạc có thể mua được thú tiêu khiển, song không mua được hạnh phúc.
+ Tiền bạc có thể mua được sự sang trọng, nhưng không mua được vẻ đẹp.
+ Tiền bạc có thể mua hình cây thập tự, song không mua được một Cứu Chúa.
Bạn có nhiều vấn đề lắm phải không? Có phải bạn có mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Jêsus Christ không? Cuối cùng, ấy chẳng phải bao nhiêu tiền bạc bạn đã tích lũy, hay thứ chi bạn để lại sau lưng. Mọi vấn đề đều là Chúa Jêsus. Nếu bạn có Ngài, bạn đã được cứu và bạn được lên thiên đàng. Nếu bạn chưa có Ngài, bạn bị hư mất và bạn sẽ phải đi Địa Ngục.
C. Một lời cảnh cáo rõ ràng (câu 31) – Người nào là đầu trong sổ sách đời nầy sẽ hoàn tất ở cuối rốt hết trong cuộc đua lên Thiên Đàng. Chúng ta nhìn thấy những người nổi tiếng và hạng người giàu có rồi có khuynh hướng cho chúng ta nghĩ rằng họ là hạng người quan trọng lắm. Trong con mắt của Đức Chúa Trời, ấy chẳng phải giàu có khiến cho một người ra đặc biệt quan trọng đâu; mà chính đức tin nơi Chúa Jêsus kìa.
Có nhiều nhà tỉ phú, triệu phú, thậm chí họ không tạo được một đốm sáng trên màn hình radar của Đức Chúa Trời. Thế nhưng, có những thánh đồ nghèo khó, trung tín của Đức Chúa Trời, họ có sự chú ý của Ngài trong mọi lúc mọi khi. Một ngày kia, khi chúng ta về đến quê hương, hết thảy những ai đã đạt tới chỗ đầu tiên ở đây sẽ chẳng qua được mức đến ở đó. Đồng thời, những ai trung tín sống cho Chúa ở đây sẽ được ban thưởng ở đó, Minh họa: Mathiơ 25:21.
Minh họa: Tôi từng nhìn thấy người kia nói: “Người nào có nhiều đồ chơi nhất sẽ thắng!” Nói như thế thì không sát với lẽ thật! Đây là lẽ thật: Người nào có Chúa Jêsus sẽ thắng và người không có Chúa Jêsus sẽ chẳng có gì cả, mặc dù người có thể có mọi sự! (I Giăng 5:12)
Phần kết luận: Vì vậy, chúng ta rút tỉa được gì từ phân đoạn Kinh Thánh nầy? Có vài việc phải suy nghĩ khi chúng ta kết thúc.
1. Bạn có thật được cứu chưa? Bạn trông cậy điều gì để đưa bạn lên Thiên Đàng? Bất cứ điều gì trừ ra Chúa Jêsus sẽ thất bại hoàn toàn. Nếu bạn chưa được cứu, hãy đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ đi.
2. Thái độ của bạn đối với tiền bạc ra sao? Bạn có yêu mến nó không? Bạn có dựa vào nó không? Có phải bạn đang làm mọi sự bạn có thể để làm tăng thêm những gì bạn đang có và thêm nhiều vào đó nữa không? Hay, có phải bạn xem tiền bạc là một công cụ được sử dụng trong sự bạn hầu việc Chúa?
(Minh họa: Đấy là những gì tiền bạc đang sẽ nhắm tới! Chúa ban cho chúng ta những gì Ngài ban cho để chúng ta có thể sử dụng mọi sự Ngài ban cho vì sự vinh hiển của Ngài. Hãy quên về việc dâng chỉ 10% cho Chúa đi. Thay vì thế, hãy cầu xin Đức Chúa Trời Ngài muốn bạn sẽ làm gì với 100%).
(Minh họa: Chương trình của Đức Chúa Trời dành cho sự giàu có của chúng ta là hai phần: 1. Từ bỏ – Từ bỏ những gì bạn đang có; và 2. Đầu tư – Gieo trong Nước Trời, Luca 6:38; II Côrinhtô 9:6).
(Minh họa: Có người rất gắn bó với tiền bạc. Nếu đấy là sự thực nói tới bạn, thế thì tiền bạc là một hình tượng trong đời sống của bạn đấy!)
Nếu thái độ của bạn đối với tiền bạc cần việc làm, hãy đến với Chúa Jêsus rồi để cho Ngài chỉ lối cho.
3. Bạn đã từ bỏ điều chi để đi theo Chúa Jêsus vậy? Có phải đức tin khiến cho bạn phải trả giá điều chi đó chăng? Có phải bạn có bất cứ lý do gì để trông mong Đức Chúa Trời sẽ có cớ gì đó ban thưởng cho bạn vì sự phục vụ của bạn chăng?
Nếu sứ điệp nầy đã phán với bạn ở một cấp độ nào đó, tôi khuyên bạn hãy đến với Chúa Jêsus rồi để cho Ngài thực hiện trong đời sống bạn những gì Ngài ao ước muốn làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét