Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Mác 1.16-20: "CÓ PHẢI CHÚA JÊSUS ĐANG KÊU GỌI BẠN?"



Mác 1.16-20
CÓ PHẢI CHÚA JÊSUS ĐANG KÊU GỌI BẠN?
Phần giới thiệu: Khi bình minh ló dạng, ban đêm nhường chỗ cho ban ngày và bầu trời chuyển từ màu đen sang màu xanh. Những tia sáng đầu tiên của ánh ánh mặt trời tỏ ra một số công việc nặng nhọc mà con người phải lo liệu trong việc làm của họ. Hạng người đó thường nhìn thấy mặt trời chiếu qua vùng Biển Galilê. Họ là những ngư phủ và công việc của họ đòi hỏi họ phải đánh bắt cá trong cái giá lạnh của ban đêm khi đàn cá đang ăn mồi. Sau một đêm dài đánh bắt, mọi sự còn lại là giặt giũ lưới, đan vá lưới lại rồi bán số cá cho những người buôn bán trong khu chợ.
Sống với nghề đánh bắt cá là một đời sống rất khó nhọc, nhưng nghề ấy đặt bánh trên bàn và một mái nhà trên đầu của họ. Trong khi nghề nầy là một đời sống khó nhọc, đấy vẫn là một đời sống rất quan trọng. Hết thảy dân chúng trong xứ Israel, và ở các nơi khác, đều nương vào những gì số người nầy mang từ biển về bờ. Một số mẻ cá của họ đã được muối rồi chuyển suốt con đường dẫn tới La mã. Cái điều khả thi là chính Xê-sa đã ăn thứ cá mà chính những con người nầy đã đánh bắt được trong vùng Biển Galilê.
Khi họ hoàn tất xong công việc của họ suốt cả đêm, họ sẽ trở về nhà rồi để cho thân thể mệt nhọc của họ được yên nghỉ, có một người mà hết thảy họ đều quen biết đã đi ngang qua bờ biển. Ngài đã nói ra một ít lời với họ, nhưng những gì họ đã nghe sẽ làm thay đổi dòng sự sống của họ cho đến đời đời.
Đấy có thể là bối cảnh khi Chúa Jêsus đi ngang qua mấy chiếc thuyền có Phierơ, Anhrê, Giacơ, và Giăng đang làm việc. Sự kêu gọi của Ngài đối với bốn người nầy đã làm thay đổi đời sống của họ cho đến đời đời!
Chức vụ công khai của Đức Chúa Jêsus Christ mới vừa khởi sự. Một trong những hành động đầu tiên của Ngài là chọn một số người để phụ giúp Ngài trong công việc của Ngài. Ngài đang kêu gọi hạng người tầm thường để lo làm công việc phi thường của Đức Chúa Trời.
Ngài vẫn còn kêu gọi hôm nay! Ngài đang kêu gọi người ta đến với sự cứu rỗi. Ngài đang kêu gọi họ đến với sự phục vụ. Ngài đang kêu gọi! Tôi lấy làm lạ không biết Chúa có kêu gọi bạn ngày hôm nay hay không nữa!?!
Phân đoạn Kinh Thánh gốc tỏ ra một số việc về vấn đề kêu gọi của Chúa. Phân đoạn Kinh Thánh nầy tỏ ra vài đặc điểm trong mấy câu nầy về sự kêu gọi của Chúa. Tôi muốn xem xét các đặc điểm ấy hôm nay. Nếu Chúa kêu gọi bạn, bạn cần phải biết phương thức để nhận ra tiếng phán của Ngài.
Khi chúng ta xem xét các đặc điểm trong ơn kêu gọi của Chúa, tôi muốn hỏi bạn câu nầy: Có phải Chúa Jêsus đang kêu gọi bạn không? Nếu Ngài đang phán với lòng bạn về sự cứu rỗi, sự phục vụ, hay bất cứ lãnh vực nào khác trong đời sống của bạn, thì đây là sứ điệp của bạn đấy. Đức Chúa Trời có một lời dành cho bạn về chương trình của Ngài dành cho đời sống của bạn: Có phải Chúa Jêsus đang kêu gọi bạn không? Chúng ta hãy tìm kiếm! Hãy chú ý các đặc điểm nầy trong ơn kêu gọi của Ngài.

I. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI CÓ TÍNH CÁCH CÁ NHÂN
A. Điều nầy được thấy trong sự thực Ngài đã bước tới gần các chiếc thuyền kia rồi kêu gọi bốn người ấy rất là đặc biệt. Các chiếc thuyền khác đều được neo trên biển Galilê sáng hôm ấy, nhưng Ngài đã kêu gọi bốn người đặc biệt trong các chiếc thuyền đặc biệt đó. Ngài đã kêu gọi họ theo cách cá nhân.
(Minh họa: Cũng một thể ấy với chúng ta. Ơn kêu gọi của Chúa là một vấn đề đặc biệt cá nhân. Ngài đang kêu gọi chúng ta, Ngài xử lý với chúng ta và Ngài xử lý như thế với từng người một!)

B. Khi Ngài kêu gọi họ, Ngài đã tìm gặp họ đang làm việc. Phierơ và Anhrê đang thả lưới của họ. Giăng and Giacơ đang vá lưới của họ. Dường như là ơn kêu gọi của Ngài đối với họ rất thích ứng với cá tánh của họ.
Thí dụ, Phierơ và Anhrê luôn luôn thả lưới Tin Lành! Một là họ đã rao giảng những bài giảng rất sôi nổi, hoặc họ đang đưa người ta đến với Chúa Jêsus. Họ đang thả mẻ lưới đó. Họ rất bận rộn với công tác truyền giáo.
Mặt khác, Giacơ and Giăng đã sử dụng thời gian vá lại tấm lưới Tin Lành để biết chắc rằng sẽ không để lọt mẻ cá. Phần chú trọng chính của họ dường như là sự phát triển, sự tấn tới của Hội Thánh và thân thể của Đấng Christ. Cũng chính từ được dịch là “vá” đã được sử dụng ở Êphêsô 4.12. Ở đó từ nầy được dịch là “gây dựng”. Đôi khi Hội Thánh cần đến việc gây dựng. Họ rất bận rộn với sự gây dựng.

(Minh họa: Cả hai chức dịch nầy Hội Thánh rất cần đến! Mục tiêu là ở chỗ nầy: Chúa đã ấn định và ban ơn cho mỗi một người chúng ta theo cách riêng và vì một mục đích chung, I Côrinhtô 12.7-27. Ngài sẽ bắt lấy chúng ta, với các điểm mạnh và yếu của chúng ta, và Ngài sẽ sử dụng chúng ta để lo làm công việc của Ngài. Hết thảy chúng ta đều không có cùng một ân tứ đâu! Nhưng Đức Chúa Trời có một chỗ cho mỗi một người chúng ta để làm việc. Thắc mắc là: Có phải bạn đang làm công việc mà Chúa đã trang bị cho, ngay nơi mà Ngài đã kêu gọi bạn phải lo làm công việc ấy không? Hoặc, có phải bạn đang ra sức phục vụ ở nơi mà bạn không nên có mặt không?)

(Lưu ý: Đừng quên sự thực Chúa Jêsus đã kêu gọi những người rất bận rộn trong sự hầu việc Ngài. Ngài không tìm kiếm hạng người biếng nhác để lo liệu công việc của Ngài đâu.
Có nhiều người muốn Chúa sử dụng họ và họ cứ ngồi chờ Ngài đến gần. Ngài đã đặt để bạn vào trong gia đình của Ngài rồi. Nếu bạn chịu nhìn quanh, bạn sẽ thấy có nhiều công việc mà bạn có thể bắt tay vào làm. (Minh họa: Ngài yêu thương bạn và Ngài sẽ chỉ cho bạn thấy những gì phải làm và phải làm việc đó ở đâu, Giăng 5.19-20).
Nếu bạn muốn Chúa sử dụng bạn, hãy siêng năng ở nơi bạn đang sinh sống. Khi bạn sống trung tín ở nơi Ngài đặt để bạn, chắc chắn Ngài sẽ mở ra những khu vực phục vụ lớn lao hơn cho bạn đấy; minh họa: Luca 16.10).

C. Sự cố nầy mô tả lần gặp gỡ thứ nhì mà mấy người nầy đã có với Chúa Jêsus. Lần thứ nhứt họ gặp Ngài, Giăng 1.35-42, họ đã được kêu gọi phải theo Ngài để được cứu. Còn ở đây, họ được kêu gọi phải bước vào trong sự phục vụ Ngài.
Bất chấp đời nầy đang dẫn bạn đến đâu, việc quan trọng nhất trong thế gian là trước tiên có sự gặp gỡ thứ nhứt, rất quan trọng đó với Đức Chúa Jêsus Christ. Bạn cần phải gặp Ngài để được cứu.
Tuy nhiên, đã được cứu không phải là phần cuối của con đường đâu. Sau khi Chúa cứu chúng ta, Ngài muốn chúng ta phải bước vào sâu hơn với Ngài. Ngài ao ước chúng ta trở thành các môn đồ, Mathiơ 16.24; Êphêsô 2.10.
D. Bất chấp loại kêu gọi nào xảy đến trên đường lối của chúng ta trong cuộc sống, dù đó là sự cứu rỗi, sự nên thánh, sự phục vụ, sự phân rẻ hay sự đầu phục, sự kêu gọi ấy cần phải được chú ý đến và không nên bỏ qua!

II. SỰ KÊU GỌI CỦA NGÀI LÀ RIÊNG TƯ
A. Khi Chúa Jêsus đi ngang qua trong ngày đó, sự kêu gọi thực sự được cảm nhận ở trong lòng của bốn người kia, họ bỏ hết thảy mọi sự lại sau lưng mà theo Ngài. Chắc chắn tấm lòng của họ đã bị chạm đến và họ cảm nhận được một quyền phép lạ lùng đang lôi kéo họ phải đi theo Chúa Jêsus. Bạn sẽ thấy rằng Xêbêđê, những kẻ làm thuê, hay bất cứ ai khác trừ ra những ngư phủ kia, họ đã nhận lãnh ơn kêu gọi, câu 20.
B. Cũng một thể ấy với bất kỳ ơn kêu gọi nào đến từ Đức Chúa Trời. Không một ai biết được điều gì đang xảy ra trong tấm lòng của một người cho tới chừng họ tỏ ra sự thực những gì Đức Chúa Trời đang làm cách công khai. Ơn kêu gọi của Ngài là cá nhân và riêng tư. Ơn ấy đang đứng giữa Chúa và người mà Ngài đang kêu gọi.

(Lưu ý: Rõ ràng, Chúa đang xử lý với tấm lòng của những người nầy kể từ lúc họ gặp Ngài lần đầu tiên. Điều đó giải thích lý do tại sao họ đã phản ứng tức thì khi Ngài kêu gọi họ phải theo Ngài. Tôi lấy làm lạ, Chúa đang phán gì với tấm lòng bạn hôm nay? Có phải Ngài đang kêu gọi bạn để được cứu không? Có phải Ngài đang kêu gọi bạn đến với loại phục vụ Cơ đốc nào đó chăng? Có phải Ngài đang kêu gọi bạn phải lìa bỏ mọi sự mà theo Ngài? Nếu Ngài đang phán với tấm lòng của bạn, đừng bỏ qua Ngài nhé, song hãy đến với Ngài ngay bây giờ và lấy đức tin mà tin cậy Ngài!)
III. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI LÀ CÔNG KHAI
A. Chúa đang làm công việc riêng tư của Ngài, nhưng Ngài chẳng nhận được một sự vinh hiển nào cho tới chừng ý chỉ của Ngài đã được thực thi cách công khai. Mấy người nầy đã được kêu gọi phải chọn một chỗ đứng công khai cho Chúa Jêsus. Họ đã đời đời được kêu gọi bước vào đứng chung hàng cách công khai với Ngài, với sự dạy dỗ và chương trình của Ngài.
B. Qua nhiều năm tháng, đã có một vài tôi tớ của Chúa, họ tìm cách giữ thầm lặng tình yêu họ có với Ngài, (Giôsép - Giăng 19.38; Nicôđem - Giăng 7.51). Mọi nổ lực của họ trong khi lo phục vụ riêng tư ấy không kéo dài lâu đâu.
Đức Chúa Trời không cứu chúng ta rồi kêu gọi chúng ta để chúng ta cứ tự ẩn mình mãi và giả vờ cứ như chúng ta giống với mọi người khác. Ơn kêu gọi của Ngài đòi hỏi chúng ta phải chọn thế đứng với Ngài, bất chấp những gì người khác có thể nói về chúng ta! (Minh họa: Có nhiều người là thuộc viên của Dịch Vụ Kín Nhiệm).
C. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy với hạng người đang hướng đến địa ngục. Họ bị bẫy trong chỗ tối tăm. Họ bị hư mất và họ cần được giúp đỡ. Một trong những đường lối tốt nhứt chúng ta có thể giúp đỡ khi đến với họ là sống công khai, và thành thực cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúng ta được kêu gọi để trở thành “muối và sự sáng”, Mathiơ 5.13-16 trong thế gian. Bổn phận của chúng ta là phải sống một đời sống trong sạch, thánh khiết và công khai cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

(Lưu ý: Nếu Chúa đã cứu bạn và bạn chưa hề cho ai biết sự ấy cách công khai, bạn cần phải làm việc ấy ngay hôm nay! Nếu bạn chưa hề bước theo Ngài trong phép báptêm của người tin Chúa, bạn cần phải lo thực thi công việc ấy. Nếu Chúa đã kêu gọi bạn phải nắm lấy công việc cho Ngài, thời gian che giấu sự sáng của bạn dưới giá đèn đã qua rồi! Bây giờ là thời điểm để lo làm công việc cho Chúa, Giăng 9.4).

IV. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI LÀ QUÍ BÁU
A. Mấy người nầy chẳng có gì đặc biệt hết. Họ chỉ là những ngư phủ bình thường, tầm thường thôi. Họ chẳng được học hành tới nơi tới chốn. Họ sống đặc biệt chẳng phải là giàu có. Họ không có mặt giữa vòng những kẻ đưa ra ý kiến và làm lay động xã hội thời bấy giờ. Chẳng có một điều gì biệt riêng họ ra khỏi hàng ngàn người khác đang sinh sống quanh Biển Galilê. Tuy nhiên, Chúa đã chọn và đã kêu gọi họ phải trở thành những người đầu tiên trong số các môn đồ của Ngài. Đúng là họ đã nếm trải một đặc ân!

(Lưu ý: Đây luôn luôn là phương thức của Đức Chúa Trời! Ngài đặt kho báu tốt nhứt của Ngài vào những chỗ tối mờ nhất.
Ngài đã chọn David trên hết thảy các anh lớn tuổi và cao lớn hơn ông, I Samuên 16. Ngài đã chọn Môise, ông đã ở vào tuổi 80, là một kẻ giết người và là kẻ trốn tránh tòa án, Xuất Êdíptô ký 3. Ngài đã chọn Ápraham từ hàng ngàn người khác sinh sống trong Urơ xứ Canhđê, Sáng thế ký 12. Ngài đã chọn Phaolô, là kẻ thù ghét Hội Thánh và Đức Chúa Jêsus Christ, Công Vụ các Sứ đồ 9, I Timôthê 1.15. Ngài đã chọn một cậu bé cùng bữa ăn trưa của cậu ta để cho một đoàn dân đông ăn, Giăng 6. Chúa Jêsus chọn lấy những kẻ mà không một ai khác chịu chọn, để Ngài tiếp lấy sự vui mừng cao cả nhất, I Côrinhtô 1.27).

B. Sự thực cho thấy rằng một người đã được cứu rồi sau đó được phép hầu việc Chúa là một đặc ân và một phước hạnh không chi so sánh được! Rốt lại, chúng ta chỉ xứng đáng được ở trong địa ngục! Lý do duy nhứt chúng ta có hy vọng là vì cớ ân điển của Đức Chúa Trời! Khi nghĩ rằng Ngài sẽ cứu vớt hạng tội nhân và rồi sử dụng họ để lo làm công việc của Ngài là một sự thực vốn rất là quí báu! Ngài bắt lấy chúng ta dù chúng ta là thể nào, cứu chúng ta bởi ân điển của Ngài rồi đặt chúng ta vào sự hầu việc Ngài, II Côrinhtô 4.7. Đấy là những Chúa đang làm! (Minh họa: Kho báu của Ngài nằm trong đống rác rưỡi của tôi!)
C. Đừng bao giờ xem thường ơn cứu rỗi của bạn đấy! Những gì Ngài đã làm khi Ngài kêu gọi bạn, cứu vớt bạn là một việc rất quí báu đến nỗi lý trí của bạn không thể hiểu nổi! Nếu Chúa đang kêu gọi bạn đến với Chúa Jêsus để được cứu, đừng từ chối ơn kêu gọi của Ngài! Nếu Ngài đang kêu gọi bạn đến với một cấp độ sâu xa hơn trong sự phục vụ, đừng chần chừ, nhưng hãy dấn thân vì Chúa Jêsus! Ơn kêu gọi của Ngài rất quí báu!
V. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI RẤT ĐẮT GIÁ
A. Mấy người nầy đã được kêu gọi để đưa ra một số lựa chọn thực sự rất đắt giá. Họ đã được kêu gọi phải rời bỏ bạn bè, gia đình, tài sản của họ, về mặt cơ bản họ chỉ còn biết có mạng sống của họ mà thôi. Họ vốn trông mong bán đi cái chắc chắn để lấy cái không chắc chắn; cái thấy được để lấy cái không thấy được; cái biết rõ để lấy cái không biết rõ, khả năng để lấy cái bất khả; cái khả thi để lấy cái bất khả thi.
Mấy người nầy vốn biết rõ ngư phủ sống để được gì rồi, nhưng họ bất lực khi lo làm những gì Chúa Jêsus đang kêu gọi họ phải lo làm. Ơn kêu gọi của Ngài buộc họ phải trả giá mọi sự. Đến cuối cùng, mọi sự chỉ còn là phải chịu chết cho người nầy, là Đấng đang kêu gọi họ phải bước theo Ngài.
Ơn kêu gọi nầy rất đắt giá cho mỗi một người trong số họ. Tuy nhiên, họ đã quyết rằng cái giá ấy rất xứng đáng để chi trả. Kinh Thánh chép rằng họ “bỏ chài lưới”. Cụm từ nầy có nghĩa là “họ cắt đứt mọi ràng buộc với nghề chài lưới”. Họ ra đi và bỏ mọi sự lại ở sau lưng. Chúa Jêsus rất xứng đáng với họ hơn bất cứ điều gì mà họ đã bỏ lại ở đàng sau, Mác 8.36-37.
B. Khi ơn kêu gọi của Chúa Jêsus đến trong đời sống của bạn và tôi, chúng ta cần phải hiểu rằng thường thì ơn ấy sẽ đòi hỏi chúng ta phải trả nhiều giá lắm. Tất nhiên, ơn cứu rỗi của Ngài là rời rộng và quyền phép của Ngài để hầu việc đã được ban cho chúng ta cách rời rộng bởi ân điển, nhưng cái giá của việc được cứu và của sự vô kỷ hầu việc Chúa thường phải trả với một giá rất cao. Sẽ có những kẻ không hiểu khi nào bạn được cứu. Họ sẽ không hiểu sự thay đổi trong đời sống của bạn. Họ sẽ không hiểu nổi ước ao muốn bước theo Ngài. Họ sẽ không hiểu những khác biệt mà Chúa Jêsus đã làm trong đời sống của bạn. Họ sẽ không hiểu làm sao bạn có thể bỏ đi mọi sự để bước theo Ngài. Họ chẳng thể hiểu được và kết quả là, nhiều người sẽ xây lưng lại với bạn và chẳng có gì phải làm với bạn nữa, Mathiơ 10.34-39!
C. Ngài sẽ đưa chúng ta đến với chỗ mà ở đó chúng ta đánh giá Ngài rất cao và ý chỉ Ngài sẽ được tôn trọng hơn bất cứ điều chi khác trong thế gian nầy. Chỉ khi nào Chúa Jêsus trở nên quí báu cho tấm lòng của bạn hơn gia đình, bè bạn, và của cải để chúng ta có khả năng dâng cho Ngài sự phục vụ mà Ngài đáng được.
Đôi khi, những gì chúng ta được kêu gọi phải từ bỏ chẳng có gì khác hơn mấy tấm lưới. Ở những lần khác, chúng ta được kêu gọi phải ra khỏi những việc mà thực sự rất quí báu đối với chúng ta. Chúng ta phải đến với vị trí mà ở đó Chúa Jêsus quí báu hơn bất cứ thứ chi khác trong thế gian.
Nếu có ai đến nói cho bạn biết sự hầu việc Chúa là một con đường rất dễ dàng, họ đang nói dối với bạn đấy! Sẽ có nhiều thử thách. Sẽ phải tự hy sinh. Sẽ có nhiều nan đề. Sẽ có nhiều kẻ thù. Thậm chí với mọi khó khăn nằm ở đàng sau những cái đầu xấu xí của họ khi chúng ta đi ngang qua thế gian nầy, Chúa Jêsus vốn có giá trị hơn hết thảy!
D. Có phải Ngài đang kêu gọi bạn để được cứu không? Có phải Ngài đang kêu gọi bạn lo hầu việc Ngài? Cho phép tôi khích lệ bạn đừng chậm trễ nữa, mà hãy đến với Ngài và bận rộn vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

VI. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI RẤT CÓ QUYỀN PHÉP
A. Khi ơn kêu gọi của Chúa đến, mấy người nầy đã để chài lưới và của cải của họ lại mà chẳng thắc mắc chi hết. Họ không mời ai nhóm lại, để có một sự bàn bạc, bỏ phiếu, đòi hỏi một hợp đồng, hoặc phục vụ sẽ bao lâu!?! Khi Chúa Jêsus kêu gọi, mấy người nầy bỏ hết mọi sự mà theo Ngài ngay lập tức!
Họ bước ra khỏi mấy chiếc thuyền kia; họ bước ra khỏi đời sống của họ, mà đi theo Chúa Jêsus; và họ đã kinh nghiệm một sự thay đổi đời sống đầy năng quyền. Đời sống của họ không hề còn như cũ nữa. Khi họ rời bỏ chài lưới, thuyền bè, thu nhập, bè bạn, và gia đình của họ, họ khoác lấy một cung cách sống mới chỉ làm theo đúng những gì Chúa Jêsus đang làm: bước đi!
Khi họ khởi sự bước theo Chúa Jêsus, họ bắt đầu đi theo sự dẫn dắt của Ngài, theo nơi đến của Ngài, với tốc độ và trong những dấu chơn của Ngài. Đấy là mọi điều có trong sự hầu việc Chúa Jêsus. Khi họ ra đi, họ không hề nghĩ tới việc quay trở lại với đời sống cũ.
Họ đã cố gắng, nhưng họ không thể quay trở lại được, Giăng 21. Chúa Jêsus đã thay đổi mọi sự cho mấy người nầy! Đời sống của họ không còn như trước nữa. Thực vậy, Phierơ, Giacơ and Giăng đã tuận đạo vì Chúa Jêsus và Giăng bị luộc trong chảo dầu và bị đày ra đảo Bátmô.
B. Khi ơn kêu gọi của Chúa Jêsus đến với một đời sống, dù là để được cứu hay để phục vụ, đây là ơn kêu gọi đầy năng quyền. Ơn ấy kết quả trong hành động ngay tức khắc. Khi Chúa kêu gọi, Ngài không mong có một sự bàn bạc, Ngài đang tìm kiếm sự vâng phục ngay tức thì!
Ơn kêu gọi của Ngài thực hữu với nó là một sự thay đổi đầy năng quyền diễn ra trong đời sống của người chịu bước theo Ngài. Sự thay đổi nầy lớn lao đến nỗi một sự quay lại với lối sống cũ là khó mà tưởng tượng được, II Côrinhtô 5.17.
Ơn kêu gọi của Ngài và sự vâng phục của chúng ta đối với ơn kêu gọi ấy sẽ kết quả trong sự chúng ta rời bỏ con đường mình để đi theo con đường của Ngài; trong việc chúng ta bước theo sự dẫn dắt của Ngài, tới với nơi đến của Ngài, với tốc độ của Ngài và trong những dấu chơn của Ngài.
Ơn ấy đầy năng quyền đến nỗi người được kêu gọi muốn quên hết mọi sự đứng giữa chúng ta và sự chúng ta đồng đi với Ngài.
C. Có những người đã kinh nghiệm ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời để bước theo Ngài. Họ vẫn chọn bám lấy những việc thuộc về thế gian, Luca 9.59-62, Mathiơ 19.16-26. Đừng để sự ấy xảy ra với bạn. Nếu Ngài đang kêu gọi bạn, trước tiên đừng để điều gì đứng trên con đường kinh nghiệm quyền phép làm thay đổi đời sống của Ngài! Nếu bạn chưa bao giờ gặp gỡ Ngài và đáp ứng lại ơn kêu gọi của Ngài, bạn sẽ không còn sống như cũ nữa đâu!

VII. ƠN KÊU GỌI CỦA NGÀI RẤT SÂU SẮC
A. Hết thảy mấy người nầy vốn biết rõ đời sống của một ngư phủ. Khi Chúa Jêsus kêu gọi họ đi theo, Ngài đã lập với họ một lời hứa đóng khung trong lời lẽ mà họ hiểu được. Ngài nói cho họ biết họ vẫn sẽ đánh lưới, nhưng từ giờ trở đi, họ sẽ trở thành những tay đánh lưới người.
Thay vì thả lưới của họ xuống Biển Galilê, họ sẽ thả lưới Tin Lành của họ vào đại dương nhân loại. Thay vì một cái lưới theo nghĩa đen, họ sẽ sử dụng Lời của Đức Chúa Trời.
Ngài hứa họ thể nào thì Ngài cũng bắt lấy họ và biến họ thành những gì Ngài muốn họ phải trở thành. Và, đấy đúng là điều mà Ngài đã làm! Ngài thay đổi từng người trong số họ rồi sử dụng họ trong những phương thức thật quyền năng, sâu sắc vì cớ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus đã khiến cho họ trở thành điều mà họ không hề đạt tới được và họ chưa bao giờ nghĩ mình sẽ như thế ấy.
B. Khi ơn kêu gọi của Ngài đến, bạn có thể trông mong một sự thay đổi nào đó diễn ra. Bạn có thể nghĩ Chúa không thể sử dụng bạn theo như bạn hiện có và có thể bạn nghĩ đúng. Nhưng, Ngài có quyền làm việc ở trong tấm lòng của chúng ta rồi biến chúng ta trở thành loại công cụ mà Ngài muốn chúng ta phải trở thành.
Không một nhà truyền đạo nào biết phải rao giảng thể nào khi lần đầu tiên người được kêu gọi. Chẳng có người nào biết được phải làm như thế nào những gì Ngài muốn họ làm khi lần đầu tiên họ được kêu gọi phải làm công việc ấy. Nhưng, Đức Thánh Linh đang hành động ở trong lòng con cái của Đức Chúa Trời và Ngài đang sửa soạn họ cho sự phục vụ Chúa.
(Minh họa: Êsai – Êsai 6.1-8 – Êsai chưa sẵn sàng cho phần việc được ấn định cho ông, nhưng Đức Chúa Trời đã sửa soạn ông cho sự kêu gọi).
C. Việc tốt nhứt bạn có thể làm là đặt đất sét đời sống bạn vào trong tay Thợ Gốm Thiên Thượng. Hãy tự đặt mình vào quyền sử dụng tùy ý của Ngài và tỉnh thức! Ngài sẽ sử dụng bạn. Rốt lại, khả năng lớn lao nhất là sự sẵn sàng. Đức Chúa Trời sẽ sử dụng bạn nếu bạn biết tự dọn mình sẵn sàng cho Ngài.
Một số đầy tớ chọn lọc nhất của Ngài là những ứng viên không giống ai hết. Hãy xem xét Saulơ ở Tạtsơ, Công Vụ các Sứ đồ 7-9. Ông đã được cứu và ngay lập tức ông dọn mình sẵn sàng cho Chúa, và Đức Chúa Trời đã sử dụng ông bằng những cách thức đầy năng quyền, Công Vụ các Sứ đồ 9.6. Hãy suy nghĩ về Phierơ, Ghiđêôn, David, và Môise. Nếu Chúa có thể sử dụng những con người như vầy cho sự vinh hiển của Ngài, thì Ngài có thể sử dụng hạng người giống như chúng ta!
Phần kết luận: Khi Chúa Jêsus bước đến gần mấy chiếc thuyền kia ngày ấy, bốn người nọ đã chẳng phung phí thì giờ. Hai người đang thả lưới. Việc nầy là quan trọng đấy, vì nếu bạn không thả lưới, bạn sẽ không bắt được cá. Hai người kia đang vá lưới của họ; họ vốn biết rõ nếu có những lỗ thủng trong lưới, bất kỳ con cá nào cũng có thể lọt qua và lội đi cách tự do.
Họ rất bận rộn, nhưng họ không làm điều chi có tính cách đời đời cả. Nói chung, họ đã sống đời sống của họ, đánh bắt cá, lo nuôi sống gia đình, rồi chết đi và bị quên lãng; nếu Chúa Jêsus không kêu gọi họ bước vào một đời mới.
Khi họ bước theo Chúa Jêsus, đời sống của họ ngay tức khắc có được giá trị đời đời. Đức Chúa Trời đã sử dụng họ trong những phương thức vẫn còn chạm đến thế giới ngày hôm nay.
Đấy là những gì Ngài đang làm cho từng đời sống mà Ngài đã chạm đến! Ngài đưa chúng ta ra khỏi chỗ trần tục và nông cạn rồi đặt chúng ta vào một địa vị ở đó chúng ta sẽ trở thành một phần của sự đời đời không hề dứt.
Khi tôi kết thúc, tôi muốn hỏi bạn một vài câu:
1. Bạn đang chất chứa của cải vào thế giới nào vậy?
2. Bạn có muốn sống một đời sống có ý nghĩa đời đời không?
3. Có phải Chúa Jêsus đang kêu gọi bạn đến với Ngài hôm nay để được cứu? Để được nên thánh? Để phục vụ không?
4. Bạn sẽ tính thế nào với ơn kêu gọi của Ngài?
Bàn thờ nầy đang rộng mở trong lúc bây giờ. Giống như Ngài đi ngang qua mấy chiếc thuyền bên bờ Biển Galilê sáng hôm ấy, Ngài đang đi ngang qua tấm lòng bạn trong lúc nầy đây. Tôi biết Ngài đang phán với ai đó giờ nầy. Nếu Ngài đang kêu gọi bạn, thì giờ đến với Ngài là ngay lúc nầy đây. Liệu bạn có đáp ứng với ơn kêu gọi của Chúa và bạn có chịu đến với Ngài không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét