Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Mác 2.1-12: "



Mác 2.1-12
LỘT BỎ LỚP ĐẤT SÉT ĐI
Phần giới thiệu: Phân đoạn Kinh Thánh nầy ghi lại một trong những phép lạ của Đức Chúa Jêsus Christ. Ngài chữa lành cho một người khổ sở với chứng “tê liệt”. Nói như thế có nghĩa là anh ta bị đau bại! Điều chi người khác xem là khó, đối với Chúa Jêsus là điều dễ dàng, những nhà truyền đạo thường nói tới bốn người phung kia, họ đã khiêng bạn của mình đến với Chúa Jêsus. Tôi có nghe một sứ điệp có đề tựa là: “Gã mười chân đến gặp Chúa”. Nếu bạn làm bài toán, bạn sẽ thấy rõ vấn đề ngay! Ở những lần khác, chúng ta giảng về Chúa Jêsus thể nào đã làm cho những kẻ tự xưng công bình, mấy gã tôn giáo hợm mình kia phải lui về chỗ của họ! Tôi thích như thế, còn bạn thì sao? Có một bức tranh rất lớn nói tới sự cứu rỗi của chúng ta trong việc chữa lành cho người đau bại nầy.
Nào, tối nay, tôi muốn giảng sứ điệp nầy từ một quan điểm rất khác biệt. Tôi muốn giảng về đề tài: Lột Bỏ Lớp Đất Sét Đi. Mấy gã nầy muốn khiêng bạn của họ đến với Chúa Jêsus, nhưng không thể đưa bạn mình vào được vì cớ đám đông đã trám kín cánh cửa vào nhà, nơi Chúa Jêsus đang dạy dỗ, câu 4. Vì thế, họ khiêng người lên ngả mái nhà, dở mái ra rồi dòng bạn mình xuống gặp Chúa Jêsus qua lổ thủng trên mái nhà. Nhà cửa trong thời ấy thường có một hay hai loại mái nhà. Loại thứ nhứt gồm có những cây đòn tay, có nhiều cây nhỏ đan chéo nhau phủ lên. Lao phông bằng gỗ nầy khi ấy được phủ lên bằng nhiều lớp đất sét, và sau cùng là cỏ được đem lên phủ trên mái. Loại mái nhà kia được phủ với nhiều lớp đất sét chồng lên nhau. Loại mái nầy có thể lên được qua chiếc cầu thang đặt phía bên hông ngôi nhà. Dù là cách nào, muốn khiêng người nầy vào gặp Chúa Jêsus, họ phải đào dọn qua các lớp đất sét trên mái nhà! Khi họ đã dọn xong lớp đất sét nầy, bạn của họ mới kinh nghiệm được ân điển của Đức Chúa Trời, kết quả trong ơn tha thứ mọi tội lỗi của người và thân thể người được chữa lành! Nhưng, chẳng có gì sẽ xảy ra cho tới chừng họ dọn đi lớp đất sét đó!
Tối nay, tôi muốn bạn nhìn biết rằng cách ăn ở của bạn với Chúa Jêsus sẽ không hề trọn vẹn cho tới chừng nào bạn dọn đi lớp đất sét ra khỏi đời sống của bạn! Bạn thấy đấy, đất sét trong Kinh Thánh là một loại người cũ đó! Chúng ta có thể thấy rõ điều nầy ở Giêrêmi 18.1-6. Bây giờ, linh hồn của chúng ta đang rung động khi chúng ta nghĩ tới Đấng Thợ Gốm thiên thượng đang nắn miếng đất sét vô cảm kia, từ nó làm ra một cái bình rất đẹp rồi sử dụng nó cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Đấy là một phước hạnh. Nhưng, cũng chính miếng đất sét ấy còn trụ lại với bạn cho tới chừng bạn thực hiện chuyến hành trình về quê hương trong vinh hiển, và nó hay ngáng đường trong những gì Đức Chúa Trời muốn bạn phải làm trong đời sống của bạn và của tôi! Những điều tôi muốn bạn nhìn thấy từ phân đoạn Kinh Thánh nầy là lẽ thật nói rằng đất sét xác thịt của chúng ta phải được “phơi ra” và “làm vỡ đi” trước khi chúng ta có thể kinh nghiệm được quyền phép và ơn phước của Cứu Chúa trong đời sống của chúng ta! Nhưng, khi chúng ta dọn lớp đất sét đi, chúng ta có thể kinh nghiệm Chúa Jêsus và sự vinh hiển của Ngài theo một phương thức rất khó cho những phương thế khác. Hãy chú ý điều chi đang diễn ra khi bạn dọn lớp đất sét đi!
I. BẠN CÓ THỂ XEM XÉT THÂN VỊ CỦA CHÚA JÊSUS.
(Minh họa: Khi họ dọn lớp đất sét đi, họ có thể nhìn thấy Chúa Jêsus và Ngài đang làm gì!)
A. Có thể nhìn thấy rõ Ngài hơn – Khi họ còn ở trên mái nhà đó, giọng nói của Chúa Jêsus nghe rất mập mờ và gương mặt của Ngài còn chưa thấy rõ lắm, nhưng khi lớp đất sét được dời đi rồi, họ có thể trông thấy Ngài! (Lưu ý: Không một điều gì che khuất gương mặt dễ thương của Cứu Chúa chúng ta cho bằng người cũ hư hỏng của chúng ta! Mọi thái độ, hành động, tình cảm, nỗi sợ hãi, thất bại, sự rồ dại, tội lỗi, thiếu sót của chúng ta, hết thảy đang che giấu mặt của Ngài và làm giảm đi giọng nói của Ngài! Những thứ tham lam, đố kỵ, thương tổn và thù hận, lo toan và chệch hướng của chúng ta, hết thảy đang đứng giữa chúng ta và và Chúa chúng ta trong mọi sự vinh hiển của Ngài! Minh họa: Không một điều gì ngăn trở cách ăn ở của tôi với Chúa như tôi đang có đây! Nhưng, khi lớp đất sét của xác thịt nầy bị “phơi ra”, nghĩa là, được thấy rõ, và khi nó được làm cho “vỡ đi”, nghĩa là, hạ mình xuống trong sự ăn năn trước mặt Ngài, bức tường phân cách giữa chúng ta sụp đổ xuống và chúng ta có thể nhìn thấy Ngài! Tội lỗi vầy mây đôi mắt và làm cho lương tâm phải khô héo đi! Dọn đi mớ phức tạp đó, chúng ta sẽ nhìn xem Ngài một lần nữa! Minh họa: Hội Thánh ở thành Êphêsô – Khải huyền 2.1-7!) (Minh họa: Nếu bạn thực hiện điều nầy qua cuộc sống nầy, bạn sẽ có khả năng nhìn thấy Ngài! Giống như bầy chiên phải nhìn thấy người chăn; cô dâu phải trông thấy chàng rễ; con phải nhìn thấy cha; thánh đồ phải nhìn thấy Cứu Chúa! Nhìn thấy Ngài khiến cho chuyến hành trình ra dễ chịu hơn!)
B. Ngài đáng khao khát hơn – Khi đất sét đã bị dời đi, họ có thể trông thấy Chúa Jêsus và đối tượng của sự khao khát trở nên đáng ao ước hơn nữa! (Lưu ý: Khi chúng ta đến trước mặt Ngài và dời đất sét đi khỏi đời sống chúng ta, công việc sẽ thuận tiện hơn! Khi Ngài được nom thấy đúng địa vị của Ngài: là Đấng Cứu Thế, là Chúa, là Thầy, là Đức Chúa Trời, linh hồn sẽ khao khát Ngài và ao ước Ngài nhiều hơn sự sống của chính nó! Không một điều gì làm rung động hạng thánh đồ như khi được ở với Chúa Jêsus, khi đất sét đã được dời đi! Minh họa: David – Thi thiên 42.1-2. Minh họa: Các môn đồ trên đường về làng Emmaút – Luca 24.13-36, khi họ nhìn thấy Ngài rồi, mọi sự đà thay đổi!) (Minh họa: Nhìn thấy Ngài có thể giải thích lý do tại sao có người chỉ đôi khi “không thể làm chi được”! Có thể là họ còn nhiều đất sét phải dời đi hơn phần còn lại trong chúng ta!)
Lưu ý: Có phải bạn sống trong một nơi và trong phương thức ấy tối nay, ở đó bạn có thể nhìn thấy Ngài không? Nếu không, hãy dời đất sét đi và Ngài sẽ càng dễ nhìn thấy và quí báu hơn cho tấm lòng của bạn!
II. BẠN CÓ THỂ BƯỚC VÀO SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA JÊSUS.
(Minh họa: Sau khi đất sét được dời đi rồi, mấy người kia ở trên mái có thể dòng người bạn đau bại của mình xuống ngay trước mặt Chúa!)
A. Bạn có thể tháo bỏ gánh nặng của mình – Khi đất sét đã được dời đi, họ có thể dòng người bạn xuống ngay chơn của Chúa Jêsus. Họ có thể trao gánh nặng của họ cho Ngài! (Lưu ý: Cũng thực như thế cho con cái của Đức Chúa Trời! Bao lâu đất sét còn bám ở đó, chúng ta không thể tiếp cận Ngài như chúng ta cần phải có, Thi thiên 66.18. Nhưng, khi đất sét đã được xử lý; khi nó bị phơi ra và phá dở đi, chúng ta có thể tiếp cận Chúa Jêsus và đặt gánh nặng của mình nơi chơn của Ngài. Minh họa: Chúng ta đã tiếp cận Ngài và chúng ta được mời đến với Ngài, Mathiơ 11.28; I Phierơ 5.7; Hêbơrơ 4.15-16! Chúng ta dám chắc rằng chúng ta đang ở trong một địa vị về mặt thuộc linh tận dụng lời mời gọi của Ngài! (Minh họa: Nhiều thứ đang bám lấy sự sống của bạn có thể đem trao cho Ngài! Đất sét sẽ giữ bạn lui đi nếu nó có thể!)
B. Bạn có thể khám phá ra ơn phước của mình – Chúa Jêsus ngước nhìn lên và trông thấy mấy gã nầy cùng những gì họ đã làm để đưa bạn của họ đến với Ngài. Ngài khen ngợi họ và trên cơ sở đức tin CỦA HỌ, Ngài chữa lành cho người đau bại kia! (Lưu ý: Bạn có biết rằng Đức Chúa Trời không thể chúc phước cho đời sống bạn như Ngài muốn chúc phước cho tới chừng nào đất sét đã được dời đi? Cho tới chừng nào xác thịt của bạn và xác thịt của tôi đã được xử lý, chúng ta có thể quên đi sự phấn hưng! Chúng ta có thể quên quyền phép của Đức Chúa Trời! Nhưng, khi chúng ta nắm lấy các bước xử lý với xác thịt nầy, khi chúng ta phơi nó ra vì nó là xác thịt và phải thành thực về đời sống của mình, khi chúng ta nắm lấy các bước để bảo đảm rằng đất sét nầy đã được làm cho vỡ ra trước mặt Đức Chúa Trời, khi ấy Ngài có thể và sẽ vận hành trong quyền năng và vinh hiển trong Hội Thánh Ngài, II Sử ký 7.14). (Minh họa: Bạn có muốn biết kẻ nào đang khiến cho tôi gặp rắc rối nhiều tại Hội Thánh nầy hơn bất cứ người nào khác không? Không phải bạn và chẳng phải ma quỉ đâu! Nan đề to lớn nhất của tôi là tôi và bản chất hư hỏng giống như Ađam mà tôi đang mang lấy với tôi. Bản chất ấy càng hư hỏng mỗi ngày, Êphêsô 4.22! Hallelujah, một ngày kia nó sẽ bị bỏ đi cho đến đời đời! Nhưng, cho tới khi đó, tôi có một bổn phận trước mặt Chúa là phải làm việc để “dời lớp đất sét đi”, để Ngài có thể chúc phước cho Hội Thánh của Ngài, gia đình tôi và đời sống tôi theo như Ngài muốn!)
(Lớp đất sét của bạn đã được dời đi chưa? Hay, có phải bạn đang lẫn trốn không bước vào sự hiện diện của Ngài mà nhận lấy quyền phép của Ngài giáng trên đời sống của bạn vì cớ đất sét xác thịt của bạn không? Việc tốt nhứt chúng ta có thể làm cho Chúa, gia đình, Hội Thánh, cộng đồng và bản thân chúng ta là phơi ra xác thịt như vốn có thật vậy rồi làm cho nó tan vỡ ra trước bàn thờ của Chúa!)
III. BẠN CÓ THỂ KINH NGHIỆM QUYỀN PHÉP CỦA CHÚA JÊSUS
(Minh họa: Sau khi đất sét đã được dời đi, người đau bại có thể đến gần Chúa Jêsus. Khi người đến gần Chúa Jêsus, người đã kinh nghiệm quyền phép của Chúa theo hai cách:
A. Quyền phép thanh tẩy của Ngài - Câu 5 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus đã thanh tẩy tội lỗi của người nầy! (Minh họa: Có lẽ căn bịnh của người phù hợp với tội lỗi của người!) Khi đất sét đã được dời đi, người đã được Chúa thanh tẩy cho! (Lưu ý: Khi chúng ta phơi lớp đất sẽ trong đời sống của chúng ta ra qua sự xưng tội và khi chúng ta làm tan vỡ lớp đất sét của đời sống chúng ta qua sự ăn năn hạ mình, chúng ta có thể và sẽ kinh nghiệm quyền phép thanh tẩy của Ngài, I Giăng 1.9!) (Minh họa: Bất luận loại ô uế nào bạn đang mang lấy trong tâm linh mình hôm nay, Chúa có thể tẩy rửa nó và bạn có thể kinh nghiệm quyền phép thanh tẩy của Ngài! Có thể đó là một tội lỗi kín nhiệm nào đó chỉ có bạn và Chúa biết mà thôi. Ngài có thể tha thứ tội lỗi ấy! Có thể đó là một tội lỗi công khai mà ai nấy đều biết rõ. Ngài có thể tha cho tội ấy! Có thể đó là một tinh thần cay đắng lâu rồi. Ngài có thể tha thứ cho tinh thần ấy! Có thể là thiếu yêu thương đồng sự Cơ đốc của mình. Ngài có thể tha thứ cho việc đó! Có thể đó là thiếu ơn tha thứ cho điều gì được nói ra hay làm ra cho bạn bởi người khác. Ngài có thể tha thứ cho việc ấy! Bất luận điều chi giữ bạn xa cách Ngài, sự hiện diện và quyền phép của Ngài không chi sánh với được! Tại sao không phơi nó ra và làm cho tan vỡ đi tối nay? Khi đất sét đã được dời đi, bạn có thể kinh nghiệm quyền phép thanh tẩy của Ngài!)
B. Quyền phép thay đổi của Ngài – Các câu 10-12 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus không những Ngài chạm đến người nơi bề trong, mà còn chạm đến người nơi bề ngoài nữa! Chúa Jêsus đã thay đổi đời sống của người nầy! Người đã đến đó do người khác khiêng đến, người bị bỏ lại ở đó! Người gặp gỡ Chúa Jêsus và mọi sự đà thay đổi! Trước khi người nầy gặp Chúa Jêsus, người chẳng thể làm chi được, nhưng khi đất sét đã được dời đi, người đã bước đi theo cách khác, người làm vinh hiển Đức Chúa Trời và khiến cho ai nấy phải suy nghĩ trong đầu của họ về quyền phép đáng sợ của Con Đức Chúa Trời! (Lưu ý: Đấy là điều sẽ xảy ra khi chúng ta đời đất sét đi! Nó sẽ thay đổi cách ăn ở của chúng ta! Nó sẽ thay đổi đời sống cầu nguyện của chúng ta. Nó sẽ khiến cho chúng ta luôn dạn dĩ trong sự làm chứng của chúng ta. Nó sẽ khiến chúng ta luôn lớn tiếng trong sự ngợi khen của chúng ta! Nó sẽ làm đầy dẫy chúng ta với sự phấn khích và nó sẽ khiến cho một thế giới hư mất phải suy nghĩ trong đầu của họ với sự kinh ngạc về mọi điều mà Chúa đã làm! Ngợi khen Đức Chúa Trời! Minh họa: Tôi đã sống ở đó và đã kinh nghiệm việc ấy! Tôi đã nhìn thấy Ngài làm việc ấy cho nhiều người khác nữa! Không phải đám đông cứ mãi “lo âu bởi bóng đêm” đâu, có người lo dời đất sét đi và họ là một nguồn phước!)
Phần kết luận: Có phải đất sét trong đời sống bạn đã được phơi ra và làm cho tan vỡ ở trước mặt Chúa không? Bạn có rộng mở và thành thực với Ngài về từng chi tiết trong đời sống của bạn không? Tối nay, bạn có ở trong chỗ Xem Xét Thân Vị Của Ngài; Bước Vào Sự Hiện Diện Của Ngài và Kinh Nghiệm Quyền Phép Của Ngài không? Nếu đất sét được dời đi, tôi biết Đấng có thể chăm sóc vùa giúp bạn, nếu bạn chịu đến với Ngài. Ngài vẫn rất chuyên môn trong việc lấy đất sét trong đời sống chúng ta rồi khiến chúng ta trở thành những cái bình tôn cao sự vinh hiển của Ngài! Liệu bạn có chịu dời đất sét đi để Ngài chúc phước cho bạn như Ngài mong muốn không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét