Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Mác 1.16-20: "TRỞ NÊN TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI"



Mác 1.16-20
TRỞ NÊN TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI
Phần giới thiệu: Trời vừa sáng sớm. Có ít người trên bờ biển vào giờ đó. Những người duy nhứt năng động lúc sáng sớm là những ngư phủ mệt mõi, họ đã thả lưới cả đêm qua đầy khó nhọc để đánh bắt cá trên Biển Galilê. Trên một chiếc thuyền, có hai anh em đang đứng đó khi họ thả lưới xuống biển rồi kéo ngược lại trở vào thuyền, hy vọng bắt được thêm mấy con cá để đưa ra chợ. Trên chiếc thuyền khác gần đó, hai anh em từ một gia đình khác ngồi đấy khi họ đang vá lại lưới của mình, chuẩn bị cho họ đêm mai thả lưới, với hy vọng rằng mẻ lưới sẽ không để sổng một con cá nào.
Có nhiều việc phải mệt bở hơi tai và tất cả những ngư phủ đều lo sao cho có cá để đưa ra chợ và rồi trở về nhà nghỉ ngơi. Thế nhưng, khi họ vừa lo xong mọi việc của mình sáng hôm ấy, có một người đi ngang qua dọc theo bờ biển. Ngài kêu gọi mấy người đang có mặt trên hai chiếc thuyền, mời họ hãy đến mà theo Ngài. Khi Ngài kêu gọi, có bốn người trên hai chiếc thuyền nầy để lưới và thuyền của họ lại sau lưng rồi đi theo người nầy làm môn đồ của Ngài.
Lời kêu gọi của Ngài rất là đơn sơ: “Hãy theo ta, và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người”. Tuy nhiên, đây là lời kêu gọi đã làm thay đổi đời sống họ cho đến đời đời! Vì Chúa Jêsus đã bắt lấy mấy người nầy, những ngư phủ đơn sơ người Galilê, rồi Ngài biến đổi họ thành những “tay đánh lưới người” lỗi lạc nhất mà thế giới từng nhìn thấy! Tôi rất thích phân đoạn nầy, vì tôi tin chắc rằng Chúa Jêsus muốn thực hiện trong đời sống của bạn và tôi đúng những gì Ngài đã làm trong đời sống của mấy người nầy. Ngài muốn bắt lấy chúng ta, y như chúng ta đang sống với hết thảy những lỗi lầm, thất bại và những lận đận lao đao của chúng ta, và Ngài muốn biến đổi chúng ta thành những tay đánh lưới người. Phân đoạn Kinh Thánh nầy cung ứng cho chúng ta một số nhận định cho biết làm sao điều nầy có thể diễn ra được. Chúng ta hãy nhìn vào mấy câu nầy khi chúng ta cùng nhau suy gẫm trên tư tưởng: Trở nên tay đánh lưới người. Nếu chúng ta sắp sửa trở nên “tay đánh lưới người”, thế thì chúng ta phải:
I. CHÚNG TA PHẢI ĐI THEO ĐÚNG NGƯỜI
A. Hãy chú ý mấy người nầy đã rời bỏ mọi sự lại sau lưng để đi theo ai: Chúa Jêsus, các câu 18, 20. Chữ “theo”, câu 18, có ý nói “bám lấy người kia, noi theo tấm gương của người ấy”. Nói cách khác, mấy người nầy đã rời bỏ các tấm lưới, thuyền và đời sống mà họ đã quen biết, để bám theo Chúa Jêsus và học hỏi từ nơi Ngài!
B. Và họ đã học! Họ đã nhìn thấy Chúa Jêsus đi vào những nơi chốn và tác động với những người hầu hết là những người dân có tôn giáo, thẳng thắn, chẳng có việc gì để lo làm hết! (Minh họa: Người đàn bà bên giếng, Giăng 4; một người phung, Mác 1, một kẻ bị quỉ ám; Mác 5, người đàn bà tội lỗi, Luca 7; người đàn bà bị bắt phạm tội tà dâm, Giăng 8; người đàn bà dân Ngoại với đứa con gái đau bịnh, Mác 7).
C. Bạn có tiếp thu được bức tranh ấy chưa? Chúa Jêsus đã dạy dỗ họ lẽ thật nầy. Mỗi đời sống đều đáng kể đối với Đức Chúa Trời! Nếu các môn đồ nầy đã đi theo hầu hết chúng ta, họ sẽ học biết được những người như chúng ta rất đáng kể. Những người đồng hạng về kinh tế như chúng ta; những người với lai lịch vô thần; những người với màu da; những người với lai lịch tôn giáo như chúng ta, v.v…, hết thảy họ đều đáng kể. Nhưng, nếu có ai khác biệt, thì họ ở ngoài các giới hạn rồi. Không phải như thế với Chúa Jêsus! Ngài yêu thương hết thảy họ và với tới từng người, bất chấp họ là ai hay họ đang sinh sống ở đâu! (Lưu ý: Bạn không vui sướng sao một khi Ngài không đặt ra những cấm đoán đối với loại người mà Ngài sẽ yêu thương? Nếu Ngài đặt ra chúng, thì Ngài sẽ chẳng chọn bạn và tôi đâu!)
D. Tôi đang nói gì thế? Khi bạn đi theo đúng người, bạn đang học biết lẽ thật nói rằng Đức Chúa Trời chẳng muốn ai bị hư mất hết, II Phierơ 3.9; rằng Chúa Jêsus đã đến để chịu chết cho hạng tội nhân, Luca 19.10; Mác 2.17 và sứ điệp Tin Lành cần phải được rao giảng khắp mọi nơi cho mọi người, Mác 16.15; Mathiơ 28.19-20!
II. CHÚNG TA PHẢI LO XONG MỌI CHUẨN BỊ ĐÚNG ĐẮN
A. Giacơ và Giăng đã được gặp họ đang “vá” lưới của họ, câu 19. Chữ nầy có nghĩa là “làm cho trọn vẹn lại, chuẩn bị hay làm cho vững chắc”. Nói cách khác, họ đang bận rộn làm cho mấy tấm lưới của họ sẵn sàng để đánh bắt cá. Họ muốn biết chắc không còn có một lỗ hỗng nào trong mấy tấm lưới mà cá có thể lội qua. Họ muốn biết chắc lưới của họ là rất vững chắc không bị rỗng.
B. Nếu chúng ta muốn đạt hiệu quả giống như những tay đánh lưới người trong thế gian nầy, chúng ta cũng phải biết chắc lưới của chúng ta đã sẵn sàng để thả ra. Tôi có ý nói gì? Phải, giữa vòng nhiều sự việc:
1. Phải biết chắc về ơn cứu rỗi của chính bạn - II Côrinhtô 3.5; II Phierơ 1.10
2. Phải biết chắc những gì Chúa đã làm – Công cụ làm chứng tốt nhứt của bạn là câu chuyện đơn giản nói tới phương thức Chúa Jêsus đã giải cứu bạn và làm thay đổi đời sống của bạn! (Lưu ý: Điều nầy không đòi hỏi bạn phải là một nhà thần học! Minh họa: Người mù tại đền thờ – Giăng 9.25).
3. Phải cầu nguyện luôn và sẵn sàng cho Chúa sử dụng bạn khi Ngài cho phép cơ hội làm chứng đến trên đường lối của bạn - I Phierơ 3.15
C. Lưới của bạn tối nay thuộc loại khuôn khổ nào nào vậy? Hãy vá lại mấy lỗ thủng kia rồi làm cho lưới được chắc chắn hầu cho Chúa có thể sử dụng đời sống của bạn để gặt trong vụ mùa của Ngài!

III. CHÚNG TA PHẢI TÌM CHO ĐÚNG PHƯƠNG ÁN
A. Câu 16 cho chúng ta biết rằng Phierơ và Anhrê đang thả lưới khi Chúa Jêsus tìm gặp họ. Câu nầy có ý nói họ đang “thả lưới ở bên nầy, rồi ở bên kia”. Nói cách khác, họ đang thả lưới khắp các chỗ để gom được một số cá!
B. Bài học cho chúng ta nằm ở đây, những ai sẽ trở thành tay đánh lưới người. Chúng ta cần phải quen thuộc với việc thả lưới bất cứ đâu chúng ta đến! Tôi nghĩ chương trình tốt nhứt cho việc làm chứng tôi đã từng nhìn thấy là chương trình mà Chúa Jêsus đã sử dụng! Ngài chia sẻ sứ điệp bất cứ đâu Ngài đến! Khi Ngài sắp sửa đời sống hàng ngày của mình, Ngài đã sử dụng từng tình huống như một cơ hội để trao đổi với ai đó về tình trạng của linh hồn họ. Ngài đã sử dụng cái giếng nước để trao đổi với người đàn bà đang khao khát. Ngài đã sử dụng bánh để trao đổi với đoàn dân đông đương bị đói. Ngài đã nói về hột giống với những nông dân, tiền bạc với những con buôn, Ngài đã sử dụng hạng người tầm thường, xay cái cối kinh nghiệm cuộc sống để rút ra sứ điệp! Tôi là một tín đồ vững vàng trong lẽ thật nầy: từng cuộc trao đổi có thể chuyển thành một cuộc trao đổi nói về Đức Chúa Jêsus Christ, nếu chúng ta lắng nghe tiếng phán của Ngài và chúng ta mẫn cảm với những gì đang xảy ra!
C. Phương án đúng là phương án nào? Có phải con đường dẫn tới La mã không? Có phải Giăng 3.16 không? Phương án nào cũng có thể tốt hết, song trong thực tế, phương án đúng là một thánh đồ của Đức Chúa Trời đầy dẫy Đức Thánh Linh đang chỉ cho tội nhân bị hư mất đến với Đức Chúa Jêsus Christ, Công Vụ các Sứ đồ 1.8! Về mặt cơ bản, mọi sự phải đi theo chiều hướng nầy. Làm chứng đúng là một tên ăn mày nầy đang nói cho tên ăn mày kia biết chỗ tìm đặng bánh! Đấy là phương án! Nó tác động trong đời sống tôi và nó tác động trong đời sống của bạn và Đức Chúa Trời sẽ tác động qua chúng ta với cùng phương án đó để chạm đến nhiều người khác!
IV. CHÚNG TA PHẢI THẢ LƯỚI ĐÚNG CHỖ
A. Tôi nghĩ rằng Phierơ và Anhrê đang thả lưới của họ xuống biển. Bạn biết lý do tại sao không? Vì đấy là nơi mà loài cá sinh sống! Họ sẽ phí thì giờ nếu như họ thả lưới trên đất khô! Nếu họ muốn bắt được cá trong lưới của họ, họ phải đi đến nơi loài cá sinh sống!
B. Chính lẽ thật nầy được duy trì khi vấn đề chứng đạo đến! Nếu chúng ta muốn thấy người ta được cứu, thì chúng ta phải đi đến nơi họ đang sinh sống! Nghĩa là, chúng ta cần phải ra khỏi bốn bức tường của chỗ nầy rồi vác lưới vào trong thế gian, kẻ bị hư mất đang sinh sống ở đó và hãy chia sẻ Tin Lành cho họ! Chúng ta cần phải năng động phân phát sứ điệp trong thế gian. Con người đang bị hư mất và chúng ta đang giữ thuốc trị cho căn bịnh của họ. Chúng ta phải đưa sứ điệp vào trong thế gian! Chúng ta rao giảng Tin Lành trong nhà thờ, nhưng chúng ta phải rao giảng trong thế gian nếu chúng ta muốn nhìn thấy người ta được cứu!
C. Minh họa: Aghê 2.19 đưa ra một câu hỏi rất quan trọng: “Các ngươi còn có hột giống nơi hầm vựa không?” Đây là hàm ý: bao lâu hột giống còn ở trong hầm vựa, nó không thể mọc lên được, nó không thể nảy mầm và nó không thể tạo ra một mùa gặt được. Hột giống chỉ ở trong hầm vựa không thể hoàn thành sứ mệnh của nó được! Cũng thật như thế cho hột giống Tin Lành! Nó phải được đem ra khỏi hầm vựa, rồi được gieo vào trong thế gian nếu người ta muốn gặt một vụ mùa thật trúng!
D. Chúng ta hiểu điều nầy, nhưng chúng ta không luôn nhìn biết chỗ phải thả lưới, có phải không? Nhưng, Chúa Jêsus biết, Luca 4.5-7; Giăng 21.6. Nếu chúng ta chịu nghe theo tiếng phán của Ngài, lưới của chúng ta đã vá lại và sẵn sàng, Ngài sẽ hướng dẫn các bước chân của chúng ta đến với những nơi đó, là nơi mà bầy cá sẽ đớp mồi! (Lưu ý: Đức Chúa Trời đang tể trị trong sự cứu rỗi! Ngài đang đưa ra một chương trình và cứu vớt kẻ được chọn của Ngài. Ngài sẽ sai chúng ta đến đúng chỗ nếu chúng ta chịu theo Ngài và Ngài chỉ cho chúng ta chỗ có bầy cá! Tất nhiên, chỗ mà Ngài nói cho chúng ta phải thả lưới là chỗ mà chúng ta chẳng ưa thích. Vào thời điểm đó, chúng ta đối diện với một quyết định: Liệu chúng ta sẽ đi theo Chúa Jêsus và nơi Ngài nói có bầy cá, hay chúng ta sẽ thả lưới theo ý mình rồi trở về luống công, Giăng 21.3).
V. CHÚNG TA PHẢI CÓ SỰ KIÊN NHẪN ĐÚNG MỨC
A. Hãy chú ý Chúa Jêsus đã phán gì với Phierơ và Anhrê: “ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người”. Câu nói đó nằm trong thì tương lai. Nói cách khác, họ sẽ đạt tới mức độ đó, song sẽ cần một khoảng thời gian! Cái điều tôi ưa thích là ở chỗ nầy: Chúa Jêsus đã nhìn thấy tiềm năng trong đời sống của họ trước khi tiềm năng ấy biểu hiện ra ngoài! (Minh họa: Những gì họ đã trở thành: Phierơ – Nhà truyền đạo (Công Vụ các Sứ đồ 2.41; 4.4), tác giả sách trong Kinh Thánh; Anhrê – cá nhân chứng đạo, (Giăng 1.41; 6.8-9; Công Vụ các Sứ đồ 12.21); Giacơ – Tuận đạo - (Công Vụ các Sứ đồ 12.2); Giăng - Nhà truyền đạo, Mục sư và tác giả của 5 sách trong Tân Ước, kể cả sách Khải huyền, một người có mối giao thông mật thiết với Chúa Jêsus, ông đã khích lệ vô số các thánh đồ, I Giăng 1.1.
Ngài! (Minh họa: Các môn đồ thường chọn một rabi để đi theo. Chúa Jêsus lần theo các môn đồ của Ngài và Ngài đã chọn họ với mục tiêu bắt lấy họ giống như Ngài bắt lấy những người nầy và giờ đây Ngài trang bị cho họ phải dự phần vào công việc của Ngài!)
C. Quí bạn ơi, tối nay bạn có thể cảm nhận được y như mình chưa bao giờ là một chứng nhân cả! Bạn muốn nhìn thấy người ta được cứu và bạn muốn chỉ cho người ta đến với Thiên đàng, nhưng bạn cảm thấy bất toàn và chưa được chuẩn bị. Hãy nghe đây, nếu Chúa Jêsus có thể bắt lấy những ngư phủ dốt nát, không học vấn rồi sử dụng họ chạm đến thế gian, thế thì bạn ơi, Ngài có thể sử dụng bạn đấy! Thực vậy, có lẽ Ngài đã thực hiện rồi, còn bạn chưa nhận ra lúc nào và bằng cách nào đấy thôi!
Phần kết luận: Sự thực là, Ngài đã trang bị rồi cho bạn đấy, Công Vụ các Sứ đồ 1.8. Vì thế, hãy lấy mấy tấm lưới kia, đi theo sau Chúa Jêsus, để cho Ngài chỉ cho bạn biết chỗ loài cá ở rồi hãy đi đến đó! Mùa gặt, rốt lại, là trách nhiệm của Ngài! Minh họa: Giáo viên Trường Chúa Nhật của Moody. Minh họa: Người thất học ở Texas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét