Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Mác 4.21-25: "BẠN KHÔNG THỂ TRỐN KHỎI SỰ SÁNG"



Mác 4.21-25
BẠN KHÔNG THỂ TRỐN KHỎI SỰ SÁNG
Phần giới thiệu.. Một cậu bé khoảng 9 tuổi cùng đi vói bố mẹ sang châu Âu vào mùa hè kia. Một phần trong chuyến đi của họ có ghé thăm các thánh đường lớn xưa trong quá khứ. Khi nó tham quan hết thánh đường nầy đến thánh đường khác, nó nhìn thấy rất nhiều phác họa trên khung cửa kính nói về các môn đồ và các thánh xưa.
Nó có ấn tượng khi đứng trong các đại sảnh nguy nga to lớn nầy để nhìn xem các khung kính cửa sổ to lớn đẹp đẽ ấy. Trên đường đến với nhà thờ của mình, vị giáo viên Lớp Trường Chúa Nhật đã hỏi nó về các ngôi nhà thờ to lớn ở châu Âu, và điều nó thích nhất.
Suy nghĩ trong một phút, nó đáp. “Con thích cái nhận thức đáng sợ và Đức Chúa Trời là Đấng rất cả thể”.
Giáo viên kia hỏi tiếp. “Và một thánh đồ có nghĩa gì?”
Lý trí của nó quay trở lại với những khung kính cửa sổ xinh đẹp ấy, nó đáp. “Một thánh đồ là người mà ánh sáng chiếu qua đó”.
Đấy là một định nghĩa rất hay cho thấy một thánh đồ của Đức Chúa Trời phải là như thế nào!?! Bản thân chúng ta chẳng có chút ánh sáng nào cả, song giống như mặt trăng kia, chúng ta cần phải phản chiếu sự sáng của Chúa Jêsus cho một thế giới đang dãy chết và hư mất.
Trong phân đoạn Kinh Thánh gốc hôm nay, Chúa cung ứng cho chúng ta một cái nhìn vào sự sáng và chỗ có sự sáng hầu thu lượm được một số vấn đề thuộc linh. Tôi muốn chỉ cho bạn thấy lẽ thật từ mấy câu Kinh Thánh nầy, ấy là Bạn Không Thể Trốn Khỏi Sự Sáng.
Chúa Jêsus là “Sự Sáng Của Thế Gian”, Giăng 8.12. Sự sáng của Ngài xuyên thấu ngay cả nơi tới tăm nhất và nơi đen đúa nhất của mọi lòng. Ngài cung ứng cho chúng ta một cái nhìn thấu suốt vào sự sáng của Ngài. Xin cho phép tôi chia sẻ đôi điều về những sự thực về sự sáng với bạn khi tôi giảng về đề tài nầy. Bạn Không Thể Trốn Khỏi Sự Sáng.
I. SỰ SÁNG CÓ MỤC ĐÍCH CỦA NÓ (câu 21).
A. Chúa Jêsus đã giảng dạy cho các môn đồ Ngài khi sử dụng thí dụ khác. Ngài sử dụng hình ảnh rất phổ thông nói tới cây đèn để dạy dỗ một lẽ thật thuộc linh quan trọng. Vào thời buổi ấy, đấy là một ngọn đèn dầu. Mỗi gia đình đều có ít nhất một cây đèn. Nó được sử dụng để cung cấp ánh sáng trong các gia đình nào đang sống trong tăm tối về mặt tự nhiên.
Nhiều nhà cửa trong thời ấy đều có những vết cắt trong tường để họ có thể đặt một ngọn đèn vào đó. Khi ngọn đèn được thắp lên, nó không được đặt ở một nơi kín dưới cái thùng hay dưới giường đâu. Ngọn đèn khi thắp sáng lên đã được đặt ở một vị trí cao nhất để cho ai nấy trong nhà có thể nhận được ánh sáng ấy.
B. Thí dụ nầy được vạch ra để minh họa cho mục đích của sự sáng thuộc linh. Khi Chúa Jêsus chia sẻ Lời của Đức Chúa Trời, Ngài đang cung ứng sự sáng cho thế gian. Sự sáng của Ngài đã được đưa ra để nói cho người ta biết họ đã bị kẹt trong bóng tối thuộc linh; để chỉ cho họ thấy rằng có một con đường cho họ để được cứu.
Trong khi Chúa Jêsus còn ở đây trên đất, Ngài là “sự sáng của thế gian”, Giăng 9.5. Sự sáng của Chúa chúng ta được thắp lên thật sáng khi có sự dạy dỗ cho người ta biết về tình yêu thương của Đức Chúa Trời, Giăng 3.16.
Sự sáng của Ngài đã được tỏ ra để chỉ cho hạng người sa ngã nhìn thấy Cha thiên thượng, Giăng 1.18; 14.9. Sự sáng của Ngài càng gia tăng cường độ của nó cho tới chừng nó chiếu sáng với sự vinh hiển của Thiên đàng lúc Ngài phó sự sống Ngài cho hạng tội nhân trên cây thập tự. Cho nên, sự sáng ấy chiếu ra bằng nhiều tia sáng khi Ngài sống lại từ kẻ chết.
Sự sáng của Chúa chúng ta không được vạch ra để rồi bị che giấu đâu. Ngài đã đến với thế gian nầy không phải để che giấu lẽ thật đối với người ta, song để tỏ ra lẽ thật cho những người đang ở trong bóng tối tăm.
C. Khi Ngài cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi của chúng ta, Chúa đã đặt để sự sáng của Ngài vào trong chúng ta. Ngài không muốn chúng ta che giấu sự sáng đi. Ngài muốn chúng ta để cho sự sáng của Ngài chiếu rọi qua đời sống của chúng ta để nhiều người khác sẽ nhìn thấy con đường đến với Đức Chúa Trời, Mathiơ 5.16; Êphêsô 5.8; I Phierơ 2.9. Có rất nhiều Cơ đốc nhân đang phạm phải việc che giấu sự sáng, Rôma 13.11-14.
D. Minh họa: Sự sáng là một ân huệ rất lớn! Bạn có thể nhớ khi bóng tối tăm quá khứ tội lỗi của bạn đã bị sự sáng của Tin Lành xua tan đi không? Bạn có thể nhớ khi Chúa đặt sự sáng và sự sống của Ngài vào bên trong bạn không? Nếu bạn nhớ, thì bạn đang nhìn biết giá trị của sự sáng ấy. Nó không còn là kín nhiệm nữa, mà nó phải được chia sẻ với một thế giới đang dãy chết và hư mất!
II. SỰ SÁNG CÓ QUYỀN PHÉP CỦA NÓ (câu 22)
A. Chúa nhắc cho chúng ta nhớ rằng sự sáng đang nắm giữ quyền phép làm cho thấy rõ những việc kín giấu. Sự sáng của việc Chúa Jêsus đã bước vào trong thế gian nầy đang tỏ ra không những những việc kín giấu của Đức Chúa Trời cho con người nom thấy; mà nó còn tỏ ra những việc kín giấu ở trong lòng của con người nữa! Đấy là lý do tại sao có nhiều người đã nghe giảng sứ điệp Tin Lành thế mà đã chối bỏ nó.
Tin Lành là sứ điệp nói tới ơn cứu rỗi, nhưng đấy cũng là sứ điệp nói sự sự đối diện nữa. Đấy là sứ điệp tỏ ra bóng tăm tối ở trong lòng con người. Con người đang sống giống như loài côn trùng và các tạo vật khác trong ban đêm, họ trốn chạy sự sáng khi nó chiếu rọi vào họ. Tại sao chứ? Chúa Jêsus đã phán sở dĩ như vậy là vì “việc làm của họ là xấu xa”, Giăng 3.16-21.
B. Khi sự sáng của Tin Lành chiếu vào tấm lòng của một người, nó tỏ ra mọi sự tăm tối chứa đựng trong đó. Đấy là một kinh nghiệm rất đau đớn đối với tội nhân hư mất. Tuy nhiên, khi bóng tối tăm bị phơi bày ra trong sự sáng, sự tối tăm phải trốn chạy và ơn cứu rỗi sẽ là kết quả. Bước thứ nhứt trong việc đến với Chúa Jêsus để được cứu là tội lỗi của bạn đã được phơi bày ra trong sự sáng.
C. Chúng ta cần phải hiểu rằng có một ngày sẽ đến khi tất cả những việc kín giấu trong bóng tối tăm sẽ được tỏ ra. Nhiều Cơ đốc nhân sẽ nhìn thấy mọi sự kín nhiệm của họ bị bày ra tại Ngai Phán Xét của Đấng Christ, II Côrinhtô 5.10; Rôma 14.12. Những người hư mất sẽ nhìn thấy mọi kín nhiệm của họ bị tỏ ra tại Ngai Trắng Phán Xét Lớn kia, Khải huyền 20.11-15.
Không một người nào trốn tránh khỏi đối diện với tội lỗi! Đấy là sự dạy rất rõ ràng của Kinh Thánh, Minh họa: Rubên, Sáng thế ký 49.3-4; Acan, Giôsuê 7.1-26; Anania và Saphira, Công Vụ các Sứ Đồ 5.1-11. Những việc làm kín giấu trong bóng tối tăm sẽ luôn bị bày ra trong sự sáng. Bạn và tôi sẽ không thể che giấu được mọi tội lỗi của mình đâu, Dân số Ký 32.23.
D. Thà là phơi bày mọi tội lỗi ấy ra chỗ công khai rồi xưng nhận chúng với Chúa, còn hơn là cứ che giấu chúng, rồi chờ đợi Đức Chúa Trời bày tỏ chúng ra, Châm Ngôn 28.13. Và, chúng sẽ bị bày ra! Khi chúng ta thành thực nhìn biết về tội lỗi của mình, chúng ta sẽ kinh nghiệm ơn tha thứ của Ngài, 1 Giăng 1.9. Khi chúng ta tìm cách che giấu tội lỗi của mình, chúng sẽ hủy diệt chúng ta từ bên trong (Minh họa: David sau khi phạm tội cùng Bátsêba, Thi thiên 38.1-11; 32.3-5).
(Minh họa: Câu 23 – “Bạn có nghe không!?!” Chúa đang tìm cách phán dạy ai đó, hôm nay, tại nơi nầy. Có phải Ngài đang chiếu ánh sáng của Ngài trên bạn không?)
III. SỰ SÁNG CÓ NHỮNG ĐẶC ÂN CỦA NÓ (câu 24)
(Minh họa: Câu nầy rất phong phú trong lẽ thật. Chúng ta phải thận trọng khi nghe nhiều giọng nói. Chúng ta phải dự tính chuyển giao lẽ thật cho người khác. Chúng ta được yên ủi bởi một lời hứa quí báu. Chúng ta hãy gói ghém ba lẽ thật nầy chỉ trong một phút thôi).
A. Chúng ta phải thận trọng khi nghe nhiều giọng nói – Có nhiều giọng nói đang lôi kéo sự chú ý của chúng ta trong thời buổi nầy. Chúng ta phải cẩn thận, chúng ta chỉ nghe theo giọng nói của Chúa khi Ngài kêu gọi chúng ta đến với chính mình Ngài. Giọng nói đúng đắn sẽ luôn thốt ra những lời lẽ song hành với Kinh Thánh và chỉ cho bạn đến với Chúa Jêsus.
Khi chúng ta nghe giọng nói đó, chúng ta phải biết chắc rằng chúng ta đang ấp ủ những điều giọng nói ấy bảo chúng ta phải lo làm. Khi giọng nói ấy kêu gọi chúng ta đến với Chúa Jêsus để được cứu, chúng ta cần phải đến ngay! Khi giọng nói ấy kêu gọi chúng ta đến với một đời sống đầu phục sâu sắc, chúng ta cần phải vâng theo giọng nói đó. Khi giọng nói ấy kêu gọi chúng ta đến với một đời sống phục vụ, chúng ta cần phải vâng theo.
Chúng ta cần phải ý thức về cách chúng ta nghe giọng nói ấy nữa. Giống như Ápraham, Sáng thế ký 22.1-14, chúng ta cần phải biết lắng nghe giọng nói của Chúa đang phán cùng tấm lòng của chúng ta.
B. Chúng ta phải dự tính chuyển giao lẽ thật cho nhiều người khác – Chúng ta đã được nhắc nhiều rồi về sự nầy, còn Chúa đã kêu gọi chúng ta phải chia sẻ lẽ thật mà chúng ta đã nhận lãnh, Mathiơ 28.19-20; Mác 16.15; Công Vụ các Sứ Đồ 1.8. Trong mọi sự bạn có thể thực hiện với đời sống của mình, có lẽ không một điều nào lớn lao hơn việc dành thì giờ để chia sẻ đức tin của bạn và những vụ việc mà Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho bạn cùng với nhiều người khác nữa. Chúng ta đã được ban cho một đặc ân cao cả trong việc được kêu gọi để rao giảng Tin Lành cho thế gian biết!
C. Chúng ta được yên ủi bởi Lời hứa của Chúa – Ý tưởng ở đây, ấy là người nào nghe theo mọi điều Chúa đang dạy dỗ họ, rồi vâng theo Ngài bằng cách làm chứng về đức tin của họ, họ sẽ nhìn thấy Ngài càng tỏ ra nhiều lẽ thật cho họ nữa. Nếu bạn thực sự muốn biết rõ những vụ việc sâu sắc của Đức Chúa Trời, hãy dành thì giờ lo chia sẻ những việc mà bạn đã biết rồi. Hãy ban phát ra những điều mà Ngài đã ban bố cho bạn!
+ Bạn đã học biết được đôi điều về Chúa trong thì giờ riêng tư của bạn hôm nay chăng? Hãy ban phát nó ra!
+ Có phải bạn đang nhận lãnh một của vật quí báu trong lớp Trường Chúa Nhật? Hãy ban phát nó ra!
+ Có phải bạn nhận được một việc rất hay từ bài giảng mà bạn mới vừa nghe? Hãy ban phát nó ra!
+ Có phải Đức Chúa Trời đang mở mắt cho bạn nhìn thấy một lẽ thật sâu sắc trong Lời của Ngài? Hãy ban phát nó ra!
Khi bạn ban phát ra lẽ thật mà Chúa đã tỏ ra cho bạn, Ngài sẽ ban cho bạn thêm lẽ thật khác nữa. Nếu bạn dồn chứa lẽ thật và giữ nó cho bản thân mình, Chúa chẳng có lý do nào để ban thêm lẽ thật cho bạn nữa hết.
Tin Lành là sản phẩm duy nhứt có giá trị cao khi bạn ban phát nó ra. Bạn càng chia sẻ lẽ thật với người khác, Chúa chia sẻ lẽ thật càng nhiều hơn với bạn đấy. Khi chúng ta chia sẻ đức tin của mình, chúng ta đang thực thi một sự đầu tư nơi nhiều người khác và trong sự tấn tới thuộc linh của chính chúng ta.
Chúng ta được kêu gọi để trở thành “sông nước hằng sống”, Giăng 7.38. Chúng ta phải có nhiệm vụ để cho lẽ thật tuôn tràn ra từ chúng ta. Có nhiều Cơ đốc nhân hành động giống như họ là những cái ao nước vậy. Lẽ thật chảy vào và chẳng một điều gì tuôn ra. Kết quả là, đời sống của họ bị đình trệ.
(Minh họa: Bởi thế, chúng ta đang phục vụ một Đức Chúa Trời là Đấng chuyên gia trong việc ban “thêm” cho chúng ta).
+ Đức Chúa Trời không những tha thứ, mà Ngài còn “tha thứ dồi dào”, Êsai 55.7.
+ Đức Chúa Trời không những ban ra sự thương xót, mà Ngài còn lấy “sự nhơn từ làm vui thích”, Michê 7.18.
+ Không những Đức Chúa Trời giải cứu, mà Ngài còn cứu “toàn vẹn” nữa, Hêbơrơ 7.25.
+ Không những Đức Chúa Trời cứu vớt tội nhân và tha tội cho người; Ngài còn đưa người vào làm con nuôi trong gia đình của Ngài nữa. Ngài ban cho người sự bình an, vui mừng, hy vọng và ơn phước. Ngài chu cấp sự bảo đảm tuyệt đối và an ninh cho đến đời đời.
+ Đức Chúa Trời của chúng ta, Ngài chuyên cho “thêm”.
Bạn thấy đấy, chúng ta có một Đấng Cứu Thế ban cho không phải từ “trong” sự giàu có của Ngài, mà “y theo sự giàu có của Ngài”, Philíp 4.19. Khi một nhà tỉ phú ban một đôla từ “trong” sự giàu có của ông ta, ông ta chẳng ban bố gì nhiều đâu. Khi một nhà tỉ phú ban cho “y theo sự giàu có” của ông ta, ông ta có thể thực hiện sự nhơn từ ở mức độ lớn lao.
Minh họa: Ở một dịp kia, nhà tỉ phú Bill Gates tiêu hàng trăm triệu đôla để từng đứa trẻ ở quốc gia châu Phi Rhodesia được chủng ngừa chống lại bịnh đậu mùa. Đấy là việc ban phát “y theo sự giàu có” của ông ấy.
Sự ban phát của Đức Chúa Trời đã làm lu mờ những gì Bill Gates đã làm khi đem ra so sánh! Đức Chúa Trời từ những nhà kho của Ngài trên Thiên đàng và Ngài cứ giữ việc ban “thêm” cho chúng ta. Thêm tình yêu thương, thêm ơn thương xót, thêm ơn tha thứ, thêm ân điển, thêm sự trông cậy, thêm nhiều ơn phước, v.v…
IV. SỰ SÁNG CÓ NHỮNG LỜI HỨA CỦA NÓ (câu 25)
A. Người nào nghe giảng lẽ thật rồi chuyển giao nó luôn sẽ nhìn thấy khả năng mình tiếp nhận lẽ thật càng rộng mở thêm lên. Khi loại người nầy nghe giảng lẽ thật rồi ban phát nó ra, Chúa cứ liên tục tỏ ra nhiều thêm lẽ thật cho người. Người tấn tới trong những vụ việc của Đức Chúa Trời trong những phương thức mà người chẳng thể tưởng tượng được. Đấy là lời hứa cho người nào biết ban phát ra sự sáng!
B. Người nào chối bỏ lẽ thật sẽ nhìn thấy khả năng công nhận lẽ thật của mình đã bị thu nhỏ lại. Không những loại người nầy sẽ tiếp thu ít lẽ thật, chắc chắn họ sẽ không nắm bắt hết được lẽ thật mà họ đã từng có.
(Minh họa: Có bao nhiêu người ở đây biết chơi một nhạc cụ hay học biết một ngoại ngữ trong Trường Trung Học? Nếu bạn chưa học biết những việc đó, có lẽ bạn đã đánh mất khả năng để tấn tới với chúng.
Thí dụ, tôi đã học môn đại số; môn lượng giác; và phép vi phân. Tôi đã làm tốt các bài tập và hoàn tất chương trình học cho bộ môn, nhưng tiếp đến là gì. Tôi đã không sử dụng phần thông tin ấy trong nhiều năm trời. Nếu tôi bị buộc phải ngồi xuống làm một bài toán đại số ngay giờ nầy, chắc chắn tôi sẽ bị trượt ngay!)
Việc chối bỏ lẽ thật của Đức Chúa Trời còn nghiêm trọng hơn là thất bại phải ở lại lớp vì trượt môn đại số nữa. Việc chối bỏ lẽ thật thuộc linh sẽ phát triển thành một tai họa trong đời sống của từng người nào chối bỏ sự sáng! Sự chối bỏ của họ đối với lẽ thật sẽ xét đoán họ trong Địa Ngục, Giăng 8.25; 5.40.
Phần kết luận: Ngọn đèn nhỏ có một quyền phép rất lớn. Nó có khả năng xua tan bóng tối tăm. Ngọn đèn cung ứng ánh sáng với hết khả năng của nó. Khi ngọn đèn ban phát ra ánh sáng quí báu của nó, chính đời sống của nó đã bị thiêu đốt.
Đây là một minh họa rất hay về những điều Chúa Jêsus đã làm cho chúng ta. Ngài đã trả một giá rất cao để đem ánh sáng của Ngài cho kẻ bị hư mất. Ngài đã chịu chết trên thập tự giá để chúng ta được sự sống và sự sáng. Khi Ngài cứu chúng ta, Ngài đã nhen lại ánh sáng ấy ở trong lòng chúng ta. Chúng ta phải để cho sự sáng của chúng ta chiếu rọi hầu cho một thế giới hư mất trong tăm tối sẽ nhìn thấy con đường dẫn đến với Đức Chúa Trời.
Ban phát ánh sáng cho nhiều người khác có thể buộc chúng ta phải trả giá cho nhiều việc. Chúng ta đừng bao giờ chất chứa ánh sáng; che giấu sự sáng hay ngăn trở sự sáng. Chúng ta phải để cho sự sáng của chúng ta chiếu rọi ra vì cớ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời!
Quí bạn ơi, bạn không thể trốn khỏi sự sáng được đâu! Lẽ thật của Lời Đức Chúa Trời sẽ đối diện với bạn một ngày kia. Sự đối diện ấy có thể đã có rồi hôm nay. Có thể là Chúa đã phán dạy cho tấm lòng của bạn; đã tỏ ra mọi tội lỗi của bạn; rồi chỉ ra lẽ thật của Tin Lành. Nếu thực thế, bạn cần phải đến với Ngài và được cứu! Làm ơn đừng chối bỏ lẽ thật nhé! Làm ơn đừng cứ đi thẳng đến Địa Ngục mà chi. Làm ơn hãy đến với Chúa Jêsus và được cứu ngay hôm nay đi.
Sự thực là, Ngài yêu thương bạn. Ngài đã chịu chết cho bạn. Và, Ngài sẽ cứu bạn nếu bạn chịu đến với Ngài. Bạn không thể trốn khỏi sự sáng được đâu! Nếu bạn chối bỏ không nhận Ngài là Cứu Chúa trong đời nầy, bạn sẽ đối diện với Ngài trong vai trò Quan Án trong cõi đời đời! Đừng để cho điều đó xảy ra! Hãy vòng tay ôm chầm lấy lẽ thật và được cứu ngay hôm nay đi.
Hỡi con cái của Đức Chúa Trời, có phải Chúa đã phán dạy lẽ thật cho tấm lòng của bạn hôm nay? Có phải Ngài kêu gọi bạn chia sẻ Sự Sáng cho một thế giới đang bị hư mất không? Hôm nay sẽ là một ngày tốt lành, hãy đến trước mặt Chúa Jêsus và làm mới lại sự đầu phục của bạn đối với Ngài khi vâng theo Ngài trong việc lo chia sẻ Tin Lành với một thế giới bị hư mất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét