Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Mác 11:1-11: "KHOA HỌC VỀ CON LỪA"



Mác 11:1-11
KHOA HỌC VỀ CON LỪA
Phần giới thiệu: Phân đoạn Kinh Thánh đáng ngạc nhiên nầy ghi lại sự vào thành Jerusalem đắc thắng của Đức Chúa Jêsus Christ. Khi ấy, vào sáng Chúa nhựt, Chúa Jêsus đã làm ứng nghiệm lời tiên tri xưa của tiên tri Xachari. Cách đây nhiều thế kỷ, Xachari đã viết ra mấy lời nầy về Đấng Mêsi hầu đến: “Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể! Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trổi tiếng reo vui! Nầy, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cỡi lừa, tức là con của lừa cái” (Xachari 9:9). Lời tiên tri ấy đã ứng nghiệm thật cụ thể trong cơ hội nầy.
Phần nhấn mạnh chính của phân đoạn Kinh Thánh nầy là phần tỏ ra của Chúa Jêsus cho dân Israel biết rằng Ngài là Đấng Mêsi mà từ lâu họ trông đợi và là Vua của họ. Hạng người bình thường vui mừng trong sự xuất hiện của Chúa Jêsus, Mác 11:7-10. Nhưng, các cấp lãnh đạo dân Israel đã chối bỏ Ngài, và trước ngày Sa-bát kế đó, Chúa Jêsus đã bị đóng đinh trên cây thập tự. Israel đã chối bỏ Vua của họ, Giăng 1:11.
Sự dạy trong phân đoạn Kinh Thánh nầy rất là vinh hiển, nhưng tôi muốn nhắm vào một khía cạnh nhỏ trong sự Chúa chúng ta vào thành cách đắc thắng. Tôi muốn nhắm vào mối quan hệ của Ngài với con lừa con mà Ngài đã cỡi khi Ngài vào trong thành.
Tôi muốn nhắm vào con lừa con đó. Chúa cần con lừa ấy để chu toàn sứ mệnh của Ngài ở đây trên đất, câu 3. Há chẳng đáng ngạc nhiên sao? Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời và Ngài muốn chọn cái gì cũng được để thực hiện công việc nầy, nhưng Ngài lại chọn sử dụng con lừa con kia.
Đồng thời, Ngài vẫn đang sử dụng những con lừa con để lo liệu công việc Ngài ở trên đất. Ngài sử dụng những kẻ giống như bạn và tôi. Nhất định là Ngài không cần đến chúng ta, nhưng Ngài đã giàu ơn chọn biến chúng ta thành một phần trong chương trình của Ngài! Ngài có thể ấn định công việc cho hàng thiên sứ, nhưng Ngài lại chọn làm việc qua những công cụ con người. Tôi rất vui sướng khi trở thành một phần của công việc Chúa. Tôi rất vui mừng khi Ngài có thể sử dụng một con lừa con giống như tôi!
Cho phép tôi nhắc tới một số sự kiện quan trọng về con lừa con ấy. Tôi nghĩ có một sự trợ giúp nào đó cho tấm lòng chúng ta trong những câu nầy và tôi không muốn bỏ qua nó.
Hầu hết chúng ta đều nghe nói về Thần học, Thần học về Chúa Cứu Thế Jêsus, Thần học về Đấng Christ, Thuyết Mạt Thế, Khoa Xây Dựng Nhà Thờ, và Khoa Tâm Linh Học. Hôm nay, tôi muốn nói tới môn học khác kia, là môn học ít được nhắc tới. Tôi muốn rao giảng về khoa học về con lừa.
Chúng ta không nói nhiều về con lừa mà Chúa Jêsus đã cỡi trong ngày ấy, nhưng Kinh Thánh tỏ ra một vài sự thực về nó mà tôi muốn chỉ ra. Cho phép tôi chia sẻ những sự thực ấy với bạn khi tôi tìm cách rao giảng một khoa học về con lừa.
I. CON LỪA ẤY PHẢI ĐƯỢC CHUỘC
+ Theo Lời của Đức Chúa Trời, con lừa ấy còn sống và sẵn sàng cho Chúa vì nó đã được chuộc bằng huyết của một chiên con, Xuất Êdíptô ký 13:13; 34:20.
+ Cũng có thể nói như thế về chúng ta hôm nay.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta đã “chết vì lầm lỗi và tội ác mình” (Êphêsô 2:1).
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta là kẻ thù của Đức Chúa Trời, Rôma 8:7.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta bị phó cho mọi tư dục của xác thịt, Êphêsô 2:2-3; Giăng 8:44.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta đang ở dưới sự xét đoán của Đức Chúa Trời Toàn Năng, Giăng 3:18-20, 36.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, bốn cái “chẳng” trong sách Rôma đang đứng giữa chúng ta và tình trạng hữu dụng cho Chúa, Rôma 3:10-23.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta chẳng thích ứng với điều chi khác hơn lửa của Địa Ngục, Thi thiên 9:17.
+ Trong trạng thái tự nhiên của chúng ta, chúng ta vô dụng cho Đức Chúa Trời và bị phân rẻ ra khỏi Ngài bởi tội lỗi chồng chất, Êsai 59:2.
+ Đấy là trạng thái tự nhiên của chúng ta! Đấy là chỗ mà Chúa tìm gặp chúng ta, nhưng đấy chẳng phải là cách mà Ngài để chúng ta lại đó đâu! Khi Ngài cứu chúng ta bởi ân điển Ngài, Ngài thay đổi chúng ta thật hoàn toàn.
+ Ngài ban cho chúng ta sự sống của Ngài – Êphêsô 2:5-6. (Minh họa: Sự sống đời đời, đời mới, sự sống thiên thượng, sự sống phong phú, Giăng 10:10).
+ Ngài giải cứu chúng ta ra khỏi án phạt của tội lỗi chúng ta – Côlôse 2:13-14; Êphêsô 1:7.
+ Ngài bắt nhịp cầu giữa chúng ta và Ngài – Êphêsô 2:13-16. (Minh họa: Gióp 9:33 – Người phân xử!)
+ Đấy là lý do duy nhứt bạn và tôi có bất kỳ sự hữu dụng nào cho Chúa hôm nay. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời vì quyền phép cứu chuộc của huyết Chúa Jêsus!
+ Chúng ta cần phải hiểu rõ, sự cứu chuộc không phải là tùy chọn đâu, mà đó là một sự cần thiết! Chúa Jêsus nói với Nicôđem về sự ấy theo cách nầy ở Giăng 3:7: “Ngươi phải sanh lại”. Không có sự sanh lại, bạn bị hư mất trong tội lỗi của mình.
Bạn nên để ý, Chúa không nói phải chịu phép báptêm, tham gia vào Hội Thánh, hay xây qua cái lá mới hay làm việc lành. Chúa nói cho Nicôđem biết ông cần một đời mới!
Sự cứu chuộc không phải là việc xảy ra vì bạn đi nhà thờ và chịu phép báptêm đâu. Đấy chẳng phải là việc xảy đến với bạn vì bạn thôi không phạm tội nữa. Đấy chẳng phải là việc bạn ráng làm một người tốt hơn đâu. Ơn cứu rỗi đến khi một tội nhân hư mất bị thuyết phục về tội lỗi, Giăng 6:44, và tìm kiếm bởi đức tin nhìn xem Chúa Jêsus để được cứu. Đây là sự gặp gỡ với ân điển của Đức Chúa Trời, hoàn toàn chẳng ăn khớp với bất cứ việc gì của xác thịt, Êphêsô 2:8-9. Bạn đã được chuộc chưa?
+ Bạn và tôi chỉ hữu dụng cho Chúa khi chúng ta đã được chuộc bởi huyết của Ngài ra khỏi tình trạng bị hư mất của mình. Khi chúng ta đã được chuộc rồi, chúng ta trở thành Đền Thờ Ngài ngự trị, I Côrinhtô 6:19 và là Công cụ Ngài sử dụng, Êphêsô 2:10; Giacơ 2:18.
II. CON LỪA PHẢI ĐƯỢC THẢ RA
+ Khi Chúa Jêsus bảo các môn đồ về con lừa con, Ngài nói cho họ biết họ sẽ tìm gặp nó đang bị buộc, câu 2. Họ cần phải mở con lừa ra rồi dắt nó về cho Chúa Jêsus, đấy là việc họ đã làm, câu 4. Con lừa con ấy đã bị buộc và nó cần phải được thả ra thong thả trước khi Chúa sử dụng nó.
+ Khi Chúa Jêsus tìm gặp chúng ta, chúng ta cũng giống như con lừa con kia! Trước khi bạn và tôi có thể hữu ích cho Ngài, những xiềng xích của tội lỗi chúng ta phải bị phá vỡ và chúng ta phải được buông tha trước đã.
+ Tôi không biết là bạn có rõ điều nầy hay không, nhưng chúng ta đã được sanh ra trong thế gian nầy là hạng nô lệ cho tội lỗi, Êphêsô 2:2-3. Chúng ta là con cái của ma quỉ và ý muốn của hắn là những gì chúng ta đang làm, Giăng 8:44. Trong tình trạng ấy, chúng ta rất vô dụng đối với Chúa. Chúng ta không thể hầu việc Ngài. Chúng ta không thể sống cho Ngài. Chúng ta không thể làm sự vinh hiển cho danh của Ngài. Chúng ta sống vô dụng trong tình trạng bị ràng buộc, cột chặt đó. Chúng ta cần được buông tha!
+ Tôi ngợi khen danh của Ngài vì đấy đúng là những gì Ngài đang làm cho các thánh đồ Ngài. Ngài đến tận nơi chúng ta sinh sống và Ngài ban cho chúng ta sự tự do.
+ Ngài giải phóng chúng ta ra khỏi vòng nô lệ của tội lỗi chúng ta, Rôma 6:14.
+ Ngài ban cho chúng ta một sự khát khao mới muốn theo Ngài và phục vụ Ngài. “Là Đấng liều mình vì chúng ta, để chuộc chúng ta khỏi mọi tội và làm cho sạch, đặng lấy chúng ta làm một dân thuộc riêng về Ngài, là dân có lòng sốt sắng về các việc lành” Tít 2:14.
+ Ngài biến chúng ta thành “người mới” trong Chúa Jêsus, II Côrinhtô 5:17.
+ Ngài bước vào và chiếm lấy chỗ ngự trị trong thân thể của chúng ta, II Côrinhtô 4:7.
+ Ngài ban cho chúng ta sự tự do ở ngoài tội lỗi, bản ngã và Satan, Giăng 8:36.
+ Tôi không biết Chúa Jêsus đã buông tha bạn ra khỏi điều gì, nhưng tôi biết rằng nếu Ngài đã buông tha, bạn cần phải ngợi khen Ngài vì điều đó. Tôi biết nếu đời sống bạn chưa hề thay đổi, bạn cần phải được cứu. Dù bạn có là thuộc viên Hội Thánh hay không thì chẳng thành vấn đề. Nếu bạn nhìn biết Ngài, sẽ có bằng chứng của một đời sống được thay đổi!
(Lưu ý: Ở câu 6, cụm từ “Hai người trả lời theo Đức Chúa Jêsus đã dặn; thì họ để cho đi”, ý nói: “Chúa sẽ gửi trả lại con lừa ngay sau khi Ngài xong việc với nó”. Nói khác đi, Chúa Jêsus nói cho người của Ngài biết phải nói với người chủ con lừa rằng Ngài sẽ trả lại tài sản của họ sau khi Ngài xong việc với nó.
Khi con lừa đó trở lại, nó còn tốt hơn khi nó được dắt đi nữa. Khi nó bị dắt đi, nó chưa được thuần hóa. Khi nó trở lại với nguyên chủ, nó đã sẵn sàng cho cỡi. Đấy đúng là điều mà Chúa đang làm! Ngài bắt lấy khi chúng ta dâng cho Ngài rồi khi Ngài ban nó lại, nó còn tốt hơn khi Ngài nhận lấy nó nữa.
+ Hãy dâng cho Ngài quả táo dại thì Ngài sẽ ban cho bạn một vị ngọt bằng vàng.
+ Hãy dâng cho Ngài quả đầu (acorn) thì Ngài sẽ ban lại cho bạn một cây sồi thật to.
+ Hãy dâng cho Ngài một Ápram, một kẻ tà giáo bị hư mất, Ngài sẽ ban lại cho bạn một Ápraham, một nhân vật có đức tin rất mạnh mẽ.
+ Hãy dâng cho Ngài Giacốp của bạn, một tên đầu sỏ đầy mưu mẹo, và Ngài sẽ ban lại cho bạn một Israel, Vương Tử của Đức Chúa Trời.
+ Hãy dâng cho Ngài Saulơ người Tạtsơ của bạn, một con người độc ác và Ngài sẽ ban lại cho bạn một Phaolô, vị Sứ đồ toàn năng của Đức Chúa Trời.
+ Hãy dâng cho Ngài Si-môn của bạn, một con người yếu đuối, hay dao động, thì Ngài sẽ ban lại cho bạn một Phierơ, là vầng đá cho Chúa Jêsus.
+ Hãy dâng cho Ngài đời sống đầy vết thẹo tội lỗi, tan vỡ của bạn, thì Ngài sẽ ban lại cho bạn một khởi sự mới, một đời mới và một quê hương ở trên trời!)
III. CON LỪA ẤY PHẢI ĐƯỢC CHẾ NGỰ
Có người phải chịu trách nhiệm trên con lừa đó. Câu 2 cho chúng ta biết rằng con lừa chưa hề có ai cỡi nó. Nó là một con thú chưa thuần hóa. Con lừa nhỏ đó chưa thuần cần đến một người dạy dỗ.
Nó là con thú chưa thuần; tuy nhiên, nó tự thuần phục Chúa Jêsus và phục theo sự điều khiển của Ngài. Con lừa ấy không sợ hãi bởi những đoàn dân đông hay bởi tiềng ồn ào của họ. Bản thân nó tự đầu phục thật hoàn toàn đối với Chúa. Chính sự thật con lừa con nầy chưa được thuần hóa, và Chúa Jêsus cỡi nó, bản thân việc ấy là một phép lạ. Tất nhiên, Thi thiên 8:6-8 nói cho chúng ta biết rằng Ngài đã tể trị trên loài thọ tạo nầy. Con lừa con ấy phục theo sự tể trị của Chúa và phục theo quyền bính của Ngài.
+ Đấy là những gì Ngài trông mong nơi chúng ta! Ngài đang tìm kiếm sự đầu phục và vâng phục thật hoàn toàn, Rôma 12:1-2
+ Chúng ta hãy đối diện với sự thực; một số người có nan đề thực với uy quyền.
Có những người gặp phải rắc rối với ý tưởng ai đó đang có uy quyền trên họ. Dù đó là bố mẹ của họ trong gia đình; chủ nhân của họ nơi làm việc; hay vị Mục sư quản nhiệm tại Hội Thánh; họ thấy rắc rối với những bậc cầm quyền. Sự thực là, luôn luôn có ai đó cao hơn chúng ta!
+ Trong gia đình, người chồng là trên hết trong gia đình, Êphêsô 5:23. Tôi biết ý tưởng ấy đã lỗi thời rồi, nhưng bạn cần phải nhận lấy điều đó với Chúa.
+ Trong gia đình, bố mẹ phải có uy quyền trên con cái của họ, Êphêsô 6:1-3. Tôi biết con cái làm trùm trong hầu hết các gia đình, nhưng đấy chẳng phải là đường lối của Đức Chúa Trời đâu.
+ Ở sở làm, chủ nhân là người có quyền, Êphêsô 6:5-8. Tôi biết hầu hết mọi người đều nghĩ việc làm của họ tồn tại vì lợi ích của họ và họ có thể làm việc theo như họ thích, nhưng đấy chẳng phải là đường lối của Đức Chúa Trời!
+ Trong nhà thờ, vị Mục sư là người có quyền, Hêbơrơ 13:7, 17. Uy quyền trong nhà thờ không đặt vào Ban Trị Sự, vào ban ngành, một gia đình có thế lực, hay bất kỳ nhân vật hoặc nhóm người nào. Uy quyền trong Hội Thánh địa phương đặt nơi Đức Chúa Jêsus Christ và Ngài ban uy quyền lãnh đạo cho người Ngài kêu gọi làm Mục sư của hội chúng đó. Tôi biết ý tưởng ấy là lạ đối với hầu hết các tín đồ ở đây, nhưng đấy vẫn là Lời của Đức Chúa Trời! Tuần nầy, tôi ở dưới quyền của Vị Mục sư nầy. Tôi giảng ở đây một vài tối theo yêu cầu của ông ấy. Bạn phải làm việc tốt dưới quyền Mục sư của bạn rồi để Ngài dẫn dắt bạn bước vào tương lai mà Đức Chúa Trời tỏ ra cho ông ấy.
+ Rõ ràng, uy quyền tối hậu và sau cùng là Đức Chúa Jêsus Christ. Khi Ngài cứu chuộc chúng ta ra khỏi tội lỗi của chúng ta, Ngài mua lấy chúng ta cho chính mình Ngài. Giờ đây, nếu chúng ta đã được cứu, Ngài đang làm chủ chúng ta một cách hoàn toàn, I Côrinhtô 6:19-20. Khi chúng ta biết đầu phục đối với quyền Chủ Tể của Ngài trên đời sống của chúng ta, chúng ta sẽ chẳng phục theo các lãnh vực khác trong đời sống của chúng ta.
Bạn chỉ cho tôi thấy ai không chịu phục theo những nhân vật có quyền mà Đức Chúa Trời đã ấn định trong đời sống của họ và tôi sẽ chỉ cho bạn thấy ai không phục theo quyền Chủ Tể của Đức Chúa Jêsus Christ. Bạn chỉ cho tôi thấy ai từ chối không chịu ở dưới quyền những người mà Đức Chúa Trời đã đặt để trên họ thì tôi sẽ chỉ cho bạn thấy người nào thậm chí có lẽ còn chưa được cứu nữa là!
Tại sao chứ? Phục theo quyền Chủ Tể của Chúa Jêsus là một phần quan trọng trong sự cứu rỗi theo Kinh Thánh, Công Vụ các Sứ đồ 16:31; Rôma 10:9. Ngài là “Đức Chúa Jêsus Christ!” Lai lịch của Ngài là Cứu Chúa không thể bị tách rời ra khỏi lai lịch của Ngài là Chúa được.
+ Ai là Chúa của bạn hôm nay? Bạn chăng? Hay là Đức Chúa Jêsus Christ? Bạn có thể thành thật nói rằng Đức Chúa Jêsus Christ là Cứu Chúa và Chúa của bạn không?
Tôi mong bạn hiểu tôi đang nói gì hôm nay. Nếu chúng ta đã được cứu, Ngài làm chủ chúng ta một cách hoàn toàn. Chúng ta không có quyền sử dụng phần nào trong sự sống của chúng ta, dù là thân thể, tâm linh hay lý trí của chúng ta cho các mục đích riêng của mình. Chúng ta thuộc về Ngài và chỉ có Ngài mới có quyền bảo chúng ta phải sống đời sống của mình như thế nào!?!
+ Tôi có những tin tức tốt lành cho bạn hôm nay đây, nếu bạn tự mình phục theo bất kỳ chủ nào khác hôm nay, Chúa Jêsus có thể và sẽ giúp bạn thay đổi mọi bổn phận và lòng trung thành của bạn.
Phần kết luận: Một trong những câu nói đáng kinh ngạc nhất trong Kinh Thánh được thấy có ở đây trong câu 3, và nó phải dùng đến với con thú kia. Câu ấy chép: “Chúa cần dùng nó”.
Khi nào thì Đức Chúa Trời “cần” một thứ gì đó? Nhưng, đấy là sự nghịch lý trong đời sống của Chúa chúng ta trên đất. Ngài vốn giàu có, tuy nhiên Ngài đã trở nên nghèo, II Côrinhtô 8:9.
+ Ngài có mọi sự, thế mà Ngài chẳng sở hữu chi hết. Ngài đã dựng nên các vì sao, thế mà Ngài chẳng có chỗ để gối đầu, Mathiơ 8:20.
+ Ngài làm nên muôn vật từ chỗ không không, thế mà Ngài phải mượn một chiếc thuyền để giảng Tin Lành từ đó.
+ Ngài đã dựng nên từng giọt nước đang hiện hữn trong thế gian, thế mà Ngài lại kêu lên: “Ta khát” khi Ngài hấp hối trên thập tự giá, Giăng 19:28.
+ Ngài đã dựng nên từng cây cối, thế mà Ngài chịu chết trên một cây thập tự mượn.
+ Ngài đã dựng nên từng vầng đá, thế mà Ngài phải mượn một ngôi mộ để được chôn cất trong đó.
+ Ngài đã sử dụng những đám mây làm xe ngựa của Ngài, Thi thiên 104:3, thế mà Ngài phải mượn một con lừa để cỡi nó.
+ Đấy là sự nghịch lý trong đời sống của Ngài!
+ Ngài tuy giàu, thế mà làm cho mình ra nghèo để những ai tin Ngài sẽ vui hưởng những sự giàu có của Ngài!)
Chúa có thể cứu hạng tội nhân và hoàn thành công việc của Ngài trên đất thật tốt đẹp mà không cần đến chúng ta. Tuy nhiên, Ngài chọn sử dụng những công cụ con người mỏng mảnh cho sự vinh hiển của Ngài. Khi chúng ta sống giống như con lừa ấy, được chuộc, được buông tha và được chế ngự, Ngài cũng có thể đại dụng chúng ta nữa.
Là con lừa con không đến nỗi tệ hại một khi Chúa Jêsus là Chủ của bạn. Hãy nhìn vào những gì con lừa ấy đã làm xem. Nó đã chở Vua của sự vinh hiển vào thành Jerusalem. Chúa đã sử dụng nó như phương tiện đi lại của Ngài để thâu lấy sự vinh hiển cho danh của Ngài. Đấy là những gì Ngài muốn làm với bạn và tôi! Chúng ta hãy đầu phục Ngài và để cho Ngài điều khiển chúng ta theo như Ngài thấy thích hợp. Đồng thời, khi con lừa con được chuộc, được thả ra, được chế ngự ấy bước đi với Chúa Jêsus trên lưng của nó, chẳng ai nhìn thấy con lừa cả! Mọi mắt đều đổ dồn về Chúa Jêsus. Đấy là cách nhìn của mọi thời đại.
Nếu Chúa đã phán với bạn dù là bất kỳ cấp độ nào qua sứ điệp nầy, bạn cần phải đáp ứng với Ngài.
Có một số người ở đây cần được cứu chuộc. Bạn cần phải đến với Chúa Jêsus.
Có một số người ở đây cần được buông tha. Tội lỗi xác thịt đang bắt lấy bạn làm phu tù. Hãy đến với Chúa Jêsus, Ngài là chuyên gia trong việc phóng thích các phu tù, Luca 4:18.
Có một số người ở đây cần được chế ngự. Bạn cần phải phục theo quyền Chủ Tể của Chúa Jêsus trong đời sống của bạn. Khi bạn phục theo, bạn sẽ chẳng thấy rắc rối khi phục theo những bậc cầm quyền mà Chúa đã đặt để trong đời sống của bạn.
Nếu Chúa Jêsus đã phán với bạn dù là ở cấp độ nào, bạn cần phải nghe theo Ngài và chú ý đến Ngài ngay hôm nay. Bạn sẽ làm như thế ngay bây giờ không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét