Thứ Tư, 18 tháng 8, 2010

Mác 5.1-20: "TRỞ LẠI TỪ KẺ CHẾT"



Mác 5.1-20
TRỞ LẠI TỪ KẺ CHẾT

Phần giới thiệu: Mác chương 5 được gọi là dưỡng dường dành cho hạng người mắc bệnh nan y trong Kinh Thánh. Có ba trường hợp được đưa ra trong chương nầy, nói theo con người thì đúng là nan y. Trước hết là kẻ bị quỉ ám, kế đến là người đàn bà bị bịnh mất huyết, và sau cùng là đứa gái nhỏ đã chết. Giờ đây, hết thảy ba trường hợp nầy đều được xem là các trường hợp khó chữa chạy trong thời của Chúa và cũng trong thời buổi của chúng ta nữa.
Thí dụ, người bị ám kia sẽ được đưa vào một viện tâm thần, người đàn bà sẽ được đưa vào phòng săn sóc tập trung, và đứa bé gái kia, tất nhiên, sẽ được đưa vào một chỗ nào đó rồi sắp sửa đem an táng trong một nghĩa trang. Thế nhưng khi bạn bước qua chương 5 của sách Mác, bạn khám phá ra rằng Chúa Jêsus rất thích ứng cho từng trường hợp, chẳng có một thứ nan y nào đối với Đức Chúa Jêsus Christ hết.
Vì thế, trong từng trường hợp ở đây, chúng ta thấy rằng Chúa Jêsus còn hơn cả thích ứng nữa: đối với kẻ bị quỉ ám Chúa Jêsus trở thành Vị Y Sĩ Tâm Thần Đại Tài; đối với người đàn bà với căn bịnh đó, Chúa Jêsus là Vị Y Sĩ Đại Tài; còn đối với đứa bà gái kia đã chết, Chúa Jêsus là Vị Bác Sĩ Nhi Khoa Đại Tài.
Hôm nay, giờ nầy, tôi muốn chúng ta phải hướng sự chú ý của mình vào người thường được đề cập tới trong thuật ngữ của chúng ta là Quân Đội, người nầy đã bị rất nhiều ma quỉ ám vào. Đối với nhiều dự tính và mục đích, người nầy bị những ai quen biết ông ta coi như đã chết rồi. Ông ta là một kẻ bị trục xuất ra khỏi gia đình và khỏi xã hội. Ông ta là một người sống mà như đã chết rồi! Nghĩa là, cho tới chừng Chúa Jêsus xuất hiện ở đó thì mọi sự đà thay đổi!
Bây giờ, bạn cần phải in trong trí nội dung của phân đoạn Kinh Thánh đặc biệt nầy. Trở lại ở chương bốn, Chúa Jêsus vừa mới quở một trận bão đầy kinh hoàng phải yên lặng, giờ đây Chúa sẽ quở một trận bão trong tấm lòng bị xâu xé. Quả là một phép lạ khi Chúa Jêsus quở bão trên biển, thì đúng là một phép lạ lớn lao hơn nữa khi Chúa Jêsus quở trận bão ở trong tấm lòng phải yên lặng và trong đời sống của một con người. Vì vậy, tôi muốn nhìn vào phân đoạn Kinh Thánh nầy rồi quan sát Đức Chúa Jêsus Christ hành động trong đời sống của con người đáng thương nầy. Tôi muốn quan sát khi Chúa Jêsus đưa người ấy Trở Lại Từ Kẻ Chết!
I. TÌNH TRẠNG NÔ LỆ CỦA NGƯỜI (các câu 1-6)
A. Chủ của ông ta (câu 2) – Ngay tức khắc, chúng ta biết ngay rằng người nầy đang ở dưới quyền điều khiển của Satan. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng ông ta có một tà linh bất khiết! Khi đó, chúng ta mới nhận ra rằng ông ta không những là nhà của một linh điên cuồng, mà ông ta còn là nhà của một Quân Đội ma quỉ nữa, câu 9. Một quân đội trong đoàn quân Lamã có thể từ 2.000 đến 6.000 người. Ở câu 13, chúng ta học biết rằng khi ma quỉ lìa khỏi người nầy, chúng đã nhập vào một bầy heo khoảng 2.000 con! Người nầy hoàn toàn nằm dưới quyền điều khiển của ma quỉ! (Minh họa: Cũng một thể ấy cho từng linh hồn bị hư mất trong phòng nhóm nầy và trong thế gian, Êphêsô 2.1-3; Giăng 8.44. Đúng là một khuôn mẫy đáng thương khi phải ở trong đó!)
B. Tình cảnh khốn cực của ông ta (các câu 3-5) – Đây là một người sinh sống trong chốn mồ mả, ma quỉ đã khiến ông ta trở thành một kẻ hoang dã. Có người đã tìm cách bắt nhốt rồi khiến ông ta phải phục, nhưng xiềng xích của họ chẳng nhằm nhò gì với sức mạnh của ma quỉ. Ma quỉ cũng khiến ông ta phải sống trong chỗ thích tự hủy hoại mình. (Minh họa: Có lẽ đã có một gia đình trong quá khứ của ông ta mà ông ta không thể tới lui được nữa! Nổi đau nầy đúng là một hình ảnh thật đáng thương!) (Lưu ý: Người nầy chẳng khác biệt gì với bất cứ ai trong hàng tỉ kẻ bị hư mất, họ đang sinh sống trên hành tinh nầy hôm nay! Bản thân họ sống mà không nhìn biết những sự lựa chọn trong cuộc sống của họ chỉ đem đến hủy diệt và đày đọa mà thôi, Châm ngôn 16.25. Họ không thể chịu lấy sự cứu giúp từ sự can thiệp của con người. Họ không thể được thay đổi bởi những ước muốn và các dự tính tốt đẹp. Họ có một nhu cần về tâm linh và họ cần một giải pháp thuộc linh! Nếu hạng người bị hư mất không bị mù lòa đối với tình trạng của họ, II Côrinhtô 4.4, họ sẽ nhìn thấy họ rất đáng thương là dường nào!)
C. Tình trạng trí khôn của ông ta (các câu 2, 6) – Người nầy vẹt những người khác ra, chạy đến với Chúa Jêsus! Ngay cả với lý trí bị hành hại như thế, sự hiểu biết đúng sai vẫn còn có hiệu lực! (Lưu ý: Kẻ bị hư mất có hiểu biết đấy! Chỉ vì một người bị hư mất và đang sống dại dột, như thế không có nghĩa là người ấy là một kẻ ngu xuẫn đâu! Tôi nhớ khi tôi còn bị hư mất, tôi đã đem lòng ganh tỵ với những ai nhìn biết Chúa! Tôi cũng nhìn biết rằng nếu tôi đã gặp Ngài, Ngài sẽ buông tha cho tôi được tự do ra khỏi vòng nô lệ mà tôi đang sống trong đó, và Ngài đã làm như thế!) (Minh họa: Bạn có biết tại sao người nầy chạy đến với Chúa Jêsus và tại sao một số kẻ hư mất dường như muốn một con đường tốt hơn không? Tôi nghĩ câu trả lời nằm trong cách Chúa xử lý với họ! Khi Ngài xử lý với tấm lòng của tôi là một kẻ bị hư mất, qua sự thuyết phục của Đức Thánh Linh, Giăng 16.7-11; Giăng 6.44, tôi bắt đầu cần đến Ngài nhiều hơn bất cứ điều chi khác trong đời sống của tôi! Đấy là những gì Ngài đang làm!)
II. CỨU CHÚA CỦA NGƯỜI (các câu 6-13)
A. Mục đích của Cứu Chúa (câu 1) – Ở Mác 4.35, Chúa Jêsus bảo môn đồ của Ngài vào trong thuyền, vì họ sắp sửa đi qua bờ hồ bên kia. Đồng thời, khi Ngài nằm ngủ, các môn đồ đã bị một cơn bão kinh khiếp hành hại. Họ nghĩ họ sắp sửa chết đến nơi rồi, nhưng Chúa Jêsus chổi dậy rồi quở bão yên lặng và họ đã qua bờ bên kia! Tôi nghĩ Chúa Jêsus đã biết rõ dân chúng của vùng đất ấy sẽ đuổi Ngài đi, 5.17. Chúa Jêsus đã biết rõ mọi sự Ngài sẽ làm là đến với con người bị hành hại, đáng thương nầy, nhưng Ngài cứ đi tới không cứ cách nào! Đúng là tình yêu thương! Đúng là lòng thương xót! (Lưu ý: Giống như Chúa Jêsus đã băng qua hồ đó để đến với một linh hồn bị hư mất, Chúa Jêsus cũng đã đến với thế gian nầy bước lên thập tự giá để chịu chết nhiều linh hồn con người đang bị hư mất, Philíp 2.5-11; Giăng 18.37; Luca 19.10). (Minh họa: Mạo hiểm cũng không phải là một phần việc vô ích! Ngài đã đạt được những gì Ngài dự tính trong cả hai biến cố!)
B. Nhận thức của Cứu Chúa (các câu 6-12) – Khi ai nấy đều nhìn chăm vào người nầy, họ trông thấy một trường hợp vô vọng, Chúa Jêsus nhìn thấy một con người, câu 8. Ngài nhìn thấy một con người đang có cần sự can thiệp của thiên thượng! Chúa Jêsus không nhìn thấy người nầy như ông ta hiện có đâu, Chúa Jêsus đã nhìn thấy ông ta khi ông có thể nếm trải được sự can thiệp thiêng liêng! (Lưu ý: Đấy là những gì Chúa Jêsus nhìn thấy khi Ngài nhìn vào hạng người bị hư mất! Chúng ta nhìn thấy một kẻ say xỉn, Ngài nhìn thấy một chấp sự! Chúng ta nhìn thấy một kẻ nghiện ma túy, Ngài nhìn thấy một nhà truyền đạo! Chúng ta nhìn thấy một kỵ nữ, Ngài nhìn thấy một ca viên trong ca đoàn! Đấy là lý do tại sao nhiều đời sống được thay đổi khi họ đến với Chúa Jêsus! Ngài sẽ nắm lấy những gì bạn dâng cho Ngài và đổi lại Ngài sẽ ban cho bạn điều chi đó quí báu hơn nhiều! Bạn dâng cho Chúa Jêsus quả táo; Ngài sẽ ban trở lại cho bạn một cây táo bằng vàng thật ngon. Bạn dâng cho Chúa Jêsus cọng gai; Ngài sẽ ban lại cho bạn đóa hoa hồng. Bạn dâng cho Chúa Jêsus cái hột; Ngài sẽ ban lại bạn cả một cây sồi. Hãy dâng cho Chúa Jêsus nhà hoạch định Giacốp của bạn; Ngài sẽ ban lại cho bạn một Israel, vị hoàng tử của Đức Chúa Trời. Hãy dâng cho Chúa Jêsus một Simôn, người đánh cá cộc cằn; Ngài sẽ ban lại cho bạn một nhà truyền đạo năng nổ là Simôn Phierơ. Bạn dâng Saulơ cho Chúa Jêsus, kẻ bắt bớ Hội Thánh, Ngài sẽ ban lại cho bạn Phaolô, vị sứ đồ không mệt mõi về truyền giáo. Bạn dâng chính mình cho Chúa Jêsus; bạn sẽ rất đỗi kinh ngạc nơi những gì Ngài sẽ làm với bạn. Những gì Chúa Jêsus làm ra thật rất đáng kinh ngạc khi một đời sống được đặt ở trong hai bàn tay của Ngài, II Côrinhtô 5.17!)
C. Quyền phép của Cứu Chúa (câu 13) – Người nầy đã ở dưới sự điều khiển của một quyền lực mà ông ta không thể tự mình phá vỡ, nhưng Chúa Jêsus có nhiều quyền phép hơn ma quỉ! Với mạng lịnh của Ngài, số ma quỉ đó đã lìa khỏi con người đáng thương kia rồi nhập vào bầy heo đến 2.000 con và tất cả bầy heo ấy lao xuống vực “tự tử tập thể” ở dưới biển! Một phút người đó là nô lệ của Satan và sống dưới vòng nô lệ của ma quỉ. Phút kế đó, người được tự do! Quyền phép của Chúa Jêsus làm thay đổi nhiều đời sống là như thế đó! (Lưu ý: Không một ai cần phải e sợ những gì Chúa Jêsus đã làm cho nhiều người khác mà Ngài không thể làm cho họ. Ngài là Đấng Giải Phóng vĩ đại! Ngài là chuyên gia trong những đời sống được thay đổi và Ngài có quyền phép làm thay đổi từng đời sống nào chạy đến với Ngài, Mathiơ 28.18! Nếu Ngài có thể bắt lấy một kẻ bắt bớ như Phaolô, một gã ngư phủ cộc cằn như Phierơ, và hạng người giống như những kẻ đã được cứu trong phòng nhóm nầy, thì Đức Chúa Jêsus Christ có quyền phép để cứu bất cứ ai! Đừng bao giờ e sợ những gì Ngài đã làm cho người khác mà Ngài không thể làm cho bạn, vì Ngài là Đấng có quyền!) (Minh họa: Con rắn bằng đồng - Dân số ký 21. Phương chữa lành mà người ta thấy được trong đời sống của nhiều người khác là bằng chứng lớn lao nhất nó sẽ tác động cho bất cứ ai!)
III. SỰ CỨU RỖI CỦA CON NGƯỜI (các câu 14-20)
A. Sự cứu rỗi làm thay đổi ông ta (câu 15) - Ông ta không còn chạy loanh quanh đó nữa, không còn kêu gào và tự cắt thịt mình nữa. Bây giờ, ông ta rất tỉnh táo và ngồi bên cạnh Chúa Jêsus! Đúng là một sự thay đổi! (Minh họa: Đấy là cách thức phép lạ tác động! Bạn không thể gặp Chúa Jêsus rồi cứ y như nguyên cũ được đâu. Ngài thay đổi tất cả những ai chạy đến với Ngài, Giăng 3.3, 5; Galati 6.15; Êphêsô 2.10!) Ngài đã làm thay đổi bạn chưa?)
B. Sự cứu rỗi mặc quần áo cho ông (câu 15) - Ông ta không còn bị trần truồng nữa, song giờ đây đã được mặc quần áo cho! (Minh họa: Đây chỉ là minh chứng khác về sự thay đổi của ông ta! Cái điều chúng ta cần phải để ý ở đây, ấy là những gì Chúa Jêsus đang làm ở trong lòng của người kia LUÔN LUÔN được thể hiện ra bên ngoài của người ấy, Mathiơ 12.35!)
C. Sự cứu rỗi làm cho ông được tỉnh táo (câu 15) - Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng trí khôn ông ta bình tỉnh lắm! Trước đây là lộn lạo, giờ đây có sự bình an trọn vẹn! Ông ta đã được thay đổi về mặt tâm linh, về thể xác và về trí khôn! (Minh họa: Đúng là một hình ảnh nói tới sự thay đổi toàn phần mà ơn cứu rỗi đem lại cho hạng tội nhân đã được biến đổi! Chúa Jêsus ban cho mọi người Ngài cứu chuộc một đời sống mới!) ((Minh họa: Chúa Jêsus đã thay đổi ông ta từ trong ra ngoài! Chúa Jêsus đã khởi sự với nan đề thực của con người! Một tấm lòng xấu xa là nan đề thực của từng người bị hư mất! Tội lỗi của người không phải là nan đề của người; những thể hiện bên ngoài của tội lỗi chỉ là bông trái của nan đề; một tấm lòng gian ác chính là gốc rễ!)
D. Sự cứu rỗi thôi thúc ông ta (các câu 18-20) – Không những người nầy được ban cho một đời sống mới, mà ông ta còn được ban cho một bộ ước ao mới nữa!
1. Ông ta rất khao khát Chúa Jêsus (câu 18) – Trước khi gặp gỡ Chúa Jêsus, người nầy không muốn sống gần bất cứ ai. Giờ đây, ông đã được cứu, mọi sự ông muốn làm là được ở gần Chúa Jêsus! (Minh họa: Đây là những gì sự cứu rỗi sẽ làm cho bạn! Ơn ấy sẽ làm cho bạn tan vỡ! Bạn đã từng được cứu, bạn sẽ muốn ở gần gũi với Chúa Jêsus và công việc của Ngài. Bạn sẽ muốn đi đến nhà của Ngài. Bạn sẽ ưa thích được ở gần dân sự của Ngài. Dù Ngài ở bất cứ đâu, bạn sẽ muốn được ở đó! Đồng thời, khi bạn không có ước ao được sống ở nơi Ngài hiện diện, thì điều đó là sai lầm!)
2. Ông ta rất muốn rao giảng Chúa Jêsus (các câu 19-20) – Chúa truyền cho ông ta phải trở về nhà rồi thuật lại cho người nào quen biết ông ta biết những gì Chúa Jêsus đã làm trong đời sống của ông ta! Ông ta đã đến xứ Đềcabôlơ, đúng nghĩa là “Mười Thành Phố” rồi khởi sự thuật lại cho người ta biết điều chi đã xảy ra và điều đó thu hút sự chú ý của họ! (Minh họa: Trở về lại quê nhà thì đúng là phải như thế!) (Lưu ý: Chẳng có bằng chứng nào lớn lao trong thế gian hơn người đã được cứu bởi ân điển thuật lại cho những kẻ vẫn còn bị hư mất biết mọi điều mà Chúa Jêsus có thể làm cho họ! Nếu bạn có Chúa Jêsus ở trong lòng, bạn sẽ không thỏa mãn cho tới chừng nào nhiều người khác có Ngài ở trong lòng của họ! Bạn sẽ muốn thuật lại cho người khác biết về Ngài! Khi bạn chia sẻ Chúa Jêsus, đấy là dấu hiệu tốt lành khác cho thấy bạn đã gặp Ngài!)
Phần kết luận: Sẽ có một ngày, khi Chúa Jêsus đi ngang qua nơi bạn sinh sống, khi bạn bị bẫy trong vòng nô lệ cho tội lỗi, rồi buông tha cho bạn được tự do? Bạn đã kinh nghiệm quyền phép làm thay đổi đời sống, thắng hơn tội lỗi, phá vỡ vòng nô lệ trong đời sống của bạn chưa? Nếu bạn chưa kinh nghiệm, bạn có thể kinh nghiệm đấy! Nếu bạn chịu đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ, tôi sẽ bảo đảm với bạn rằng Ngài đang hiện diện ở đây để cứu rỗi. Ngài đã đến tận nơi đây chỉ vì bạn đấy thôi! Liệu bạn có chịu đến với Ngài không? Nếu bạn đã được cứu và mọi sự chẳng suông sẻ trong sự bạn đồng đi với Ngài, khi ấy tôi mời bạn hãy đến rồi nhen lại ánh than hồng xưa kia một lần nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét