Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Mác 6.45-54: "THÌ GIÓ LẶNG"



Mác 6.45-54
THÌ GIÓ LẶNG

Phần giới thiệu. Đôi khi cuộc sống đi vào chỗ khó khăn! Có thể nó sẽ bẩn thĩu lắm, và có khi, dường như không có điểm kết thúc và càng lúc nó càng tệ hại hơn. Trong những thời điểm nầy, chúng ta cần một Đức Chúa Trời mà chúng ta cũng có thể cảm nhận được! Trong mọi lời hứa mà Chúa Jêsus ban ra cho chúng ta: Thiên đàng, sự sống đời đời, sự cất lên, v.v…; có lẽ giữa vòng những điều có ý nghĩa nhất là những lời hứa Ngài phán. "Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu" (Hêbơrơ 13.5); "Nầy, ta sẽ ở cùng ngươi luôn" (Mathiơ 28.20); và "Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi" (Giăng 14.18). Khi cuộc sống vất vả, và nó thường như vậy, chúng ta có Chúa ở với chúng ta để giúp đỡ, dẫn dắt chúng ta qua khỏi. Lẽ thật nầy đã được chứng tỏ qua những câu Kinh Thánh nầy. Minh họa: Cơn bão và các môn đồ. Sự quan sát số người nầy chịu đựng thời điểm thử thách nầy dạy cho chúng ta một số lẽ thật mà chúng ta cần phải biết khi chúng ta đối diện với giông bão. Và chúng ta sẽ đối diện với giông bão! Thực vậy, bạn đang ở một trong ba nơi hôm nay. Trong cơn bão, ra khỏi cơn bão, hoặc sửa soạn bước vào cơn bão. Bất chấp bạn sẽ ở đâu hôm nay, bạn cần những bài học đã được dạy dỗ ở đây hầu giúp bạn chịu đựng thời điểm bão táp của cuộc sống. Khi tôi rao sứ điệp nầy, tôi muốn bạn giữ lấy cụm từ ở câu 51 trong trí: "thì gió lặng".
I. NGÀI SAI HỌ ĐI (các câu 45-47)
A. Cơn bão đã đến vì họ đã ở trong ý chỉ của Đức Chúa Trời. (Minh họa: Bị ép buộc – Bắt buộc, bị đẩy đi!) (Minh họa: Cơn bão của Giôna!) (Minh họa: Họ được an toàn trong cơn bão theo ý chỉ của Đức Chúa Trời hơn là ở trên đất liền mà ở ngoài ý chỉ của Đức Chúa Trời!)
B. Nhiều Cơ đốc nhân giữ lấy những huyền thoại về các trận bão. (Tin rằng vâng theo Đức Chúa Trời tạo ra việc đi biển được thoải mái). "Nếu tôi ở trong cơn bão, thì phải ở thôi”.
1. Đây là kết quả của tội lỗi – (Minh họa: Giăng 9.1-3)
2. Đây là kết quả của sự bất tuân – (Minh họa: Giăng 16.33)
3. Nếu Đức Chúa Trời chăm sóc, Ngài sẽ ngăn trở nó. (Minh họa: Chúa Jêsus có biết không? Có đấy! Ngài đã sai họ vào trong cơn bão. Mục đích của Ngài là làm cho đức tin của bạn được lớn lên)
Minh họa: Có những trận bão sửa phạt và những trận bão làm nên trọn vẹn.
Minh họa: Êsai 55.8-9. Ngài có quan tâm không? Có đấy! Ngài biết điều chi là tốt nhứt cho bạn! (Minh họa: Gốc nho bám vào cây sồi!)
4. Tôi không xứng đáng được điều nầy! (Tại sao không? Điều chi làm cho chúng ta được tốt hơn người nào khác?) (Gióp 14.1; 5.7). Minh họa: Kẻ thù quan trọng nhất của chúng ta thường là chính chúng ta - Minh họa: khẩu đại bác trên chiếc tàu!)
C. Đôi khi cơn bão thuộc về Satan - II Timôthê 3.12. Satan rất căm ghét khi bạn tấn tới! Nhưng, Chúa Jêsus cho phép điều nầy - Gióp 1-2
II. NGÀI ĐÃ NOM THẤY HỌ (câu 48a)
A. Ngài thấy
1. Ngài thấy công việc họ - (Vất vả = khổ sở) (Minh họa: Điều nầy đôi khi mô tả những thử thách của chúng ta. Ngài biết gánh nặng bạn đang mang - Hêbơrơ 4.14-16; I Côrinhtô10.13; I Phierơ 5.7)
2. Ngài nhìn thấy sự chống chọi của họ - (Ngài biết bạn đang chống chọi với điều gì hiện nay! - Gióp 23.10; Thi thiên 1.6; Thi thiên 139.1-12)
B. Đức Chúa Trời biết Ngài sẽ làm gì! Việc của chúng ta là phục theo Ngài rồi để cho Ngài thực hiện đường lối của Ngài trong đời sống của chúng ta - Rôma 8.28, II Côrinhtô 4.17. Luôn luôn là như vậy! Chuyện sẽ khởi sự từ đó! Ngài là Đấng Chủ Tể tuyệt đối và Ngài không hề phạm sai lầm!
III. NGÀI NÂNG ĐỠ HỌ (các câu 48b-51)
A. Ngài cầu thay cho họ (câu 46) - Hêbơrơ 7.25; Rôma 8.34 (Minh họa: Nếu Chúa Jêsus đang ở trong phòng kế cầu thay cho bạn, điều đó có làm cho bạn thấy khá hơn không? Tất nhiên! Phải, Ngài không có mặt ở phòng bên, nhưng Ngài đang hiện diện ở trên Trời và Ngài đang cầu thay cho bạn!)
B. Ngài đã đến với họ (câu 48) - Hêbơrơ 13.5; Mathiơ 28.20. Ngài đã đến tận nơi rồi.
1. Trong giờ tăm tối - Philíp 4.6-7
2. Cái điều họ sợ nhất đã đem Ngài đến với họ - (Ngài chờ đợi chu cấp nhu cần của chúng ta, và bảo đảm về sự hiện diện của Ngài!) Minh họa: Philíp 4.19 – Đức Chúa Trời đã cam kết với bạn!)
3. Khi mọi khả năng cứu giúp của con người không còn nữa - Giăng 6.19 (Minh họa: 3 hay 4 dặm!); Hêbơrơ 11.1 (Minh họa: Đức Chúa Trời đòi hỏi Ngài nhận lãnh mọi sự vinh hiển - Êsai 42.8; Xuất Êdíptô ký 20.5)
4. Ngài đến theo thì thuận tiện của Ngài - (Minh họa: Đức Chúa Trời đôi khi đến sớm, nhưng Ngài không bao giờ đến muộn!)
C. Ngài quở cơn bão của họ bình tịnh lại (các câu 50-51) - (Minh họa: Họ không nhận ra Ngài, vì họ không trông đợi Ngài! Có bao nhiêu lần chúng ta quên mất sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong lúc chúng ta có cần?)
1. Ngài đã đến công bố uy quyền của Ngài - (Minh họa: "TA LÀ") (Ngài vẫn là Đức Chúa Trời - Hêbơrơ 13.8)
2. Ngài nói tới nổi sợ của họ - (Minh họa: Thôi đừng sợ và đừng bao giờ sợ nữa!) (II Timôthê 1.7)
3. Ngài quở bão táp của họ được bình tịnh lại – Những lượn sóng và gió bị đạp dưới chơn Ngài giống như những con búp bê nho nhỏ! (Minh họa: Ngài có thể quở cơn bão của bạn nữa! Mathiơ 28.18) (Minh họa: Gang tay - Êsai 40.12!) (Minh họa: Chúng ta được truyền cho phải qua bờ bên kia và chúng ta sẽ đến đó!)
...thì gió lặng!"
Phần kết luận: Khía cạnh đáng kinh ngạc nhất trong câu chuyện nầy, đối với tôi luôn luôn là câu 51. Cái điều làm cho tôi kinh ngạc nhất, ấy là chúng ta đang xử sự y như các môn đồ. Những trận bão của chúng ta đang nổi thịnh nộ, sau cùng chúng ta kêu cầu Chúa, Ngài làm cho bão phải yên lặng và chúng ta đứng đó với miệng há hốc ra rồi nói "WOW!" Và, suốt thời gian ấy, Ngài đang chờ đợi chúng ta kêu cầu Ngài. Giông bão của bạn là gì hôm nay? Quí bạn ơi, Chúa Jêsus có thể điều khiển cơn bão đó! Nào, hãy kêu cầu Ngài và đúng thì thuận tiện của Ngài, gió cũng sẽ lặng trong giông bão của bạn nữa. Đôi khi, Ngài làm cho chúng ta im lặng trong cơn bão. Ngài có thể làm cho bão im lặng ở trong lòng bạn ngay bây giờ, Giăng 14.27. Có lẽ nan đề của bạn có liên quan đến tội lỗi – Chúa Jêsus là chuyên gia trong lãnh vực nầy. Thực vậy, ngay cả Ngài đã chịu đựng sự chết để Ngài có thể lo liệu cho nan đề tội lỗi của bạn. Nhưng, Ngài không thể lo liệu được cho tới chừng nào bạn đến với Ngài và cầu xin! Bạn chẳng đến sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét