Thứ Ba, 3 tháng 8, 2010

5 Điều Quyết Tâm Đầu Năm... ...Dành Cho Cấp Lãnh Đạo Cơ Đốc



5 Điều Quyết Tâm Đầu Năm... ...Dành Cho Cấp Lãnh Đạo Cơ Đốc

Mục sư Rick Warren

Một trong những Phước Lành của Chúa Jêsus thường bị nhiều người hiểu sai có thể là một phước lành quan trọng nhất mà bạn cần nắm lấy trong năm 2010: “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!” (Mathiơ 5:5). Chng ta phải thnh thật. Nghe thì thật l buồn cười đấy. Bạn nghĩ muốn hưởng được đất trước tiên bạn phải qua mặt được nhiều người khác. Nhưng chúng ta đ đánh mất ý nghĩa thật về sự nhu mì. Nhu mì khơng cĩ nghĩa là yếu đuối. Chúa Jêsus và Môise được mô tả là nhu mì, v chắc chắn họ l sao đó chớ không phải yếu đuối. Nhu mì thực sự cĩ ý nĩi tới sức mạnh được đặt dưới sự kềm chế. Từ ngữ nhu mì trong tiếng Hylạp đề cập tới một con ngựa hoang đ được thuần hóa hay một món thuốc có thể chế ngự một cơn sốt rét vậy. Sức mạnh chịu sự kềm chế l một phẩm chất quan trọng của bất kỳ một nh lnh đạo Cơ đốc nào. Một nhà lnh đạo nào (nam hay nữ) không thể kềm chế được sức mạnh của mình khơng thể no lnh đạo người khác làm giống như mình được. Đây là 5 phương thức giúp cho sức mạnh của bạn chịu sự kềm chế trong năm 2010. 1. Khi có ai phục vụ bạn, phải thông cảm, đừng địi hỏi. Philíp 2:4-5 chp: “Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khc nữa. Hy cĩ đồng một tâm tình như Đấng Christ đ cĩ”. Hàng ngày, chúng ta thường tương tác với những người phục vụ chúng ta. Thí dụ với người bồi bàn, thư ký, nhn vin bn hng, người thu ngân, và những người dọn thức ăn nhanh. Một trong những dấu hiệu tốt nhứt của một lnh đạo Cơ đốc, ấy là biết đối xử với những người đó bằng thái độ lịch sự và tôn trọng. Bạn có thông cảm họ hoặc là có những địi hỏi qu mức khơng? Bạn cĩ địi gặp vin quản lý của họ mỗi lần cĩ gì sai trật trong việc đáp ứng lệnh đặt hàng của bạn? Hay là bạn phản ứng với thái độ đầy ân điển? Cc cấp lnh đạo giỏi không được đánh giá bằng cách người khác phục vụ họ, mà bằng cách họ phục vụ người khác. Thật là dễ đáp ứng với người phục vụ bạn bằng tinh thần địi hỏi v chỉ trích. Chúng ta được kêu gọi để làm ngược lại. Sự tha thứ phải mau mắn. Lịng tơn trọng phải l qui luật bạn sống theo 2. Khi có ai đó làm cho bạn thất vọng, hy cư xử tử tế và đừng xét đoán. Phaolơ cho chng ta biết ở Rơma 14:1 – “Hy bằng lịng tiếp lấy kẻ km đức tin, chớ ci lẫy về sự nghi ngờ”. Phước hạnh đến khi bạn có thể chấp nhận người khác y như con người họ vốn là vậy. Đừng bắt buộc người khác phải đạt tới tiêu chuẩn nhất định nào đó mới được bạn yêu thương. Quí Mục sư ơi, ông phản ứng thế nào khi có ai đó thất bại nặng trong cuộc sống? Có phải ông là người đầu tiên tỏ ra sự xét đoán và phê phán không? Đây là một chi tiết rất đáng buồn. Nhiều người trong chúng ta lấy làm vui cách kín đáo khi thấy những người khác bị thất bại, vì việc ấy khiến cho chng ta cảm thấy mình như một bậc vĩ nhân thuộc linh. Nhưng nhu mì cĩ ý nĩi bạn phải sống rất nhn từ v khơng xt đoán khi người ta làm cho bạn thất vọng. Cái điều làm cho Chúa Jêsus phải buồn lịng hơn bất cứ điều chi khác là hạng người có tôn giáo tự xem mình l cơng bình v luơn luơn xt đoán người khác. 3. Khi có ai đó bất đồng với bạn, phải mềm mại mà không nhượng bộ. Là Mục sư, có lẽ lúc nầy ông đ nhận ra rằng mình khơng thể lm cho mọi người trong cuộc sống được vừa lịng. Ngay khi ơng cĩ thể lm cho Nhĩm A hi lịng, thì Nhĩm B bị bực tức. Pht trước ông là anh hùng; phút kế đó ông là con số 0. Chúng ta phải mềm mại song không nhượng bộ. Một trong những thử nghiệm quan trọng nhất về sự trưởng thành thuộc linh là cách ông vận dụng được những người bất đồng với ông, mâu thuẫn với ông, và chọc tức ông. Ông có ba cách ứng xử để chọn: Ơng cĩ thể lui lại trong lo sợ. Ơng cĩ thể tấn cơng với sự giận dữ. Ông có thể đáp ứng trong tình yu thương. Nhu mì khơng cĩ nghĩa l đem những điều mình tin chắc ra m thỏa hiệp. Đừng thụ động và luôn chìu theo đường lối của người khác. Đấy chẳng phải là nhu mì; đó là sự yếu đuối. Ông cũng không cần phản ứng trong sự giận dữ. Đừng nổi sung thiên khi có ai đó bất đồng với ông. Ý thứ ba luơn luơn l tốt nhứt. Kinh Thnh chp ở II Timơth 2:24-25 rằng nhu mì l một đức tính dành cho chức vụ lnh đạo thuộc linh: “Vả, tôi tớ của Chúa không nên ưa sự tranh cạnh...nhưng phải dùng cách mềm mại mà sửa dạy những kẻ chống trả, mong rằng Đức Chúa Trời ban cho họ sự ăn năn để nhìn biết lẽ thật”. Mục sư ơi, ông là người thế nào trong lnh vực nầy? Cĩ phải ơng thích tranh cạnh khơng? Chng ta cần phải mềm mại m dạy dỗ dn sự của mình v hy vọng Đức Chúa Trời sẽ thay đổi lịng họ. 4. Khi có ai đó đến chỉnh sửa ông, phải chịu sự dạy dỗ thay vì như người mà không ai có thể đến gần. Nhu mì l một tinh thần dễ dạy. Nhiều người trong chúng ta sử dụng đời sống mình lo dạy dỗ người khác nhưng lại gặp khó khăn khi chính mình cần được sửa dạy. Điều đó thật đáng buồn. Các cấp lnh đạo Cơ đốc nhu mì khơng giả vờ như mình biết hết mọi sự. Họ biết rằng họ khơng cần phải như vậy đâu. Giacơ 1:19 chép: “Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận”. Mục sư ơi, chữ ‘người nào’ bao gồm luôn cả ông đấy. Khi có người từ hội chúng của ông đưa ra ý xy dựng cho ơng, ơng sẽ sử sự với việc ấy như thế nào? Có phải ông bồn chồn và tìm cch biện hộ? Hạng người nhu mì biết mình khơng cĩ tất cả những cu trả lời. Thật vậy, ông nên thận trọng với những kẻ nghĩ rằng họ có tất cả những giải đáp. Cấp lnh đạo nhu mì cũng cỡi mở trước những tư tưởng mới. Họ sẵn sàng thay đổi khi họ học được điều gì mới. 5. Khi có ai gây tổn thương cho ông, ông phải là một diễn vin (actor) thay vì l một phản lực vin (reactor). Ông sẽ bị tổn thương trong chức vụ. Đây chẳng phải là vấn đề “nếu”; đây là vấn đề “khi nào”. Cách ông phản ứng khi bị tổn thương sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn lao trong chức vụ của ông. Rôma 12:21 chp: “Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hy lấy điều thiện thắng điều ác". Chng ta phải lấy tình yu thương đáp ứng với tổn thương, chớ không phải sự ăn miếng trả miếng. Trả đủa là phản ứng. Nhưng hy phản ứng bằng sự tha thứ, d khi đối phương không yêu cầu được thứ tha, nhờ đó bạn đ nắm lấy quyền chủ động. Khi có người nói: “Ông làm cho tôi phải nổi khùng lên!” họ đang nhìn nhận rằng người khác có quyền kiểm soát trên cảm xúc của chính họ. Đấy là một tình trạng yếu đuối – chớ không phải là nhu mì. Giy pht m ơng khởi sự tìm cch trả th, ơng đ đánh mất quyền điều khiển cuộc đời của mình rồi. Cha Jsus dạy rằng người nhu mì biết cch để cho sự việc ấy trôi qua. Cha Jsus muốn nĩi gì khi Ngi hứa: “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất”? Người nhu mì l người kiểm soát được hoàn cảnh và không bị hoàn cảnh làm chủ trên họ. Nếu ông là một người nhu mì, ơng khơng cịn l một nạn nhn nữa đâu. Ông đang kiểm soát được những sự lựa chọn của mình. Victor Frankl, nh tm thần học nổi tiếng từng nếm trải trại tập trung Auchwitz đ nĩi: “Họ tước hết y phục của tôi, vợ con, và chiếc nhẫn cưới của tôi. Tôi đứng đó trần truồng trước những tên SS và tôi ý thức được rằng họ có thể tước hết mọi sự trong cuộc đời của tôi, nhưng họ không thể tước được quyền tự do lựa chọn cch m tơi phản ứng với họ”. Đấy là sự tự do thật. Ông cịn muốn gì hơn nữa trong năm 2010?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét