Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

LỜI TỰA SÁCH TIN LÀNH LUCA



LUCA
TIN LÀNH CHO DÂN NGOẠI
LỜI TỰA
Cách đây nhiều năm, một chính khách Cơ đốc đã đưa ra lời khuyên nầy cho bạn của ông: “Ngày càng lớn tuổi thêm tôi càng thấy mình gần gũi với các sách Tin lành hơn”. Khi tôi không chịu nhìn nhận mình đang già đi, tôi thấy mình bị kéo đến với các sách Tin lành cách kỳ lạ. Trong khi mỗi sách Tin lành đưa ra từng phần đóng góp thật đặc biệt vào sứ điệp của Kinh Thánh, thì sách Tin lành Luca là một trong những tiêu chuẩn cao trong sự khải thị của Kinh Thánh. Hãy đến với tôi, để nghiên cứu câu chuyện của một người đã hướng tầm mắt mình nhìn xem Chúa Jêsus theo cách riêng, nhưng chính là người đã thực hiện một công việc rất khéo léo trong khi nghiên cứu sự ra đời, sự sống, sự chết, và sự sống lại của Ngài, rồi truyền đạt mọi sự ấy lại theo một phương thức rất có thứ tự.
Tác giả Luca – là một y sĩ và là một bạn đồng hành truyền giáo của Phaolô, câu chuyện thứ hai thật phấn khởi của ông (sách Công vụ các sứ đồ) là phần lịch sử duy nhất đã được ghi lại về sự khai sinh Hội thánh, và ghi lại về sự lan truyền Tin lành từ thành Giêrusalem cho đến “các đầu cùng đất”.
Hội thánh sẽ lâm vào cảnh khốn đốn nếu Hội thánh không có sách Tin lành Luca là một phần kinh điển trong Kinh Thánh. Chính sách Tin lành của Luca cung ứng cho chúng ta đa số các chi tiết về sự ra đời của Giăng Báptít và Đức Chúa Jêsus Christ. Bản gia phổ của Chúa chúng ta trong sách Luca là một khác biệt đối với bản gia phổ khác, được thấy có trong sách Tin lành Mathiơ. Luca cung ứng cho chúng ta một câu chuyện nói về các lần thăm viếng của thiên sứ đối với Xachari và Êlisabét, về các hoàn cảnh xoay quanh sự giáng sinh của Chúa chúng ta tại thành Bếtlêhem, và về sự công bố Đấng Christ ra đời cho mấy gã chăn chiên. Chúng ta đã được một mình Luca thuật lại cho biết về sự công nhận Chúa Jêsus là Đấng Mêsi đã được hứa cho qua Simêôn và Anne, và về sự thăm viếng của Chúa đến thành Giêrusalem khi Ngài được 12 tuổi. Các thí dụ nói về đứa con trai hoang đàng, về người giàu và Laxarơ chỉ thấy có trong sách Luca. Chỉ có câu chuyện của Luca là bao gồm truyện tích nói về sự hiện ra của Chúa cho hai môn đồ trên đường về làng Emmaút.
Sách Tin lành Luca là một kiệt tác văn học, một câu chuyện thật hay được thuật lại rất có hệ thống. Luca đã cung ứng cho chúng ta một câu chuyện bao quát nói về hành trình sau cùng của Chúa chúng ta vào thành Giêrusalem, ở đây Chúa bị người ta chối bỏ và đóng đinh trên cây thập tự , và ở đây Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết. Và nguồn kỳ diệu và cái hay lớn lao nhất không phải là tài khéo của trước giả là một con người, mà Đức Chúa Jêsus Christ mới là sự vinh hiển và oai nghi của đề tài thiêng liêng của sách Tin lành Luca. Bạn sẽ gặp Chúa Jêsus ở đây thật nhiều lần, và bạn sẽ thấy Ngài đáng yêu hơn trong ánh sáng mà Luca đã mô tả Ngài.
Vì vậy hãy đến đây với chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu phần nghiên cứu nầy về sách Tin lành Luca. Tôi cầu nguyện rằng bạn sẽ không còn sinh sống như trước đây nữa đâu.
Robert Deffinbaugh tốt nghiệp từ Thần học viện Dallas với văn bằng Th.M. vào năm 1971. Bob là giáo sư và là trưởng lão ở nhà thờ Community Bible ở Richardson, Texas, và đã góp nhiều bộ nghiên cứu Kinh Thánh của mình cho Thần học viện sử dụng. Địa chỉ E-mail: deffinba@ix.netcom.com.
© 1996 by Community Bible Chapel, 210 Abrams Road, Richardson. TX 75081, http://www.bible.org/. Tài liệu nầy được in ấn lại, sao chép và phân phối miễn phí, nhưng không được bán dù là trường hợp nào mà không có sự đồng ý của tác giả.
13/03/97

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét