Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

I Giăng 3.4-9: "THẮNG HƠN TỘI LỖI"



SỐNG TRONG SỰ SÁNG
THẮNG HƠN TỘI LỖI
I Giăng 3.4-9
1. Trong tạp chí Moody, Carl Armerding kể lại kinh nghiệm nhìn xem một con linh miêu trong sở thú, ông nói: "Khi tôi đứng đó, có người bước vào chuồng qua cánh cửa ở phía đối diện. Ông ta chẳng có gì trong tay trừ ra cây chổi. Cẩn thận đóng cánh cửa lại, ông ta quét sàn của cái chuồng đó". Người công nhân ấy chẳng có một thứ vũ khí nào để đương đầu với con thú khi nó tấn công. Thực vậy, khi ông ta quét đến góc chuồng, nơi con linh miêu đang nằm, ông ta thọc cây chổi vào người con thú. Con linh miêu khịt một tiếng rồi sang nằm ở một góc khác. Khách tham quan nói: "Nhất định ông là một người rất dũng cảm". Ông ta vừa quét vừa đáp: "Ồ không, tôi không dũng cảm đâu, vì con mèo nầy đã được thuần hoá". Có tiếng đáp: "Không đâu, nó chưa được thuần hoá. Nếu ông không dũng cảm và con linh miêu chưa được thuần hoá, tôi không hiểu lý do tại sao nó không tấn công ông". Người công nhân kia chắc lưỡi, rồi đáp với một bầu không khí đầy tin cậy: "Thưa ông, nó già rồi – và nó không còn cái răng nào cả". Thường thì có rất nhiều Cơ đốc nhân nghĩ về Satan theo cách ấy. Có thể hắn quá già lão, nhưng Kinh Thánh chép trong I Phierơ 5.8: "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được".
2. Có một số người thắc mắc về sự tồn tại của kẻ thù. D.L. Moody từng nói rằng ông vốn biết rõ Satan có thực vì hai lý do: thứ nhứt, Kinh Thánh nói cho chúng ta biết như thế và thứ hai, vì ông đã làm việc với hắn. Mọi sự ở chung quanh chúng ta là bằng chứng cho sự hiện diện của Satan. Chúng ta sẽ giải thích thế nào về những hành động khủng khiếp và quái dị tượng trưng cho điều ác? Cách đây nhiều năm Billy Graham đã nói: "Thế giới của chúng ta đang ở trên ngọn lửa và con người không có Đức Chúa Trời không thể kềm chế được ngọn lửa. Ngọn lửa tham lam, thù hận và tư dục đang lan tràn khắp địa cầu chẳng ai kềm chế được. Chúng ta đang sống ở giữa những khủng hoảng, nguy hiểm, sợ hãi và chết chóc". Không một chỗ nào chỉ ra đơn giãn hơn trong một sân trường học ở Michigan tuần nầy khi một học sinh tiểu học bắn một học sinh cấp một?
3. Tội lỗi không những là một nan đề của nhân loại. Nó còn là một nan đề riêng tư nữa. Một phóng viên từng hỏi G.K. Chesterson: "Có điều chi sai trật với thế giới vậy?" Ông đáp rất đơn giãn: "Tôi đây".
4. Những người không tin Chúa đang sống trong vòng nô lệ cho tội lỗi. Họ chẳng làm gì khác hơn là phạm tội. Phần mô tả việc làm của một tội nhân là phạm tội. Tuy nhiên, những người tin Chúa không còn ở dưới sự nô lệ nữa. Chúng ta không phải phạm tội; chúng ta chọn phạm tội.
5. Tôi có thể tóm tắt sáu câu nầy bằng ba từ: KHÔNG PHẠM TỘI. Trong phân đoạn Kinh Thánh nầy, có ít nhất bốn chìa khoá giúp cho chúng ta thắng hơn tội lỗi.
I. Đừng ưa thích việc trái luật pháp (các câu 4-5).
A. Vấn đề là tình trạng trái luật pháp đang có mặt ở khắp mọi nơi (câu 4).
1. Câu 4 chép: "Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và sự tội lỗi tức là sự trái luật pháp". Bản dịch Kinh Thánh NIV còn nói rõ ràng hơn: "Hễ ai phạm tội, họ đang phá vỡ luật pháp; thực vậy, tội lỗi là phi luật pháp". Tội lỗi tương đương với việc phá vỡ luật pháp và phá vỡ luật pháp là tội lỗi.
2. "Trái luật pháp" không những là phá vỡ luật pháp của con người, mà còn phá vỡ luật pháp của Đức Chúa Trời nữa. "Trái luật pháp" có nghĩa là hành động giống như chẳng có luật lệ chi cả, là luật của cái tôi của bạn, lập ra những luật lệ sống riêng cho mình và bất chấp những điều luật khác đang hiện hữu. Luật ấy nói: "Tôi không quan tâm những gì Kinh Thánh nói. Tôi không quan tâm những gì xã hội nói. Tôi sẽ làm bất cứ điều chi tôi muốn".
3. "Trái luật pháp" có nhiều hình thức. Ở góc độ nầy là một thanh niên rất ngang ngược, anh ta từ chối mọi hạn chế và quy định, rồi tìm kiếm sự tự do hoàn toàn riêng tư với bất cứ giá nào. Ở góc độ kia là một người có tuổi, ông ta làm ấm lòng với sự tự xưng công bình rất thiển cận lo tôn cao mình. Cả hai đều bất chấp luật pháp của Đức Chúa Trời. Cả hai thái độ đều bị nhiễm với loại virus tội lỗi.
4. Trong Mathiơ 24.12, Chúa Jêsus phán về những ngày sau rốt: "Tội ác sẽ thêm nhiều…" Hãy nhìn quanh xem. Thế giới đã đầy dẫy với việc "trái luật pháp".
B. Giải pháp: Chúa Jêsus là câu trả lời duy nhứt (câu 5).
1. GIÁO DỤC sẽ không thắng hơn được việc trái luật pháp. Ngày nay, thông tin đang là vua. Điều nầy được bôi mỡ với cái tên đúng đắn là kỷ nguyên thông tin. Mới đây, tôi có nghe nói rằng thông tin đã được con người cóp nhặt trước năm 1845 có thể được mô tả là hàng đống giấy má dầy chừng một inch. Thông tin kiếm được từ năm 1845 đến năm 1945 sẽ dày chừng 3 inches. Tuy nhiên, thông tin chúng ta kiếm được từ năm 1945 đến năm 1975 sẽ được tiêu biểu bằng một đống giấy cao hơn Điện Washington! Ngày nay có thể nói rằng tỉ lệ thông tin của chúng ta đang gấp đôi cách đây một vài năm. Con người vẫn sống trái luật pháp. Con người càng học nhiều, họ sẽ trở nên trái luật pháp thêm, đó là điều đáng phải nói.
2. TRIẾT LÝ sẽ không thắng hơn tội lỗi được. Trong thế hệ sau cùng, con người đã tưởng rằng nếu người chỉ hiểu theo lý trí, học cho biết lý do tại sao chúng ta làm những việc chúng ta đang làm, mọi sự sẽ xuông xẻ ngay thôi. Giờ đây, có những nhà trị liệu ở mỗi góc phố, song việc trái luật pháp vẫn còn rất nhiều.
3. PHÁP LUẬT sẽ không thắng được sự trái luật pháp. Khi tỉ lệ tội ác lên cao, chúng ta nghe những tiếng kêu gào về giảm thiểu súng đạn, thêm nhiều quan chức cảnh sát và thêm nhiều nhà tù. Dầu các điều luật về súng đạn đã ngăn cản rất nhiều, nhiều cảnh sát đang tuần tra trên các đường phố và nhiều nhà tù mới đã mọc lên, tình trạng trái luật pháp vẫn còn nhiều.
4. Carlos Romulo, cựu đại sứ Phi luật Tân đã nói: "Chúng ta đã khai thác nguyên tử, nhưng chúng ta không bao giờ mở ra chiến tranh cho tới chừng nào chúng ta tìm được một sức mạnh để kềm hãm được cơn giận của loài người".
5. Giăng nói cho chúng ta biết phương thức duy nhứt tình trạng trái luật pháp sẽ được thuần hoá nằm ở trong Chúa Jêsus. Ông nói: "Vả, các con biết Đức Chúa Jêsus Christ đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi". Giăng Báp tít đã kêu gào: "Kìa! Chiên Con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi thế gian đi!" (Giăng 1.29).
Tôi thích lời bình của Ray Stedman về câu nầy: "Không những đây là một lời xưng hô trống rỗng. Nó còn chứng tỏ hơn 2000 năm lịch sử của con người. Hết thế hệ nầy đến thế hệ khác, những trường hợp khó chịu đã đáp ứng lại với phương thuốc chữa đáng kinh ngạc nầy – đồng tính luyến ái, say xỉn, lạm dụng ma túy, lạm dụng tình dục, tự tử, giết người, trộm cướp, cho mọi người. Thậm chí nhiều trường hợp khó khăn đã phải bó tay – kiêu ngạo, trí thức, cay đắng, yếm thế, giận dữ trong giới trẻ, người có tuổi đầy phiền muộn. Và luôn luôn có kẻ thất vọng, bị tổn thương trong tâm linh, vô vọng, kẻ đáng thương, hư mất, kẻ bị bỏ rơi tan vỡ trôi nổi trong cuộc sống. Chúa Jêsus chạm đến từng chủng tộc – người Hoa, người Ấn, người châu Phi, người Nga, và người Eskimos. Bất luận con người sống ở đây hay lúc nào, luôn luôn có cùng câu chuyện ấy, luôn luôn có cùng phương giải cứu đó, luôn luôn có cùng những kết quả, sự chữa lành cho tình trạng trái luật pháp. Phép lạ đang diễn ra khi những người nam người nữ, trai hay gái, đạt tới mức nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ và tiếp nhận Ngài vào đời sống của họ. Khi ấy bịnh tật bắt đầu được chữa lành" (www.pbc.org/dp/stedman/1john/0152).
C. Ứng dụng: Người tin Chúa không cần phải quay lại với tội lỗi.
1. Mới đây thôi, tôi có mua một chiếc xe gắn máy hiệu Honda. Tôi chưa bao giờ có một chiếc xe như thế trước đây. Tôi thưởng thức sự tự do của gương mặt mình trong gió. Tôi muốn có một chiếc Harley, nhưng lại không đủ tiền để mua. Tôi bán chiếc Honda đi với hy vọng sắm được chiếc Harley vào một ngày kia. Theo thời gian, ao ước ấy trôi qua. Khi tôi nghĩ lại, tôi thấy mình đã thưởng thức hình ảnh trái luật pháp của người đi xe gắn máy. Phân đoạn Kinh Thánh nầy dạy tôi đừng ưa thích sự "trái luật pháp", một phải yêu mến Chúa Jêsus. Chẳng có gì sai với việc sở hữu một chiếc xe gắn máy cả, nhưng có một sự sai trái kinh khủng khi yêu mến tội lỗi.
2. Câu 5 chép: "trong Ngài không có tội lỗi". Đấy là mục tiêu của chúng ta! Rôma 6.19 chép: "…Vậy, anh em từng đặt chi thể mình làm tôi sự ô uế gian ác đặng phạm tội ác thể nào, thì bây giờ, hãy đặt chi thể mình làm tôi sự công bình đặng làm nên thánh cũng thể ấy".
II. Đứng đánh mất mối giao thông (câu 6).
A. Mối giao thông mật thiết với Chúa Jêsus giữ chúng ta không phạm tội.
1. Khắp cả thư tín I Giăng, chúng ta thấy từ ngữ "ở trong" đến 21 lần. "Ở trong Ngài" có nghĩa là không những có một mối quan hệ, mà còn có mối giao thông với Chúa Jêsus nữa. Nó đề cập tới sự mật thiết, phải có một tình cảm nồng nàn dành cho Cứu Chúa.
2. Giăng nói: "Ai ở trong Ngài thì không phạm tội". Hãy lưu ý câu 9: "Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì chẳng phạm tội". Bây giờ, hãy quay lại với 1.8: "Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta". 2.1 chép: "Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha…" Sao chứ? Dường như có mâu thuẫn ở đây, có phải không? Có sự bảo hộ vô tội cho người tin Chúa sao?
3. Câu trả lời ở trong thì của tiếng Hy lạp. Đây là thì hiện tại liên tiến. Thì nầy không có ý nói rằng người nào ở trong không thể phạm tội; thay vì thế, nó có ý nói rằng không một người nào ở trong Ngài mà cứ giữ lấy việc phạm tội. Bản dịch NCV nói rõ: "Ai ở trong Đấng Christ không tiếp tục phạm tội nữa. Người nào tiếp tục phạm tội thực sự họ chưa bao giờ hiểu rõ Đấng Christ và chưa hề nhận biết Ngài".
4. Chìa khoá quan trọng nhất để thắng hơn tội lỗi là phải ở trong mối giao thông với Chúa Jêsus! Tuần vừa qua chúng ta đã xem xét 2.28: "hãy ở trong Ngài, hầu cho, nếu Ngài hiện đến, chúng ta cũng đầy sự vững lòng, không bị hổ thẹn".
5. Chúa Jêsus đã phán trong Giăng 15.10: "Nếu các ngươi vâng giữ các điều răn của ta, thì sẽ ở trong sự yêu thương ta…". Nói cách khác, nếu các ngươi vâng theo Ta, các ngươi đang ở trong Ta. “Ở trong” đòi hỏi sự vâng phục bởi đức tin.
6. Trong Giôsuê 3, chúng ta đọc thấy thể nào dân Israel đã băng qua sông Giôđanh. Đức Chúa Trời bảo các thầy tế lễ bước xuống nước đang khi dòng sông chảy cuồn cuộn. Dòng sông đang cuồng nộ! Tuy nhiên khi họ bước xuống nước, dòng sông "bèn dừng lại, dồn thành một đống" và "cả Y-sơ-ra-ên đi qua trên đất khô" (các câu 16-17).
7. Có thể chúng ta thấy khó yêu thương một số tín đồ nào đó, tuy nhiên chúng ta biết Đức Chúa Trời truyền cho chúng ta phải yêu thương như vậy. Khi chúng ta vâng theo mạng lịnh nầy, chúng ta thấy được quyền phép bên trong của Đức Chúa Trời! Tư dục xác thịt là một sự thử thách rất lớn. Khi chúng ta vâng theo Đức Chúa Trời rồi bỏ qua, quyền phép lớn lao bên trong sẽ đi theo! Tôi đang ra sức thắng hơn việc ăn nhiều, thôi không lấy thức ăn làm thần tượng nữa. Khi tôi vâng theo Đức Chúa Trời trong lãnh vực nầy, tôi tìm được sự vui mừng rất lớn!
8. Chúng ta ở trong Chúa Jêsus không phải bởi việc để cho kẻ thù đạp dấu chơn vào đời sống của chúng ta. Êphêsô 4.27 dạy chúng ta chớ "để cho ma quỉ nhơn dịp".
Một người ở Haiti muốn bán ngôi nhà mình để lấy 2.000USD. Người duy nhứt muốn mua ngôi nhà đó đã đưa trước cho ông ta nửa giá. Ông ta đồng ý bán cả ngôi nhà trừ cây đinh ở cửa trước. Sau đó, ông ta hỏi mua lại ngôi nhà và bị từ chối. Vì vậy ông ta đem treo xác chết cháy của một con chó lên cây đinh cho tới khi ngôi nhà không thể ở được. Nếu chúng ta để cho ma quỉ có dấu chơn trong đời sống của chúng ta, hắn sẽ phá nát mối giao thông của chúng ta với Đức Chúa Trời.
B. Thiếu đi mối giao thông là dấu hiệu của sự vô tín. Giăng nói: "còn ai phạm tội [cứ phạm tội luôn], thì chẳng từng thấy Ngài và chẳng từng biết Ngài".
III. Đừng để cho Satan dối gạt(các câu 7-8).
A. Đừng để cho ma quỉ lừa dối bạn (câu 7).
1. Trong 2.26 Giăng đã cảnh cáo chúng ta rồi, là sẽ có những kẻ chuyên "lừa dối" chúng ta. Tuy nhiên, Satan là kẻ nói dối và là cha của sự dối trá. Hắn là kẻ dối gạt bậc thầy.
2. Giăng nói: "kẻ làm sự công bình là người công bình, như chính mình Chúa [Jêsus] là công bình". Nói cách khác, kẻ nào không giữ theo lối sống tội lỗi, mà ở trong Chúa Jêsus hiển nhiên người ấy được Chúa Jêsus xưng công bình cho. Vì Chúa Jêsus là công bình và Chúa Jêsus đang sống trong tôi, sẽ công bình sẽ phủ lấy đời sống tôi!
3. Satan ưa thích tôn giáo. Tôn giáo là một trong những công cụ dối gạt của hắn. Hắn làm cho người ta dại dột khi nghĩ rằng nếu họ nếu họ đi nhà thờ, chịu phép báptêm, dâng hiến tiền bạc, ăn mặc quần áo đẹp, mang Kinh Thánh kè kè, học biết thuật ngữ tôn giáo, v.v… khi ấy họ có thể làm bất cứ điều chi họ muốn làm. Họ sẽ cảm thấy an ninh vì họ đang sống theo tôn giáo.
4. Người dòng Pharisi đã có tất cả thứ tôn giáo mà bạn có thể tưởng tượng được. Họ mặc áo xống đúng lễ nghi, thuộc lòng kinh Cựu Ước, đứng cầu nguyện ở những góc đường, rồi dâng hiến phần mười. Thế mà Chúa Jêsus đã nói với họ trong Mathiơ 23.27: "Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy".
5. Chúa Jêsus không thấy ích lợi gì trong tôn giáo; Ngài vui thích trong sự công bình. Ngài muốn bạn phải ở trong Ngài để tình yêu, sự nhơn từ và sự thương xót của Ngài sẽ tuôn tràn qua bạn.
6. Satan không muốn bạn tỏ ra tình yêu thương, sự nhơn từ và lòng thương xót. Hắn giống như gã chủ trại chăn nuôi súc vật kia đặt một tấm bản nơi cổng trại mình có ghi như sau: "DỪNG LẠI. Tôi biết bạn đang tính vượt qua cánh cổng nầy. Điều mà bạn cần phải biết là nếu bầy chó, xương rồng, hơi nóng, bụi bặm hoặc loài rắn chuông không chạm đến bạn, tôi sẽ đấy".
B. Chúa Jêsus đã đến đặng hủy phá công việc của ma quỉ (câu 8).
1. Giăng nói: "Kẻ nào phạm tội [cứ sống lì trong tội lỗi] là thuộc về ma quỉ". Hắn là Lucifer, một thiên sứ xinh đẹp đã lãnh đạo một cuộc nổi loạn chống nghịch Đức Chúa Trời (đối chiếu Êsai 14; Êxêchiên 28).
2. Giống như sự hiện diện của Chúa Jêsus trong đời sống của một tín đồ khiến cho người phải làm sự công bình, sự hiện diện của Satan trong đời sống của một người không tin Chúa khiến cho người ấy phải sống liên tục trong tội lỗi.
3. Giăng 10.10 chép: "Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt...". Hắn không muốn cướp phá nhà cửa, xe cộ hay tiền bạc của bạn. Hắn muốn cướp đi sự tự do và sự vui mừng của bạn trong Đấng Christ.
Martin Luther viết: "Ma quỉ không có ngày nghỉ nào cả; hắn không bao giờ nghỉ ngơi. Nếu bị đánh, hắn chỗi dậy ngay. Nếu hắn không thể xâm nhập ở đàng trước, hắn sẽ vào ở cửa sau. Nếu hắn không thể đột nhập ở cửa sau, hắn sẽ dở mái nhà hay đột nhập qua đường cống dưới nền nhà. Hắn miệt mài cho đến khi đột nhập được mới thôi. Hắn sử dụng sự xảo trá rất giỏi và một chương trình nhiều ngõ ngách. Khi chương trình nầy thất bại, hắn có chương trình khác và liên tục nổ lực cho đến khi nào hắn thành công".
4. Trong phân nửa sau của Giăng 10.10, Chúa Jêsus phán: "còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật". Ở đây trong câu 8, Giăng nói cho chúng ta biết: "Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ".
5. Chúa Jêsus đã đến trong xác thịt, đã sống vì chúng ta và đã sống lại vì chúng ta để chúng ta sẽ được sống dư dật! Ngài đã đến để hủy diệt ảnh hưởng của Satan trên bạn. Đừng trở về lúc bây giờ và đừng để cho hắn lừa gạt!
Một người lân cận đã kinh nghiệm cả khối rác trong mùa lễ Giáng Sinh. Hàng đống rác phân hủy chất đống dọc theo đường đi và lề đường cho tới khi có mùi rất khó chịu. Có người bạn đưa ra một ý rất hay. Ông ấy gói rác của mình bằng loại giấy gói quà Giáng Sinh rồi để nó trước cổng suốt cả đêm. Thật vậy, mấy tên trộm đã lấy đi gói rác của ông ấy. Satan thích gói ghém tội lỗi trong những bao giấy đẹp đẽ, hấp dẫn. Tuy nhiên, tội lỗi vẫn bốc mùi hôi thối. Đừng tự dối mình!
IV. Đừng chối bỏ bổn tánh mới của bạn (câu 9).
Chúng ta được sanh ra với một bổn tánh tội lỗi, ích kỷ. Một người cha nói cho con gái của mình biết về chính sách bảo hiểm sinh mạng của ông. Ông nói: "Nếu bố qua đời, con và mẹ sẽ nhận được 300.000USD". Đứa trẻ 5 tuổi suy nghĩ trong một phút rồi hỏi: "Một khoản thôi ư?"
A. Câu nầy đã bị giải thích sai trải qua nhiều năm tháng khi cho rằng người tin Chúa sẽ với tới một tình trạng hoàn toàn vô tội. Tuy nhiên, hãy xem lại nội dung đi, chúng ta hiểu câu nầy có ý nói rằng một lối sống tội lỗi không còn là bổn tánh của chúng ta nữa. Khi chúng ta được cứu, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một bổn tánh mới (II Côrinhtô 5.17).
B. Sau khi chúng ta được cứu, Đức Thánh Linh chỉ ra những việc nhất định trong đời sống của chúng ta rồi phán: "Những thứ nầy phải cút đi". Chúng ta cố gắng giảm thiểu chúng rồi xưng công bình chúng, nhưng Ngài vẫn phán: "Không, hãy tin cậy Ta".
Mathiơ 14 cung ứng cho chúng ta câu chuyện nói tới Chúa Jêsus đến với các môn đồ trên một chiếc thuyền. Ngài đi bộ trên mặt biển giữa cơn giông tố. Phierơ cầu xin ông sẽ được đi bộ với Ngài và Chúa Jêsus phán: "Hãy đến đây". Tất nhiên là khi Phierơ thôi không nhìn xem Chúa Jêsus, Chúa Jêsus phải giải cứu ông. Tội lỗi luôn luôn làm cho chúng ta phải chìm đắm xuống. Nó trì kéo chúng ta xuống. Liệu bạn sẽ cầu xin Chúa Jêsus giúp cho bạn vứt bỏ nó đi và giúp cho bạn sống với đôi mắt biết hướng về Ngài?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét