Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Malachi 1.1-5: "Ngươi Yêu Ta Thế Nào?"



"NGƯƠI YÊU TA THẾ NÀO?"
Malachi 1.1-5
PHẦN GIỚI THIỆU.
Bịnh mắt có nhiều hình thức, có một thứ bịnh mắt rất bất thường được gọi là "thị trường hình ống” (Tunnel Vision). Thứ bịnh nầy gây cho bạn mất đi tầm nhìn ngoại vi, tất cả những gì bạn nhìn thấy ở trước mặt bạn là một phạm vi hẹp, giống như nhìn qua một hình ống hẹp vậy, vì vậy mới có từ "tunnel vision". Cái hoạ của căn bịnh nầy, ấy là một người không bao giờ có một hình ảnh thực hoàn toàn những gì ở xung quanh họ, và họ có thể vấp ngã hoặc va mạnh vào những đồ vật rồi gây thương tích vì tầm nhìn quá hẹp của họ.
Có căn bịnh "Tôi" thuộc linh tương tự trong tự nhiên đối với chứng bịnh "mắt" thuộc thể nầy. Dân Israel đã phát triển căn bịnh "tunnel vision" rất nhiều lần, và nó gây ra tổn thương và thiếu tầm nhìn đã kết quả trong sự tái phạm với Đức Chúa Trời. Trong loạt bài giảng nầy, chúng ta sẽ xem xét "7 thắc mắc mà kẻ tái phạm gạn hỏi Đức Chúa Trời" … sách Malachi được xây dựng quanh 7 thắc mắc nầy, do một dân hay tái phạm đưa ra … và phần đáp ứng của Đức Chúa Trời đối với họ.
Căn bịnh "Tôi" thuộc linh rất dễ chẫn đoán. Cá nhân hay dân tộc nào phát triển nó chỉ nhìn thấy một tầm nhìn hẹp mà thôi, thường thì họ luôn là thiếu thốn và có cần. Hạnh phúc của họ chỉ tồn tại khi mọi sự rõ ràng theo đường của chúng, khi ơn phước của Đức Chúa Trời ra không dứt … và những ơn phước nầy chỉ được hiểu theo một phương thức rất hẹp hòi, phương thức mà họ muốn họ phải trở thành. Khi các PHẦN THƯỞNG quan trọng hơn TRÁCH NHIỆM các nan đề "Tôi" bèn phát triển.
MINH HOẠ.
Tái phạm là việc làm dễ nhất – bạn chẳng làm chi hết. Đôi khi người ta đánh mất tôn giáo của họ chỉ bằng một cơn giận – thường là một sự rò rỉ thật chậm -- Croft M. Pentz, The Complete Book of Zingers (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1990).
Đây là chỗ mà chúng ta tìm gặp dân Israel trong thời của Malachi, một dân tộc đang tái phạm.
1. Khi ấy là thời bình, nhưng với dân Ê-đôm ở chung quanh họ, có lẽ họ đã kinh nghiệm những lần tấn công khủng bố thỉnh thoảng từ kẻ thù thời xa xưa của họ, vì thế làm vở mộng của họ … nghe giống với thời nầy quá!
2. Kinh tế của Israel rất thịnh vượng, nhưng nó đang suy bại và đối diện với một số khó khăn … điều nầy có thể giải thích một số thất bại của họ không dâng phần mười những gì họ đang có (Malachi 3.6).
3. Sự thờ phượng của họ đã sa sút thành những nghi thức, không có chút sự sống nào trong đó … phần lớn dân sự trong nước đều là tôn giáo mà chẳng thực sự thuộc linh chút nào … nghe quen không?
4. Kỷ nguyên những phép lạ chắc chắn đã trôi qua rồi, họ có những truyện tích nói về Ê-li, nhưng dường như chẳng có gì xảy ra nữa trong lãnh vực phép lạ.
5. Họ đã ngày càng mệt mõi đối với những lời tiên tri nói tới Đấng Mêsi không bao lâu nữa sẽ đến, dường như sự việc nầy chẳng hề xảy ra.
6. Họ buồn đến chết mất trong cuộc sống, đây là thế hệ thứ hai hay thứ ba kể từ khi có sự tái thiết đền thờ và sự phấn hưng của họ đối với đất đai dưới quyền của Nêhêmi.
Ở chỗ sự phu tù trước kia của họ đã chữa lành sự thờ lạy hình tượng, lối sống vô tư lự hiện tại của họ đã tạo ra tính lãnh đạm và không thoả lòng. Họ đã trở thành những kẻ tái phạm đối với Đức Chúa Trời, và thái độ của họ được phản ảnh trong 7 thắc mắc mà họ đã gạn hỏi Malachi và Đức Chúa Trời ... thắc mắc đầu tiên chỉ ra sự nghi ngờ về tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho họ. Điều nầy thường là điều mà chúng ta tỏ ra khi chúng ta đang sống xa cách Đức Chúa Trời!
Chúng ta phải cẩn thận không nên đánh giá tình yêu của Đức Chúa Trời chỉ bởi những hoàn cảnh trong một phút đồng hồ, "tunnel vision" ấy sẽ không để cho chúng ta nhìn thấy tình yêu thương của Đức Chúa Trời một cách đầy trọn được, nhưng khi nhìn thấy ở một tầm nhìn rộng lớn hơn tình yêu thương của Đức Chúa Trời sẽ ra rất rõ ràng.
I. TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI BỊ NGHI NGỜ (1.1-2b).
A. Lòng thương xót của Đức Chúa Trời (1.1-2a).
1. Căn bịnh "Tôi" thường có nghĩa là thất bại không nhìn thấy được tình yêu của Đức Chúa Trời!
a. Và họ đã có cái nhìn tồi tệ ấy!
b. Đức Chúa Trời đã phán rõ ràng rằng Ngài yêu thương họ … nhiều lần trong lịch sử, và mới đây khi họ ra khỏi cảnh phu tù tội nhân đã từ Babylôn trở về đất hứa đang ở dưới quyền các tổ phụ họ.
2. Sự thực cho thấy rằng Đức Chúa Trời đã cho phép lần phu tù trước đó của họ, để chữa cho họ lành căn bịnh thường xuyên thờ lạy hình tượng của họ … nhưng Ngài đã không ném họ đi và hủy diệt họ.
a. Đây là bằng chứng chỉ ra tình yêu thương liên tục của Ngài dành cho họ.
b. Họ đã thất bại không nhìn thấy được đấy là tình yêu thương.
c. Phần lớn con cái không nhìn thấy kỷ luật là tình yêu thương khi nó tạo ra nhiều đau đớn!
3. Nhưng họ đã tìm lại được sự tự do, và sự thịnh vượng … tuy nhiên, họ lại than phiền rằng họ không nhìn thấy tình yêu của Đức Chúa Trời!
4. Đức Chúa Trời bèn nhắc cho họ nhớ lịch sử của họ … họ là dòng dõi của Gia-cốp, và Đức Chúa Trời đã yêu thương Gia-cốp, làm sao họ nói họ chẳng được yêu thương?
a. Họ không nhìn thấy tình yêu ấy vì họ chỉ nhắm vào cái BÂY GIỜ … thị trường hình ống của họ không khiến họ nhìn thấy nhận định lịch sử vừa được mở rộng ra.
b. Phần lớn thời gian khi chúng ta cảm nhận giống như "Đức Chúa Trời không quan tâm hay chẳng yêu thương tôi" thì cái BÂY GIỜ chính là lý do đó!
5. Sự thực cho thấy rằng Đức Chúa Trời vốn yêu thương họ nhiều hơn là họ tưởng nữa … thực vậy, ấy không phải vì họ tốt hơn các dân khác mà Đức Chúa Trời đem lòng yêu thương họ đâu, sở dĩ Ngài yêu thương họ là vì Đức Chúa Trời CHỌN yêu thương họ … trước tiên Ngài đã tìm kiếm họ!
MINH H0Ạ:
Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải thờ lạy Ngài. Ngài không cần chúng ta, vì Ngài không thể là một Đức Chúa Trời tự mãn và cần điều chi hay cần ai, nhưng Ngài muốn chúng ta. Khi A-đam phạm tội, ấy chẳng phải là ông kêu lên: "Lạy Chúa, Ngài ở đâu?" Mà chính Đức Chúa Trời đã gọi: "Hỡi A-đam, ngươi ở đâu?" -- A.W. Tozer, Worship. The Missing Jewel. Christianity Today, Vol. 41, no. 5.
a. Điều nầy luôn luôn là trường hợp … Đức Chúa Trời tìm kiếm chúng ta trước khi chúng ta tìm kiếm Ngài.
b. Đây là minh chứng về tình yêu của Ngài dành cho chúng ta.
6. NHƯNG … xây khỏi tình yêu Ngài là điều khả thi, là đây là điều mà dân Israel đang làm!
B. Hầp dẫn dân sự! (1.2b).
1. Họ thắc mắc: "Chúa yêu chúng tôi ở đâu?"
a. Họ không nhìn thấy tình yêu của Đức Chúa Trời, họ cũng bị hạn chế trong tầm nhìn của họ, chỉ giây phút hiện tại là tiêu điểm của họ.
b. Chúng ta không thể xét đoán tình yêu của Đức Chúa Trời căn cứ theo cơ hội, tình yêu của Đức Chúa Trời đang tác động qua thời gian và cần phải có thì giờ mới nhìn thấy tình yêu ấy cách thích ứng.
2. Thường thì chúng ta thất bại không nhìn thấy tình yêu của Đức Chúa Trời khi chúng ta đối diện với những hạn chế, hay nan đề, hoặc đau khổ … nhưng chúng ta phải hiểu rằng dầu các biến cố nầy có thể là một dấu chỉ về tình yêu của Ngài nếu chúng đang dạy cho chúng ta biết cách tránh né những lựa chọn không lành mạnh trong cuộc sống của chúng ta.
MINH HOẠ.
Trong một kỳ trại hè tôn giáo dành cho các em thiếu nhi, một trong những nhà tư vấn đã hướng dẫn cuộc thảo luận về mục đích mà Đức Chúa Trời đã có trong mọi sự mà Ngài đã dựng nên. Chúng bắt đầu tìm ra những lý do đúng đắn nói tới những đám mây, cây cối, núi non, sông rạch, các loài thú đồng cùng mọi sự khác trong thiên nhiên. Sau cùng, một em thiếu nhi nói: "Nếu Đức Chúa Trời đã có một mục đích đúng đắn cho muôn vật, vậy tại sao Ngài dựng nên cây độc (ivy) kia vậy?" Người hướng dẫn cuộc thảo luận mắc nghẹn và ông ta đã vật vã với câu hỏi ấy, một em thiếu nhi khác đáp thay lời như sau: "Lý do Đức Chúa Trời dựng nên cây độc ấy là vì Ngài muốn chúng ta biết có những việc nhất định chúng ta chớ có mó tay vào" -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 254.
3. Đức Chúa Trời không cho phép đau khổ chỉ làm cho chúng ta thêm khổ đau, mà để khiến cho chúng ta lớn lên và mạnh mẽ hơn!
a. Đôi khi dân Israel thất bại không nhìn thấy điều nầy, và kết quả luôn luôn y như thế, một sự nguội lạnh về mặt thuộc linh và thắc mắc về tình yêu và sự quan phòng của Đức Chúa Trời đối với họ.
b. Mọi sự trong cuộc sống phải được xem xét trong một phạm trù rộng lớn hơn để tán thưởng tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta.
4. Tai hại thay, đã có 2 hay 3 thế hệ kể từ khi dân Israel quay trở về xứ và tái thiết đền thờ, rồi thay vì họ trưởng thành hơn họ lại thấy đau khổ hơn!
a. Đây quả là điều không may, nhưng đôi khi lớn tuổi thêm chỉ làm cho dân sự THÊM cay đắng chớ không thêm được về mặt thuộc linh!
MINH HOẠ.
Quả là tai hại khi biết được rằng hầu hết những người thất bại với Kinh thánh đã thất bại trong phân nửa thứ nhì cuộc đời của họ -- Joe Aldrich, Leadership, Vol. 13, no. 3.
b. Bạn có thể vấp ngã sau nầy dễ dàng trong cuộc sống cũng như bạn có thể vấp ngã trước đó trong cuộc sống.
5. Chẳng có một điều gì đau khổ hơn một tín đồ nghi ngờ tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho họ!
a. Mối nghi ngờ của họ về tình yêu của Đức Chúa Trời đã kết quả trong sự thờ phượng nặng về nghi thức không có sự sống.
b. Mối nghi ngờ của họ về tình yêu của Đức Chúa Trời đã kết quả trong việc dâng hiến nghèo nàn, cầm giữ lại phần mười của họ (Malachi 3.6…).
c. Mối nghi ngờ của họ về tình yêu của Đức Chúa Trời đã kết quả trong sự chán chường với cuộc sống.
d. Mối nghi ngờ của họ về tình yêu của Đức Chúa Trời đã kết quả trong chỗ thiếu tình yêu thương dành cho nhau, vì vậy ly dị đã cực kỳ phát triển, và lấy người vô tín (làm chồng, vợ) đã rất phổ thông.
6. Khi bạn không còn tin Đức Chúa Trời yêu thương bạn, sẽ chẳng khó sống trong việc không tỏ ra tình cảm với ai khác!
II. TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ ĐƯỢC TỎ RA! (1.2c-5).
A. Lấy lại được tầm nhìn (1.2c-3).
1. Giống như một phương thức mở ra tầm nhìn của họ, Đức Chúa Trời nhắc cho họ nhớ tới tình yêu của Ngài dành cho Gia-cốp … là tổ phụ của họ.
a. Bằng cách làm nầy, Ngài đang nhắc cho họ nhớ tới giao ước của Ngài … luôn luôn yêu thương dòng dõi của Gia-cốp, HỌ!
b. Thực sự họ cần phải nhìn thấy BÊN KIA tình trạng hiện tại của họ, và lịch sử cung ứng bằng cớ về sự hiện diện và tình yêu thương của Đức Chúa Trời.
c. Cũng vậy, chúng ta thất bại không nhìn thấy y như thế, chúng ta giận dữ với Đức Chúa Trời về một việc MỚI VỪA xảy ra mà quên hết những ơn thương xót kia của Ngài trong quá khứ.
2. Đây là một sự thật rất đơn sơ, nhưng nó có lắm quyền phép trên đời sống của chúng ta … ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG CHÚNG TA!
MINH HOẠ.
Karl Barth được mời làm diễn giả đặc biệt tại một thần học viện ở Đông phương, và trong khi ông có mặt ở đó một nhóm Mục sư, các nhà thần học cùng giới chức của nhà thờ đến ngồi bên cạnh ông để chất vấn ông. Có người đưa ra thắc mắc: "Thưa Mục sư Barth, đâu là tư tưởng quan trọng nhất mà ông biết?" Đây là câu đáp của ông: "Chúa Jêsus yêu thương tôi, tôi biết rõ điều nầy, vì Kinh thánh nói cho tôi biết như vậy" -- W. Frank Harrington, "The Love That Brought Him," Preaching Today, Tape No. 51.
3. Những kẻ nào quan tâm đến sự chối bỏ đều là dòng dõi của Ê-sau … họ đã chối bỏ quyền con trưởng và giao ước, nhưng dân Israel không có lý do gì để nghi ngờ tình yêu của Đức Chúa Trời cả.
a. Đức Chúa Trời phán ở đây: "Ta ghét Ê-sau".
b. Điều nầy không phải là thất thường đâu, sở dĩ như vậy là vì họ đã chối bỏ giao ước, thế nên họ bị "ghét".
4. Dân Israel không phải là những người đang lâm cảnh hiểm nghèo, những điều họ nghi ngờ về tình yêu thương của Đức Chúa Trời là vô căn cứ.
a. Nghịch cảnh và sự phu tù trước đó của họ không phải là những dấu hiệu chỉ ra sự Đức Chúa Trời thù ghét họ, mà là bằng chứng của tình yêu Ngài, để xây họ ra khỏi sự gian ác của họ!
MINH HOẠ.
Trong Đệ II Thế Cjhiến, viên phi công nổi tiếng người Mỹ, Đại úy Eddie Rickenbacker, đã bay với một sứ mệnh đặc biệt đến các quần đảo Thái Bình Dương. Chiếc máy bay bị bắn rơi, và Rickenbacker cùng phi hành đoàn của mình bị lạc trên biển trong 21 ngày. Rickenbacker đã viết về kinh nghiệm ấy. "Lúc đầu phần nhiều người trong số họ đều là những kẻ vô thần cũng như theo thuyết bất khả tri, nhưng sau cùng của cơn thử thách khủng khiếp ấy, theo đường lối riêng của mỗi người đều đã khám phá ra Đức Chúa Trời. Mỗi người tìm gặp Đức Chúa Trời trong đại dương trống không, rộng lớn đó. Mỗi người đã tìm được ơn cứu rỗi và sức lực trong sự cầu nguyện, và cả nhóm đã phát triển một cảm xúc tạo ra một sự sôi nổi trong mối tương giao và sự thờ phượng của con người và một ý thức về sự bình an thật dịu dàng” -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 254.
b. Đôi khi những lúc gian truân trong đời sống chúng ta giúp gạn lọc khuynh hướng của chúng ta hay xây khỏi Đức Chúa Trời, chúng ta đến với Ngài vì chúng ta CẦN đến Ngài.
B. Chương trình của Đức Chúa Trời (1.4)
1. Thế thì có Ê-đôm … có lẽ dân Israel rất giận dữ vì Ê-đôm kẻ thù của họ vẫn thịnh vượng … Ê-đôm cũng đang tái thiết ở gần đó, và Ê-đôm rất kiêu ngạo về khả năng thịnh vượng bởi sức riêng của họ.
a. Tuy nhiên, Êxêchiên đã nói tiên tri rằng họ sẽ bị hoang vu (Êxêchiên 35).
b. Giêrêmi đã nói tới sự phục hưng của dân Israel và sự hủy diệt của dân Ê-đôm. Ca thương 4.22: "Hỡi con gái Si-ôn, sự phạt tội lỗi mầy đã trọn, Ngài không đày mầy đi làm phu tù nữa! Hỡi con gái Ê-đôm, Ngài sẽ thăm phạt tội mầy; phô bày gian ác mầy!"
c. Xachari cũng nói y như vậy (Xachari 5.5-11).
2. Sự khoe khoang khoác lác của Ê-đôm một ngày kia sẽ bị chỉ ra là điên dại … kiêu ngạo luôn luôn là sự mở đầu cho bại hoại!
MINH HOẠ.
Một vị Mục sư, một tay hướng đạo, và một chuyên gia vi tính là những hành khách duy nhứt trên một chuyến máy bay nhỏ. Viên phi công quay ra phía cabin rồi nói máy bay sẽ rơi và rủi thay chỉ có 3 chiếc dù trong máy bay trong khi họ có tới 4 người. Ông nói thêm: "Khi tôi là phi công và có 3 đứa con, một vợ nên tôi lấy một cái" rồi ông ta nhảy ra khỏi máy bay. Wiz chuyên gia vi tính nói tiếp: "Tôi phải có một chiếc dù vì tôi là người thông minh nhất trên thế gian và ai nấy đều cần đến tôi" vì vậy ông ta lấy một chiếc dù rồi nhảy ra. Vị Mục sư xây sang tay hướng đạo rồi với nụ cười buồn bã nói: "Bạn còn trẻ và cả cuộc đời bạn đang ở trước mặt bạn, tôi đã sống một đời sống rất phong phú và lâu dài, vì vậy bạn hãy lấy chiếc dù còn lại rồi tôi sẽ rơi xuống cùng chiếc máy bay". Tay hướng đạo kia đáp: "Thong thả đã Mục sư ơi, người thông minh nhất trên thế gian đã lấy túi xách của tôi và đã nhảy ra rồi … chúng ta mỗi người có một chiếc dù đây!" Quá đủ cho sự kiêu ngạo!!! -- source unknown
3. Thất bại của họ không tin Đức Chúa Trời yêu thương họ là bằng chứng của sự họ thất bại không tin theo Lời của Đức Chúa Trời từ khi Lời ấy nói rất rõ ràng cái ngày Ê-đôm sẽ sụp đổ.
a. Vấn đề, ấy là họ thực sự hiểu sai về tình yêu thương của Đức Chúa Trời.
b. Họ đã nghĩ tình yêu của Đức Chúa Trời có nghĩa là họ được miễn trừ trách nhiệm và nổ lực.
c. Có nhiều lần chúng ta cầu nguyện theo đường lối sai lầm khi mọi sự đi vào chỗ sai lầm … chúng ta muốn Đức Chúa Trời phải "pha trộn" nan đề mà không có sự dính díu của chúng ta, nhưng sự cầu nguyện của chúng ta thực sự giống như vầy hơn.
MINH HOẠ.
Tôi đã xin Đức Chúa Trời cất sự kiêu ngạo của tôi đi, và Đức Chúa Trời đáp “không”. Ngài phán cất đi không phải là việc của Ngài, mà tôi phải từ bỏ nó đi. Tôi xin Đức Chúa Trời chữa lành cho toàn thân thể của đứa con tôi bị tật nguyền, và Đức Chúa Trời phán: "Không, tâm linh của nó đã được lành rồi. Thân thể của nó chỉ là tạm thời mà thôi”.
Tôi đã xin Đức Chúa Trời kiên nhẩn chịu đựng tôi, và Đức Chúa Trời trả lời “không”. Ngài phán rằng kiên nhẩn là phó phẩm của cơn đại nạn. Đức tính ấy không được phê chuẩn; phải kiếm mới có được đức tính ấy.
Tôi xin Đức Chúa Trời ban cho tôi hạnh phúc; Đức Chúa Trời trả lời “không”. Ngài phán Ngài ban cho nhiều ơn phước; hạnh phúc đang đến với tôi. Tôi xin Đức Chúa Trời buông tha nỗi đau cho tôi, và Đức Chúa Trời trả lời “không”. Ngài phán tôi phải tự mình tấn tới, nhưng Ngài tỉa xén tôi để khiến tôi được kết quả.
Tôi xin Đức Chúa Trời không biết Ngài có yêu thương tôi hay không, và Đức Chúa Trời đáp “có”. Ngài ban cho tôi Con độc sanh của Ngài là Đấng đã chịu chết vì tôi, và tôi sẽ được ở trong thiên đàng một ngày kia vì tôi tin.
Tôi xin Đức Chúa Trời giúp tôi biết yêu thương tha nhân giống như Ngài đã yêu tôi, và Đức Chúa Trời phán: "Ahhh, sau cùng! Giờ đây ngươi có ý hay rồi đó" -- A Christmas card cited by Vic Pentz, "A Twinge of Nostalgia," Preaching Today, Tape No. 88.
4. Họ không có một lý do gì để nghi ngờ tình yêu của Đức Chúa Trời cả, họ vẫn thất bại giống như trong quá khứ … được bảo đảm bằng những lời hứa của Đức Chúa Trời, đây không phải là lúc để buồn bã, héo hon vì những gì tức thời họ cảm nhận.
C. Lời hứa cao cả! (1.5).
1. Đức Chúa Trời bảo đảm với họ: "Mắt các ngươi sẽ thấy, và các ngươi sẽ nói rằng: Nguyền Đức Giê-hô-va là lớn ngoài cõi Y-sơ-ra-ên!"
a. Trong khi họ nhất thời bị kẹt trong thị trường hình ống và vì lẽ đó không thể nhìn thấy bên kia phạm vi hẹp của "hôm nay" không bao lâu nữa sẽ có một thời kỳ khi họ chứng kiến Đức Chúa Trời hành động, thậm chí ở bên kia các đường biên giới của Israel, và họ sẽ nhận ra rằng quả thực Đức Chúa Trời rất yêu thương họ.
b. Đức Chúa Trời đang bảo đảm cho họ về tương lai … sau khi nhắc lại quá khứ, để nâng họ ra khỏi chỗ tái phạm trong hiện tại.
2. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời đang hành động không thể luôn luôn thấy được CHỈ trong giây lát, hay chỉ trong đời sống RIÊNG TƯ của chúng ta … chúng ta cần phải nhìn chung quanh! Và nếu chúng ta thực nhìn quanh rồi, sẽ có nhiều chứng cớ cho thấy rằng Đức Chúa Trời đang yêu thương chúng ta!
a. Tái phạm bắt đầu với nan đề "Tôi", và nó phải được chỉnh sửa với thấu kính của quá khứ và tiêu điểm của Lời Đức Chúa Trời về tương lai … khi ấy bạn sẽ có "tầm nhìn" đúng đắn.
b. Cảm tạ Đức Chúa Trời tình yêu thương của Ngài không giống như tình yêu của chúng ta!!!
MINH HOẠ.
Nếu Đức Chúa Trời yêu thương bạn nhiều như bạn yêu thương Ngài, bạn sẽ ở đâu? - Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry 4765.
3. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời có quyền phép đủ để làm thay đổi mọi sự ở quanh họ, và mọi sự ở trong họ … nhưng chỉ khi tình yêu ấy không bị nghi ngờ!
MINH HOẠ.
Trong cuộc chiến ở Hàn quốc, một công dân Cơ đốc Nam hàn bị những người Bắc hàn bắt và ra lịnh thủ tiêu. Nhưng khi viên chỉ huy Bắc hàn trẻ tuổi thấy tù phạm đang chăm sóc một viện mồ côi, đang lo cho các em thiếu nhi còn nhỏ tuổi, anh ta quyết định tha cho Cơ đốc nhân nầy rồi thay vì thế giết con trai của ông ta. Thế là họ bắt đứa con 19 tuổi rồi bắn nó ngay trước mặt Cơ đốc nhân kia. Sau đó, số phận cuộc chiến thay đổi và chính viên chỉ huy Bắc Hàn trẻ tuổi kia bị lực lượng Liên Hiệp Quốc bắt giữ, bị xét xử rồi bị kết án tử hình. Nhưng trước khi bản án được thi hành, Cơ đốc nhân có đứa con trai bị giết hôm nọ đã đến và nài xin mạng sống của kẻ giết người. Ông tuyên bố rằng người Bắc hàn nầy còn trẻ, anh ta thực sự không biết mình đang làm gì nữa. Cơ đốc nhân ấy nói: "Xin trao anh ta cho tôi, và tôi sẽ huấn luyện anh ta". Các lực lượng Liên Hiệp Quốc chấp nhận lời thỉnh cầu đó và người cha đem kẻ giết con mình kia về nhà riêng rồi chăm sóc cho anh ta. Và ngày nay, chàng thanh niên đó, trước kia phục vụ cho một chủ nghĩa, là một Mục sư Cơ đốc, đang phục vụ Đấng Christ. Đây là quyền phép của tình yêu thương có tính tha thứ chỉ có thể được mô tả là loại tình yêu siêu nhiên, loại tình yêu mà Ê-tiên đang hấp hối phản ảnh trong sách Công vụ các sứ đồ -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 224.
4. Còn bạn thì sao? Có phải bạn tin Đức Chúa Trời yêu thương bạn không? Nếu bạn nghi ngờ điều nầy, nó sẽ tỏ ra trong cách bạn yêu tha nhân cũng như cách bạn yêu cái tôi của mình … và nếu bạn không nghi ngờ tình yêu ấy, bạn sẽ ở đúng tư thế tỏ ra cho thế gian biết quyền phép của tình yêu Đức Chúa Trời trong đời sống của một người!
a. Tái phạm khởi sự ở chỗ nầy đây … nghi ngờ tình yêu của Đức Chúa Trời.
b. Đây là thắc mắc mà kẻ tái phạm hay hỏi: "Chúa yêu tôi ở đâu?"
PHẦN KẾT LUẬN. Một trong những dấu hiệu sống xa cách Đức Chúa Trời là cay đắng và nghi ngờ về tình yêu của Ngài. Chúng ta thường "xét đoán" Đức Chúa Trời dựa theo các ơn phước vật chất hay chỉ trong giây lát. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời phải được quan sát trọn cả một đời hoặc chúng ta thất bại không nhìn thấy được tình yêu ấy theo đúng cách. Thất bại không nhìn thấy tình yêu của Đức Chúa Trời là nan đề "Tôi" nghiêm trọng, và chúng ta cần có tầm nhìn sao cho đúng đắn. Đức Chúa Trời sẽ không làm cho chúng ta thất bại đâu – Ngài yêu thương nhiều lắm chúng ta nên tin cậy Ngài!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét