Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Mathiơ 28.16-20: ""CHÚA Ở CÙNG NGƯƠI TRONG SỰ CHỨNG ĐẠO!"



"CHÚA Ở CÙNG NGƯƠI TRONG SỰ CHỨNG ĐẠO!"
PHÂN ĐOẠN KINH THÁNH GỐC. Mathiơ 28.16-20
PHẦN GIỚI THIỆU. Một trong những việc khó khăn nhất mà Cơ đốc nhân phải lo làm là làm chứng cho Đấng Christ, làm công việc của công cuộc truyền giáo. Đối với nhiều Cơ đốc nhân, họ không màng đến mạng lịnh nầy! Sự kêu gọi của Chúa Jêsus dành cho chúng ta là làm chứng cho người khác không bao giờ là một lời đề nghị, đó là một mạng lịnh! Có nhiều việc ngăn trở chúng ta trong lãnh vực nầy, nhất là sợ hãi! Thường thì chúng ta sợ những gì người ta suy nghĩ, hay tệ hại hơn, khi chúng ta chia sẻ đức tin của mình, thì chẳng tạo ra được một điều chi khác biệt cả!
Tuy nhiên, Đức Chúa Trời phán rõ ràng rằng Ngài sẽ ở cùng chúng ta trong sự chứng đạo! Ngay cả khi chúng ta biết Ngài đang hiện diện mà chúng ta vẫn không dám chắc về điều đó!
MINH HOẠ. GIỐNG NHƯ NGƯỜI KIA ĐANG ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG HẸP KHÔNG CHÚ Ý CHI TỚI NƠI MÀ MÌNH SẼ TỚI. THÌNH LÌNH ANH TA ĐẾN BÊN MÉ VỰC SÂU. KHI ANH TA TÉ NGÃ, ANH TA NẮM LẤY MỘT NHÀNH CÂY NHÔ RA BÊN BỜ VỰC. KHI NHẬN RÕ MÌNH KHÔNG THỂ BÁM ĐƯỢC LÂU, ANH ĐÃ ĐÃ KÊU CỨU. CON NGƯỜI: "CÓ AI Ở TRÊN ĐÓ KHÔNG?" TIẾNG VỌNG: "CÓ, TÔI Ở ĐÂY NÈ". CON NGƯỜI: "AI VẬY?" TIẾNG VỌNG: "ĐỨC GIÊHÔVA ĐÂY". CON NGƯỜI: "LẠY CHÚA, XIN CỨU CON!" TIẾNG VỌNG: "NGƯƠI CÓ TIN TA KHÔNG?" CON NGƯỜI: “LẠY CHÚA, CON HOÀN TOÀN TIN CẬY NGÀI MÀ!" TIẾNG VỌNG: "TỐT LẮM! VẬY HÃY RỜI KHỎI NHÁNH CÂY ĐI!" CON NGƯỜI: "SAO CHỨ???" TIẾNG VỌNG: "TA PHÁN, HÃY RỜI KHỎI NHÁNH CÂY ĐI!" [SAU MỘT LÚC!] “CÓ AI Ở TRÊN ĐÓ KHÔNG?” – NGUỒN VÔ DANH
Giống như người nầy, chúng ta thường nhận biết Đức Chúa Trời ao ước muốn chúng ta làm chứng đạo và Ngài sẽ ở cùng chúng ta, nhưng chúng ta vẫn còn giữ lại điều chi đó làm cho chúng ta rối trí mà không bước theo Ngài!
Kinh Thánh dạy chúng ta rằng Đức Chúa Trời hứa ở cùng chúng ta khi chúng ta làm chứng cho người khác, điều nầy có nghĩa là Ngài tự tỏ mình ra rất thực cho chúng ta và qua chúng ta cho nhiều người khác nữa! Chúng ta có Lời của Ngài về vấn đề nầy!
I. THẮNG CUỘC CHIẾN! (28.16-18).
A. Sự ủy thác của Đấng Christ (28.16).
1. Chúa Jêsus không buộc các môn đồ Ngài dự một trận đánh mà Ngài không thể chiến thắng!!
a. Đây là một trong những bài học to lớn trong chiến tranh Việt nam; đừng dự một cuộc chiến trừ phi quí vị muốn thắng!
b. Đấng Christ không buộc chúng ta phải làm theo những gì không thể làm được!
2. Sự ủy thác của Đấng Christ là Ngài đã chịu chết và đã định liệu vấn đề tội lỗi khiến cho cuộc chiến ra dễ thắng cho chúng ta!
3. Ngài làm phần việc khó, chúng ta chỉ có chia sẻ những tin tức tốt lành mà thôi!
a. Đây là mục đích của buổi nhóm nầy, để ban ra các huấn thị cho họ lo rao giảng các tin tức tốt nhứt kể từ khi thế gian được dựng nên, rằng con người có thể có một khởi đầu mới, con người có thể được "sanh lại!"
b. Khi Đức Chúa Trời công bố với Ađam và Êva rằng tiền công của tội lỗi sẽ là sự chết, Ngài đã hoạch định dùng đến phương thuốc của riêng Ngài, là sai phái Con của Ngài chịu chết thay cho chúng ta!
c. Đây là tặng phẩm của tình yêu thương ... và sự sống!
4. Một trong những vinh dự to lớn khi cuộc chiến đến hồi dữ dội là phần việc ai đó được trao cho lo công bố kết thúc cuộc chiến đó, rằng hoà bình được lập lại, rằng sự sống sẽ chiếm phần cao hơn sự chết ... rằng kẻ thù không còn nghĩ họ là kẻ thù của nhau nữa.
a. Đây là sứ điệp của Chúa Jêsus!
b. Ngài bảo đảm sự hoà thuận lại với Đức Chúa Cha bởi sự chết của chính Ngài!
c. Và chúng ta đã được chọn để trở thành những sứ giả hay đại biểu của "HOÀ BÌNH!"
B. Nhận thức tội lỗi & Tranh chiến (28.17).
1. Sau khi họ nhìn thấy Chúa Jêsus, họ đã làm những gì mà nhiều người ngày nay vẫn làm!
a. Họ đã thờ lạy Ngài ...
b. Và cũng có nghi ngờ nữa!
2. Sự nghi ngờ ở đây không bị phán xét, nó chỉ được ghi lại mà thôi; rốt lại các tin tức nầy đều rất cụ thể!
a. Giống như tất cả các cuộc chiến tranh khi chúng lần đầu tiên kết thúc, các tin tức nói tới hoà bình đôi khi rất khó tin, đặc biệt nếu cuộc chiến dường như khó chiến thắng được!
b. Chúa Jêsus đã công nhận điều khó khăn của đức tin ở đây!
c. Chắc chắn có những lúc khi đức tin của chúng ta tuy nhỏ nhưng vẫn là tốt khi chúng ta tiếp tục gây dựng nó! Đức tin nhỏ có thể trở thành đức tin lớn theo đúng kỳ!
MINH HOẠ. CÁCH ĐÂY NHIỀU NĂM KHI CÂY CẦU Niagara ĐƯỢC KIẾN THIẾT, PHẦN VIỆC DƯỜNG THẬT KHÓ. ĐÂY LÀ ĐỈNH CAO KỸ THUẬT MÀ CHÚNG TA ĐANG CÓ HÔM NAY ... làm sao họ bắc được cây cầu nầy ngang qua cái hố sâu như thế chứ? giải pháp được chấp nhận và đã sử dụng thành công là thông tin nói tới đức tin! thứ bắc ngang qua hố sâu ấy đầu tiên đã được thực hiện bằng cách bắn một mũi tên có cột dây sau nó! sợi dây nhỏ nầy sau đó được cất bỏ đi và một sợi dây lớn hơn được nối vào, và nó được bắn qua trở lại. sợi dây nặng hơn đã được thay thế bằng loại ống hẹp bắc ngang qua. mỗi lần ống hẹp đó qua được bờ bên kia, một ống lớn hơn và ống dây lớn được nối vào bắc nGang qua cho tới chừng những sợi cáp sau cùng đã được dùng đến và khi ấy những sợi xích lớn để treo cây cầu lên! ngày nay, ở đó là một cây cầu to lớn của mọi thời đại ... được khởi sự bằng một sợi chỉ nhỏ bắn từ bờ bên nầy sang bờ bên kia bằng một Dây cung! CŨNG VẬY ĐỨC TIN KHỞI SỰ TỪ CHỖ NHỎ CHO TỚI LỚN BAO LÂU CHÚNG TA GÂY DỰNG NÓ! – NGUỒN VÔ DANH
3. Chúa Jêsus vốn hiểu rõ những khó khăn của việc tin, những tin tức nói tới ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho con người hoàn toàn là rõ ràng!
a. Đức tin tấn tới đúng kỳ khi nó kinh nghiệm thực tại của Đức Chúa Trời.
b. Đức Chúa Trời yêu cầu chỉ có đức tin của một hột cải thì chúng ta làm được nhiều việc lớn cho Ngài!
c. Con trẻ nhỏ nhất trong Đấng Christ có thể nhận biết các thực tại thuộc linh năng động với đức tin nhỏ!
4. Ngay khi ở giữa sự tin quyết (họ đã thờ lạy Chúa Jêsus), cuộc tranh chiến của đức tin vẫn tồn tại ... điều nầy vẫn thường là kinh nghiệm của chúng ta ngày nay!
C. Tổng Tư Lịnh! (28.18).
1. Để giúp cho họ nhận biết phần việc nầy là có thể đạt được, không giống như mọi nổ lực trước đó của họ khi phân phát sứ điệp, Chúa Jêsus nhấn mạnh cho họ thấy thực tại chính mình Ngài trong hiện tại là Chúa đã phục sinh!
a. "Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta!"
b. Đây không phải Chúa Jêsus yếu đuối nhu nhược mà các hoạ sĩ thường vẽ khi họ hoạ Chúa Jêsus!
c. Đây là Chúa tể của vũ trụ và hơn thế nữa!!!
2. Không có một thách thức nào đối với uy quyền của Đấng Christ ở đây hay ở trên các từng trời!
3. Ngài là Tổng Tư Lịnh TỐI CAO!
4. Các lịnh lạc của Ngài mang sức nặng của uy quyền cao cả nhất ... và Sứ Điệp là khả thi, không phải một sứ mệnh bất khả thi!
a. Chúa Jêsus không trông mong các môn đồ yếu đuối, những người không dám chắc về ơn kêu gọi của họ hoặc không dám chắc về quyền phép làm chứng hiệu quả của họ.
b. Ngài không kêu gọi một Hội thánh chỉ biết ngồi quanh và trông mong mọi nhu cần của mình được thoả mãn bởi một vài vị giáo sư làm thuê!
c. Quan điểm hiện đại của Hội thánh là phi Kinh Thánh ... chúng ta chỉ biết ngồi đấy, giải trí rồi được giục giã bởi một số bài giảng có tính kích động chỉ để trở về nhà và bất chấp những ai đang dãy chết không có Đấng Christ ... cảm thấy thoả lòng khi mọi nhu cần của mình được thoả mãn, nhưng chẳng biết tới những người mà nhu cần lớn lao nhất của họ về sự cứu rỗi!
MINH HOẠ. CÁCH ĐÂY MỘT THẾ KỶ. TẤN SĨ F.B. Meyer ĐÃ NÓI NHƯ VẦY VỀ HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG. "THẬT LÀ CẦN THIẾT KHI DÂN SỰ CƠ ĐỐC TRONG THỜI CỦA CHÚNG TA ĐẠT TỚI MỨC HIỂU BIẾT HỌ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ĐỘI QUÂN TÀN PHẾ, CHỈ BIẾT NGỒI TRÊN XE LĂN HAY ĐƯỢC ĐÚT ĂN, ĐƯỢC CHIỀU CHUỘNG, NUÔI NẤNG, VÀ YÊN ỦI, VỊ MỤC SƯ LÀ Y SĨ TRƯỞNG VÀ Y TÁ; MÀ LÀ MỘT ĐỒN LŨY Ở TRONG XỨ CỦA KẺ THÙ, MỖI CHIẾN BINH TRONG ĐỘI QUÂN ẤY SẼ ĐẢM NHIỆM MỘT SỐ BỔN PHẬN HAY VAI TRÒ, Ở ĐÓ CHIẾN BINH ẤY SẼ ĐƯỢC SỬA SOẠN ĐỂ THỰC THI BẤT KỲ MỘT SỰ HY SINH KHÁC HƠN LÀ BỎ CUỘC!" – NGUỒN VÔ DANH
5. Chúa Jêsus không những là "Santa Claus" trên bầu trời, Ngài còn là Tổng Tư Lịnh quyền lực nhất, của một lực lượng tác chiến đáng sợ trong vũ trụ, là Hội thánh!
6. Chúng ta đã được giao thác một sứ mệnh, không phải chiếc băng ghế ấm áp, hay chỉ để mọi nhu cần của mình được thoả mãn ... chúng ta cần phải nắm lấy VAI TRÒ NĂNG ĐỘNG!
a. Điều nầy là khả thi vì cớ uy quyền của Chúa Jêsus!
b. Không giống như quyền lực của Tổng Thống là Tổng Tư Lịnh sẽ kết thúc ở phần cuối chức vụ của mình ... quyền lực của Đức Chúa Trời không bao giờ kết thúc!
II. LÀM CHỨNG CHO ĐẾN TẬN THẾ! (28.19-20)
A. Kêu gọi Hội thánh (28.19).
1. "Vậy..." chỉ ra rằng vì sứ mệnh của Chúa Jêsus đã hoàn tất và uy quyền thực tế của Ngài, nó kêu gọi chúng ta đảm nhiệm một sứ mệnh!
a. Cơ đốc giáo KHÔNG đòi hỏi thì CHẲNG PHẢI LÀ CƠ ĐỐC GIÁO!
b. Cơ đốc giáo KHÔNG PHỤC VỤ thì CHẲNG PHẢI LÀ CƠ ĐỐC GIÁO!
2. Vậy thì sao?
a. "HÃY ĐI DẠY DỖ MUÔN DÂN..."
b. Sự kêu gọi rất rõ ràng ... chúng ta cần phải làm chứng cho Đấng Christ!
c. Đây không phải là “LỜI ĐỀ NGHỊ CAO CẢ ... MÀ ĐÓ LÀ SỨ MỆNH CAO CẢ!”
3. Hãy chú ý, chẳng có điều kiện nào hết trong câu nói của Ngài thể hiện mục đích cho Hội thánh!
a. Đừng nói ai đó nên ra đi, giống như chi tiền cho hàng giáo phẩm!
b. Đừng nói chỉ có những kẻ giỏi ăn nói mới nên ra đi!
c. Cũng hãy chú ý rằng Ngài không xác định một lãnh thổ nào nhất định, mà là “KHẮP THẾ GIAN!”
d. Nội dung của mạng lịnh rất nhứt quyết!
4. Có thêm một Cơ đốc nhân thì còn hơn cả kinh nghiệm thờ phượng đỉnh cao ... có công việc hay sự kêu gọi cho Hội thánh, công tác chứng đạo!
MINH HOẠ. MỤC SƯ D.L. MOODY MỘT NGÀY KIA ĐANG ĐI DỌC THEO ĐƯỜNG PHỐ Ở CHICAGO, KHI ẤY ÔNG ĐỂ Ý THẤY MỘT NGƯỜI ĐANG ĐỨNG GẦN MÌNH, BƯỚC THẲNG TỚI TRƯỚC MẶT NGƯỜI ẤY, ÔNG HỎI: "THƯA ÔNG, CÓ PHẢI ÔNG LÀ MỘT CƠ ĐỐC NHÂN KHÔNG?" NGƯỜI KIA ĐÁP: "TẠI SAO ĐẦU ÓC CỦA ÔNG CỨ BẬN BỊU VỚI CÔNG VIỆC NẦY HOÀI VẬY!" MOODY ĐÁP: "ĐÂY LÀ CÔNG ĂN VIỆC LÀM CỦA TÔI!" ... KHÔNG NHỮNG VÌ ÔNG LÀ MỘT VỊ MỤC SƯ, MÀ VÌ ÔNG LÀ MỘT CƠ ĐỐC NHÂN NỮA! – NGUỒN VÔ DANH
5. Quí vị phải chú ý rằng sự kêu gọi nầy còn sâu xa hơn là khiến cho người ta trở lại đạo ... còn phải môn đồ hoá nữa!
a. Khiến cho người ta được cứu chưa có nghĩa là làm trọn sứ mệnh cao cả đâu; chúng ta cần phải môn đồ hoá họ, dạy dỗ họ!
b. Điều nầy được thực thi bằng cách dạy dỗ bằng lời lẽ và cũng bằng tấm gương nữa!
c. Đây là lý do tại sao Hội thánh cần những nhóm nhỏ hầu xây dựng các mối quan hệ dẫn tới gây dựng chức năng môn đồ!
6. Khi chúng ta dạy dỗ, chúng ta làm phép báptêm cho họ nhơn danh ĐỨC CHA, ĐỨC CON VÀ ĐỨC THÁNH LINH.
7. Thực vậy ... hãy chú ý việc môn đồ hoá được nói ra lần đầu tiên bởi ảnh hưởng hay tấm gương trước câu 20 nhắc nhở: "dạy họ giữ hết cả mọi điều!"
8. Một trong những công cụ quan trọng nhất của chức năng môn đồ là NÊU GƯƠNG!
a. Quí vị không nhất thiết phải là một diễn giả có tài ăn nói!
b. Chúng ta cần NHỮNG TẤM GƯƠNG CÓ ƠN!
B. Lượng giá! (28.20a)
1. Chúng ta không nói tới sự yên ủi ở đây ... hay hy vọng người chưa được cứu sẽ đi theo chúng ta hoặc nhóm lại với Hội thánh chúng ta rồi xin được cứu!
a. Điều nầy sẽ diễn ra từng hồi từng lúc ... nhưng chúng ta phải hiểu rằng làm chứng là một việc làm trọn thời gian, 7 ngày một tuần, 24 giờ một ngày!
b. Chúng ta đã được định cho phải trở thành TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI, chớ không phải NGƯỜI GIỮ AO CÁ!
c. Thường thì chúng ta muốn chứng đạo ở chỗ thuận tiện và dễ dàng!
MINH HOẠ. CÓ MỘT ÔNG CỤ NHÀ NÔNG KIA ĐANG NGỒI CÂU BÊN CÁI BỄ NƯỚC ĐÀNG SAU NHÀ ÔNG. NGƯỜI HÀNG XÓM ĐỂ Ý THẤY VÀ TÒ MÒ ĐẾN MỘT BÊN HỎI: "CỤ ƠI, CHẲNG CÓ CON CÁ NÀO TRONG BỄ NƯỚC NẦY CẢ, SAO CỤ TỐN THÌ GIỜ CHI VẬY?" ÔNG CỤ NHÀ NÔNG KIA BÈN ĐÁP: "THƯA PHẢI, TÔI BIẾT LÀ CHẲNG CÓ CON CÁ NÀO Ở ĐÓ, NHƯNG ĐÂY LÀ CÁCH CÂU CÁ TIỆN NGHI NHẤT" – NGUỒN VÔ DANH
2. Đánh lưới người không luôn luôn là một công việc dễ dàng đâu, công tác chứng đạo là phần việc của mọi người ... nó đòi hỏi sự đầu phục và hy sinh thì giờ và năng lực!
3. Dạy dỗ người khác biết vâng theo mọi điều mà Chúa Jêsus đòi hỏi cũng có nghĩa là chúng ta đang nổ lực sống vâng phục với điều răn của Ngài!
a. Điều nầy đòi hỏi kỷ luật!
b. Nhất định điều nầy đòi hỏi sự vâng phục!
c. Điều nầy đòi hỏi nổ lực
d. Điều nầy đòi hỏi mọi sự dấn thân của các thánh đồ!
C. Tin cậy nơi Đấng Christ! (28.20b)
1. Chúa Jêsus nói thêm ở đây ở phần cuối câu nói khích lệ rằng Ngài sẽ giúp cảm động chúng ta tìm cách đi ra vì cớ Ngài!
a. "và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế"
b. Không có một cản trở nào nơi lời hứa của Đức Chúa Trời ở đây dành cho những ai là tín đồ!
c. Lời hứa của Ngài là CHẮC CHẮN, và nội dung của lời hứa ấy rất ĐẶC BIỆT, cho đến tận thế!
2. Có hai việc khiến công tác chứng đạo thành ra một sự bảo đảm.
a. Tính chắc chắn của sự chết và sự sống lại của Chúa Jêsus.
b. Lời hứa về sự hiện diện của Chúa Jêsus với chúng ta!
3. Chúng ta cần có thái độ tin cậy chơn thật để chứng đạo, thái độ nầy ra từ lời hứa của Chúa Jêsus ... quí vị KHÔNG BAO GIỜ CÔ ĐỘC KHI LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG CHRIST, Ngài đang hiện diện khi quí vị chia sẻ về Ngài!
a. Chúa Jêsus đã đến để tìm và cứu kẻ bị mất.
b. Vì lẽ đó chứng đạo là điều ưu tiên một dành cho Hội thánh Ngài, đây là sứ mệnh phải chu toàn mà Đấng Christ đã giao phó cho chúng ta!
MINH HOẠ. MARTIN LUTHER MỘT NGÀY KIA ĐÃ NGÃ LÒNG VÀ SẴN MẤT LÒNG TIN NƠI ĐỨC CHÚA TRỜI, KHI ẤY VỢ ÔNG TÌM CÁCH PHỤC HỒI LẠI LÒNG TIN CỦA ÔNG. ÔNG ĐÃ BỎ ĂN VÀ KHÔNG NÓI CHUYỆN VỚI BẠN BÈ, VÌ VẬY BÀ VÀO TRONG RỒI KHOÁC LÊN NGƯỜI Y PHỤC CỦA MỘT NGƯỜI GOÁ BỤA VÀ GIẢ VỜ KHÓC THAN SẦU KHỔ LẮM. LUTHER LẤY LÀM KINH NGẠC, ÔNG HỎI BÀ KHÓC THAN CHUYỆN GÌ THẾ!?! BÀ ĐÁP: "MỤC SƯ ƠI, TÔI CÓ LÝ DO ĐỂ MÀ SẦU KHỔ, THAN KHÓC, VÌ ĐỨC CHÚA TRỜI Ở TRÊN TRỜI ĐÃ CHẾT RỒI!" MỤC ĐÍCH CỦA BÀ ĐÃ THÀNH HÌNH KHI ÔNG QUỞ TRÁCH BÀ VÌ NÓI RA MỘT VIỆC KINH KHỦNG NHƯ THẾ! THÌNH LÌNH ÔNG NHẬN RA MÌNH ĐÃ HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO RỒI ... GIỐNG NHƯ ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ CHẾT VẬY. THẾ LÀ SỰ DẠN DĨ VÀ LÒNG TIN CẬY ĐÃ QUAY TRỞ LẠI TỪ LỜI QUỞ TRÁCH ĐỐI VỚI VỢ CỦA ÔNG! ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ Ở VỚI ÔNG LÂU NAY, THẬM CHÍ TRONG KHI ÔNG THƯƠNG HẠI BẢN THÂN MÌNH! – NGUỒN VÔ DANH
PHẦN KẾT LUẬN. Những sinh vật mạnh khoẻ đang lớn lên và sinh sản. Trong khi sinh sản, không những chúng tạo ra sự sống; chúng còn trưởng dưỡng và dẫn dắt sự sống ấy nữa. “Đi nhà thờ” chỉ như thế thôi thì chưa phải là chương trình của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta đâu Chúng ta cần phải trở thành "Hội thánh" và "đi khắp thế gian" cùng với Tin Lành ("những tin tức tốt lành")! Sứ điệp của chúng ta, ấy là Đấng Christ là "đường đi, lẽ thật và sự sống!" Điều chi khiến cho sự kêu gọi nầy được thành công mỹ mãn? Chúa Jêsus phán: "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến Ngài tận thế!" NẾU CHÚNG TA LÀM CÔNG TÁC CHỨNG ĐẠO!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét