Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

"MỘT TẤM LÒNG GIAN ÁC"



"MỘT TẤM LÒNG GIAN ÁC"
Châm ngôn 6.18a, Thi thiên 10.1-18
PHẦN GIỚI THIỆU.
Lịch sử nhân loại có nhiều trường hợp nói tới tấm lòng gian ác ... và những hậu quả khôn lường được mà loại tấm lòng gian ác nầy mang đến cho nhân loại. Phạm phải lỗi lầm nầy trải qua thời gian là một việc, còn có một tấm lòng gian ác là một việc khác! Đức Chúa Trời vốn căm ghét một tấm lòng gian ác! Một tấm lòng như thế có khả năng phạm vào điều ác rất kinh khủng, nó toan tính, lạnh lùng, dửng dưng trước mọi nhu cần của người khác, bị ám ảnh với việc xem mình là quan trọng và tự mãn. Và trước khi chúng ta bàn bạc, sứ điệp như không áp dụng cho tôi, chúng ta phải nhớ rằng sự dựng nên một tấm lòng gian ác bắt đầu với những lần tỏ ra chút chút về sự ích kỷ, một quá trình xây dựng nên tấm lòng gian ác phải trải qua thời gian ... một việc có thể xảy ra cho bất kỳ ai!
Chúng ta phải cẩn thận đừng xua đi ý tưởng chỉ ra việc phát triển một tấm lòng gian ác ... lịch sử cho thấy nhiều hậu quả ghê khiếp khi điều nầy xảy ra, và sách Khải huyền cho thấy điều chi sẽ xảy ra khi thế gian một lần nữa thất bại không nhìn thấy tấm lòng gian ác đang ở trong antichrist.
MINH HOẠ.
Điều ác là nan đề rất thực trong tâm trí của con người. Đây không phải là vấn đề thuộc phạm vi vật lý, mà là vấn đề thuộc đạo đức. Làm biến chất plutonium thì dễ dàng hơn là làm biến chất tinh thần độc ác trong con người -- Albert Einstein (1879-1955) - Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry 3362.
Rõ ràng là tấm lòng gian ác không phát triển chỉ qua đêm, gần như chẳng ai dám nói. "Tôi nghĩ tôi sẽ trở thành một con người có lòng toan những mưu ác". Đây là tiến trình tôi luyện cứ tiếp diễn trong nhiều năm trời, với những kết quả thật ghê khiếp! Thật là đáng kinh ngạc khi thấy tấm lòng con người có thể lạnh lùng đến mức độ thể nào khi nó tự mình hàng phục trước những ý đồ gian ác.
MINH HOẠ.
Một người chết thì là bi kịch. Một ngàn người chết thì chỉ là thông tin biểu hiện bằng con số -- Joseph Stalin. From the files of Leadership.
Lời của Đức Chúa Trời dạy chúng ta điều ác là có thực, rằng Đức Chúa Trời vốn ghét một tấm lòng gian ác vì nó hủy diệt người nào có nó, và nỗi đau khổ nó mang lại cho nhiều người khác nữa.
I. TIÊU ĐIỂM CỦA KẺ CÓ LÒNG TOAN NHỮNG MƯU ÁC Thi thiên 10.1-11
A. Tự khoe về lòng dục mình (10.1-3a)
1. Tấm lòng gian ác phát triển từ sự ám ảnh với bản ngã.
a. Thực sự hạng người gian ác trong lịch sử bị ám ảnh với tầm quan trọng của cái tôi và tự yêu mình, tới mức độ họ tự nhắc mình lên cao hơn mọi kẻ khác.
b. Có người cảm thấy rằng họ là ân ban của Đức Chúa Trời cho nhân loại, gần như coi mình “là thần”, họ sẽ cứu nhân loại và dựng lên những nước lớn!
2. Kiêu căng đang hiển nhiên trong tấm lòng gian ác ... điều ác nuôi dưỡng sự kiêu căng và sự kiêu ngạo không lành mạnh.
3. Nó luôn luôn khởi sự ở một cấp độ thấp, rồi từ thiếu chặn đứng hay chỉnh sửa, nó lớn lên cho tới chừng nó nằm ngoài tầm kiểm soát và thường không làm chi được nữa ở những chặng đường cuối rốt!
a. Thất bại không chỉnh sửa những sự việc trước khi chúng chồng chất lên có thể khiến cho sự việc rơi vào chỗ nhiều khó khăn hơn sau đó, hoặc bất khả thi!
MINH HOẠ.
Năm 1991, một quan toà đã phạt hai anh em Geno và Russell Capozziello, chủ của công ty bị phá sản Bridgeport, Connecticut, gần 900.000USD vì tổ chức đổ rác bất hợp pháp. Năm 1986, có nhiều mãnh đất trống quanh công ty của họ, hai anh em mới bắt đầu cho đổ xà bần từ những toà nhà. Thế rồi những đống xà bần rác rưỡi ấy đầy ắp hai mẫu đất và lên tới chiều cao 35 feet, tương đương với một toà nhà ba tầng. Chính quyền sở tại ra lịnh cho họ phải dọn cho sạch, nhưng hai anh em cho rằng chẳng còn có chỗ nào để đổ rác hợp pháp ở Bridgeport, và họ không có thế xoay xở đâu được nữa. Trong khi tốn hơn 330.000USD trong năm trước để dọn đống xà bần đi, họ chỉ ban bằng đống rác ấy. Theo Geno: "Không có cách gì để dọn đống rác ấy, nó sẽ còn cao lên thêm". Giống như đống rác kia, những tác dụng của các thói quen tội lỗi có một phương thức tích lũy trổi hơn mọi chương trình và nằm ngoài tầm khống chế của chúng ta -- Michael E. Hardin in Fresh Illustrations for Preaching & Teaching (Baker), from the editors of Leadership.
b. Sự tiến triển của điều ác cần phải được chặn lại khi nó còn ở mức độ nhỏ, không kiểm soát được nó sẽ tăng lên cao.
4. Trong sự ám ảnh với bản ngã, họ không cần biết tới những việc quan trọng khác, sự ngăn chặn khi xử lý với những việc quan trọng khác tạo ra một tiêu điểm gian ác hình thành trong lý trí, và mọi sự tan biến đi trừ ra các nhu cần và ham muốn của cái tôi gian ác đó.
a. Lối sống xu hướng về lòng dục mình tạo ra tình trạng cách ly.
b. Sự cách ly ấy chỉ tạo ra một tiêu điểm sâu sắc hơn cho cái tôi.
c. Thật là thú vị khi để ý thấy rằng gần như hầu hết những kẻ giết người đều là hạng người lãnh đạm và sống cách ly, được biết là "những kẻ thui thủi một mình" trong xã hội.
d. Cũng rất thú vị khi thấy có nhiều lần Chúa Jêsus và các vị sứ đồ đã nói về việc "đóng đinh bản ngã" nếu quí vị muốn tìm thấy niềm vui mừng và sự công bình thực.
B. Hung ác (10.3b-11)
1. Kẻ có lòng toan những mưu ác luôn luôn rình rập hầu làm lợi cho bản ngã, tấm lòng ấy bị ám ảnh với các mục tiêu của chính nó, các nhu cần riêng, những ham muốn riêng của nó..
a. Kẻ có lòng toan những mưu ác sử dụng những người khác để đạt các mục tiêu mà tấm lòng ấy đã đề ra cho bản ngã.
b. Một kẻ có lòng toan những mưu ác thường biết cách khai thác chính những ham muốn nơi nhiều người khác, rồi đem họ vào quá trình vạch ra điều ác.
c. Một kẻ có lòng toan những mưu ác thường giả dạng không để lộ những mưu tính của nó với bề ngoài gồm những mục tiêu tốt lành làm lợi cho nhiều người khác, nhưng đây là những bẫy dò, và thường che giấu điều ác thực sự đang nằm ở dưới bề mặt.
d. Những trường hợp như thế là Hitler, Stalin, Nero, Alexander Đại Đế, và nhiều người khác nữa, họ vốn có nhiều phương thức thuyết phục người ta, mọi mục tiêu trong kế hoạch của họ đều rất tốt và các kỹ xảo trong cách thức họ đạt được những mục tiêu vì lẽ đó được chấp nhận là "tốt" hay ít nhất là cần thiết ... cho nên mới có cụm từ "ác cần thiết".
e. Những tấm lòng gian ác như vậy bị ám ảnh với tầm quan trọng của cái tôi và tự yêu mình.
2. Có căn phòng nhỏ cho một lương tâm khi tấm lòng chuyển sang gian ác.
a. Ít quan tâm về đạo đức.
b. Không thích sự tồn tại của Đức Chúa Trời.
c. Những hậu quả không được xem xét đến, điều đáng kể là đạt cho kỳ được mục tiêu!
d. Sẽ không chấp nhận bất cứ một giới hạn hay thất bại nào, chỉ có kiêu căng – Thi thiên 10.6: "Hắn nghĩ rằng: Ta sẽ chẳng lay động; ta sẽ chẳng bị tai hoạ gì đến đời đời".
3. Buồn thay, kẻ có lòng toan những mưu ác suy nghĩ rất nhiều về việc làm “tốt”, trong khi tấm lòng ấy cứ phạm vào tội ác luôn ...
a. Kẻ có lòng toan những mưu ác thường tuyên bố họ đang làm công việc của Đức Chúa Trời, và cái điều họ thực sự muốn nói, ấy chính họ là Đức Chúa Trời và đó là công việc của họ!
MINH HOẠ.
Đúng là một sự sáng chế của ma quỉ: "Nụ hôn của Nữ đồng trinh" từng được sử dụng bởi những giáo phụ trong Toà Án Pháp Đình! Nạn nhân bị đẩy tới trước để hôn bức ảnh, thế rồi hai cánh tay của nó ôm chặt lấy nạn nhân bằng một cái ôm siết chết chóc, đâm thủng thân thể của nạn nhân bằng hành trăm mũi dao kín giấu -- Charles Haddon Spurgeon, The Quotable Spurgeon, (Wheaton. Harold Shaw Publishers, Inc, 1990)
b. Điều ác được tiếp nhận là tốt ở bề mặt .... vì vậy sự thử thách của Satan với Êva ... Sáng thế ký 3.5-6: "nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác. Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa” (phần nhấn mạnh gạch dưới là của tôi).
c. Điều ác trình diện gương mặt của nó trông sạch sẽ lắm, nhưng một con quái thú đang nằm sâu ở bên dưới!
d. Kẻ có lòng toan những mưu ác gần như tự nghĩ mình là đấng cứu tinh cho một thế giới đang có cần, đây là cách họ làm mù mắt mình đối với điều ác của chính họ.
4. Mọi sự và mọi người ở xung quanh kẻ có lòng toan những mưu ác hiện hữu ở đó để phục vụ cho tấm lòng gian ác ... và tấm lòng gian ác không bao giờ nghĩ nó sẽ đối diện với những hậu quả cho các hành vi của nó.
a. Điều ác khiến cho người ta dửng dưng trước thực tại Đức Chúa Trời!
b. Kẻ có lòng toan những mưu ác chế giễu ý tưởng nói tới sự phán xét! Thi thiên 10.11: "Hắn nghĩ rằng: Đức Chúa Trời quên rồi; Ngài đã ẩn mặt, sẽ không hề xem xét'".
II. SỰ THẤT BẠI CỦA KẺ CÓ LÒNG TOAN NHỮNG MƯU ÁC (Thi thiên 10.12-18).
A. Bị cận thị! (10.12-15)
1. David rất ngạc nhiên khi thấy kẻ có lòng toan những mưu ác giả vờ như không biết đến những hậu quả xảy đến cho tội lỗi ... làm thế nào kẻ có lòng toan làm điều ác thực sự tin điều nầy cho được?
a. Điều nầy làm cho David phải ngạc nhiên, và nó vẫn còn làm cho chúng ta phải ngạc nhiên hôm nay nữa!
b. Lý do kẻ có lòng toan những mưu ác có thể tin điều nầy là vì điều ác thường không bị xét đoán NGAY TỨC KHẮC.
c. Một tấm lòng công nghĩa hiểu rõ sự phán xét không luôn luôn xảy ra ngay tức khắc đâu, thậm chí khi khó mà chấp nhận được điều nầy; nhưng, kẻ có lòng toan những mưu ác nắm lấy sự chưa phán xét lập tức nầy làm minh chứng rằng chẳng có Đức Chúa Trời nào hết HAY họ đang sống đúng đắn!
2. Buồn thay, cái điều kẻ có lòng toan những mưu ác không hiểu, ấy là sức lực bỏ ra để phạm vào điều ác là trọng hay lớn hơn năng lực có thể bỏ ra để làm điều lành!!!
MINH HOẠ.
Henry Ward Beecher nói: "Có một người sống trong thị trấn, nơi tôi chào đời, ông ta thường lấy cắp đủ thứ để làm cũi. Ông ta thức dậy vào những đêm lạnh lẽo, ra đi lấy cũi từ đống gỗ của nhà lân cận mình. Một sự ước tính đã lập ra, và người ta biết chắc rằng ông ta đã tốn nhiều thời gian và chịu khó làm lụng để lấy cũi hơn ông ta buộc phải lao động để có cũi đốt một khi ông ta chịu sống lương thiện với tiền công bình thường. Và tên trộm nầy là kiểu mẫu của hàng ngàn người đang chịu khó làm việc để đẹp lòng ma quỉ hơn là đẹp lòng Đức Chúa Trời " -- Charles Haddon Spurgeon, The Quotable Spurgeon, (Wheaton. Harold Shaw Publishers, Inc, 1990)
a. Điều ác là một tay đốc công khó ưa!
b. Cần phải tốn nhiều sức lực để sống gian ác, tốn nhiều hơn là sống nhơn đức nữa!
3. Hãy suy nghĩ về năng lực mà kẻ có lòng toan những mưu ác đã hao tốn trong lịch sử xem, và bao nhiêu điều mà những người nam người nữ nầy đã làm nếu họ thực sự hướng mọi ta-lâng và năng lực của họ để gây dựng người ta thay vì sử dụng ngưòi ta cho mọi ham muốn riêng của họ.
a. Đây là tai hoạ lớn lao của điều ác ... thường thì kẻ có lòng toan những mưu ác đều có tài năng rất lớn, nhưng họ đã hướng chúng vào sự hủy diệt thay vì làm điều lành.
b. Điều ác đang lừa dối chính nó, Satan đang tự lừa dối mình ... hắn cứ giữ việc tranh đấu với Đức Chúa Trời bằng điều ác mà không thể thắng được, nhưng hắn cứ cố gắng, thực sự là một sự luyện tập của hư không!
c. David và nhiều tấm lòng công nghĩa khác thường bị bối rối đối với kẻ có lòng toan những mưu ác, chúng có thể bị mù quáng và chúng sẽ làm nhiều sự ác rồi thường thất bại không hiểu rõ sự độc ác của chính mình!
(1. Tuy nhiên, hãy nhớ thể nào bản thân David dễ dàng ngã vào điều ác khi ông quyết định làm thoả mãn mọi ham muốn của mình thay vì làm thoả mãn những sự Đức Chúa Trời ưa muốn ... ông phạm cả tội tà dâm và giết người, ông đã ở lại hậu phương trong khi có chiến tranh rồi trong sự cô độc muốn làm phu phỉ cái tôi của mình.
(2. Kẻ có lòng toan những mưu ác có thể khởi sự bất cứ lúc nào với bất kỳ ai không cảnh giác.
(3. Tôi dám chắc Giu-đa là kẻ đã phản Chúa Jêsus cũng đã khám phá ra điều nầy nữa.
4. Tội lỗi làm cho mù quáng, nó khiến cho tấm lòng bị cận thị, kẻ có lòng toan mưu ác không thể nhìn xa được, chỉ biết các nhu cần của bản thân nó mà thôi.
a. Tấm lòng ấy không suy nghĩ về Đức Chúa Trời và mọi hậu quả, sau mới lo về những điều đó.
b. Kẻ có lòng toan những mưu ác tự tôn mình lên trên Đức Chúa Trời và mọi sự!
MINH HOẠ.
Cốt lõi của tội lỗi là từ chối không nhận rằng chúng ta phải trình sổ với Đức Chúa Trời -- Oswald Chambers, Christianity Today, Vol. 37, no. 11.
c. Theo ý nghĩa nầy, Vô Thần là tội ác! Cũng là tội ác cho tín đồ nào đang dửng dưng đối với tội lỗi, là kẻ quyết định họ được miễn trừ đối với luật pháp của Đức Chúa Trời.
5. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đang hiện hữu, Ngài đang nhìn xem những gì kẻ có lòng toan những mưu ác đang lo làm, Ngài chú ý đến tội lỗi, David nói rất hay ở đây: Thi thiên 10.14: "Chúa đã thấy rồi; vì Chúa xem xét sự bạo tàn và độc hại; để lấy chính tay Chúa mà báo trả lại. Còn kẻ khốn khổ phó mình cho Chúa; Chúa là Đấng giúp đỡ kẻ mồ côi".
a. Người công bình không bị ngã lòng dù có nhiều lúc sự gian ác thành công, đấy chỉ là sự thành công ngắn hạn mà thôi.
b. Chúa không quên người công bình dầu khi kẻ ác dường như thành công, Đức Chúa Trời LUÔN LUÔN ở bên cạnh kẻ vô tội và có cần, và Ngài luôn luôn chống cự kẻ kiêu ngạo và gian ác!
c. Kẻ có lòng toan những mưu ác sống mà bất chấp những hậu quả, nhưng sống như thế chỉ chất chứa cơn thạnh nộ cho nó mà thôi ... và ngày phán xét SẼ đến!
6. Theo ý nghĩa nầy, chúng ta phải cẩn thận để chúng ta không trở thành kẻ toan những mưu ác, những ngày của họ đã bị đếm hết, hạnh phúc nhất thời của họ khi đem sánh với cõi đời đời thì chẳng là gì cả.
a. David nói ra điều nầy trong các Thi thiên khác: Thi thiên 37.1-2: "Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ,cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác; vì chẳng bao lâu chúng sẽ bị phát như cỏ, và phải héo như cỏ tươi xanh".
b. Vua Solomon cũng nói ra điều nầy: Châm ngôn 24.19-20: "Chớ nổi giận vì cớ kẻ làm ác, cũng đừng ganh ghét những người hung dữ. Vì kẻ làm gian ác sẽ không được thiện báo, và đèn kẻ hung dự sẽ tắt đi".
B. Bị vô hiệu hoá! (10.16-18)
1. Không một tấm lòng gian ác nào hất Đức Chúa Trời ra khỏi ngôi được, Ngài là Vua cho đến đời đời!
a. Thậm chí khi dường như họ thành công trong một lúc, chỉ có bất nhiêu thôi, một phút thành công!
b. Đức Chúa Trời không thể bị bất cứ thứ chi lèo lái, ngay cả điều ác!
2. Chúng ta thường lo rằng điều ác sẽ đắc thắng, quyền lực của nó sẽ cao tột, nhưng sự thực cho thấy nó bị hạn chế và rất yếu đuối!
MINH HOẠ.
Ma quỉ giống như con chó dại bị xiềng xích lại. Nó vô quyền không làm hại chúng ta được khi chúng ta ở bên ngoài tầm với của nó, nhưng khi chúng ta bước vào tầm của nó, chúng ta tự đưa thân bị làm hại đấy thôi -- Aurelius Augustine, Leadership, Vol. 9, no. 2.
3. David kết thúc bằng lời chú thích rất tích cực.
a. Tuyệt đối Đức Chúa Trời là Vua!
b. Tuyệt đối điều ác sẽ không còn nữa!
c. Tuyệt đối Đức Chúa Trời chăm sóc kẻ khốn khổ và Ngài khích lệ họ.
4. Quyền lực của điều ác là tạm thời, thay vì hủy diệt Đức Chúa Trời nó chỉ xác minh Ngài mà thôi!
MINH HOẠ.
Sự tồn tại của điều ác ở đây không bác bỏ được thực tại Đức Chúa Trời, chính nó thực sự đang bày tỏ Ngài ra đấy thôi -- Simone Weil (1909-1943) - Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry 3398.
a. Loài thú không có quan niệm về "ác" ... chúng làm những gì chúng làm bởi bản năng hay sự lèo lái của loài vật, bởi những phản ứng tự nhiên đối với sợ hãi ... còn con người minh chứng sự hiện hữu của linh hồn và của Đức Chúa Trời trong đó chúng ta nghĩ ra những lối ác, trổi hơn những gì loài vật thể hiện hay giải thích.
b. Điều ác cũng hiển nhiên minh chứng sự hiện hữu của sự công bình ... và nhơn đó minh chứng sự hiện hữu của Đức Chúa Trời!
5. Lịch sử đã xác minh sự hiện hữu của điều ác ... mà còn minh chứng sự đắc thắng của điều thiện vào lúc sau cùng ... và đang khi có những ngày tăm tối ở trước mặt cũng như trong quá khứ, chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời vẫn tể trị cả lúc bây giờ và trong tương lai.
a. Một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ vô hiệu hoá điều ác một cách hoàn toàn, ngày của kẻ có lòng toan những mưu ác sắp đến thật gần rồi!
b. Kẻ có lòng toan những mưu ác giống như người công bình đều trưởng thành qua thời gian, con đường chúng ta chọn dẫn chúng ta đến với sự hủy diệt hay sự sống, quí vị chọn con đường nào?
6. Chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, canh giữ tấm lòng mình lánh khỏi điều ác, và mau mau chống lại kẻ có lòng toan những mưu ác trong thế gian nầy ... Đức Chúa Trời đang ở bên cạnh người công bình, Ngài ghét kẻ có lòng toan những mưu ác!
PHẦN KẾT LUẬN. Một tấm lòng gian ác là một thực tại đáng buồn! Quả là đáng buồn khi có ai mang tấm lòng toan những mưu ác vì họ không thực sự quan tâm điều chi là phải, chỉ quan tâm đến điều chi là ích cho cái tôi của mình; và, thật là đáng buồn khi nỗi đau khổ phủ lên nhiều người khác. Đến lúc cuối cùng kẻ có lòng toan những mưu ác sẽ nhận lãnh án phạt đúng mức, và Đức Chúa Trời sẽ lo cho những nạn nhân cả lúc bây giờ và trong tương lai. Điều ác sẽ không thắng hơn đâu!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét