Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

"LÀM CHỨNG GIAN"



"LÀM CHỨNG GIAN"
Châm ngôn 6.19a; Xachari 8.16-17;
Phục truyền luật lệ ký 19.15-19; Êphêsô 4.25
PHẦN GIỚI THIỆU.
Nói ra sự thật là phê phán cơ cấu văn minh của nhân loại. Thực vậy, đấy là kỳ công của điều răn thứ 9, một mình điều răn ấy đứng như một chân lý dù người ta có tin Đức Chúa Trời hay không!?!
Mọi người đều chịu khổ khi có ai đó đưa ra một lời chứng gian. Không may thay, nó trở thành một phương thức sống trong xã hội của chúng ta, ngày nay có nhiều người tin phương thức ấy là "bình thường" khi nói ra những lời dối trá.
MINH HOẠ.
Vào ngày 15 tháng 7 năm 1993, Peter LeVine viết trong tờ Boardroom Reports như sau: "Khi giới chức cảng New York và New Jersey đã cho chạy biển quảng cáo cần gấp thợ điện chuyên sử dụng máy Sontag, quảng cáo đó đã nhận được 170 đáp ứng – dù không có máy nào hiệu Sontag cả. Giới chức cảng đã cho chạy biển quảng cáo để nhận ra những tay gian trá đã nộp đơn xin việc" -- Leadership, Vol. 15, no. 1.
Nhận ra thể nào chúng ta dễ dàng chấp nhận việc bẻ cong sự thật, điều nầy rất tệ hại. Từ khi lớp người lớn trong xã hội chúng ta đã làm gương dối trá, sự dối trá ấy đã trở thành cách ứng xử thường hay có và là cách ăn nói của lớp thanh niên chúng ta.
MINH HOẠ.
Vào một ngày đẹp trời mùa thu, bốn đứa bạn của cháu nội tôi đã quyết định lái xe đi chơi trong khi đã đến giờ vào lớp. Khi chúng ta quay về, mấy cô gái đã giải thích với vị giáo sư rằng chúng đã bị bể lốp xe. Vị giáo sư chấp nhận lời xin lỗi đó, mấy cô gái thấy thoải mái lắm. Một cô nói: "Khi các bạn bỏ học sáng nay, các bạn phải làm bài tập ngay bây giờ. Làm ơn ngồi trong bốn góc phòng và đừng nói chuyện". Khi họ ngồi vào chỗ xong, vị giáo sư nói: "Hãy viết câu trả lời cho câu hỏi lên giấy: 'Xe nào bị bể lốp?'" -- Clara Null, Oklahoma City, Oklahoma, Christian Reader, "Lite Fare."
Bất cứ điều chi xảy đến cho câu nói nầy: "Có phải bạn hứa nói ra sự thật, toàn bộ sự thật, và không có gì khác ngoài ra sự thật, vậy thì nguyện Đức Chúa Trời giúp đỡ cho bạn?" Thất bại không trả lời được câu hỏi nầy có thể dẫn tới sự sự hủy diệt nhiều đời sống vô tội. Bạn cũng nên lưu ý, thể nào một số đức tính khác mà Đức Chúa Trời ghét đang hoà lẫn với cách ăn nói giả trá nầy. Không một xã hội nào sẽ chịu đựng lâu dài, không một mối quan hệ nào của con người có thể chịu được cách nói năng ấy, giống như "không có lương tâm" vậy.
Đức Chúa Trời ghét "lời chứng gian" … nó hủy diệt mọi người khi có ai đưa ra một lời chứng gian đó.
I. CHỨNG GIAN (Xachari 8.16-17; Êphêsô 4.25)
A. Các loại chứng gian
1. Nói dối thẳng thừng – khi sự thực bị sửa đi, điều chi nói ra quả là không thật rồi.
a. Không một lượng nói dối nào sẽ làm thay đổi sự thật cho được, nhưng nó sẽ làm thay đổi mối quan hệ chúng ta đang có với người chúng ta nói dối với hay nói về họ.
b. Khi sự thật không được đưa ra, mọi người đều bị thua thiệt.
2. Bôi nhọ – đây là cách sử dụng sự thật với phương thức gây tổn thương cho người ta, đôi khi trong toà án bôi nhọ được gọi là: "có ý hiểm độc".
a. Trong khi đây chẳng phải là lời nói dối cụ thể, mà là sử dụng sự thật mang chứng gian trong phương thức gây tổn hại cho người ta.
b. Ngay cả sự thật đã được dùng theo một cách hiệp lẽ!
MINH HOẠ
Biên tập viên của một tờ báo ở thị trấn nhỏ lấy làm mệt vì bị gọi là kẻ nói dối, rồi tuyên bố rằng ông ta sẽ nói ra sự thật trong tương lai. Bài báo kế đó có đăng mục nầy: "Thành Hôn – Cô Sylvan Rhodes và James Collins, Thứ Bảy tới đây tại thờ Baptist, do Mục sư J. Gordon làm chủ toạ. Cô dâu là một thiếu nữ bình thường trong thị trấn, cô chẳng biết nấu một món gì khác hơn là thịt thỏ, và chưa hề phụ giúp mẹ cô dù là ba ngày trong đời mình. Cô không đẹp đẽ gì bao nhiêu, và có dáng đi như con vịt bầu. Chàng rễ là một kẻ suốt ngày chơi rong hết ngày nầy sang ngày khác. Anh ta đang sống như một gã nhà quê ở nhà lâu nay và giờ đây là một gã bóc vỏ đậu chậm như rùa. Cuộc thành hôn nầy sẽ là một cuộc sống rất khó chịu" --James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988)
3. Nói xấu – Đây là lời nói dối dự trù gây tổn hại cho ai đó hoặc để bảo vệ mình. Đây là một sự xúc phạm trực tiếp điều răn thứ 9.
a. Đây là loại nói dối rất đặc biệt mà Lời của Đức Chúa Trời cảnh cảo nghịch lại.
b. Thực vậy, mối nguy hại của loại nói dối nầy rất nghiêm trọng đến nỗi Lời của Đức Chúa Trời tuyên bố tất cả những sự kiện phải được hơn một người chứng xác lập hoặc giả người ta sẽ không bị kết án.
c. Sự tan vỡ của các mối quan hệ là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Đức Chúa Trời, và nói dối đang hủy diệt tất cả các mối quan hệ nầy.
4. Thổi phồng – loại trải rộng sự thật như thế nầy cũng có thể để lại nhiều tai vạ.
a. Khi sự thật được trải rộng ra, thiệt hại cũng có thể xảy ra cho các mối quan hệ nữa.
b. Sau một thời gian, người ta sẽ đón nhận nỗi khó khăn khi đối mặt với giá trị những gì đã được nói ra, và nó sẽ tạo ra những ấn tượng giả dối về những người khác, rồi dẫn tới những mối quan hệ không tốt.
c. Không may, thổi phồng cũng đến rất dễ dàng với hầu hết mọi người.
MINH HOẠ.
Ở Boston, một vị Mục sư để ý thấy một nhóm thiếu niên đang đứng quanh một con chó bị lạc đường. "Nầy, mấy cậu kia, mấy cậu tính làm gì đấy?" Một đứa trong đám nói: "Nói ra những lời dối trá, đứa nào nói dối hay nhất sẽ nhận lấy con chó nầy". Vị Mục sư bị sốc, bèn nói: "Sao chứ, khi tôi còn ở độ tuổi của mấy cậu, tôi chưa hề nghĩ tới việc nói ra một lời dối trá bao giờ". Mấy cậu thiếu niên kia liếc mắt nhìn nhau, một chút tiu nghỉu. Sau cùng, một đứa trong bọn nói nhỏ: "Tớ đoán ông ấy sẽ được con chó nầy đấy" -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 287.
5. Im lặng hoặc nói bóng gió – Chúng ta có thể làm chứng gian bằng cách không nói ra sự thật, đôi khi bằng cách chẳng nói ra điều chúng ta gây tổn thương cho nhiều người khác hoặc để cho một lời chứng gian gán trên ai đó, hoặc chúng ta có thể tạo ra một lời chứng gian bằng cách cầm giữ sự thật lại!
a. Những lời nói như thế nầy đây: "Nếu ông chỉ muốn biết cái tôi biết như vầy như vầy, nhưng tôi đã hứa không nói ra một điều gì đâu …"
b. Nhiều người thất bại không nói ra trong Đệ II Thế Chiến khi Hitler đã làm ra những hành động hung ác là một cách để cho chúng cứ tiếp tục … không nói ra sự thật như thế nầy cũng là một hình thức mang chứng gian.
B. Tai hoạ! (Xachari 8.16-17; Êphêsô 4.25)
1. Hãy lưu ý nói ra sự thật là một việc chúng ta cần phải "NÓI" – Xachari 8.16 đã chỉ ra vấn đề nầy.
a. Nói ra sự thật là một việc chúng ta phải làm, cần phải học hỏi nói ra như thế.
b. Và rõ ràng chúng ta cần phải học nói ra sự thật khi quan sát những kẻ trong giới cầm quyền trên chúng ta, đây là lý do tại sao Bố Mẹ tôi, họ là những chứng nhân thật.
2. Nếu chúng ta làm chứng gian về người khác, chẳng một ai tin theo sự làm chứng của chúng ta cho Đấng Christ … đây là một vấn đề quan trọng.
a. Người nào làm chứng gian về người khác không thể được tin cậy làm chứng thật về Đấng Christ!
b. Đây là lý do khác Đức Chúa Trời ghét kẻ làm chứng gian … nếu các dân khác chứng kiến Israel đang làm chứng gian làm sao họ tin Israel làm chứng về Đức Chúa Trời cho được?
3. Sự làm chứng cho Đấng Christ xoay nhiều lần quanh sự làm chứng của chúng ta về người và những việc khác.
a. Nói dối hủy diệt tính cách đáng tin của chúng ta cũng như tính cách đáng tin của những người mà chúng ta làm chứng gian về họ.
b. Có quá nhiều đe doạ phải mất mát do một lời chứng gian … mọi sự ở chung quanh!
c. Nói dối cũng dẫn tới nhiều tội lỗi khác nữa.
MINH HOẠ.
"Tội lỗi có nhiều công cụ, nhưng một lời nói dối cầm lấy tất cả các công cụ ấy vừa khít" -- Oliver Wendell Holmes (1809-1894)
4. Như Phaolô nói rất rõ ràng trong Êphêsô 4.25, chúng ta là chi thể trong một thân, sự thật làm cho chúng ta gắn bó với nhau … và gắn bó với Đức Chúa Trời.
a. Chẳng có một chút dối trá nào nơi Đức Chúa Trời … và vì lẽ đó Đức Chúa Trời ghét sự nói dối.
b. Chúng ta cần phải luôn luôn lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chơn thật (Êphêsô 4.15).
II. CON ĐƯỜNG TRUNG TÍN (Phục truyền luật lệ ký 19.15-19).
A. Sự thật (Phục truyền luật lệ ký 19.15)
1. Sự sống của con người phải được bảo tồn tránh những lời chứng gian rất quan trọng đối với Đức Chúa Trời đến nỗi Ngài đòi hỏi phải có ít nhất 1 hoặc 2 người khác nói ra cùng một việc trước khi sự sống của ai đó bị hủy diệt bởi một câu chuyện.
a. Thường thì có nhiều điều được trải ra như "sự thật" nơi sự làm chứng của một người.
b. Chúng ta phải nhớ rằng chỉ có một người thôi có thể làm xiêu vẹo sự thật theo một phương thức ai cũng thấy rõ từ phần trình bày của chính họ, nhưng có một vài nguồn giúp ngăn ngừa điều nầy hầu cho sự thật được giữ y nguyên.
c. Chúa Jêsus khẳng định chính tiến trình nầy trong Tân ước, Ngài phán rằng: "… hầu cứ lời hai ba người làm chứng mà mọi việc được chắc chắn" (Mathiơ 18.16).
d. Phaolô đã xác lập chính nguyên tắc nầy ở II Côrinhtô 13.1: "…Mọi việc sẽ định cứ lời khai của hai hoặc ba người làm chứng".
e. Ngay cả Giăng đã nhấn mạnh tầm quan trọng phaỉ có hơn một người chứng cho Chúa Jêsus. I Giăng 5.7-8: "ấy là Đức Thánh Linh đã làm chứng, vì Đức Thánh Linh tức là lẽ thật. Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một”.
f. Đây cũng là một ý rất hay cho ngày nay!
MINH HOẠ.
Những việc vào từ lỗ tai nầy rồi ra ở lỗ tai kia há không gây hại nhiều cho bằng những việc vào lỗ tai nầy, rồi bị pha trộn đủ thứ hết, sau đó ra từ lỗ miệng -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 256.
2. Sự sống của con người rất quan trọng đối với Đức Chúa Trời đến nỗi không dung chịu được những lời chứng gian.
a. Là Cha của mọi lẽ thật, Đức Chúa Trời vốn nghịch lại mọi lời nói dối!
b. Tuy nhiên, Satan được gọi là "cha của mọi kẻ nói dối" – hắn là "kẻ dối gạt", khi chúng ta sử dụng những lời dối trá chúng ta đang đứng chung hàng ngũ với Satan, thay vì đứng chúng hàng ngũ với Cha chúng ta ở trên trời.
c. MỌI lời dối trá dẫn tới nhiều tội lỗi!
3. Lẽ thật được vạch ra không những giúp chúng ta bước đi ngay thẳng trong một thế giới cong quẹo, mà còn buông tha cho hạng người cong quẹo nữa.
4. Điều nầy khó thực thi trong một thế giới đã quá quen thuộc với những lời dối trá khi họ xem đấy là một phương thức sống – nói dối đã trở thành đáng chấp nhận, thậm chí đáng đợi mong nữa!
MINH HOẠ.
Leonard Sweet, trong quyển Soul Cafe, ông kê ra danh sách "10 lời nói dối của những kẻ nói dối hàng đầu":
 10. Chúng tôi sẽ ở lại chừng 5 phút thôi.
 9. Đây sẽ là một cuộc gặp ngắn ngủi.
 8. Tôi chú ý bạn vào buổi sáng.
 7. Tấm séc có trong thư đấy.
 6. Tôi đến từ nhà nước, và tôi có mặt ở đây để giúp cho quí vị.
 5. Điều nầy làm tổn thương tôi nhiều hơn nó làm tổn thương cho bạn đấy.
 4. Tiền của quí vị sẽ mau được hồi lại mà.
 3. Chúng tôi phục vụ cho những gì chúng tôi bán đi.
 2. Bàn của quí vị sẽ được dọn trong một phút thôi.
 1. Tôi sẽ khởi sự tập (kiêng ăn, tha thứ, ...) vào ngày mai -- Leadership, Vol. 16, no. 4.
5. Trong một thế giới như vậy, ở đó những lời nói dối chút chút rất thông thường, nó có thể khiến cho chúng ta hoài nghi bất kỳ một sự thật nào.
B. Thử nghiệm (Phục truyền luật lệ ký 19.16-19)
1. Sự thực rất quan trọng, nó cần phải được thử nghiệm!
a. Hãy lưu ý ngay cả trong Hội thánh Tân ước những lời nói và các ân tứ siêu nhiên đều phải được thử nghiệm … những gì ra từ Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn trải qua thử nghiệm về sự thực, điều chi ra từ kẻ thù sẽ luôn luôn không chịu nổi sự thử nghiệm! I Côrinhtô 14.29: "Người nói tiên tri cũng chỉ nên có hai hoặc ba người nói mà thôi, còn những kẻ khác thì suy xét".
(1. "Những kẻ khác" chuyên cẩn thật suy xét những gì đã được nói ra là các trưởng lão của Hội thánh, họ cần phải suy xét lời lẽ hoặc thử lời nói ấy có thật phù hợp với Lời của Đức Chúa Trời hay không!?!
(2. Ngay cả trong Hội thánh ngày nay, chúng ta cần phải mắn không chấp nhận mọi sự bổ xuống như cuốc chim … có những câu nói mang tính tiên tri đã được chuyền đi theo hình thức thành văn, mặc dù chúng được xếp ngang hàng với Lời thành văn của Đức Chúa Trời … chúng cần phải được thử nghiệm VỚI Lời của Đức Chúa Trời.
b. Cũng hãy chú ý trong I Giăng 4.1, ông nói tới tầm quan trọng của việc thử cho biết sự thực: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ".
c. Khi một lời chứng xấu được đưa ra về ai đó … nó phải được khẳng định bởi nhiều người hơn là chỉ có một người … điều nầy rất rõ nét trong Phục truyền luật lệ ký 19.15!
2. Điều nầy rất rõ nét trong mấy câu cuối, cho thấy một sự điều tra cẩn thận sẽ luôn luôn được thực hiện khi danh tiếng của ai đó đương ở trong vòng bị đe doạ..
a. Hãy lưu ý bên nào cũng phải đứng trước "…sự hiện diện của Chúa…" như là điều ưu tiên một, sự thật là một vấn đề THUỘC LINH – luôn luôn là như thế!
b. Sự thật rất quan trọng đối với Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời LÀ sự thật, trong Ngài chẳng có chút dối trá nào!
3. Những thừa nhận hay vi phạm như thế về nguyên tắc nầy sẽ dẫn tới chỗ nói dối vô căn cứ là chuyện bình thường … là chỗ mà xã hội chúng ta đã đạt tới rồi!
MINH HOẠ
"Lỗ hỗng đáng tin" từng gạt quần chúng ra khỏi những người có địa vị cao giờ đây dường như tách chúng ta ra khỏi nhau trong mọi cách ăn ở trong cuộc sống. Những người Mỹ nói dối về thuế thu nhập của họ có tới hàng triệu đôla mỗi năm. Những vị bác sĩ bịa ra những báo cáo để thu lợi từ những bịnh nhân chịu chương trình chăm sóc của nhà nước. Những vận động viên đoạt giải thưởng từ các trường đại học được chọn để đua tài qua các tài khoản ảo và bản sao học bạ giả về thành tích của sinh viên. Con cái mau mắn lĩnh hội điều giả tạo đang nói dối có chiến thuật rất thường có trên vô tuyến truyền hình ở các mục quảng cáo. Theo lời của tạp chí Time, thuộc về chúng ta là "một thế giới thương mại vụ lợi, om sòm với quảng cáo thổi phồng, rùm beng, nhảm nhí, bịa đặt, vớ vẩn, và lừa bịp". Sau một thời gian, con người có khuynh hướng không còn mong nghe sự thật nữa; vào năm 1976, một nghiên cứu của quốc gia cho thấy rằng 69% người Mỹ tin rằng các cấp lãnh đạo của xứ sở, qua thập niên vừa rồi, đã thường xuyên nói dối với dân chúng -- Lewis Smedes, Mere Morality --James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988), p. 456.
4. Muốn chuyển xã hội chúng ta thành một xã hội chân thật, chúng ta phải bắt đầu với mỗi cá nhân.
5. Sự nguyên vẹn trong các mối quan hệ là điều có cần cho một xã hội để tồn tại, và cho một linh hồn phảt triển theo bổn tánh của Đức Chúa Trời, là điều mà chúng ta cần phải giữ lấy.
6. Điều răn thứ 9 kêu gọi chúng ta phải tôn cao Đức Chúa Trời bằng cách tôn cao lẽ thật với những phương thức gây dựng chớ không phải phá tán.
a. Dầu khi phải cần có sự thật để xử lý với việc làm sai trái giữa hai người, nó phải được sử dụng với một kiểu cách cứu vãn.
b. Chắc chắn đời sống của chúng ta sẽ kinh nghiệm sự đầy trọn của Đức Chúa Trời khi chúng ta sống theo lẽ thật thay vì theo những lời dối trá đang lan tràn khắp xã hội chúng ta ngày nay.
7. Đức Chúa Trời đang vùa giúp chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để phất ngọn cờ chân thật ở cấp độ "bình thường" trở lại. Nguyện điều nầy khởi đi từ chúng ta là dân sự của Đức Chúa Trời!
PHẦN KẾT LUẬN. Khuôn mẫu của một xã hội lành mạnh được đan dệt với lẽ thật. Nói dối đang xé toạc khuôn mẫu nầy và nó bắt đầu tiến trình hủy diệt nhiều đời sống và chân lý. Từ khi "Đức Chúa Trời là lẽ thật" chúng ta không thể xúc phạm lẽ thật mà vẫn cứ hưởng lấy mối giao thông với Ngài. Đấy là lý do tại sao Đức Chúa Trời ghét lời chứng gian … Nguyện Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta biết "nói ra sự thật, toàn bộ sự thật, không gì khác ngoài sự thật – vậy hỡi Chúa, xin giúp cho chúng con!" – sự làm chứng của chúng ta cho Đấng Christ có thể dấy lên hay vấp ngã trên việc chúng ta là một CHỨNG NHÂN THẬT trong mọi cách … VÀ ĐẤY LÀ SỰ THẬT!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét