Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

“HÃY QUÊN NHỮNG KẺ GIẢ MẠO!”



“HÃY QUÊN NHỮNG KẺ GIẢ MẠO!”
Giêrêmi 23.25-40
PHẦN GIỚI THIỆU. Có bao giờ quí vị mua một thứ hàng nhái chưa, một thứ giả mạo ấy mà? Những thứ hàng giả mạo đang tìm cách và trông giống như hàng thật, từng nổ lực được thực thi để có được những thứ nhái theo, mô phỏng sao cho giống như hàng thật vậy, tất nhiên là trừ ra giá cả, những thứ hàng nhái thì rẽ hơn và thời hạn sử dụng thường tỏ ra bằng chứng của chất lượng kém hơn đó.
Những thứ giả mạo luôn luôn đến từ một cái nhãn ghi giá thấp, đó là điều chào mời đối với người nào không muốn đưa ra một cam kết chắc chắn hoặc trả một giá cao, nhưng muốn người khác nghĩ đấy là thứ hàng mua sắm được!
Sứ điệp nói tới kẻ giả mạo không phải giống như sứ điệp nói tới người thật được ... nếu quí vị cần phải trao cho người tình của mình một chiếc nhẫn hột xoàn cở lớn và sau đó nàng khám phá ra đấy chỉ là một chiếc nhẫn bạch ngọc (một thứ hột xoàn giả trông đẹp y như thật vậy!) những cơ hội mà người yêu của quí vị sẽ không còn cảm nhận về quí vị đúng y như nàng đã có khi nàng tưởng đấy là một viên hột xoàn thật!
Không một sự giả mạo nào từng “xịn” giống như hàng thật được! Điều nầy là thực trong lãnh vực thuộc linh nữa. Ngày nay chúng ta đang sống trong một thời điểm khi có một sở thích tươi mới trong những vụ việc thuộc linh, sở thích lớn lao trong phong trào kỹ nguyên mới và các phong trào thần bí. Tuy nhiên, những gì hạng người nầy nhận lấy không có gì tốt hơn một sự giả mạo rẽ tiền về những năng động trong lãnh vực thuộc linh.
Bất cứ điều chi trừ ra huyết của Đức Chúa Jêsus Christ đúng là một sự giả mạo rẽ tiền! Vì sự giả mạo ấy làm cho quí vị cảm thấy yên tâm, trông phẳng lặng đấy, và những người khác đều là dại dột cả; nhưng khi nó phải đối mặt với thời gian và cõi đời đời, nó sẽ tỏ ra chất lượng kém cõi của nó!
Kinh thánh dạy chúng ta phải dẹp bỏ các thứ giả mạo, phải quên chúng cùng những lời hứa về sự sống thuộc linh dễ dàng của chúng. Món trang sức thật chính là Tin lành mà Chúa Jêsus và Kinh thánh đã giới thiệu, mọi sự khác là con người đã làm ra những thứ giả mạo rẽ tiền – “chẳng một thứ chi trừ ra huyết, chẳng một thứ chi trừ ra huyết của Chúa Jêsus!”
I. MÊ TÍN ĐỐI CHIẾU VỚI SIÊU NHIÊN! (23.25-29)
A. Tính quần chúng (23.25-27)
1. Có một sự khao khát mới mẻ trong xứ đối với những vụ việc thuộc linh và có nhiều thứ “giả mạo” xoay quanh để khai thác nỗi khát khao mới mẻ nầy.
a. Có hàng trăm “nguồn kênh” với dịch vụ vài trăm USD cho một buổi trao đổi hầu giúp cho quí vị lắng nghe từ lãnh vực tâm linh.
b. Đúng vậy, có hàng ngàn người đến với loại “chủng viện tâm linh” nầy và bỏ ra hàng triệu USD mỗi năm để lắng nghe từ những linh được gọi là “Rampha” và một loạt những thứ huyền bí đáng sợ khác gọi là tâm linh với những danh xưng huyền bí đáng phải run rẩy.
c. Lao đi với chiếc phi cơ tâm linh ngày nay một lần nữa rất được người ta ưa thích và nhiều “tiên tri giả” đã xuất hiện để chơi đùa với hạng khán thính giả đó!
2. Điều nầy chẳng có gì mới đối với loài người, luôn luôn có một sự thử thách muốn cung ứng cho người ta những gì họ muốn nghe, để LÀM THOẢ MÃN thay vì CỨU RỖI!
3. Giu-đa là một dân sống xa cách đối với Đức Chúa Trời trong thời của Giêrêmi và Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông phải ra đi, cảnh cáo họ về sự phán xét hầu đến nếu họ tiếp tục đưa ra những sự lựa chọn nghèo nàn và bất chấp Lời của Đức Chúa Trời.
a. Sứ điệp hay sự kêu gọi nầy đến từ Đức Chúa Trời khiến cho họ phải ăn năn, tuy nhiên lại chẳng được nhận lãnh đàng hoàng, họ muốn sống theo cách họ ưa thích, họ không muốn nghe về sự ăn năn, hay cam kết, hoặc hy sinh, hay cảm tạ, v.v…
b. Kết quả đã được nói trước, họ tìm cách gạt bỏ Giêrêmi thay vì những đường lối tội lỗi của họ, và họ đã tập trung nhiều “tiên tri”, những tiên tri nầy sẽ nói cho họ nghe những gì họ muốn nghe, đây là hạng “tiên tri nói tiên tri vì lợi nhuận!”
c. Những người nầy cũng được gọi là tiên tri, họ nói cho dân sự những gì dân sự muốn nghe, dân sự cứ sống theo ý họ muốn, dân sự sẽ chẳng phải vâng theo một bộ luật lỗi thời bao lâu họ chẳng làm tổn thương ai, dân sự có thể làm phu phỉ thứ tình cảm nào mà họ đã chọn, rốt lại … Đức Chúa Trời đã nói cho họ biết y như các tiên tri nói cho mọi người biết vậy!
(1. Họ đang nói: “Ta có chiêm bao, thật, ta có chiêm bao!” (23.25)
(2. Họ vốn biết rõ nghe về mặt thuộc linh và tương giao với Đức Chúa Trời là như thế nào rồi, nhưng họ chỉ chia sẻ những ảo tưởng trong tâm trí gian ác của họ mà thôi!
4. Chúng có tác dụng như thế nào!?! Phải! Họ đang dẫn dắt xứ Giu-đa xa khỏi Đức Chúa Trời và Lời của Ngài!
a. Những kẻ giả mạo rất linh lợi, họ biết rõ dân sự muốn nghe cái gì và họ được ưa thích vì đã cung ứng những gì họ biết người khác mong muốn nghe.
b. Qua quá trình nầy, họ trở nên tự lừa gạt mình nữa, họ chỉ vào sự nhơn đức mà họ tưởng họ đem lại như sự xưng công bình cho những gì họ làm.
MINH HOẠ. Trong câu chuyện hài hước, đây là ngày đầu tiên nhập trường, các học trò được yêu cầu phải viết một tiểu luận về việc trở lại trường sau mùa hè. Trong bài luận của mình, Lucy đã viết: “Những kỳ nghỉ thật là tuyệt vời, nhưng thật là tốt khi phải quay trở lại với nhà trường. Chẳng có điều chi làm thoả lòng hay đáng thách thức hơn là đi học, và em đang nhìn tới đàng trước, một năm mở mang kiến thức”. Không cần phải nói, giáo viên vốn đẹp lòng với Lucy và hết lời ca ngợi bài luận văn rất hay của nó trước lớp học. Trong phần kết của câu chuyện hoạt hình nầy, Lucy đang nghiêng mình vào Charles Brown rồi thỏ thẻ: “Chờ một chút, bạn đang học những thứ mang bán được đấy” – Nguồn vô danh
5. Qua việc nói đi và nói lại những sự hiện thấy giả dối của họ, họ hy vọng bản thân họ sẽ nhận được một sự tăng vọt dài hạn về mặt tài chính. Chắc chắn là dân sự sẽ bất chấp Đức Chúa Trời chơn thật và mua lấy những mặc khải của họ nếu họ cứ nhai đi nhai lại cho dân sự đủ!
6. Những tiên tri giả nầy chỉ nhắm tới sự được lòng người và tiền bạc, chớ không nhắm vào con người! Họ là một sự bắt chước rẽ tiền đối với những gì phải có nơi một vị tiên tri thật.
B. Quyền năng! (23.28-29)
1. Tuy nhiên, một vị tiên tri thật thì khác biệt dường bao, sứ điệp của ông là sứ điệp có QUYỀN NĂNG thực, chớ không phải là một nổ lực để ĐƯỢC LÒNG NGƯỜI TA!
2. Đức Chúa Trời không e sợ các tiên tri giả, đồng thời các sứ điệp của họ sẽ được tỏ ra chúng thực sự giống với cái gì – trống không! Ngài khích lệ Giêrêmi cứ lo rao giảng cho dù không được lòng người; Lời của Đức Chúa Trời sẽ không phải là vô quyền đâu!
a. Sự phân biệt giữa hai hạng người đã được đưa ra giống như sự phân biệt rơm rạ với lúa mì! Nói chung hai thứ nầy có gì ... CHẲNG CÓ GÌ HẾT! Một con vật chỉ ăn rơm rạ sẽ chết trong tình trạng suy dinh dưỡng, mặc dù nó sẽ thấy mình rất no sau mỗi bữa ăn! Nó có thể ăn thật no rồi cảm thấy thoả mãn, nhưng rơm rạ chẳng có một giá trị dinh dưỡng nào hết!
b. Mặt khác, lúa mì không những làm cho con vật được no nê, nhưng lúa mì sẽ làm cho con vật được lớn lên mạnh mẽ.
c. Trong khi người ta cảm thấy ngay tức khắc được no nê với những sứ điệp giả mạo nầy, họ sẽ thấy họ sống không có sức lực khi những trăn trở hiện đến! Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể thực sự giải cứu họ, và Lời của Ngài là bánh duy nhứt cho linh hồn họ, Lời ấy có giá trị dinh dưỡng cho nó!
d. Điều nầy vẫn còn rất thực hôm nay, phải, có nhiều giọng hứa hẹn sự phu phỉ hôm nay bên cạnh Tin lành của Đức Chúa Jêsus Christ, nhưng hết thảy họ đều là “cò mồi” và đến cuối cùng sẽ lộ ra là chẳng có một giá trị đời đời nào cả.
3. Quí vị không phải là hạng triết gia xuất sắc để thách thức các giáo sư giả của đời nầy, chỉ lo chia sẻ lẽ thật của Lời Đức Chúa Trời, Lời ấy theo thời gian sẽ tự minh chứng mình!
a. Lời của Đức Chúa Trời giống như một ngọn lửa thật, chớ không phải chỉ là một hình ảnh nói về lửa giống như các sứ điệp của tiên tri giả.
b. Lời của Đức Chúa Trời giống như búa có thể đập vỡ hay chà nát, Lời ấy có quyền năng thực sự! (23.28-29)
4. Đừng bao giờ xem thường năng lực lòng tin cậy nơi Lời Đức Chúa Trời của quí vị, thậm chí khi quí vị không thể giải đáp từng thắc mắc mà thế gian đặt ra!
MINH HOẠ. Giống như câu chuyện nói về một Cơ đốc nhân sống vào thế kỷ thứ Tư có tên là Telemachus. Anh là một ẩn sỉ người Á châu sống trong một ngôi làng xa xôi thuộc đế quốc La mã; gần như anh chỉ ở trong vườn và chuyên cầu nguyện nhiều. Ngày kia, khi đang cầu nguyện, anh cảm thấy Đức Chúa Trời đã kêu gọi anh phải đi đến Rome, vậy anh đã đi bộ đến đó. Sau vài tuần lễ đi đứng khó nhọc, anh đã đến tại Rome đúng lúc để nhìn thấy những dòng người đang hướng về điện Coliseum. Anh đi theo đám đông lấy làm lạ không biết có chuyện gì phấn khích đây! Anh nhìn thấy những đấu sĩ đang đứng trước mặt Hoàng đế và nghe họ tung hô: “Chúng tôi là những kẻ sắp chết chúc mừng vua”. Khi ấy anh nhận ra những người nầy sắp sửa đánh nhau cho tới chết trong sự giải trí của đám đông. (Bạo lực vẫn còn hiệu lực trong giải trí hôm nay!) Anh không thể đứng yên để cho mọi sự nầy xảy ra, anh chạy ùa tới sân đấu rồi bắt đầu hô to lên: “Nhơn danh Đấng Christ, hãy dừng lại!” Những đấu sĩ và đám đông lúc đầu tưởng đây là một phần của buổi trình diễn, và vì vậy họ bắt đầu cười cợt nơi cảnh kẻ không vũ trang nầy dám thách thức tất cả các đấu sĩ nầy và Hoàng đế Rome trong danh của Đức Chúa Jêsus Christ! Khi các trận đấu bắt đầu, anh cứ giữ việc hô to lên và giờ đây đám đông đã trở giận đối với anh ta, và họ khởi sự phản đối trong giận dữ! Khi anh cố gắng nài xin một lần nữa với các đấu sĩ phải nên dừng lại, một trong số họ đã phóng thanh gươm vào cơ thể anh, anh ngã gục xuống đất khi đám đông bắt đầu yên lặng. Lời nói sau cùng của anh là: “Nhơn danh Đấng Christ, hãy dừng lại!” Khi ấy có một việc kỳ lạ đã xảy ra, các đấu sĩ đứng yên lặng nhìn xem thi thể không còn sự sống của anh, một sự im lặng phủ khắp cả đấu trường Coliseum, và một công dân La mã gần đỉnh đấu trường từ từ vẹt đám đông đi xuống! Rồi từng người một nối nhau đi trong im lặng. Năm ấy là năm 391 SC, không hề có một trận đánh nào cho tới chết tại đấu trường Coliseum La mã nữa, Telemachus là người chết cuối cùng, một chiến binh vì cớ Đấng Christ, lời kêu gọi đơn sơ của anh nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ đã có quyền năng chấm dứt nhiều thế kỷ cách ứng xử hung bạo! Đó là quyền năng! – Nguồn vô danh
5. Trong khi sự rao giảng trung tín của Giêrêmi không phải diễn ra trong một phút, thời gian sẽ tỏ ra lẽ thật của sứ điệp ông rao giảng nghịch lại với các sứ điệp của những tiên tri giả!
6. Giêrêmi không nhất thiết phải minh chứng là sai trong mọi điều các tiên tri giả đã nói, nhưng công việc của ông không những là chứng minh chúng sai trật, mà còn phải lo rao giảng điều chi là đúng nữa! Đức Chúa Trời sẽ bảo hộ chính Lời của Ngài khi thời gian tiếp tục trôi qua!
a. Việc rao giảng lẽ thật không làm cho Giêrêmi được ưa thích đối với dân sự, ông có quan trọng hay được lòng người hay không, ông đã bị chính dân mình thù ghét nặng nề lắm!
b. Điều nầy làm tan vỡ tấm lòng ông; ông được gọi là vị “tiên tri hay than khóc!”
c. Nhưng đúng là một sự khác biệt giữa ông và các tiên tri giả, họ chỉ lo về việc được lòng người ta còn ông thì lo về dân sự nhiều đến nỗi trong một dịp kia, khi Đức Chúa Trời nỗi giận nơi sự loạn nghịch của họ và yêu cầu Giêrêmi không nên cầu nguyện cho dân sự nữa, không cứ cách nào Giêrêmi đã cầu thay cho họ! Giêrêmi 14.7, 20. Quả thực, Đức Chúa Trời bảo ông ba lần không nên cầu thay cho dân sự, nhưng ông vẫn cầu nguyện! (7.16; 11.14; 14.11). Đúng là một sự khác biệt giữa ông và các tiên tri giả!
II. BÀY TỎ đối chiếu CHẤT LƯỢNG (23.30-40)
A. Giả dối! (23.30-32)
1. Giờ đây Giêrêmi ghi lại phản ứng của Đức Chúa Trời đối với các tiên tri giả nầy, những kẻ giả mạo!
a. Ba lần Đức Chúa Trời phán: “Nầy, ta nghịch cùng những kẻ tiên tri nầy” (23.30,31,32)
b. Trong các tác phẩm cổ, sự lặp đi lặp lại giống như vầy có nghĩa là phần nhấn mạnh, đặc biệt trên hành động đã được nhấn mạnh!
c. Mục đích, Đức Chúa Trời đã chống lại các tiên tri nầy! Không phải một nơi đẹp đẽ để sinh sống đâu!
2. Họ chẳng được ích lợi gì cho dân sự hay cho bản thân họ, nếu như họ lo làm giàu trong khoảnh khắc ấy!
3. Theo thời gian, Đức Chúa Trời sẽ xử lý họ và bày tỏ ra sự gian ác của họ, họ sẽ không còn làm cho dân sự ra dại dột cho đến đời đời, họ sẽ bị bày ra!
MINH HOẠ. Ngày 15 tháng 7 năm 1993 vừa qua, Peter Levine viết: “Phòng họp Ban Giám đốc báo cáo”. Khi giới chức cảng New York và New Jersey chạy tấm quảng cáo “cần người” các nhân viên điện lực với sự tinh thông sử dụng những cầu nối điện sontag, nó nhận 170 đáp ứng từ những cá nhân nào xưng mình là chuyên gia trong lãnh vực nầy, mặc dầu không có một việc gì giống như các cầu nối sontag hiện hữu! Giới chức cho chạy quảng cáo để tìm coi có bao nhiêu kẻ lộ diện họ là những tay giả dối! – Nguồn vô danh
4. Vua Solomon đã kinh nghiệm tình trạng hư không của sự khôn ngoan đời nầy, ông đã thử và tìm ra nó tất cả chỉ là hư không! Phần kết luận của ông: “hãy kính sợ Đức Chúa Trời và vâng giữ các điều răn của Ngài!”
a. Đức Chúa Trời không đứng yên cách thụ động trong khi mọi kẻ giả mạo nầy đang làm công việc của họ.
b. Thì giờ đến sẽ bày tỏ ra chúng cả thảy và tỏ ra sự tan vỡ của mọi đường lối của họ!
B. Làm vấy bẫn! (23.33-38)
1. Vấn đề không những là các tiên tri giả, dân sự đã sống xấu xa, họ thường xuyên hỏi: “Đâu là gánh nặng?” (23.33). Họ muốn hết thảy những lời tiên tri giả dối giật gân nầy.
a. “Hỏi những đầu óc muốn biết!” … họ đã ăn món nầy từ các tiên tri giả!
b. Họ thấy những sự hiện thấy giả dối đang kích động và câu nhử!
c. Họ là những “tay cầu hỏi thuộc hàng quốc gia” những độc giả của thời đại, chuyên môn kích động!
2. Xứ sở đã bị vấy bẫn với mọi hình thái thần bí và vô nghĩa nầy, ngay cả các trung tâm thờ lạy đang sử dụng hình thái nầy.
a. Xưa không giống như ngày nay, chúng ta có TV cáp những đường dây nóng tâm linh, quí vị có thể nhấc máy gọi và nhận được một bài đọc, những kênh nầy rất được quần chúng ưa chuộng!
b. Các Hội thánh của chúng ta ngày nay đang lìa bỏ Tin lành thanh sạch và sử dụng đại lộ Madison để xây lên các ngôi nhà thờ của họ; những lần kỷ niệm các tên tuổi lớn, các đề tài huyền bí, và người làm trò tiêu khiển cùng bộ môn giải trí đang lôi kéo nhiều đám đông!
3. Đức Chúa Trời vốn căm ghét sự bẫn thỉu nầy! Ngài cũng lấy làm thất vọng với các tiên tri giả nầy, họ đã làm nhiều việc tốt như vậy, nhưng đã bị bán cho đòi hỏi được lòng người!
MINH HOẠ. Không giống như một người có tên là Latimer, một trong những nhà cải chánh người Anh, ông đã có phần việc khó là giảng đạo cho những kẻ ưa thích Vua Henry VIII ... Vua nầy vốn thích giết những người vợ của mình, quí vị nhớ đấy! Một ngày kia, ông đã giảng về các điều ác của Vương quốc Anh và ông nghe một giọng nói đứng gần đấy thì thào với ông: “Latimer, Latimer, Vua Anh đang có mặt ở đây … Hãy coi chừng những gì mình nói”. Giống như sợ hãi bắt đầu thử thách ông phải dốc đổ sứ điệp của mình, ông nghe một giọng nói khác, êm dịu nhỏ nhẹ thì thầm với ông: “Latimer, Latimer, Latimer, Vua của các Vua đang hiện diện ở đây, hãy coi chừng những gì ngươi nói!” … Và ông từ chối không dám làm cho sứ điệp phải nhẹ bớt đi! – Nguồn vô danh
4. Chúng ta đang sống trong thời buổi khi áp lực làm nhẹ bớt lẽ thật đang hiện hữu ở khắp mọi nơi! Chúng ta sợ không muốn thấy người câm nếu chúng ta cứ chờ đợi Lời của Đức Chúa Trời khi chúng ta không thể trả lời từng câu hỏi mà thế gian đưa ra, nhưng chúng ta không rơi vào trong áp lực nầy, Chúa Jêsus không trả lời từng nan đề khi Ngài đến! Ngài đến để chịu chết và đã sống lại để cho chúng ta được cứu, trong khi Ngài không trả lời cho mọi thắc mắc của toàn thể nhân loại, Ngài đã trả lời cho mọi nan đề của toàn thể nhân loại – vấn đề tội lỗi!
5. Còn quan trọng hơn thế nữa, chúng ta cứ lo rao giảng lẽ thật cho người thế gian nhiều hơn khả năng trả lời mọi câu hỏi khó mà họ đã đưa ra!
a. Chúng ta không thể trả lời sao cho hợp lý tất cả những thắc mắc của họ, chúng ta cần phải thành thật về điều đó, chương trình của Đức Chúa Trời phải có Đấng Christ chịu chết vì tội lỗi chúng ta được gọi là “lẽ mầu nhiệm của sự tin kính”.
b. Nhưng chúng ta có thể trả lời cho một câu hỏi mà họ cần được trả lời: “Tôi phải làm gì cho được cứu?”
6. Cứ giữ việc đánh trận với sự ô uế của thế gian nầy, hãy đứng nghịch lại nó, hãy nhớ: “Dennis, Dennis, Dennis, Vua các vua đang hiện diện ở đây, hãy coi chừng những gì ông nói!” (Điền vào bằng tên của chính quí vị!)
7. Họ đang lựa chọn sự ô uế cao hơn sự thanh sạch! Điều nầy khiến cho họ phải trả giá bằng sức khoẻ thuộc linh của họ – rõ ràng là như vậy đó! Đức Chúa Trời đã nhiều lần cảnh cáo họ phải bất chấp các tiên tri giả nầy với các sứ điệp giả hiệu của họ. Giá thành cho việc bất chấp lời khuyên ấy là chỉ còn quanh quẩn trong một góc nào đó mà thôi – sự phán xét!
C. Giá thành! (23.39-40)
1. Sẽ tới một thời điểm khi bất chấp những lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời, họ phải trả giá!
a. Sôđôm và Gômôrơ có thể nói cho quí vị biết về sự thực nầy!
b. Dân sự trong thời của Nôê có thể nói cho quí vị biết sự thực nầy rất thực là dường nào, họ đã bất chấp sự giảng dạy của Nôê trong một thế kỷ trước khi tất cả họ đều đã bị hư mất!
c. Israel và Giuđa là hai nước có thể nói cho quí vị biết điều nầy có thực là dường nào – họ đã bất chấp các vị tiên tri do Đức Chúa Trời sai đến cho tới chừng sự phán xét sau cùng ụp xuống trong sự phu tù và sự chết!
d. Lót có thể nói cho quí vị biết điều nầy thực là dường nào, ông ta đã mất hết mọi sự!
e. Ngay cả Vua David có thể nói cho quí vị biết mọi sự về giá phải trả cho việc bất chấp tội lỗi, giá thành chắc chắn là thích nghi rồi!
Chữ được dịch trong câu 39 “quên” là một cách chơi chữ Hy bá lai dành cho “lời sấm” như đã được sử dụng trước đây mấy lần. Họ muốn một sứ điệp hay “lời sấm” đến từ Đức Chúa Trời, giống như sau đây: “nếu quí vị khăng khăng nghe theo các tiên tri giả nầy, ta sẽ quên ngươi! – quí vị sẽ nhận lãnh ‘lời sấm’ – Đức Chúa Trời sẽ quên ngươi!” ... vì lẽ đó, việc tốt nhứt họ phải làm sẽ là HÃY QUÊN ĐI NHỮNG KẺ GIẢ DỐI!
3. Nếu họ không chịu trả giá, “ta quên ngươi” sẽ trở thành một “lời sấm” thực sự đến từ Đức Chúa Trời
a. Bị ném ra khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời cùng với thành thánh Jerusalem sẽ là cái giá phải trả khi bị quên như vậy!
b. Sự mất ơn cho đến đời đời kèm theo, một nỗi xấu hổ sẽ không thể quên được! Thực vậy, không thể quên được, nó được ghi chép ở đây cho mọi thế hệ vẫn còn phải đọc biết!
c. Thực vậy, điều nầy đã xảy ra, sự phu tù đã đến và nhiều chết chóc đã kết quả trong sự phu tù, thành thánh đã bị giày đạp và sự vinh hiển của dân sự Đức Chúa Trời hoàn toàn đã biến đi mất trong một thời gian!
4. Giờ đây chúng ta đang sống trong thời đại của ân điển Đức Chúa Trời, những kẻ giả mạo hiện diện ở khắp mọi nơi và sống thoải mái, nhưng một ngày sẽ đến khi giá thành của sự ô uế nầy sẽ làm cho chính nó ra thực trong thế gian!
a. Đối với những người tin Chúa, sự tái lâm của Đấng Christ sẽ là một sự vui mừng …
b. Nhưng đối với thế gian, ngày ấy sẽ là một ngày của sự phán xét!
MINH HOẠ. Warren Wiersbe trong một tác phẩm của ông viết về một thị trấn ở biên giới phía Tây, ở đó một con ngựa đã nhảy dựng lên rồi chạy đi với một toa xe mang theo một cậu bé ngồi trong đó. Khi nhìn thấy đứa bé đang ở trong mối nguy hiểm, một thanh niên đã liều mạng sống mình nắm lấy con ngựa và dừng toa xe lại, cứu được mạng sống đứa bé. Đứa bé đã được cứu đó lớn lên trở thành một kẻ sống phi pháp luật, và một ngày nọ nó đứng trước mặt quan toà để chịu kết án vì một tội ác nghiêm trọng. Tù phạm nhận ra quan toà là người đã cứu mạng mình nhiều năm trước, vì vậy anh ta nài xin được thương xót trên cơ sở kinh nghiệm ấy trong quá khứ, nhưng lời lẽ phán ra đã làm cho lời nài nĩ của anh ta phải câm nín đi. Vị quan toà cách đây nhiều năm cứu mạng anh ta nói: “Nầy anh kia, khi ấy tôi là cứu tinh của anh; còn ngày nay tôi là quan toà của anh, và tôi phải kết án, anh phải bị treo cổ”. Đứa bé bị bác đơn xin được cứu vì đã sống một đời sống ô uế, giờ đây giá thành đã đến rất đúng lúc. Một ngày kia Đức Chúa Jêsus Christ sẽ phán với hạng tội nhân loạn nghịch cùng các tiên tri giả: “Trong suốt thời kỳ lâu dài của ân điển, ta là Cứu Chúa và ta đã tha tội cho các ngươi, nhưng ngày nay ta là quan án của các ngươi, hãy lui ra khỏi ta, hỡi các ngươi là những kẻ bị rủa sả, hãy bước vào hồ lửa đời đời!” – Nguồn vô danh
5. Còn quí vị thì sao, có phải quí vị sẽ bước theo những kẻ giả mạo hay những người trung tín!?!
PHẦN KẾT LUẬN. Chúa đã có sự dung chịu phần nào đối với những kẻ giả mạo! Họ đang làm một sự thiệt hại lớn bằng cách giả vờ yêu thương và tôn vinh Đức Chúa Trời trong khi sử dụng hình ảnh nầy để trục lợi cá nhân. Một Tin Lành giả sẽ làm cho quí vị thấy yên tâm nhất thời, nhưng sẽ làm phá sản quí vị về mặt thuộc linh vào lúc cuối cùng. Tin lành thực làm biến đổi đời sống của quí vị theo ảnh tượng của Đấng Christ và để lại cho quí vị một phần thưởng đời đời. Mê tín dẫn tới sự nô lệ, còn ơn cứu rỗi đem lại sự tự do! Hãy tiếp lấy cái thực đi! – hãy quên những kẻ giả mạo đi!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét