Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

ĐỔI MỚI VỀ MẶT THUỘC LINH



Đổi mới về mặt thuộc linh . . . có lẽ câu nói rút từ tấm lòng của chúng ta ra một sự khát khao to lớn khi chúng ta ao ước muốn thực sự được đổi mới trong tâm linh. Cũng có thể tư tưởng về sự đổi mới về mặt thuộc linh làm cho chúng ta phải bối rối và chúng ta thấy mình đang che đậy và chối bỏ những điều có cần trong đời sống của chúng ta.
Chúng ta đã bắt đầu vài tuần lễ qua chú trọng vào các chìa khoá cho sự đổi mới về mặt thuộc linh. Phải cần tới những chìa khoá nào để làm đổi mới trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời.
Chìa khoá 1: Đầu phục ... không phải là sự đầu phục có điều kiện, cũng không phải là một sự cố do cơ hội đâu. Đầu phục là một tiến trình bởi đó chúng ta nhìn nhận và xem xét. Chúng ta chấp nhận các quy định đầu phục của Đức Chúa Trời bằng cách nhìn nhận chúng ta không thể lèo lái đời sống của chúng ta rồi vì lẽ đó chúng ta phục theo (quyền) chủ động của Đức Chúa Trời trên đời sống của chúng ta.
Chìa khoá 2: Chấp nhận ... trong sự đầu phục chúng ta phải sẵn sàng tiếp nhận những gì Đức Chúa Trời tỏ ra cho chúng ta thấy về đời sống của chúng ta ... cái tốt, cái xấu, và cái bẩn thỉu! Chấp nhận những gì Đức Chúa Trời tỏ ra cho chúng ta là nói chúng ta nhìn thấy sự hư không (luôn luôn ở trước mặt chúng ta) rồi cuối cùng (nghịch lại Đức Chúa Trời) vì tội lỗi trong đời sống chúng ta,và khi nhận định như thế chúng ta xưng ra và ăn năn tội lỗi mình.
..........Châm ngôn 28.13, Giacơ 5.16, 1 Giăng 1.9
Hôm nay chúng ta xét qua "Sự xưng tội" là chìa khoá thứ ba cho sự đổi mới về mặt thuộc linh. Có người đã nói: "Xưng tội là điều tốt lành cho linh hồn" phải được hiểu theo giá trị xưng tội của Kinh Thánh.
Châm ngôn 28.13: “Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót”.
Khi Đức Chúa Trời tỏ ra (Đức Thánh Linh thuyết phục) tội lỗi cho chúng ta thấy, chúng ta có hai sự lựa chọn . . .
1. Xưng ra ngay . . . ....(1) được sạch đối với tội lỗi ....(2) được phục hồi mối tương giao ....(3) được đổi mới trong sức sống thuộc linh
2. Che đậy . . . ....(1) vẫn còn ô uế đối với tội lỗi ....(2) vẫn còn xa lạ trong các mối quan hệ với Đức Chúa Trời và con người....(3) vẫn còn trì trệ trong sức sống thuộc linh.
1. Xưng tội là . . .
1a. Xưng tội là hiệp ý với Đức Chúa Trời
Xưng tội mang theo với nó tư tưởng “bị bắt được”. Chúng ta phải đưa ra một sự thú nhận về tội lỗi.
Dân số ký 32.23: “Còn nếu không làm như vậy, nầy các ngươi sẽ phạm tội cùng Đức Giêhôva, và phải biết rằng tội chắc sẽ đổ lại trên các ngươi”.
Sự nầy giống như bí mật của chúng ta đã bị khám phá và giờ đây chúng ta phải làm một việc gì đó với nó. Thú nhận tội lỗi không phải là mọi sự mà Đức Chúa Trời đang trông đợi. Chúng ta phải nhất trí với Đức Chúa Trời về tội lỗi của chúng ta.
Xưng tội = "đồng ý với; nói ra cùng một việc"
Xưng tội nói với Đức Chúa Trời: "Tôi sai và Ngài là đúng!" Xưng tội đặt chúng ta ở dưới quyền bính (đầu hàng) Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.
1b. Xưng tội là công bố chúng ta đã phạm tội
Xưng tội là phóng ra những tên lửa đẩy chúng ta vào trong Sự Sáng của Đấng Christ phơi bày ra tội lỗi của chúng ta, trong khi chỉ ra cho chúng ta thấy bầu không khí thanh sạch của sự tha thứ. Người con trai hoang đàng (nhiều người trong chúng ta) trở về nhà tuyên bố trong sự xưng nhận rằng mình đã phạm tội nghịch lại Đức Chúa Trời và cha của anh ta.
Luca 15.21-24: “Con thưa cùng cha rằng: Cha ơi, tôi đã đặng tội với trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con của cha nữa. nhưng người cha bảo đầy tớ rằng: Hãy mau mau lấy áo tốt nhứt mặc hội chợ nó; đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chơn. Hãy bắt bò con mập làm thịt đi. Chúng ta hãy ăn mừng, vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ lại thấy được. Đoạn, họ khởi sự vui mừng”.
Xưng tội không phải là môn bài để phạm tội. Chúng ta không thể đi vòng quanh phạm tội rồi suy nghĩ "Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn tha thứ cho tôi". Xưng tội có ý nói đương diện và khống chế tội lỗi trong đời sống của chúng ta. Xưng tội khiến cho chúng ta nhận thức rằng chúng ta có một yếu điểm đối với tội lỗi và chúng ta chỉ được xưng công bình bởi ân điển Ngài nhờ Đức Chúa Giêxu Christ. Đây là một sự nhắc nhở rất tốt!
2. Xưng tội với Đức Chúa Trời . . .
2a. Xưng tội để có lòng tin/để được cứu rỗi
Lần xưng tội thứ nhứt bạn hay tôi có thể đưa ra với Đức Chúa Trời là sự nhất trí với Ngài rằng chúng ta không thể cứu lấy mình. Chúng ta nhất trí với Đức Chúa Trời, Ngài có quyền cứu chúng ta (giải phóng) ra khỏi tội lỗi của chúng ta, nhờ huyết của Con Ngài là Đức Chúa Giêxu Christ.
Roma 10.9-10: “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi”.
2b. Xưng tội vì mối giao thông
1 Giăng 1.9: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”.
E.V. Hill nói mất đi nỗi sợ hãi về tội lỗi là mất đi lợi ích của Đức Chúa Trời. Nói cách khác, chúng ta cần có hành động xưng tội trong đời sống chúng ta hầu giữ chặt lấy mối giao thông với Đức Chúa Trời. Tách ra khỏi Đức Chúa Trời là để cho tội lỗi nắm quyền điều khiển toàn bộ đời sống chúng ta ….xưng tội là cửa ngõ cho việc ở lại trong mối giao thông mật thiết với Đức Chúa Trời.
Tội lỗi không xưng ra phá vỡ mối giao thông của chúng ta với Đức Chúa Trời . . . chớ không phải phá vỡ sự cứu rỗi của chúng ta. Trong khi chúng ta không đánh mất sự cứu rỗi của mình mỗi lần chúng ta phạm tội, sự tấn tới của mối giao thông mật thiết của chúng ta với Đức Chúa Trời bị ngăn trở.
Đối với những ai trong chúng ta đã lập gia đình, chúng ta có thể hiểu rõ thực tại nầy trong mối quan hệ và mối tương giao chúng ta có với người bạn đời của mình. Khi tội lỗi khiến cho chúng ta phải bước vào sự bất đồng (cãi cọ), trong giờ phút đó chúng ta xáp lại gần hay phải tách rời ra? Chúng ta tách rời ra. Rồi nếu không giải quyết được và không xưng tội, mối tương giao sẽ tiếp tục bị ngăn trở. Nhưng khi chiếc hàng rào tội lỗi được dời đi qua sự xưng tội và sự tha thứ ở cả hai chiều, chúng ta phục hồi lại mối tương giao của chúng ta với nhau.
Giăng một lần nữa nhắc cho chúng ta nhớ chúng ta có hai sự lựa chọn khi chúng ta nhận thức được tội lỗi của chính mình . . . xưng tội hay che đậy. Tội lỗi là chiếc hàng rào ngăn trở mối giao thông của chúng ta với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đang đứng đấy, Ngài sẵn sàng tắm gội cho chúng ta về mặt thuộc linh trong làn nước của sự tha thứ. Ngài ao ước dời đi cái bẩn thỉu của tội lỗi ra khỏi đời sống chúng ta và phục hồi chúng ta cùng chính mình Ngài và với nhau.
1 Giăng 1.6-7: “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta”.
3. Xưng tội với con người . . .
Giacơ 5.16: “Vậy, hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều”.
3a. Xưng tội biến tội lỗi ra hiện thực
Tôi nhìn nhận tôi thích phần "b" . . . lời cầu nguyện với lòng sốt sắng của một người công bình thật có linh nghiệm nhiều . . . và tôi nhìn nhận tôi đã tranh chiến với sự xưng ra tội lỗi của tôi với người nào khác. Xưng tội như thế giống như nói rằng: "Chúng tôi tin cậy nơi Đức Chúa Trời, mọi người khác phải trả bằng tiền mặt". Chúng ta không thực sự tin cậy lẫn nhau.
Nhưng lời Đức Chúa Trời nói phải xưng tội với nhau . . . tại sao vậy? Vì xưng tội biến tội lỗi chúng ta ra hiện thực khi chúng ta nói cho người khác biết về tội lỗi của mình. Điều nầy khiến cho chúng ta không phạm tội nữa, khi có người khác biết.
Chúng ta nên nói ra hay xưng tội với ai? Hãy cầu nguyện về điều đó . . . hãy tìm một anh chị em nào có một tâm tình giống như mình, một người có thể giữ kín những điều bạn nói cho họ biết với sự tin cậy và họ sẽ cầu thay cho bạn.
3b. Xưng tội khiến cho người khác nhìn biết nhu cần của bạn
Sự xưng tội của chúng ta với người khác chỉ ra cho thấy con người không thể tha tội cho chúng ta. Chúng ta phải xưng tội với Đức Chúa Trời. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có quyền tha thứ và dời đi cái bẩn thỉu của tội lỗi ra khỏi đời sống của chúng ta. Còn Đức Chúa Trời biết rõ chúng ta xem trọng lẩn nhau. "Xưng tội bằng lời nói với một người khác có nhiều lợi ích mà chúng ta không thể kiếm được ở một chỗ nào khác" -- S. Arterburn & D. Stoop
- Để cầu thay cho chúng ta ... lời cầu nguyện sốt sắng có linh nghiệm nhiều bắt đầu sau khi xưng tội. - Để khích lệ chúng ta ...lời nói hy vọng, đức tin, sự tin cậy, và ân điển được ban ra. - Để khuyên răn chúng ta ... sự khôn ngoan từ Lời của Đức Chúa Trời chúng ta không thể nhìn thấy trong tội lỗi của chúng ta.
Châm ngôn 11.14: “Dân sự sa ngã tại không chánh trị; Song nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn”.
Phần kết luận . . .
Hãy in trong trí chúng ta sống như thế nào sau khi chúng ta xưng ra tội lỗi của mình . . . sự đổi mới thuộc linh xảy đến qua sự tha thứ và được phục hồi. Nhưng nhiều Cơ đốc nhân lại cố ý không màng đến sự xưng tội.
Họ sợ . . .
- Mất danh tiếng ... hết thảy chúng ta đều là tội nhân. Đấng Christ không tìm kiếm danh tiếng. - Mất tội lỗi được ưa thích... bỏ đi tội lỗi sẽ sa vào cảnh phức tạp lắm. - Mất đi sự an ninh ... hãy để Đấng Christ làm sự an ninh cho mình – Ngài sẽ không lìa bỏ bạn đâu.
Êsai 66.2: “Đức Giêhôva phán: Mọi sự nầy đều bởi tay ta làm ra, và có như vậy. Nầy là kẻ mà ta đoái đến: tức là kẻ nghèo khó, có lòng ăn năn đau-đớn, nghe lời nói ta mà run”.
Hãy lưu ý Đức Chúa Trời phán: "mọi sự nầy" ... có ý đề cập tới mọi sự chúng ta trình với Đức Chúa Trời mà không có sự xưng tội thực sự. Đức Chúa Trời không tìm kiếm một sự xưng tội bắt buộc, mà tìm kiếm một tấm lòng (sự sống) nghĩa là . . . hạ mình (đáng thương), buồn rầu, và đau đớn sau khi cố gắng thanh tẩy nó, và người nào biết xem Lời Đức Chúa Trời là lẽ thật.
Sự đổi mới thuộc linh của bạn xoay quanh hai sự lựa chọn của bạn: xưng ra hay che đậy. Đâu là sự lựa chọn?
Châm ngôn 28.13: “Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót”.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét