Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

I Sử ký 4.10: "NGUYỆN TAY CHÚA PHÙ GIÚP TÔI!"



NGUYỆN TAY CHÚA PHÙ GIÚP TÔI!
I Sử ký 4.10: “Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện”.
Nếu bạn là một người cha, có lẽ bạn đã nghe câu nầy: “thôi đừng đi con!” Dù là con của bạn đang tập chạy xe đạp, đi bộ bên bờ vực, hay trong chỗ tối tăm … những lời nói như thế nghe rất quen thuộc.
Có lẽ bạn đã nói ra những câu nói ấy vào dịp nầy hay dịp khác trong cuộc đời của bạn. Cảm thấy ở trong lòng nỗi bất an hay bối rối, trong tình trạng đó bạn mong muốn có ai đó nắm chặt lấy bạn. Đây là một cảm giác muốn được an ninh.
Giabê khi có cảm xúc nầy đã cầu nguyện:
Xin được phước … trỗi hơn những gì ông đã có cho chính mình.
Xin mở rộng bờ cõi ông rộng lớn … như sống đời sống rộng rãi hơn.
Giabê hiện đang nhìn biết ông không thể xoay xở được với cái “to lớn” của ơn phước và những đường ranh giới được cơi rộng ra mà ông đã cầu xin, nên ông đã thỉnh cầu Đức Chúa Trời như thế nầy: “nguyện tay Chúa phù giúp tôi”.
Giabê vốn hiểu rõ tính cần thiết của tay Đức Chúa Trời phù giúp ông.
Giabê vốn hiểu rõ tính hiệu quả của bàn tay Đức Chúa Trời.
Giabê vốn hiểu rõ rằng không có bàn tay của Đức Chúa Trời, khả năng sống và làm việc của ông sẽ bị ngăn trở ở bên kia những đường ranh giới tầm thường của ông.
Khi bạn khởi sự tìm kiếm ơn phước của Đức Chúa Trời, bạn phải nhớ rằng với chúng bạn phải tìm kiếm Đức Chúa Trời trong sự chúc phước.
Bàn tay của Đức Chúa Trời chính là sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Giôsuê 4.24: "hầu cho các dân tộc thế gian biết rằng tay của Đức GIÊHÔVA là rất mạnh, và cho các ngươi kính sợ GIÊHÔVA Đức Chúa Trời các ngươi luôn luôn".
Bàn tay của Đức Chúa Trời chính là Đức Thánh Linh đang vận hành trong chúng ta.
Công vụ Các sứ đồ 11.21: “Tay Chúa ở cùng mấy người đó, nên số người tin và trở lại cùng Chúa rất nhiều”.
Kinh Thánh cho chúng ta thấy “bàn tay của Chúa” vừa ở cùng chúng ta vừa nghịch cùng chúng ta.
TAY ĐỨC CHÚA TRỜI NGHỊCH VỚI:
I Samuên 12.15: "Còn nếu các ngươi không vâng theo lời phán của Đức GIÊHÔVA, bội nghịch mạng lịnh của Ngài, thì tay của Đức GIÊHÔVA ắt sẽ giáng họa trên các ngươi như đã giáng họa trên tổ phụ các ngươi”.
Tay của Đức Chúa Trời có thể đem đến hoặc là:
Tai họa… Các Quan Xét 2.13
Gánh nặng … I Samuên 5.6
Cơn thạnh nộ … Êsai 51.17
TAY ĐỨC CHÚA TRỜI VỚI:
Thương xót là bàn tay của Đức Chúa Trời …
II Samuên 24.14: “Đavít bèn đáp cùng Gát rằng: Sự khốn khổ tôi lớn thay! Thế thì, nguyện tôi sa vào tay của Đức GIÊHÔVA, vì những sự thương xót của Ngài là lớn lắm; nhưng chớ cho tôi sa vào tay của loài người ta”.
Ban cho là bàn tay của Đức Chúa Trời …
Exơra 7.6b: “Vì tay của Đức GIÊHÔVA phù trợ người, nên vua ban cho người mọi điều người xin”.
Khích lệ là bàn tay của Đức Chúa Trời …
Exơra 7.27-28: “Exơra bèn nói rằng: Đáng ngợi khen thay GIÊHÔVA Đức Chúa Trời tổ phụ chúng tôi, vì đã cảm lòng vua toan trang điểm đền thờ của Đức GIÊHÔVA tại Giêrusalem, và khiến cho tôi được ơn trước mặt vua, cùng trước mặt các mưu thần và các quan trưởng có quyền của vua! Vậy, tôi hứng chí, vì tay GIÊHÔVA Đức Chúa Trời tôi phù trợ tôi, và tôi chiêu tập các trưởng tộc Ysơraên đặng đồng đi lên với tôi”.
Giabê muốn tay Đức Chúa Trời ở cùng ông … nếu đó là lời cầu nguyện của bạn, bạn phải tìm kiếm tay Đức Chúa Trời phù giúp bạn để giữ gìn bạn, làm Đấng che chở, làm Đấng mà bạn khao khát, làm Đấng mà bạn sẽ tận tụy hết lòng.

1. NGUYỆN TAY CHÚA PHÙ GIÚP TÔI: Giúp tôi biết nương cậy
Sống trong một thế giới độc lập thật là khó mà sống trong sự nương cậy được.
Sự độc lập nói: “Hãy lấy tay Ngài ra khỏi tôi!”
Sự nương cậy nói: “Nguyện tay Ngài phù giúp tôi!”
II Côrinhtô 3.5-6: “không phải tự mình chúng tôi có tài năng mà nghĩ việc gì như bởi chính mình chúng tôi, nhưng tài năng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời; và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng tôi giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống”.
Đầy đủ = khả năng
Khả năng quản lý và giữ lấy các ơn phước của Đức Chúa Trời đến từ tay Ngài.
Thiếu thốn là phần của chúng ta … không có khả năng gì, trừ ra mọi điều mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta.
Hết thảy chúng ta đều có khuynh hướng sống với sự suy nghĩ chúng ta không cần Đức Chúa Trời là mọi sự trong lãnh vực đời sống của chúng ta.
Chúng ta thích cuộc sống “m&m” của chúng ta. Bao lâu những việc như “manageable” (có thể quản lý được) cùng những nỗi sợ và liều lĩnh là “minimal” (nhỏ), chúng ta nghĩ chúng ta đang có mọi sự ở trong tay.
Bruce Wilkinson nói: “Giây phút bạn không cảm thấy nương cậy nữa chính là giây phút bạn đang thực sự thối lui ra khỏi cuộc sống bởi đức tin”.
Giabê vốn biết ông cần có quyền phép của Đức Chúa Trời nhắc ông cao lên … vận hành trong ông … chúc phước cho người khác qua ông … vì lẽ đó ông đã cầu nguyện … nguyện tay Chúa phù giúp tôi.
Thật là dễ cầu nguyện … Xin Đức Chúa Trời ban phước cho tôi! Nhưng chính sự nương cậy đang tác động trong tôi phải cầu nguyện: “Nguyện tay Chúa phù giúp tôi!”

2. NGUYỆN TAY CHÚA PHÙ GIÚP TÔI: Xin giúp tôi biết khao khát
Từ thái độ nương cậy, chúng ta bước sang những điều khát khao của tấm lòng … tìm kiếm Đức Chúa Trời gìn giữ chúng ta.
Giabê đã khao khát sống và làm việc nhiều hơn nữa cho Đức Chúa Trời.
Sự nương cậy … không thành công, khiến cho chúng ta biết khát khao sống và làm việc nhiều hơn nữa cho Đức Chúa Trời.
Thành công có mức độ trong chức vụ là một trở ngại về mặt thuộc linh. Sự thành công đó khiến cho chúng ta thấy hài lòng mà sống không cần có sự hiện diện của Đức Chúa Trời -- (Henry Blackaby).
Sự khát khao ơn phước của Đức Chúa Trời khiến cho tấm lòng thêm phần yêu mến Đức Chúa Trời hơn.
“Nếu Đức Chúa Trời không bước vào căn bếp, có một điều chi đó sai trật với căn bếp của bạn. Nếu bạn không đưa Đức Chúa Trời vào chỗ giải trí của bạn, có điều chi đó không đúng với sự đùa vui của bạn.. Hết thảy chúng ta đều tin Đức Chúa Trời theo cách cường điệu. Vấn đề chúng ta đang có trong thời buổi nầy là Đức Chúa Trời của sự nhàm chán, cũ rích, mỗi ngày” -- Peter Marshall, Sr.
Đấy là chỗ mà Giabê đã cầu khẩn Đức Chúa Trời bước vào và chúc phước cho ông … cuộc sống mỗi ngày của ông là cuộc sống cũ rích, quá cũ!
Thi thiên 37.4: “Cũng hãy khoái lạc nơi Đức GIÊHÔVA, thì Ngài sẽ ban cho ngươi điều lòng mình ao ước”.
Nếu Đức Chúa Trời là khoái lạc của chúng ta ... thì chúng ta có thể ao ước mọi điều đang có ở trong tấm lòng của chúng ta (Đức Chúa Trời).
Vấn đề cho thấy rằng “bạn đã nổ lực để mở rộng đủ, nhưng nếu Đức Chúa Trời không có trong đó, bạn sẽ thất bại cho xem”.
Tôi biết bạn đang suy tính gì … vì tôi cũng có khuynh hướng nghĩ suy như thế!
Điều đó không thực tế hoặc hợp lý.
Điều đó trái với mọi kinh nghiệm của tôi trong quá khứ.
Điều đó không hợp với các cảm xúc của tôi.
Trong thời của Hội Thánh đầu tiên Phierơ và Giăng đã bị đe doạ không được nhơn danh Chúa Giêxu mà cao rao hay giảng dạy (Công vụ Các sứ đồ 4.18).
Việc thực tế hay hợp lý cần phải thực thi sẽ là im lặng … đừng nói hoặc làm chi hết với người được gọi là Jêsus.
Thế nhưng đấy không phải là việc mà Phierơ, Giăng cùng các sứ đồ khác đã làm … mà đúng hơn họ đã đưa ra một lời cầu nguyện đầy dẫy sự khát khao xin Đức Chúa Trời làm ra một việc gì đó to lớn đến nỗi nếu Ngài không bước vào thì việc ấy sẽ thất bại.
Công vụ Các sứ đồ 4.28-31: "để làm mọi việc tay Ngài và ý Ngài đã định rồi. Nầy, xin Chúa xem xét sự họ ngăm dọa, và ban cho các đầy tớ Ngài rao giảng đạo Ngài một cách dạn dĩ, giơ tay Ngài ra, để nhơn danh Đầy tớ thánh của Ngài là Đức Chúa Jêsus, mà làm những phép chữa lành bịnh, phép lạ và dấu kỳ. Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động; ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ”.
Đức Chúa Trời sau đó đã làm một việc qua họ to lớn …đến nỗi Ngài sẽ mở rộng các đường ranh giới chức vụ của họ … và qua sự bắt bớ họ sẽ tản lạc khắp thế giới được biết lúc bấy giờ để lo gieo rắc những ngọn lửa tin lành của Đức Chúa Giêxu Christ.
Bạn có hài lòng với những đường ranh giới mà mỗi ngày bạn ở trong đó chăng? Hoặc phải chăng bạn có lòng khát khao muốn xin tay của Đức Chúa Trời phù giúp bạn để làm việc lớn qua và trong bạn không?
Bruce Wilkinson đề nghị: “Buồn thảm có tiếng nói của nó, còn tay của Chúa đôi khi những Cơ đốc nhân trưởng thành kinh nghiệm đến nỗi họ không còn nhớ tới tay ấy và không cầu khẩn để có tay ấy phù trợ cho”.
Cho phép tôi hỏi bạn hai câu:
Phải chăng Đức Chúa Trời hiện hữu khắp mọi nơi?
Phải, đúng thế.
Phải chăng Đức Chúa Trời đang bày tỏ chính mình Ngài ra khắp mọi nơi?
Không … vì không phải ai cũng khát khao công việc của Đức Chúa Trời trong đời sống của họ.
Ôi, nguyền tay Chúa phù giúp tôi … để tôi cứ giữ lòng khát khao việc lành của Ngài ở trong và qua tôi.
3. NGUYỆN TAY CHÚA PHÙ GIÚP TÔI: Xin giúp tôi biết tận tụy hết lòng
Việc sau cùng Giabê mong muốn là được hài lòng trong sự ông đồng đi với Đức Chúa Trời. Ông là một con người ngay thẳng … một người mà Đức Chúa Trời có thể tôn cao lên. Sự tin kính của ông đối với Đức Chúa Trời rất mạnh mẽ.
Sự tận tụy hết lòng đối với Đức Chúa Trời tỏ ra chúng ta hài lòng.
“Hài lòng là khả năng đứng vững vàng trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời để cho Ngài làm bất kỳ việc nào thành ra việc có ý nghĩa -- (Richard Nelson Bolles).
Philíp 4.11-13: “Không phải tôi muốn nói đến sự cần dùng của tôi; vì tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thỏa lòng ở vậy. Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được. Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”
Sống trong con người chúng ta tạo ra những đường ranh làm phát sinh tình trạng không thoả lòng.
Tình trạng không thoả lòng dẫn tới chỗ thoát ra khỏi tay của Đức Chúa Trời.
Học biết sống hy vọng ở chỗ mà Đức Chúa Trời đã trồng bạn.
Êsai 41.19-21: “Ta sẽ đặt trong đồng vắng những cây hương bách, cây tạo giáp, cây sim và cây dầu. Ta sẽ trồng chung nơi sa mạc những cây tùng, cây sam, cây hoàng dương, hầu cho mọi người xem thấy và biết, ngẫm nghĩ và cùng nhau hiểu rằng tay Đức GIÊHÔVA đã làm sự đó, Đấng Thánh của Ysơraên đã dựng nên sự đó. Đức GIÊHÔVA phán: Hãy trình đơn các ngươi; Vua của Giacốp phán: Hãy bày tỏ lẽ mạnh các ngươi”.
Đức Chúa Trời muốn bạn phải nhìn biết … chính Ngài là Đấng đang tác động trong đời sống của bạn. Ngài đang làm ra một việc bởi tay Ngài, việc ấy trỗi hơn thời kỳ khốn khó. Khi bạn tận tụy hết lòng đối với Ngài, Đức Chúa Trời nắm lấy thời kỳ khô hạn trong đời sống bạn rồi biến chúng ra thịnh vượng.
Chúng ta phải học biết chờ đợi nơi Đức Chúa Trời … sống tận tụy hết lòng đối với Ngài vô luận là cảnh ngộ nào.
Ôi Chúa … nguyện tay Chúa phù giúp tôi biết sống tận tụy hết lòng đối với Ngài.
PHẦN KẾT LUẬN:
Hãy dâng lên lời cầu nguyện của Giabê, không phải là thứ công thức phù thủy để có được những gì bạn mong muốn … mà đúng hơn, phải có lòng khát khao biết dâng mình cho Đức Chúa Trời và ý chỉ của Ngài sẽ thành tựu trong và qua đời sống bạn.
II Sử ký 16.9a: "Vì con mắt của Đức GIÊHÔVA soi xét khắp thế gian, đặng giúp sức cho kẻ nào có lòng trọn thành đối với Ngài …”
Bởi cái chạm của Ngài, bạn sẽ kinh nghiệm được quyền phép siêu nhiên của Đức Chúa Trời không thể lý giải được, không thể tả được.
Đã đến lúc bạn phải cầu xin rồi đấy!
Giabê đã cầu nguyện: “nguyện tay Chúa phù giúp tôi”.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét