Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

I Sử ký 4.10a: "HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN!"



HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN!
I Sử ký 4.10a: “Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi…”.
Tuần vừa qua, chúng ta đã bắt đầu nhìn vào lời cầu nguyện của Giabê để có được một sự hiểu biết rõ ràng hơn phải cầu nguyện như thế nào và mong kiếm được một đời sống phước hạnh trọn vẹn hơn.
"Những cái chạm ngắn ngủi thường xuyên vào Lời Đức Chúa Trời như thế nầy bởi một số điều dường như chưa biết tới, thường chỉ ra nhiều sự hiểu biết sâu sắc hơn" -- Carl Hagensick
+ Giabê đã tin Đức Chúa Trời đang lắng nghe và đáp trả cho mọi lời cầu nguyện.
+ Giabê để cho Đức Chúa Trời đáp trả những lời cầu nguyện của ông.
+ Giabê muốn sống ngày càng trở nên giống Đức Chúa Trời càng hơn.
Với sự hiểu biết đó in dấu trong lòng và trí, chúng ta mạo hiểm bước vào lời cầu nguyện có bốn phần của Giabê, với lời cầu khẩn đầu tiên xin “Chúa ban phước cho”.
Bạn có cầu xin Đức Chúa Trời chúc phước cho bạn không? Có lẽ vậy… vì chúng ta là hạng người cầu xin Đức Chúa Trời chúc phước cho, các giáo sĩ trên thế giới, chúc phước cho con cái của chúng ta, chúc phước cho đồ ăn và thậm chí cho cái hắt hơi của chúng ta nữa!
Vì vậy thắc mắc tốt hơn đáng phải là … Phải chăng chúng ta đã thu nhỏ phần quan trọng và cái chạm của điều được gọi là “Đức Chúa Trời chúc phước cho”? Có lẽ vậy… và với sự thu nhỏ đó, chúng ta đã đưa ra những lời cầu xin mơ hồ và tổng quát cho Đức Chúa Trời cùng với tiếng kêu la của tấm lòng không có hy vọng gì hết, không như chúng ta đang nghe thấy từ môi miệng của Giabê.
Được phước có nghĩa là (barak) … xin ơn trời giáng cho … xin giáng ơn phước của Đức Chúa Trời xuống cho.
Bruce Wilkinson đề nghị … “Chúc phước cho, theo ý của Kinh Thánh có nghĩa là cầu xin hay truyền đạt ơn siêu nhiên”. Khi chúng ta cầu xin ơn phước của Đức Chúa Trời, chúng ta không xin nhiều hơn những gì chúng ta nhận lãnh cho bản thân mình.
Cầu xin được chúc phước cho, là cầu xin những sự giàu có không giới hạn và không thể dò lường được sự nhơn từ của Đức Chúa Trời giáng trên đời sống chúng ta … lời cầu xin ấy đưa chúng ta vào các lãnh vực vượt trỗi hơn những gì bình thường trong đời sống chúng ta.
Châm ngôn 10.22: “Phước lành của Đức Giêhôva làm cho giàu có; Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào”.
Tìm kiếm ơn phước của Đức Chúa Trời không có một việc gì phải làm đối với bạn và có mọi sự phải làm với Đức Chúa Trời.
“Đức Giêhôva sẽ chúc phước bình an cho dân sự Ngài” (Thi thiên 29.11b)
“Vì người mà Đức Chúa Trời ban phước cho sẽ nhận được đất” … (Thi thiên 37.22a).
Cầu xin được phước của Đức Chúa Trời là cầu xin "không có gì trỗi hơn, không có gì kém hơn những gì Đức Chúa Trời muốn ban cho chúng ta" -- Bruce Wilkinson
Rồi với tư tưởng nầy trong trí … hãy bước tới trước mà cầu xin … với sự nhìn biết nhu cần được chúc phước cho của mình, Ngài là Đấng sẽ chúc phước cho bạn, Ngài biết rõ chắc chắn bạn sẽ được chúc phước cho.
I Sử ký 4.10a: “Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi…”.
1. HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN ... Nhìn biết Nhu Cần muốn được chúc phước cho.
Giabê đã cầu nguyện … “Chớ chi Chúa ban phước cho tôi…”.
Khi Giabê xem xét sự sống của mình … có lẽ ông suy nghĩ rằng cần phải thêm vào đời sống của ông nhiều thứ so với thời điểm nầy trong cuộc sống của ông …rồi kêu la: "Chớ chi Chúa ban phước cho tôi!"
Tiếng kêu cầu của ông nằm trong sự công nhận nhu cần được chúc phước cho.
Tiếng kêu cầu của ông là một nổ lực muốn tiếp nhận ơn siêu nhiên của Đức Chúa Trời.
Mọi cảnh ngộ dường như muốn đánh đắm đời sống của chúng ta, nhưng Đức Chúa Trời không phải là vô dụng ở giữa những cảnh phá tán đó. Đời sống tan vỡ của chúng ta không phải là hư mất hay vô dụng. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời vẫn đang hoạt động. Ngài bước vào rồi cất đi mọi tai vạ, Ngài sử dụng nó một cách đắc thắng, tỏ ra chương trình yêu thương thật kỳ diệu của Ngài. – (Eric Liddell trong quyển Kỹ luật đời sống Cơ đốc).
Giabê … cái tên của ông có ý nghĩa đau đớn và buồn rầu … đã công nhận ở một số thời điểm trong đời sống của ông, ông cần Đức Chúa Trời hành động một cách chân thành trong đời sống của ông … một việc gì đó mà ông không thể kiếm được theo sức riêng của mình.
Phải chăng mọi cảnh ngộ trong đời sống bạn đang dẫn bạn tới chỗ phải gặp gỡ Đức Chúa Trời vì mục đích bảo lãnh cho linh hồn chớ không phải vì những việc sờ mó được của đời nầy … thế nhưng công việc nặng nề hơn, có tính cách đời đời trong đời sống bạn chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được mà thôi?
Có một nhân vật khác trong Kinh Thánh, người nầy muốn được Đức Chúa Trời chúc phước cho. Giacốp … cái tên của ông có ý nghĩa "kẻ chiếm vị hay kẻ mưu mẹo" … đã gài bẫy anh mình để lấy đi ơn phước của quyền con trưởng. Trong nỗi sợ hãi, ông đã bỏ trốn rồi giờ đây, nhiều năm sau ông sắp sửa gặp gỡ người anh của mình để làm sự phục hoà cho mối tương giao trở lại. Trong Sáng thế ký 32 … chúng ta thấy ông ở riêng một mình với Đức Chúa Trời.
Sáng thế ký 32.24-28: “Vả, một mình Giacốp ở lại; thì có một người vật lộn với mình được rạng đông. Khi người đó thấy mình không thắng nổi, bèn đánh vào xương hông Giacốp; xương hông liền trặt trong khi vật lộn. Người đó bèn nói: Trời đã rạng đông rồi; thôi để cho ta đi; nhưng Giacốp đáp rằng: Tôi chẳng cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi. Người đó hỏi: Tên ngươi là chi? Đáp rằng: Tên tôi là Giacốp. Người lại nói: Tên ngươi sẽ chẳng làm Giacốp nữa, nhưng tên là Ysơraên, vì ngươi đã có vật lộn cùng Đức Chúa Trời và người ta; ngươi đều được thắng”.
Giacốp đã ở riêng một mình với Đức Chúa Trời.
Giacốp đã nhìn nhận và ao ước muốn được Đức Chúa Trời chúc phước cho.
Giacốp đã vật lộn với Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời đã tự mình để cho Giacốp thắng hơn.
Đức Chúa Trời đã thay đổi tên của Giacốp … và tương lai của ông nữa (từ Giacốp thành Israel … có nghĩa là "người vật lộn với Đức Chúa Trời và thắng hơn").
Phải chăng bạn là một Giabê hay là một Giacốp … biết công nhận nhu cần mình muốn được phước với ơn siêu nhiên của Đức Chúa Trời đến nỗi bạn kêu la với tiếng kêu không thể nhầm lẫn được: "Chớ chi Chúa chúc phước cho tôi!"
2. HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN ... Công nhận Ngài là Đấng chúc phước cho
Giabê đã cầu nguyện … "Chớ chi Chúa chúc phước cho tôi!"
Từ những tiếng kêu la "Chớ chi” … Giabê đưa chúng ta vào chỗ công nhận Ngài là Đấng chúc phước cho. Chẳng có một thắc mắc nào trong tấm lòng của Giabê về AI đang làm phước cho … ông đang nhìn thẳng vào một hướng duy nhất … ấy là Đức Chúa Trời.
Tôi tin đấy là một trong những nan đề của chúng ta … chúng ta nhìn vào quá nhiều nguồn lực khác, như gia đình, bạn bè, địa vị xã hội hay các nguồn tài chính, làm nguồn ơn phước của chúng ta.
Ngài không chúc phước cho chúng ta, trừ phi Ngài chiếm hữu chúng ta. Khi chúng ta tìm cách giữ trong lòng một lãnh vực nào đó thuộc về chúng ta, chúng ta đang tìm cách giữ lấy một lãnh vực của sự chết. Vì thế, với tình yêu thương, Ngài đòi hỏi mọi sự. Không có một sự mặc cả nào đối với Ngài. (C.S. Lewis trong quyển “The Weight of Glory”).
Đức Chúa Trời mong muốn sự công nhận đầy đủ về chính mình Ngài là nguồn lực mà chúng ta mong muốn được phước từ nơi đó..
Hêbơrơ 11.6: “Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài”.
Đức Chúa Trời phán Ngài ban thưởng … chúc phước cho với sự phục hồi … cho người nào biết tìm kiếm Ngài. Các ơn phước của Đức Chúa Trời đang chờ đợi những ai chạy đến với Ngài!
Tại sao phải tìm kiếm một ly nước từ một nguồn lạ, đang khi Đức Chúa Trời là Dòng Sông Sự Sống chứ!?! Không những Đức Chúa Trời yêu cầu bạn phải uống nước ra từ dòng sông, mà còn nhảy ùm xuống rồi bơi lội quanh dòng ân điển và quyền phép ban phước cho của Ngài nữa.
Trong khi làm theo như thế, bạn đang công nhận:
Ý chỉ của Đức Chúa Trời … những gì Ngài đang tìm cách thực hiện ở trong bạn.
Quyền phép của Đức Chúa Trời … những gì Ngài đang tìm cách thực hiện qua bạn.
Mục đích của Đức Chúa Trời … những gì Ngài đang tìm cách thực hiện ở quanh bạn.
I Côrinhtô 2.9: “Song le, như có chép rằng: Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe, và lòng người chưa nghĩ đến, Nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài”.
Đức Chúa Trời là nguồn lực của đời sống được chúc phước cho! Hãy tìm kiếm Ngài … hãy nhìn xem Ngài … hãy kêu cầu Ngài … "Chớ chi Chúa chúc phước cho tôi!"
3. HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN ... Công nhận được chúc phước cho là một điều chắc chắn
Giabê đã cầu nguyện … “Chớ chi Chúa chúc phước cho tôi”.
Từ chỗ công nhận nhu cần được chúc phước cho và Ngài là Đấng chúc phước cho, Giabê hướng tới chỗ được chúc phước cho là một điều chắc chắn. Khi kêu lên … "Chớ chi Chúa chúc phước cho tôi!" … Giabê vốn biết chúc phước chính là bổn tánh của Đức Chúa Trời.
Đôi khi mấy đứa con của tôi đến với tôi xin theo kiểu như vầy … "Bố ơi, chắc là Bố …? Ồ, không sao đâu. Có lẽ cách nào đấy, bố sẽ không…".
Có nhiều lúc tôi cư xử giống như mấy đứa con của tôi khi cần phải tìm kiếm ân sũng của Đức Chúa Trời. Tôi muốn việc nầy (một ơn phước) và tôi biết Ngài sẽ đưa điều đó đến cho tôi … nhưng tôi lại đến với lòng trông mong kém cõi về sự nhận lãnh những gì tôi đang mong muốn.
Ma quỉ không thể cất khỏi linh hồn ánh sáng của đức tin; tuy nhiên, hắn cất đi ánh sáng của sự suy xét; hầu cho linh hồn không suy gẫm được nó đang tin vào cái gì. – (Ignatius).
Bạn có tin mình là một thí sinh đang cần có ơn phước của Đức Chúa Trời không? Chúa phán bạn chính là thí sinh đó!
Thi thiên 5.12: “Vì hỡi Đức Giêhôva, chính Ngài sẽ ban phước cho người công bình, lấy ơn vây phủ người khác nào bằng cái khiên”.
Bạn có tin Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho bạn không? Chúa phán Ngài sẽ chúc phước cho đấy!
Êxêchiên 34.26: “Ta sẽ làm cho chúng nó với các miền chung quanh đồi ta nên nguồn phước. Ta sẽ khiến mưa sa nơi mùa thuận tiện, ấy sẽ là cơn mưa của phước lành”.
Là con cái của Đức Chúa Trời, bạn chỉ có thiếu thốn ở chỗ là không cầu xin mà thôi. Vì Đức Chúa Trời đã chúc phước cho bạn với từng ơn phước thuộc linh (không thiếu chi hết).
Êphêsô 1.3: “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời”.
Giabê đã được chúc phước cho, rất đơn giản vì ông đã từ chối không để cho bất kỳ một trở ngại, một con người, hay một khung dư luận nào lớn hơn bổn tánh của Đức Chúa Trời. Và bổn tánh của Đức Chúa Trời là chúc phước cho -- (Bruce Wilkinson).
Bạn và tôi phải tin Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ chúc phước cho chúng ta … khi chúng ta cầu xin Ngài.
PHẦN KẾT LUẬN:
Sách Giacơ nhắc cho chúng ta nhớ … lý do bạn không có những gì bạn cần là do bạn không cầu xin Đức Chúa Trời ban cho điều đó mà thôi (Giacơ 4.2b).
Tôi thích cách Bruce Wilkinson mô tả Giabê đang cầu xin và sự đáp trả của Đức Chúa Trời.
Trong con mắt của lý trí tôi, tôi hình dung ra Giabê đang đứng trước một cánh cỗng lớn gắn chặt vào một bức tường cao ở trên trời. Gánh nặng bởi sự đau buồn trong quá khứ và những mong mỏi trong hiện tại đè nặng, ông chỉ nhìn thấy ở trước mặt mình toàn là điều khó – một tương lai kín mít. Nhưng khi đưa hai cánh tay lên trời, ông kêu la: "Lạy Cha, ôi lạy Cha! Xin chúc phước cho con! Và điều con thực sự muốn nói là … xin chúc phước cho con thật nhiều!"
Với lời nói sau cùng đó, sự biến đổi bắt đầu. Ông nghe thấy một tiếng “rắc” thật là lớn. Theo sau là một tiếng rên rỉ. Kế đó là tiếng ầm ầm giống như cánh cỗng khỗng lồ kia chuyển thành hình vòm cánh cung thật là rộng. Ở đó, trải dài ra tận đến đường chân trời, là những cánh đồng phước hạnh. Và Giabê bước vào cuộc sống khác.
I Sử ký 4.10: “Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi…”.
HÃY BƯỚC TỚI TRƯỚC MÀ CẦU XIN!
Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét