Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

ĐỔI MỚI VỀ MẶT THUỘC LINH



NHỮNG CHIẾC CHÌA KHOÁ
ĐỔI MỚI VỀ MẶT THUỘC LINH
***
Phần giới thiệu loại bài học:
Người ta đang tìm cách đổi mới theo nhiều phương thức . . . tập luyện – những viên thuốc – những hội nghị chuyên đề chuyên xử lý với thân thể, tâm linh & linh hồn – những đường dây nóng tâm linh -
Vấn đề: Sử dụng chìa khoá sai hầu mở ra sự mới mẻ trong đời sống chúng ta.
MINH HOẠ: Chìa khoá nhà … Tôi không thể sử dụng bất kỳ chìa khoá nào để mở cửa nhà tôi.
Lời của Đức Chúa Trời là Xâu Chìa Khoá cung ứng những chìa khoá cần thiết để mở ra sự đổi mới.
Ứng dụng là điều cần thiết! Đừng đánh giá thấp quyền phép của Lời Đức Chúa Trời.
Giêrêmi 37.2: “Nhưng vua cùng bầy tôi và dân sự trong đất đều không nghe những lời mà Đức Giêhôva đã phán bởi miệng tiên tri Giêrêmi”.
Vì bất kỳ lý do gì … chúng ta đã bỏ không ứng dụng Lời Đức Chúa Trời. Không có Lời của Đức Chúa Trời chúng ta không thể đổi mới được.
....C..... Cj
Chìa khoá 1: Sự đầu phục
Giêrêmi 38.17-23; 39.1-9; 40.9
1. Đầu phục: Đầu hàng & Không đầu hàng…(Giêrêmi 38.17-18)
1a. Đầu hàng không phải là đầu phục có điều kiện – Không có một sự thương lượng nào hết!
1b. Đầu hàng không phải là một sự kiện chỉ có trong một lúc đâu (đây là một quá trình)
- Tôi phải đầu phục hôm nay, ngày mai, v.v…
- Tôi phải chết mỗi ngày hầu giữ cho người cũ sao cho nó đừng sống lại (I Côrinhtô 15.31).
Định nghĩa: chịu thua quyền lực hay quyền khống chế của người khác
1c. Đầu hàng là nhìn nhận … chúng ta không thể duy trì được sự sống nếu không có Đức Chúa Trời.
- Người con trai hoang đàng đã nhìn nhận khi trở về nhà – Luca 15.17-19
Luca 15.17-19: “Vậy nó mới tỉnh ngộ, mà rằng: Tại nhà cha ta, biết bao người làm mướn được bánh ăn dư dật, mà ta đây phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha, mà rằng: Thưa cha, tôi đã đặng tội với trời và với cha, không đáng gọi là con của cha nữa; xin cha đãi tôi như đứa làm mướn của cha vậy”.
1d. Đầu hàng là phục tùng … đối với uy quyền của Nước Trời.
- Mathiơ 6.9-10 (thân thể, tâm linh, tình cảm, ý chí)
- Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hoá … đã dựng nên tôi – dựng nên cách đáng sợ lạ lùng - Thi thiên 139.13-16.
- Đức Chúa Trời là Tốt Lành … Giêrêmi 29.11-13
Giêrêmi 29.11-13: “Đức Giêhôva phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình. Bấy giờ các ngươi sẽ kêu cầu ta, sẽ đi và cầu nguyện ta, và ta sẽ nhậm lời. Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng”.
- Đức Chúa Trời là Công bình & Thương xót … được xưng công bình cách nhưng không bởi ân điển - Roma 3.25-26
2. Đầu phục: Không chiến đấu! … Giêrêmi 38.19-23; 40.9
2a. Đừng vận dụng lý trí … Kiêu ngạo/Ngoan cố
Châm ngôn 16.18: “Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã”.
Giêrêmi 40.9: “Ghêđalia, con trai Ahicam, cháu Saphan, dùng lời thề mà hứa với các người ấy cùng thủ hạ họ rằng: Chớ ngại làm tôi người Canhđê; hãy ở trong đất và làm tôi vua Babylôn, thì các vua Babylôn, thì các ngươi sẽ được ích”.
2b. Chấp nhận các điều khoản của Đức Chúa Trời … Hạ mình/Tan vỡ
I Phierơ 5.6: “Vậy, hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên”.
Êsai 45.9: “Khốn thay cho kẻ cãi lại với Đấng tạo nên mình! một bình trong các bình bằng đất! Đất sét há dễ nói cùng thợ gốm là người nhồi mình rằng: Ngươi làm chi? hoặc việc ngươi làm ra há nói rằng: Nó không có tay?”
Ứng xử …
Xứng đáng với đạo Tin lành – Philíp 1.27
Nêu gương trong cách ăn nết ở - I Timôthê 4.12
Tư tưởng …
- biết Đức Chúa Trời nhưng không làm vinh hiển Đức Chúa Trời và lầm lạc trong lý tưởng hư không (Roma 1.21,22).
- phân biệt ý tưởng – (Hêbơrơ 4.12)
Cảm biết …
- trí khôn tối tăm, mất hết sự cảm biết – (Êphêsô 4.17-24)
Các mối quan hệ…
- Những người làm vợ vâng phục, những người làm chồng yêu thương, con cái biết vâng lời – Êphêsô 5.22-28, 6.1-4
Thì giờ …
Hãy giữ cho khéo về sự ăn ở, biết lợi dụng thì giờ – Êphêsô 5.15-16
Ăn ở như người khôn ngoan, biết lợi dụng thì giờ – Côlôse 4.5
Sự nghiệp …
- Đừng lo lắng về ăn, uống, mặc – nhưng trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình –Mathiơ 6.33-34
3. Đầu phục: Suy gẫm phân đoạn Kinh Thánh nầy xem . . . Giêrêmi 39.1-2, 4-9
3a. Làm cho chúng ta bắt sợ hãi:
Ý cha được nên, không theo ý tôi – Luca 22.42,
Nhìn xem Chúa Giêxu là cội rễ và thành toàn của đức tin – Hêbơrơ 12.2-3
3b. Tìm kiếm chúng ta:
- Con Người đã đến tìm và cứu – Luca 19.10
3c. Tra xét tôi:
- Xin hãy tra xét tôi! – Thi thiên 139.23-24
Thi thiên 139.23-24: “Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi; xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, xin dắt tôi vào con đường đời đời”.
3d. Nói thật với chúng tôi:
- Ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng – Mathiơ 11.30
Kết luận:
Chúng ta có tin cậy Đức Chúa Trời không? Ồ, tôi biết chúng ta nói chúng ta tin cậy, nhưng phải chăng chúng ta tin cậy Đức Chúa Trời với đời sống yếu đuối hàng ngày của chúng ta. Hay chúng ta tìm cách tự bảo hộ cho đời sống ấy?
Có phải chúng ta tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng cho phép đau khổ và là Đấng không bảo đảm cho chúng ta hạnh phúc theo các giới hạn của chúng ta?
"Khi chúng ta thôi không tìm cách thu dọn mọi sự trông cậy đã tan vỡ, những chương trình cong quẹo, và những việc không ra chi của mình, Đức Chúa Trời sẽ bắt tay hành động" -- Stephen Arterburn/David Stoop
Khi chúng ta đầu phục, chúng ta trở nên giống như đất sét ở trong tay Đức Chúa Trời, Ngài nắn đúc và dựng nên chúng ta.
Giêrêmi 18.2-6: “Ngươi khá chờ dậy, xuống trong nhà thợ gốm kia, tại đó ta sẽ cho ngươi nghe lời ta. Tôi bèn xuống trong nhà thợ gốm, nầy, nó đương nắn đồ trên cái bàn xây. Cái bình đã nắn ra bằng đất sét bị hư trong tay người thợ gốm, thì nó lấy mà nắn cái bình khác, tùy ý mình muốn làm. Bấy giờ, có lời Đức Giêhôva phán cùng tôi rằng: Đức Giêhôva phán: Hỡi nhà Ysơraên, ta đối với các ngươi há chẳng làm được như người thợ gốm hay sao? Hỡi nhà Ysơraên, đất sét ở trong tay thợ gốm thể nào, thì các ngươi cũng ở trong tay ta thể ấy”.
Sự đổi mới thuộc linh sẽ đến qua việc đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, đi nhà thờ, v.v…. Sự đổi mới thuộc linh bắt đầu với sự đầu phục! Hãy vẫy lá cờ trắng tối nay rồi để cho Đức Chúa Trời bắt đầu tiến trình đổi mới.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét