Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

I Sử ký 4.9-10: "SỐNG AN NINH"



SỐNG AN NINH
I Sử ký 4.9-10: “Giabê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Giabê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện”.
Một trang quảng cáo của tạp chí kia mô tả một đấu sĩ La mã đang lâm cảnh rắc rối. Không cứ cách nào đó, anh ta đã rút gươm ra. Con sư tử gầm gừ, đang tìm cơ hội của nó, nó đang trên trớn nhào tới, hai hàm răng mở rộng. Đám dân đông ở đấu trường Coliseum đều đứng dậy hết, họ đang há hốc mồm nhìn xem khi đấu sĩ đang tìm cách bỏ chạy trong nỗi kinh hoàng. Lời phụ đề ghi như sau: Có lúc bạn sẽ lâm vào giây phút nầy. Có lúc bạn không lâm vào cảnh đó.
Khi sự ấy đến với mối tương giao của bạn với Đức Chúa Trời … bạn có tìm cách bỏ chạy không?
I Phierơ 5.8: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được”.
Sau khi đã nhận lãnh ơn phước của Đức Chúa Trời … Giabê vốn hiểu rõ giờ đây ông rất cần sống an ninh.
Mặc dù ông đã nhận lãnh vinh dự, phước hạnh, và ảnh hưởng mà ông biết rõ là tốt hơn việc nhảy đại vào vòng đấu với một con sư tử … chính vì thế ông mới cầu nguyện, và nguyện Ngài giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu!
Sự dữ: xấu xa, nghịch cảnh, tai vạ, hoạn nạn
Giabê không có ý lạm dụng hoặc sử dụng sai mối tương giao của mình với Đức Chúa Trời khi ông cầu nguyện xin giữ được khỏi sự dữ.
Cầu xin như thế giống như xin Đức Chúa Trời đừng để cho một việc gì xấu xảy ra cho bạn, rồi bạn nhảy từ mái của một toà nhà cao tầng xuống với hy vọng đạp chân tới đất an toàn. Nếu bạn làm như thế … chắc Đức Chúa Trời sẽ hỏi ngay: “Sao ngươi lại đi và làm như thế chứ?”
Hãy chú ý: Sử dụng một cây dù (che nắng) nhảy xuống từ mái nhà sẽ không có tác động và chẳng có một lực nào ngăn trở sức kéo của trọng lực hết … tôi biết … tôi đã làm như thế khi còn nhỏ!
Kèm theo các ơn phước đến từ Đức Chúa Trời, chúng ta cần phải cầu xin bàn tay bảo hộ của Ngài nắm lấy chúng ta để giữ chúng ta cho được khỏi sự dữ. Tại sao vậy?
Khi chúng ta dạn dĩ cầu nguyện, giống như Giabê đã cầu nguyện … chúng ta đang đe doạ Satan … chúng ta đang bước đi trên vùng đất của hắn và điểm mặt hắn. Và hắn sẽ làm mọi sự hắn có thể để khiến cho chúng ta phải bỏ chạy!
Khi được phước chúng ta có khuynh hướng tự phụ mà suy nghĩ chúng ta không cần phải nương cậy vào Đức Chúa Trời nhiều mà chi, vì hiện nay mọi việc đang hanh thông mà!
1. SỐNG AN NINH Ở MỘT KHOẢNG CÁCH AN TOÀN
Ơn phước của Đức Chúa Trời không có ý khiến chúng ta phải nghĩ chúng ta là nhà vô địch. Chúng ta cần phải tìm kiếm Đức Chúa Trời trong các phước hạnh.
Vì thế khi đến lúc phải cầu xin sự bảo hộ của Đức Chúa Trời, câu trả lời sẽ đến trong mạng lịnh rất đơn sơ: “đừng làm việc ấy” … hoặc “đừng đi đến đó”.
“Chiến thuật quan trọng nhất của chúng ta trong việc đánh bại con sư tử đang gầm rống kia là hãy ở ngoài đấu trường” - (Bruce Wilkinson).
I Têsalônica 5.22: “Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi”.
Tránh: đứng cách xa ra, kềm chế, giữ một khoảng xa xa.
Chúng ta cần phải biết rõ rằng Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta khả năng để nói “không” với tội lỗi và đứng cách xa đối với những việc gì có thể gây hại cho chúng ta.
I Côrinhtô 15.33: “Anh em chớ mắc lừa: bạn bè xấu làm hư thói nết tốt”.
Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta phải học biết nhiều hơn, chứ không phải chỉ biết cách chống cự sự cám dỗ thôi đâu … mà phải ở cách xa đối với sự cám dỗ.
Mathiơ 6.13a: “Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!"
Bruce Wilkinson nói: “Chúng ta phải thực hiện một cú nhảy thuộc linh đang có ở trước mặt … chúng ta ít tập trung vào việc đánh vào sự cám dỗ mà phải tránh né nó nhiều hơn”.
Sống an ninh là sống ở một khoảng cách an toàn.

2. SỐNG AN NINH TRONG VŨ KHÍ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Điều gì đang trang bị cho ý chí, tấm lòng và đời sống của bạn thế? Nếu sự chú ý của lý trí và tình cảm của tấm lòng chúng ta không đặt vào chính mình Chúa … chúng ta đang sống rất nguy hiểm.
Đồ trang bị cho việc sống cuộc sống là do Đức Chúa Trời ấn định có chiến lược.
II Côrinhtô 10.4: “Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy”.
Hãy tự mặc lấy cho sự sống an ninh
Êphêsô 6.11: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ”.
Lẽ thật … dây nịt lưng
Sự công bình … áo giáp
(Tin Lành) bình an… giày dép
Đức tin … thuẩn
Sự cứu rỗi … mão trụ
Đức Thánh Linh ... gươm
Êphêsô 6.13: “Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng”.
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vũ khí … khi từng phần vũ khí đến với bạn và tôi, bạn và tôi phải khoác vào để làm sự bảo hộ chống lại mọi điều dữ trong lúc ban ngày.
Lời cầu nguyện xin sự bảo hộ không phải là công thức có tính cách phù thủy hay một lãnh vực sức mạnh huyền bí tự nó hữu dụng hòng bảo hộ chúng ta trong một cuộc sống bất tuân.
Lời cầu nguyện xin sự bảo hộ, giống như Giabê đang cầu xin được dâng lên trong sự bằng lòng đầu phục đối với Đức Chúa Trời và Lời của Ngài.
Sống an ninh đang trang bị cho đời sống của bạn với vũ khí của Đức Chúa Trời.

3. SỐNG AN NINH TRONG SỰ TRÁNH NÉ AN TOÀN
Có lúc chúng ta thấy mình đang ở trong những chỗ không an ninh. Trong những lúc như thế việc tốt nhất phải làm là mau mau tránh né khi chúng ta có thể.
Gióp 28.28: “Đoạn, phán với loài nguời rằng: Kính sợ Chúa, ấy là sự khôn ngoan; tránh khỏi điều ác, ấy là sự thông sáng”.
Thi thiên 34.14: “Hãy tránh sự ác, và làm điều lành, hãy tìm kiếm sự hòa bình, và đeo đuổi sự ấy”.
Sống an ninh đề nghị rằng chúng ta thôi đừng nương cậy vào sự khôn ngoan, kinh nghiệm và mọi cảm xúc riêng của mình.
Tránh sự khôn ngoan của chúng ta
Chúng ta có thể nghĩ chúng ta rất khôn ngoan … nhưng ở trong Vườn Satan đã xé nát bất kỳ một sự khôn ngoan nào mà con người đã có trong một cuộc trò chuyện.
Châm ngôn 3.7: “Chớ khôn ngoan theo mắt mình; Hãy kính sợ Đức GIÊHÔVA, và lìa khỏi sự ác”.
Tránh né kinh nghiệm của chúng ta
Satan dồn vào đường cùng phần nhiều dân sự của Đức Chúa Trời vì sự xét đoán nghèo nàn nơi phần của họ, hay một số kinh nghiệm không tốt mà họ đã có.
Truyền đạo 8.5: “Ai tuân theo lịnh người thì chẳng biết sự tai nạn, và lòng người khôn ngoan biết thì thế và phép lệ”.
Tránh né các cảm xúc của chúng ta
Những cảm xúc “gan dạ” theo Ngôi Lời là những sự chọn lựa không tốt, chúng có thể đặt chúng ta ngay giữa một đấu trường có nhiều con sư tử.
Ngày nay có nhiều đời sống bị trôi giạt và chìm đắm vì ý muốn nầy hay loé lên: “Tôi mới cảm thấy …”
Châm ngôn 16.17: “Đạo của người ngay thẳng, ấy là lìa bỏ sự ác; ai canh giữ tánh nết mình giữ lấy linh hồn mình”.
Sống an ninh đôi khi là những sự tránh né mau chóng.
I Timôthê 6.11: “Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi, mà tìm điều công bình, tôn kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại”.
PHẦN KẾT LUẬN:
Khi bạn và tôi thất bại không:
Tự mình xa cách điều xấu.
Mặc lấy cho mình để bảo vệ chống lại điều dữ.
Tránh xa điều dữ
… thì khi ấy nỗi đau khổ của cuộc sống sẽ là của chúng ta đấy!
Giabê đã cầu nguyện để cuộc sống của mình sẽ không gây ra đau khổ … cho bản thân mình hay cho người khác.
Nỗi đau khổ của cuộc sống không phải luôn luôn có thể tránh né được đâu … nhưng khi cầu xin sự bảo hộ thiêng liêng của Đức Chúa Trời, người ta có thể chịu đựng được nó … để đừng gây ra nỗi đau khổ lớn lao hơn nữa.
Nếu chúng ta dâng lên lời cầu nguyện của Giabê, có thể trông mong giống như Giabê trông mong Đức Chúa Trời sẽ lắng nghe và chuẩn nhận lời cầu xin của chúng ta.
Tôi tin như thế … vì tôi biết rõ như thế bởi Lời của Đức Chúa Trời.
Sống an ninh là phải ở lại trong cái chạm không dứt với Đức Chúa Trời.
Giăng 15.7: “Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó”.
Sống an ninh là giữ việc nhìn xem bàn tay bảo hộ của Đức Chúa Trời.
Luca 11.9-10: "Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ”.
Giabê … nhân vật bắt đầu cuộc sống gây ra sự đau đớn, đã trở thành một người biết cầu nguyện và tin cậy nơi Đức Chúa Trời mà ông đã thờ phượng.
I Sử ký 4.9-10: “Giabê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Giabê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện”.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét