Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

I Sử ký 4.9-10: "BA ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA GIABÊ"



BA ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA GIABÊ
Phần giới thiệu loạt bài học
I Sử ký 4.9-10
Bạn có sẵn sàng bước vào một chuyến phiêu lưu … một cái gì mới mới, … một khởi đầu mới … nó sẽ đưa bạn ra khỏi nguyên trạng như hiện nay? Bạn có bằng lòng làm một việc, một khi việc ấy sẽ….
 đưa đến cho bạn một đời sống tốt đẹp hơn …
 đem lại cho bạn nhiều điều hơn bạn đang có …
 bảo hộ cho bạn …
 không gây đau khổ …
Có lẽ tôi nói như thế rất giống với mấy ông thầy chuyên rao bán thuốc tiên vậy. Họ rao bán thứ thuốc làm cho người ta phải tin rằng nó có quyền chữa lành tất cả các thứ tật bịnh. Tuy nhiên, đây không phải là toan tính của tôi đâu … tuy nhiên chữ “thuốc tiên” cũng có nghĩa là "một nguyên tắc cơ bản”. Hãy quan sát xem!
Tôi lấy làm lạ không biết bạn có chịu thực hành, làm theo một nguyên tắc cơ bản đem lại một đời sống tốt đẹp hơn, trọn vẹn hơn … đem lại lợi ích cho bạn nhiều hơn bạn có thể cầu xin … nó sẽ bảo hộ cho bạn … cũng như không gây đau khổ cho người khác?
Nếu vậy, hãy bước thẳng tới và nhận lãnh món thuốc tiên của sự cầu nguyện. Nhưng không phải một lời cầu nguyện với bất kỳ vật thánh nào và không phải từ một tấm lòng đang mong mỏi cho chính cái tôi của mình … mà là một lời cầu nguyện đưa chúng ta vào sâu trong chiếc hang “mong muốn và ý chỉ” của Đức Chúa Trời cho đời sống của chúng ta. Một lời cầu nguyện hoàn toàn, rồi tuyệt đối để mọi sự lại trong tay của Đức Chúa Trời. Bạn có chịu bằng lòng như thế không?
Lời cầu nguyện tôi đang nói tới đây ai cũng biết trong những ngày nầy, đó là “Lời cầu nguyện của Giabê”. Tính cách đặc biệt của lời cầu nguyện ấy tương đương với sự đặc biệt dẫn tôi đến với lời cầu nguyện nầy. Matt và Jimalee James đã đi cắm trại vào mùa hè qua và khi Jimalee cùng mấy cô gái khác chờ đợi Matt đi câu cá. Có một người đứng tuổi cũng đến đó cắm trại đối ngang với họ, đi cùng với ông ta là con gái của ông ta, lúc nào cô ta cũng ngồi trên chỗ tay lái, rồi trước khi họ rời khỏi nơi ấy, họ đã trao cho Jimalee một quyển sách nhỏ có đề tựa là “Lời cầu nguyện của Giabê”. Đến tối thứ Tư, Jimalee đến hỏi tôi không biết tôi có nghe giảng về Giabê chưa, và tôi vốn biết rõ đôi điều về ông từ Kinh Thánh. Khi nói tôi chưa biết, cô ấy đã cho tôi xem quyển sách nhỏ đó … ngay lập tức cô ấy có ý ngầm hỏi tôi, không biết tôi có đọc quyển sách ấy hay chưa!?! Từ hôm ấy tôi đã đọc đi đọc lại quyển sách đó nhiều lần … tôi có mua vài quyển cho chính mình, cũng như một hai quyển cho thư viện của Hội Thánh … đã chia sẻ quyển sách ấy với một vài người, và giờ đây còn muốn chia sẻ quyển sách ấy với bạn theo hình thức một bài giảng nữa.
Tại sao vậy? Vì sự dạy dỗ có trong lời cầu nguyện của Giabê tuyệt đối là vầng đá tảng mà Đức Chúa Trời đã chứa đầy trong đó những điều sẽ đưa bạn ra khỏi nguyên trạng của đời sống bạn hiện nay. Sự dạy dỗ đó sẽ đưa bạn bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời, ở đó …
 Không những bạn sẽ nhận lãnh, mà còn tận hưởng sự sống đầy dẫy mà Đức Chúa Trời ao ước chúng ta phải nếm trải.
 Bạn sẽ không thắc mắc sẽ nhận được gì cho chính bản thân mình, mà chỉ thắc mắc Đức Chúa Trời sẽ ban cho điều gì!?!
 Bạn sẽ ý thức được phương hướng mà Đức Chúa Trời đang vận hành.
 Bạn sẽ tìm kiếm sự bảo hộ của Đức Chúa Trời tránh khỏi điều ác đầy dẫy trong cuộc sống.
Bruce Wilkinson nói: "Lời cầu nguyện nầy đã làm thay đổi những gì tôi mong đợi từ Đức Chúa Trời và những gì tôi đang kinh nghiệm mỗi ngày bởi quyền phép của Ngài".
Giờ đây có thể bạn thắc mắc: "Giabê là ai vậy?"
Nếu bạn là người ái mộ về gia phổ, các bảng tường trình của sách I Sử ký sẽ làm cho bạn thấy thích thú … nhưng đối với hạng độc giả Kinh Thánh trung bình, những bảng danh sách tên họ dài sọc, bạn có thể nói về sự lý thú khi đếm những dấu chấm…mà lẽ ra bạn nên bỏ qua chúng.
Sách I Sử ký bắt đầu với Adam, Sết, Hênóc, … với chương 4 danh sách dòng dõi của Giuđa … Phêrết, Hếtrôn, Cạtmi, Hurơ, và Sôbanh … Hacốt sanh Anúp, Hátxôbêba, và dòng Ahahên, con Harum … rồi không một lời cảnh cáo nào hết, chúng ta được giới thiệu cho biết một người có tên là Giabê … điểm chói sáng của ông trong lịch sử Hêbơrơ chỉ có hai câu mà thôi. Nhưng trong hai câu nầy chúng ta thấy sự khác biệt mà nhân vật Giabê nầy có trong đời sống của ông.
I Sử ký 4.9-10: “Giabê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Giabê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện”.
1. SỰ KHÁC BIỆT CỦA TÊN HỌ:
I Sử ký 4.9b: “mẹ người đặt tên là Giabê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn”.
Ngày nay chúng ta đặt tên cho con cái của mình bằng những cái tên theo số người đã để lại ấn tượng nơi chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta đặt tên gì cho con cái chúng ta sẽ có một cái chạm trên chúng. Hãy xem bài viết nầy, tôi có đọc thấy trên tờ “Tạp Chí Cho Thiếu Nhi”.
Điều gì có trong một cái tên?
Theo James Bruning, Ph.D., một giáo sư môn tâm lý học tại Đại học đường Ohio ở Athens, có nhiều người trong tiềm thức nói trước sự nghiệp thành công dựa theo cái tên. Trong phần nghiên cứu của ông, những người tham gia đã tiên đoán rằng các cô gái với những cái tên giống cái như Emma và Winifred sẽ thành công nhiều hơn nếu họ theo đuổi mọi công việc của nữ giới theo truyền thống như y tá và thợ làm đầu, trong khi những chàng trai với những cái tên như Boris và Bruno đều hy vọng thành công trong sự nghiệp của cánh nam giới theo truyền thống như thợ ống nước và tài xế xe tải.
Trong những thời Kinh Thánh, tên tuổi được đặt cho một người thường nói tới bổn tánh hay cảnh ngộ trong cuộc sống mà người (nam hay nữ) đó sẽ nếm trải. Thí dụ như …
 Giacốp … kẻ chiếm vị hay kẻ mưu mẹo … ông gài bẫy anh mình để lấy quyền con trưởng.
 Giêrêmi … Đức Chúa Trời ném/quăng … ông là một vị tiên tri bị ném/quăng vào một dân chuyên tự xưng công bình.
 Giêxu … Đức Chúa Trời giải cứu … Ngài giải cứu qua sự sống, sự chết & sự sống lại.
Giabê có điểm khác biệt ở chỗ tên của ông, tên nầy có nghĩa là … buồn rầu, bị buồn khổ. Mẹ của ông vì lý do nào đó đã chọn ghi nhớ kinh nghiệm sanh ra ông bằng cách đặt tên con trai của mình là Giabê … vì ta sanh nó trong sự đau đớn.
Bạn sẽ nói Giabê có một "cú đá khởi sự" trong cuộc đời … nghĩa là cú đá trong tấm lòng mỗi lần ông nghe thấy cái tên của mình. Tên của ông là một sự nhắc nhớ thường xuyên rằng ông đã gây ra đau đớn. Đúng là một sự khốn khổ phải mang lấy trong cuộc sống. Và cả tương lai nữa! Đúng là một sự khác biệt mà cái tên đã tạo ra!
2. KHÁC BIỆT VỀ SỰ TÔN TRỌNG:
I Sử ký 4.9a: “Giabê được tôn trọng hơn anh em mình”.
Có điều chi đó đã xảy ra trong đời sống của con người nầy … điều chi đó đã đưa ông từ chỗ khốn khổ sang vinh hiển.
Thường thì người ta nói rằng sự khác biệt giữa cái bình thường và cái phi thường là sự bằng lòng làm theo điều "đặc biệt". “Giabê muốn trở giống như Đức Chúa Trời càng hơn" (Tấn sĩ Seume trưng dẫn từ quyển: "Lời cầu nguyện của Giabê, trang 10). Đó là cái phi thường của đời sống Giabê. Phải chăng đó là cái phi thường của bạn?
Giabê đã có sự khác biệt của việc được tôn trọng nhiều hơn những kẻ sống ở quanh ông.
Tôn trọng (kabod) = khó khuây khoả
 tiêu cực: gánh nặng hay gay go
 tích cực: đầy dẫy sự vinh hiển, long trọng
Được tôn trọng nói tới bản chất, trách nhiệm và sự đáng kính của một người. Giabê đi từ chỗ là một nỗi đau đến chỗ được tôn trọng càng hơn. Cuộc đời của ông đi đến chỗ ngoặc tới lãnh vực vinh hiển khi ông có được sự tôn trọng không phải bằng sức riêng của ông tạo ra.
“Có những trường hợp xảy ra trong quá khứ cuộc sống của chúng ta thường tác động vào con đường tương lai. Người ta hay nói như vầy: "không có gì có thể thay đổi được quá khứ". Kinh Thánh tô điểm một bức tranh khác. Ăn năn và thật được biến đổi nếu chúng ta là kẻ phạm tội, và được tha thứ nếu chúng ta là tội phạm chống lại quyền phép làm thay đổi nhận thức về quá khứ của chúng ta. Bởi đó chúng cũng làm thay đổi hướng đi cho tương lai của chúng ta” (Carl Hagensick).
Điều gì tạo nên sự khác biệt trong đời sống của con người nầy … là người được đánh dấu do gây ra sự đau đớn … để trở thành một người được ghi nhớ là được tôn trọng hơn các anh em mình? Đó là sự khác biệt thứ ba trong đời sống của Giabê … đời sống cầu nguyện của ông.
3. SỰ KHÁC BIỆT TRONG LỜI CẦU NGUYỆN:
I Sử ký 4.10: “Giabê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện”.
Giabê được ghi nhớ rất khác biệt, không phải vì những gì ông đã làm, mà vì những điều ông đã cầu nguyện. Lời cầu nguyện của ông trở thành sự khác biệt trong đời sống của ông, lời cầu nguyện ấy di dời ông từ chỗ gây ra sự đau đớn đến chỗ được phước bởi bàn tay của Đức Chúa Trời.
Đời sống cầu nguyện của bạn có được xem là sự khác biệt hay là sự tan vỡ của đời sống bạn?
Giabê đã cầu xin . . . Đức Chúa Trời chúc phước cho ông … mở rộng bờ cõi của ông … tay Chúa phù giúp ông … giữ ông khỏi sự dữ mà không gây ra sự buồn rầu.
Lời cầu nguyện có bốn phần của Giabê sẽ không chạm đến bạn giống như những lời cầu xin cho đất lay động khi bạn đọc chúng. Tuy nhiên, lời cầu nguyện của Giabê mang một dấu ấn rất đậm trong cung cách sống cầu nguyện của chúng ta … hay như Bruce Wilkinson đã nói: … "một gã khỗng lồ phá vỡ khuôn mẫu". Và đây là … Gia-bê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Ysơraên.
Sự khác biệt to lớn … Giabê đã tin Đức Chúa Trời, Ngài lắng nghe và Ngài sẽ trả lời.
Sự khác biệt lớn lao hơn … Giabê để cho Đức Chúa Trời đáp trả lời cầu xin của mình.
Giabê đã kêu cầu nơi Đấng có quyền, sẽ và muốn tạo ra một sự khác biệt trong đời sống của ông. Lời cầu nguyện của ông làm lay động ý chỉ, quyền phép, và phước hạnh của Đức Chúa Trời trong đời sống của ông. Và sự ấy cũng là điểm khác biệt trong đời sống của bạn nữa đấy!
PHẦN KẾT LUẬN:
Trong các tuần lễ sắp tới, chúng ta sẽ dấn thân vào lời cầu nguyện có bốn phần nầy để tiếp thu và làm lay động quyền phép cùng ơn phước trong ý chỉ của Đức Chúa Trời cho đời sống của chúng ta là những cá nhân và là thân thể của Hội Thánh. Tôi tin Đức Chúa Trời đang ao ước muốn tạo ra một sự khác biệt trong đời sống của bạn … qua lời cầu nguyện tuy đơn sơ và rất quan trọng nầy.
Bạn có bằng lòng trở nên giống như Giabê và làm theo điều "đặc biệt" để tỏ ra công việc phi thường của Đức Chúa Trời trong đời sống của bạn không? Tôi tin là bạn cũng muốn như thế đấy!
Amen!
***

1 nhận xét:

  1. Tạ ơn Chúa. Xin Chúa chúc phước dư dật cho Mục sư, mở rộng chức vụ của Mục sư,dùng tay năng quyền phò hộ Mục sư, giữ Mục sư khỏi liên đới tới điều ác nào, Mục sư luôn được vui vẻ bình an trong Ngài.

    Trả lờiXóa