Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Mathiơ 5.27-30: "Lăng nhăng hay tà dâm?"



MATHIƠ – VUA CÁC VUA
SỨ ĐIỆP CỦA NHÀ VUA
Lăng nhăng hay tà dâm?
Mathiơ 5.27-30
1. Steve Farrar trong quyển sách nổi tiếng Pointman viết: “Chúng ta hãy bỏ đi cách nói năng có bề ngoài nghiêm chỉnh, song thực tế chẳng có nghĩa lý chi hết. Chúng ta hãy đặt sự việc kia lên bàn đi. Chúng ta gọi đó là sự tà dâm!?! Trong chiến trận của gia đình, tà dâm là hành động bội tín. Chúng ta đã phát triển một từ ngữ có phần lịch sự và có tính nguỵ biện. Tà dâm đã trở thành một vụ ‘lăng nhăng’. Khi người chồng lìa bỏ vợ con vì một người đờn bà khác rồi hành động một cách hấp tấp như một đứa trẻ mới lên cấp hai, đấy không phải là ‘lăng nhăng’ đâu. Đó là tà dâm… Một vụ lăng nhăng… Từ ngữ ấy có một phần đẹp đẽ đấy, nghe kêu lắm đó… Chắc chắn đây không phải là một từ ngữ mang nặng tính phán xét giống như chữ tà dâm. Chữ ‘lăng nhăng’ khá mượt mà và chẳng có ý đe doạ… Khi tôi còn nhỏ, tôi thường đi xem hội chợ. Chúng tôi có thì giờ để ăn kẹo bông, lái xe Ferris, và chơi game trong nhà có mái vòm. Khi bạn đi hội chợ, bạn để tất cả các trách nhiệm của cuộc sống đời thường lại sau lưng, ít nhất là trong mấy tiếng đồng hồ. Cuộc sống có nhiều trò đùa ở hội chợ. Có thể đó là lý do tại sao chúng ta gọi tà dâm là một vụ lăng nhăng. Nó để lại sau lưng mọi trách nhiệm của bạn”.
2. Thật là thú vị khi thấy một quyển sách đã được viết ra 2.000 năm vẫn còn có hiệu lực như thế. Lời lẽ của Chúa Jêsus trong bài giảng trên núi vẫn thông dụng như cuốn phim hoặc chương trình TV mới mẻ nhất. Hãy lắng nghe các thông tin biểu hiện bằng các con số về tà dâm.
A. Theo tờ USA Today, 39% đờn ông và 27% đờn bà đang sinh sống ở Mỹ đáp ứng với phần tra cứu nói họ có một vụ lăng nhăng ngoại tình, đó là sự tà dâm.
B. Các nghiên cứu chuyên về các vụ việc ngoại tình nhắm vào số người ở độ tuổi 40 cho thấy rằng ít nhất 50% những người đờn ông đã có gia đình tại Mỹ và 26% những phụ nữ đã có gia đình, họ có những vụ lăng nhăng khi đến tuổi 40. Một số nhà nghiên cứu đều nghĩ số phụ nữ đã có những vụ lăng nhăng có thể lên tới 50%.
C. Fred Humphrey – cựu chủ tịch chương trình Liệu Pháp Tâm Lý Hôn Nhân và Gia Đình của Mỹ nói: “Ước đoán của tôi về số người có một vụ lăng nhăng là rất nhiều và họ đã không dám nhận như thế”. Các chuyên gia nói các vụ lăng nhăng ngoại tình hiếm có những cứu cánh vui vẻ. Humphrey chỉ ra rằng khoảng phân nửa các cặp hôn nhân vừa ly dị vừa ly thân khi người nầy hay được vụ lăng nhăng của người kia. Nhiều người khác tinh thần đau khổ khi cố gắng cứu lấy mối tương giao. Ông nói: “Hay được tin tức ấy, tấm lòng liền đau đớn và nổi giận dữ ngay, tiếp đến luôn luôn có một hàng rào ngăn trở, ở một chừng mực nào đó”.
3. Đối với tôi việc nầy không gây ngạc nhiên lắm đâu, vì tội phạm về tình dục rất hay có giữa vòng những người chưa tin Chúa. Sự thật đáng buồn đó lại thường hay có giữa vòng những người có đức tin nữa. Tôi chẳng hồ nghi gì, vì có những người nghe lời tôi nói đã kinh nghiệm sự cám dỗ, phạm vào tình dục và vướng lấy nỗi đau đớn của sự tà dâm.
4. Phân đoạn nầy là một chuỗi liên tục của “Bài Giảng Trên Núi” của Chúa Jêsus. Lời Đức Chúa Trời có nội dung trước tiên là nội tại, rồi mới ngoại tại. Không những Đức Chúa Trời quan tâm tới những gì chúng ta làm, Ngài còn quan tâm tới những gì chúng ta nghĩ suy nữa. Chúng ta hãy xét qua 3 phương diện của phân đoạn đang có trước mặt chúng ta: NAN ĐỀ, KIỂU CÁCH, và SỰ PHÒNG NGỪA bệnh tà dâm.
I. NAN ĐỀ VỀ SỰ TÀ DÂM (câu 27).
A. Chúa Jêsus bắt đầu phân đoạn nầy bằng cách trưng dẫn Điều Răn Thứ Bảy trong 10 Điều Răn (Xuất Êdíptô ký 20.14). Ngài phán: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm”. Người Dothái quá rành với câu nầy rồi. Đây là một bài giảng thường trực của người dòng Pharisi.
B. Tà dâm, nói thẳng thừng đến việc ăn nằm xác thịt với ai đó hơn người bạn đời của một người. Nguyên tắc ám chỉ ở đây còn rộng hơn thế. Tình dục trước hôn nhân là tình dục ngoại tình.
C. Những cám dỗ về xác thịt đã hiện hữu từ khi con người sa vào tội lỗi; tuy nhiên, trong nền văn hoá hiện đại, điên dại về tình dục của chúng ta, nó đã lên tới mức lan rộng như bệnh dịch vậy.
1. Tình dục buông thả oanh tạc chúng ta khắp mọi nơi. Từ những thông báo, tạp chí, thương mại, quảng cáo… Mọi sự từ kẹo cao su đến các phụ tùng xe hơi đều sử dụng tình dục như một lời chào mời mua bán.
2. Hollywood đang ở trong cuộc tìm kiếm để xem coi có bao nhiêu nội dung tình dục bị ngăn cấm mà nhiều người Mỹ sẽ chấp nhận. Giờ đây có nhiều mạng lưới chương trình giờ cao điểm trình bày những cảnh khoả thân tình dục. Mỗi năm các hãng phim chính đưa ra những giới hạn, trình bày ngày càng nhiều phần thân thể hơn. Điều nầy thường tạo ra nhiều vụ tai tiếng cho một ngôi sao điện ảnh khi trưng bày da thịt nhiều quá. Thực như thế đấy! Ngay lúc nầy đây, nam hay nữ diễn viên nào không trưng bày cơ thể sẽ không tìm được bao nhiêu việc làm.
3. Thậm chí trong những tháp ngà của học viện và giữa vòng nhiều Cơ đốc nhân đang có những hội nghị chuyên đề, sách báo, băng ghi âm mọi thứ đều được cung ứng để nâng cao sự thưởng thức về tình dục.
4. Mọi sự tôi nhắc tới là hành động khiêu dâm kín đáo nhẹ mà thôi. Dây chuyền tiện lợi các cửa hàng trong thành phố của chúng ta đang bán những tạp chí khiêu dâm chung môt cái kệ với tạp chí Giữ Nhà Sao Cho Tốt và tờ Tin Tức Thế Giới của Mỹ. Hầu hết từng cộng đồng ở Mỹ đều có thêm nhiều cửa hàng sách báo và các câu lạc bộ vũ thoát y.
5. Tại sao chúng ta ngạc nhiên khi tội phạm về tình dục lúc nào cũng ở cao độ cả vậy? Tại sao dường như người ta bị sốc khi nghe thấy gần phân nửa số người đã kết hôn trong quốc gia nầy đã phạm tội tà dâm? Tại sao chúng ta lấy làm lạ khi hơn phân nửa những cuộc hôn nhân trong đất nước nầy lại kết thúc trong ly dị?
6. Nền văn hoá của chúng ta đang dạy cho người ta phải nghĩ rằng tình dục là một nhu cần khác của xác thịt không có một tác dụng phụ nào hết. Tạp chí Eternity trưng dẫn Hugh Hefner – nhà sáng lập ra tờ Playboy, ông ta cho biết:
“Tình dục là một chức năng của cơ thể. Một chức năng mà con người có giống như các loài động vật khác. Giống như ăn, uống và ngủ vậy. Đó là một đòi hỏi của thể xác cần phải được làm cho thoả mãn. Bạn sẽ gặp phải đủ thứ loạn thần kinh chức năng và ức chế về tâm thần. Tình dục phải có mặt ở đây. Chúng ta hãy quên đi tính kiểu cách đoan trang khiến cho chúng ta tránh né tình dục. Hãy ném bỏ đi mọi điều ức chế, hãy tìm một cô gái có tính sẵn lòng và hãy để cho bản năng của bạn hoạt động”.
7. Sự cám dỗ về tình dục đã đạt tới mức lan truyền như một bệnh dịch rồi. Đừng mong sẽ có gì khá hơn. Mà sẽ ngày càng tệ hại hơn mà thôi. II Timôthê 3.13 chép: “Nhưng những người hung ác, kẻ giả mạo thì càng chìm đắm luôn trong điều dữ, làm lầm lạc kẻ khác mà cũng lầm lạc chính mình nữa”.
D. Cần phải hiểu rằng Đức Chúa Trời không xem tình dục là tội lỗi.
1. Đức Chúa Trời đã dựng nên và đã ấn định tình dục với ý định ban cho chúng ta sự khoái lạc, sự thoả mãn và công tác nhân giống con người.
2. Đức Chúa Trời đã đặt ra những giới hạn về tình dục. Tình dục chỉ được phép trong vòng hôn nhân với người bạn đời của mình mà thôi.
3. Khi Đức Chúa Trời đặt Ađam và Êva sống chung với nhau, Ngài phán: “Cả hai sẽ nên một thịt” (Sáng thế ký 2.24).
4. Hêbơrơ 13.4 chép: “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình”. Bất cứ lúc nào đôi hôn phối hiệp nhau trong sự liên ứng và khoái lạc đều vì sự tôn vinh Đức Chúa Trời. Dù vậy Đức Chúa Trời sẽ xét đoán người nào lạm dụng tình dục.
5. Nhã ca là quyển sách nói về tình dục!
6. Châm ngôn 5.18-19 chép: “Nguyện nguồn mạch con được phước; Con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì, Như nai cái đáng thương, và hoàng dương có duyên tốt, Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn luôn, Và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi”.
7. Hãy lưu ý sự dạy của Phaolô đối với những cặp hôn phối ở I Côrinhtô 7.3-5.
8. Roger Stauback nói với Phyllis George: “Tôi ăn nằm nhiều lần với Giôên Nameth. Tôi chỉ làm điều đó với một người đờn bà mà thôi”.
E. Đức Chúa Trời luôn luôn xét đoán tà dâm là tội lỗi.
1. Con người tìm cách bào chữa cho tội tà dâm bằng nhiều cách: người bạn đời không đáp ứng, không chung thuỷ, nhạt nhẻo, không hấp dẫn, v.v…
2. Luật pháp Môise ghi rằng tà dâm bị kết án tử hình (Lê vi ký 20.10; Phục truyền luật lệ ký 22.22). Người Pharisi và các thầy thông giáo hội ý ném đá người đờn bà mà họ mang đến cho Chúa Jêsus (Giăng 8.4-5).
3. Khi một Cơ đốc nhân phạm tội tà dâm, người ấy đem Đấng Christ theo vào phòng ngủ với mình (I Côrinhtô 6.13b-20).
4. Một trong các sách xưa nhất trong Kinh Thánh, sách Gióp chứa câu nầy: “Nếu lòng tôi bị người nữ quyến dụ, nếu tôi rình rập ở nơi cửa của lân cận tôi, nguyện vợ tôi xây cối cho người khác, và kẻ khác nằm chung cùng nàng. Vì điều ấy vốn tội trọng gớm ghê, một tội ác đáng bị quan xét đoán phạt”.
Hilde Houlding – điều phối viên của cơ quan tư vấn Calgary Family mô tả một vụ lăng nhăng theo cách nầy: “Một vụ lăng nhăng thường là một nổ lực để tìm kiếm một góc thiên đàng, theo đuổi niềm tin cho rằng nếu một người tìm đúng người bạn tình thì sẽ là hạnh phúc ngay và mọi sự sẽ rơi đúng chỗ. Một vụ lăng nhăng thường làm phu phỉ chuyện hoang tưởng nầy cho tới khi tự nó trở thành một mối quan hệ cần phải có luôn luôn và được truy xuất theo ánh sáng lâu dài”. Khi người ta phạm tội tà dâm, họ quên rằng khi họ bước vào bất kỳ một mối quan hệ nào mới mẻ, họ luôn luôn đem theo chính bản thân họ. Bài hát có lời: “Bất cứ đâu bạn đi tới, thì cái tôi của bạn có mặt ở đó rồi”.
II. KIỂU MẪU CỦA SỰ TÀ DÂM (Câu 28).
A. Chúa Jêsus cung ứng ý nghĩa đích thực của điều răn nầy.
1. Hãy so sánh câu 28 với câu 27. “Các ngươi có nghe lời phán rằng… Song ta phán cho các ngươi biết…”. Chúa Jêsus đang phán: “như là có quyền, chớ không giống các thầy thông giáo” (7.29).
2. Ngài không nói về tôn giáo chỉ có bề mặt, nặng phần trình diễn của người dòng Pharisi, mà nói tới vấn đề chơn thật ở đàng sau điều răn.
3. Mục đích của Ngài: ấy là trước khi sự tà dâm diễn ra trên giường ngủ, thì nó đã diễn ra ở trong đầu rồi.
B. Chúa Jêsus nói rằng “động tình ham muốn” là tà dâm ở trong lòng.
1. Thưa quý ông, tất cả chúng ta đều công nhận có nhiều phụ nữ xinh đẹp. Thưa quý bà, quý vị đều từng gặp gỡ nhiều người đờn ông điển trai. Đấy không phải là điều Chúa Jêsus phán dạy ở đây.
2. Khi một người “ngó đờn bà mà động tình ham muốn” người ấy chủ ý ngó nàng để thoả mãn dục vọng tội lỗi của xác thịt mình. Thưa quý ông, chúng ta hãy sống cho thành thật, hết thảy chúng ta đều đã phạm tội ở đây.
3. Ngó mà động tình ham muốn không khiến cho một người phạm tội tà dâm ở trong lòng. Đó là tội của tấm lòng gây ra cái ngó động tình ham muốn.
4. Đây không phải là sự cám dỗ bất ngờ và không thể tránh được về tình dục đâu!
Hãy tưởng tượng bối cảnh nầy. Một Cơ đốc nhân đã có vợ, đang làm việc trong văn phòng có nhiều phụ nữ xinh đẹp. Một trong số các phụ nữ đó đặc biệt dễ nhìn khiến cho người nầy nhận biết rằng cô ta vốn ưa thích tình dục. Cô ta ăn mặc hở hang và tìm cách khêu gợi ông ta bằng lối nói chuyện và cách xử sự của cô ta. Satan sẽ dùng người nữ nầy để cám dỗ người đờn ông kia, nhưng dù ông ta cảm thấy có một sự cuốn hút về xác thịt, đấy chưa phải là tà dâm ở trong lòng.
5. Tà dâm ở trong lòng là khi người nầy suy nghĩ những tư tưởng về tình dục với ai đó và đang trần truồng với họ.
6. Đavít không phạm tội khi nhìn thấy Bátsêba đang tắm. Ông đã phạm tội khi ông bắt đầu động tình ham muốn nàng và sai vời nàng.
7. Tội lỗi luôn luôn bắt đầu ở trong trí (Giacơ 1.13-16).
8. Thí dụ trong phân đoạn Kinh Thánh nói về một người nhìn xem người nữ mà động tình ham muốn. Tuy nhiên, nguyên tắc về động tình ham muốn cũng áp dụng cho phụ nữ nữa.
Cách đây mấy năm, Arthur Pink đã viết: “Nếu ngó mà động tình ham muốn tai hại như một tội lỗi, thì người nào tự phơi bày ra với ý khao khát muốn được người ta nhìn ngó và sau đó động tình dục… Không phải tội ít mà là tội nhiều. Trong hình thái nầy không những đây là trường hợp khiến cho nam giới phạm tội, mà nữ giới cũng cám dỗ họ phạm tội nữa”.
9. Gióp nói: “Tôi đã có lập ước với mắt tôi; Vậy, làm sao tôi còn dám nhìn người nữ đồng trinh?” (31.1).
10. chúng ta cần phải lưu ý trường hợp của Giôsép và hãy bỏ chạy khi thấy sự cám dỗ qua mạnh (I Côrinhtô 10.13).
III. BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA SỰ TÀ DÂM (các câu 29-30).
Con người đã sử dụng một số phương tiện quyết liệt để tránh né tội phạm về tình dục.
1. Origen ở Alexandria, một trong các lãnh đạo của Hội thánh đầu tiên đã tự làm mình ra hoạn để thắng hơn sự cám dỗ của tình dục.
2. A.J. Gossip – một nhà truyền đạo người Tô cách Lan đã kể về một thanh niên đã nổi hứng cắt đứt bàn tay của mình bằng chiếc dao cạo.
3. Có người thậm chí đã có gia đình lại quyết định không giao tiếp về tình dục vì họ tin mọi kinh nghiệm về tình dục đều là tội lỗi.
B. Lời lẽ của Chúa Jêsus ở các câu 29-30 đều là nghĩa bóng, chớ không phải nghĩa đen.
1. Trong câu 29, Ngài phán rằng nếu “mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội”, người phải “móc mà quăng nó cho xa”. Nếu chúng ta làm theo nghĩa đen thì sẽ có nhiều người một mắt trong phòng nầy!
2. Trong câu 30, Ngài phán rằng nếu “tay hữu xui cho ngươi phạm tội” thì tốt hơn “hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi đi”. Một lần nữa, một sự giải thích theo nghĩa đen sẽ khiến cho có rất nhiều người còn có một tay mà thôi.
3. Mệnh đề “xui cho ngươi phạm tội” ra từ chữ Hy lạp skandalizo, cơ bản có ý nói tới “vấp ngã”. Chữ nầy được dùng nói tới miếng mồi khiến cho con thú bị lọt bẫy. Bất cứ điều chi khiến cho chúng ta phạm tội đều là miếng mồi, và chúng ta cần phải hiểu biết nhiều hơn.
C. Chúng ta hãy chú ý vài chìa khoá cho việc thắng hơn sự cám dỗ về tình dục, đặc biệt là tà dâm, dù là lý trí hay xác thịt.
1. Đặt phần LÃNG MẠN vào cuộc hôn nhân của bạn.
a. Thưa quý bà, chẳng có một điều gì giữ nổi đôi mắt và hai bàn tay của chồng quý vị, đừng lạc lối theo kiểu lãng mạn tại nhà. Quý vị có làm đẹp hết sức cho chồng mình không!?!
b. Còn đờn ông thì chẳng có gì giống như lịch sự, nhã nhặn và phong thái. Hãy lắng nghe vợ mình xem. Nàng ngày càng đáng ao ước và đáng sẵn sàng cộng tác hơn.
c. Hãy nhớ I Côrinhtô 7.5 chép: “Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng”.
David Mains – tác giả của quyển “50 ngày mạo hiểm thuộc linh”, ông nói: “Khi hai người đã định trong trí rằng ‘Chúng ta hãy yêu nhau’; rồi họ đưa ra lời thề hứa trước mặt Đức Chúa Trời và nhiều người chứng kiến. Từ ngày đó trở đi họ không còn so sánh nữa. Mỗi người phải nói: ‘Toàn bộ tình cảm của tôi được dành cho người bạn đời của tôi rồi, và tôi sẽ không cho phép bản thân mình suy nghĩ lãng mạn về người khác nữa”.
Mục sư James Dobson đã viết: “Chìa khoá cho một cuộc hôn nhân lành mạnh là giữ đôi mắt của bạn sao cho mở rộng ở trước đám cưới – rồi sau đó đóng lại một bên”.
d. Còn người độc thân thì sao? Ở đây là hai lời khuyên cho việc thắng hơn sự cám dỗ khi không có bạn đời.
(1) Hãy cầu thay cho người bạn đời trong tương lai của bạn và quyết định hy sinh để giữ thanh sạch cho chàng hay cho nàng từ lúc bây giờ!
(2) Hãy suy nghĩ về người mà với họ bạn bị cám dỗ. Bạn không muốn người bạn đời của mình trong tương lai dính dáng tới tình dục với ai khác.
2. Hãy đọc thuộc lòng và trưng dẫn KINH THÁNH.
a. Nếu bạn tranh đấu với tư dục, hãy học thuộc lòng một số phân đoạn Kinh Thánh về tội tà dâm rồi trưng dẫn chúng ra khi bị cám dỗ (Gióp 31.9-12; Châm ngôn 6.24-35; I Côrinhtô 9.27; Êphêsô 4.22; II Timôthê 2.22; Giacơ 1.14-16).
b. Hãy thay thế các tư tưởng dục vọng với những người mạnh khoẻ. Hãy chiếm hữu lý trí của bạn với các tư tưởng thanh sạch và dễ thương, đừng nghĩ tới những tư tưởng gợi dục khủng khiếp kia mà chi. Thật là khó động tình ham muốn và trưng dẫn Kinh Thánh cùng một lúc được.
3. HÃY CẦU NGUYỆN cho người nào đang cám dỗ bạn.
a. Một trong số các lý do chúng ta động tình ham muốn: ấy là chúng ta nhìn thấy người khác là đối tượng cho ham muốn tư dục. Chúng ta đừng nhìn người ấy (nam hay nữ). Chúng ta nhìn thấy cơ thể đáng ham muốn và nghe những lời đàm tiếu.
b. Lần tới quý vị cám dỗ động tình ham muốn ai đó, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi: “Người nầy có nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là Cứu Chúa không?. Làm sao tôi giúp được cho người (nam hay nữ) tấn tới về mặt thuộc linh?”.
c. Thật là khó động tình ham muốn ai đó một khi quý vị quan tâm tới linh hồn của họ. Hãy ưu tiên một cho vấn đề thuộc linh, chớ không phải thể xác.
4. Trở thành TRÁCH NHIỆM lý giải cho một người bạn Cơ đốc. Hãy tìm một tín đồ trưởng thành mà bạn biết rõ và tin cậy. Hãy dành cho ông hay bà ấy được phép hỏi han bạn một số câu hỏi khó về sự cám dỗ bất kỳ lúc nào.
5. Hãy đếm lại CÁI GIÁ.
Hãy nhớ, tà dâm là một nổ lực tránh thoát thực tại. Farrar viết: “Miếng mồi của sự tà dâm: ấy là người đờn bà khác sẽ thực sự làm thoả mãn các nhu cần của bạn. Sự dối trá của tà dâm: ấy là không có một người đờn bà nào khác trên đất, vô luận duyên dáng, xinh đẹp như thế nào có khả năng làm thoả mãn trọn vẹn mọi nhu cần của người nào khác. Đấy là lý do tại sao tà dâm là trò lừa không phân tích được. Nó hứa hẹn mọi điều mà nó không thể chỉ ra được”.
a. Tà dâm sẽ làm gì cho vợ con, Hội thánh, bạn bè của bạn và những người chưa tin Chúa, đây là những con người đối với họ bạn là chứng nhân đấy.
b. Chẳng có một lượng khoái lạc về tình dục trong thế gian nầy đáng bỏ công ra tìm kiếm để rồi phải trả giá đắt.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét