Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

ĐỒN LŨY YÊU THƯƠNG



ĐỒN LŨY YÊU THƯƠNG
Chúng ta đang tiếp tục xem xét đồn lũy của Đức Chúa Trời. Khi một loạt sứ điệp được rao ra, chúng ta có khuynh hướng xem chúng chỉ như loại sứ điệp riêng lẽ rồi không nắm được phần nhấn mạnh đã được dự trù. Vì vậy tôi muốn làm cho tâm trí của quí vị được tươi mới hơn, hãy xem như lý do tại sao chúng ta đang xem xét phần đồn lũy của Đức Chúa Trời.
Nahum 1.7: “Đức Giêhôva là tốt lành, làm đồn lũy trong ngày hoạn nạn, và biết những kẻ ẩn náu nơi Ngài”.
Đồn lũy: (1) Một địa điểm được phòng thủ hay một tiền đồn. (2) Một địa điểm cho sự sống còn hay nơi nương náu.
Tối nay chúng ta xem xét đồn lũy yêu thương. Đức Chúa Trời là đồn lũy yêu thương của chúng ta! Tình yêu của Ngài dành cho chúng ta là một nơi ẩn náu và yên nghỉ. Tình yêu của Ngài là thành nương náu và là thành cho sự sống còn của chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta!
1 Giăng 4.7-8: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời. Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương”.
1 Giăng 4.18: “Quyết chẳng có điều sợ hãi trong sự yêu thương, nhưng sự yêu thương trọn vẹn thì cắt bỏ sự sợ hãi; vì sự sợ hãi có hình phạt, và kẻ đã sợ hãi thì không được trọn vẹn trong sự yêu thương”.
1. ĐỒN LŨY YÊU THƯƠNG KHIẾN CHÚNG TA PHẢI YÊU THƯƠNG :
"Chúng ta phải yêu nhau" . . .chúng ta thích nói đến tình yêu, nhưng chúng ta có muốn yêu không? Chúng ta rất thích cô thiếu nữ kia, cô ấy đã ở lại ăn tối tại nhà của bạn mình. Món rau trộn với bông cải xanh có trét bơ, và người mẹ đã hỏi thử xem cô ấy có thích món ăn đó hay không!?! Cô thiếu nữ ấy lễ phép đáp: "Ồ, thưa có ạ! Con thích món ăn đó”. Nhưng khi chén bông cải được đưa qua, cô ấy ngần ngừ không muốn gắp một miếng nào hết! Người mẹ hỏi: "Bác nghĩ cháu nói cháu thích món bông cải chứ?” Cô gái đáp: "Ồ, có đấy thưa bác, cháu thích lắm, nhưng chưa thích đủ để ăn ạ!”
Tôi nghĩ chúng ta mau mắn nói chúng ta yêu, khi thực tế chúng ta chưa yêu đủ để yêu thực sự. William Beckett III đề nghị chúng ta nên có một "kiểu tình yêu giống như chiếc đồng hồ cát". Chúng ta để cho nó lắng đọng rồi lật ngược trở lại trước khi chúng ta yêu một lần nữa. Tình yêu ấy là ích kỷ và chẳng có chỗ trống nào trong đồn lũy yêu thương của Đức Chúa Trời hết. Bước vào đồn lũy yêu thương khiến cho chúng ta biết yêu thương người khác.
Tình yêu của chúng ta thường được canh giữ bằng những đường biên giới do bản ngã lập nên, chúng giữ chúng ta không thực sự yêu thương.
Luca 6.32: “Nếu các ngươi yêu kẻ yêu mình, thì có ơn chi, người có tội cũng yêu kẻ yêu mình”.
"Nếu điều chúng ta gọi là tình yêu không đưa chúng ta vượt qua cái tôi của mình, thì đấy chưa hẳn là tình yêu. Nếu chúng ta có ý tưởng cho rằng tình yêu được đánh dấu bằng thận trọng, khôn ngoan, nhạy cảm, linh lợi, và không bao giờ dẫn tới chỗ tột cùng, chúng ta đã bỏ sót ý nghĩa thực của tình yêu rồi" – (Oswald Chambers).
Giăng 15.12: “Điều răn của ta đây nầy: Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi”.
Chúng ta muốn phớt lờ hoặc giải thích suông: "các ngươi hãy yêu nhau", nhưng chúng ta không thể phớt lờ hay giải thích suông: "như Ta đã yêu các ngươi". "Nếu có điều chi tốt hơn được yêu thương, thì đó là sự yêu thương". Bước vào đồn lũy yêu thương của Đức Chúa Trời khiến cho chúng ta thực sự biết yêu thương.
1 Giăng 3.18: “Hãy các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật”.
2. ĐỒN LŨY YÊU THƯƠNG ĐỒNG HOÁ CHÚNG TA VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI :
" Vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời”. Tôi phải công nhận khi soạn bài giảng nầy tôi đã suy nghĩ: "Tại sao tôi lại chọn giảng sứ điệp khác về tình yêu thương?” Tôi sẽ nói cho quí vị biết lý do tại sao chúng ta cần sứ điệp khác nói về tình yêu thương. Tình yêu thương là sự đồng hoá lớn lao nhất với Đức Chúa Trời và với công việc mà Ngài đang hoàn thành trong đời sống chúng ta.
Giăng cho rằng tình yêu thương bắt nguồn từ Đức Chúa Trời . . .Đức Chúa Trời là sự yêu thương. Và ông tiếp tục cung ứng con dấu đồng hoá của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta là khả năng yêu thương. Giăng chỉ ra bản chất cơ bản trong kinh nghiệm tái sanh ấy là nó đang tạo ra một thứ tình yêu mà Đức Chúa Trời muốn có ở bên trong chúng ta.
Tình yêu nầy là tình yêu của ý chí ... tôi chọn yêu bạn ... cũng như đã chống lại với tình yêu theo cảm xúc, tình yêu ấy nói . . . tôi sẽ yêu bạn nếu . . . các đường biên giới đã được đặt ra.
Luca 7.41-43: “Một chủ nợ có hai người mắc nợ: một người mắc năm trăm đơ-ni-ê, một người mắc năm chục. Vì hai người đó không có chi mà trả, nên chủ nợ tha cả hai. Trong hai người đó, ai yêu chủ nợ hơn? Si-môn thưa rằng: Tôi tưởng là người mà chủ nợ đã tha nhiều nợ hơn. Đức Chúa Jêsus rằng: Ngươi đoán phải lắm”.
Quí vị và tôi sẽ là người nào trong hai con nợ nầy? Chúng ta có nghĩ rằng tội lỗi của chúng ta được tha thứ ít hơn ai đó đã bị cướp giết không? Hãy cẩn thận đó! Vì Lời của Đức Chúa Trời phán nếu chúng ta ghét anh em mình, thì chúng ta là kẻ giết người rồi (1 Giăng 3.15) và nếu chúng ta không dâng phần mười, thì chúng ta là ăn trộm (Malachi 3.8) của Đức Chúa Trời!
Roma 5.8: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”.
Có người nói: "Chúng ta không thể giống Đức Chúa Trời nhiều được trừ phi chúng ta yêu". Vì sự yêu thương đồng hoá chúng ta với Đức Chúa Trời.
Giăng 13.34-35: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”.
3. ĐỒN LŨY YÊU THƯƠNG LÀM CHO CHÚNG TA NÊN TRỌN VẸN VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI :
1 Giăng 4.18: “Quyết chẳng có điều sợ hãi trong sự yêu thương, nhưng sự yêu thương trọn vẹn thì cắt bỏ sự sợ hãi; vì sự sợ hãi có hình phạt, và kẻ đã sợ hãi thì không được trọn vẹn trong sự yêu thương”.
Giăng tuyên bố rằng khi thì giờ chúng ta đến đứng trước ngai phán xét của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ quyết “không sợ hãi”. Bởi chữ “sợ hãi”, ý ông muốn nói đến hoảng sợ. Mối thông công của chúng ta với Đức Chúa Trời là mối thông công đặt cơ sở trên tình yêu Ngài tiếp nhận chúng ta. Tình yêu vô điều kiện của Ngài nghênh đón chúng ta ngay bây giờ và sẽ tiếp đón trong tương lai nữa.
Yêu thương bằng tình yêu của Đức Chúa Trời không được người nam người nữ tỏ ra cách tự nhiên. Tình yêu tái sanh có bản chất siêu nhiên. Đấy là tình yêu vô kỷ. Đây không phải là tình yêu "giống như chiếc đồng hồ cát" đâu, vì tình yêu của chúng ta không được đóng dấu bằng cách "để lắng rồi úp ngược lại" đâu! Nói như vậy có nghĩa là chúng ta yêu mà không trông mong người ta trả lại một điều gì.
Mathiơ 5.43-48: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch mình. Song ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi ở trên trời; bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác. Nếu các ngươi yêu những kẻ yêu mình, thì có được thưởng gì đâu? Những kẻ thâu thuế há chẳng làm như vậy sao? Lại nếu các ngươi tiếp đãi anh em mình mà thôi, thì có lạ gì hơn ai? Người ngoại há chẳng làm như vậy sao? Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn”.
Xã hội “hối hả” hiện đại của chúng ta khuyến khích chúng ta tống khứ con người ra khỏi đời sống chúng ta, những ai khó hoà thuận với, dù họ là bạn bè, gia đình hay quen biết - (Trích từ Nelson's Study Bible).
Tình yêu trọn vẹn cắt bỏ những nỗi sợ bị chối bỏ, tổn thương, bất công, và các thứ khác ra khỏi tấm lòng của chúng ta và khiến cho chúng ta chỉ còn có yêu mà thôi! "Yêu thương, yêu thương thực sự, phải trả giá. Tình yêu ấy làm tổn thương. Tình yêu ấy làm cho mất cái tôi của chúng ta" – (Mẹ Teresa). Từ môi miệng của người đờn bà nhỏ bé nầy, chúng ta thu thập được một nhận thức lớn lao hơn về tình yêu của Đức Chúa Trời . . . "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban. . .". Tình yêu ấy phải trả giá bằng Con của Ngài! Đó là tình yêu trọn vẹn! Đó mới là tình yêu thực sự!
PHẦN KẾT LUẬN:
Bước vào đồn lũy của Đức Chúa Trời sẽ khiến cho tình yêu của chúng ta ra thực hơn.
Con thỏ hỏi: “THỰC có nghĩa là gì?” . . . Con ngựa đáp: "Thực không phải là cách mà bạn làm ra đâu. Đó là một việc đang xảy ra cho bạn đấy. Khi một đứa trẻ ưa thích trong một thời gian dài, không những nó chơi đùa với, mà còn THỰC yêu bạn nữa đấy, khi đó bạn mới trở nên thực". . . . Con thỏ thở dài. Nó nghĩ nó sẽ cứ là thỏ trong một thời gian dài trước khi trò ảo thuật được gọi là Thực nầy xảy ra cho nó. Nó ao ước được trở nên Thực . . ." – trích từ Chuyện Thỏ Rừng (Velveteen Rabbit).
Chúng ta luôn ao ước tình yêu chúng ta trở nên thực hầu cho tình yêu ấy . . . khiến chúng ta biết yêu thương, đồng hoá chúng ta với Đức Chúa Trời, làm cho chúng ta nên trọn vẹn với Đức Chúa Trời.
Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét