Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

ĐỒN LŨY CẦU NGUYỆN



ĐỒN LŨY CẦU NGUYỆN
Cầu nguyện là một việc rất tốt đẹp. Tôi nhớ khi còn nhỏ mẹ tôi đã dạy tôi lặp đi lặp lại những lời cầu nguyện tại bữa ăn và lúc lên giường ngủ. Chúng rất đơn sơ, thật tự nhiên và thường được nói ra như một bài học thuộc lòng vậy. Nhưng mẹ tôi đã có một mục tiêu cao đẹp hơn trong trí khi bà tìm cách đặt trong lòng con cái bà giá trị và tính thiêng liêng của sự cầu nguyện.
Nhiều ngày tháng đã trôi qua kể từ khi có những lời cầu nguyện như con trẻ đó . . . nhưng bài học đã được hiểu rõ. Có nhiều ngày tôi phải chiến đấu cho đức tin của đời sống tôi và nhiều người khác trên hai đầu gối của tôi.
Êphêsô 6.18: “Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ”.
"Có một thời để làm việc, phục vụ và được người ta nhìn thấy. Có một thời khác khi mục đích của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta hiển hiện. Đây là lúc để tập trung cầu nguyện" - Francis Frangipane.
II Côrinhtô 10.3-6: “Vì chúng tôi dầu sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt. Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ. Cũng nhờ khí giới đó, chúng tôi sẵn sàng phạt mọi kẻ chẳng phục, khi anh em đã chịu lụy trọn rồi”.
Có lẽ dù không suy gẫm nhiều về câu Kinh Thánh nầy, nhưng chúng ta biết rõ lắm là Satan đang tìm cách "tiêu diệt công việc của Đức Chúa Trời ở trong lòng chúng ta". Hắn muốn thu nhỏ lại mối tương giao của chúng ta với Đức Chúa Trời đến chỗ không còn chi hết, những lời nói và hành động giống như trét đầy kem rồi tan chảy đi mất vậy. Kem rất ngon nhưng nó không để lâu dài được.
Thay vì những lời cầu nguyện tan chảy như kem, chúng ta cần những lời cầu nguyện có chất lượng và quyền phép, lời cầu nguyện ấy đòi hỏi thì giờ và năng lực. Chúng ta cần phải bước vào đồn lũy cầu nguyện.
Tôi không tin rằng mọi lời cầu nguyện cho phép chúng ta bước vào đồn lũy cầu nguyện. Đồn lũy cầu nguyện không phải là những lời nói thất vọng, mà là những lời cầu nguyện kỉnh kiền và nương theo bổn tánh của Đức Chúa Trời, với sự nhận biết nếu Đức Chúa Trời không can thiệp vào thì chẳng có hy vọng chi hết.
Chúng ta hãy bước vào đồn lũy cầu nguyện khi chúng ta đứng giữa hai cây trụ của Giakin và Bôách.
Xin cho phép tôi nhắc cho quí vị nhớ hai cây trụ nầy được xây dựng trong thời Vua Solomon là một phần của lối vào trong đền thờ.
I Các Vua 7.15, 21-22: “Người làm hai cây trụ bằng đồng, cây thứ nhất cao mười tám thước, và một sợi dây mười hai thước đo bề tròn của cây thứ nhì… Hiram dựng những cây trụ trong hiên cửa đền thờ. Người dựng cây trụ bên hữu, và đặt tên là Giakin; đoạn dựng cây trụ bên tả, đặt tên là Bôách. Trên chót trụ, thì chế hình hoa huệ. Công việc làm những cây trụ đều hoàn thành là như vậy”.
Muốn bước vào đền thờ, quí vị phải đi qua hai cây trụ nầy. Chúng có tên tuổi như thế là vì mục đích mà chúng được dựng nên.
Giakin = Ngài sẽ làm cho vững chắc
Bôách = Trong đó có sức lực
Nếu chúng ta cần phải bước vào bên trong đồn lũy hay sự cầu nguyện, chúng ta phải nhờ sự cầu nguyện bước vào để củng cố và làm cho chúng ta được vững vàng.
1. NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN LÀM VỮNG CHẮC CHÚNG TA
Đức Chúa Trời, qua những lời cầu nguyện của chúng ta, Ngài ao ước muốn làm vững chắc đời sống của chúng ta. Cây trụ nầy được dựng lên ngay cổng vào của đền thờ là để cho đền thờ được đứng vững chắc.
Những lời cầu nguyện của chúng ta trong đồn lũy là để đưa chúng ta đến gần với Đức Chúa Trời hơn rồi nhơn đó cung ứng một sự ổn định trong đời sống chúng ta.
Thi thiên 90.17: “Nguyện ơn Chúa, là Đức Chúa Trời chúng tôi, giáng trên chúng tôi; Cầu Chúa lập cho vững công việc của tay chúng tôi; Phải, xin lập cho vững công việc của tay chúng tôi”.
Tôi hiểu câu nầy nói nhiều hơn điều tôi sắp nói ra. Nhưng khi đọc câu nầy tôi suy nghĩ tới dáng dấp của hai bàn tay trong khi cầu nguyện. Dù chúng sấp lại, ôm chặt nhau, hoặc giơ lên cao . . . đồn lũy cầu nguyện sẽ làm vững chắc hai bàn tay của chúng ta để sống đời sống theo cung cách đắc thắng.
II Têsalônica 3.3: “Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả”.
Đồn lũy cầu nguyện khiến cho Đức Chúa Trời canh giữ chúng ta, khiến cho chúng ta đứng vững vàng trong giờ thử thách và bất lợi.
2. NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC VỮNG VÀNG
Hai cây trụ nầy là hệ thống nâng đỡ đền thờ. Chúng là sức chịu khiến cho đến thờ được vững chắc.
Làm cho vững vàng = nâng đỡ, yên ủi, làm cho tươi mới, nắm chặt
Thi thiên 20.1-2: “Nguyện Đức Giêhôva đáp lời ngươi trong ngày gian truân! Nguyện danh Đức Chúa Trời của Giacốp che chở ngươi, từ nơi thánh sai ơn giúp đỡ ngươi, và từ Siôn nâng đỡ ngươi!”
Sự cứu giúp đến với chúng ta từ trong đồn lũy (nơi thánh) . . . nó đến như sự yên ủi và sự làm cho tươi mới trong ngày thử thách của chúng ta. Lời cầu nguyện khiến cho Đức Chúa Trời hành động bên trong chúng ta.
Êsai 40.31: “Nhưng ai trông đợi Đức Giêhôva thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi”.
Đồn lũy cầu nguyện là những lời cầu nguyện có sức lực khiến cho đi tới.
3. NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN ĐỂ BƯỚC VÀO ĐỒN LŨY
Chúng ta hãy bước vào đồn lũy cầu nguyện với sự hạ mình hầu cho Đức Chúa Trời sẽ nhắc chúng ta lên.
Thi thiên 147.6: “Đức Giêhôva nâng đỡ người khiêm nhường, đánh đổ kẻ ác xuống đất”.
Chúa Giêxu nói tới hai người lên đền thờ cầu nguyện. Chỉ có một người bước vào đồn lũy hay sự cầu nguyện.
Luca 18.10-14: "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện: một người Pharasi và một người thâu thuế. Người Pharasi đứng cầu nguyện thầm như vậy: Lạy Đức Chúa Trời, tôi tạ ơn Ngài, vì tôi không phải như người khác, tham lam, bất nghĩa, gian dâm, cũng không phải như người thâu thuế nầy. Tôi kiêng ăn một tuần lễ hai lần, và nộp một phần mười về mọi món lợi của tôi. Người thâu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà rằng: Lạy Đức Chúa Trời, xin thương xót lấy tôi, vì tôi là kẻ có tội! Ta nói cùng các ngươi, người nầy trở về nhà mình, được xưng công bình hơn người kia; vì ai tự nhắc mình lên sẽ phải hạ xuống, ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên”.
"Chiến lược của Satan là giữ chúng ta bước theo xác thịt, tôn giáo, và hướng về thế gian" – (Francis Frangipane).
Đức Chúa Trời đã dựng nên đồn lũy cầu nguyện vì ích cho chúng ta giống như lời cầu nguyện nầy làm cho chúng ta được trọn vẹn vậy: "Thế là công tác của hai cây trụ đã hoàn tất”.
Chúng ta hãy bước vào ngõ của hai cây trụ, chúng được dựng nên để củng cố và làm cho vững vàng. Chúng ta hãy cầu nguyện . . . không, chúng ta hãy cầu nguyện để bước vào đồn lũy.
Amen!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét